intTypePromotion=1
zunia.vn Tuyển sinh 2024 dành cho Gen-Z zunia.vn zunia.vn
ADSENSE

Đề thi học kì 2 môn Ngữ văn lớp 8 năm 2022-2023 có đáp án - Trường THCS Phan Châu Trinh, Đông Giang

Chia sẻ: _ _ | Ngày: | Loại File: DOCX | Số trang:8

12
lượt xem
3
download
 
  Download Vui lòng tải xuống để xem tài liệu đầy đủ

Các bạn hãy tham khảo và tải về “Đề thi học kì 2 môn Ngữ văn lớp 8 năm 2022-2023 có đáp án - Trường THCS Phan Châu Trinh, Đông Giang” sau đây để biết được cấu trúc đề thi cũng như những nội dung chính được đề cập trong đề thi để từ đó có kế hoạch học tập và ôn thi một cách hiệu quả hơn. Chúc các bạn thi tốt!

Chủ đề:
Lưu

Nội dung Text: Đề thi học kì 2 môn Ngữ văn lớp 8 năm 2022-2023 có đáp án - Trường THCS Phan Châu Trinh, Đông Giang

  1. PHÒNG GD & ĐT ĐÔNG GIANG MA TRẬN ĐỀKIỂM TRA CUỐI HỌC KÌ II TRƯỜNGTHCS PHAN CHÂU TRINH NĂM HỌC 2022-2023 Môn: Ngữ Văn - Lớp 8 Thời gian làm bài: 90 phút (Không kể thời gian giao đề) Mức độ Tổng Chủ đề Vận dụng Thông cao Nhận biết Vận dụng hiểu Phần I. Ngữ - Xác định -Hiểu Đặt câu Đọc hiểu liệu kiểu câu được chức Biết bộc lộ ngoài năng câu quan điểm văn bản -Hiểu được và lập luận nghị nội dung của bản thân luận của văn bản -Giải nghĩa từ Số câu ½ 2,1/3 1,1/3 4 Số điểm 1,0 3 2,0 6,0 Tỉ lệ % 10% 30% 20 % 60% Phần II. Văn nghị Viết bài Tạo lập luận văn nghị văn bản luận về một vấn đề đời sống Số câu 1 1 Số điểm 4,0 4,0 Tỉ lệ % 40% 40% Số câu 1/2 2,1/3 1,1/3 1 5 Tổng số Số điểm 1,0 3,0 2.0 4,0 10,0 Tỉ lệ % 10% 30% 20 % 40% 100%
  2. PHÒNG GD & ĐT ĐÔNG GIANG BẢNG ĐẶC TẢ KIỂM TRA CUỐI HỌC KÌ II TRƯỜNGTHCS PHAN CHÂU TRINH NĂM HỌC 2022-2023 Môn: Ngữ Văn. Lớp: 8 Thời gian làm bài: 90 phút(không kể thời gian giao đê) Câu Mức Điểm Chuẩn đánh giá PHẦN ĐỌC HIỂU (6,0 đ) 1/2 câu 1 Biết 1,0 - Xác định kiểu câu 1/3 câu 1, câu,2 ,3 Hiểu 3,0 Hiểu được chức năng câu -Hiểu được nội dung của văn bản -Giải nghĩa từ 1/3 câu, Câu 4 Vận dụng 2,0 Bằng khả năng đọc hiểu của mình, trình bày suy nghĩ của bản thân về tình cảm, cảm xúc của tác giả qua đoạn trích. PHẦN VIẾT (4,0 đ) Vận dụng cao 4,0 Vận dụng kiến thức, kĩ năng về bài văn nghị luận để viết một bài văn hoàn chỉnh (kết hợp tự sự, miêu tả và biểu cảm).
  3. PHÒNG GIÁO DỤC & ĐÀO TẠO ĐÔNG GIANG KIỂM TRA CUỐI HỌC KỲ II TRƯỜNG THCS PHAN CHÂU TRINH Năm học 2022- 2023 Họ và tên:……………………………………………. Môn: NGỮ VĂN – LỚP 8 SBD: ……………………. Phòng thi: ……………... Thời gian làm bài: 90 phút Lớp: ………………………………………………… (không kể thời gian phát đề) I. ĐỌC – HIỂU: (6,0 điểm) Đọc đoạn trích sau và thực hiện các yêu cầu bên dưới: “Tôi tin rằng, mái nhà nào cũng từng có lúc đồng nghĩa với niềm vui và cả sự bình yên.Nhưng bạn của tôi ơi, sự bình yên của nhà không phải là điều có sẵn.“Nhà” là phần cứng, còn sự bình yên, hạnh phúc, niềm vui là phần mềm. Gia đình là phần cứng, còn tình yêu và sự thấu hiểu là phần mềm. Vậy cho nên, sự bình yên là thứ phải được thiết lập, và vì thế, có thể tái thiết lập. Nếu ta là một phần của “nhà”, dù chỉ là một phần nhỏ, nếu ta thật mong muốn mái nhà thân yêu của ta có được sự bình yên, hay lại có nó một lần nữa, thì ta phải tham gia vào quá trình thiết lập ấy. Bằng một nụ cười xoa dịu, bằng một câu nói vị tha, bằng sự thương yêu nhẫn nhịn, bằng trái tim sẵn sàng sẻ chia, bằng một cái nắm tay thấu hiểu, hay có thể bằng một giọt nước mắt. Dù thế nào cũng không phải bằng sự buông xuôi. Để kéo những trái tim về gần với nhau. Để biến “nhà” thành một nơi ta phải luyến tiếc khi rời xa và luôn mong mỏi quay về.” (Phạm Lữ Ân, Nếu biết trăm năm là hữu hạn, Nxb Hội Nhà văn, 2013) 1. Em hãy nêu nội dung của đoạn trích trên? (1,0 điểm) 2. Theo tác giả trong đoạn trích trên thì “Phần cứng”, “Phần mềm” có nghĩa là gì? (1,0 điểm)
  4. 3. Xác định câu sau thuộc kiểu câu gì và dựa vào đặc điểm hình thức nào để xác định? Đặt một câu cùng với kiểu câu vừa xác định. (3,0 điểm) “Nhưng bạn của tôi ơi, sự bình yên của nhà không phải là điều có sẵn”. 4. Thông điệp nào trong văn bản trên có ý nghĩa nhất đối với em?(1,0 điểm) II. TẠO LẬP VĂN BẢN:(4,0 điểm) Em hãy viết một bài văn trình bày suy nghĩ về sự bổ ích của những chuyến tham quan, du lịch đối với học sinh . …HẾT… HƯỚNG DẪN CHẤM VÀ ĐÁP ÁN KIỂM TRA CUỐI HỌC KÌ II NĂM HỌC: 2022-2023 MÔN: NGỮ VĂN 8 A. HƯỚNG DẪN CHUNG Đề bài gồm 2 phần: I. Phần đọc – hiểu chủ yếu yêu cầu học sinh đọc – hiểu ngữ liệu, trả lời câu hỏi theo các cấp độ nhận biết, thông hiểu và vận dụng. II. Yêu cầu tạo lập văn bản nghị luận trong chương trình Ngữ văn 8, tập 2. - Giám khảo cần nắm nội dung bài làm của học sinh để đánh giá, tránh đếm ý cho điểm một cách máy móc. Chú ý bài viết có cách sáng tạo riêng. - Học sinh có thể trình bày, triển khai các ý theo cách riêng, nếu đáp ứng các yêu cầu vẫn cho đủ điểm. B. ĐÁP ÁN VÀ THANG ĐIỂM HƯỚNG Điểm DẪN CHẤM I 1. Em hãy nêu nội 1,0 dung của đoạn trích trên?
  5. Học sinh trả lời được: - Giá trị của mái ấm gia đình - Từ đó mỗi người cần thể hiện bổn phận và trách nhiệm 1.0 của mình để bảo vệ mái ấm gia đình (Chấp nhận các ý kiến tương tự nếu hợp lí) 2. Theo tác giả trong đoạn trích trên thì “Phần cứng”, “Phần 1.0 mềm” có nghĩa là gì? - Phần cứng: Nhà , 0.5 gia đinh 0.5 - Phần mềm: Sự bình yên, hạnh phúc, niềm vui, tình yêu và sự thấu hiểu. 3.Xác định câu sau thuộc kiểu câu gì và dựa vào đặc điểm hình thức nào để xác định? Đặt một câu cùng với kiểu câu 3,0 vừa xác định. “Nhưng bạn của tôi ơi, sự bình yên của nhà không phải là điều có sẵn”. - Câu phủ định 1,0 - vì có từ “không” 1,0 - Học sinh đặt một 1,0 câu phủ định + Đặt câu nhưng không phải câu phủ định (0,5 điểm)
  6. 4. Gợi ý:Trong đoạn 1,0 văn Hs phải đưa ra được 4 hành động: + Yêu thương những người trong gia đình. + Biết quan tâm, lo lắng. + Biết nghe lời cha mẹ. + Biết vun đắp hạnh phúc, bình yên của gia đình. (Chấp nhận các ý kiến khác nếu hợp lí) Hs viết dài hơn số dòng quy định không trừ điểm II Sự bổ ích của những chuyến tham quan, 4,0 du lịch đối với học sinh. a. Yêu cầu về kĩ năng - Bài làm phải có bố cục hoàn chỉnh. - Nắm vững phương pháp, vận dụng kĩ năng làm bài văn nghị luận. HS biết kết hợp tốt yếu tố tự sự, miêu tả, biểu cảm, ... - Văn trôi chảy, có hình ảnh, cảm xúc, không mắc lỗi diễn đạt; không sai lỗi chính tả, dùng từ, ngữ pháp; trình bày bài rõ ràng.
  7. II VIẾT 4,0 a.Mở bài: nêu được vấn đề 0,25 b. Xác định đúng yêu cầu của đề. 0,25 Vấn đề về lợi ích của chuyến du lịch tham quan c. Triển khai vấn đề nghị luận thành các luận điểm 2,5 HS có thể triển khai theo nhiều cách, nhưng cần vận dụng tốt các thao tác lập luận, kết hợp chặt chẽ giữa lí lẽ và dẫn chứng; đảm bảo các yêu cầu sau: - Mô tả tỉ mỉ một số hoạt động trong chuyến du lịch tham quan để mang lại bổ ích đối với học sinh. - Lí giải lí do và những lợi ích của những chuyến du lịch, tham quan. d. Chính tả, ngữ pháp: Chữ viết cẩn thận, rõ ràng, bài văn 0,5 trình bày sạch sẽ, không mắc lỗi chính tả, lỗi diễn đạt. e. Sáng tạo: Nhận thức sâu sắc về vấn đề nghị luận; có cách 0,5 diễn đạt sáng tạo. Duyệt của TTCM Giáo viên ra đề
  8. AVô Thị Kiệu Nguyễn Thị Bơn PHÊ DUYỆT CỦA CHUYÊN MÔN TRƯỜNG PHÓ HIỆU TRƯỞNG (Ký và đóng dấu) Đặng Thị Diệu Ni
ADSENSE

CÓ THỂ BẠN MUỐN DOWNLOAD

 

Đồng bộ tài khoản
2=>2