intTypePromotion=1
zunia.vn Tuyển sinh 2024 dành cho Gen-Z zunia.vn zunia.vn
ADSENSE

Đề thi học sinh giỏi môn Toán lớp 10 năm 2014-2015 - Trường THPT Con Cuông

Chia sẻ: Lê Ngọc Mai | Ngày: | Loại File: PDF | Số trang:5

244
lượt xem
31
download
 
  Download Vui lòng tải xuống để xem tài liệu đầy đủ

Mời các em học sinh cùng tham khảo "Đề thi học sinh giỏi môn Toán lớp 10 cấp trường năm 2014-2015 - Trường THPT Con Cuông" để làm quen với cách thức ra đề, các dạng bài tập, dạng câu hỏi. Từ đó đưa ra phương pháp ôn thi có hiệu quả hơn!

Chủ đề:
Lưu

Nội dung Text: Đề thi học sinh giỏi môn Toán lớp 10 năm 2014-2015 - Trường THPT Con Cuông

CHƯƠNG TRÌNH BỒI DƯỠNG HỌC SINH GIỎI QUỐC GIA<br /> MÔN TOÁN NĂM 2016 - 2017<br /> <br /> SỞ GD&ĐT NGHỆ AN<br /> <br /> ĐỀ THI HỌC SINH GIỎI CẤP TRƯỜNG<br /> <br /> TRƯỜNG THPT CON CUÔNG<br /> <br /> NĂM HỌC 2014 – 2015<br /> <br /> ĐỀ CHÍNH THỨC<br /> <br /> MÔN: TOÁN - KHỐI 10<br /> Thời gian: 150 phút (không kể thời gian phát đề)<br /> <br /> Câu 1. (6,0 điểm) Cho phương trình:<br /> <br />  m  1 x 2   3m  1 x  2m  3  0<br /> <br /> (1)<br /> <br /> a) Giải phương trình (1) khi m = 2<br /> b) Giả sử x1; x2 là hai nghiệm của phương trình (1). Tìm m sao cho<br /> <br /> 1 1<br />  2<br /> x1 x2<br /> <br /> Câu 2. (4,0 điểm) Giải hệ phương trình:<br /> <br /> 5 x 2 y  4 xy 2  3 y 3  2( x  y )  0<br /> <br />  2<br /> 2<br /> x  y  2<br /> <br /> Câu 3. (2,0 điểm) Cho a,b,c là các số thực không âm có a + b + c = 1. Chứng minh rằng:<br /> <br /> 2  a 3  b 3  c3   3abc  a 2  b 2  c 2<br /> Câu 4. (2,0 điểm) Cho tam giác ABC, R là bán kính đường tròn ngoại tiếp. Chứng minh rằng:<br /> <br />  2  2  <br /> <br /> <br />  <br /> AB . AC  AB. AC<br /> <br /> <br /> <br /> <br /> <br /> 2<br /> <br />  4 R 2 sin A sin B sin C<br /> <br /> Câu 5. (3,0 điểm) Cho tam giác ABC. M là điểm thuộc cạnh BC sao cho MC = 2MB, N là<br /> điểm thuộc cạnh AC sao cho NA = 2NC. Gọi K là giao điểm của MA và BN. Chứng minh<br /> rằng: AK = 6.KM<br /> Câu 6. (3,0 điểm) Cho tam giác nhọn ABC, đường phân giác trong của góc A cắt cạnh BC tại<br /> D và cắt đường tròn ngoài tiếp tam giác ABC tại E(2;1) khác A. Viết phương trình đường<br /> thẳng BE biết đường tròn ngoại tiếp tam giác ABD có phương trình<br /> <br /> x2  y 2  4x  6 y  3  0 .<br /> ---- Hết ---Họ tên thí sinh:............................................................. Số báo danh:...................................<br /> <br /> www.vclass.hoc247.vn - Hotline: 0981 821 807<br /> <br /> Trang | 1<br /> <br /> CHƯƠNG TRÌNH BỒI DƯỠNG HỌC SINH GIỎI QUỐC GIA<br /> MÔN TOÁN NĂM 2016 - 2017<br /> HƯỚNG DẪN CHẤM ĐỀ CHÍNH THỨC<br /> (Hướng dẫn chấm gồm 03 trang)<br /> Câu<br /> 1.<br /> a)<br /> <br /> Nội dung<br /> <br /> Điểm<br /> 6.0<br /> 2,0<br /> 0,5<br /> <br /> 2<br /> <br /> Khi m  2 PT (1) có dạng: x  7 x  7  0<br /> <br />   49  28  21  0<br /> <br /> 0,5<br /> <br /> PT (1) có 2 nghiệm phân biệt: x1 <br /> <br /> 7  21<br /> 7  21<br /> và x1 <br /> 2<br /> 2<br /> <br /> 1,0<br /> <br /> b)<br /> <br /> 4,0<br /> <br /> m  1  0<br /> a  0<br /> <br /> <br /> 2<br />    0  3m  1  4  m  1 2m  3  0<br /> <br /> <br /> Để PT(1) có 2 nghiệm  <br /> <br /> 0,5<br /> <br /> m  1<br />  2<br /> <br /> m  2 m  13  0<br /> <br /> <br /> 0,5<br /> <br /> m  1<br />  m  1 (*)<br /> <br /> m<br /> <br /> 3m  1<br /> 2m  3<br /> Theo hệ thức Viet ta có: x1  x2 <br /> và x1 x2 <br /> m 1<br /> m 1<br /> Theo bài ra:<br /> <br /> 1,0<br /> <br /> 1 1<br /> x  x2<br />  2 1<br /> 2<br /> x1 x2<br /> x1 x2<br /> <br /> 0,5<br /> <br /> 3<br /> <br /> m<br /> 3m  1<br /> m5<br /> <br /> 2<br /> 0<br /> 2<br /> <br /> 2m  3<br /> 2m  3<br />  m  5<br /> <br /> 1,0<br /> <br />  3<br />  2<br /> <br /> <br /> <br /> <br /> Kết hợp (*) ta được giá trị cần tìm của m là: m   ; 5     ;   \ 1<br /> 2.<br /> <br /> 0,5<br /> 4,0<br /> <br /> <br /> <br /> 2<br /> <br /> 3<br /> <br /> 2<br /> <br /> 2<br /> <br /> 5x y  4 xy  3 y  ( x  y )( x  y )  0<br /> <br /> 2<br /> 2<br /> x  y  2<br /> <br /> <br /> Hệ đã cho  <br /> <br /> 0,5<br /> <br /> 4 x  y  5 xy 2  2 y 3  x3  0 (*)<br /> <br />  2<br /> 2<br /> x  y  2<br /> <br /> <br /> 0,5<br /> <br /> Ta thấy x = 0 không là nghiệm của hệ nên từ PT (*) đặt: t <br /> <br /> t  1<br /> 2t  5t  4t  1  0   1<br /> t <br />  2<br /> 3<br /> <br /> 2<br /> <br /> www.vclass.hoc247.vn - Hotline: 0981 821 807<br /> <br /> y<br /> ta được PT:<br /> x<br /> 0,5<br /> <br /> Trang | 2<br /> <br /> CHƯƠNG TRÌNH BỒI DƯỠNG HỌC SINH GIỎI QUỐC GIA<br /> MÔN TOÁN NĂM 2016 - 2017<br /> <br /> y  x<br /> <br />  x  1  x  1<br /> <br /> <br /> 2<br /> 2<br />  y  1  y  1<br /> x  y  2<br /> <br /> Khi t = 1 ta có: <br /> <br /> <br /> <br /> 2 2<br /> 2 2<br /> 1<br /> <br /> x <br /> x  <br /> 1<br /> y  x<br /> <br /> 5<br /> <br /> 5<br /> Khi t  ta có: <br /> <br />  <br /> 2<br /> 2<br />  x2  y 2  2<br /> y  2<br /> y   2<br /> <br /> <br /> <br /> 5<br /> 5<br /> <br /> <br /> <br />  2 2 2   2 2  2 <br /> ;<br /> ;<br /> ;<br /> <br /> 5<br /> 5  5<br /> 5 <br /> <br /> <br /> Vậy hệ đã cho có 4 nghiệm: 1;1 ;  1; 1 ; <br /> 3.<br /> <br /> 1,0<br /> <br /> 1,0<br /> <br /> 0,5<br /> 2,0<br /> <br /> Do vai trò của a,b,c trong bất đẳng thức là như nhau nên không mất tính tổng quát ta<br /> giả thiết rằng a  b  c  0 .<br /> Khi đó: a  a  c   b  b  c   0  a  a  b  a  c   b  a  b  b  c <br /> <br /> 0,5<br /> <br />  a  a  b  a  c   b  b  a  b  c   0 (1)<br /> Mà  a  c  b  c  c  0  c  c  a  c  b   0 (2)<br /> Từ (1) và (2) suy ra: a  a  b  a  c   b  b  a  b  c    a  c  b  c  c  0<br /> <br />  a3  b3  c3  3abc  a 2b  a 2c  b2c  b2a  c 2b  c 2a<br />  a3  b3  c3  6abc   a  b  c  ab  bc  ca <br /> 3<br /> <br /> 3<br /> <br /> 3<br /> <br /> 0,5<br /> <br /> 0,5<br /> <br /> Kết hợp giả thiết a  b  c  1  a  b  c  6abc  ab  bc  ca (3)<br /> Từ đẳng thức a 3  b3  c3  3abc   a  b  c   a 2  b 2  c 2   ab  bc  ca  <br /> <br /> <br /> <br />  a3  b3  c3  3abc  a 2  b 2  c 2   ab  bc  ca  (4)<br /> <br /> <br /> <br /> 0,5<br /> <br /> <br /> <br /> Cộng (3) và (4) ta được: 2 a 3  b 3  c3  3abc  a 2  b 2  c 2 (đpcm).<br /> 4.<br /> <br /> 2,0<br /> <br />  2  2  <br /> <br /> <br /> <br /> VT  AB . AC  AB. AC<br /> <br /> <br /> <br /> <br /> <br /> 2<br /> <br />  AB 2 . AC 2  AB 2 . AC 2 .cos 2 A  AB. AC .sin A<br /> <br /> 1,0<br /> <br /> Theo định lí Sin ta có: AB  2 R sin C và AC  2 R sinB<br /> Vậy: VT  4 R 2 sin A sin B sin C  VP (đpcm).<br /> 5.<br /> <br /> 0,5<br /> 0,5<br /> <br />    <br /> <br /> <br /> <br /> <br /> <br /> Đặt: AB  a ; AC  b và AK  t . AM<br />   2t   t <br /> Khi đó: BK    1 a  .b<br /> 3<br /> 3<br /> <br /> <br /> <br />  2<br /> BN  a  b<br /> 3<br /> <br /> www.vclass.hoc247.vn - Hotline: 0981 821 807<br /> <br /> 3,0<br /> 0,5<br /> 0,5<br /> 0,5<br /> <br /> Trang | 3<br /> <br /> CHƯƠNG TRÌNH BỒI DƯỠNG HỌC SINH GIỎI QUỐC GIA<br /> MÔN TOÁN NĂM 2016 - 2017<br /> <br /> <br /> <br /> <br /> <br /> <br /> <br />  2t<br />  t <br />   2 <br />  1 a  .b  m   a  b <br /> 3<br /> 3 <br />  3<br /> <br /> <br /> <br /> Do B, N, K thẳng hàng nên  m : BK  mBN  <br /> <br /> 0,5<br /> <br /> 3<br />  2t<br /> <br />  1  m<br /> m<br /> 3<br /> <br /> <br /> <br /> 7<br /> <br /> <br />  t  2m<br /> t  6<br /> 3<br />  7<br /> 3<br /> <br /> <br />  6 <br />  <br /> <br /> <br /> Suy ra AK  . AM  AK  6.KM  AK  6.KM (đpcm).<br /> 7<br /> <br /> 0,5<br /> <br /> 0,5<br /> <br /> 6.<br /> <br /> 2,0<br /> Gọi I là tâm đường tròn ngoại tiếp tam giác ABD.<br /> <br /> 180  BID 180  2 BAD<br /> Ta có: IBD <br /> <br />  90  BAD<br /> 2<br /> 2<br /> <br /> A<br /> <br /> I<br /> <br />  BAE  CAE<br /> <br />  BAD  DBE<br /> Mặt khác: <br /> CBE  CAE<br /> <br /> <br /> 1,0<br /> B<br /> <br /> D<br /> <br />  IBE  IBD  DBE  90  BAD  DBE  90<br /> Suy ra BE là tiếp tuyến của đường tròn ngoại tiếp tam<br /> giác ABD.<br /> <br /> E<br /> <br /> <br /> <br /> 2<br /> 2<br /> Gọi đường thẳng BE có dạng: a  x  2   b  y  1  0, a  b  0<br /> <br /> <br /> <br /> Theo bài ra đường tròn ngoại tiếp tam giác ABD có tâm I  2;3  và R = 4<br /> Do BE là tiếp tuyến chứng minh trên nên<br /> <br /> d  I ; BE   R <br /> <br /> 4a  2b<br /> a 2  b2<br /> <br /> <br /> <br /> 0,5<br /> <br />  4  2a 2  b2  4ab  0<br /> <br /> Chọn a = 1 ta được b  2  6<br /> Vậy có hai đường thẳng BE cần tìm:<br /> <br /> x<br /> <br /> C<br /> <br /> <br /> <br /> 6  2 y  6  0 x <br /> <br /> www.vclass.hoc247.vn - Hotline: 0981 821 807<br /> <br /> <br /> <br /> 0,5<br /> <br /> <br /> <br /> 62 y 6 0<br /> <br /> Trang | 4<br /> <br /> CHƯƠNG TRÌNH BỒI DƯỠNG HỌC SINH GIỎI QUỐC GIA<br /> MÔN TOÁN NĂM 2016 - 2017<br /> GIÁO VIÊN VÀ HUẤN LUYỆN VIÊN HÀNG ĐẦU<br /> -<br /> <br /> Học Online trực tiếp với các Thầy, Cô là chuyên gia bồi dưỡng HSG Quốc gia chuyên<br /> môn cao, giàu kinh nghiệm và đạt nhiều thành tích.<br /> Học kèm Online trực tiếp với Huấn luyện viên giỏi là các anh chị đã tham gia và đạt<br /> giải cao trong kì thi HSG Quốc gia các năm trước.<br /> Chương trình được sắp xếp hệ thống, khoa học, toàn diện giúp học sinh nắm bắt nhanh<br /> kiến thức và tối ưu kết quả học tập.<br /> <br /> CÁCH HỌC VÀ PHƯƠNG PHÁP HỌC THÚ VỊ - HIỆU QUẢ<br /> -<br /> <br /> Lớp học Online ít học sinh: Mỗi lớp từ 5 - 10 em để Giáo viên và Huấn luyện viên bám<br /> sát, hỗ trợ kịp thời cho các em nhằm đảm bảo chất lượng khóa học ở mức cao nhất.<br /> Thời gian học linh động, sắp xếp hợp lý giúp các em dễ dàng lựa chọn cho mình khung<br /> thời gian tốt nhất để học.<br /> Mỗi bài học được chia thành nhiều buổi học (mỗi bài có tối thiểu 2 buổi học):<br /> <br /> + Buổi đầu tiên huấn luyện viên hướng dẫn các em học Online trực tiếp: Phần<br /> lý thuyết, phương pháp giải toán - các ví dụ minh họa điển hình & bài tập tự luyện do giáo<br /> viên cung cấp. Trong quá trình học các em được trao đổi, thảo luận Online trực tiếp với các<br /> bạn cùng học và huấn luyện viên để nắm rõ và hiểu sâu thêm các vấn đề trong bài học.<br /> + Buổi học tiếp theo: Sau khi về nhà các em đã làm bài tập tự luyện thì ở buổi học<br /> này Huấn luyện viên sẽ đánh giá bài làm của các em và sửa bài. Trong quá trình sửa bài<br /> các em thảo luận Online trực tiếp với HLV, các bạn cùng lớp để hoàn thiện bài làm và mở<br /> rộng thêm các dạng toán mới.<br /> <br /> HỌC CHỦ ĐỘNG – HỌC THOẢI MÁI VÀ TIẾT KIỆM<br /> -<br /> <br /> Các em không cần đến lớp, không cần đi lại mất thời gian, công sức, tiền của. Hãy<br /> chọn cho mình góc học tập yên tĩnh, tập trung và 01 máy tính có kết nối internet là<br /> chúng bắt đầu học Online trực tiếp như ở lớp.<br /> Mỗi tuần học 2 buổi, có nhiều lớp học, ca học trong ngày giúp các em hoàn toàn chủ<br /> động thời gian học tập của mình.<br /> Các chuyên đề luôn được mở giúp các em có thể học nhanh chương trình, trong thời<br /> gian ngắn nhất.<br /> Kết nối với các thầy cô, huấn luyện viên Online trực tiếp giúp việc giải đáp các vấn đề<br /> nhanh hơn - hiệu quả hơn.<br /> Được kết giao với các bạn học khác là những học sinh yêu thích, đam mê và giỏi toán<br /> trên toàn quốc.<br /> Học phí phù hợp. Đội ngũ tư vấn, cskh nhiệt tình, tận tâm hỗ trợ các em trong suốt quá<br /> trình học.<br /> <br /> www.vclass.hoc247.vn - Hotline: 0981 821 807<br /> <br /> Trang | 5<br /> <br />
ADSENSE

CÓ THỂ BẠN MUỐN DOWNLOAD

 

Đồng bộ tài khoản
2=>2