intTypePromotion=1
zunia.vn Tuyển sinh 2024 dành cho Gen-Z zunia.vn zunia.vn
ADSENSE

Đề thi KSCL đầu năm lớp 6 năm 2017-2018 môn Ngữ Văn trường THCS Cẩm Vũ tỉnh Hải Dương

Chia sẻ: Nguyễn Thị Thủy | Ngày: | Loại File: PDF | Số trang:4

134
lượt xem
3
download
 
  Download Vui lòng tải xuống để xem tài liệu đầy đủ

Đề thi KSCL đầu năm lớp 6 năm 2017-2018 môn Ngữ Văn trường THCS Cẩm Vũ tỉnh Hải Dương giúp các em ôn tập lại các kiến thức đã học, đánh giá năng lực làm bài của mình và chuẩn bị kì thi sắp tới được tốt hơn với số điểm cao như mong muốn. Mời các bậc phụ huynh, thí sinh và thầy cô giáo cùng tham khảo để để có thêm tài liệu phục vụ nhu cầu học tập và ôn thi.

Chủ đề:
Lưu

Nội dung Text: Đề thi KSCL đầu năm lớp 6 năm 2017-2018 môn Ngữ Văn trường THCS Cẩm Vũ tỉnh Hải Dương

PHÒNG GD&ĐT CẨM GIÀNG TRƯỜNG THCS CẨM VŨ ĐỀ KHẢO SÁT CHẤT LƯỢNG ĐẦU NĂM NĂM HỌC 2017 – 2018 Môn : Ngữ Văn 6 Thời gian làm bài: 90’ PHẦN I (4,0 điểm)- Luyện từ và câu: Câu 1 (1,5 điểm) Cho đoạn văn: “Họ khoác vai nhau thành một sợi dây dài, lấy thân mình ngăn dòng nước mặn. Nước quật vào mặt, vào ngực, trào qua đầu hàng rào sống. Họ ngụp xuống, trồi lên, ngụp xuống… Nhưng những bàn tay khoác vai nhau vẫn cứng như sắt, và thân hình họ cột chặt lấy những cọc tre đóng chắc, dẻo như chão, Tóc dài các cô quấn chặt vào cổ các cậu con trai, mồ hôi như suối, hòa lẫn với nước chát mặn.” Dựa vào đoạn văn, trả lời các câu hỏi sau: a. Hãy cho biết các từ in đậm trong đoạn văn sau là những từ loại nào? b. Xác định chủ ngữ, vị ngữ của câu văn: “Họ ngụp xuống, trồi lên, ngụp xuống.” c. Chỉ ra biện pháp tu từ chính đã được sử dụng trong đoạn văn trên? Câu 2 (2,5 điểm): a. Xếp các từ sau đây thành các nhóm từ đồng nghĩa: lấp lánh, tràn ngập, thiết tha, dỗ dành, đầy ắp, vỗ về, da diết, lóng lánh. b. Hãy thêm dấu câu cho phù hợp trong câu văn sau và viết lại câu văn đó ra giấy thi: “…Phượng gợi nhắc mùa thi đã đến mùa hè sắp về sắp gặt hái thành quả của chín tháng miệt mài học tập.” c. Với mỗi cặp quan hệ từ sau hãy đặt một câu ghép: vì/ nên; giá mà /thì. PHẦN II (6,0 điểm): Tập làm văn: Em hãy tả cảnh cánh đồng lúa vào một buổi sáng đẹp trời. PHÒNG GD&ĐT CẨM GIÀNG TRƯỜNG THCS CẨM VŨ Câu Nội dung đạt được Ý Yêu cầu a 1 (1,5đ ) b c 2 (2,5 đ) a b HƯỚNG DẪN CHẤM ĐỀ KHẢO SÁT CHẤT LƯỢNG ĐẦU NĂM NĂM HỌC 2017 – 2018 Môn: Ngữ Văn 6 Bản hướng dẫn gồm 03 trang + Động từ: khoác, quật. + Tính từ: dẻo, chát mặn. + Mức tối đa (0,5 đ): Ghi lại rõ ràng, khoa học và gọi đúng Biểu tên từng từ loại, được 0,5 điểm. điểm + Mức chưa tối đa (0,25 đ): Chỉ ghi đúng được một từ loại. + Mức không đạt (0đ): Làm sai hết. + CN: Họ Yêu + VN: ngụp xuống, trồi lên, ngụp xuống. cầu + Mức tối đa (0,5 đ): Xác định đúng CN, VN. Biểu + Mức chưa tối đa (0,25 đ): Xác định chỉ đúng một phần. điểm + Mức không đạt (0đ): Làm sai hết. Yêu + Đoạn văn sử dụng phép so sánh. cầu + Mức tối đa (0,5 đ): Học sinh làm đúng như yêu cầu. + Mức chưa tối đa (0,25 đ): Học sinh chỉ rõ dấu hiệu so sánh: như vô vàn cánh bướm nhỏ xíu đậu chấp chới khắp Biểu cành; là tiếng nói của đất vườn, là lấp lánh những giọt mồ điểm hôi của bao tháng ngày đọng lại….cũng chỉ được 0,25 điểm. + Mức không đạt (0đ): Làm sai. Xếp đúng các từ vào 4 nhóm từ đồng nghĩa, được 1,0 điểm. 1. Lấp lánh, lóng lánh. Yêu 2. Tràn ngập, đầy ắp. cầu 3. Thiết tha, da diết. 4. Dỗ dành, vỗ về. + Mức tối đa (1 đ): Xếp đúng các từ vào 4 nhóm từ đồng nghĩa, được 1,0 điểm (mỗi nhóm được 0,25 điểm). Biểu + Mức chưa tối đa (0,25 đ- 0,75 đ): Chỉ xếp được từ 1 đến điểm 3 nhóm, tùy bài làm cho điểm. + Mức không đạt (0 đ): Không làm, làm sai hết. Phượng gợi nhắc mùa thi đã đến(,) mùa hè sắp về (,) sắp Yêu gặt hái thành quả của chín tháng miệt mài học tập. cầu Điểm 0.25 0.25 0.25 0.25 0,5 0.25 0.25 0.25 0.25 0.25 0.25 c 3 (6,0đ ) Mb Tb Kl Hình thức + Mức tối đa (0,5 đ): Điền đúng, đủ 2 dấu phẩy vào câu và Biểu viết lại đúng câu văn ra giấy thi được 0,5 điểm. điểm + Mức chưa tối đa (0,25 đ): Điền đúng một dấu phẩy. + Mức không đạt (0đ): Không làm, làm sai hết. Yêu + Mỗi câu đặt đúng cả về nội dung và hình thức được 0,5 cầu điểm. + Mức tối đa (1,0 đ): Đặt đúng cả hai câu. Biểu + Mức chưa tối đa (0,5 đ): Đặt đúng 1 câu điểm + Mức không đạt (0đ): Không làm, làm sai hết. + Dẫn dắt, giới thiệu cánh đồng lúa quê em vào một ngày Yêu đẹp trời. cầu + Khái quát cảm tưởng của em. + Mức tối đa (0,5đ): Đảm bảo đủ các yêu cầu trên, văn viết Biểu mạch lạc, mới lạ, sáng tạo. điểm + Mức chưa tối đa (0,25 đ): Đảm bảo đủ các yêu cầu trên. + Mức không đạt (0đ): Không làm, làm sai hết. + Miêu tả không gian chung: bầu trời, thiên nhiên, đồng lúa. Yêu + Miêu tả cụ thể cánh đồng lúa theo một trình tự cụ thể: từ cầu xa tới gần, hay từ trái qua phải, hình ảnh, màu sắc, âm thanh, mùi vị....có thể miêu tả hoạt động của con người... + Ấn tượng hay một kỉ niệm đáng nhớ. + Mức tối đa (2,5đ): Đảm bảo đầy đủ các yêu cầu trên Biểu + Mức chưa tối đa (0,25-2,25 đ): Tùy theo bài làm căn cứ điểm cho điểm + Mức không đạt (0đ): Không làm, làm sai hết. Yêu + Khái quát lại cảnh đồng lúa và ấn tượng, suy nghĩ của cầu em. + Mức tối đa (0,5 đ): Đảm bảo đầy đủ các yêu cầu trên văn Biểu viết để lại ấn tượng, không sai lỗi c/tả dùng từ - viết câu. điểm + Mức chưa tối đa (0,25 đ): Viết được một trong hai ý. + Mức không đạt (0đ): Không làm, làm sai hết. + HS viết được một bài văn đủ 3 phần, các ý trong thân bài Yêu được sắp xếp hợp lí, chữ viết rõ ràng, có thể mắc một vài cầu lỗi chính tả. + Mức tối đa (0,5 đ):HS viết được một bài văn đủ 3 phần, các ý trong thân bài được sắp xếp hợp lí, chữ viết rõ ràng, có thể mắc một vài lỗi chính tả. Biểu + Mức chưa tối đa (0,25 điểm): HS viết được một bài văn điểm đủ 3 phần, các ý trong thân bài được sắp xếp hợp lí, chữ viết rõ ràng, có thể mắc một vài lỗi chính tả. +Mức không đạt (0 điểm): HS chưa hoàn thiện bố cục bài viết; hoặc các ý trong thân bài chưa được tách hợp lí, chữ 1.0 0.25 0.25 1.0 1.5 1.0 0.5 0.25 0.25 Yêu cầu Sáng tạo Biểu điểm Yêu cầu Lập luận Biểu điểm xấu, mắc nhiều lỗi chính tả hoặc không làm. + Có cách viết sáng tạo, miêu tả sáng tạo do sự quan sát mới của chủ quan. + Mức tối đa (0,5 điểm): HS đạt được các yêu cầu trên. + Mức chưa tối đa (0,25 điểm): HS đạt được 1 trong số các yêu cầu trên. Hoặc HS đã thể hiện sự cố gắng trong việc thực hiện các yêu cầu trên nhưng kết quả chưa tốt. + Mức không đạt (0 điểm): GV không nhận ra được những yêu cầu trên thể hiện trong bài viết của HS hoặc HS không làm bài. + HS biết lập luận chặt chẽ, phát triển ý tưởng đầy đủ theo một trật tự lô gic giữa các phần: MB, TB, KB; thực hiện khá tốt việc liên kết câu, liên kết đoạn; sử dụng hợp lí các thao tác lập luận đã học. + Mức tối đa (0,5 điểm) : Thực hiện các yêu cầu trên. + Mức chưa tối đa (0,25 điểm): HS chưa biết lập luận chặt chẽ, phát triển ý tưởng chưa đầy đủ theo một trật tự lô gic giữa các phần: MB, TB, KB; thực hiện chưa tốt việc liên kết câu, liên kết đoạn; sử dụng chưa hợp lí các thao tác lập luận đã học. + Mức không đạt (0 điểm): HS không biết cách lập luận, hầu hết các phần trong bài viết rời rạc, không biết cách phát triển ý ở thân bài, các ý trùng lặp, sắp xếp lộn xộn, thiếu định hướng hoặc không làm bài. * Ưu tiên, khuyến khích những bài làm có sự sáng tạo. * Tuỳ thuộc vào bài làm cụ thể của HS mà GV cho điểm phù hợp. 0.5 0.25 0.25

ADSENSE

CÓ THỂ BẠN MUỐN DOWNLOAD

 

Đồng bộ tài khoản
2=>2