intTypePromotion=1
zunia.vn Tuyển sinh 2024 dành cho Gen-Z zunia.vn zunia.vn
ADSENSE

Đề thi KSCL lần 4 môn GDCD lớp 10 năm 2018 - THPT Nguyễn Viết Xuân - Mã đề 105

Chia sẻ: Thị Hằng | Ngày: | Loại File: DOC | Số trang:4

40
lượt xem
1
download
 
  Download Vui lòng tải xuống để xem tài liệu đầy đủ

Mời các bạn học sinh và quý thầy cô cùng tham khảo Đề thi KSCL lần 4 môn GDCD lớp 10 năm 2018 - THPT Nguyễn Viết Xuân - Mã đề 105 để giúp học sinh hệ thống kiến thức đã học cũng như có cơ hội đánh giá lại năng lực của mình trước kỳ thi sắp tới và giúp giáo viên trau dồi kinh nghiệm ra đề thi.

Chủ đề:
Lưu

Nội dung Text: Đề thi KSCL lần 4 môn GDCD lớp 10 năm 2018 - THPT Nguyễn Viết Xuân - Mã đề 105

  1. SỞ GD&DT VĨNH PHÚC ĐỀ KHẢO SÁT CHẤT LƯỢNG LẦN 4 TRƯỜNG THPT NGUYỄN VIẾT XUÂN Năm học 2017 ­ 2018 Môn: GIÁO DỤC CÔNG DÂN 10 MàĐỀ: 105 Thời gian làm bài: 50 phút  (Đề thi gồm 4 trang) (không kể thời gian giao đề) Câu 81: Biểu hiện nào dưới đây không phải là phủ định siêu hình? A. Người tối cổ tiến hóa thành người tinh khôn. B. Con người đốt rừng. C. Người nông dân xay hạt lúa thành gạo ăn. D. Gió bão làm cây đổ. Câu 82: Anh H sống theo kiểu “đèn nhà ai nhà nấy rạng” có nghĩa anh H đã  không làm đúng với ý  nghĩa của phạm trù nào dưới đây? A. Nghĩa vụ B. Lương tâm C. Nhân phẩm D. Danh dự Câu 83: Vận động viên điền kinh chạy trên sân vận động thuộc hình thức vận động nào dưới đây? A. Vật lí B. Cơ học C. Sinh học D. Xã hội Câu 84: Hiện tượng thủy triều là hình thức vận động nào dưới đây? A. Sinh học B. Vật lí C. Hóa học D. Cơ học Câu 85: Luận điểm sau đây của Phoi­ơ­bắc : “Không phải Chúa đã tạo ra con người theo hình  ảnh   của Chúa mà chính con người đã tạo ra Chúa theo hình ảnh của mình”  đã bác bỏ luận điểm nào về  nguồn gốc của loài người? A. Con người làm ra lịch sử của chính mình. B. Chúa tạo ra con người. C. Con người vừa là sản phẩm cả tự nhiên vừa là sản phẩm của xã hội. D. Con người là chủ thể sáng tạo ra các giá trị vật chất và tinh thần. Câu 86: Trong giờ thảo luận của lớp 10C, có một số bạn bè nêu câu hỏi. “Cần cù và sáng tạo trong   lao động có phải là biểu hiện của lòng yêu nước hay không?”. Em đồng ý với ý kiến nào dưới đây? A. Không, vì người lao động nào cũng cần phải cần cù sáng tạo. B. Có, vì lao động cần cù và sáng tạo góp phần cho đất nước phát triển. C. Có, vì đây là biểu hiện của tinh thần dân tộc. D. Không, vì đây là biểu hiện của đức tinh chăm chỉ. Câu 87: Hay chon cum t ̃ ̣ ̣ ừ đung v ́ ơi phân châm l ́ ̀ ́ ửng(…) trong văn ban ̉ sau đây: “Tự  ai la viêc do qua ́ ̀ ̣ ́  ̃ ơi ban thân, đê cao “cai tôi” nên co thai đô….. khi cho răng minh bi  đanh gia thâp hoăc bi coi nghi t ́ ̉ ̀ ́ ́ ́ ̣ ̀ ̀ ̣ ́ ́ ́ ̣ ̣   thương.” ̀ A. Căm thu, chan nan, kho chiu ̀ ́ ̉ ́ ̣ B. Trach măng, ch ́ ́ ửi bơí C. Buôn phiên, chan nan, t ̀ ̀ ́ ̉ ự ti D. Bực tưc, kho chiu, giân dôi ́ ́ ̣ ̣ ̃ Câu 88: Gia đình không có chức năng nào dưới đây? A. Tổ chức đời sống gia đình. B. Nuôi dưỡng, giáo dục con cái. C. Duy trì nòi giống. D. Bảo vệ môi trường. Câu 89: Các học sinh Việt Nam tham gia các kỳ  thi Olimpic quốc tế  là biểu hiện của nội dung nào  dưới đây? A. Danh dự B. Tự trọng C. Hòa nhập D. Hợp tác Câu 90: Các mặt đối lập được coi là thống nhất khi chúng : A. Liên hệ gắn bó, ràng buộc nhau. B. Cùng tồn tại trong một sự vật. C. Hợp lại  thành một khối. D. Liên hệ, tác động qua lại lẫn nhau. Câu 91: Một hôm sau giờ học, Quang rủ Tấn đến 1 chỗ hút thử thứ thuốc lạ. Lâu rồi thành quen, Tấn   đã trở thành con nghiện, ăn chơi lêu lổng, rồi bị nhiễm HIV. Đến khi gia đình Tấn biết thì đã muộn.                                                Trang 1/4 ­ Mã đề thi 105
  2. Hành vi của Tấn không thể hiện trách nhiệm nào dưới đây của công dân? A. Phòng, chống dịch bệnh hiểm nghèo. B. Phòng, chống bệnh truyền nhiễm. C. Giữ gìn trật tự, an toàn xã hội. D. Phòng, tránh bệnh tật cho bản thân. Câu 92: Nguyên tố đồng có nguyên tử lượng là 63,54 đvC, nhiệt độ nóng chảy là 1083 độ  C ,  nhiệt độ  sôi là 2880 độ  C.  Theo quan điểm triết học, những thuộc tính này biểu thị cho nội dung nào dưới đây? A. Tính chất hóa học. B. Lượng. C. Tính chất vật lí. D. Chất. Câu 93: Thế giới quan đúng đắn nhất là thế giới quan : A. Duy vật siêu hình. B. Duy tâm biện chứng. C. Duy vật biện chứng. D. Biện chứng duy vật. Câu 94: “Thắng lợi của cuộc Cách mạng tháng Tám năm 1945 đã dẫn đến việc thành lập Nhà nước  Việt Nam Dân chủ  Cộng hòa. Đây là kết quả  tổng hợp của phong trào cách mạng liên tục diễn ra  trong 15 năm sau ngày thành lập Đảng, từ cao trào Xô ­ Viết Nghệ ­Tĩnh, cuộc vận động dân chủ 1936  ­1939, đến phong trào giải phóng dân tộc 1939 ­1945, mặc dù cách mạng có lúc bị dìm trong máu lửa.  Chế độ thuộc địa nửa phong kiến ở nước ta bị xóa bỏ, một kỷ nguyên mới mở ra, kỷ nguyên độc lập   dân tộc găn liền với chủ nghĩa xã hội”. Trong đoạn trích trên ý nào nói về  chất theo quan điểm triết   học? A. Cách mạng tháng Tám năm 1945 dẫn đến việc thành lập nước Việt Nam Dân chủ Cộng hòa. B. Ngày thành lập Đảng Cộng sản Việt Nam. C. Chế độ thuộc địa nửa phong kiến ở nước ta bị xóa bỏ. D. Cao trào Xô – Viết Nghệ ­ Tĩnh, cuộc vận động dân chủ 1936 ­1939, phong trào giải phóng dân  tộc 1939 – 1945. Câu 95: Biểu hiện nào trong những câu dưới đây không phù hợp với chuẩn mực đạo đức? A. Lá lành đùm lá rách B. Một con ngựa đau cả tàu bỏ cỏ C. Ăn cháo đá bát D. Một miếng khi đói bằng gói khi no Câu 96: Trong ba năm học ở phổ thong năm nào bạn A cũng đạt danh hiệu học sinh giỏi, nên mặc dù  điểm xét tuyển vào trường đại học X là 25 điểm nhưng bạn vẫn vượt qua và trở  thành sinh viên đại   học. Điểm nút trong ví dụ trên là A. 25 điểm B. Ba năm học phổ thông C. Sinh viên đại học D. Học sinh giỏi Câu 97: Phủ định biện chứng có mấy đặc điểm cơ bản : A. 4 B. 2 C. 3 D. 1 Câu 98: Tổ 1 của lớp 10D là một tập thể làm việc tích cực và có hiệu quả. Các bạn trong tổ thường   xuyên cùng nhau trao đổi để giải quyết các yêu cầu chung trong học tâp và trong công việc. Việc làm  của tổ 1 thể hiện chuẩn mực đạo đức nào dưới đây của công dân trong cộng đồng? A. Nghĩa vụ. B. Hòa nhập. C. Hợp tác. D. Nhân nghĩa. Câu 99: Biểu hiện nào dưới đây là mâu thuẫn theo quan điểm Triết học? A. Nam và Lan hiểu lầm nhau dẫn đến to tiếng B. Giai cấp nông dân đấu tranh chống lại địa chủ trong xã hội phong kiến C. Mĩ thực hiện chính sách cấm vận I­ran D. Hai gia đình hàng xóm tranh chấp đất đai Câu 100: Phương pháp luận chung nhất bao quát các lĩnh vực tự  nhiên, xã hội và tư  duy là phương  pháp luận nào dưới đây? A. Lô­gic. B. Biện chứng. C. Khoa học. D. Triết học. Câu 101: Theo quan điểm của chủ nghĩa duy vật biện chứng, phát triển theo chiều hướng vận động  nào dưới đây? A. Ngắt quãng. B. Thụt lùi. C. Tuần hoàn. D. Tiến lên. Câu 102: Những quy luật chung nhất, phổ biến nhất về sự vận động và phát triển của giới tự nhiên,   đời sống xã hội và lĩnh vực tư duy là đối tượng nghiên cứu của : A. Toán học B. Vật lí C. Triết học D. Sử học                                                Trang 2/4 ­ Mã đề thi 105
  3. Câu 103: Nội dung nào dưới đây không phải là vai trò của thực tiễn đối với nhận thức? A. Thực tiễn là mục đích của nhận thức. B. Thực tiễn là động lực của nhận thức. C. Thực tiễn là cơ sở của nhận thức. D. Thực tiễn là tiền đề của nhận thức. Câu 104: Đăng kí nghĩa vụ quân sự khi đến tuổi là thực hiện trách nhiệm A. Bảo vệ Tổ quốc. B. Xây dựng Tổ quốc. . C. Nghĩa vụ quân sự. D. Công dân với Tổ quốc. Câu 105: Câu nào dưới đây nói về tự hoàn thiện bản thân? A. Kiến tha lâu cũng đầy tổ. B. Học một hiểu mười. C. Năng nhặt chặt bị. D. Có chí thì nên. Câu 106: Con người là chủ thể của lịch sử cho nên sự phát triển của xã hội phải vì con người. Điều   này khẳng định. A. Con người là cơ sở của sự phát triển xã hội B. Con người là chủ thể của sự phát triển xã hội C. Con người là động lực của sự phát triển xã hội D. Con người là mục tiêu của sự phát triển  xã hội Câu 107: Chủ tịch Hồ Chí Minh đã nói: “tôi chỉ có một ham muốn, ham muốn tột bậc, là làm sao cho   nước ta được hoàn toàn độc lập, dân ta được hoàn toàn được tự do…” là thể hiện mục tiêu xây dựng A. Tư tưởng mới B. Văn hóa mới C. Con người mới D. Chủ nghĩa xã hội Câu 108: Năng lực tự đánh giá và điều chình hành vi đạo đức của mình trong mối quan hệ với người   khác và xã hội được gọi là A. Lương tâm B. Nghĩa vụ C. Danh dự D. Nhân phẩm Câu 109: Sự vật, hiện tượng nào dưới đây là mặt đối lập của mâu thuẫn theo quan điểm Triết học? A. Bảng đen và phấn trắng B. Thước dài và thước ngắn C. Mặt thiện và ác trong con người. D. Cây cao và cây thấp. Câu 110:  “Trải qua nhiều cuộc đấu tranh giữa giai cấp nông dân và giai cấp địa chủ  trong xã hội   phong kiến, mà đỉnh cao là thắng lợi của Cách mạng tháng Tám năm 1945 đã dẫn đến việc thành lập  Nhà nước Việt Nam Dân chủ Cộng hòa”. Đoạn văn trên thể hiện những quy luật nào của Triết học? A. Quy luật lượng – chất, quy luật phủ định của phủ định, quy luật tiến hóa. B. Quy luật mâu thuẫn, quy luật phủ định của phủ định, quy luật biến đổi. C. Quy luật mâu thuẫn, quy luật lượng – chất, quy luật phủ định của phủ định. D. Quy luật lượng – chất, quy luật vận động, quy luật phủ định của phủ định. Câu 111: Khi nhu câu va l ̀ ̀ ợi ich cua ca nhân không phu h ́ ̉ ́ ̀ ợp vơi l ́ ợi ich cua công đông, xa hôi thi ca ́ ̉ ̣ ̀ ̃ ̣ ̀ ́  nhân phai:̉ A. Đăt nhu câu l ̣ ̀ ợi ich cua xa hôi lên trên ́ ̉ ̃ ̣ ̉  và còn phai biêt hy sinh quyên l ́ ̀ ợi ich riêng vi l ́ ̀ ợi ich chung ́ B. Lam cho nhu câu va l ̀ ̀ ̀ ợi ich cua xa hôi phai phuc vu l ́ ̉ ̃ ̣ ̉ ̣ ̣ ợi ich ca nhân ́ ́ C. Ưu tiên cho nhu câu l ̀ ợi ich ca nhân, sau đo m ́ ́ ́ ới đên l ́ ợi ich xa hôi ́ ̃ ̣ D. Chi lo cho nhu câu va l ̉ ̀ ̀ ợi ich cua ca nhân, không cân thiêt phai nghi đên l ́ ̉ ́ ̀ ́ ̉ ̃ ́ ợi ich chung ́ Câu 112: Việc làm nào dưới đây không phải là hoạt động sản xuất vật chất A. Sáng tạo máy bóc hành tỏi B. Nghiên cứu giống lúa mới C. Chế tạo rô­bốt làm việc nhà D. Quyên góp ủng hộ người nghèo Câu 113: Học sinh lớp 10A, Trường Trung học phổ thông NVX là một tập thể lớp học giỏi, tích cực   tham gia các hoạt động xã hội như xóa đói giảm nghèo, phòng chống các tệ nạn xã hội do nhà trường   tổ chức. Việc làm của học sinh lớp 10A là thực hiện trách nhiệm nào của công dân học sinh? A. Xây dựng Tổ quốc. B. Giữ gìn đất nước. C. Hoạt động tình nguyện. D. Bảo vệ tổ quốc. Câu 114: Đỉnh cao của đấu tranh giai cấp là: A. Thay đổi chế độ xã hội B. Các cuộc cách mạng xã hội C. Chiến tranh biên giới D. Cải tạo xã hội                                                Trang 3/4 ­ Mã đề thi 105
  4. Câu 115: Anh B điều khiển xe máy tham gia giao thông không may bị  xe taxi đâm vào rồi bỏ  chạy.  Thấy anh B đau đớn nằm bên đường, chị  L vội chạy đến hỏi han. Bác T lấy điện thoại gọi xe cứu   thương. Nhân lúc đó, anh K nhanh tay nhặt cái ví rơi ở lề đường bỏ vào túi anh B. Bạn S là học sinh đi   học ngang qua, sợ bị liên lụy nên vội vã đi qua. Những ai là người vi phạm đạo đức trong tình huống  trên? A. Bạn S, bác T, chị L. B. Anh K, chị L bạn S. C. Bạn S và lái xe taxi. D. Bạn S, anh K, lái xe taxi. Câu 116: Quan tâm, chia sẻ  với những người xung quanh, trước hết là những người trong gia đình,  thầy cô giáo, bạn bè, làng xóm láng giềng là biểu hiện của A. Nhân nghĩa. B. Nghĩa vụ. C. Hòa nhập. D. Hợp tác Câu 117: Hay chon t ̃ ̣ ừ đung v ́ ới phân châm l ̀ ́ ửng (….) trong văn ban  ̃ ̣ ̣ ̉ sau đây: “Xa hôi không can thiêp đên ́ tinh yêu ca nhân nh ̀ ́ ưng co…… h ́ ướng dân moi ng ̃ ̣ ười co quan niêm đung đăn vê tinh yêu, đăc ́ ̣ ́ ́ ̀ ̀ ̣ ̣ ̀ở nhưng ng biêt la  ̃ ươi m ̀ ơi b ́ ươc sang tuôi thanh niên.” ́ ̉ A. Nghia vu ̃ ̣ B. Nhiêm vu ̣ ̣ C. Bôn phân. ̉ ̣ D. Trach nhiêm. ́ ̣ Câu 118: Hoạt động nào của thực tiễn là cơ bản nhất ? A. Sản xuất công nghiệp. B. Chính trị ­ xã hội. C. Thực nghiệm khoa học. D. Sản xuất vật chất. Câu 119: Bạn M  lớp 10 d3 sống an toàn, lành mạnh, tánh xa các tệ nạn xã hội.Bạn M đã thực hiện   trách nhiệm nào của học sinh với các vấn đề cấp thiết của nhân loại? A. Bảo vệ sức khỏe nhân dân. B. Phòng ngừa nguy hiểm. C. Phòng, chống dịch bệnh hiểm nghèo. D. Phòng, chống lây nhiễm trong xã hội. Câu 120: Sau giờ thực hành làm sirô xoài, về nhà bạn H vui vẻ kể lại cho mẹ nghe về buổi học sáng   nay. Bạn D làm ngay một lọ  sirô xoài tặng mẹ. Bạn L làm sirô nho. Bạn K nghe cô giáo hướng dẫn  cách chọn xoài ngon nên đã đi chợ mua xoài. Còn bạn Q thì mở  tivi ra xem phim. Những ai trong tình   huống trên đã biết vận dụng kiến thức đã học vào thực tiễn ? A. Bạn H, K và Q. B. Bạn D, L và K. C. Bạn H, D, L và K. D. Bạn H, D, và L. ­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­ ­­­­­­­­­­­ HẾT ­­­­­­­­­­                                                Trang 4/4 ­ Mã đề thi 105
ADSENSE

CÓ THỂ BẠN MUỐN DOWNLOAD

 

Đồng bộ tài khoản
2=>2