intTypePromotion=1
zunia.vn Tuyển sinh 2024 dành cho Gen-Z zunia.vn zunia.vn
ADSENSE

Đề thi KSCL đầu năm môn Ngữ văn lớp 6 năm 2013-2014 - Trường THCS Tân Dân

Chia sẻ: Tran Vinh | Ngày: | Loại File: PDF | Số trang:3

435
lượt xem
28
download
 
  Download Vui lòng tải xuống để xem tài liệu đầy đủ

Tài liệu đề thi KSCL đầu năm môn Ngữ văn lớp 6 năm 2013-2014 của trường THCS Tân Dân dành cho quý thầy cô và các bạn học sinh lớp 6 tham khảo nhằm củng cố kiến thức và luyện thi môn tiếng Việt về ngữ pháp tiếng Việt lớp 6, trạng nhữ chỉ mục đích.

Chủ đề:
Lưu

Nội dung Text: Đề thi KSCL đầu năm môn Ngữ văn lớp 6 năm 2013-2014 - Trường THCS Tân Dân

  1. PHÒNG GD-ĐT NAM ĐÀN ĐỀ THI KHẢO SÁT CHẤT LƯỢNG ĐẦU NĂM TRƯỜNG THCS TÂN DÂN NĂM HỌC 2012-2013 MỤN: NGữ VăN - LỚP 6 THỜI GIAN LÀM BÀI: 60 PHÚT Hä vµ tªn häc sinh: ……………………………………………….………………….. Sè b¸o danh: .……………… Câu 1. Xếp các từ sau thành 3 nhóm (từ đơn, từ ghép, từ láy): Núi đồi, rực rỡ, đẹp đẽ, vườn, dịu dàng, ngọt, thành phố, ăn, bánh kẹo, đánh đập. Câu 2. Cho đoạn văn: Xe tôi chạy trên lớp sương bồng bềnh. Mảnh trăng khuyết đứng yên ở cuối trời sáng trong như một mảnh bạc. Khung cửa xe phía cô gái ngồi lồng đầy bóng trăng. a) Gạch ranh giới giữa các từ. b) Tìm danh từ, động từ, tính từ có trong đoạn văn. Câu 3. Đặt 1 câu nói về việc học tập và rèn luyện của em, trong đó có sử dụng trạng ngữ theo yêu cầu dưới đây: a) Câu có trạng ngữ chỉ mục đích (hoặc trạng ngữ chỉ nguyên nhân). b) Câu có trạng ngữ chỉ thời gian và trạng ngữ chỉ nới chốn. c) Câu có trạng ngữ chỉ thời gian và trạng ngữ chỉ phương tiện. Câu 4. Cho câu thơ: “Nơi hầm tối lại là nơi sáng nhất Nơi con nhìn ra sức mạnh Việt Nam” a) Xác định cặp từ trái nghĩa trong hai câu thơ trên. b) Trong cặp từ trái nghĩa vừa tìm được, từ nào được dùng theo nghĩa đen, từ nào được dùng theo nghĩa bóng? c) Nêu ý nghĩa của hai câu thơ trên. Câu 5. Hãy kể lại một câu chuyện nói về tình bạn (hoặc tình cảm gia đình, tình nghĩa thầy trò... ) đã để lại trong em những tình cảm, cảm xúc khó quên mà em đã từng được nghe kể, chứng kiến hay xem ở báo đài. Lưu ý: Thí sinh không được sử dụng tài liệu khi làm bài thi
  2. HƯỚNG DẪN CHẤM MÔN TIẾNG VIỆT THI KHẢO SÁT CHẤT LƯỢNG ĐẦU NĂM TRƯỜNG THCS TÂN DÂN Tổng điểm: 10 điểm Bài 1 1,0 ®iÓm. NÕu sai 1 tõ trõ 0,25 ®iÓm. Từ đơn: vườn, ngọt, ăn. Tõ ghÐp: nói ®åi, thµnh phè, b¸nh kÑo, ®¸nh ®Ëp. Từ láy: rực rỡ, đẹp đẽ, dịu dàng. Bài 2 2,0 ®iÓm a) Gạch được ranh giới giữa các từ cho 0,5 điểm Xe/ tôi/ chạy/ trên/ lớp/ sương/ bồng bềnh/. Mảnh trăng/ khuyết/ đứng/ yên/ ở/ cuối trời/ sáng trong/ như/ một/ mảnh bạc/. Khung cửa/ xe/ phía/ cô gái/ ngồi/ lồng/ đầy/ bóng trăng/. (Lưu ý: chấp nhận khi học sinh gạch giữa các từ: mãnh trăng, cuối trời, mãnh bạc, bóng trăng.) b) Danh tõ: xe, líp, s­¬ng, m·nh tr¨ng, cuèi trêi, m·nh b¹c, 0,5 ®iÓm. khung cöa, xe, c« g¸i, bãng tr¨ng Động từ: chạy, đứng, ngồi, lồng. 0,5 điểm. TÝnh tõ: bång bÒnh, khuyÕt, yªn, s¸ng trong, ®Çy. 0,5 ®iÓm. Bài 3 1,5 ®iÓm (§Æt ®­îc mét c©u ®óng theo mçi yªu c©u cho 0,5 ®iÓm) VÝ dô: a) V× gia ®×nh, H¶i lu«n phÊn ®Êu trë thµnh häc sinh giái toµn diÖn. (hoặc trạng ngữ chỉ nguyên nhân) Nhờ riêng năng, chăm chỉ, An đã vươn lên đầu lớp. b) Trong líp häc, lóc c« gi¸o gi¶ng bµi, ai nÊy ®Òu ch¨m chó l¾ng nghe. c) Sáng hôm đó, bằng cây bút “nét hoa”, tôi đã viết được bài chính tả rất đẹp. Bài 4 1,5 ®iÓm a/ Cặp từ trái nghĩa : tối - sáng 0,5 điểm. b/ Tèi : ®­îc dïng theo nghÜa ®en. 0,5 ®iÓm. S¸ng : ®­îc dïng theo nghÜa bãng. c/ ý nghÜa: Trong khã kh¨n gian khæ, con ng­êi t×m thÊy ®­îc søc m¹nh cña chÝnh m×nh vµ cña d©n téc. 0,5 ®iÓm. Bài 5 4,0 điểm Yªu cÇu chung §Ò bµi thuéc thÓ lo¹i v¨n kÓ chuyÖn. KÓ l¹i mét c©u chuyÖn nãi vÒ t×nh b¹n (hoÆc t×nh c¶m gia ®×nh, t×nh nghÜa thÇy trß...) ®· ®Ó l¹i trong em nh÷ng t×nh c¶m, c¶m xóc khã quªn mµ em ®· tõng ®­îc nghe kÓ, chøng kiÕn hay xem ë b¸o ®µi. C©u chuyÖn kÓ l¹i cã thÓ vui hay buån, miÔn sao ®­îc tr×nh bµy râ rµng, m¹ch l¹c (cã më ®Çu, diÔn biÕn vµ kÕt thóc), béc lé ®­îc nh÷ng
  3. t×nh c¶m, c¶m xóc tiªu biÓu, ch©n thùc; nªu ®­îc ý nghÜa hay t¸c dông cña c©u chuyÖn ®ã ®èi víi b¶n th©n. DiÔn ®¹t râ ý, dïng tõ ®óng, viÕt c©u kh«ng sai ng÷ ph¸p vµ chÝnh t¶, tr×nh bµy s¹ch sÏ. Yªu cÇu cô thÓ §iÓm 4: N¾m v÷ng yªu cÇu ®Ò ra, thÓ hiÖn ®­îc c¸c yªu cÇu trªn. V¨n viÕt m¹ch l¹c, sinh ®éng, giµu c¶m xóc. Bè côc râ rµng, c©n ®èi, ý s©u s¾c, phong phó. Sai kh«ng qu¸ 2 lçi diÔn ®¹t. §iÓm 3: N¾m v÷ng yªu cÇu ®Ò ra, thÓ hiÖn ®­îc c¸c yªu cÇu trªn. V¨n viÕt kh¸ m¹ch l¹c, sinh ®éng, kh¸ c¶m xóc. Bè côc râ rµng, c©n ®èi, ý kh¸ s©u s¾c vµ phong phó. Sai kh«ng qu¸ 3 lçi diÔn ®¹t. §iÓm 2: N¾m v÷ng yªu cÇu ®Ò ra, thÓ hiÖn ®­îc c¸c yªu cÇu trªn. V¨n viÕt t­¬ng ®èi tr«i ch¶y, m¹ch l¹c, cã thÓ hiÖn c¶m xóc. Sai kh«ng qu¸ 4 lçi diÔn ®¹t. §iÓm 1 : ý nghÌo, v¨n viÕt thiÕu m¹ch l¹c, sai nhiÒu lçi diÔn ®¹t. Dµn bµi gîi ý A. Më bµi: (Më ®Çu: giíi thiÖu hoµn c¶nh, nh©n vËt, sù viÖc tr­íc khi x¶y ra c©u chuyÖn theo c¸ch trùc tiÕp hoÆc gi¸n tiÕp.) - C©u chuyÖn x¶y ra ë ®©u? Vµo lóc nµo? Liªn quan ®Õn ng­êi, sù viÖc nµo?... - HoÆc: C©u chuyÖn x¶y ra trong hoµn c¶nh nµo? Sù viÖc chuÈn bÞ cho c©u chuyÖn b¾t ®Çu lµ g×? ... B.Th©n bµi: (DiÔn biÕn: kÓ l¹i diÔn biÕn cña c©u chuyÖn tõ lóc më ®Çu ®Õn khi kÕt thóc) - Sù viÖc më ®Çu c©u chuyÖn lµ g× ? - Nh÷ng sù viÖc tiÕp theo diÔn ra lÇn l­ît ra sao ? (Chó ý nh÷ng nÐt tiªu biÓu) - Sù viÖc kÕt thóc lóc nµo ? C. KÕt bµi: (KÕt thóc: nªu c¶m nghÜ vÒ c©u chuyÖn ®· kÓ theo c¸ch më réng hoÆc kh«ng më réng ) - C©u chuyÖn ®ã lµm thay ®æi ®iÒu g× trong cuéc sèng cña em? - HoÆc: C©u chuyÖn diÔn ra ®· ®Ó l¹i cho em nh÷ng t×nh c¶m, c¶m xóc g× ?
ADSENSE

CÓ THỂ BẠN MUỐN DOWNLOAD

 

Đồng bộ tài khoản
2=>2