intTypePromotion=1
zunia.vn Tuyển sinh 2024 dành cho Gen-Z zunia.vn zunia.vn
ADSENSE

Đề thi học sinh giỏi môn GDCD lớp 9 cấp huyện năm 2019-2020 có đáp án - Phòng GD&ĐT Phúc Thọ

Chia sẻ: Adelaide2510 Adelaide2510 | Ngày: | Loại File: PDF | Số trang:7

266
lượt xem
16
download
 
  Download Vui lòng tải xuống để xem tài liệu đầy đủ

Nhằm giúp các em có thêm tài liệu ôn tập cho kì thi học sinh giỏi môn GDCD. Mời các em tham khảo Đề thi học sinh giỏi môn GDCD lớp 9 cấp huyện năm 2019-2020 có đáp án - Phòng GD&ĐT Phúc Thọ, để củng cố lại kiến thức môn học, rèn luyện kỹ năng giải đề. Chúc các em ôn tập tốt và đạt kết quả cao!

Chủ đề:
Lưu

Nội dung Text: Đề thi học sinh giỏi môn GDCD lớp 9 cấp huyện năm 2019-2020 có đáp án - Phòng GD&ĐT Phúc Thọ

  1. UBND HUYỆN PHÚC THỌ ĐỀ THI CHỌN HỌC SINH GIỎI LỚP 9 PHÒNG GIÁO DỤC VÀ ĐÀO TẠO NĂM HỌC 2019-2020 Môn: Giáo dục công dân ĐỀ CHÍNH THỨC Ngày thi 22 /10 /2019 Thời gian làm bài: 150 phút. (Đề gồm 01 trang) Câu 1 (3,0 điểm). Trong giờ học môn GDCD, khi trao đổi về nội dung "phòng ngừa tai nạn vũ khí, cháy, nổ và chất độc hại", thầy giáo hỏi: Hiện nay một số địa phương ở nước ta vẫn còn tình trạng buôn bán pháo nổ và sử dụng các chất độc hại trong chế biến thực phẩm. Theo em hiện tượng đó đáng lo ngại không? Vì sao? a. Em hãy trả lời câu hỏi trên của thầy giáo? b. Nêu hiểu biết của em về phòng ngừa tai nạn vũ khí, cháy, nổ và chất độc hại? Câu 2 (5,0 điểm). Pháp luật là gì? Đặc điểm của pháp luật? Ngày pháp luật nước Cộng hòa Xã hội Chủ nghĩa Việt Nam là ngày nào? Ý nghĩa của ngày Pháp luật đó là gì? Hãy so sánh sự giống nhau và khác nhau giữa đạo đức và pháp luật về: cơ sở hình thành, hình thức thể hiện và các phương thức đảm bảo thực hiện? Câu 3 (2,5 điểm). Nhà nước Việt Nam từ khi ra đời đến nay ban hành mấy bản Hiến pháp? Đó là những bản Hiến pháp nào? Mỗi bản Hiến pháp ra đời có ý nghĩa gì đối với Cách mạng, đất nước ta? Căn cứ vào đâu để khẳng định: Hiến pháp là luật cơ bản của Nhà nước và có hiệu lực pháp lý cao nhất? Câu 4 (3,0 điểm). Có ý kiến cho rằng: “Hòa bình là khát vọng của toàn nhân loại”. Em hãy phân tích và làm sáng tỏ ý kiến trên? Để thể hiện lòng yêu hòa bình ngay từ khi còn ngồi trên ghế của nhà trường, học sinh cần phải làm gì? Câu 5 (4,0 điểm). a. Thế nào là hợp tác cùng phát triển? Hãy nêu một số ví dụ về về sự hợp tác giữa nước ta với các quốc gia trên thế giới? b. Em hiểu như thế nào về quan điểm của Đảng và Nhà nước ta “Hòa nhập chứ không hòa tan” trong quan hệ giao lưu hợp tác quốc tế hiện nay? c. Hợp tác quốc tế sẽ đem lại lợi ích gì cho nhân loại, cho Việt Nam và cho bản thân em? Câu 6 (2,5 điểm). Vận dụng kiến thức đã học bộ môn Giáo dục công dân và hiểu biết của bản thân, em hãy giải thích thế nào là “Sống đẹp - Sống có ích”? Cho ví dụ minh họa? Hết (Giám thị không giải thích gì thêm) Họ và tên thí sinh:.........................................................Số báo danh....................... 1
  2. UBND HUYỆN PHÚC THỌ ĐỀ THI HỌC SINH GIỎI LỚP 9 PHÒNG GIÁO DỤC VÀ ĐÀO TẠO NĂM HỌC 2019-2020 Môn: Giáo dục công dân HƯỚNG DẪN CHẤM MÔN GIÁO DỤC CÔNG DÂN Câu Nội dung cần đạt Điểm 1(3,0đ) a. Em sẽ trả lời câu hỏi của thầy giáo như sau: a - Tình trạng buôn bán pháo nổ và sử dụng chất độc hại trong chế 0,25 biến thực phẩm là hết sức lo ngại. - Vì: Các tai nạn vũ khí cháy nổ (trong đó có pháo nổ) và các chất 0,25 độc hại đă gây tổn thất to lớn cả về người và tài sản cho cá nhân, gia đình và xã hội... - Học sinh lấy dẫn chứng để làm rõ: nhiều trường hợp thương tâm 0,5 do pháo nổ gây ra, nhất là trong các dịp tết...; sử dụngchế biến, tẩm ướp hóa chất độc hại để từ những thứ tanh hôi, hư thối trở thành những món ăn ngon lành, hấp dẫn... b. Hiểu biết của em về phòng ngừa tai nạn vũ khí, cháy, nổ và b chất độc hại - Ngày nay con người luôn phải đối mặt với những thảm hoạ do 0,25 vũ khí cháy nổ và chất độc hại gây ra gây hậu quả nghiêm trọng về mọi mặt trong đời sống xã hội ... - Nguyên nhân: Do sự thiếu hiểu biết của con người; sự thiếu ý 0,25 thức chấp hành pháp luật, bất chấp pháp luật; sự sơ xuất, bất cẩn của con người.... - Để phòng ngừa tai nạn vũ khí, cháy, nổ và chất độc hại pháp 0,75 luật nước ta quy định: + Cấm tàng trữ, vận chuyển, buôn bán, sử dụng trái phép các loại vũ khí, các chất nổ, chất cháy, chất phóng xạ và chất độc hại. + Chỉ những cơ quan, tổ chức, cá nhân được Nhà nước giao nhiệm vụ và cho phép mới được giữ, chuyên chở và sử dụng vũ khí, chất nổ, chất cháy, chất phóng xạ và chất độc hại. + Cơ quan, tổ chức, cá nhân có trách nhiệm bảo quản, chuyên chở và sử dụng vũ khí, chất nổ, chất cháy, chất phóng xạ, chất độc hại phải được huấn luyện về chuyên môn, có đủ phương tiện cần thiết và luôn tuân thủ quy định về an toàn. - Trách nhiệm của công dân, học sinh: 0,75 + Tự giác tìm hiểu và thực hiện nghiêm chỉnh các quy định về phòng ngừa tai nạn vũ khí, cháy, nổ và các chất độc hại. + Tuyên truyền, vận động gia đình, bạn bè và mọi người xung quanh thực hiện tốt các quy định trên. + Tố cáo những hành vi vi phạm hoặc xúi dục người khác vi phạm các quy định trên..... 2.(5,0đ) * Khái niệm: Pháp luật là những quy tắc xử sự chung, có tính bắt 2
  3. buộc, do Nhà nước ban hành, được Nhà nước đảm bảo thực hiện 0,5 bằng các biện pháp giáo dục, thuyết phục, cưỡng chế. (0,5đ) * Đặc điểm của pháp luật (0,75đ) + Tính quy phạm phổ biến: Các quy định của pháp luật là thước 0,75 đo hành vi của mọi người trong xã hội, quy định khuôn mẫu, những qui tắc xử sự chung mang tính phổ biến + Tính xác định chặt chẽ: Các điều luật được quy định rõ ràng, chính xác, chặt chẽ, thể hiện trong các văn bản pháp luật. + Tính bắt buộc (cưỡng chế): Pháp luật do Nhà nước ban hành mang tính quyền lực Nhà nước, bắt buộc mọi người phải tuân theo, ai vi phạm sẽ bị Nhà nước xử lí theo quy định. * Ngày pháp luật nước CHXHCN Việt Nam là ngày 11/9 hàng năm (0,25đ) 0,25 * Mục đích, ý nghĩa của ngày pháp luật: (1,25đ) + Tôn vinh Hiến pháp, pháp luật; 0,25 + Giáo dục ý thức thượng tôn pháp luật cho mọi người trong xã 0,25 hội; + Tăng cường nhận thức của mọi người về vai trò của pháp luật 0,25 trong đời sống; + Tăng cường sự hiểu biết pháp luật và khả năng thực thi pháp luật trong hoạt động quản lý nhà nước, hoạt động kinh tế - xã hội 0,5 và sinh hoạt hằng ngày của người dân. * So sánh:( 2,25đ) - Giống nhau: + Đạo đức và pháp luật là các chuẩn mực của xã hội. 0,75 + Đạo đức và pháp luật góp phần hình thành những nhân cách của con người, điều chỉnh hành vi của con người và các quan hệ xã hội. + Đạo đức và pháp luật góp phần làm cho xã hội ngày càng tốt đẹp hơn, văn minh hơn - Khác nhau: Đạo đức Pháp luật 1,5 Cơ sở - Đúc kết từ thực tế Do Nhà nước ban hành hình thành cuộc sống và nguyện vọng của nhân dân Hình - Các câu tục ngữ, ca - Các văn bản pháp luật thức dao, châm ngôn, danh như luật, bộ luật... thể ngôn, truyện cổ tích, hiện truyện ngụ ngôn… Hình - Tự giác, thông qua - Bằng sự tác động của thức tác động của dư luận Nhà nước thông qua thể xã hội lên án, khuyến tuyên truyền, giáo dục, thuyết hiện khích, khen chê. phục hoặc răn đe, cưỡng chế 3
  4. và xử lý các hành vi vi phạm 3 (2,5đ) * Nhà nước ta từ khi ra đời đến nay ban hành 5 bản Hiến pháp. 0,25 (0,25đ) * Các bản Hiến pháp là: (0,5đ) 0,5 - Hiến pháp 1946. - Hiến pháp 1959. - Hiến pháp 1980. - Hiến pháp 1992. - Hiến pháp 2013. *ý nghĩa: (0,75) - Mỗi bản Hiến pháp ra đời đánh dấu một thời kỳ, một giai đoạn 0,75 phát triển của Cách mạng,đất nước Việt Nam... - Khẳng định những thắng lợi đã đạt được... - Đề ra phương hướng, đường lối xây dựng, phát triển đất nước trong thời kỳ mới... * Có 2 căn cứ để khẳng định: Hiến pháp là đạo luật cơ bản của Nhà nước, có hiệu lực pháp lý cao nhất. (1đ) 1đ - Căn cứ thứ nhất: + Hiến pháp là cơ sở nền tảng của hệ thống pháp luật. Các quy định của Hiến pháp là nguồn, là căn cứ pháp lý cho tất cả các ngành luật. + Luật và các văn bản dưới luật phải phù hợp với tinh thần và nội dung Hiến pháp. Các văn bản pháp luật trái với Hiến pháp đều bị bãi bỏ. - Căn cứ thứ hai: + Việc soạn thảo, ban hành hay sửa đổi, bổ sung Hiến pháp phải tuân theo thủ tục đặc biệt, được quy định trong điều 147 của Hiến pháp. + Điều 147: Chỉ Quốc hội mới có quyền sửa đổi Hiến pháp. Việc sửa đổi Hiến pháp phải được ít nhất là hai phần ba tổng số đại biểu Quốc hội biểu quyết tán thành. 4 (3,0đ) *Hòa bình là khát vọng của toàn nhân loại: - Khái niệm :(0,25đ) Hòa bình: Là tình trạng không có chiến 0,25 tranh hay xung đột vũ trang, là mối quan hệ hiểu biết, tôn trọng, bình đẳng và hợp tác giữa các quốc gia, dân tộc,giữa con người với con người. - Nêu được khái niệm bảo vệ hòa bình:(0,25đ) 0,25 Bảo vệ hòa bình là giữ gìn cuộc sống bình yên, dùng thương lượng và đàm phán để giải quyết mọi mâu thuẫn, xung đột giữa các dân tộc, tôn giáo, quốc gia, không để xảy ra chiến tranh hay xung đột vũ trang. - Nêu được lí do cần bảo vệ hòa bình vì:(1,5đ) 4
  5. + Hòa bình đem lại cuộc sống bình yên, ấm no tự do, hạnh phúc, là khát vọng của toàn nhân loại; Chiến tranh chỉ mang lại đau 0,5 thương, mất mát, đói khát, bệnh tật, gia đình li tán, là thảm họa của loài người.... + Trên thế giới ngày nay vẫn còn xảy ra chiến tranh, xung đột vũ trang; các thế lực phản động, hiếu chiến vẫn đang âm mưu phá 0,5 hoại hòa bình, ngòi nổ chiến tranh vẫn đang âm ỉ nhiều nơi trên hành tinh chúng ta.... + Dân tộc Việt Nam yêu chuộng hòa bình, trải qua nhiều đau thương mất mát do chiến tranh nên hiểu rõ giá trị của cuộc sống 0,5 hòa bình... *Nêu được trách nhiệm:(1,0đ) - Bảo vệ hòa bình, ngăn chặn chiến tranh là trách nhiệm của toàn nhân loại.... 1.0 - Học sinh cố gắng phấn đấu học tập góp phần nhỏ vào việc giữ gìn hòa bình cho dân tộc và cả nhân loại. - Ý thức bảo vệ hòa bình, lòng yêu hòa bình cần được thực hiện ở mọi lúc mọi nơi, trong các mối quan hệ giao tiếp hằng ngày giữa con người với con người... - Học sinh phải biết cư xử với bạn bè và mọi người xung quanh một cách thân thiện và bình đẳng tránh xung đột mâu thuẫn. - Tích cực tham gia các hoạt động vì hòa bình. 5. (4,0đ) *Khái niệm hợp tác(0,5đ): là cùng chung sức làm việc, giúp đỡ a hỗ trợ lẫn nhau trong công việc, lĩnh vự nào đó vìmục đích chung. 0,5 - Hợp tác dựa trên cơ sở bình đẳng, hai bên cùng có lợi và không làm phương hại đến lợi ích người khác. * Ví dụ (0,5đ) hợp tác giữa nước ta với các quốc gia khác: Việt Nam chính thức gia nhập Liên hợp quốc vào ngày 20/9/1977 0,5 (7/6/2019 VN được bầu vào ỦY viên không thường trực HĐ Bảo an LHQ, nhiệm kỳ 2020-2021 với số phiếu 192/193...); VN hợp tác với Nhật Bản trong lĩnh vực phát triển cơ sở hạ tầng..; VN tham gia “Ngày trái đất” tổ chức vào ngày 22/4 hàng năm...(HS có thể lấy các ví dụ khác...) b *Quan điểm “Hòa nhập chứ không hòa tan”của Đảng và Nhà nước ta trong quá trình hội nhập quốc tế. Được hiểu như sau: (1,5đ) - Trong xu thế hội nhập, hợp tác quốc tế ngày càng sâu rộng, 0,75 chúng ta muốn phát triển phải có sự giao lưu với các dân tộc khác, với nền văn hóa khác. Trong quá trình giao lưu đó, dân tộc ta sẽ tiếp thu những tinh hoa văn hóa và những thành tựu khoa học kỹ thuật tiên tiến của nhân loại, đó là hòa nhập. - Tuy nhiên trong quá trình ấy chúng ta luôn biết kế thừa, gìn giữ, 0,75 phát huy truyền thống dân tộc; tiếp thu có chọn lọc, không đánh 5
  6. mất bản sắc riêng của mình, không bị đồng hóa bởi các dân tộc c khác, đó là không hòa tan. *Hợp tác quốc tế đem lại lợi ích: (1,5đ) - Cho nhân loại: 0,5 + Cùng giải quyết những vấn đề bức xúc mang tính toàn cầu như: hạn chế bùng nổ dân số, khắc phục tình trạng đói nghèo, bảo vệ môi trường... + Đạt được mục tiêu hòa bình cho nhân loại... + Giúp đỡ, tạo điều kiện cho các nước nghèo phát triển... - Cho Việt Nam: 0,5 + Thu hút vốn đầu tư, giải quyết việc làm... + Học hỏi kinh nghiệm, tiếp thu được những thành tựu về khoa học- kỹ thuật- công nghệ... - Cho bản thân em: +Hiểu biết rộng hơn, tiếp cận với sự tiến bộ của khoa học kỹ thuật 0,5 và văn minh của các nước... + Có cơ hội được giao lưu với bạn bè các nước, đời sống vật chất tinh thần của bản thân được nâng cao... 6. (2,5đ) Bài làm cần đảm bảo các ý cơ bản sau: *Sống đẹp là sống biết tự trọng và tôn trọng người khác, sống 0,5 phải có lòng nhân ái vị tha,có văn hóa, có nghị lực vươn lên trong cuộc sống,có lý tưởng, ước mơ, biết tôn trọng, giữ gìn và phát huy những giá trị tốt đẹp của dân tộc.... *Sống có ích là: + Sống vì mọi người, biết đặt lợi ích của chung lên trên lợi ích cá 0,5 nhân... + Sống có mục đích, chủ động sáng tạo, cần kiệm liêm chính chí công vô tư... + Biết tự lập, tự chủ, xây dựng cuộc sống hòa bình, biết hợp tác... + Biết phân biệt đúng - sai, phải - trái... +Chấp hành nghiêm chỉnh pháp luật, quy tắc và trật tự xã hội... + Biết góp phần làm cho cuộc sống xã hội ngày một văn minh giàu đẹp hơn *“Sống đẹp và sống có ích có mối quan hệ chặt chẽ, tác động qua 0,5 lại và bổ sung cho nhau....Đây là điều mà mỗi con người, đặc biệt thế hệ trẻ cần phải nỗ lực phấn đấu nhằm đưa đất nước ngày càng giàu mạnh, văn minh, hội nhập với bạn bè quốc tế... * Một số tấm gương sống đẹp sống có ích: Chủ Tịch Hồ Chí 0,75 Minh- người anh hùng dân tộc... * Học sinh liên hệ bản thân.... 0,25 (Lưu ý: học sinh có thể trình bày khác nhưng bài làm phải biết hướng tới các chủ đề, các phẩm chất đạo đức và pháp luật đã học ) 6
  7. 7
ADSENSE

CÓ THỂ BẠN MUỐN DOWNLOAD

 

Đồng bộ tài khoản
2=>2