intTypePromotion=1
zunia.vn Tuyển sinh 2024 dành cho Gen-Z zunia.vn zunia.vn
ADSENSE

Đề thi học sinh giỏi môn Lịch sử lớp 10 cấp trường năm 2018-2019 - Trường THPT Lưu Hoàng

Chia sẻ: _ _ | Ngày: | Loại File: DOC | Số trang:4

40
lượt xem
2
download
 
  Download Vui lòng tải xuống để xem tài liệu đầy đủ

Nhằm đánh giá lại thực lực học tập của các em học sinh trước khi tham dự kì thi HSG sắp tới. Mời các em học sinh và giáo viên cùng tham khảo Đề thi học sinh giỏi môn Lịch sử lớp 10 cấp trường năm 2018-2019 - Trường THPT Lưu Hoàng để tích lũy kinh nghiệm làm bài trước kì thi. Chúc các em thi tốt!

Chủ đề:
Lưu

Nội dung Text: Đề thi học sinh giỏi môn Lịch sử lớp 10 cấp trường năm 2018-2019 - Trường THPT Lưu Hoàng

  1. SỞ GIÁO DỤC VÀ ĐÀO TẠO HÀ NỘI ĐỀ THI CHỌN HỌC SINH GIỎI CẤP  TRƯỜNG THPT LƯU HOÀNG TRƯỜNG NĂM HỌC 2018 – 2019 ĐỀ CHÍNH THỨC Môn thi: Lịch sử ­ Lớp: 10 (Thời gian làm bài: 150 phút, không kể thời gian giao  đề) Bài 1 (6 điểm). a) So sánh sự khác nhau giữa xã hội cổ đại phương Đông và xã hội cổ đại Hy  Lạp­Roma: điều kiện tự nhiên, kinh tế, chính trị, xã hội, văn hóa. b) Hãy trình bày về  một thành tựu văn hóa của xã hội cổ  đại phương Đông   hoặc xã hội cổ đại Hy Lạp­Roma mà em thấy ấn tượng nhất. Bài 2 (4 điểm). Nguyên nhân dẫn đến các cuộc phát kiến địa lí thế kỉ XV? Trình bày về một  cuộc phát kiến địa lí mà em thấy tâm đắc nhất. Bài 3 (4 điểm). “Đánh cho để dài tóc Đánh cho để đen răng  Đánh cho nó chích luân bất phản Đánh cho nó phiến giáp bất hoàn Đánh cho sử tri Nam quốc anh hùng chi hữu chủ” Hịch ra trận Lời hịch đó của nhân vật lịch sử  nào? Nêu những đóng góp của nhân vật đó   trong lịch sử dân tộc? Câu 4 (6 điểm)  Trình bày sự  phát triển về  giáo dục, văn học, nghệ  thuật của quốc gia Đại  Việt trong các thế kỷ X ­ XV? Nguyên nhân của sự phát triển đó? ­­­­­­­­­­HẾT­­­­­­­­­­ Cán bộ coi thi không giải thích gì thêm! Họ và tên thí sinh: ...................................... Số báo danh: ................ Chữ ký giám thị coi thi số 1: Chữ ký giám thị coi thi số 2:
  2. SỞ GIÁO DỤC VÀ ĐÀO TẠO HÀ NỘI HƯỚNG DẪN CHẤM TRƯỜNG THPT LƯU HOÀNG KỲ THI CHỌN HỌC SINH GIỎI CẤP TRƯỜNG NĂM HỌC 2018 – 2019 ĐÁP ÁN CHÍNH THỨC Môn thi: Lịch sử ­ Lớp: 10 I. Hướng dẫn chung ­Tổng điểm toàn bài thi 20 điểm, điểm bài thi được làm tròn đến 0,25 điểm. ­ Khuyến khích những bài thi có sự sáng tạo. II. Đáp án và thang điểm Câu Đáp án Điể m a)So sánh sự khác nhau giữa xã hội cổ đại phương Đông và xã  hội cổ đại Hy Lạp­Roma: điều kiện tự nhiên, kinh tế, chính trị, xã   hội, văn hóa. (Khuyến khích những học sinh lập bảng so sánh) ­Điều kiện tự nhiên: 1,0 +Phương Đông: xuất hiện  ở  lưu vực các con sông lớn, đất đai màu  mỡ, tơi xốp.... +Phương Tây: xuất hiện  ở ven biển Địa Trung Hải, đất đai khô cằn,  nghề đi biển phát triển... ­Kinh tế: 1,0 +Phương Đông: nông nghiệp­TCN +Phương Tây: TCN­Thương nghiệp­Nông nghiệp ­Chính trị: 1,0 Bài 1 +Phương Đông: Chế độ chuyên chế cổ đại. (6điểm) +Phương Tây: Dân chủ chủ nô ­Xã hội: +Phương Đông: Quí tộc­ Nông dân công xã­Nô lệ. 1.0 +Phương Tây: Chủ nô­ Nô lệ­ Bình dân. ­Văn hóa +Phương Đông: Lich và thiên văn, chữ viết, toán học, kiến trúc. +Phương Tây: Lịch và chữ viết, khoa học, văn học, nghệ thuật b) Hãy trình bày về    một thành tựu văn hóa của xã hội cổ  đại   phương Đông hoặc xã hội cổ  đại Hy Lạp­Roma mà em thấy  ấn   tượng nhất. 2.0 Học   sinh   có   thể   lựa   chọn   bất   kí   một   thành   tựu   văn   hóa   nào   của   phương Đông hoặc xã hội cổ đại Hy Lạp­Roma Bài 2 Nguyên nhân dẫn đến các cuộc phát kiến địa lí thế kỉ XV? Trình  (4 điểm) bày về một cuộc phát kiến địa lí mà em thấy tâm đắc nhất.
  3. a.Nguyên nhân dẫn đến các cuộc phát kiến địa lí thế kỉ XV 0,5 ­ Nền kinh tế  hàng hóa phát triển, nhu câu vàng b ̀ ạc, hương liệu thị   trương cao, ̀ ­ con đường giao lưu buôn bán với Tây Á và ĐTH đã bị người Ả­rập  0,5 chiếm giữ ­ KHKT phát triển, đặc biệt là ngành hàng hải ­>.tạo tiền đề cho các  1,0 cuộc phát kiến địa lý b.Trình bày về một cuộc phát kiến địa lí mà em thấy tâm đắc  nhất. 2,0 Học sinh lựa chọn một cuộc phát kiến địa lí bất kì và trình bày.                                       “Đánh cho để dài tóc Đánh cho để đen răng  Đánh cho nó chích luân bất phản Đánh cho nó phiến giáp bất hoàn Đánh cho sử tri Nam quốc anh hùng chi hữu   chủ” Hịch ra trận Lời hịch đó của nhân vật lịch sử    nào? Nêu những đóng góp   của nhân vật đó trong lịch sử dân tộc? 1.  Bài hịch đó của vua Quang Trung viết trước khi đánh trận Ngọc   Bài 3 Hôi – Đống Đa năm 1789 1.0 (4điểm) 2. Những đóng góp của vua Quang Trung trong lịch sử dân tộc: ­ Quang Trung ­ Nguyễn Huệ là người lãnh đạo phong trào nông dân  1.0 Tây Sơn, tiêu diệt các tập đoàn phong kiến cát cứ, bước đầu thống  nhất đất nước, xóa bỏ ranh giới Đàng Trong và Đàng Ngoài... ­ Nguyễn Huệ là nhà quân sự lỗi lạc đồng thời là vị anh hùng của dân   1,0 tộc. Người đã trực tiếp chỉ  huy 2 cuộc kháng chiến chống quân xâm  lược Xiêm – Thanh, bảo vệ nền độc lập dân tộc…. ­ Là người đứng đầu vương triều Tây Sơn, ông đã đề  ra nhiều chính  1,0 sách xây dựng nền móng chế độ mới mang tính toàn diện cả về kinh  tế, chính trị, xã hội...Đất nước dần được  ổn định, vị  thế  của vương  triều Tây Sơn được nâng cao … Bài 4 1. Sự phát triển. (6 điểm) ­ Giáo dục  + Do nhu cầu xây dựng nhà nước và nâng cao dân trí, các nhà nước  0,25 đương thời đều quan tâm đến giáo dục. Chữ  Hán trở  thành chữ  viết  chính thức. + Nhà Lý lập Văn Miếu  ở  kinh đô Thăng Long (1070), đắp tượng  0,75 Khổng Tử, Chu công,…Thời Trần, các khoa thi được tổ  chức đều 
  4. đặn hơn, đặt lệ  lấy "Tam khôi" quy định rõ nội dung học tập, mở  rộng Quốc Tử Giám...  0,75 + Nhà Lê quy chế thi cử được ban hành rõ ràng, ba năm có kỳ thi Hội,  chọn Tiến sĩ, dựng bia ghi tên Tiến sĩ… ­ Văn học + Từ  thời Trần văn học dân tộc ngày càng phát triển. Hàng loạt bài  0,75 thơ, hịch, phú nổi tiếng như  Nam quốc sơn hà, Hịch tướng sĩ, Bình  Ngô đại cáo,…vừa thể hiện tài năng văn học vừa toát lên niềm tự hào  dân tộc và lòng yêu nước sâu sắc. 0,5 + Thế kỷ XI­XII, chữ Nôm ra đời…Đến thế kỉ XV, văn học chữ Hán  và chữ  Nôm đều phát triển với sự  xuất hiện hàng loạt tập thơ  của   Nguyễn Trãi, Lê Thánh Tông… ­ Nghệ thuật + Cung điện, tháp, đền đài, thành được xây dựng…;những công trình  kiến trúc Phật giá xây dựng khắp nơi như: chùa Một cột, chùa Dâu,  0,5 tháp Báo Thiên, Phổ Minh... + Nghệ  thuật điêu khắc tinh tế, độc đáo với nhiều loại hình khác   nhau như  chân bệ  cột hình hoa sen, những bức phù điêu khắc hình  0,5 rồng nổi cuộn trong lá đề… + Nghệ  thuật sân khấu như  ca múa nhạc: chèo, tuồng, múa rối phát  0,5 triển. Âm nhạc với nhiều nhạc cụ: trống cơm, sáo tiêu, đàn cầm... 2. Nguyên nhân phát triển. ­ Sự  phát triển về  các mặt chính trị, kinh tế...của các triều đại Lý,   0.5 Trần, Lê tạo tiền đề  cho các mặt giáo dục, văn học, nghệ thuật phát  triển. ­ Các triều đại phong kiến đều có những chính sách tạo điều kiện cho  0,5 các hoạt động này phát triển... ­ Sự  sáng tạo của nhân dân ta trong sản xuất, trong đấu tranh nhằm   0,5 gìn giữ, bảo tồn và phát huy những giá trị văn hóa của dân tộc...
ADSENSE

CÓ THỂ BẠN MUỐN DOWNLOAD

 

Đồng bộ tài khoản
2=>2