intTypePromotion=1
zunia.vn Tuyển sinh 2024 dành cho Gen-Z zunia.vn zunia.vn
ADSENSE

Đề thi học sinh giỏi môn Văn lớp 12 - Sở GD&ĐT Long An - Kèm đáp án

Chia sẻ: Gu Tin | Ngày: | Loại File: PDF | Số trang:13

242
lượt xem
24
download
 
  Download Vui lòng tải xuống để xem tài liệu đầy đủ

Kì thi học sinh giỏi là kì thi quan trọng đối với mỗi học sinh. Dưới đây là đề thi học sinh giỏi môn Văn lớp 12 giúp các em kiểm tra lại đánh giá kiến thức của mình và có thêm thời gian chuẩn bị ôn tập cho kì thi sắp tới được tốt hơn.

Chủ đề:
Lưu

Nội dung Text: Đề thi học sinh giỏi môn Văn lớp 12 - Sở GD&ĐT Long An - Kèm đáp án

  1. SỞ GIÁO DỤC VÀ ĐÀO TẠO KÌ THI CHỌN HỌC SINH GIỎI LỚP 12 VÒNG 1 LONG AN Môn thi: Ngữ Văn (Bảng A) Ngày thi: 23/10/2012 Thời gian: 180 phút (Không kể thời gian phát đề) ĐỀ CHÍNH THỨC Câu 1: (8,0 điểm) “Trong quyển lưu bút cuối năm học, học sinh viết:“Nhưng mìn hứa sẽ mãi lè bẹn thân đeng wên teo dzà mái trừng iu zấu nì nha”. Xin tạm dịch: “ Nhưng mình hứa sẽ mãi là bạn thân, đừng quên tao và mái trường yêu dấu này nha”. Và đây nữa:“Gửi mail nhớ thim cái đuôi @ da heo chấm cơm nha, mi u bit ko, năm nay lại ko được học chung dzới nhau gùi”.Tạm dịch là: “Gửi mail nhớ thêm cái đuôi @ da heo chấm cơm nha, mấy bạn biết không, năm nay lại không được học chung với nhau rồi”. Phần chữ in đậm trong đoạn văn trên là những câu trích trong cuốn lưu bút của học sinh lớp 8 một trường chuyên Quận 1, Thành phố Hồ Chí Minh”. (Trích “Ngôn ngữ chat” - Việt Báo - 18/5/2006 - Tác giả Ngọc Mai) Hiện nay, trong sinh hoạt và học tập, một bộ phận lớp trẻ có thói quen sử dụng tiếng lóng trên mạng, còn gọi là “ngôn ngữ chat”, “ngôn ngữ SMS”, “ngôn ngữ @”,… như trong đoạn trích trên. Anh (chị) hãy bày tỏ ý kiến của mình về việc này. Câu 2 : (12,0 điểm) Viết về một tác phẩm văn học Việt Nam đã mang lại cho anh (chị) niềm yêu thích hoặc yêu thích thêm việc học môn Ngữ văn (tác phẩm được sáng tác trong giai đoạn 1930 đến nay và được học trong các bài Đọc văn, không tính các bài đọc thêm). ---------------HẾT-------------  Thí sinh không được sử dụng tài liệu.  Giám thị không giải thích gì thêm.
  2. SỞ GIÁO DỤC VÀ ĐÀO TẠO KÌ THI CHỌN HỌC SINH GIỎI LỚP 12 VÒNG 1 LONG AN Đáp án đề thi chính thức (Bảng A) Môm: Ngữ Văn Ngày thi: 23/10/2012 (Đáp án này có 5 trang) I.YÊU CẦU CHUNG: - Thí sinh phải có kiến thức văn học và xã hội đúng đắn, sâu rộng chính xác; có kĩ năng làm văn nghị luận tốt: kết cấu rõ ràng, lập luận chặt chẽ, văn viết giàu cảm xúc. - Thí sinh có thể lựa chọn nhiều phương thức biểu đạt, kết hợp nhiều thao tác lập luận trong bài văn. - Hướng dẫn chấm chỉ nêu những nội dung cơ bản, có tính chất định hướng. Giám khảo cần vận dung linh hoạt cẩn thận và tinh tế khi chấm bài của học sinh. Khi chấm, cần lưu ý tính chỉnh thể. Đặc biệt là những thí sinh có sáng tạo trong kết cấu, trong lập luận, trong cách dùng từ đặt câu mà sự sáng tạo đó hợp lí không sai lệch tư tưởng. - Tổng điểm toàn bài là tổng điểm của hai câu. Đáp án chỉ nêu những ý chính trong thang điểm. Khi triển khai sẽ thống nhất ra thang điểm chi tiết. II.YÊU CẦU CỤ THỀ: Câu Đáp án Điểm Câu 1 “Trong quyển lưu bút cuối năm học, học sinh viết:“Nhưng mìn hứa 8,0 sẽ mãi lè bẹn thân đeng wên teo dzà mái trừng iu zấu nì nha”. Xin tạm dịch: “Nhưng mình hứa sẽ mãi là bạn thân, đừng quên tao và mái trường yêu dấu này nha”. Và đây nữa: “Gửi mail nhớ thim cái đuôi @ da heo chấm cơm nha, mi u bit ko, năm nay lại ko được học chung dzới nhau gùi”.Tạm dịch là: “Gửi mail nhớ thêm cái đuôi @ da heo chấm cơm nha, mấy bạn biết không, năm nay lại không được học chung với nhau rồi”. Phần chữ in đậm trong đoạn văn trên là những câu trích trong cuốn lưu bút của học sinh lớp 8 một trường chuyên Quận 1, Thành phố Hồ Chí Minh”. (Trích “Ngôn ngữ chat” - Việt Báo - 18/5/2006 - Tác giả Ngọc Mai) Hiện nay, trong sinh hoạt và học tập, một bộ phận lớp trẻ có thói quen sử dụng tiếng lóng trên mạng, còn gọi là “ ngôn ngữ chat”, “ngôn ngữ SMS”, “ngôn ngữ @”,… như trong đoạn trích trên. Anh (chị) hãy bày tỏ ý kiến của mình về việc này.
  3. 1)Về hình thức và kĩ năng: 2,0 - Thí sinh được tự do chọn lựa các phương thức biểu đạt và thao tác lập luận, nhưng phải phù hợp và nhuần nhuyễn. - Thí sinh được tự do huy động tri thức thuộc nhiều lĩnh vực khác nhau của cuộc sống và cả những hiểu biết và trải nghiệm của riêng mình. Tuy nhiên, cần phải xác định rõ đây là vấn đề xã hội thuộc dạng nghị luận về một hiện tượng đời sống. - Thí sinh xác định đây là một hiên tượng đời sống của lứa tuổi mình và viết với tâm thế của người trong cuộc. Để từ đó có cách ứng xử đúng đắn với những hiện tượng mới lạ phát sinh trong cuộc sống hiện đại, khi những hiện tượng mới lạ đó có khi góp phần hủy hoại những giá trị truyền thống tốt đẹp mà tuổi trẻ vô tư lại vô tình góp một phần không nhỏ. 2,0 điểm: - Biết cách làm văn nghị luận XH. - Kết cấu rõ ràng, lập luận chặt chẽ. - Văn viết sáng tạo. - Biết cách kết hợp các thao tác lập luận. 1,5 điểm - Biết cách làm văn nghị luận XH. - Kết cấu rõ ràng, lập luận chặt chẽ. 1,0 điểm - Biết cách làm văn nghị luận XH. - Lập luận chưa tốt. 0,5 điểm - Kết cấu không rõ ràng. - Văn viết còn gặp nhiều lỗi các loại. 0,0 điểm: Kĩ năng kém cỏi. 2.Về nội dung: 6,0 a) Giới thiệu vấn đề 0,5 a) Giải thích làm rõ hiện tượng cuộc sống 1,0 - Tiếng lóng trên mạng, ngôn ngữ chat, ngôn ngữ SMS, ngôn ngữ@.... là tên gọi chung của hình thức chữ viết dùng để tán gẩu trên mạng thông qua máy vi tính hoặc điện thoại di động. Do sử dụng bàn phím máy tính và bàn phím điện thoại di động có một số bất tiện khi viết tiếng Việt, nên ban đầu có một số người nhất là giới trẻ có một sáng kiến viết tắt một cách tùy tiện cho nhanh. Hiện tượng này lan dần theo thời gian. Đến nay, trở thành một thói quen trong một bộ phận không nhỏ của lớp trẻ hiện nay.
  4. b) Bàn luận, mở rộng vấn đề: 4,0 - Tình trạng hiện nay của hiện tượng trên: (1,0 điểm) + Lúc đầu xuất hiện trên mạng trên điện thoại, chat trên máy tính, nay lan dần sang các lĩnh vực khác như nói, viết các loại văn bản khác nhau trong sinh hoạt và học tập. (0.5 điểm) + Lớp trẻ tuổi teen 9x, 8x mắc phải nhiều nhất. Nguy hiểm hơn, căn bệnh này là căn bệnh mới trong học đường và lây lan rất mạnh. Nhiều thầy cô, nhiều phụ huynh, nhiều Sở giáo dục đã lên tiếng việc này trên các phương tiện thông tin.. (0.5 điểm) - Nguyên nhân của hiện tượng trên: (1,0 điểm) + Do thời gian gấp gáp trên mạng. (0,25 điểm) + Do tuổi trẻ nhạy bén với cái mới và muốn có một thế giới riêng, hoặc muốn tự khẳng định mình hoặc nũng nịu với bạn bè và người thân cho vui. (0,25 điểm) + Do tuổi trẻ vô tư, vô tình không thấy hết tác hại của hiện tượng trên…(0,5 điểm) - Hậu quả của hiện tượng trên: (1,0 điểm) + Tạo nên một thói quen nói và viết chệch chuẩn, làm mất đi sự trong sáng, giàu đẹp của tiếng Việt, hủy hoại giá trị truyền thống. (0,5 điểm) + Ảnh hưởng đến tư duy, ảnh hưởng đến tâm lí của lớp trẻ. Đó là thói xấu nói năng, tư duy một cách tùy tiện, cẩu thả. (0,5 điểm) - Cách khắc phục hiện tượng trên: (1,0 điểm) + Vì đây là một hiện tượng xã hội phát sinh từ cuộc sống cho nên không thể tẩy chay một cách máy móc một chiều, tránh cách xử lí cực đoan. (0,25 điểm) + Giải thích thuyết phục lớp trẻ thấy được rằng sự vô tình của mình có thể gây nên một tác hại khó lường. (0,25 điểm) + Tiếp thu có chọn lọc hiện tượng này và sử dụng đúng lúc đúng chỗ không được sử dụng tràn lan trong sinh hoạt và học tập. (0,5 điểm) c) Bài học cho bản thân: 0,5 - Cẩn thận trọng khi tiếp xúc với những hiện tượng mới phát sinh trong cuộc sống hiện đại. Nhất là khi những hiện tượng này mâu thuẫn với những giá trị truyền thống tốt đẹp từ ngàn đời. (0,25 điểm) -Vì vậy, yêu cầu phải có cách ứng xử phù hợp với tính chất của từng hiện tượng để tiếp thu những cái mới mẻ, nhưng cũng không hủy hoại những giá trị truyền thống. (0,25 điểm)
  5. Câu 2 Viết về một tác phẩm văn học Việt Nam đã mang lại cho anh (chị) niềm yêu thích hoặc yêu thích thêm việc học môn Ngữ văn (tác phẩm 12,0 được sáng tác trong giai đoạn 1930 đến nay và được học trong các bài Đọc văn, không tính các bài đọc thêm). 1) Về hình thức và kĩ năng: - Xác định đây là kiểu bài nghị luận văn học. - Mặc dù đề bài không thể hiện vấn đề lí luận cụ thể bên ngoài, 3,0 nhưng vấn đề lí luận bên trong thí sinh tự rút ra đó là mối quan hệ giữa nhà văn, tác phẩm với người đọc. Mối quan hệ ấy thể hiện qua việc được học tác phẩm và việc cảm thụ những giá trị của tác phẩm văn học mang lại. Từ đó, dẫn đến việc người đọc yêu thích tác giả, tác phẩm và yêu thích học môn văn. 2,5 – 3,0 điểm: - Biết cách làm văn nghị luận XH. - Kết cấu rõ ràng, lập luận chặt chẽ. - Văn viết sáng tạo. - Biết cách kết hợp các thao tác lập luận. 2,0 điểm - Biết cách làm văn nghị luận XH. - Kết cấu rõ ràng, lập luận chặt chẽ. 1,5 điểm - Biết cách làm văn nghị luận XH. - Lập luận chưa tốt. 1,0 điểm - Kết cấu không rõ ràng. - Văn viết còn gặp nhiều lỗi các loại. 0,5 - 0 điểm: Kĩ năng kém, quá kém. 2) Về nội dung: 9,0 a) Giới thiệu tác phẩm mà thí sinh cho rằng học nó làm mình yêu 3,0 thích hoặc yêu thích thêm việc học môn văn + Tác giả. (1,0 điểm) + Tác phẩm (hoàn cảnh sáng tác, nội dung, nghệ thuật,.....). (2,0 điểm)
  6. b) Thí sinh sử dụng các thao tác lập luận làm rõ việc tác phẩm văn 6,0 học đó tác động đến mình như thế nào thông qua các giá trị mà tác phẩm mang lại, để có được tình cảm yêu thích văn chương nói chung và yêu thích việc học văn nói riêng. - Giá trị nhận thức. (2,0 điểm) - Giá trị giáo dục. (2,0 điểm) - Giá trị thẩm mĩ. (2,0 điểm) * Tự chọn các dẫn chứng và phân tích các dẫn chứng minh họa cho từng luận điểm. Lưu ý: 1) Đối với thí sinh không làm đúng yêu cầu câu 2 sẽ không chấm điểm câu này vì không có kĩ năng phân tích đề và kiến thức lịch sử văn học không vững, cụ thể các trường hợp sau đây: + Chọn tác phẩm văn học nước ngoài. + Chọn bài đọc thêm. + Chọn tác phẩm ra đời ngoài giai đoạn văn học 1930 đến nay. 2) Đối với những thí những thí sinh chọn đoạn trích, nếu: + Từ đoạn trích mà có nói đến toàn bộ tác phẩm thì vẫn chấm bình thường. + Chọn đoạn trích mà không nói đến toàn bộ tác phẩm thì chấm, nhưng sẽ bị trừ điểm tùy theo mức độ. -----------------Hết-------------------- 
  7. SỞ GIÁO DỤC VÀ ĐÀO TẠO KÌ THI CHỌN HỌC SINH GIỎI LỚP 12 VÒNG 1 LONG AN Môn thi: NGỮ VĂN ( BẢNG B ) Ngày thi: 23/10/2012 Thời gian: 180 phút ( không kể thời gian phát đề ) ĐỀ CHÍNH THỨC Câu 1 ( 8,0 điểm ): Anh ( chị ) hãy cho biết ý kiến của mình về câu ngạn ngữ: “ Đừng sống theo điều ta ước muốn. Hãy sống theo điều ta có thể ”. Câu 2 ( 12,0 điểm ): Nhà văn Đức W. Gớt từng nói : “ Sứ mệnh của con người là sống chứ không phải tồn tại”. Qua tác phẩm Hai đứa trẻ của Thạch Lam và Chí Phèo của Nam Cao, anh ( chị ) hãy làm rõ ý kiến trên. ------------ HẾT -------------  Thí sinh không được sử dụng tài liệu.  Giám thị không giải thích gì thêm.
  8. SỞ GIÁO DỤC ĐÀO TẠO KÌ THI CHỌN HỌC SINH GIỎI LỚP 12 VÒNG 1 LONG AN Môn thi: NGỮ VĂN ( BẢNG B ) Ngày thi: 23/10/2012 ĐỀ CHÍNH THỨC HƯỚNG DẪN CHẤM ( Gồm 04 trang ) I.Yêu cầu chung: - Thí sinh phải có kiến thức văn học và xã hội đúng đắn, sâu rộng; kĩ năng làm văn tốt; kết cấu bài viết rõ ràng; lập luận chặt chẽ, diễn đạt phải trong sáng, giàu hình ảnh và cảm xúc.Thí sinh có thể lựa chọn nhiều phương thức nghị luận và kết hợp nhiều thao tác lập luận để làm bài. - Hướng dẫn chấm chỉ là những nội dung cơ bản, định hướng, giám khảo cần hết sức linh hoạt khi vận dụng hướng dẫn chấm; cẩn trọng và tinh tế đánh giá bài làm của thí sinh. Đặc biệt, chú trọng khả năng sáng tạo của bài viết. II.Yêu cầu cụ thể: Câu Nội dung Điểm Câu 1 Anh (chị) hãy cho biết ý kiến của mình về câu ngạn ngữ: “ Đừng sống theo 8,0 điều ta ước muốn. Hãy sống theo điều ta có thể”. 1.Yêu cầu về kĩ năng: 2,0 * Điểm 2,0: - Biết cách làm bài nghị luận xã hội, kết cấu rõ ràng, lập luận chặt chẽ, văn thuyết phục. - Biết cách chọn và kết hợp nhiều thao tác lập luận phù hợp, có sự sáng tạo trong việc lựa chọn hình thức và vận dụng kĩ năng. * Điểm 1,5: - Biết cách làm bài nghị luận xã hội, kết cấu rõ ràng, lập luận chặt chẽ,văn trong sáng. - Biết cách chọn và kết hợp các thao tác lập luận phù hợp. * Điểm 1,0: - Kết cấu tương đối rõ ràng, lập luận tương đối chặt chẽ, văn rõ ý. * Điểm 0,5: - Kết cấu chưa rõ ràng, lập luận chưa chặt chẽ, văn chưa rõ ý. * Điểm 0: - Kĩ năng kém. 2.Yêu cầu về kiến thức: 6,0 - Thí sinh có thể linh hoạt trong cách trình bày nhưng cần đảm bảo các ý sau:
  9. a. Giải thích: 1,0 - “ Điều ta ước muốn” là những khát vọng, ước mơ của con người.(0,5đ) - “ Điều ta có thể” là những gì nằm trong khả năng của bản thân. (0,5đ) - Ý nghĩa của câu ngạn ngữ: Con người cần chọn cách sống thực tế, phù hợp với khả năng của mình, để không rơi vào viễn vông.(1,0đ) b.Bình luận: 4,0 - Mặt đúng của vấn đề: Nêu ra một quan niệm sống tích cực đem lại niềm vui, niềm tin cho con người. (0,5đ) + Nếu “ước muốn” quá cao xa, không phù hợp với khả năng của bản thân thì việc làm không có kết quả. Từ đó, con người sẽ chán nản, mất niềm tin vào cuộc sống. (0,5đ) + “Điều ta có thể” là sống theo những điều làm được trong khả năng của mình thì công việc có kết quả. Vì vậy, con người sẽ có niềm tin, phát huy năng lực đóng góp cho xã hội. (0,5đ) Đưa dẫn chứng minh họa. (1,0đ) - Nhìn nhận vấn đề ở góc độ khác: Ước mơ có vai trò quan trọng trong đời sống con người. (0,5đ) + Mơ ước, khát vọng tạo động lực cho con người phấn đấu trong học tập và lao động. (0,5đ) + Sống không có mơ ước, luôn vừa lòng với thực tại thì cuộc sống trở nên trì trệ. (0,5đ) c. Bài học thiết thực: 1,0 - Sống phải có ước mơ cao đẹp và ước mơ phải phù hợp với năng lực của bản thân Câu 2 Nhà văn Đức W. Gớt từng nói : “ Sứ mệnh của con người là sống chứ không 12,0 phải tồn tại” Qua tác phẩm Hai đứa trẻ của Thạch Lam và Chí Phèo của Nam Cao, anh (chị) hãy làm rõ ý kiến trên. 1.Yêu cầu về kĩ năng: 2,0 * Điểm 2,0: - Biết cách làm bài nghị luận văn học, kết cấu rõ ràng, lập luận chặt chẽ, văn trong sáng, cảm xúc. - Biết cách chọn và kết hợp nhiều thao tác lập luận phù hợp. - Cảm nhận sâu sắc ý nghĩa nhận định, biết chọn lựa dẫn chứng tiêu biểu
  10. trong tác phẩm Hai đứa trẻ của Thạch Lam và Chí Phèo của Nam Cao, phân tích sâu sắc làm rõ nhận định của Gớt. * Điểm 1,5: - Biết cách làm bài nghị luận văn học, kết cấu rõ ràng, lập luận chặt chẽ, văn trong sáng. - Biết cách kết hợp các thao tác lập luận. - Hiểu rõ nội dung nhận định. - Biết chọn lựa dẫn chứng trong tác phẩm Hai đứa trẻ của Thạch Lam và Chí Phèo của Nam Cao để phân tích làm rõ nhận định. * Điểm 1,0: - Kết cấu tương đối rõ ràng, lập luận tương đối chặt chẽ, văn rõ ý. - Hiểu nhưng phân tích, chứng minh chưa sâu nhận định. * Điểm 0,5: - Kết cấu chưa rõ ràng, lập luận chưa chặt chẽ, văn chưa rõ ý. - Hiểu nhưng phân tích, chứng minh chưa sâu nhận định. * Điểm 0: - Kết cấu chưa rõ ràng, kĩ năng kém. Chưa làm rõ nhận định. 2.Yêu cầu về kiến thức: 10,0 - Thí sinh có thể linh hoạt trong cách trình bày nhưng cần đảm bảo các ý sau: a.Giải thích câu nói: 2,0 -“ Tồn tại” là có mặt. Đây là bản năng sinh tồn sẵn có trong mọi sự vật.(0,5đ) - “ Sứ mệnh của con người là sống”: “ Sống ” không chỉ là sự có mặt trong cuộc đời mà con người sống là biết mơ ước vươn lên, biết yêu thương, sống lương thiện, sống có ích cho xã hội.(0,5đ) - Ý nghĩa câu nói: Con người được trao quyền đươc sống, sống phải biết ước mơ, sống có ích cho đời. Đó là cuộc sống có ý nghĩa.(1,0đ) b. Phân tích, chứng minh ý nghĩa câu nói qua hai tác phẩm: Hai đứa trẻ 8,0 của Thạch Lam và Chí Phèo của Nam Cao. * Tác phẩm Hai đứa trẻ của Thạch Lam: 3,0 - Thạch Lam là một cây bút xuất sắc trong văn xuôi lãng mạn 1930-1945. Truyện ngắn của Thạch Lam đầy chất thơ, thường không có cốt truyện hoặc cốt truyện giản dị nhưng diễn tả tinh tế những cảm xúc mong manh trong tâm hồn nhân vật.(0,5đ) - “Hai đứa trẻ” chứa đựng thông điệp sống của con người đầy ý nghĩa: + Thạch Lam miêu tả chân thực, sinh động cuộc sống chìm khuất, mòn mỏi,
  11. quẩn quanh của những con người nhỏ bé nơi phố huyện bình lặng, nghèo khổ: (0,5đ) +) Trong cảnh ngày tàn, phiên chợ tàn, những kiếp người tàn với nhịp sống đơn điệu, tẻ nhạt. (0,25đ) +) Hình ảnh con người nơi phố huyện hiện lên với niềm trăn trở của nhà văn là họ đang sống hay tồn tại. (0,25đ) + Hơn hết, Thạch Lam khám phá trong thế giới tâm hồn của những con người nghèo khổ đó có những ước mơ thầm kín mà thiết tha về một cuộc sống tươi sáng (0,5đ) +) Mẹ con chị Tí, bác Siêu hàng phở, gia đình anh xẩm…biết quan tâm nhau, chờ đợi đoàn tàu từ Hà Nội về : “ Chừng ấy người trong bóng tối mong đợi một cái gì tươi sáng cho sự sống nghèo khổ hằng ngày của họ”. Hình ảnh đoàn tàu giúp cho họ có thêm hi vọng, niềm tin vượt lên cõi “tồn tại” để tiếp tục “ sống” có ý nghĩa. Họ có ý thức về sứ mệnh “sống” của mình. (0,5đ) +) Liên là đứa trẻ có tâm hồn ngây thơ, tinh tế: (0,5đ)  Cảm nhận vẻ đẹp đượm buồn của buổi chiều quê.  Có tình yêu quê hương.  Tấm lòng yêu thương đối những người nghèo khổ.  Luôn khát khao ánh sáng, nhớ về quá khứ tươi sáng để nghĩ đến tương lai tốt đẹp. Lưu ý: Chỉ cho trọn điểm khi thí sinh biết chọn lựa dẫn chứng tiêu biểu và phân tích sâu sắc các ý trên.Nếu chỉ phân tích được ý mà không có dẫn chứng thì đạt nửa số điểm. * Tác phẩm Chí Phèo của Nam Cao: 3,0 - Nam Cao là nhà văn hiện thực xuất sắc giai đoạn 1930-1945.Ngòi bút Nam Cao vừa tỉnh táo, sắc lạnh, nặng trĩu suy tư, vừa đằm thắm tình yêu thương. Nam Cao có sở trường diễn tả, phân tích tâm lí nhân vật. (0,5đ) - Tác phẩm Chí Phèo của Nam Cao thể hiện sự tồn tại, sự sống của con người: + Chí là người nông dân lương thiện bị xã hội tàn bạo hủy hoại nhân hình và tước đoạt nhân tính. Sau khi ra tù, Chí Phèo tồn tại kiếp sống của quỷ dữ.(1,0đ) + Bằng trái tim nhân đạo của nhà văn lớn, Nam Cao đã để cho Chí Phèo trở về kiếp sống con người: Thị Nở đã làm hồi sinh bản chất tốt đẹp vốn có của người nông dân lương thiện, Chí Phèo khát khao hòa nhập với mọi người, để sống đúng với kiếp sống con người. (1,5đ) Lưu ý: Chỉ cho trọn điểm khi thí sinh biết chọn lựa dẫn chứng tiêu biểu và phân tích sâu sắc các ý trên.Nếu chỉ phân tích được ý mà không có dẫn chứng
  12. thì đạt nửa số điểm. * Đánh giá: 20 - Cái nhìn nhân văn của Thạch Lam và Nam Cao là cảm thông với cuộc sống nghèo khổ và trên hết là trân trọng những khát vọng, ước mơ về cuộc sống tốt đẹp của con người, khẳng định bản chất tốt của con người luôn tồn tại trong bất cứ hoàn cảnh nào.(1,0đ) - Thông điệp sống đầy ý nghĩa: Sống là phải biết ước mơ, hi vọng, biết yêu thương. Sống đúng sứ mệnh của con người: sống chứ không phải tồn tại. (1,0đ) ------------ HẾT ----------
  13. SỞ GIÁO DỤC VÀ ĐÀO TẠO KÌ THI CHỌN HỌC SINH GIỎI LỚP 12 VÒNG 2 LONG AN --------------------- Ngày thi : 10/11/2011. Môn thi : Ngữ văn. ĐỀ CHÍNH THỨC Thời gian : 180 phút (không kể phát đề) Câu 1 (8,0 điểm) : “Trí tuệ giàu lên nhờ cái nó nhận được. Con tim giàu lên nhờ cái nó cho đi”. (Vích-to Huy-gô) Từ câu nói trên, anh/chị suy nghĩ gì về việc học tập và rèn luyện của thanh niên ngày nay ? Câu 2 (12,0 điểm) : Bàn về thơ, nhà phê bình văn học Nga Bi-ê-lin-xki (1811-1848) cho rằng : “Thơ, trước hết là cuộc đời, sau đó mới là nghệ thuật”. Anh/chị suy nghĩ như thế nào về ý kiến trên ? Hãy phân tích và làm sáng tỏ điều đó qua các tác phẩm thơ đã học. ----------------------Hết------------------  Thí sinh không được sử dụng tài liệu.  Giám thị coi thi không được giải thích gì thêm .
ADSENSE

CÓ THỂ BẠN MUỐN DOWNLOAD

 

Đồng bộ tài khoản
3=>0