intTypePromotion=1
zunia.vn Tuyển sinh 2024 dành cho Gen-Z zunia.vn zunia.vn
ADSENSE

Đề thi học kì 2 môn Sinh học 11 năm 2017-2018 có đáp án - Trường THPT Nguyễn Du

Chia sẻ: Thiên Thiên | Ngày: | Loại File: PDF | Số trang:3

62
lượt xem
0
download
 
  Download Vui lòng tải xuống để xem tài liệu đầy đủ

Sau đây là Đề thi học kì 2 môn Sinh học 11 năm 2017-2018 có đáp án - Trường THPT Nguyễn Du được TaiLieu.VN sưu tầm và gửi đến các em học sinh nhằm giúp các em có thêm tư liệu ôn thi và rèn luyện kỹ năng giải đề thi. Chúc các em ôn tập kiểm tra đạt kết quả cao.

Chủ đề:
Lưu

Nội dung Text: Đề thi học kì 2 môn Sinh học 11 năm 2017-2018 có đáp án - Trường THPT Nguyễn Du

SỞ GIÁO DỤC VÀ ĐÀO TẠO TP. HỒ CHÍ MINH<br /> <br /> KIỂM TRA HỌC KÌ II<br /> MÔN SINH HỌC, KHỐI 11<br /> Năm học: 2017 – 2018<br /> Thời gian làm bài: 45 phút<br /> <br /> ĐỀ BÀI:<br /> <br /> (Thời gian làm bài: 45 phút)<br /> <br /> CÂU 1: (1,5 điểm)<br /> Trình bày đặc điểm cảm ứng của động vật có tổ chức thần kinh dạng lưới, dạng<br /> chuỗi hạch và dạng ống?<br /> CÂU 2: (1,5 điểm)<br /> Trình bày quá trình truyền tin qua xinap.<br /> CÂU 3: (2,0 điểm)<br /> a. Phân biệt sinh trưởng sơ cấp và sinh trưởng thứ cấp?<br /> b. Phần lớn cây một lá mầm như lúa, ngô, tre, mía...,trong quá trình sinh trưởng<br /> của cây, ta thấy chủ yếu có sự tăng trưởng về chiều cao của thân và rễ nhưng<br /> đường kính của chúng lại thường nhỏ. Em hãy giải thích tại sao.<br /> CÂU 4: (2,5 điểm)<br /> a. Trình tác dụng sinh lý của Giberelin và Axit abxixic.<br /> b. Để cà chua xanh mau chín, người ta thường xếp cà chua xanh và cà chua chín<br /> vào một hộp. Em hãy giải thích tại sao.<br /> CÂU 5: (2,5 điểm)<br /> a. Phân biệt tập tính bẩm sinh và tập tính học được theo các tiêu chí: khái niêm,<br /> đặc điểm, cơ sở thần kinh?<br /> b. Vì sao tập tính ở nhóm động vật có tổ chức thần kinh dạng lưới và dạng chuỗi<br /> hạch hầu hết là tập tính bẩm sinh?<br /> <br /> Chúc các em làm bài thật tốt!!!<br /> <br /> ĐÁP ÁN KIỂM TRA HKII, SINH 11<br /> Năm học 2017-2018<br /> Câu<br /> <br /> Câu 1<br /> (1,5 đ)<br /> <br /> Đáp án<br /> Điểm<br /> Trình bày đặc điểm cảm ứng của động vật có tổ chức thần kinh dạng lưới ,<br /> dạng ống và dạng chuỗi hạch ?<br /> Hệ thần kinh<br /> Đặc điểm cảm ứng<br /> Hệ thần kinh dạng Phản ứng với kích thích bằng cách co toàn bộ cơ thể,<br /> 0,5<br /> do vậy tiêu tốn nhiều năng lượng.<br /> lưới<br /> Hệ thần kinh dạng Phản ứng mang tính chất định khu, chính xác hơn,<br /> tiết kiệm năng lượng hơn so<br /> chuỗi hạch<br /> 0,5<br /> với hệ thần kinh dạng lưới.<br /> Hệ thần kinh dạng Phản ứng mau lẹ, chính xác và tinh tế hơn, ít tiêu tốn<br /> năng lượng hơn.<br /> ống<br /> Có thể thực hiện các phản xạ đơn giản và phản xạ<br /> phức tạp.<br /> <br /> Câu 2<br /> (1,5đ)<br /> <br /> 0,5<br /> <br /> Quá trình tin qua xinap diễn ra như thế nào?<br /> a. Quá trình truyền tin qua xináp:<br /> + Xung thần kinh truyền đến tận cùng của mỗi sợi TK, tới chuỳ xinap sẽ làm<br /> thay đổi tính thấm đối với Ca2+ . /<br /> 0,25<br /> 2+<br /> + Ca từ ngoài dịch mô tràn vào dịch bào ở chùy xináp làm vỡ các bóng<br /> chứa chất trung gian hóa học,/ giải phóng các chất này vào khe xináp./<br /> 0,5<br /> + Các phân tử chất trung gian hoá học sẽ gắn với các thụ thể ở màng sau xi<br /> nap/ và làm thay đổi tính thấm màng sau xináp / làm xuất hiện xung thần kinh 0,75<br /> và tiếp tục lan truyền dọc sợi TK, cứ như thế cho đến cơ quan đáp ứng.<br /> a. Phân biệt sinh trưởng sơ cấp và sinh trưởng thứ cấp ?<br /> Tiêu chí<br /> Sinh trưởng sơ cấp<br /> Sinh trưởng thứ cấp<br /> Sinh trưởng theo chiều dài Sinh trưởng theo chiều ngang<br /> (hoặc cao) của thân và rễ<br /> (chu vi) của thân và rễ<br /> <br /> 0,5<br /> <br /> Nguyên nhân Do hoạt động của mô Do hoạt động của mô phân sinh<br /> phân sinh đỉnh<br /> bên<br /> <br /> 0,5<br /> <br /> Khái niệm<br /> Câu 3<br /> (2,0 đ)<br /> <br /> Đối tượng<br /> <br /> Câu 4<br /> (2,5đ)<br /> <br /> Cây 1 lá mầm và phần Cây 2 lá mầm .<br /> thân non cây 2 lá mầm<br /> <br /> b. Cây 1 lá mầm chỉ có mô phân đỉnh và mô phân sinh lóng giúp cây sinh trưởng<br /> về chiều dài của thân và rễ (sinh trưởng sơ cấp);/ không có mô phân sinh bên,<br /> không giúp cây sinh trưởng về chiều ngang (sinh trưởng thứ cấp) /nên ở nhóm<br /> cây này chủ yếu có sự tắng trưởng về chiều cao và thân thường có đường kính<br /> nhỏ<br /> a. Trình tác dụng sinh lý của giberelin và axit abxixic?<br /> * Giberelin:<br /> - Kích thích phân chia tế bào  thân mọc dài ra, lóng vươn dài./<br /> - Phá trạng thái ngủ, nghỉ của hạt./<br /> - Kích thích ra hoa, tạo quả không hạt./<br /> <br /> 0,5<br /> <br /> 0,5<br /> <br /> 8<br /> ý,<br /> mỗi ý<br /> 0,25đ<br /> <br /> - Ảnh hưởng đến quang hợp, hô hấp, trao đổi nitơ/<br /> * Axit abxixic<br /> - Ức chế sinh trưởng mạnh./<br /> - Gây rụng lá, quả./<br /> - Kích thích đóng khí khổng trong điều kiện khô hạn./<br /> - Kích thích trạng thái ngủ, nghỉ của hạt./<br /> b. Vì trong quả chín có nhiều etilen,/ etilen là hoocmon thực vật có tác dụng thúc<br /> đẩy quá trình chín của quả, làm cho các quả xanh nhanh chín hơn./<br /> 0,5đ<br /> a. Phân biệt tập tính bẩm sinh và tập tính học được<br /> Nội dung<br /> Tập tính bẩm sinh<br /> Tập tính học được<br /> <br /> Câu 5<br /> (2,5đ)<br /> <br /> Khái niệm<br /> <br /> - là loại tập tính sinh ra - là loại tập tính được hình thành<br /> đã có .<br /> trong quá trình sống của cá thể .<br /> <br /> Đặc điểm<br /> <br /> - được di truyền từ bố mẹ - không di truyền .<br /> - đặc trưng cho loài<br /> <br /> 0,5<br /> <br /> - thông qua học tập và rút kinh<br /> nghiệm<br /> <br /> 1,0<br /> <br /> Cơ sở thần Là chuỗi các phản xạ Là chuỗi các phản xạ có điều<br /> khong điều kiện<br /> kiện<br /> kinh<br /> <br /> 0,5<br /> <br /> b. Động vật có tổ chức thần kinh dạng lưới và dạng chuỗi hạch các tập tính của<br /> chúng hầu hết là tập tính bẩm sinh vì:<br /> 0,5<br /> - Hệ thần kinh có cấu trúc đơn giản, số lượng tế bào thần kinh ít, nên khả năng<br /> học tập rất thấp, việc học lập và rút kinh nghiệm rất khó khăn<br /> - Tuổi thọ của chúng thường ngắn nên không có nhiều thời gian cho việc học tập<br /> và rút kinh nghiệm.<br /> <br />
ADSENSE

CÓ THỂ BẠN MUỐN DOWNLOAD

 

Đồng bộ tài khoản
2=>2