intTypePromotion=1
zunia.vn Tuyển sinh 2024 dành cho Gen-Z zunia.vn zunia.vn
ADSENSE

ĐỀ THI THỬ TỐT NGHIỆP 2010 – 2011 MÔN SINH HỌC Mã đề thi 132 SỞ GIÁO DỤC VÀ ĐÀO TẠO BÌNH ĐỊNH TRƯỜNG THPT TRƯNG VƯƠNG

Chia sẻ: Nguyễn Tuyết | Ngày: | Loại File: PDF | Số trang:64

101
lượt xem
3
download
 
  Download Vui lòng tải xuống để xem tài liệu đầy đủ

Tham khảo tài liệu 'đề thi thử tốt nghiệp 2010 – 2011 môn sinh học mã đề thi 132 sở giáo dục và đào tạo bình định trường thpt trưng vương', tài liệu phổ thông, sinh học phục vụ nhu cầu học tập, nghiên cứu và làm việc hiệu quả

Chủ đề:
Lưu

Nội dung Text: ĐỀ THI THỬ TỐT NGHIỆP 2010 – 2011 MÔN SINH HỌC Mã đề thi 132 SỞ GIÁO DỤC VÀ ĐÀO TẠO BÌNH ĐỊNH TRƯỜNG THPT TRƯNG VƯƠNG

  1. SỞ GIÁO DỤC VÀ ĐÀO ĐỀ THI THỬ TỐT TẠO BÌNH ĐỊNH NGHIỆP (2010 – 2011) TRƯỜNG THPT TRƯNG MÔN SINH HỌC VƯƠNG Thời gian làm bài: 60 phút; Mã đề thi 132 I/ PHẦN CHUNG CHO TẤT CẢ THÍ SINH (32 câu, từ câu 1 đến câu 32) Câu 1: Quần thể nào sau đây ở trạng thái cân bằng di truyền ? A. 0,32DD : 0,64Dd : 0,04dd. B. 0,36DD : 0,48Dd : 0,16dd. C. 0,50DD : 0,25Dd : 0,25dd. D. 0,04DD : 0,64Dd : 0,32dd. Câu 2: Cho lai cây cà chua tứ bội AAaa với cây cà chua lưỡng bội aa. Quá trình giảm phân của cây bố mẹ đều bình thường. Tỉ lệ kiểu gen đồng hợp lặn ở đời con là: A. 1/36. B. 1/12. 1/4. C. D. 1/6. Câu 3: Chuỗi thức ăn trong hệ sinh thái không dài là do năng lượng: A. Bị hấp thu nhiều ở sinh vật sản xuất. B. Bị mất quá lớn qua các bậc dinh dưỡng. Trang 1/64 - Mã đề thi 132
  2. C. Bị hấp thu nhiều ở mỗi bậc dinh dưỡng. D. Mặt trời được sử dụng quá ít trong quang hợp. Câu 4: Điều nào dưới đây là sai : A. Di truyền ngoài nhân không phân tính ở đời sau. B. Mọi hiện tượng di truyền theo dòng mẹ đều là di truyền tế bào chất. C. Không phải mọi hiện tượng di truyền theo dòng mẹ đều là di truyền tế bào chất. D. di truyền ngoài nhân là di truyền theo dòng mẹ. Câu 5: Những cơ quan nào dưới đây là cơ quan tương tự? A. Gai xương rồng và tua cuốn của đậu Hà Lan. B. Vòi hút của bướm và đôi hàm dưới của các sâu bọ khác. C. Tuyến nọc độc của rắn và tuyến nước bọt của các động vật khác. D. Mang cá và mang tôm. Câu 6: Ở cấp độ phân tử, nguyên tắc bổ sung được thể hiện trong cơ chế: A. tổng hợp ADN, dịch mã. B. Nhân đôi, phiên mã. C. Nhân đôi, phiên mã, dịch mã. D. tổng hợp ARN, dịch mã. Câu 7: Trong cấu trúc siêu hiển vi của NST sinh vật nhân thực dạng sợi có đường kính 11nm được gọi là Trang 2/64 - Mã đề thi 132
  3. A. sợi cơ bản. B. Cromatit. C. vùng xếp cuộn. D. sợi nhiễm sắc. Câu 8: Bệnh nào sau đây là do gen lặn di truyền liên kết giới tính ? A. Điếc di truyền. B. Bạch tạng. C. Mù màu đỏ và lục. D. thiếu máu do hồng cầu lưỡi liềm. Câu 9: Người ta cho rằng HbS (Hb: Hemoglobin) là gen đa hiệu vì: A. HbA chỉ có 1 hiệu quả, còn HbS nhiều tác động, B. 1 gen HbS gây biến đổi ở 2 chuỗi polipeptit. C. 1 gen Hb nói chung mã hóa 4 chuỗi polipeptit. D. Nó tạo ra sản phẩm gây nên nhiều rối loạn bệnh lí. Câu 10: Xét một quần thể thực vật có thành phần kiểu gen là 0,2AA : 0,6Aa : 0,2aa. Nếu tiến hành tự thụ phấn bắt buộc thì tỉ lệ kiểu gen đồng hợp ở thế hệ F3 là: A. 75%. B. 92,5%. C. 87,5%. D. 50%. Câu 11: Câu nào dưới đây nói về vai trò của sự cách li địa lí trong quá trình hình thành loài là đúng nhất ? A. Không có sự cách li địa lí không thể hình thành nên loài mới. B. Cách li địa lí luôn dẫn tới cách li sinh sản. C. Cách li địa lí có thể dẫn đến hình thành nên loài mới qua nhiều giai đoạn trung gian chuyển tiếp. Trang 3/64 - Mã đề thi 132
  4. D. Môi trường địa lí khác nhau là nguyên nhân chính hình thành nên loài mới. Câu 12: Một gen có 3100 liên kết hydro, gen này đột biến có 3099 liên kết hydro. Đó là dạng đột biến: A. Thay 1 cặp G-X bằng 1 cặp A-T. B. Mất 1 cặp nu. C. Thêm một cặp nu. D. Thay 1 cặp A-T bằng 1 cặp G-X. Câu 13: Cho pheùp lai: AB/ab x ab/ab (taàn soá hoaùn vò gen laø 20%). Biết mỗi gen quy định một tính trạng và trội hoàn toàn thì caùc cô theå lai mang 2 tính traïng laën chieám tæ leä : A. 30%. B. 20%. C. 40%. D. 50%. Câu 14: Trong cơ chế điều hòa hoạt động gen ở sinh vật nhân sơ, vai trò của gen điều hòa là: A. mang thông tin cho việc tổng hợp protein ức chế tác động lên vùng khởi động. B. mang thông tin cho việc tổng hợp protein ức chế tác động lên vùng vận hành. C. nơi gắn vào của protein ức chế để cản trở hoạt động của enzym phiên mã. D. mang thông tin cho việc tổng hợp protein. Trang 4/64 - Mã đề thi 132
  5. Câu 15: Khi lai 2 thứ đậu thuần chủng hạt trơn không có tua cuốn và hạt nhăn có tua cuốn thu được F1 toàn hạt trơn có tua cuốn. Sau đó cho F1 giao phấn với nhau, cho rằng 2 cặp gen quy định 2 cặp tính trạng nằm trên cùng 1 cặp NST tương đồng, trội hoàn toàn và không có hoán vị gen xảy ra thì ở F2 có tỷ lệ phân ly KH là : A. 1 hạt trơn không có tua cuốn :2 hạt trơn có tua cuốn :1 hạt nhăn có tua cuốn. B. 3 hạt trơn có tua cuốn : 1 nhăn không tua cuốn. C. 1 hạt trơn ,có tua cuốn :1 hạt nhăn, không tua cuốn. D. 9 hạt trơn có tua cuốn :3 hạt nhăn không có tua cuốn :3 hạt trơn có tua cuốn :1 hạt nhăn không tua cuốn. Câu 16: Trong 1 thí nghiệm, người ta cho cây hoa đỏ lai với cây hoa trắng, thu được F1 toàn hoa đỏ .Cho các cây F1 tự thụ phấn, thu được các cây F2 có 283 cây hoa trắng và 364 cây hoa đỏ, cho biết không có đột biến xẩy ra, tính trạng trên di truyền theo quy luật : A. Liên kết gen hoàn toàn. B. Tương tác cộng gộp. C. Hoán vị gen. D. Tương tác bổ sung. Câu 17: Bước quan trọng để dạng sống sản sinh ra những dạng giống chúng, di truyền đặc điểm của chúng cho thế hệ sau là: Trang 5/64 - Mã đề thi 132
  6. A. sự xuất hiện cơ chế tự sao chép. B. sự xuất hiện khả năng trao đổi chất với môi trường. C. Sự hình thành các coaxecva. D. Sự hình thành màng. Câu 18: Khi lai giữa hai dòng thuần chủng có kiểu gen khác nhau thu được con lai có năng suất, sức chống chịu, khả năng sinh trưởng và phát triển cao vượt trội so với các dạng bố mẹ. Hiện tượng trên được gọi là A. Di truyền ngoài nhân. B. Ưu thế lai. C. Đột biến. D. Thoái hoá giống. Câu 19: Ưu điểm chính của lai tế bào so với lai hữu tính là: A. Tái tổ hợp được thông tin di truyền giữa các loài đứng rất xa nhau trong bậc thang phân loại. B. Tạo được hiện tượng ưu thế lai tốt hơn. C. Hạn chế được hiện tượng thoái hoá. D. Khắc phục được hiện tượng bất thụ trong lai xa. Câu 20: Tổ hợp các giới hạn sinh thái của mọi nhân tố sinh thái có tác động tổng hợp, cho phép loài sinh sống lâu dài được gọi là: A. nơi sống thuận lợi. B. Giới hạn sinh thái. C. Ổ sinh thái. D. Nơi cư trú. Trang 6/64 - Mã đề thi 132
  7. Câu 21: Biện pháp nào sau đây không được sử dụng để bảo vệ vốn gen của loài người? A. Tăng cường sử dụng thuốc hoá học (thuốc trừ sâu, diệt cỏ) trong sản xuất nông nghiệp. B. Tạo môi trường sạch nhằm hạn chế các tác nhân đột biến. C. Tư vấn di truyền và sàng lọc trước sinh. D. Liệu pháp gen. Câu 22: Ở đậu Hà lan, mỗi gen quy định một tính trạng/1 NST, trội hoàn toàn. Khi cho cây dị hợp 2 cặp gen tự thụ phấn. Ở đời con, tỉ lệ cây mang một tính trạng trội là : A. 25% B. 56,25%. C. 6,25%. D. 37,5%. Câu 23: Đột biến dị bội dạng 2n + 1 ở người liên quan đến các bệnh tật di truyền: A. Hội chứng 3X, claiphentơ, Đao. B. Bệnh bạch tạng, hồng cầu lưỡi liềm. C. Tật sứt môi, hội chứng Đao, bệnh ung thư máu. D. Hội chứng Đao, tật thừa ngón, bệnh bạch tạng. Câu 24: Mức phản ứng là : A. khả năng sinh vật có thể phản ứng trước những điều kiện bất lợi của môi trường. B. Mức độ biểu hiện kiểu hình trước những điều kiện môi trường khác nhau. Trang 7/64 - Mã đề thi 132
  8. C. Tập hợp các kiểu hình của cùng một kiểu gen tương ứng với các điều kiện môi trường khác nhau D. khả năng biến đổi của sinh vật trước sự thay đổi của môi trường. Câu 25: Nhaân toá tieán hoaù naøo sau ñaây coù theå loaïi boû hoaøn toaøn 1 alen coù lôïi ra khoûi quaàn theå ? A. Choïn loïc töï nhieân. B. Giao phoái khoâng ngaãu nhieân. C. Ñoät bieán. D. Caùc yeáu toá ngaãu nhieân. Câu 26: Theo quan niệm hiện đại, chọn lọc tự nhiên là sự A. phân hóa khả năng sinh trưởng và phát triển của những cá thể trong quần thể. B. phân hóa khả năng thích nghi của những cá thể trong quần thể. C. phân hóa khả năng sinh sản của những kiểu gen khác nhau trong quần thể. D. phân hóa khả năng sống sót của những cá thể trong quần thể. Câu 27: Loài bông trồng ở Mĩ có bộ NSt 2n = 52 trong đó có 26 NST lớn và 26 NST nhỏ. Loài bông của Châu Âu có bộ NST 2n = 26 gồm toàn NST lớn. Loài bông hoang dại ở Mĩ có bộ NST 2n = 26 NST nhỏ. Cách giải thích nào sau đây là đúng nhất về cơ chế hình thành loài bông mới có bộ NST 2n = 52 ? Trang 8/64 - Mã đề thi 132
  9. A. Loài bông này được hình thành bằng cách lai xa giữa loài bông Châu Âu và loài bông hoang dại Mĩ. B. Loài bông này được hình thành bằng cách đa bội hóa. C. Loài bông này được hình thành bằng con đường lai xa kèm theo đa bội hóa. D. Loài bông này có lẽ được hình thành bằng con đường cách li địa lí. Câu 28: Thực chất hiện tượng tương tác giữa các gen không alen là : A. Các gen khác locut tương tác trực tiếp nhau xác định 1 kiểu hình. B. Nhiều gen cùng locus xác định 1 kiểu hình chung. C. Gen này làm biến đổi gen khác không alen khi tính trạng hình thành. D. Sản phẩm của các gen khác locut tương tác nhau xác định 1 kiểu hình. Câu 29: Quần xã rừng thường có cấu trúc nổi bật là: A. Phân bố ngẫu nhiên. B. Phân bố đồng đều. C. Phân bố thẳng đứng. D. Phân bố theo chiều ngang. Câu 30: Đặc điểm cơ bản của gen không phân mảnh là: Trang 9/64 - Mã đề thi 132
  10. A. Gen không có đoạn Okazaki nối lại. B. Gen có các nucleotit nối nhau liên tục C. Gen gồm một đoạn AND nằm ở một nơi. D. Vùng mã hóa chỉ chứa các bộ ba mã hóa . Câu 31: Kích thước của quần thể thuộc các loài khác nhau được quy định bởi: (1) Không gian sống ; (2) Sức sinh sản ; (3) Sự ăn mòn bởi vật dữ ; (4) Mức tử vong ; (5) Nguồn sống ; (6) Kích thước của cá thể. Những yếu tố nào trong những yếu tố nói trên là quan trọng hơn cả: A. (1) và (2). B. (5) và (6). C. (2) và (3). D. (1) và (4). Câu 32: Trong kỹ thuật cấy gen, người ta thường sử dụng vi khuẩn E.coli làm tế bào nhận vì E.coli: A. Dễ nuôi cấy, sinh sản rất nhanh. B. Chưa có nhân chính thức. C. Có cấu trúc đơn giản. D. Có rất nhiều trong tự nhiên. II/ PHẦN TỰ CHỌN: Thí sinh chỉ được chọn làm 1 trong 2 phần (Phần I hoặc Phần II). Phần I. Theo chương trình chuẩn (08 câu, từ câu 33 đến câu 40): Trang 10/64 - Mã đề thi 132
  11. Câu 33: Bằng phương pháp nghiên cứu phả hệ, người ta đã phát hiện bệnh bạch tạng ở người là do gen đột biến: A. Lặn nằm trên nhiễm sắc thể giới tính X quy định. B. Trội nằm trên nhiễm sắc thể giới tính X quy định. C. Trội nằm trên nhiễm sắc thể thường quy định. D. Lặn nằm trên nhiễm sắc thể thường quy định. Câu 34: Quá trình hình thành lòai mới có thể diễn ra tương đối nhanh khi: A. diễn ra lai xa và đa bội hóa. B. quá trình hthành lòai bằng con đường địa lí và sinh thái. C. CLTN tích lũy nhiều biến dị. D. diễn ra biến động di truyền. Câu 35: Các nhân tố chủ yếu chi phối sự hình thành đặc điểm thích nghi ở cơ thể sinh vật trong tiến hóa nhỏ là: A. Đột biến, giao phối và chọn lọc tự nhiên. B. Đột biến, giao phối và di nhập gen. C. Đột biến, di nhập gen và chọn lọc tự nhiên. D. Đột biến, giao phối và các nhân tố ngẫu nhiên. Câu 36: Nhóm sinh vật nào sau đây là sinh vật biến nhiệt? A. Cá voi, cá xương, thú có túi. Trang 11/64 - Mã đề thi 132
  12. B. Cá voi, lưỡng cư, dơi. C. Côn trùng, chim, thú mỏ vịt. D. Cá mập, lưỡng cư, bò sát. Câu 37: Nếu các gen nghiên cứu là trội hoàn toàn và các cặp gen nằm trên các cặp NST tương đồng khác nhau thì phép lai: AaBBDd x AaBbdd sẽ cho thế hệ sau có: A. 8 kiểu gen ; 8 kiểu hình. B. 12 kiểu gen ; 4 kiểu hình. C. 8 kiểu gen ; 4 kiểu hình. D. 12 kiểu gen ; 8 kiểu hình. Câu 38: Loại tháp sinh thái nào dưới đây luôn có đáy lớn đỉnh nhỏ ? A. Tháp số lượng và tháp sinh khối. B. tháp năng lượng. C. Tháp số lượng. D. Tháp sinh khối. Câu 39: Mối quan hệ mà có một loài bị hại, một loài không bị hại mà cũng không có lợi là: A. hội sinh. B. hợp tác. C. Ức chế- cảm nhiễm. D. vật chủ - kí sinh. Câu 40: Thể truyền thường được sử dụng trong kỹ thuật cấy gen là: A. Động vật nguyên sinh. B. Nấm đơn bào. C. Plasmit hoặc thể thực khuẩn. D. Vi khuẩn E.Coli. Trang 12/64 - Mã đề thi 132
  13. Phần II. Theo chương trình nâng cao (08 câu, từ câu 41 đến câu 48): Câu 41: Một sinh vật tế bào có kiểu gen Bb. Khi phát sinh giao tử, cặp NST mang kiểu gen này ở một số tế bào sinh tinh không phân li trong giảm phân II. Các loại giao tử có thể sinh ra từ sinh vật đó là: A. BB, bb, B, b, 0. B. Bb , 0. C. BB, bb. D. B, b. Câu 42: Phương pháp tạo giống thuần chủng có kiểu gen mong muốn dựa trên nguồn biến dị tổ hợp gồm các bước sau: (1) Cho các cá thể có tổ hợp gen mong muốn tự thụ phấn hoặc giao phối cận huyết qua một số thế hệ để tạo ra các giống thần chủng có kiểu gen mong muốn. (2) Lai các dòng thuần chủng khác nhau để chọn ra các tổ hợp gen mong muốn. (3) Tạo ra các dòng thuần chủng có kiểu gen khác nhau. Trình tự đúng của các bước là: A. (2) → (3) → (1). B. (1) → (2) → (3). C. (3) → (2) → (1). D. (3) → (1) → (2). Câu 43: Xét quần thể của các loài: 1- cá rô phi; 2 – cá mập; 3 – động vật nổi ; 4 – tôm. Kích thước quần thể theo thứ tự nhỏ dần là : A. 2, 3, 4, 1. B. 3, 2, 1, 4. C. 1, 2, 3, 4. D. 3, 4, 1, 2. Trang 13/64 - Mã đề thi 132
  14. Câu 44: Các nhân tố tiến hóa làm phong phú vốn gen cuả quần thể là: A. đột biến, chọn lọc tự nhiên. B. đột biến, di nhập gen. C. đột biến, biếnđộng di truyền. D. Di nhập gen, chọn lọc tự nhiên. Câu 45: Hệ sinh thái tự nhiên có cấu trúc ổn định và hoàn chỉnh vì: A. Có nhiều chuỗi thức ăn. B. Có cấu trúc lớn nhất. C. Có chu trình tuần hoàn vật chất. D. Luôn giữ vững cân bằng. Câu 46: Đột biến xoma và đột biến tiền phôi khác nhau ở chỗ: A. đột biến tiền phôi không thể truyền lại cho thế hệ sau bằng sinh sản hữu tính, còn đột biến xoma có thể truyền lại cho thế hệ sau được. B. đột biến xoma chỉ có thể nhân lên qua sinh sản dinh dưỡng, còn đột biến tiền phôi có thể truyền lại cho thế hệ sau bằng sinh sản hữu tính. C. đột biến tiền phôi có thể truyền lại cho thế hệ sau bằng sinh sản hữu tính, còn đột biến xoma không truyền lại cho thế hệ sau được. D. đột biến tiền phôi chỉ có thể nhân lên qua sinh sản dinh dưỡng, còn đột biến xoma có thể truyền lại cho thế hệ sau bằng sinh sản hữu tính. Trang 14/64 - Mã đề thi 132
  15. Câu 47: Các hình thức chọn lọc nào diễn ra khi điều kiện sống thay đổi? A. Chọn lọc ổn định, chọn lọc vận động. B. Chọn lọc phân hóa, chọn lọc ổn định. C. Chọn lọc vận động, chọn lọc giới tính. D. Chọn lọc vận động, chọn lọc phân hóa. Câu 48: Ứng dụng của việc nghiên cứu diễn thế là : A. Xây dựng kế hoạch dài hạn cho nông , lâm , ngư nghiệp. B. Nắm được quy luật phát triển của quần xã. C. Phán đoán được quần xã tiên phong và quần xã cuối cùng. D. Biết được quần xã trước và quần xã sẽ thay thế nó. SỞ GIÁO DỤC VÀ ĐÀO ĐỀ THI THỬ TỐT TẠO BÌNH ĐỊNH NGHIỆP (2010 – 2011) TRƯỜNG THPT TRƯNG MÔN SINH HỌC VƯƠNG Thời gian làm bài: 60 phút; HỌ TÊN: SBD: ------------------------------------   --------------- Mã đề ------------------------ thi 209 Trang 15/64 - Mã đề thi 132
  16. I/ PHẦN CHUNG CHO TẤT CẢ THÍ SINH (32 câu, từ câu 1 đến câu 32) Câu 1: Những cơ quan nào dưới đây là cơ quan tương tự? A. Gai xương rồng và tua cuốn của đậu Hà Lan. B. Tuyến nọc độc của rắn và tuyến nước bọt của các động vật khác. C. Vòi hút của bướm và đôi hàm dưới của các sâu bọ khác. D. Mang cá và mang tôm. Câu 2: Nhaân toá tieán hoaù naøo sau ñaây coù theå loaïi boû hoaøn toaøn 1 alen coù lôïi ra khoûi quaàn theå ? A. Giao phoái khoâng ngaãu nhieân. B. Ñoät bieán. C. Choïn loïc töï nhieân. D. Caùc yeáu toá ngaãu nhieân. Câu 3: Kích thước của quần thể thuộc các loài khác nhau được quy định bởi: (1) Không gian sống ; (2) Sức sinh sản ; (3) Sự ăn mòn bởi vật dữ ; (4) Mức tử vong ; (5) Nguồn sống ; (6) Kích thước của cá thể. Những yếu tố nào trong những yếu tố nói trên là quan trọng hơn cả: A. (5) và (6). B. (1) và (2). C. (2) và (3). D. (1) và (4). Câu 4: Ưu điểm chính của lai tế bào so với lai hữu tính là: Trang 16/64 - Mã đề thi 132
  17. A. Tái tổ hợp được thông tin di truyền giữa các loài đứng rất xa nhau trong bậc thang phân loại. B. Tạo được hiện tượng ưu thế lai tốt hơn. C. Hạn chế được hiện tượng thoái hoá. D. Khắc phục được hiện tượng bất thụ trong lai xa. Câu 5: Đặc điểm cơ bản của gen không phân mảnh là: A. Gen gồm một đoạn ADN nằm ở một nơi. B. Gen không có đoạn Okazaki nối lại. C. Vùng mã hóa chỉ chứa các bộ ba mã hóa . D. Gen có các nucleotit nối nhau liên tục. Câu 6: Một gen có 3100 liên kết hydro, gen này đột biến có 3099 liên kết hydro. Đó là dạng đột biến: A. Mất 1 cặp nu. B. Thay 1 cặp A-T bằng 1 cặp G-X. C. Thêm một cặp nu. D. Thay 1 cặp G-X bằng 1 cặp A- T. Câu 7: Bệnh nào sau đây là do gen lặn di truyền liên kết giới tính ? A. Mù màu đỏ và lục. B. Điếc di truyền. C. Bạch tạng. D. thiếu máu do hồng cầu lưỡi liềm. Câu 8: Loài bông trồng ở Mĩ có bộ NSt 2n = 52 trong đó có 26 NST lớn và 26 NST nhỏ. Loài bông của Châu Âu có bộ NST 2n = 26 gồm toàn NST lớn. Loài bông hoang dại ở Mĩ có bộ NST 2n = Trang 17/64 - Mã đề thi 132
  18. 26 NST nhỏ. Cách giải thích nào sau đây là đúng nhất về cơ chế hình thành loài bông mới có bộ NST 2n = 52 ? A. Loài bông này được hình thành bằng cách lai xa giữa loài bông Châu Âu và loài bông hoang dại Mĩ. B. Loài bông này có lẽ được hình thành bằng con đường cách li địa lí. C. Loài bông này được hình thành bằng con đường lai xa kèm theo đa bội hóa. D. Loài bông này được hình thành bằng cách đa bội hóa. Câu 9: Biện pháp nào sau đây không được sử dụng để bảo vệ vốn gen của loài người? A. Tăng cường sử dụng thuốc hoá học (thuốc trừ sâu, diệt cỏ) trong sản xuất nông nghiệp. B. Liệu pháp gen. C. Tư vấn di truyền và sàng lọc trước sinh. D. Tạo môi trường sạch nhằm hạn chế các tác nhân đột biến. Câu 10: Theo quan niệm hiện đại, chọn lọc tự nhiên là sự A. phân hóa khả năng sống sót của những cá thể trong quần thể. B. phân hóa khả năng sinh trưởng và phát triển của những cá thể trong quần thể. Trang 18/64 - Mã đề thi 132
  19. C. phân hóa khả năng sinh sản của những kiểu gen khác nhau trong quần thể. D. phân hóa khả năng thích nghi của những cá thể trong quần thể. Câu 11: Ở đậu Hà lan, mỗi gen quy định một tính trạng/1 NST, trội hoàn toàn. Khi cho cây dị hợp 2 cặp gen tự thụ phấn. Ở đời con, tỉ lệ cây mang một tính trạng trội là : A. 37,5%. B. 25% C. 56,25%. D. 6,25%. Câu 12: Quần xã rừng thường có cấu trúc nổi bật là: A. Phân bố thẳng đứng. B. Phân bố ngẫu nhiên. C. Phân bố đồng đều. D. Phân bố theo chiều ngang. Câu 13: Bước quan trọng để dạng sống sản sinh ra những dạng giống chúng, di truyền đặc điểm của chúng cho thế hệ sau là: A. Sự hình thành các coaxecva. B. sự xuất hiện cơ chế tự sao chép. C. sự xuất hiện khả năng trao đổi chất với môi trường. D. Sự hình thành màng. Câu 14: Câu nào dưới đây nói về vai trò của sự cách li địa lí trong quá trình hình thành loài là đúng nhất ? A. Môi trường địa lí khác nhau là nguyên nhân chính hình thành nên loài mới. Trang 19/64 - Mã đề thi 132
  20. B. Cách li địa lí có thể dẫn đến hình thành nên loài mới qua nhiều giai đoạn trung gian chuyển tiếp. C. Không có sự cách li địa lí không thể hình thành nên loài mới. D. Cách li địa lí luôn dẫn tới cách li sinh sản. Câu 15: Quần thể nào sau đây ở trạng thái cân bằng di truyền ? A. 0,36DD : 0,48Dd : 0,16dd. B. 0,50DD : 0,25Dd : 0,25dd. C. 0,32DD : 0,64Dd : 0,04dd. D. 0,04DD : 0,64Dd : 0,32dd. Câu 16: Trong 1 thí nghiệm, người ta cho cây hoa đỏ lai với cây hoa trắng, thu được F1 toàn hoa đỏ .Cho các cây F1 tự thụ phấn, thu được các cây F2 có 283 cây hoa trắng và 364 cây hoa đỏ, cho biết không có đột biến xẩy ra, tính trạng trên di truyền theo quy luật : A. Liên kết gen hoàn toàn. B. Tương tác cộng gộp. C. Hoán vị gen. D. Tương tác bổ sung. Câu 17: Trong cấu trúc siêu hiển vi của NST sinh vật nhân thực dạng sợi có đường kính 11nm được gọi là A. sợi nhiễm sắc. B. vùng xếp cuộn. C. sợi cơ bản. D. Cromatit. Câu 18: Trong kỹ thuật cấy gen, người ta thường sử dụng vi khuẩn E.coli làm tế bào nhận vì E.coli: Trang 20/64 - Mã đề thi 132
ADSENSE

CÓ THỂ BẠN MUỐN DOWNLOAD

 

Đồng bộ tài khoản
2=>2