intTypePromotion=1
zunia.vn Tuyển sinh 2024 dành cho Gen-Z zunia.vn zunia.vn
ADSENSE

Đề thi HSG cấp tỉnh Lịch sử 12 - (Kèm Đ.án)

Chia sẻ: Lê Thị Phương Đào | Ngày: | Loại File: PDF | Số trang:20

297
lượt xem
34
download
 
  Download Vui lòng tải xuống để xem tài liệu đầy đủ

Mời các bạn học sinh và các thầy cô hãy tham khảo 2 đề thi học sinh giỏi cấp tỉnh môn Lịch sử lớp 12 năm. Tài liệu này giúp giáo viên định hướng cách ra đề thi và giúp học sinh ôn tập để làm bài hiệu quả.

Chủ đề:
Lưu

Nội dung Text: Đề thi HSG cấp tỉnh Lịch sử 12 - (Kèm Đ.án)

  1. SỞ GD& ĐT NGHỆ AN KỲ THI CHỌN HỌC SINH GIỎI TỈNH LỚP 12 NĂM HỌC 2012 - 2013 Đề thi chính thức Môn thi: LỊCH SỬ 12 THPT - BẢNG A Thời gian: 150 phút (không kể thời gian giao đề) I. LỊCH SỬ THẾ GIỚI Câu 1. (3,5 điểm) Trình bày những biến đổi của khu vực Đông Bắc Á sau Chiến tranh thế giới thứ hai. Cách mạng Trung Quốc thắng lợi (10 – 1949) có ý nghĩa lịch sử như thế nào? Câu 2. (3,5 điểm) Nêu những biểu hiện chủ yếu của xu thế toàn cầu hóa. Việt Nam đứng trước thời cơ và thách thức gì trong xu thế đó? II. LỊCH SỬ VIỆT NAM Câu 3. (4,5 điểm) Tóm lược những hoạt động yêu nước của tư sản, tiểu tư sản và công nhân Việt Nam trong những năm 1919 – 1925. Vì sao nói, cuộc bãi công Ba Son (8 – 1925) đánh dấu bước tiến mới của phong trào công nhân Việt Nam? Câu 4. (4,0 điểm) Nêu nội dung Cương lĩnh chính trị đầu tiên của Đảng Cộng sản Việt Nam. Cương lĩnh đã giải quyết mối quan hệ giữa vấn đề dân tộc và vấn đề giai cấp như thế nào ? Câu 5. (4,5 điểm) Làm rõ điều kiện chủ quan, khách quan của Tổng khởi nghĩa tháng Tám năm 1945 ở Việt Nam. Trong hoàn cảnh đó, Đảng Cộng sản Đông Dương và Mặt trận Việt Minh có chủ trương, biện pháp gì để lãnh đạo toàn dân nổi dậy giành chính quyền? - - - Hết - - - Họ và tên thí sinh:........................................................ Số báo danh:........................
  2. SỞ GD&ĐT NGHỆ AN KỲ THI CHỌN HỌC SINH GIỎI TỈNH LỚP 12 NĂM HỌC 2012 - 2013 HƯỚNG DẪN VÀ BIỂU ĐIỂM CHẤM ĐỀ CHÍNH THỨC (Hướng dẫn và biểu điểm chấm gồm 03 trang) MÔN: LỊCH SỬ - BẢNG A Câu Nội dung Điểm Câu 1 Trình bày những biến đổi của khu vực Đông Bắc Á sau Chiến tranh thế giới (3,5đ) thứ hai. Cách mạng Trung Quốc thắng lợi (10 – 1949) có ý nghĩa lịch sử như thế nào? a. Biến đổi của khu vực Đông Bắc Á - Về chính trị + Cách mạng Trung Quốc thắng lợi dẫn tới sự ra đời của nước Cộng hòa Nhân dân Trung Hoa (10 – 1949). Cuối những năm 90 của thế kỉ XX, Trung Quốc thu 0,50 hồi chủ quyền Hồng Công và Ma Cao. + Bán đảo Triều Tiên bị chia cắt thành hai miền với sự ra đời của Nhà nước Đại Hàn Dân quốc (8 – 1948) và Nhà nước Cộng hòa Dân chủ Nhân dân Triều Tiên 0,75 (9 – 1948). Năm 1950, chiến tranh giữa hai miền bùng nổ, đến tháng 7 – 1953, hai bên kí Hiệp định đình chiến, lấy vĩ tuyến 38 làm ranh giới. - Về kinh tế Nửa sau thế kỉ XX, Đông Bắc Á có sự tăng trưởng nhanh chóng, đời sống nhân dân được cải thiện rõ rệt: Hàn Quốc, Hồng Công, Ma Cao trở thành những “con 1,0 rồng” kinh tế châu Á; Nhật Bản là nền kinh tế lớn thứ hai thế giới; cuối thế kỉ XX, kinh tế Trung Quốc tăng trưởng nhanh và cao nhất thế giới. b. Cách mạng Trung Quốc thắng lợi có ý nghĩa - Hoàn thành cuộc cách mạng dân tộc dân chủ của nhân dân Trung Quốc, chấm 0,50 dứt sự nô dịch của chủ nghĩa đế quốc, xoá bỏ tàn dư phong kiến. - Đưa nước Trung Hoa bước vào kỉ nguyên độc lập, tự do và tiến lên chủ nghĩa 0,50 xã hội. - Có ảnh hưởng sâu sắc tới phong trào giải phóng dân tộc thế giới. 0,25 Câu 2. Nêu những biểu hiện chủ yếu của xu thế toàn cầu hóa. Việt Nam đứng trước (3,5 đ) thời cơ và thách thức gì trong xu thế đó? a. Biểu hiện - Sự phát triển nhanh chóng của quan hệ thương mại quốc tế. 0,50 - Sự phát triển to lớn và tác động của các công ti xuyên quốc gia. 0,50 - Sự sáp nhập và hợp nhất các công ti thành những tập đoàn lớn. 0,50 - Sự ra đời của các tổ chức liên kết kinh tế, thương mại, tài chính quốc tế và khu 0,50 vực. b. Việt Nam đứng trước... - Thời cơ + Có điều kiện mở rộng giao lưu, hợp tác khu vực và quốc tế. 0,25 + Có thể khai thác nguồn vốn đầu tư, kĩ thuật công nghệ và kinh nghiệm quản lí 0,50 từ bên ngoài. - Thách thức + Trình độ phát triển kinh tế, trình độ dân trí và chất lượng nguồn nhân lực của 0,25 Việt Nam còn thấp. + Sự cạnh tranh quyết liệt của thị trường thế giới. 0,25 + Sự phân hóa giàu nghèo ngày càng sâu sắc, nguy cơ đánh mất bản sắc dân tộc, 0,25 nguy cơ xâm phạm độc lập, tự chủ…
  3. Câu 3. Tóm lược những hoạt động yêu nước của tư sản, tiểu tư sản và công nhân (4,5 đ) Việt Nam trong những năm 1919 – 1925. Vì sao nói, cuộc bãi công Ba Son (8 – 1925) đánh dấu bước tiến mới của phong trào công nhân Việt Nam? a. Những hoạt động... - Hoạt động của tư sản + Tổ chức tẩy chay tư sản Hoa kiều, vận động người Việt Nam chỉ mua hàng của 0,50 người Việt Nam, “chấn hưng nội hoá”, “bài trừ ngoại hoá”. + Năm 1923, đấu tranh chống độc quyền cảng Sài Gòn, độc quyền xuất cảng lúa 0,25 gạo tại Nam Kì của tư bản Pháp. + Thành lập một số tổ chức như Đảng Lập hiến, nhóm Nam Phong, nhóm Trung 0,25 Bắc tân văn. - Hoạt động của tiểu tư sản + Thành lập một số tổ chức chính trị như Việt Nam nghĩa đoàn, Hội Phục Việt, 0,50 Đảng Thanh niên, sôi nổi đấu tranh đòi tự do dân chủ. + Ra các tờ báo tiến bộ bằng tiếng Pháp và tiếng Việt, lập một số nhà xuất bản 0,25 tiến bộ. + Hoạt động nổi bật là cuộc đấu tranh đòi nhà cầm quyền Pháp trả tự do cho 0,25 Phan Bội Châu (1925), các cuộc truy điệu và để tang Phan Châu Trinh (1926). - Hoạt động của công nhân + Năm 1920, công nhân Sài Gòn - Chợ Lớn thành lập Công hội (bí mật). 0,25 + Tháng 8 – 1925, thợ máy xưởng Ba Son tại cảng Sài Gòn bãi công, không chịu sửa chữa chiến hạm của Pháp trước khi Pháp chở binh lính sang đàn áp cách 0,75 mạng Trung Quốc, đòi tăng lương và buộc Pháp phải cho công nhân bị thải hồi trở lại làm việc. b. Cuộc bãi công Ba Son (8 – 1925) đánh dấu bước tiến mới của phong trào công nhân Việt Nam, vì - Cuộc bãi công Ba Son giành được thắng lợi bước đầu, buộc Pháp phải nhượng 0,75 bộ một số quyền lợi. - Thể hiện tính tổ chức, chứng tỏ sức mạnh và tinh thần đoàn kết quốc tế vô sản 0,75 của công nhân Việt Nam. Câu 4. Nêu nội dung Cương lĩnh chính trị đầu tiên của Đảng Cộng sản Việt Nam. (4,0 đ) Cương lĩnh đã giải quyết mối quan hệ giữa vấn đề dân tộc và vấn đề giai cấp như thế nào ? a. Nội dung Cương lĩnh - Xác định đường lối chiến lược cách mạng của Đảng là tiến hành “tư sản dân 0,75 quyền cách mạng và thổ địa cách mạng để đi tới xã hội cộng sản”. - Nhiệm vụ cách mạng là đánh đổ đế quốc Pháp, bọn phong kiến và tư sản phản cách mạng, làm cho nước Việt Nam được độc lập tự do; lập chính phủ công nông binh, tổ chức quân đội công nông; tịch thu hết sản nghiệp lớn của đế quốc; tịch 0,75 thu ruộng đất của đế quốc và bọn phản cách mạng chia cho dân cày nghèo, tiến hành cách mạng ruộng đất. - Lực lượng cách mạng là công nhân, nông dân, tiểu tư sản, trí thức; còn phú nông, trung, tiểu địa chủ và tư sản thì lợi dụng hoặc trung lập, đồng thời phải liên 0,75 lạc với các dân tộc bị áp bức và vô sản thế giới. - Lãnh đạo cách mạng là Đảng Cộng sản Việt Nam – đội tiên phong của giai cấp 0,75 vô sản. b. Cương lĩnh đã giải quyết… - Cương lĩnh đã kết hợp đúng đắn vấn đề dân tộc và vấn đề giai cấp, trong đó đặt 0,50 nhiệm vụ chống đế quốc, tay sai, giải phóng dân tộc lên hàng đầu. - Tuy nhiên Cương lĩnh không coi nhẹ vấn đề giai cấp: đấu tranh giai cấp, giải quyết ruộng đất được thực hiện từng bước nhằm phân hóa, cô lập kẻ thù, tập hợp 0,50 lực lượng để thực hiện nhiệm vụ, mục tiêu số một của cách mạng là giải phóng
  4. dân tộc, giành độc lập dân tộc. Câu 5 Làm rõ điều kiện chủ quan, khách quan của Tổng khởi nghĩa tháng Tám (4,5đ). năm 1945 ở Việt Nam. Trong hoàn cảnh đó, Đảng Cộng sản Đông Dương và Mặt trận Việt Minh đã có chủ trương, biện pháp gì để lãnh đạo toàn dân nổi dậy giành chính quyền? a. Điều kiện chủ quan, khách quan - Điều kiện chủ quan + Giữa tháng 8 – 1945, việc chuẩn bị lực lượng khởi nghĩa đã căn bản hoàn thành: Mặt trận Việt Minh tập hợp đông đảo lực lượng trong cả nước; lực lượng 0,75 vũ trang phát triển và thống nhất; căn cứ địa cách mạng mở rộng. + Các cuộc khởi nghĩa từng phần diễn ra và giành thắng lợi ở nhiều điạ phương làm tiền đề cho tổng khởi nghĩa. Toàn dân tộc sẵn sàng đón chờ thời cơ vùng dậy 0,50 giành chính quyền. - Điều kiện khách quan + Phát xít Nhật đầu hàng Đông minh vô điều kiện (15 – 8 – 1945). 0,50 + Quân Nhật ở Đông Dương rệu rã, Chính phủ thân Nhật Trần Trọng Kim hoang mang. Điều kiện khách quan thuận lợi cho tổng khởi nghĩa đã đến. 0,75 b. Chủ trương của Đảng và Mặt trận Việt Minh - Ngày 13 – 8 – 1945, khi nghe tin Nhật sắp đầu hàng, Trung ương Đảng và Tổng bộ Việt Minh thành lập Ủy ban Khởi nghĩa toàn quốc. 23 giờ cùng ngày, Ủy ban 0,75 Khởi nghĩa toàn quốc ban bố “Quân lệnh số 1”, phát lệnh Tổng khởi nghĩa trong cả nước. - Từ ngày 14 đến 15 – 8 – 1945, Hội nghị toàn quốc của Đảng họp ở Tân Trào (Tuyên Quang) thông qua kế hoạch lãnh đạo toàn dân Tổng khởi nghĩa và quyết 0,75 định những vấn đề quan trọng về chính sách đối nội, đối ngoại sau khi giành chính quyền. - Từ ngày 16 đến 17 – 8 – 1945, Đại hội Quốc dân được triệu tập ở Tân Trào , tán thành chủ trương Tổng khởi nghĩa của Đảng, thông qua 10 chính sách của 0,50 Việt Minh, cử ra Ủy ban Dân tộc giải phóng Việt Nam do Hồ Chí Minh làm Chủ tịch. Ghi chú: Nếu thí sinh có cách làm riêng, sáng tạo (và đúng), cán bộ chấm thi vẫn cho điểm tối đa theo thang điểm. - - Hết - -
  5. SỞ GD& ĐT NGHỆ AN KỲ THI CHỌN HỌC SINH GIỎI TỈNH LỚP 12 NĂM HỌC 2012 - 2013 Đề thi chính thức Môn thi: LỊCH SỬ 12 THPT - BẢNG B Thời gian: 150 phút (không kể thời gian giao đề) I. LỊCH SỬ THẾ GIỚI Câu 1. (3,0 điểm) Trình bày những biến đổi của khu vực Đông Bắc Á sau Chiến tranh thế giới thứ hai. Câu 2. (4,0 điểm) Nêu những biểu hiện chủ yếu của xu thế toàn cầu hóa. Kể tên 4 tổ chức liên kết kinh tế, thương mại, tài chính quốc tế và khu vực có Việt Nam tham gia. II. LỊCH SỬ VIỆT NAM Câu 3. (4,0 điểm) Tóm lược những hoạt động yêu nước của tư sản, tiểu tư sản và công nhân Việt Nam trong những năm 1919 – 1925. Câu 4. (4,5 điểm) Nêu nội dung cơ bản và ý nghĩa lịch sử của Cương lĩnh chính trị đầu tiên của Đảng Cộng sản Việt Nam. Câu 5. (4,5 điểm) Sự kiện Nhật Bản đầu hàng Đồng minh (15 – 8 – 1945) tác động như thế nào đến tình hình Việt Nam? Trong bối cảnh đó, Đảng Cộng sản Đông Dương và Mặt trận Việt Minh có chủ trương, biện pháp gì để lãnh đạo toàn dân Tổng khởi nghĩa giành chính quyền? - - - Hết - - - Họ và tên thí sinh:........................................................ Số báo danh:........................
  6. SỞ GD&ĐT NGHỆ AN KỲ THI CHỌN HỌC SINH GIỎI TỈNH LỚP 12 NĂM HỌC 2012 - 2013 HƯỚNG DẪN VÀ BIỂU ĐIỂM CHẤM ĐỀ CHÍNH THỨC (Hướng dẫn và biểu điểm chấm gồm 02 trang) MÔN: LỊCH SỬ - BẢNG B Câu Nội dung Điểm Câu 1. Trình bày những biến đổi của khu vực Đông Bắc Á sau Chiến tranh thế (3,0 đ) giới thứ hai. - Về chính trị + Cách mạng Trung Quốc thắng lợi dẫn tới sự ra đời của nước Cộng hòa Nhân dân Trung Hoa (10 – 1949). Cuối những năm 90 của thế kỉ XX, Trung Quốc thu 1,0 hồi chủ quyền Hồng Công và Ma Cao. + Bán đảo Triều Tiên bị chia cắt thành hai miền với sự ra đời của Nhà nước Đại Hàn Dân quốc (8 – 1948) và Nhà nước Cộng hòa Dân chủ Nhân dân Triều Tiên 1,0 (9 – 1948). Năm 1950, chiến tranh giữa hai miền bùng nổ, đến tháng 7 – 1953, hai bên kí Hiệp định đình chiến, lấy vĩ tuyến 38 làm ranh giới. - Về kinh tế Nửa sau thế kỉ XX, Đông Bắc Á có sự tăng trưởng nhanh chóng: Hàn Quốc, Hồng Công, Ma Cao trở thành những “con rồng” kinh tế châu Á; Nhật Bản là 1,0 nền kinh tế lớn thứ hai thế giới; cuối thế kỉ XX, kinh tế Trung Quốc tăng trưởng nhanh và cao nhất thế giới. Câu 2. Nêu những biểu hiện chủ yếu của xu thế toàn cầu hóa. Kể tên 4 tổ chức liên (4,0 đ) kết kinh tế, thương mại, tài chính quốc tế và khu vực có Việt Nam tham gia. a. Biểu hiện - Sự phát triển nhanh chóng của quan hệ thương mại quốc tế. 0,75 - Sự phát triển to lớn và tác động của các công ti xuyên quốc gia. 0,75 - Sự sáp nhập và hợp nhất các công ti thành những tập đoàn lớn. 0,75 - Sự ra đời của các tổ chức liên kết kinh tế, thương mại, tài chính quốc tế và khu 0,75 vực. b. Một số tổ chức… - Tổ chức thương mại thế giới (WTO) 0,25 - Khu vực Thương mại tự do ASEAN (AFTA) 0,25 - Diễn đàn hợp tác kinh tế châu Á - Thái Bình Dương (APEC) 0,25 - Diễn đàn hợp tác Á – Âu (ASEM) 0,25 Câu 3. Tóm lược những hoạt động yêu nước của tư sản, tiểu tư sản và công nhân (4,0 đ) Việt Nam trong những năm 1919 – 1925. - Hoạt động của tư sản + Tổ chức tẩy chay tư sản Hoa kiều, vận động người Việt Nam chỉ mua hàng 0,50 của người Việt Nam, “chấn hưng nội hoá”, “bài trừ ngoại hoá”. + Năm 1923, đấu tranh chống độc quyền cảng Sài Gòn, độc quyền xuất cảng lúa 0,50 gạo tại Nam Kì của tư bản Pháp. + Thành lập một số tổ chức như Đảng Lập hiến, nhóm Nam Phong, nhóm Trung 0,50 Bắc tân văn. - Hoạt động của tiểu tư sản + Thành lập một số tổ chức chính trị như Việt Nam nghĩa đoàn, Hội Phục Việt, 0,50 Đảng Thanh niên, sôi nổi đấu tranh đòi tự do, dân chủ. + Ra các tờ báo tiến bộ bằng tiếng Pháp và tiếng Việt, lập một số nhà xuất bản 0,50 tiến bộ. + Hoạt động nổi bật là cuộc đấu tranh đòi nhà cầm quyền Pháp trả tự do cho 0,50 Phan Bội Châu (1925), các cuộc truy điệu và để tang Phan Châu Trinh (1926).
  7. - Hoạt động của công nhân + Năm 1920, công nhân Sài Gòn - Chợ Lớn thành lập Công hội (bí mật). 0,50 + Tháng 8 – 1925, thợ máy xưởng Ba Son tại cảng Sài Gòn bãi công, không chịu sửa chữa chiến hạm của Pháp trước khi Pháp chở binh lính sang đàn áp 0,50 cách mạng Trung Quốc, đòi tăng lương và buộc Pháp phải cho công nhân bị thải hồi trở lại làm việc. Câu 4. Nêu nội dung cơ bản và ý nghĩa lịch sử của Cương lĩnh chính trị đầu tiên (4,5 đ) của Đảng Cộng sản Việt Nam. a. Nội dung cơ bản… - Xác định đường lối chiến lược cách mạng của Đảng là tiến hành “tư sản dân 1,0 quyền cách mạng và thổ địa cách mạng để đi tới xã hội cộng sản”. - Nhiệm vụ cách mạng là đánh đổ đế quốc Pháp, bọn phong kiến và tư sản phản cách mạng, làm cho nước Việt Nam được độc lập, tự do; lập chính phủ công nông binh, tổ chức quân đội công nông; tịch thu hết sản nghiệp lớn của đế quốc; 1,0 tịch thu ruộng đất của đế quốc và bọn phản cách mạng chia cho dân cày nghèo, tiến hành cách mạng ruộng đất. - Lực lượng cách mạng là công nhân, nông dân, tiểu tư sản, trí thức; còn phú nông, trung, tiểu địa chủ và tư sản thì lợi dụng hoặc trung lập, đồng thời phải 1,0 liên lạc với các dân tộc bị áp bức và vô sản thế giới. - Lãnh đạo cách mạng là Đảng Cộng sản Việt Nam – đội tiên phong của giai cấp 0,50 vô sản. b. Ý nghĩa… - Là Cương lĩnh cách mạng giải phóng dân tộc sáng tạo, kết hợp đúng đắn vấn 0,50 đề dân tộc và vấn đề giai cấp. - Độc lập và tự do là tư tưởng cốt lõi của Cương lĩnh. 0,50 Câu 5. Sự kiện Nhật Bản đầu hàng Đồng minh (15 – 8 – 1945) tác động như thế (4,5 đ). nào đến tình hình Việt Nam? Trong bối cảnh đó, Đảng Cộng sản Đông Dương và Mặt trận Việt Minh có chủ trương, biện pháp gì để lãnh đạo toàn dân Tổng khởi nghĩa giành chính quyền? - Tác động đến tình hình Việt Nam + Quân Nhật ở Đông Dương rệu rã, Chính phủ thân Nhật Trần Trọng Kim hoang mang. 0,75 + Điều kiện khách quan thuận lợi cho Tổng khởi nghĩa giành chính quyền đã 0,75 đến. - Chủ trương, biện pháp của Đảng và Mặt trận Việt Minh + Ngày 13 – 8 – 1945, Trung ương Đảng và Tổng bộ Việt Minh thành lập Ủy ban Khởi nghĩa toàn quốc. 23 giờ cùng ngày, Ủy ban Khởi nghĩa toàn quốc ban 1,0 bố “Quân lệnh số 1”, phát lệnh Tổng khởi nghĩa trong cả nước. + Từ ngày 14 đến 15 – 8 – 1945, Hội nghị toàn quốc của Đảng ở Tân Trào (Tuyên Quang) thông qua kế hoạch lãnh đạo toàn dân Tổng khởi nghĩa và quyết 1,0 định những vấn đề quan trọng về chính sách đối nội, đối ngoại sau khi giành chính quyền. + Từ ngày 16 đến 17 – 8 – 1945, Đại hội Quốc dân được triệu tập tại Tân Trào , tán thành chủ trương Tổng khởi nghĩa của Đảng, thông qua 10 chính sách của 1,0 Việt Minh, cử ra Ủy ban Dân tộc giải phóng Việt Nam do Hồ Chí Minh làm Chủ tịch. Ghi chú: Nếu thí sinh có cách làm riêng, sáng tạo (và đúng), cán bộ chấm thi vẫn cho điểm tối đa theo thang điểm.
  8. SỞ GD& ĐT NGHỆ AN KỲ THI CHỌN HỌC VIÊN GIỎI TỈNH LỚP 12 NĂM HỌC 2012 - 2013 Đề thi chính thức Môn thi: LỊCH SỬ - BT THPT Thời gian: 150 phút (không kể thời gian giao đề) I. LỊCH SỬ THẾ GIỚI Câu 1. (3,0 điểm) Trình bày những biến đổi của khu vực Đông Bắc Á sau Chiến tranh thế giới thứ hai. Câu 2. (4,0 điểm) Nêu những biểu hiện chủ yếu của xu thế toàn cầu hóa. Kể tên 4 tổ chức liên kết kinh tế, thương mại, tài chính quốc tế và khu vực có Việt Nam tham gia. II. LỊCH SỬ VIỆT NAM Câu 3. (5,0 điểm) Trình bày sự chuyển biến của xã hội Việt Nam sau Chiến tranh thế giới thứ nhất. Câu 4. (4,0 điểm) Đảng Cộng sản Việt Nam ra đời đầu năm 1930 có ý nghĩa lịch sử như thế nào? Câu 5. (4,0 điểm) Sự kiện Nhật Bản đầu hàng Đồng minh (15 – 8 – 1945) tác động như thế nào đến tình hình Việt Nam? Trong bối cảnh đó, Đảng Cộng sản Đông Dương và Mặt trận Việt Minh có chủ trương, biện pháp gì để lãnh đạo toàn dân Tổng khởi nghĩa giành chính quyền? - - - Hết - - - Họ và tên thí sinh:........................................................ Số báo danh:........................
  9. SỞ GD&ĐT NGHỆ AN KỲ THI CHỌN HỌC VIÊN GIỎI TỈNH LỚP 12 NĂM HỌC 2012 - 2013 HƯỚNG DẪN VÀ BIỂU ĐIỂM CHẤM ĐỀ CHÍNH THỨC (Hướng dẫn và biểu điểm chấm gồm 02 trang) MÔN: LỊCH SỬ - BT THPT Câu Nội dung Điểm Câu 1 Trình bày những biến đổi của khu vực Đông Bắc Á sau Chiến tranh thế (3,0 đ) giới thứ hai. - Về chính trị + Cách mạng Trung Quốc thắng lợi dẫn tới sự ra đời của nước Cộng hòa Nhân dân Trung Hoa (10 – 1949). Cuối những năm 90 của thế kỉ XX, Trung Quốc thu 1,0 hồi chủ quyền Hồng Công và Ma Cao. + Bán đảo Triều Tiên bị chia cắt thành hai miền với sự ra đời của Nhà nước Đại Hàn Dân quốc (8 – 1948) và Nhà nước Cộng hòa Dân chủ Nhân dân Triều Tiên 1,0 (9 – 1948). Năm 1950, chiến tranh giữa hai miền bùng nổ, đến tháng 7 – 1953, hai bên kí Hiệp định đình chiến, lấy vĩ tuyến 38 làm ranh giới. - Về kinh tế Nửa sau thế kỉ XX, Đông Bắc Á có sự tăng trưởng nhanh chóng: Hàn Quốc, Hồng Công, Ma Cao trở thành những “con rồng” kinh tế châu Á; Nhật Bản là 1,0 nền kinh tế lớn thứ hai thế giới; cuối thế kỉ XX, kinh tế Trung Quốc tăng trưởng nhanh và cao nhất thế giới. Câu 2 Nêu những biểu hiện chủ yếu của xu thế toàn cầu hóa. Kể tên 4 tổ chức liên (4,0 đ) kết kinh tế, thương mại, tài chính quốc tế và khu vực có Việt Nam tham gia. a. Biểu hiện - Sự phát triển nhanh chóng của quan hệ thương mại quốc tế. 0,75 - Sự phát triển to lớn và tác động của các công ti xuyên quốc gia 0,75 - Sự sáp nhập và hợp nhất các công ti thành những tập đoàn lớn. 0,75 - Sự ra đời của các tổ chức liên kết kinh tế, thương mại, tài chính quốc tế và khu 0,75 vực. b. Một số tổ chức… - Tổ chức thương mại thế giới (WTO) 0,25 - Khu vực Thương mại tự do ASEAN (AFTA) 0,25 - Diễn đàn hợp tác kinh tế châu Á- Thái Bình Dương (APEC) 0,25 - Diễn đàn hợp tác Á – Âu (ASEM) 0,25 Câu 3 Trình bày sự chuyển biến của xã hội Việt Nam sau Chiến tranh thế giới thứ (5,0 đ) nhất. - Giai cấp địa chủ phong kiến tiếp tục phân hóa. Một bộ phận không nhỏ trung, 0,50 tiểu địa chủ tham gia phong trào dân tộc dân chủ. - Giai cấp nông dân bị đế quốc, phong kiến bóc lột nặng nề, bị bần cùng, không lối thoát. Mâu thuẫn giữa nông dân với đế quốc Pháp và phong kiến tay sai hết 1,0 sức gay gắt. Nông dân là một lực lượng cách mạng to lớn. - Giai cấp tiểu tư sản phát triển nhanh về số lượng, có tinh thần dân tộc chống Pháp và tay sai. Bộ phận học sinh, sinh viên, trí thức nhạy cảm với thời cuộc và 1,0 tha thiết canh tân đất nước, hăng hái đấu tranh vì độc lập tự do của dân tộc. - Giai cấp tư sản ra đời sau Chiến tranh thế giới thứ nhất, bị tư bản Pháp chèn ép nên số lượng ít, thế lực kinh tế yếu, dần dần phân hóa thành hai bộ phận: tư sản 1,0 mại bản cấu kết với đế quốc; tư sản dân tộc ít nhiều có khuynh hướng dân tộc, dân chủ.
  10. - Giai cấp công nhân ngày càng phát triển, bị tư sản, đế quốc thực dân áp bức, bóc lột nặng nề, có quan hệ gắn bó với nông dân, thừa hưởng truyền thống yêu nước của dân tộc, sớm chịu ảnh hưởng của trào lưu cách mạng vô sản, nhanh 1,0 chóng vươn lên thành động lực của phong trào dân tộc dân chủ theo khuynh hướng cách mạng tiên tiến của thời đại. - Sau Chiến tranh thế giới thứ nhất, xã hội Việt Nam ngày càng bộc lộ mâu thuẫn sâu sắc, trong đó chủ yếu là mâu thuẫn giữa toàn thể nhân dân ta với thực 0,5 dân Pháp và phản động tay sai. Câu 4. Đảng Cộng sản Việt Nam ra đời đầu năm 1930 có ý nghĩa lịch sử như thế (4,0 đ) nào? - Đảng ra đời là kết quả của cuộc đấu tranh dân tộc và giai cấp quyết liệt của 1,0 nhân dân Việt Nam, là sự sàng lọc nghiêm khắc của lịch sử. - Đảng ra đời là sản phẩm của sự kết hợp giữa chủ nghĩa Mác- Lênin với phong 1,0 trào công nhân và phong trào yêu nước ở Việt Nam trong thời đại mới. - Việc thành lập Đảng là bước ngoặt vĩ đại trong lịch sử cách mạng Việt Nam. 1,0 - Đảng ra đời là sự chuẩn bị tất yếu đầu tiên có tính quyết định cho những bước 1,0 phát triển nhảy vọt mới trong lịch sử phát triển của dân tộc Việt Nam. Câu 5 Sự kiện Nhật Bản đầu hàng Đồng minh (15 – 8 – 1945) tác động như thế (4,0 đ). nào đến tình hình Việt Nam? Trong bối cảnh đó, Đảng Cộng sản Đông Dương và Mặt trận Việt Minh có chủ trương, biện pháp gì để lãnh đạo toàn dân Tổng khởi nghĩa giành chính quyền? - Tác động đến tình hình Việt Nam + Quân Nhật ở Đông Dương rệu rã, Chính phủ thân Nhật Trần Trọng Kim hoang mang. 0,50 + Điều kiện khách quan thuận lợi cho tổng khởi nghĩa giành chính quyền đã 0,50 đến. - Chủ trương, biện pháp của Đảng và Mặt trận Việt Minh + Ngày 13 – 8 – 1945, Trung ương Đảng và Tổng bộ Việt Minh thành lập Ủy ban Khởi nghĩa toàn quốc. 23 giờ cùng ngày, Ủy ban Khởi nghĩa toàn quốc ban 1,0 bố “Quân lệnh số 1”, phát lệnh Tổng khởi nghĩa trong cả nước. + Từ ngày 14 đến 15 – 8 – 1945, Hội nghị toàn quốc của Đảng họp ở Tân Trào (Tuyên Quang) thông qua kế hoạch lãnh đạo toàn dân Tổng khởi nghĩa và quyết 1,0 định những vấn đề quan trọng về chính sách đối nội, đối ngoại sau khi giành chính quyền. + Từ ngày 16 đến 17 – 8 – 1945, Đại hội Quốc dân được triệu tập tại Tân Trào, tán thành chủ trương Tổng khởi nghĩa của Đảng, thông qua 10 chính sách của 1,0 Việt Minh, cử ra Ủy ban Dân tộc giải phóng Việt Nam do Hồ Chí Minh làm Chủ tịch. Ghi chú: Nếu thí sinh có cách làm riêng, sáng tạo (và đúng), cán bộ chấm thi vẫn cho điểm tối đa theo thang điểm.
  11. SỞ GIÁO DỤC VÀ ĐÀO TẠO KỲ THI CHỌN HỌC SINH GIỎI CẤP TỈNH LONG AN LỚP 12 THPT NĂM 2011 (VÒNG 1) ĐỀ THI CHÍNH THỨC Môn: LỊCH SỬ (BẢNG A) Thời gian: 180 phút (không kể giao đề) Ngày thi: 06/10/2011 Câu 1 (1 điểm) Với những kiến thức đã học trong bài: “Các quốc gia cổ đại phương Đông”, em hãy cho biết cư dân phương Đông sinh sống chủ yếu bằng nghề nào và điều trước tiên họ cần phải quan tâm để thực hiện có hiệu quả của nghề đó là gì? Câu 2 (3 điểm) Vì sao Ấn Độ được coi là trung tâm văn minh của nhân loại? Nền văn hóa Ấn Độ đã tỏa ảnh hưởng ra Đông Nam Á như thế nào? Câu 3 (3 điểm) Ở châu Á, từ giữa thế kỉ XIX đến đầu thế kỉ XX trong khi nhiều nước nơi đây đều bị các nước phương Tây xâm lược thì Nhật Bản lại thoát khỏi số phận đó mà còn vươn lên trở thành một nước đế quốc chủ nghĩa. Vì sao nước Nhật làm được điều đó, em hãy làm rõ? Câu 4 (5 điểm) Liên hợp quốc được thành lập nhằm những mục đích gì? Hãy nêu những hoạt động của Liên hợp quốc mà em biết (qua báo, đài hoặc tại địa phương em). Câu 5 (1 điểm) Trình bày cơ cấu tổ chức của nhà nước Văn Lang thời kì cổ đại. Câu 6 (4 điểm) Nghệ thuật quân sự của nước ta được thể hiện như thế nào qua các cuộc kháng chiến chống ngoại xâm từ thế kỉ XI đến cuối thế kỉ XVIII. Trên cơ sở đó, em hãy rút ra những bài học kinh nghiệm trong công cuộc bảo vệ Tổ quốc hiện nay. Câu 7 (3 điểm) Bằng những sự kiện lịch sử đã học trong phong trào kháng chiến chống thực dân Pháp xâm lược của nhân dân ta từ năm 1858 đến cuối thế kỉ XIX, em hãy chứng minh để làm rõ câu nói của Nguyễn Trung Trực: “Bao giờ người Tây nhổ hết cỏ nước Nam thì mới hết người Nam đánh Tây”. ----------------Hết---------------- - Thí sinh không được sử dụng tài liệu. - Giám thị coi thi không giải thích gì thêm. Họ và tên thí sinh:............................................. SBD:................ Giám thị 1:........................................................... Giám thị 2:......................................................
  12. SỞ GIÁO DỤC VÀ ĐÀO TẠO KỲ THI CHỌN HỌC SINH GIỎI CẤP TỈNH LONG AN LỚP 12 THPT NĂM 2011 (VÒNG 1) ĐỀ THI CHÍNH THỨC Môn: LỊCH SỬ (BẢNG A) Ngày thi: 06/10/2011 HƯỚNG DẪN CHẤM THI (Thí sinh có thể trình bày theo cách khác không giống với nội dung trong hướng dẫn chấm mà có ý đúng hoặc tương đương nhưng không sai về khoa học lịch sử, quan điểm, đường lối của Đảng, Nhà nước thì được hưởng trọn điểm từng ý theo hướng dẫn chấm) Câu Nội dung Điểm - Cư dân phương Đông sống chủ yếu bằng nghề nông. 0,25đ Câu 1 - Điều trước tiên cư dân phương Đông quan tâm là công tác thủy lợi. 0,25đ (1 điểm) - Họ đã biết đào các hệ thống kênh, lập hệ thống gầu để múc 0,50đ nước, biết đắp đê để ngăn lũ... * Ấn Độ được coi trung tâm văn minh của nhân loại - Ấn Độ là một quốc gia hình thành từ rất sớm trong lịch sử phát triển loài người với một nền văn hóa cũng được hình thành từ rất 0,50đ sớm (khoảng thiên niên kỉ 3 TCN) - Ấn Độ có một nền văn hóa phát triển cao và toàn diện (tôn giáo, kiến 0,50đ trúc, chữ viết...) - Một số các thành tựu văn hóa còn lưu giữ đến ngày nay và ảnh 0,50đ hưởng đến nhiều nước trên thế giới. Câu 2 * Văn hóa Ấn Độ đã tỏa ảnh hưởng ra Đông Nam Á (3 điểm) - Về chữ viết: Thế kỉ đầu Công nguyên, chữ Phạn của Ấn Độ được truyền sang Đông Nam Á. Nhiều dân tộc Đông Nam Á sử dụng chữ 0,50đ Phạn làm chữ viết của mình hoặc tạo ra chữ viết riêng trên cơ sở chữ Phạn. - Về tôn giáo: nhiều nước Đông Nam Á theo đạo Phật, đạo Hin-đu 0,50đ của Ấn Độ. - Về nghệ thuật kiến trúc và điêu khắc: Đông Nam Á chịu ảnh hưởng kiến trúc Hin-đu và kiến trúc Phật giáo của Ấn Độ như Tháp Chàm 0,50đ (Việt Nam), Ăng-co-vát, Ăng-co-Thom (Cam-pu-chia). * Nhật Bản thực hiện cải cách (cải cách Minh Trị) Năm 1868, nước Nhật thực hiện cải cách hành chính về thể chế, (0,25đ) cải tạo nền kinh tế, giáo dục và xây dựng lực lượng quân sự. * Nội dung cải cách + Về chính trị: Câu 3 - Chấm dứt chế độ Mạc Phủ, thành lập chính phủ mới theo kiểu (0,25đ) (3 điểm) châu Âu (gồm 12 bộ). - Xóa bỏ tình trạng cát cứ, đưa Nhật Bản trở thành một quốc gia (0,25đ) thống nhất. - Ban hành hiến pháp mới (1889), thiết lập chế độ quân chủ lập hiến. (0,25đ) + Về kinh tế: - Thống nhất tiền tệ, thị trường, cho phép mua bán ruộng đất. (0,25đ) - Phát triển kinh tế tư bản chủ nghĩa và xây dựng cơ sở hạ tầng. (0,25đ)
  13. + Về giáo dục: - Đặc biệt coi trọng, xem như là chìa khóa cho công cuộc hiện (0,25đ) đại hóa. - Thực hiện giáo dục bắt buộc, cử thanh niên ưu tú đi du học ở (0,25đ) phương Tây. - Nội dung khoa học, kĩ thuật được tăng cường trong chương trình (0,25đ) giảng dạy. + Về quân sự: - Quân đội được tổ chức và huấn luyện theo kiểu phương Tây. (0,25đ) - Phát triển công nghiệp đóng tàu chiến, sản xuất vũ khí, đạn (0,25đ) dược. - Mời các chuyên viên quân sự người Đức, Anh sang giúp về lục (0,25đ) quân, hải quân. * Mục đích của tổ chức Liên hợp quốc - Duy trì hòa bình và an ninh thế giới. (0,5đ) - Phát triển quan hệ hợp tác, hữu nghị giữa các nước trên cơ sở tôn (1,0đ) trọng nguyên tắc bình đẳng và quyền tự quyết của các quốc gia. - Thực hiện hợp tác quốc tế về kinh tế, văn hóa, xã hội và nhân đạo... (0,5đ) * Liên hệ - Tháng 5/2008, đất nước Trung Quốc gánh chịu thảm họa kinh hoàng của trận động đất (7,8 độ richte) đã cướp đi sinh mạng hàng (0,25đ) trăm nghìn người và đẩy hàng vạn gia đình vào cảnh tang thương, màn trời chiếu đất. - Tổng thư kí Liên hợp quốc Ban Ki Moon đã ra lời kêu gọi các quốc gia, các tổ chức nhân đạo trên thế giới hãy có những hoạt (0,25đ) Câu 4 động thiết thực giúp nhân dân Trung Quốc sớm vượt qua thử thách (5 điểm) khắc nghiệt này. - Chính Liên hợp quốc đã sớm cử các phái đoàn chuyên gia thuộc Ủy ban tìm kiếm và cứu hộ hỗ trợ tìm kiếm người bị nạn, cử các (0,50đ) phái đoàn viện trợ nhân đạo mang thuốc men, lương thực và nhu yếu phẩm cần thiết giúp đỡ Trung Quốc. - Với tư cách không chỉ là thành viên của Liên hợp quốc mà còn là Ủy viên không thường trực của Hội đồng Bảo an nhiệm kì 2008 – (1,0đ) 2009, Việt Nam đã tổ chức quyên góp sâu rộng trong nhân dân và cử đoàn cứu trợ khẩn cấp sang Trung Quốc. - Những công việc nhân đạo mà Liên hợp quốc tiến hành với Trung Quốc không chỉ giúp nước này vượt qua thảm họa thiên (1,0đ) tai mà còn gắn kết và phát triển quan hệ hữu nghị, hợp tác giữa các quốc gia vì một thế giới hòa bình, tiến bộ và phát triển. Cơ cấu tổ chức của nhà nước Văn Lang Câu 5 - Đứng đầu là Vua Hùng, giúp việc có các Lạc hầu, Lạc tướng. (0,50đ) (1 điểm) - Cả nước được chia làm 15 bộ, đứng đầu mỗi bộ là Lạc tướng. (0,25đ) - Dưới bộ là các làng do Bồ chính cai quản . (0,25đ) * Nghệ thuật quân sự Câu 6 (0,50đ) - Lấy nhỏ chống lớn, lấy ít địch nhiều. (4 điểm) - Cả nước chung sức đánh giặc, kháng chiến toàn dân, toàn diện, (0,50đ)
  14. trường kì. - Đường lối chiến lược và phương pháp đấu tranh đúng đắn, sáng tạo. (0,50đ) - Kết hợp chiến đấu dũng cảm với “tâm lý chiến”. (0,50đ) * Bài học rút ra trong công cuộc bảo vệ Tổ quốc hiện nay - Kết hợp chặt chẽ 2 nhiệm vụ chiến lược dựng nước đi đôi với giữ (1,0đ) nước, xây dựng, phát triển kinh tế phải gắn liền với bảo vệ Tổ quốc. - Đoàn kết toàn dân, phát huy sức mạnh của toàn dân để bảo vệ Tổ quốc. (0,50đ) - Xây dựng mối quan hệ ngoại giao với các nước, chủ động trong (0,50đ) việc bảo vệ Tổ quốc. * Trước khi triều đình nhà Nguyễn đầu hàng - Trên mặt trận Đà Nẵng năm 1858: Đô đốc Phạm Văn Nghị và 300 quân xin vua Tự Đức vào Đà Nẵng chiến đấu (0,25đ) - Chiến sự ở Gia Định năm 1859: Nghĩa quân do Dương Bình (0,25đ) Tâm chỉ huy đánh đồn Chợ Rẫy (1860) - Ở 3 tỉnh miền Đông Nam Kì + Nguyễn Trung Trực đốt cháy tàu Ét-pê-răng (Hy Vọng) của (0,25đ) giặc trên sông Vàm Cỏ Đông (Vàm Nhật Tảo) (1861) + Khởi nghĩa của Trương Định ở Gò Công (1862) (0,25đ) - Ở 3 tỉnh miền Tây + Nguyễn Hữu Huân ở Tân An, Mĩ Tho (0,25đ) Câu 7 + Khởi nghĩa Phan Tôn, Phan Liêm ở Bến Tre, Vĩnh Long... (1867-1868) (0,25đ) (3 điểm) + Nguyễn Trung Trực lập căn cứ ở Hòn Chông (Rạch Giá) đánh (0,25đ) chiếm đồn Kiên Giang (1875) + Đấu tranh bằng thơ văn: Nguyễn Thông, Nguyễn Đình Chiểu, (0,25đ) Phan Văn Trị... * Sau khi triều đình nhà Nguyễn đầu hàng - Ở Bắc Kì: Khởi nghĩa Bãi Sậy do Nguyễn Thiện Thuật lãnh (0,25đ) đạo ở Hải Dương (1883 – 1892) + Khởi nghĩa Hương Khê ở Hà Tĩnh (1885 – 1896) do Phan (0,25đ) Đình Phùng lãnh đạo. + Khởi nghĩa Ba Đình – Hùng Lĩnh ở Thanh Hóa (1886 – 1887) (0,25đ) do Phạm Bành, Đinh Công Tráng... lãnh đạo. + Phong trào nông dân Yên Thế do Hoàng Hoa Thám lãnh đạo (0,25đ) (1884 – 1913) ------------------
  15. SỞ GIÁO DỤC VÀ ĐÀO TẠO KÌ THI CHỌN HỌC SINH GIỎI LỚP 12 VÒNG 1 LONG AN Ngày thi: 06/10/ 2011 ĐỀ THI CHÍNH THỨC Môn: LỊCH SỬ (BẢNG B) Thời gian: 180 phút (không kể phát đề) Câu 1 (1,0 điểm) Tại sao xã hội có giai cấp và nhà nước lại phát triển sớm ở lưu vực các con sông lớn thuộc châu Á và châu Phi? Câu 2 (3,0 điểm) Nêu nguyên nhân dẫn đến các cuộc phát kiến địa lí? Vì sao vào thế kỉ XV- XVI, con người có thể tiến hành các cuộc phát kiến địa lí? Hệ quả của các cuộc phát kiến địa lí? Câu 3 (3,0 điểm) Tính chất, ý nghĩa của cách mạng Tân Hợi? Vì sao nói: Cách mạng Tân Hợi là cuộc cách mạng tư sản không triệt để? Câu 4 (5,0 điểm) Trình bày những nguyên nhân dẫn đến sự phát triển kinh tế của Mĩ từ sau Chiến tranh thế giới thứ hai. Theo em, nguyên nhân nào là quan trọng nhất và nguyên nhân đó có thể giúp ích gì cho các nước đang phát triển trong việc xây dựng nền kinh tế của mình? Câu 5 (1,0 điểm) Trình bày chính sách bóc lột về kinh tế của các triều đại phong kiến phương Bắc đối với nhân dân ta? Câu 6 (4,0 điểm) Giải thích lời hiểu dụ của vua Quang Trung: “Đánh cho để tóc dài Đánh cho để đen răng Đánh cho nó chích luân bất phản Đánh cho nó phiến giáp bất hoàn Đánh cho sử tri Nam quốc anh hùng chi hữu chủ” Em hãy cho biết những điểm nổi bật trong nghệ thuật chỉ đạo quân sự của Quang Trung - Nguyễn Huệ? Câu 7 (3,0 điểm) Chiếu Cần vương ra đời trong hoàn cảnh nào? Tác dụng của chiếu Cần vương? ------------------- Hết ------------------- * Thí sinh không được sử dụng tài liệu * Giám thị không giải thích gì thêm
  16. SỞ GIÁO DỤC VÀ ĐÀO TẠO KÌ THI CHỌN HỌC SINH GIỎI LỚP 12 VÒNG 1 LONG AN Ngày thi: 06/10/ 2011 ĐỀ THI CHÍNH THỨC Môn: LỊCH SỬ (BẢNG B) Thời gian: 180 phút (không kể phát đề) HƯỚNG DẪN CHẤM THI (Thí sinh có thể trình bày theo cách khác không giống với nội dung trong hướng dẫn chấm mà có ý đúng hoặc tương đương nhưng không sai về khoa học lịch sử, quan điểm, đường lối của Đảng, Nhà nước thì được hưởng trọn điểm từng ý theo hướng dẫn chấm) Câu Nội dung Điểm 1 Xã hội có giai cấp và nhà nước phát triển sớm ở lưu vực các con (1,0 điểm) sông lớn thuộc châu Á và châu Phi vì: - Ở đây có những điều kiện thiên nhiên thuận lợi cho đời sống con 0,25 người: + Những đồng bằng ven sông rộng lớn -> Có nhiều đất canh tác, 0,25 đất đai phì nhiêu màu mỡ và mềm xốp, dễ canh tác. + Lượng mưa đều đặn theo mùa, khí hậu nóng ẩm (trừ Trung 0,25 Quốc). - Dân cư tập trung đông. 0,25 2 - Nguyên nhân: Sự cần thiết phải tìm con đường giao lưu buôn 0,5 (3,0 điểm) bán giữa châu Âu và phương Đông. - Vì: khoa học- kĩ thuật có những tiến bộ đáng kể, đặc biệt là 0,5 ngành hàng hải đã tạo điều kiện cho các thương nhân châu Âu đi tìm nguyên liệu, thị trường. - Hệ quả: + Đem lại những hiểu biết mới về trái đất, những con đường 1,0 mới, dân tộc mới, thị trường thế giới được mở rộng, tăng cường giao lưu văn hóa giữa các châu lục. + Thúc đẩy thương nghiệp châu Âu phát triển, làm cho đời sống 0,5 thành thị khu vực này trở nên phồn thịnh. + Nảy sinh quá trình cướp bóc thuộc địa, buôn bán nô lệ. 0,5 3 - Tính chất: Cách mạng Tân Hợi là cuộc cách mạng dân chủ tư 0,5 (3,0 điểm) sản. - Ý nghĩa: Lật đổ chế độ phong kiến, mở đường cho chủ nghĩa tư 1,25 bản phát triển, có ảnh hưởng đến cuộc đấu tranh giải phóng dân tộc ở một số nước châu Á. - Cách mạng Tân Hợi là cuộc cách mạng tư sản không triệt để vì: 1,25 không thủ tiêu thực sự giai cấp phong kiến, không đụng chạm đến các đế quốc xâm lược, không giải quyết vấn đề ruộng đất cho nông dân. 4 * Nguyên nhân (5,0 điểm) - Lãnh thổ rộng lớn, tài nguyên phong phú, nhân lực dồi dào, trình 0,75
  17. độ kĩ thuật cao, năng động, sáng tạo - Mĩ lợi dụng chiến tranh để làm giàu, thu lợi từ buôn bán vũ khí. 0,5 - Áp dụng thành tựu khoa học –kĩ thuật hiện đại nâng cao năng 0,75 suất, hạ giá thành sản phẩm, điều chỉnh cơ cấu sản xuất. - Các tổ hợp công nghiệp- quân sự, các công ty, tập đoàn tư bản 0,5 lũng đoạn ở Mĩ có sức sản xuất, cạnh tranh lớn và hiệu quả. - Chính sách, biện pháp điều tiết của Nhà nước. 0,5 * Nguyên nhân quan trọng nhất: áp dụng thành tựu khoa học – 0,5 kĩ thuật hiện đại nâng cao năng suất, hạ giá thành sản phẩm, điều chỉnh cơ cấu sản xuất. * Các nước đang phát triển có thể tận dụng thành quả của cuộc 1,5 cách mạng khoa học – kĩ thuật lần thứ hai để phát triển nhanh nền kinh tế của mình, rút ngắn thời gian và khoảng cách so với các nước phát triển. 5 - Thực hiện chính sách bóc lột, cống nạp nặng nề. 0,25 (1,0 điểm) - Cướp đoạt ruộng đất, cưỡng bức nhân dân ta cày cấy, thực hiện 0,25 chính sách đồn điền. - Nắm độc quyền về muối và sắt. 0,25 - Quan lại đô hộ bạo ngược, tham ô, ra sức bóc lột dân ta để làm 0,25 giàu. 6 * Lời hiểu dụ của vua Quang Trung (4,0 điểm) - Câu 1,2: nói lên quyết tâm đánh giặc, bảo vệ độc lập dân tộc, giữ 0,5 gìn nền văn hóa và những phong tục tập quán lâu đời của nhân dân ta. - Câu 3, 4: nói lên quyết tâm đánh tiêu diệt giặc, khiến cho quân 0,5 giặc không còn mảnh giáp nào, không còn chiếc xe nào để trở về. - Câu 5: đánh cho chúng biết nước Nam anh hùng là có chủ 0,5 * Những điểm nổi bật trong nghệ thuật chỉ đạo quân sự của Quang Trung – Nguyễn Huệ - Chủ động tấn công liên tục, đánh bất ngờ tiêu diệt kẻ thù. 0,75 - Biết cơ động lực lượng (hành quân) thần tốc và linh hoạt. 0,75 - Cách đánh sáng tạo, thích hợp cho từng trận hoặc cả chiến dịch. 0,5 - Tạo được sự đoàn kết quân dân, phát huy sức mạnh toàn dân tộc. 0,5 7 * Hoàn cảnh ra đời chiếu Cần vương: (3,0 điểm) - Sau cuộc phản công quân Pháp ở kinh thành Huế thất bại, Tôn 0,75 Thất Thuyết đưa vua Hàm Nghi chạy ra sơn phòng Tân Sở (Quảng Trị). - Tại đây, ngày 13/7/1885, Tôn Thất Thuyết lấy danh vua Hàm 0,75 Nghi xuống chiếu Cần vương, kêu gọi văn thân, sĩ phu và nhân dân cả nước đứng lên vì vua mà kháng chiến. * Tác dụng của chiếu Cần vương: chiếu Cần vương nhanh 1,5 chóng thổi bùng ngọn lửa yêu nước trong nhân dân, tạo thành phong trào vũ trang chống Pháp sôi nổi, kéo dài hơn 10 năm.
  18. SỞ GIÁO DỤC VÀ ĐÀO TẠO KÌ THI CHỌN HỌC SINH GIỎI LỚP 12 VÒNG 1 LONG AN Ngày thi: 06/10/ 2011 ĐỀ THI CHÍNH THỨC Môn: LỊCH SỬ (BẢNG C) Thời gian: 180 phút (không kể phát đề) Câu 1 (2,0 điểm) Thế nào là chế độ chuyên chế cổ đại? Ở các nhà nước phương Đông, vua có những quyền gì? Câu 2 (3,0 điểm) Em hãy trình bày vai trò của thành thị trung đại Tây Âu? Câu 3 (3,0 điểm) Thế nào là cách mạng tư sản? Vì sao nói: Cách mạng tư sản Anh là cuộc cách mạng tư sản không triệt để? Câu 4 (3,0 điểm) Trình bày mục đích, nguyên tắc hoạt động, vai trò của Liên hợp quốc? Câu 5 (3,0 điểm) Hãy trình bày tổ chức bộ máy nhà nước Văn Lang – Âu Lạc? Câu 6 (3,0 điểm) Chứng minh rằng: thủ công nghiệp và thương nghiệp nước ta thế kỉ X-XV phát triển. Câu 7 (3,0 điểm) Vì sao thực dân Pháp chọn Đà Nẵng làm mục tiêu tấn công đầu tiên khi tiến đánh Việt Nam? Em có nhận xét gì về cuộc kháng chiến chống Pháp của nhân dân ta vào năm 1858? ------------------- Hết ------------------- * Thí sinh không được sử dụng tài liệu * Giám thị không giải thích gì thêm
  19. SỞ GIÁO DỤC VÀ ĐÀO TẠO KÌ THI CHỌN HỌC SINH GIỎI LỚP 12 VÒNG 1 LONG AN Ngày thi: 06/10/ 2011 ĐỀ THI CHÍNH THỨC Môn: LỊCH SỬ (BẢNG C) Thời gian: 180 phút (không kể phát đề) HƯỚNG DẪN CHẤM THI (Thí sinh có thể trình bày theo cách khác không giống với nội dung trong hướng dẫn chấm mà có ý đúng hoặc tương đương nhưng không sai về khoa học lịch sử, quan điểm, đường lối của Đảng, Nhà nước thì được hưởng trọn điểm từng ý theo hướng dẫn chấm) Câu Nội dung Điểm 1 - Chế độ nhà nước do vua đứng đầu, có quyền lực tối cao và một 1,0 (2,0 điểm) bộ máy hành chính quan liêu giúp việc thừa hành gọi là chế độ chuyên chế cổ đại. - Ở các nhà nước phương Đông, vua có quyền hành tối cao, tuyệt 1,0 đối: vua tự coi mình là người đại diện của thần thánh dưới trần gian, người chủ tối cao của đất nước, tự quyết định mọi chính sách và công việc. 2 Vai trò của thành thị: (3,0 điểm) + Góp phần phá vỡ nền kinh tế tự nhiên của các lãnh địa, tạo 1,0 điều kiện cho kinh tế hàng hóa giản đơn phát triển. + Góp phần tích cực xóa bỏ chế độ phong kiến phân quyền, xây 1,0 dựng chế độ phong kiến tập quyền, thống nhất quốc gia, dân tộc. + Mang không khí tự do và mở mang tri thức cho mọi người, 1,0 tạo tiền đề cho việc hình thành các trường đại học lớn ở châu Âu. 3 * Cách mạng tư sản là cuộc cách mạng do giai cấp tư sản lãnh 1,5 (3,0 điểm) đạo nhằm lật đổ chế độ phong kiến, mở đường cho chủ nghĩa tư bản phát triển. * Cách mạng tư sản Anh là cuộc cách mạng tư sản không triệt để vì: - Quần chúng nhân dân giữ vai trò quyết định sự thắng lợi của 0,75 cách mạng nhưng quý tộc mới và tư sản nắm chính quyền không đáp ứng những quyền lợi chính đáng của nhân dân. - Cách mạng kết thúc bằng sự nhượng bộ của quý tộc mới và tư 0,75 sản cầm quyền đối với thế lực phong kiến cũ và thiết lập chế độ quân chủ lập hiến. 4 * Mục đích: duy trì hòa bình và an ninh thế giới, phát triển các 0,75 (3,0 điểm) mối quan hệ hữu nghị và hợp tác giữa các nước trên cơ sở tôn trọng nguyên tắc bình đẳng và quyền tự quyết của các dân tộc. * Nguyên tắc hoạt động: - Bình đẳng chủ quyền giữa các quốc gia và quyền tự quyết của 0,25 các dân tộc.
  20. - Tôn trọng toàn vẹn lãnh thổ và độc lập chính trị của tất cả các 0,25 nước. - Không can thiệp vào công việc nội bộ của bất kì nước nào. 0,25 - Giải quyết các tranh chấp quốc tế bằng biện pháp hòa bình. 0,25 - Chung sống hòa bình và sự nhất trí giữa năm nước lớn (Liên Xô, 0,25 Mĩ, Anh, Pháp, Trung Quốc) * Vai trò: là diễn đàn quốc tế vừa hợp tác vừa đấu tranh nhằm 1,0 duy trì hòa bình, an ninh thế giới. Giải quyết các tranh chấp, xung đột ở nhiều khu vực, thúc đẩy mối quan hệ hữu nghị, hợp tác quốc tế và giúp đỡ các dân tộc về kinh tế, văn hóa, giáo dục, y tế,… 5 - Đứng đầu đất nước là vua 0,75 (3,0 điểm) - Giúp việc cho vua có Lạc hầu, Lạc tướng. 0,75 - Nước chia thành 15 bộ. Đứng đầu bộ là Lạc tướng. 0,75 - Dưới bộ là làng do Bồ chính cai quản. 0,75 6 * Thủ công nghiệp (3,0 điểm) - Thủ công nghiệp nhân dân: + Các nghề thủ công cổ truyền (đúc đồng, rèn sắt, gốm..) tiếp tục 0,5 phát triển, chất lượng ngày càng nâng cao. + Hình thành một số làng thủ công. 0,5 - Thủ công nghiệp nhà nước: thành lập quan xưởng (cục Bách tác) 0,5 * Thương nghiệp - Buôn bán trong nước: chợ làng, chợ huyện hình thành. Việc giao 0,5 lưu buôn bán giữa các làng, vùng nhộn nhịp. - Ngoại thương: Hình thành các địa điểm trao đổi hàng hóa ở 1,0 vùng biên giới Việt – Trung. Mở rộng buôn bán với thương nhân các nước trong khu vực. Thành lập 1 số hải cảng trao đổi hàng hóa với nước ngoài. 7 * Pháp chọn Đà Nẵng vì: (3,0 điểm) - Đà Nẵng có cảng nước sâu tàu chiến Pháp có thể hoạt động dễ 0,5 dàng. - Đà Nẵng giáp với Huế, có thể làm bàn đạp tấn công Huế, buộc 0,5 triều Nguyễn đầu hàng. - Lúc đầu lực lượng bố phòng của quân đội Triều Nguyễn ở đây 0,5 mỏng ( có 2000 người). * Nhận xét về cuộc kháng chiến chống Pháp của nhân dân ta vào năm 1858: - Cuộc kháng chiến nổ ra kịp thời, ngay khi Pháp xâm lược. 0,5 - Thể hiện lòng yêu nước và ý thức về một đất nước thống nhất 0,5 của toàn dân. - Ý chí quyết tâm cao (nhân dân tự động đứng lên cùng quân đội 0,5 triều đình chống giặc mà không chờ triều đình kêu gọi).
ADSENSE

CÓ THỂ BẠN MUỐN DOWNLOAD

 

Đồng bộ tài khoản
2=>2