intTypePromotion=1
zunia.vn Tuyển sinh 2024 dành cho Gen-Z zunia.vn zunia.vn
ADSENSE

Đề thi học kì 2 môn Sinh học 11 năm 2017-2018 có đáp án - Trường THPT Đoàn Thượng

Chia sẻ: Thiên Thiên | Ngày: | Loại File: PDF | Số trang:3

103
lượt xem
2
download
 
  Download Vui lòng tải xuống để xem tài liệu đầy đủ

Gửi đến các bạn Đề thi học kì 2 môn Sinh học 11 năm 2017-2018 có đáp án - Trường THPT Đoàn Thượng giúp các bạn học sinh có thêm nguồn tài liệu để tham khảo cũng như củng cố kiến thức trước khi bước vào kì thi. Mời các bạn cùng tham khảo tài liệu.

Chủ đề:
Lưu

Nội dung Text: Đề thi học kì 2 môn Sinh học 11 năm 2017-2018 có đáp án - Trường THPT Đoàn Thượng

SỞ GD&ĐT HẢI DƢƠNG<br /> TRƢỜNG THPT ĐOÀN THƢỢNG<br /> <br /> ĐỀ KIỂM TRA HỌC KÌ II<br /> NĂM HỌC 2017 – 2018<br /> MÔN THI: Sinh học 11<br /> Thời gian làm bài: 45 phút<br /> <br /> Câu 1 (2 điểm).<br /> a. Cho biết nguồn gốc và tác dụng sinh lí của hoocmôn Auxin đối với thực vật.<br /> b. Nêu ảnh hưởng của hoocmôn sinh trưởng và tiroxin đến sự sinh trưởng và phát<br /> triển của động vật có xương sống.<br /> Câu 2 (2 điểm).<br /> a. Nêu khái niệm sinh sản bằng bào tử và sinh sản sinh dưỡng. Lấy ví dụ tương ứng.<br /> b. Sinh sản hữu tính ở động vật là gì? Kể tên các giai đoạn của quá trình sinh sản hữu<br /> tính ở động vật.<br /> Câu 3 (2 điểm).<br /> a. Nêu ưu điểm của cành chiết và cành giâm so với cây trồng mọc từ hạt.<br /> b. Phân biệt sinh sản bằng hình thức phân đôi và phân mảnh ở động vật. Lấy ví dụ.<br /> Câu 4 (2 điểm).<br /> a. Phân biệt động vật đơn tính và động vật lưỡng tính. Nêu ưu điểm của động vật<br /> lưỡng tính.<br /> b. Gà trống con sau khi cắt bỏ tinh hoàn thì phát triển như thế nào? Giải thích.<br /> Câu 5 (2 điểm).<br /> a. Hiện tượng thằn lằn, thạch sùng bị đứt đuôi, tái sinh được đuôi có phải là hình thức<br /> sinh sản vô tính không? Vì sao?<br /> b. Tại sao số lượng nhiễm sắc thể trong hợp tử lại gấp đôi so với trong tinh trùng<br /> hoặc trứng? Hãy cho biết tại sao từ 1 hợp tử (1 tế bào) lại có thể tạo thành 1 cơ thể<br /> mới?<br /> ------- HẾT -------<br /> <br /> ĐÁP ÁN SINH 11 – KỲ II<br /> <br /> NĂM HỌC 2017 – 2018<br /> Câu<br /> Câu 1<br /> (2đ)<br /> <br /> Câu 2<br /> (2đ)<br /> <br /> Câu 3<br /> (2đ)<br /> <br /> Nội dung<br /> a. Cho biết nguồn gốc và tác dụng sinh lí của hoocmôn Auxin.<br /> - Nơi sản sinh: Các mô phân sinh chồi ngọn và các lá non, phôi<br /> trong hạt.<br /> - Tác dụng sinh lý:<br /> + Ở mức TB: Kích thích quá trình NP và ST dãn dài của TB.<br /> + Ở mức cơ thể: Tham gia vào nhiều h.đ sống của cây như hướng<br /> động, ứng động, KT nảy mầm của hạt của chồi, KT ra rễ phụ,<br /> tăng tỉ lệ thụ quả, tạo quả ko hạt...<br /> b. Nêu ảnh hƣởng của hooc môn sinh trƣởng và tiroxin đến sự<br /> sinh trƣởng và phát triển của động vật có xƣơng sống.<br /> - HM sinh trưởng(GH): + Do tuyến yên tiết ra.<br /> + Kích thích phân chia tế bào và tăng kích thước tế bào qua tăng<br /> tổng hợp Prôtêin; Kích thích PT xương ( Xương dài ra và to lên)<br /> - HM Tiroxin: + Do tuyến giáp tiết ra.<br /> + Kích thích chuyển hoá ở Tb; kích thích quá trình sinh trưởng và<br /> phát triển bình thường của cơ thể.<br /> a. Nêu khái niệm sinh sản bằng bào tử và sinh sản sinh<br /> dƣỡng. Lấy ví dụ tƣơng ứng.<br /> - Sinh sản bằng bào tử: Là hình thức sinh sản mà cơ thể mới được<br /> sinh ra từ bào tử, bào tử lại hình thành trong túi bào tử từ thể bào<br /> tử.<br /> - Lấy VD đúng về ss bằng bào tử.<br /> - Sinh sản sinh dưỡng: Là hình thức sinh sản mà cơ thể mới được<br /> sinh ra từ một phần của cơ thể mẹ như thân, lá, rễ.<br /> - Lấy VD đúng về ss sinh dưỡng.<br /> b. Sinh sản hữu tính ở động vật là gì? Kể tên các giai đoạn của<br /> quá trình sinh sản hữu tính ở động vật.<br /> - Sinh sản hữu tính ở động vật là kiểu sinh sản tạo ra cá thể mới<br /> qua hình thành và hợp nhất giao tử đơn bội đực và giao tử đơn bội<br /> cái để tạo ra hợp tử lưỡng bội, hợp tử phát triển thành cá thể mới.<br /> - Kể tên đúng cả 3 giai đoạn của quá trình sinh sản hữu tính:<br /> + Giai đoạn tạo tinh trùng và trứng<br /> + Giai đoạn thụ tinh<br /> + Giai đoạn phát triển phôi hình thành cơ thể mới.<br /> Chú ý: Kể tên đúng cả 3 giai đoạn mới được 0,5 điểm.<br /> a. Nêu ƣu điểm của cành chiết và cành giâm so với cây trồng<br /> mọc từ hạt.<br /> - ưu điểm của cành chiết và cành giâm:<br /> <br /> Biểu<br /> điểm<br /> 0,25đ<br /> <br /> 0,25đ<br /> 0,5đ<br /> <br /> 0,5đ<br /> <br /> 0,5đ<br /> <br /> 0,25đ<br /> <br /> 0,25đ<br /> 0,25đ<br /> 0,25đ<br /> <br /> 0,5đ<br /> <br /> 0,5đ<br /> <br /> Câu 4<br /> (2đ)<br /> <br /> Câu 5<br /> (2đ)<br /> <br /> + giữ nguyên được tính trạng ban đầu của giống<br /> + thời gian thu hoạch sản phẩm nhanh.<br /> b. Phân biệt sinh sản bằng hình thức phân đôi và phân mảnh<br /> ở động vật. Lấy ví dụ.<br /> - Phân đôi: Cơ thể mẹ tự co thắt tạo thành 2 phần giống nhau, mỗi<br /> phần sẽ phát triển thành 1 cá thể mới.<br /> - Lấy VD đúng<br /> - Phân mảnh: Cơ thể mẹ tách thành nhiều phần nhỏ, mỗi phần<br /> phát triển thành 1 cơ thể mới.<br /> - Lấy VD đúng<br /> a. Phân biệt động vật đơn tính và động vật lƣỡng tính.<br /> - ĐV đơn tính là ĐV mà trên mỗi cá thể chỉ có cơ quan sinh dục<br /> đực hoặc cơ quan sinh dục cái<br /> - ĐV lưỡng tính là ĐV mà trên mỗi cá thể có cả cơ quan sinh dục<br /> đực và cái.<br /> - ưu điểm của động vật lưỡng tính: bất kỳ 2 cá thể nào gặp nhau<br /> vào thời kỳ s.s sau khi giao phối và thụ tinh đều có thể sinh con.<br /> b. Gà trống con sau khi cắt bỏ tinh hoàn thì phát triển nhƣ<br /> thế nào? Giải thích.<br /> - gà trống con sau khi cắt bỏ tinh hoàn thì phát triển không bình<br /> thường: mào nhỏ, không có cựa, không biết gáy và mất bản năng<br /> sinh dục<br /> - Giải thích: Sau khi cắt bỏ tinh hoàn của gà trống con -> cơ thể<br /> thiếu HM testosteron -> gà con không hình thành các đặc điểm<br /> sinh dục phụ thứ cấp như mào, cựa, tiếng gáy...<br /> a. Hiện tƣợng thằn lằn, thạch sùng bị đứt đuôi, tái sinh đƣợc đuôi<br /> có phải là hình thức sinh sản vô tính không? Vì sao?<br /> - Hiện tượng mọc lại đuôi ở thắn lằn, thạch sùng gọi là tái sinh bộ<br /> phận.<br /> - Đây không phải là sinh sản vô tính vì quá trình này không tạo ra cá<br /> thể mới mà chỉ tạo ra bộ phận mới.<br /> b. Tại sao số lƣợng nhiễm sắc thể trong hợp tử lại gấp đôi so với<br /> trong tinh trùng hoặc trứng? Hãy cho biết tại sao từ 1 hợp tử (1 tế<br /> bào) lại có thể tạo thành 1 cơ thể mới?<br /> - Số lượng NST trong hợp tử (2n) gấp đôi so với tinh trùng hoặc TB<br /> trứng là do có sự kết hợp (thụ tinh) giữa tinh trùng (n) và trứng (n).<br /> - Từ 1 hợp tử có thể tạo thành cơ thể mới là do TB phân chia liên tiếp<br /> nhiều lần để tạo thành phôi ( gồm nhiều TB) -> nhờ quá trình biệt hóa<br /> (phân hóa) để tạo thành các cơ quan, hệ cơ quan của cơ thể và cuối<br /> cùng tạo thành cơ thể hoàn chỉnh.<br /> <br /> 0,5đ<br /> 0,5đ<br /> 0,25đ<br /> 0,25đ<br /> 0,25đ<br /> 0,25đ<br /> <br /> 0,25đ<br /> 0,25đ<br /> 0, 5đ<br /> <br /> 0,25đ<br /> <br /> 0,75đ<br /> <br /> 0,25đ<br /> 0,75đ<br /> <br /> 0,5đ<br /> 0,5đ<br /> <br />
ADSENSE

CÓ THỂ BẠN MUỐN DOWNLOAD

 

Đồng bộ tài khoản
2=>2