intTypePromotion=1
zunia.vn Tuyển sinh 2024 dành cho Gen-Z zunia.vn zunia.vn
ADSENSE

Đề thi học kỳ 1 năm học 2015-2016 môn Ngữ văn 9 - Trường THCS Phan Châu Trinh

Chia sẻ: Minh Thư | Ngày: | Loại File: PDF | Số trang:3

274
lượt xem
25
download
 
  Download Vui lòng tải xuống để xem tài liệu đầy đủ

Tài liệu tham khảo là "Đề thi học kỳ 1 năm học 2015-2016 môn Ngữ văn 9 - Trường THCS Phan Châu Trinh" giúp học sinh ôn tập hiệu quả, rèn luyện kỹ năng làm bài thi đạt điểm cao trong kì thi học sinh giỏi sắp tới. Chúc các bạn làm bài thi tốt.

Chủ đề:
Lưu

Nội dung Text: Đề thi học kỳ 1 năm học 2015-2016 môn Ngữ văn 9 - Trường THCS Phan Châu Trinh

  1. Trường THCS Phan Châu Trinh ĐỀ THI HỌC KỲ I 2015 – 2016 Môn: Ngữ Văn 9 Thời gian 90 phút Câu 1: (1 điểm) a) Kể tên các phương châm hội thoại đã học? b) Giải thích nghĩa của thành ngữ: “Lúng búng như ngậm hột thị” và cho biết thành ngữ đó liên quan đến phương châm hội thoại nào? Câu 2: (1 điểm) Đọc đoạn trích sau và trả lời câu hỏi: Tà tà bóng ngả về Tây, Chị em thơ thẩn dan tay ra về Bước dần theo ngọn tiểu khê, Lần xem phong cảnh có bề thanh thanh Dịp cầu nho nhỏ cuối ghền bắc ngang (Nguyễn Du – Truyện Kiều) a) Xác định các từ láy có trong đoạn trích? b) Tác dụng của các từ láy đó? Câu 3: (2 điểm) Trình bày ngắn gọn cảm nhận của em về hình ảnh người lính trong khổ thơ cuối bài thơ “Đồng Chí – Chính Hữu” Câu 4: (6 điểm) Nhân ngày 20 tháng 11, hãy kể lại những kỉ niệm sau sắc của em với thầy của em với thầy, cô giáo cũ.
  2. ĐÁP ÁN Câu 1: a) Học sinh trả lời đúng 2, 3 phương châm cho 0,25 điểm, từ 4 – 5 phương châm cho 0,5 điểm. b) Thành ngữ “Lúng búng như ngậm hột thị” dùng để chỉ cách nói ấp úng, không thành lời, không rành mạch. (0,25 điểm) Thành ngữ này liên quan đến phương châm cách thức. 0,25 điểm). Câu 2: a) Học sinh xác định đủ các từ láy: Tà tà, thơ thẩn, thanh thanh, nao nao, nho nhỏ. (0,5 điểm) thiếu 2 từ trừ 0,25 điểm. b) Các từ láy ngoài việc tả cảnh còn bộc lộ tâm trạng nhân vật. (0,5 điểm) Câu 3: Học sinh cảm nhận ngắn gọn về tình đồng chí gắn bó keo sơn giữa khung cảnh thời tiết khắc nghiệt trong cảnh chờ giặc đến. Học sinh có cách diễn đạt mạch lạc về bức tranh ở cuối bài. * Giáo viên tùy mức độ cảm nhận cho điểm cho phù hợp. Câu 4: 6 điểm. * Yêu cầu: Học sinh biết cách kể chuyện có miêu tả nội tâm kể lại kỉ niệm sâu sắc giữa mình và thầy, cô giáo cũ. I/ Mở bài: 1 điểm. Giới thiệu câu chuyện. II/ Thân bài: 4 điểm. Kể lại nội dung câu chuyện Kỷ niệm đã có là gì? Kỷ niệm sâu sắc như thế nào? Diễn biến ra sao? III/ Kết bài: Cảm nghĩ của em khi nhớ lại kỷ niệm đó. * Văn viết mạch lạc, cốt truyện phù hợp, diễn biến linh hoạt, chú ý những bài văn có cách kể sáng tạo. GV RA ĐỀ TTCM Võ Thị lệ Thủy Phạm Thị Xuân Mai
  3. MA TRẬN ĐỀ KIỂM TRA Mức độ Nhận biết Thông hiểu Vận dụng Tổng cộng Nội dung Thấp Cao Phương Các phương Nhận biết 10% châm hội châm hội các phương thoại thoại châm C1a - 0,5đ C1b – 0,5đ 5% 5% Tổng kết từ Nhận biết từ Tác dụng 10% vựng + láy từ láy truyện kiều C2 a – 0,5đ C2b – 0,5đ 5% 5% Đồng chí Cảm nhận 20% về tình đồng chí 2đ – 20% Miêu tả nội Kể lại kỷ 60% tâm trong niệm giữa văn bản tự em và thầy sự cô giáo cũ 60% Tổng cộng 10% 10% 20% 60% 100%
ADSENSE

CÓ THỂ BẠN MUỐN DOWNLOAD

 

Đồng bộ tài khoản
2=>2