intTypePromotion=1
zunia.vn Tuyển sinh 2024 dành cho Gen-Z zunia.vn zunia.vn
ADSENSE

Đề thi học sinh giỏi môn Lịch sử lớp 11 cấp trường năm 2020-2021 - Trường THPT Phùng Khắc Khoan, Hà Nội

Chia sẻ: Kiều Anh | Ngày: | Loại File: PDF | Số trang:5

52
lượt xem
3
download
 
  Download Vui lòng tải xuống để xem tài liệu đầy đủ

Đề thi học sinh giỏi môn Lịch sử lớp 11 cấp trường năm 2020-2021 - Trường THPT Phùng Khắc Khoan, Hà Nội giúp các em học sinh củng cố, rèn luyện và nâng cao kiến thức. Đồng thời đây còn là tài liệu tham khảo dành cho giáo viên, phục vụ công tác đánh giá, phân loại năng lực của học sinh.

Chủ đề:
Lưu

Nội dung Text: Đề thi học sinh giỏi môn Lịch sử lớp 11 cấp trường năm 2020-2021 - Trường THPT Phùng Khắc Khoan, Hà Nội

  1. SỞ GD VÀ ĐT HÀ NỘI KỲ THI CHỌN HỌC SINH GIỎI CẤP TRƯỜNG THPT PHÙNG KHẮC KHOAN- TRƯỜNG - NĂM HỌC 2020 – 2021 THẠCH THẤT MÔN THI: LỊCH SỬ LỚP 11 Thời gian làm bài: 150 phút (Không kể thời gian phát đề) Đề thi gồm: 01 trang Câu 1: (5,0 điểm) Duy tân Minh Trị ở Nhật Bản, em hãy: a. Trình bày bối cảnh lịch sử, nội dung cơ bản và ý nghĩa của cuộc Duy tân Minh Trị năm 1868 ở Nhật Bản. b. Theo em, trong những nội dung của cuộc Duy tân Minh Trị, nội dung được đánh giá là nhân tố “chìa khóa” để đưa Nhật Bản phát triển? Vì sao? Câu 2: (5,0 điểm) Chiến tranh thế giới thứ hai (1939 - 1945), em hãy: a. Nêu kết cục, tính chất của Chiến tranh thế giới thứ hai. b. Từ kết cục của Chiến tranh thế giới thứ hai, rút ra bài học cho công cuộc bảo vệ hòa bình trên thế giới hiện nay. Câu 3: (5,0 điểm) Vì sao năm 1917 ở nước Nga lại diễn ra hai cuộc cách mạng? Cách mạng tháng Mười năm 1917 ở Nga đã có ảnh hưởng như thế nào đến cách mạng Việt Nam? Câu 4: (5,0 điểm) Em hãy lập bảng so sánh những điểm khác nhau của Cách mạng tư sản Pháp và Cách mạng tháng Mười Nga (theo mẫu): Nội dung so sánh Cách mạng tư sản Pháp Cách mạng tháng Mười (thế kỉ XVIII) Nga (1917) Nhiệm vụ Lãnh đạo Lực lượng Xu hướng phát triển Tính chất ............ Hết ........... ( Cán bộ coi thi không giải thích gì thêm ) Họ và tên thí sinh: ................................................Số báo danh: ............................ Họ và tên, chữ kí CBCT 1: .................................................................................. Họ và tên, chữ kí CBCT 2: ..................................................................................
  2. SỞ GD VÀ ĐT HÀ NỘI KỲ THI CHỌN HỌC SINH GIỎI CẤP TRƯỜNG THPT PHÙNG KHẮC KHOAN- TRƯỜNG - NĂM HỌC 2020 – 2021 THẠCH THẤT ĐÁP ÁN ĐỀ THI MÔN: LỊCH SỬ LỚP 11 Thời gian làm bài: 150 phút Câu 1: (5,0 điểm) a. * Bối cảnh lịch sử của cuộc Duy tân Minh Trị năm 1868 ở Nhật Bản: - Về chính trị: Đến giữa thế kỉ XIX, Nhật Bản vẫn là quốc gia phong kiến. Thiên hoàng có vị trí tối cao nhưng quyền hành thực tế thuộc về Tướng quân – Sôgun. (0,5đ) - Về kinh tế: Nông nghiệp lạc hậu, mầm mống kinh tế tư bản chủ nghĩa đã hình thành và phát triển nhanh chóng. (0,25đ) - Về xã hội: Giai cấp tư sản ngày càng trưởng thành và có thể lực về kinh tế, song không có quyền lực về chính trị. Mâu thuẫn xã hội gay gắt. (0,25đ) - Các nước đế quốc, trước tiên là Mĩ, đe doạ xâm lược Nhật Bản. Nhật Bản đứng trước sự lựa chọn hoặc tiếp tục duy trì chế độ phong kiến hoặc cải duy tân đưa đất nước phát triển theo con đường tư bản chủ nghĩa. (0,5đ) - Cuối năm 1867 – đầu năm 1868, chế độ Mạc phủ bị sụp đổ. Thiên hoảng Minh Trị sau khi lên ngôi đã tiến hành một loạt cải cách tiến bộ. (0,25đ) * Nội dung cơ bản: - Về chính trị: Xóa bỏ chế độ Mạc phủ, xác lập quyền thông trị của quý tộc, tư sản; ban hành Hiến pháp năm 1889, thiết lập chế độ quân chủ lập hiến. (0,25đ) - Về kinh tế: Thống nhất thị trường, tiền tệ, phát triển kinh tế tư bản chủ nghĩa ở nông thôn, xây dựng cơ sở hạ tầng, đường sá, cầu công.. (0,25đ) - Về quân sự: Tổ chức và huấn luyện quân đội theo kiểu phương Tây, thực hiện chế độ nghĩa vụ quân sự, phát triển công nghiệp quốc phòng. (0,25đ) - Về giáo dục: Thi hành chính sách giáo dục bắt buộc, chú trọng nội dung khoa học – kĩ thuật, cử học sinh ưu tú du học ở phương Tây. (0,25đ) *Ý nghĩa: - Cải cách Minh Trị mang tính chất của một cuộc cách mạng tư sản, đã xóa bỏ rào cản của chế độ phong kiến, mở đường cho chủ nghĩa tư bản phát triển ở Nhật. (0,75đ) - Bảo vệ vững chắc nền độc lập dân tộc, giúp Nhật Bản thoát khỏi số phận thuộc địa và trở thành nước tư bản hủng mạnh ở châu Á. (0,5đ) b. Trong những nội dung của cuộc Duy tân Minh Trị, nội dung được đánh giá là nhân tố “chìa khóa” để đưa Nhật Bản phát triển là: Cải cách Minh Trị ở Nhật Bản năm 1868 là cuộc cải cách toàn diện trên các lĩnh vực, trong đó cải cách về giáo dục được đánh giá là cải cách mạng tính chất “chìa khóa", bởi vì: (0,5đ) - Chỉ có cải cách giáo dục mới mở đường cho con người Nhật Bản đủ bản lĩnh nắm bắt được tri thức tiên tiến của phương Tây. (0,25đ)
  3. - Từ đó sẽ đưa Nhật Bản từ một nước nông nghiệp lạc hậu trở thành một nước tư bản hùng mạnh sau đó trở thành một nước đế quốc ở châu Á. (0,25đ) Câu 2: (5,0 điểm) a) Kết cục, tính chất của Chiến tranh thế giới thứ hai: * Kết cục: - Chiến tranh thế giới thứ hai kết thúc với sự thất bại hoàn toàn của phát xít. (0,5đ) - Đây là cuộc chiến tranh thế giới lớn nhất, khốc liệt nhất, tàn phá năng - nề nhất trong lịch sử nhân loại. Những tổn thất do chiến tranh gây ra là vì cùng thảm khốc: hơn 70 quốc gia với 1,7 tỉ người bị cuốn vào cuộc chiến khoảng 60 triệu người chết, 90 triệu người bị tàn phế. Nhiều thành phố, làng mạc, nhiều cơ sở kinh tế và nhiều công trình văn hóa bị tàn phá. (0,5đ) - Thắng lợi của chiến tranh thuộc về các nước Đồng minh và nhân dân yêu chuộng hòa bình trên thế giới đã kiên cường chiến đấu chống lại các thể lực phát xít. (0,5đ) - Chiến tranh thế giới thứ hai đã dẫn đến những biến chuyển to lớn và sáu sắc, mở ra một giai đoạn mới trong lịch sử thế giới hiện đại. (0,5đ) *Tính chất: Có sự thay đổi trong quá trình diễn ra chiến tranh, cụ thể như sau: - Trước khi Liên Xô tham chiến (từ ngày 1/9/1939 đến trước ngày 22/6/1941) là cuộc chiến tranh đế quốc xâm lược phi nghĩa, nhằm mục đích chia lại thuộc địa trên thế giới. (0,75đ) - Sau khi Liên Xô tham chiến (từ ngày 22/6/1941 trở về sau) là cuộc chiến tranh chính nghĩa, chiến tranh vệ quốc và bảo vệ hòa bình thế giới. (0,75đ) b) Từ cuộc Chiến tranh thế giới thứ hai, rút ra bài học cho cuộc bảo vệ hòa bình thế giới hiện nay: - Chiến tranh thế giới thứ hai đã gây bao đau thương, mất mát cho nhânloại vì vậy bài học được rút ra từ cuộc chiến tranh này là phải bảo vệ nền hòa bình cho nhân loại. (0,75đ) - Cuộc đấu tranh bảo vệ hòa bình, chống nguy cơ chiến tranh hạt nhân, các âm mưu gây chiến, xung đột, khủng bố, xâm phạm chủ quyền lãnh thổ...là trách nhiệm chung của toàn nhân loại. Ngày nay các dân tộc trên thế giới cần phải đoàn kết ra sức giải quyết các cuộc xung đột, các tranh chấp quốc tế hằng con đường hòa bình. (0,75đ) Câu 3: (5,0 điểm) * Năm 1917 ở nước Nga diễn ra hai cuộc cách mạng, vì: - Đầu thế kỷ XX, Nga vẫn là một nước quân chủ chuyên chế, đứng đầu là Nga hoàng Ni-cô- lai II. Sự tồn tại của chế độ quân chủ và những tàn tích phong kiến đã kìm hãm nặng nề sự phát triển của chủ nghĩa tư bản ở Nga. (0,5đ) - Năm 1914, Nga hoàng đã đấy nhân dân Nga vào cuộc chiến tranh đế quốc gây nên những hậu quả nghiêm trọng cho đất nước. Điều đó làm cho ng nhân dân Nga ngày càng khó khăn. (0,5đ) - Xã hội Nga tôn tại những mâu thuẫn mới và cũ chồng chéo nhau. Đó là: mâu thuẫn giữa nông dân với chế độ phong kiên Nga hoàng, giữa vô sản và giữa các dân tộc trong đế quốc Nga với đế quốc Nga, giữa để quốc Nga với các để quốc khác... (0,5đ)
  4. - Cách mạng tháng Hai năm 1917 bùng nổ là do những máu thuẫn trên, cuộc cách mạng thắng lợi lật đổ chế độ quân chủ, Ni-cô-lai II thoái vị giải quyết được một mẫu thuẫn trong xã hội (mâu thuẫn giữa nông dân và Chế độ phong kiến Nga hoàng), còn nhiều mâu thuẫn khác cần tiếp tục giải quyết. (0,5đ) - Mặt khác, một tình hình chính trị đặc biệt đã diễn ra ở Nga. Đó là cục diện chính quyền song song cùng tồn tại: Chính phủ lâm thời của giai cấp tư sản Xô viết đại biểu công, nông, binh. Hai chính quyền này đại diện cho lợi ích hai giai cấp khác nhau nên không thể cùng tồn tại lâu dài. (0,75đ) - Chính phủ lâm thời lúc bấy giờ bất lực trước những vấn đề cấp bách của nước như: hòa bình, ruộng đất, cứu đói và vẫn tiếp tục đeo đuổi cuộc chiến tranh đế quốc. Điều đó đi ngược với nguyện vọng của nhân dân. Tình thế cho một cuộc cách mạng vô sản đã chín muồi. (0,75đ) - Trước tình hình đó, Lê-nin và Đảng Bôn-sê-vích đã chuẩn bị kế hoạch tiếp tục làm cách mạng, dùng bạo lực cách mạng để lật đổ Chính phủ lâm thời, chấm dứt cục diện hai chính quyền song song cùng tồn tại. (0,5đ) => Như vậy, chính tình hình nước Nga trước và sau cuộc Cách mạng tháng Hai đã lí giải vì sao năm 1917 ở Nga bùng nổ hai cuộc cách mạng nối tiếp nhau. Đó là cuộc Cách mạng dân chủ tư sản tháng Hai và cuộc Cách mạng xã hội chủ nghĩa tháng Mười. (0,25đ) *Cách mạng tháng Mười năm 1917 ở Nga đã có ảnh hưởng đến cách mạng Việt Nam: - Cách mạng tháng Mười Nga thành công năm 1917 có ảnh hưởng to lớn đến phong trào cách mạng thế giới, đặc biệt là phong trào đấu tranh giành độc lập của các nước thuộc địa và phụ thuộc trong đó có Việt Nam, thúc đẩy cách mạng Việt Nam chuyển sang một thời kỳ mới. (0,25đ) - Cách mạng tháng Mười Nga và sự phát triển của phong trào cách mạng vô sản thế giới đã tác động mạnh mẽ đến sự lựa chọn con đường giải phóng dân tộc của Nguyễn Ái Quốc, Người đã tìm ra con đường cứu nước đùng đắn cho dân tộc Việt Nam, tích cực truyền bá tư tưởng Mác - Lê-nin vào Việt Nam, mở đường giải quyết cuộc khủng hoảng về đường lối giải phóng. (0,25đ) - Từ kinh nghiệm thắng lợi của Cách mạng tháng Mười Nga, Đảng Cộng sản Việt Nam ra đời (1930) lãnh đạo cách mạng Việt Nam đi từ thắng lợi này đến thắng lợi khác: Cách mạng tháng Tám 1945, chiến thắng Điện Biên Phủ 1954 và Đại thắng mùa Xuân năm 1975…(0,25đ) Câu 4: (5,0 điểm) 1,0 điểm/1 ý Nội dung so sánh Cách mạng tư sản Pháp Cách mạng tháng Mười (thế kỉ XVIII) Nga (1917) Nhiệm vụ Lật đổ chế độ quân chủ Lật đổ chính phủ lâm thời của Lu-i XVI, mở đường tư sản, giành chính quyền cho kinh tế tư bản chủ về tay vô sản, tiến lên xây nghĩa phát triển dựng XHCN
  5. Lãnh đạo Giai cấp tư sản Giai cấp vô sản Lực lượng Tư sản, nông dân, thợ thủ Quần chúng nhân dân nói công chung... Xu hướng phát triển TBCN XHCN Tính chất CMTS CMVS
ADSENSE

CÓ THỂ BẠN MUỐN DOWNLOAD

 

Đồng bộ tài khoản
2=>2