intTypePromotion=1
zunia.vn Tuyển sinh 2024 dành cho Gen-Z zunia.vn zunia.vn
ADSENSE

Đề thi học kì 2 môn Sinh học 9 năm 2017-2018 có đáp án - Sở GD&ĐT Thanh Hóa - Đề A

Chia sẻ: Bối Bối | Ngày: | Loại File: PDF | Số trang:3

142
lượt xem
7
download
 
  Download Vui lòng tải xuống để xem tài liệu đầy đủ

Thông qua việc giải trực tiếp trên Đề thi học kì 2 môn Sinh học 9 năm 2017-2018 có đáp án - Sở GD&ĐT Thanh Hóa - Đề A các em sẽ nắm vững nội dung bài học, rèn luyện kỹ năng giải đề, hãy tham khảo và ôn thi thật tốt nhé! Chúc các em ôn tập kiểm tra đạt kết quả cao!

Chủ đề:
Lưu

Nội dung Text: Đề thi học kì 2 môn Sinh học 9 năm 2017-2018 có đáp án - Sở GD&ĐT Thanh Hóa - Đề A

SỞ GIÁO DỤC VÀ ĐÀO TẠO<br /> THANH HÓA<br /> <br /> KHẢO SÁT CHẤT LƯỢNG HỌC KÌ II NĂM HỌC 2017 - 2018<br /> <br /> MÔN: SINH HỌC - LỚP 9<br /> Thời gian: 45 phút (không kể thời gian giao đề)<br /> <br /> Họ, tên học sinh: ............................................................................................... Lớp:................. Trường: ............................................................<br /> Số báo danh<br /> <br /> Giám thị 1<br /> <br /> Giám thị 2<br /> <br /> Số phách<br /> <br /> Điểm<br /> <br /> Giám khảo 1<br /> <br /> Giám khảo 2<br /> <br /> Số phách<br /> Đề A<br /> <br /> Câu 1 (3,0 điểm):<br /> a) Lai kinh tế là gì? Có nên dùng con lai kinh tế để làm giống không? Vì sao?<br /> b) Ở nước ta lai kinh tế được thực hiện dưới hình thức nào, tại sao? Cho ví dụ.<br /> Câu 2 (1,0 điểm): Ví dụ nào sau đây là quan hệ hỗ trợ, ví dụ nào là quan hệ đối địch?<br /> a) Vi khuẩn sống trong nốt sần ở rễ cây họ Đậu.<br /> b) Trên cánh đồng lúa, khi cỏ dại phát triển, năng suất lúa giảm.<br /> Câu 3 (3,0 điểm):<br /> a) Quần thể có những đặc trưng cơ bản nào? Mật độ quần thể có cố định không và phụ thuộc<br /> vào những yếu tố nào?<br /> b) Bảng sau đây là số lượng cá thể thuộc 3 nhóm tuổi của nai:<br /> Nhóm tuổi trước sinh sản Nhóm tuổi sinh sản<br /> Nhóm tuổi sau sinh sản<br /> 15 con/ha<br /> 50 con/ha<br /> 5 con/ha<br /> Hãy vẽ khái quát tháp tuổi của loài nai và cho biết tháp đó thuộc dạng gì?<br /> Câu 4 (3,0 điểm):<br /> a) Thế nào là một lưới thức ăn? Một lưới thức ăn đơn giản gồm những thành phần sinh vật nào?<br /> b) Hãy vẽ một lưới thức ăn đơn giản gồm 5 mắt xích và chỉ ra các thành phần sinh vật trong<br /> lưới thức ăn.<br /> Bài làm<br /> ………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………<br /> ………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………<br /> ………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………<br /> ………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………<br /> ………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………<br /> ………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………<br /> ………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………<br /> ………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………<br /> ………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………<br /> ………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………<br /> ………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………<br /> <br /> ………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………<br /> ………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………<br /> ………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………<br /> ………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………<br /> ………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………<br /> ………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………<br /> ………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………<br /> ………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………<br /> ………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………<br /> ………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………<br /> ………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………<br /> ………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………<br /> ………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………<br /> ………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………<br /> ………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………<br /> ………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………<br /> ………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………<br /> ………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………<br /> ………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………<br /> ………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………<br /> ………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………<br /> ………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………<br /> ………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………<br /> ………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………<br /> ………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………<br /> ………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………<br /> ………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………<br /> ………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………<br /> ………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………<br /> ………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………<br /> ………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………<br /> <br /> SỞ GIÁO DỤC VÀ ĐÀO TẠO<br /> THANH HOÁ<br /> <br /> HƯỚNG DẪN CHẤM<br /> ĐỀ KHẢO SÁT CHẤT LƯỢNG HỌC KỲ II<br /> NĂM HỌC 2017- 2018<br /> MÔN : Sinh học 9- THCS<br /> Đề A<br /> <br /> NỘI DUNG<br /> <br /> ĐIỂM<br /> Câu 1<br /> 3,0<br /> a) Lai kinh tế là phép lai giữa cặp vật nuôi bố mẹ thuộc hai dòng thuần khác nhau rồi<br /> 1,0<br /> dùng cơ thể lai F1 làm sản phẩm, không dùng nó làm giống.<br /> - Không nên dùng con lai kinh tế để làm giống vì thế hệ sau có sự phân li dẫn đến sự<br /> 0,5<br /> gặp nhau của các gen lặn gây hại.<br /> b) Ở nước ta hiện nay, phổ biến là dùng con cái thuộc giống trong nước giao phối với<br /> 1,0<br /> con đực cao sản thuộc giống nhập nội. Con lai có khả năng thích nghi với điều kiện khí<br /> hậu, chăn nuôi của giống mẹ và năng suất cao của giống bố.<br /> - Ví dụ: Bò lai kinh tế giữa bò vàng Thanh Hóa với bò Honsten Hà Lan, chịu được khí<br /> 0,5<br /> hậu nóng, cho 1000kg sữa/con/năm.<br /> Câu 2<br /> 1,0<br /> a) Quan hệ hỗ trợ: Vi khuẩn sống trong nốt sần ở rễ cây họ Đậu.<br /> 0,5<br /> b) Quan hệ đối địch : Trên cánh đồng lúa, khi cỏ dại phát triển, năng suất lúa giảm.<br /> 0,5<br /> Câu 3<br /> 3,0<br /> a) Các đặc trưng cơ bản của quần thể:<br /> - Quần thể sinh vật có 3 đặc trưng cơ bản : Tỉ lệ giới tính ; thành phần nhóm tuổi ; mật 0,75<br /> độ quần thể.<br /> - Mật độ quần thể không cố định mà thay đổi theo mùa, theo năm<br /> 0,5<br /> - Phụ thuộc vào chu kỳ sống, nguồn thức ăn, những biến động bất thường của môi 0,75<br /> trường sống như : lụt lội, cháy rừng, hạn hán,...<br /> b) Bảng sau đây là số lượng cá thể thuộc 3 nhóm tuổi của nai:<br /> - Học sinh vẽ được tháp tuổi của nai và nhận xét được tháp này có dạng giảm suốt.<br /> 1,0<br /> (Mỗi ý cho 0,5 điểm).<br /> Câu 4<br /> a) Lưới thức ăn:<br /> - K/N: Các chuỗi thức ăn có nhiều mắt xích chung tạo thành một lưới thức ăn.<br /> - Một lưới thức ăn đơn giản gồm 2 thành phần sinh vật chủ yếu là sinh vật sản xuất và<br /> sinh vật tiêu thụ.<br /> b) Vẽ một lưới thức ăn đơn giản<br /> - Gồm 5 mắt xích<br /> - Chỉ ra được các thành phần sinh vật trong lưới thức ăn: Sinh vật SX, SVTT các cấp.<br /> <br /> 3,0<br /> 1,0<br /> 0,5<br /> <br /> 1,0<br /> 0,5<br /> <br />
ADSENSE

CÓ THỂ BẠN MUỐN DOWNLOAD

 

Đồng bộ tài khoản
2=>2