intTypePromotion=1
zunia.vn Tuyển sinh 2024 dành cho Gen-Z zunia.vn zunia.vn
ADSENSE

Đề thi học kì 2 môn Ngữ văn lớp 9 năm 2022-2023 có đáp án - Trường THCS Quang Trung, An Lão

Chia sẻ: _ _ | Ngày: | Loại File: DOC | Số trang:8

10
lượt xem
3
download
 
  Download Vui lòng tải xuống để xem tài liệu đầy đủ

Để đạt thành tích cao trong kì thi sắp tới, các bạn học sinh có thể sử dụng tài liệu “Đề thi học kì 2 môn Ngữ văn lớp 9 năm 2022-2023 có đáp án - Trường THCS Quang Trung, An Lão” sau đây làm tư liệu tham khảo giúp rèn luyện và nâng cao kĩ năng giải đề thi, nâng cao kiến thức cho bản thân để tự tin hơn khi bước vào kì thi chính thức. Mời các bạn cùng tham khảo đề thi.

Chủ đề:
Lưu

Nội dung Text: Đề thi học kì 2 môn Ngữ văn lớp 9 năm 2022-2023 có đáp án - Trường THCS Quang Trung, An Lão

  1. UBND HUYỆN AN LÃO ĐỀ KIỂM TRA CUỐI HỌC KỲ II - NĂM HỌC 2022 - 2023 TRƯỜNG THCS QUANG TRUNG MÔN NGỮ VĂN 9 Thời gian: 90 phút (Không kể thời gian giao đề) A. MA TRẬN Mức độ Nhận biết Thông hiểu Vận dụng Tổng Chủ đề - Nêu được nội I. ĐỌC - HIỂU - Nhận diện được dung chính của PTBĐ, biện pháp văn bản. tu từ. - Nêu tác dụng của biện pháp tu từ được sử dụng trong câu. - Nêu được bài học rút ra được từ đoạn văn bản. Số câu 1,5 2,5 4 Số điểm 0,75 2,25 3,0 Tỉ lệ 7,5 % 22,5% 30 % - Viết đoạn văn trình bày suy nghĩ về một vấn đề II. LÀM VĂN đời sống được gợi ra từ đoạn văn bản. - Viết bài văn nghị luận về một đoạn trích. Số câu 2 2 Số điểm 7,0 7,0 Tỉ lệ 7 0% 7 0% Tổng số câu 1,5 2,5 2 6 Tổng số điểm 0,75 2,25 7,0 10 Tỉ lệ 7,5 % 22,5% 7 0% 100%
  2. B. ĐỀ BÀI I. ĐỌC - HIỂU (3 điểm). Đọc đoạn văn bản sau và thực hiện các yêu cầu: “Những người nghiện game, đặc biệt là giới trẻ, có thể bị suy giảm sức khỏe thể chất và tâm lý, xao nhãng học hành, công việc, xa rời các quan hệ gia đình, xã hội, thậm chí có những hành vi vi phạm pháp luật. Nhiều sự việc đau lòng xuất phát từ nghiện game đã xảy ra. Ngay đầu tháng 6 vừa qua, nam sinh lớp 11 tại huyện Quỳnh Lưu, tỉnh Nghệ An, giấu bé trai 5 tuổi dẫn đến cái chết thương tâm là do “làm theo game”. Hay câu chuyện đau lòng về một sản phụ và con đột tử ở phòng sinh trong khi chồng không hay biết vì mải chơi game khiến chúng ta cần suy ngẫm nhiều hơn về vấn đề này.” (Theo Những hệ quả của nghiện game, vấn đề xã hội đáng báo động - Báo nhân dân điện tử) Câu 1 (0,5 điểm). Xác định phương thức biểu đạt chính của đoạn văn bản trên. Câu 2 (0,5 điểm). Nội dung chính của đoạn văn bản trên? Câu 3 (1,0 điểm). Xác định và nêu tác dụng của biện pháp tu từ được sử dụng trong câu: “Những người nghiện game, đặc biệt là giới trẻ, có thể bị suy giảm sức khỏe thể chất và tâm lý, xao nhãng học hành, công việc, xa rời các quan hệ gia đình, xã hội, thậm chí có những hành vi vi phạm pháp luật.” Câu 4. (1,0 điểm). Bài học em rút ra được từ đoạn văn bản ở phần đọc hiểu? II. LÀM VĂN (7,0 đ) Câu 1 (2,0 điểm). Từ nội dung đoạn văn bản trên, hãy viết đoạn văn trình bày suy nghĩ của em về hiện tượng nghiện game của giới trẻ hiện nay. Câu 2 (5,0 điểm). Viết bài văn trình bày cảm nhận của em về vẻ đẹp của nhân vật Phương Định qua đoạn trích sau: " ... Vắng lặng đến phát sợ. Cây còn lại xơ xác. Đất nóng. Khói đen vật vờ từng cụm trong không trung, che đi những gì từ xa. Các anh cao xạ có nhìn thấy chúng tôi không? Chắc có, các anh ấy có những cái ống nhòm có thể thu cả trái đất vào tầm mắt. Tôi đến gần quả bom. Cảm thấy có ánh măt các chiến sĩ dõi theo mình, tôi không sợ nữa. Tôi không đi khom. Các anh ấy không thích cái kiểu đi khom khi có thể cứ đoàng hoàng mà bước tới. Quả bom nằm lạnh lùng trên một bụi cây khô, một đầu vùi xuống đất. Đầu này có vẽ hai vòng tròn mầu vàng… Tôi dùng xẻng nhỏ đào đất dưới quả bom. Đất rắn. Những hòn sỏi theo tay tôi bay ra hai bên. Thỉnh thoảng lưỡi xẻng chạm vào quả bom. Một tiếng động sắc đến gai người, cứa vào da thịt tôi. Tôi rùng mình bỗng thấy tại sao mình làm quá chậm. Nhanh lên một tí! Vỏ quả bom nóng. Một dấu hiệu chẳng lành. Hoặc là nóng từ bên trong quả bom. Hoặc là mặt trời nung nóng. Chị Thao thổi còi. Như thế là đã hai mươi phút qua. Tôi cẩn thận bỏ gói thuốc mìn xuống cái lỗ đã đào, châm ngòi. Dây mìn dài, cong, mềm, tôi khỏa đất rồi chạy lại chỗ ẩn nấp của mình.
  3. Hồi còi thứ hai của chị Thao. Tôi nép người vào bức tường đất, nhìn đồng hồ. Không có gió. Tim tôi cũng đập không rõ. Dường như vật duy nhất vẫn bình tĩnh, phớt lờ mọi biến động chung là chiếc kim đồng hồ. Nó chạy sinh động và nhẹ nhàng, đè lên những con số vĩnh cửu. Còn đằng kia, lửa đang chui bên trong cái dây mìn, chui vào ruột quả bom… Quen rồi. Một ngày chúng tôi phá bom đến năm lần. Ngày nào ít: ba lần. Tôi có nghĩ tới cái chết. Nhưng một cái chết mờ nhạt , không cụ thể. Còn cái chính: liệu mìn có nổ, bom có nổ không? Không thì làm cách nào để châm mìn lần thứ hai? Tôi nghĩ thế, nghĩ thêm: đứng cẩn thận, mảnh bom ghim vào cánh tay thì khá phiền. Và mồ hôi thấm vào môi tôi mằn mặn, cát lạo xạo trong miệng. Nhưng quả bom nổ. Một thứ tiếng kì quái, đến váng óc. Ngực tôi nhói, mắt cay mãi mới mở ra được. Mùi thuốc bom buồn nôn. Ba tiếng nổ nữa tiếp theo. Đất rơi lộp bộp, tan đi âm thầm trong những bụi cây. Mảnh bom xé không khí, lao và rít vô hình trên đầu.” (Trích Những ngôi sao xa xôi, Lê Minh Khuê, Ngữ văn lớp 9, tập 2, trang 117) ...............Hết.................
  4. UBND HUYỆN AN LÃO HƯỚNG DẪN CHẤM KIỂM TRA CUỐI HỌC KÌ II, TRƯỜNG THCS QUANG TRUNG NĂM HỌC 2022 - 2023 MÔN NGỮ VĂN 9 ( Hướng dẫn chấm gồm 06 trang) I. ĐỌC - HIỂU (3,0 điểm) Câu Mức 1 Mức 2 ( 0 đ) Câu 1 * Phương thức biểu đạt chính của đoạn văn Lựa chọn phương án ( 0,5 đ) bản (0,5 đ): Nghị luận khác hoặc không trả lời. * Nội dung chính của đoạn văn bản (0,5 đ): Câu 2 Lựa chọn phương án ( 0,5 đ ) - Những hậu quả nghiêm trọng do nghiện khác hoặc không trả game. (0,25đ) lời. - Khuyên nhủ mọi người, đặc biệt là các ban trẻ hãy từ bỏ, tránh xa game… ( 0,25đ) * Biện pháp tu từ liệt kê: (suy giảm sức khỏe thể chất và tâm lý, xao nhãng học hành, công việc, xa rời các quan hệ gia đình, xã hội, vi phạm pháp luật.) (0,25 đ) * Tác dụng: Câu 3 - Tạo nhịp điệu cho câu văn, tăng sức gợi hình, ( 1,0 đ) gợi cảm cho sự diễn đạt, nổi bật sự việc, nhân vật; gây ấn tượng với người đọc. (0,25 đ). - Diễn tả đầy đủ, cụ thể và làm nổi bật những hậu quả nghiêm trọng do nghiện game. (0,25 đ) - Bày tỏ sự lo lắng của tác giả trước những hậu quả nghiêm trọng với con người đặc biệt là giới trẻ do nghiện game, từ đó nhắc nhở mọi người cần kiểm soát tốt hành vi của bản thân để không sa vào những trò chơi vô bổ. (0,25 đ) * Bài học rút ra được từ đoạn văn bản: Lựa chọn phương án HS đưa ra các bài học cho bản thân, có thể là: khác hoặc không trả - Bản thân em cần có nhận thức sâu sắc về tác lời. Câu 4 hại của trò chơi điện tử. ( 1,0 đ ) - Biết chế ngự, kiểm soát tốt hành vi của bản thân để không sa vào những trò chơi vô bổ. - Phải xác định được nhiệm vụ chính là học tập, rèn luyền, tu dưỡng đạo đức, nhân cách. - Tham gia tích cực vào các hoạt động tập thể,
  5. vui chơi, văn hóa, văn nghệ, TDTT bổ ích để tránh xa trò chơi điện tử. - Gia đình, nhà trường cần có sự quan tâm, quản lý sát sao để giúp con em mình tránh xa những đam mê tai hại đó. -… ( Mỗi ý đúng được 0,25 đ) II. LÀM VĂN ( 7,0 điểm) Câu 1. (2,0 điểm) Tiêu chí Mức độ 1 Mức độ 2 Mức độ 3 đánh giá Hình Đạt 0,25 điểm khi đáp ứng các yêu Đạt 0,125 Đạt 0 điểm, thức, cầu sau: điểm khi: khi: kĩ năng - Đúng hình thức đoạn văn, dung - HS đạt được - HS không lượng phù hợp; không mắc lỗi văn khoảng 50% đạt được yêu 0,25 đ phạm; dựng đoạn và liên kết đoạn yêu cầu. cầu nào. tốt, mạch lạc. 1. Nêu vấn đề (0,25 đ): Hiện tượng Đạt từ 0,125 - Đạt 0 điểm, nghiện game của giới trẻ hiện nay. 1,0 điểm khi: khi: 2. Bàn luận: - HS đạt được - HS không * Giải thích (0,25 đ): từ 25% đến 75 đạt được yêu Nội - Trò chơi điện tử (game) là trò % yêu cầu. cầu nào. dung chơi sử dụng thiết bị điện tử để tạo ra một hệ thống tương tác với người 1,75 đ chơi nhằm mục đích chính là giải trí. * Thực trạng: 0,25 đ - Hiện nay, những quán internet mọc lên khắp nơi từ thành thị đến nông thôn. - Nhiều bạn trẻ trốn học, thậm chí quên cả ăn cả ngủ ngồi hàng giờ trong quán internet, mê mẩn với những trò chơi như: liên minh huyền thoại, liên quân, nông trại, thời trang, nấu ăn, đảo rồng… * Nguyên nhân: 0,25 đ - Do ý bản thân ham mê quá mức và chưa xác định được động cơ và mục đích học tập.
  6. - Do bị bạn bè rủ rê. - Thích chinh phục khám phá để trở thành người giỏi nhất, để bạn bè tôn vinh và bái phục. * Hậu quả: 0,25 đ - Người nghiện game mắt bị mỏi, nặng hơn là bị cận thị, sức khỏe giảm sút nhanh chóng. - Tiêu tốn tiền bạc của gia đình, thói hư tật xấu bắt đầu nảy sinh như: nói dối, trộm cắp, lừa lọc, thậm chí còn giết người. - Lơ là việc học, trốn học, học tập sút kém… * Bài học nhận thức và hành động ( giải pháp): 0,25 đ - Cần có nhận thức sâu sắc về tác hại của việc nghiện game. - Biết chế ngự, kiểm soát tốt hành vi; tham gia tích cực vào các hoạt động tập thể, vui chơi, văn hóa, văn nghệ, TDTT bổ ích để tránh xa trò chơi điện tử. -… * Liên hệ bản thân: 0,25 đ - Bài học cho bản thân. Câu 2 ( 5 điểm)
  7. A. Yêu cầu về kĩ năng: 0,5 đ - Bài làm đúng đặc trưng thể loại nghị luận văn học, có bố cục ba phần: mở bài, thân bài, kết bài hoàn chỉnh, mạch lạc. Hệ thống các luận điểm, luận cứ rõ ràng, chặt chẽ. - Biết vận dụng linh hoạt các phép lập luận đã học. - Diễn đạt trong sáng, giàu cảm xúc. - Không mắc lỗi về câu, từ, chính tả. B. Yêu cầu về kiến thức: 4,5 đ - Bài làm có thể trình bày theo những cách khác nhau nhưng cần đảm bảo các ý cơ bản sau: 1. Mở bài: - Thông tin về tác giả, tác phẩm, đoạn trích. 0,5 đ - Nêu vấn đề nghị luận: vẻ đẹp của nhân vật Phương Định trong một lần phá bom. - Trích dẫn... 2. Thân bài: 3,5 đ a. Khái quát: - Hoàn cảnh sáng tác: đoạn trích được trích từ truyện ngắn “Những ngôi 0,25 đ sao xa xôi” của Lê Minh Khuê sáng tác năm 1971 lúc cuộc kháng chiến chống Mĩ của dân tộc đang diễn ra ác liệt. - Tóm tắt truyện... - Vị trí đoạn trích nằm ở phần giữa của văn bản. Nội dung đoạn trích thuật lại khung cảnh và công việc phá bom của Phương Định và hai nữ đồng đội ở một cao điểm trên đường mòn Trường Sơn. b. Cảm nhận: Vẻ đẹp của nhân vật Phương Định trong một lần phá bom. b1. Hoàn cảnh sống, chiến đấu 0,75 đ - Phương Định với chị Thao và Nho làm thành 1 tổ trinh sát mặt 0,25 đ đường. Họ ở “trong một hang dưới chân cao điểm”… Khung cảnh chiến trường trước giờ ra trận được nhà văn miêu tả rất kĩ qua không gian, không khí, cảnh vật: Vắng lặng đến phát sợ. Cây còn lại xơ xác,. Đất nóng. Khói đen vật vờ từng cụm trong không trung, che đi những gì từ xa. -> Những câu văn ngắn, từ ngữ giàu hình ảnh khắc họa hoàn cảnh khốc liệt nơi chiến trường. - Công việc của Phương Định và đồng đội đặc biệt nguy hiểm. Hằng 0,25 đ ngày, họ thay nhau đứng trên cao điểm đếm bom rơi rồi lao ra trọng điểm sau mỗi trận bom để đo khối lượng đất, đá phải san lấp, đánh dấu và phá những quả bom chưa nổ. - Cuộc sống gian khổ giữa chiến trường ác liệt, công việc đầy nguy 0,25 đ hiểm và luôn phải đối mặt với cái chết, nhưng Phương Định vẫn giữ được những vẻ đẹp của chủ nghĩa anh hùng cách mạng. Nổi bật là tinh thần dũng cảm, gan dạ, không sợ hi sinh được thể hiện sâu sắc trong một lần phá bom b2. Phương Định là cô gái dũng cảm, kiên cường, có kinh nghiệm 1,25 đ chiến đấu và tinh thần trách nhiệm cao. - Khi đến gần quả bom, khung cảnh và không khí chứa đầy sự căng 0,25 đ thẳng: “Vắng lặng đến phát sợ. Cây còn lại xơ xác. Đất nóng. Khói đen
  8. * Mức điểm phần làm văn ( câu 2): - Mức cho điểm thứ nhất: Từ 4,5 - 5,0 điểm khi đạt từ 80 đến 100% yêu cầu. - Mức cho điểm thứ hai: Từ 3,5 - 4,5 điểm khi đạt hơn 50% yêu cầu. - Mức cho điểm thứ ba: Từ 0,25 - 3,0 điểm khi đạt dưới 50% yêu cầu. - Mức cho điểm thứ tư: 0,0 điểm khi lạc đề hoặc không làm bài. Lưu ý: Đây là bài kiểm tra giữa học kì, đối tượng là học sinh đại trà nên khi chấm, ngoài những yêu cầu gợi ý mang tính định hướng trong hướng dẫn, giám khảo cần căn cứ vào thực tế bài làm của HS để cho điểm phù hợp, tránh máy móc. .................Hết................. Quang Trung, ngày 28 tháng 03 năm 2023 NGƯỜI RA ĐỀ Nhóm Ngữ văn 9 XÁC NHẬN CỦA BGH XÁC NHẬN CỦA TỔ CHUYÊN MÔN TỔ TRƯỞNG Nguyễn Văn Hưng
ADSENSE

CÓ THỂ BẠN MUỐN DOWNLOAD

 

Đồng bộ tài khoản
2=>2