intTypePromotion=1
zunia.vn Tuyển sinh 2024 dành cho Gen-Z zunia.vn zunia.vn
ADSENSE

Đề thi học kì 2 môn Vật lí 7 năm 2017-2018 có đáp án - Trường THCS Đình Xuyên - Đề lẻ

Chia sẻ: Phươngg Phươngg | Ngày: | Loại File: PDF | Số trang:4

33
lượt xem
2
download
 
  Download Vui lòng tải xuống để xem tài liệu đầy đủ

Đề thi học kì 2 môn Vật lí 7 năm 2017-2018 có đáp án - Trường THCS Đình Xuyên - Đề lẻ dành cho các bạn học sinh đang chuẩn bị thi học kì 2. Ôn tập với đề thi giúp các em phát triển tư duy, năng khiếu môn học, mời các em cùng tham khảo đề thi. Chúc các em đạt được điểm cao trong kì thi này nhé.

Chủ đề:
Lưu

Nội dung Text: Đề thi học kì 2 môn Vật lí 7 năm 2017-2018 có đáp án - Trường THCS Đình Xuyên - Đề lẻ

KIỂM TRA HỌC KÌ – HỌC KÌ II<br /> MÔN: VẬT LÝ 7 - NĂM HỌC: 2017 – 2018<br /> 1. Phạm vi kiến thức: Từ tiết thứ 20 đến tiết thứ 33 theo PPCT<br /> 2. Mục đích:<br /> - Đối với học sinh: Đánh giá kết quả học tập, rút ra ưu nhược điểm để tiếp tục cố gắng.<br /> - Đối với giáo viên: Thông qua kiểm tra đánh giá học sinh mà nắm được mức độ tiếp thu kiến<br /> thức của các em, từ đó có biện pháp điều chỉnh trong giảng dạy để khắc phục những yếu kém của các<br /> em cũng như nâng cao chất lượng dạy học.<br /> 3. Thiết lập ma trận đề kiểm tra :<br /> a) Tổng số điểm toàn bài: 10 điểm.<br /> b) Tính trọng số điểm cho từng mạch nội dung:<br /> - Sự nhiễm điện học 2 tiết : 2/12 = 16,67%<br /> - Dòng điện, các tác dụng của dòng điện học 5 tiết : 5/12 = 41,67%<br /> - Cường độ dòng điện, hiệu điện thế học 5 tiết : 5/12 = 41,67%<br /> c) Tính toán số điểm với từng mạch nội dung: 2đ – 4đ – 4đ<br /> d) Trọng số điểm và tính số điểm cho từng cấp độ nhận thức:<br /> Nhận biết – Thông hiểu – Vận dụng – Vận dụng cao: 3 – 2 – 4,5 – 0,5<br /> e) Ma trận đề<br /> Nhận biết<br /> Nội dung<br /> Sự nhiễm<br /> điện<br /> ( 2 tiết)<br /> Dòng điện,<br /> các tác<br /> dụng của<br /> dòng điện<br /> ( 5 tiết)<br /> Cường độ<br /> dòng điện,<br /> hiệu điện<br /> thế<br /> ( 5 tiết)<br /> Tổng số<br /> câu<br /> Tổng số<br /> điểm<br /> Tỉ lệ<br /> <br /> TN<br /> <br /> Thông hiểu<br /> <br /> TL<br /> <br /> 1 câu<br /> (0,5<br /> điểm)<br /> <br /> TN<br /> TL<br /> 1 câu<br /> ( 0,5<br /> điểm)<br /> 1 câu 1 câu<br /> (2<br /> ( 0,5<br /> điểm) điểm)<br /> <br /> 1 câu<br /> ( 0,5<br /> điểm)<br /> <br /> 3 câu<br /> 3 điểm<br /> 30%<br /> <br /> 1 câu<br /> (1<br /> điểm)<br /> <br /> 3 câu<br /> 2 điểm<br /> 20%<br /> <br /> Vận dụng<br /> TN<br /> <br /> TL<br /> 1 câu<br /> ( 1,5<br /> điểm)<br /> <br /> 1 điểm<br /> (0,5<br /> điểm)<br /> <br /> Vận dụng cao<br /> TN<br /> <br /> TL<br /> <br /> 1 câu<br /> (0,5<br /> điểm)<br /> <br /> 1 câu<br /> ( 2,5<br /> điểm)<br /> <br /> 3 câu<br /> 4,5 điểm<br /> 45%<br /> <br /> 1 câu<br /> 0,5 điểm<br /> 5%<br /> <br /> Tổng<br /> TN<br /> 1 câu<br /> 0,5<br /> điểm<br /> 4 câu<br /> 2 điểm<br /> <br /> TL<br /> 1 câu<br /> 1,5<br /> điểm<br /> 1 câu<br /> 2 điểm<br /> <br /> 1 câu<br /> 0,5<br /> điểm<br /> <br /> 2 câu<br /> 3,5<br /> điểm<br /> <br /> 10 câu<br /> 10 đ<br /> 100%<br /> <br /> TRƯỜNG THCS ĐÌNH XUYÊN<br /> Họ và tên:…………………..<br /> Lớp:……..<br /> <br /> ĐỀ KIỂM TRA HỌC KÌ II<br /> MÔN: VẬT LÝ<br /> Khối: 7<br /> Năm học 2017 - 2018<br /> Thời gian làm bài 45 phút<br /> ĐỀ LẺ<br /> <br /> I. Bài tập trắc nghiệm. ( 3 điểm)<br /> Câu 1: Cần cẩu dùng nam châm điện hoạt động dựa trên tác dụng nào của dòng điện?<br /> A. Tác dụng nhiệt<br /> C. Tác dụng từ<br /> B. Tác dụng phát sáng<br /> D. Tác dụng hóa học<br /> Câu 2: Trường hợp nào sau đây không có hiệu điện thế?<br /> A. Giữa hai đầu bóng đèn đang sáng.<br /> B. Giữa hai cực của một acquy trong mạch kín thắp sáng bóng đèn.<br /> C. Giữa hai đầu một bóng đèn khi chưa mắc nó vào mạch điện.<br /> D. Giữa hai cực của một pin còn mới để trên bàn.<br /> Câu 3: Tác dụng nhiệt của dòng điện trong các dụng cụ nào dưới đây là có lợi :<br /> A. Máy bơm nước<br /> B. Nồi cơm điện<br /> C. Quạt điện<br /> D. Ti-vi<br /> Câu 4: Dụng cụ nào dưới đây dùng để đo cường độ dòng điện ?<br /> A. Vôn kế<br /> B. Ampe kế<br /> C. Đồng hồ<br /> D. Lực kế<br /> Câu 5: Vì sao dòng điện có tác dụng từ ?<br /> A . Vì dòng điện có làm sáng bóng đèn bút thử điện.<br /> B . Vì dòng điện có khả năng làm tê liệt thần kinh .<br /> C . Vì dòng điện có khả năng làm nóng dây dẫn điện.<br /> D . Vì dòng điện có khả năng làm quay kim nam châm.<br /> Câu 6: Chọn phát biểu sai trong các câu sau:<br /> A. Mọi đèn phát sáng đều do dòng điện chạy qua làm chúng nóng tới nhiệt độ cao<br /> B. Bóng đèn của bút thử điện phát sáng khi có dòng điện chạy qua chất khí ở trong khoảng giữa hai<br /> đầu dây bên trong đèn.<br /> C. Vonfram được dùng làm dây tóc của bóng đèn vì nó là kim loại có nhiệt độ nóng chảy cao.<br /> D. Đèn điôt phát quang ( đèn LED) chỉ cho dòng điện đi qua một chiều nhất đinh.<br /> II. Bài tập tự luận ( 7 điểm):<br /> Câu 1( 1 điểm): Đổi đơn vị:<br /> 2,65A = …………mA<br /> 795mV = …………V<br /> 392mA = …………A<br /> 0,31V = …………mV<br /> Câu 2: (1,5 điểm) Xe chạy một thời gian dài. Sau khi xuống xe, sờ vào thành xe, đôi lúc ta thấy như bị<br /> điện giật. Giải thích tại sao?<br /> Câu 3: (2 điểm ) Thế nào là chất dẫn điện, vật liệu dẫn điện ? Nêu ví dụ ?<br /> Câu 4: ( 2,5 điểm) Cho mạch điện gồm nguồn điện (2pin) ; 2 bóng đèn Đ1, Đ2 mắc nối tiếp; 1ampe kế<br /> đo cường độ dòng điện chạy trong mạch; 1 khóa K ; dây dẫn.<br /> a. Hãy vẽ sơ đồ mạch điện và vẽ thêm chốt dương (+), chốt (-) của ampe kế, chiều dòng điện chạy<br /> trong mạch khi công tắc đóng.<br /> b. Dựa vào sơ đồ mạch điện trên; biết số chỉ ampe kế là 1A, hiệu điện thế giữa hai đầu đèn 1 là<br /> UĐ1= 1,8V và hiệu điện thế giữa hai đầu nguồn điện U= 3V.<br /> Tính : Cường độ dòng điện qua mỗi đèn và hiệu điện thế giữa hai đầu đèn 2 (UĐ2) ?<br /> Học sinh làm bài vào đề - Chúc các em làm bài thật tốt<br /> <br /> TRƯỜNG THCS ĐÌNH XUYÊN<br /> <br /> HƯỚNG DẪN CHẤM VÀ BIỂU ĐIỂM<br /> <br /> MÔN: VẬT LÝ<br /> Khối: 7<br /> Năm học 2017 - 2018<br /> Thời gian làm bài 45 phút<br /> I. Trắc nghiệm: (3đ) Mỗi ý đúng 0,5đ<br /> Câu<br /> <br /> 1<br /> <br /> 2<br /> <br /> 3<br /> <br /> 4<br /> <br /> 5<br /> <br /> 6<br /> <br /> Đề chẵn<br /> <br /> B<br /> <br /> D<br /> <br /> B<br /> <br /> A<br /> <br /> D<br /> <br /> C<br /> <br /> Đề lẻ<br /> <br /> C<br /> <br /> C<br /> <br /> B<br /> <br /> B<br /> <br /> D<br /> <br /> A<br /> <br /> II. Tự luận: (7đ)<br /> <br /> Đề chẵn<br /> Câu 1<br /> <br /> Câu 2<br /> <br /> Câu 3<br /> <br /> Câu 4<br /> <br /> 1,375A=1375mA<br /> 125mA = 0,125A<br /> 40mV = 0,04V<br /> 0,25V = 250V<br /> Khi ta chải đầu bằng lược nhựa, lược nhựa<br /> và tóc cọ xát vào nhau, cả lược nhựa và<br /> tóc đều bị nhiễm điện. Do đó, tóc bị lược<br /> nhựa hút kéo thẳng ra.<br /> Chất cách điện là chất không cho dòng<br /> điện đi qua. Chất cách điện gọi là vật liệu<br /> cách điện khi được dùng để làm các vật<br /> hay bộ phận cách điện.<br /> VD: Nước nguyên chất, không khí, cao<br /> su,...<br /> a, Vẽ đúng sơ đồ mạch điện<br /> Ghi đúng chốt + - của ampe kế<br /> Xác định đúng chiều dòng điện<br /> b, Tính<br /> I = I1 = I2 = 1,5A<br /> U = UĐ1 + UĐ2<br />  UĐ2 = U - UĐ1<br />  UĐ2 = 4,9 – 2,4 = 2,5 V<br /> <br /> Đề lẻ<br /> <br /> Điểm<br /> <br /> 2,65A = 2650mA<br /> 392mA = 0,392A<br /> 795mV = 0,795V<br /> 0,31V = 310 mV<br /> Sau khi đi một thời gian dài, thành xe<br /> cọ sát vào không khí nên xe bị nhiễm<br /> điện. Khi đó ta thấy như bị giật điện.<br /> Chất dẫn điện là chất cho dòng điện đi<br /> qua. Chất dẫn điện gọi là vật liệu dẫn<br /> điện khi được dùng để làm các vật hay<br /> bộ phận dẫn điện.<br /> VD: Chất dẫn điện là bạc, vàng, sắt,...<br /> <br /> 1<br /> điểm<br /> <br /> a, Vẽ đúng sơ đồ mạch điện<br /> Ghi đúng chốt + - của ampe kế<br /> Xác định đúng chiều dòng điện<br /> b, Tính<br /> I = I1 = I2 = 1A<br /> U = UĐ1 + UĐ2<br />  UĐ1 = U - UĐ2<br />  UĐ1 = 3 – 1,8 = 1,2V<br /> <br /> 1đ<br /> <br /> 1,5đ<br /> <br /> KẾT QUẢ KIỂM TRA<br /> <br /> ĐỀ KIỂM TRA HỌC KÌ<br /> MÔN: VẬT LÝ<br /> Khối: 7<br /> Năm học 2017 - 2018<br /> Thời gian làm bài 45 phút<br /> Lớp<br /> <br /> Sĩ<br /> số<br /> <br /> 8->10<br /> SL %<br /> <br /> 6,5->7,5<br /> SL %<br /> <br /> 5->6<br /> SL %<br /> <br /> 3->4.5<br /> SL %<br /> <br /> 0->2,5<br /> SL %<br /> <br /> Trên TB<br /> SL %<br /> <br /> Dưới TB<br /> SL %<br /> <br /> 7A<br /> 7B<br /> 7C<br /> Đánh giá chung:<br /> Lớp 7A<br /> .....................................................................................................................................................<br /> .....................................................................................................................................................<br /> .....................................................................................................................................................<br /> .....................................................................................................................................................<br /> .....................................................................................................................................................<br /> .....................................................................................................................................................<br /> .....................................................................................................................................................<br /> Lớp 7B<br /> .....................................................................................................................................................<br /> .....................................................................................................................................................<br /> .....................................................................................................................................................<br /> .....................................................................................................................................................<br /> .....................................................................................................................................................<br /> .....................................................................................................................................................<br /> .....................................................................................................................................................<br /> .....................................................................................................................................................<br /> Lớp 7C<br /> .....................................................................................................................................................<br /> .....................................................................................................................................................<br /> .....................................................................................................................................................<br /> .....................................................................................................................................................<br /> .....................................................................................................................................................<br /> .....................................................................................................................................................<br /> Đình Xuyên, ngày ..... tháng ..... năm ....<br /> Nhóm Lý<br /> <br /> Ghi<br /> chú<br /> <br />
ADSENSE

CÓ THỂ BẠN MUỐN DOWNLOAD

 

Đồng bộ tài khoản
2=>2