intTypePromotion=1
zunia.vn Tuyển sinh 2024 dành cho Gen-Z zunia.vn zunia.vn
ADSENSE

Đề thi học kì 2 môn Ngữ văn lớp 8 năm 2022-2023 có đáp án - Trường THCS Nguyễn Chuyên Mỹ

Chia sẻ: _ _ | Ngày: | Loại File: DOCX | Số trang:7

6
lượt xem
2
download
 
  Download Vui lòng tải xuống để xem tài liệu đầy đủ

Để đạt kết quả cao trong kì thi sắp tới, các em có thể tham khảo và tải về "Đề thi học kì 2 môn Ngữ văn lớp 8 năm 2022-2023 có đáp án - Trường THCS Nguyễn Chuyên Mỹ" được TaiLieu.VN chia sẻ dưới đây để có thêm tư liệu ôn tập, luyện tập giải đề thi nhanh và chính xác giúp các em tự tin đạt điểm cao trong kì thi này. Chúc các em thi tốt!

Chủ đề:
Lưu

Nội dung Text: Đề thi học kì 2 môn Ngữ văn lớp 8 năm 2022-2023 có đáp án - Trường THCS Nguyễn Chuyên Mỹ

  1. UBND HUYỆN AN LÃO MA TRẬN ĐỀ KIỂM TRA HỌC KỲ II TRƯỜNG THCS NGUYỄN CHUYÊN MỸ NĂM HỌC 2022-2023 Môn:Ngữ văn 8 Thời gian làm bài: 90 phút Ma trận có 01 trang I.MA TRẬN Vận Tổng Mức Nhận Thôn dụng độ biết g Vận dụng Vận dụng hiểu thấp cao Chủ đề - Nhận biết - Ý nghĩa - Viết đoạn phương thức của câu văn. văn nêu suy Phần 1 biểu đạt của - Xác định nghĩ về nội Đọc - hiểu văn bản. và nêu tác dung gợi ra dụng của từ đoạn biện pháp tu trích từ trong đoạn trích. Số Số Số Số Số Số Số Số câu điểm câu điểm câu điểm câu điểm 1 0,5 2 1,5 1 2,0 4 4,0 Viết bài văn nghị luận có vận dụng các Phần 2 yếu tố miêu tả, Làm văn tự sự, biểu cảm. Số Số Số Số câu điểm câu điểm 1 6,0 1 6,0 Số Số Số Số Số Số Số Số Số Số Tổng câu điểm câu điểm câu điểm câu điểm câu điểm 1 0,5 2 1,5 1 1,5 1 6,0 5 10 5% 15% 20% 60% 100%
  2. UBND HUYỆN AN LÃO ĐỀ KIỂM TRA HỌC KỲ II TRƯỜNG THCS NGUYỄN CHUYÊN MỸ NĂM HỌC 2022-2023 Môn:Ngữ văn 8 Thời gian làm bài: 90 phút Đề thi có 01 trang PHẦN I : ĐỌC HIỂU (4điểm) “Đến hôm nay khi đất nước thống nhất và đang trên đà phát triển mạnh mẽ thì lý tưởng sống cao đẹp của thế hệ trẻ lại càng rộng hơn, bao la hơn “Vì một Việt Nam phát triển”. Đại đa số thanh niên đang hăng say tiếp bước cha anh, thừa kế và phát huy truyền thống của các thế hệ đi trước, khẳng định lý tưởng sống của mình, ra sức phấn đấu trên mọi lĩnh vực của đời sống xã hội, đóng góp cho sự phát triển và hội nhập của đất nước. Lớp lớp thanh niên ra sức học tập, nhanh chóng nắm bắt khoa học công nghệ, mong được đóng góp sức lực, trí tuệ cho đất nước. Những chiến thắng vẻ vang liên tiếp của các đội tuyển trẻ; những tấm huy chương vàng, huy chương bạc từ các môn Olympic khoa học tự nhiên cũng như xã hội; nhiều giải thể thao hàng đầu của khu vực và thế giới là minh chứng cho sự phấn đấu rèn luyện của thế hệ trẻ ngày nay. Nhiều thanh niên xả thân với nhiệm vụ đấu tranh chống lại bọn tội phạm, chống thiên tai, chống đói nghèo lạc hậu, nuôi dưỡng bản thân, gia đình, góp sức đưa đất nước phát triển và hội nhập.” (Lý tưởng của thanh niên hiện nay – Bảo Hân, Báo điện tử Thái Nguyên) Câu 1 ( 0,5 điểm). Phương thức biểu đạt chính của đoạn trích trên là gì? Câu 2 (0,5 điểm). Em hiểu thế nào về câu văn: “Đại đa số thanh niên đang hăng say tiếp bước cha anh, thừa kế và phát huy truyền thống của các thế hệ đi trước, khẳng định lý tưởng sống của mình, ra sức phấn đấu trên mọi lĩnh vực của đời sống xã hội, đóng góp cho sự phát triển và hội nhập của đất nước”. Câu 3 (1,0 điểm). Phân tích tác dụng của biện pháp tu từ liệt kê trong câu văn sau: “Nhiều thanh niên xả thân với nhiệm vụ đấu tranh chống lại bọn tội phạm, chống thiên tai, chống đói nghèo lạc hậu, nuôi dưỡng bản thân, gia đình, góp sức đưa đất nước phát triển và hội nhập”. Câu 5 ( 2,0 điểm). Từ nội dung đoạn trích phần Đọc – hiểu hãy viết một đoạn văn nghị luận (khoảng 200 chữ) trình bày suy nghĩ về lý tưởng sống của thanh niên hiện nay II.Làm văn(6đ) Suy nghĩ của em về vấn nạn bạo lực học đường ngày nay.
  3. UBND HUYỆN AN LÃO HƯỚNG DẪN CHẤM KIỂM TRA HKII TRƯỜNG THCS NGUYỄN CHUYÊN MỸ NĂM HỌC 2022-2023 Môn:Ngữ văn 8 Hướng dẫn có 03 trang PHẦN I. ĐỌC HIỂU( 4 điểm) Câu Mức độ 3( Điểm tối đa ) 2 ( 50% đ) 1(0,0đ) 1 Phương thức biểu đạt chính của đoạn trích: Nghị HS không có 0,5 đ luận. câu trả lời hoặc có câu trả lời khác 2 * Ý nghĩa câu văn: Đạt được HS không có 0,5đ - Thế hệ trẻ hiện nay có lí tưởng sống cao đẹp, 50% ( 1/2 ý câu trả lời hăng say tích cực trên mọi lĩnh vực để góp p[hần trả lời) được hoặc có câu trả xây dựng quê hương đất nước, phát huy truyền nêu ở mức lời khác thống tốt đẹp của các thế hệ đi trước. 1) - Thể hiện sự trân trọng, đồng tình trước lí tưởng (0,25 điểm) sống cao đẹp của thế hệ trẻ. 3 -HS xác định biện pháp tu từ liệt kê “ chống lại Đạt được 50 HS không có 1.0đ bọn tội phạm, chống thiên tai, chống đói nghèo lạc - 70 % ( 2-3 câu trả lời hậu 0,25điểm) ý trả lời) hoặc có câu trả -Tác dụng: được nêu ở lời khác + Giúp câu văn sinh động, gợi hình, gợi cảm mức 1) , giàu nhịp điệu, gây ấn tượng với người đọc người (0,5- 0,75 nghe. điểm) (0.25 đ) +Diễn tả đầy đủ, toàn diện, nhấn mạnh lí tưởng sống của thanh niên trong xã hội hiện đại: với những việc làm có ý nghĩa, cống hiến hết ,mình cho đất nước.(0.25 đ)
  4. +Qua đó, tác giả thể hiện sự trân trọng, đồng tình, trước lí tưởng sống và những hành động cao đẹp, của thế hệ trẻ.(0.25 đ) 4 * Yêu cầu về kĩ năng: (0,5 điểm) Đạt được 50 Đạt dưới 50 % 1,5đ - Viết đúng hình thức đoạn văn, diễn đạt chính xác, - 70 % ( 2-3 yêu cầu hoặc lập luận thuyết phục, trình bày sạch sẽ... ý trả lời) không trả lời - Đủ số câu, ….. được nêu ở * Yêu cầu về kiến thức: (1,5 điểm) mức 1) ( 0 - 0, 75 Yêu cầu về nội dung: HS cần đảm bảo những ý cơ (1,0- 1,75 điểm) bản sau: điểm) * Nêu vấn đề: Lý tưởng sống của thanh niên hiện nay. *Giải thích: Lý tưởng sống là một lối sống, là một mục đích tốt đẹp nhất, cao đẹp nhất mà con người phấn đấu để đạt tới, là niềm tin là điều con người tôn thờ, khát khao. * Bàn luận vấn đề: + Biểu hiện: - Sống có lý tưởng là con người luôn biết suy nghĩ, luôn định hướng rõ ràng con đường mình phải đi mà không bị cám dỗ, níu kéo bởi những điều tầm thường, hèn kém. -Trong hoàn cảnh gặp họa ngoại xâm, lý tưởng chung của con người Việt Nam là giết giặc cứu nước, họ hiểu rõ” Thà làm ma nước Nam chứ không làm vương đất Bắc”,… - Hôm nay khi đất nước không còn chiến tranh đòi hỏi thế hệ thanh niên cần xông pha vào các trận chiến như sáng tạo khoa học kĩ thuật, phát triển kinh doanh, tạo nên các sản phẩm từ tri thức, đưa đất nước phát triển nhanh chóng,… + Vai trò, ý nghĩa: - Là nguồn sáng chỉ đường cho ta đến mục đích và đó là con đường sáng. - Tạo sức mạnh, động lực thúc đẩy, động viên con người hoạt động để đạt mục đích. + Mở rộng vấn đề: Một bộ phần thanh niên còn sống buông thả, tha hóa, sống theo phong trào nước đến chân mới nhảy, há miệng chờ sung, sống không có mục đích, không dùng thời gian để học tập trau dồi tri thức mà chỉ sa vào tệ nạn xã hội,.. *Bài học nhận thức, hành động: - Thế hệ trẻ cần định hướng lý tưởng phát triển của bản thân, đem kiến thức, chất xám để xây dựng đất
  5. nước. - Rèn luyện bản thân, tu dưỡng phẩm chất đạo đức, trau dồi tri thức, hiểu biết học tập thật tốt. - Dám ước mơ và cố gắng thực hiện mục đích của mình để xứng đáng với sự hi sinh của thế hệ đi trước.. PHẦN II: LÀM VĂN( 6 điểm) Thang điểm Tiêu chí Nội dung cần đạt - Đúng kiểu bài nghị luận. 1,0 điểm - Vận dụng tổng hợp các phép lập luận : giải thích, chứng minh, phân tích.... ; -Có sử dụng yếu tố miêu tả, tự sự, biểu cảm. Kỹ năng - Lập luận chặt chẽ, logic. - Bố cục rõ ràng, mạch lạc. - Văn phong trôi chảy, không mắc lỗi chính tả, dùng từ, viết câu. - Có sự sáng tạo trong lời văn. Kiến 1.Mở bài 0,5 điểm thức - Là vấn nạn hiện nay trong xã hội - Tình trạng ngày càng lan rộng hơn đặc biệt trong thời đại công nghệ số. 2.Thân bài a. Giải thích: – Là những hành vi thô bạo, ngang ngược, bất chấp công lý, đạo lý, 0,5 điểm xúc phạm trấn áp người khác gây nên những tổn thương về tinh thần và thể xác diễn ra trong phạm vi trường học. -Bạo lực học đường bao gồm các hành động: Xúc phạm, lăng mạ, xỉ nhục...... tổn thương về mặt tinh thần thông qua lời nói và hành động.... b. Thực trạng – Hiện nay nó có xu hướng gia tăng nhanh chóng, diễn ra ở nhiều 0,5 điểm nơi do đó đang trở thành một vấn nạn của xã hội.
  6. -HS lấy dẫn chứng và phân tích c. Nguyên nhân - Môi trường văn hóa bạo lực + Sách báo, phim ảnh bạo lực 1.0 điểm + Game bạo lực - Gia đình: Thiếu quan tâm, giáo dục chưa đúng đắn, ảnh hưởng bởi bạo lực giáo dục.... - Nhà trường: nặng về dạy kiến thức văn hóa, đôi khi lãng quên nhiệm vụ giáo dục con người “tiên học lễ hậu học văn”. - Xã hội: thờ ơ, dửng dưng, buông xuôi, chưa có sự quan tâm đúng mức, những giải pháp thiết thực, đồng bộ, triệt để. d. Hậu quả: - Với nạn nhân:Tổn thương về thể xác và tinh thần, chịu những lời lẽ 1,0 điểm) cay độc , sự dè bửu, xa lánh , dẽ suy nghĩ tiêu cực, tìm đến cái chết..... - Người gây ra bạo lực học đường: ảnh hưởng về kinh tế, tương lai bị hủy hoại, bị xã hội lên án, xa lánh, nhân cách phát triển lệch lạc....gây nguy hại cho xã hội. - Gia đình, người thân, xã hội: chịu ảnh hưởng về tinh thần và kinh tế, đời sống rối loạn, bất ổn.... 1.0 điểm d. Biện pháp - Bản thân: + Xác định đúng đắn mục tiêu, biết kiềm chế cảm xúc, biết lên tiếng trước bạo lực học đường. + Đối với những người gây ra bạo lực học đường: Cố gắng mở rộng nâng cao nhận thức về lỗi lầm mình đã gây ra, trực tiếp dùng hành động để sửa chữa sai lầm của mình.... - Gia đình: Quan tâm. Chia sẻ với các con, định hướng đúng đắn đường đi cho các con.... Nhà trường: Tổ chức nhiều hoạt động ngoại khóa, giáo dục KNX, xây dựng tình đoàn kết , gắn bó bạn bè..... - Xã hội: Bổ sung các điều luật để răn đe, phát hiện, ngăn chặn bạo lực học đường kịp thời..... 3. Kết bài - Khẳng định đây là hành vi không tốt và không nên có trong xã hội - Bản thân cần tránh xa hành vi này. 0.5 điểm *Mức điểm: Mức 1: Từ 5,0 – 6,0 điểm khi đạt từ 80 đến 100% yêu cầu về kiến thức, kĩ năng - Mức 2: Từ 3,5 – 4,5 điểm khi đạt hơn một nửa yêu cầu về kiến thức, kĩ năng - Mức 3: Từ 1,0 – 3,0 điểm khi đạt dưới 50% yêu cầu - Mức 4: 0.0 điểm khi lạc đề hoặc không làm bài
  7. Xác nhận của BGH Xác nhận của tổ Người ra đề chuyên môn Nhóm văn 8
ADSENSE

CÓ THỂ BẠN MUỐN DOWNLOAD

 

Đồng bộ tài khoản
2=>2