intTypePromotion=1
zunia.vn Tuyển sinh 2024 dành cho Gen-Z zunia.vn zunia.vn
ADSENSE

Đề thi thử tốt nghiệp THPT môn Ngữ Văn - Đề số 73

Chia sẻ: Dongtien_1 Dongtien_1 | Ngày: | Loại File: DOC | Số trang:0

46
lượt xem
3
download
 
  Download Vui lòng tải xuống để xem tài liệu đầy đủ

Tham khảo đề thi - kiểm tra 'đề thi thử tốt nghiệp thpt môn ngữ văn - đề số 73', tài liệu phổ thông, ôn thi đh-cđ phục vụ nhu cầu học tập, nghiên cứu và làm việc hiệu quả

Chủ đề:
Lưu

Nội dung Text: Đề thi thử tốt nghiệp THPT môn Ngữ Văn - Đề số 73

  1. ĐỀ THI TỐT NGHIỆP TRUNG HỌC PHỔ THÔNG. 2 Môn ngữ văn Thời gian làm bài:150 phút, không kể thòi gian giao đề. A. Phần chung: Cho tất cả thí sinh (5.0 điểm) Câu 1: (2 điểm) Anh (Chị) hãy nêu những nét chính về cuộc đời và sự nghiệp văn học của nhà văn Lỗ Tấn Câu 2: (3 điểm) Viết một bài văn ngắn (từ 10 – 15 câu) trình bày suy nghĩ của anh (ch ị) v ề hi ện t ượng: Đâu đó trong giờ học, vẫn có những bạn học sinh nói chuyện riêng, không chú ý nghe thầy cô giảng bài. B. Phần riêng (5.0 điểm) Thí sinh học chương trình nào thì chỉ được làm câu dành riêng cho ch ương trình đó (3a ho ặc 3b) Câu 3a: Theo chương trình chuẩn (5.0 điểm) Phân tích tâm trạng nhân vật Tràng trong truyện ngắn Vợ nhặt của Kim Lân. Câu 3b: Theo chương trình nâng cao (5.0 điểm) Qua đoạn trích trong truyện ngắn “Vợ chồng A Phủ” của Tô Hoài ở sách giáo khoa Ng ữ văn 12 nâng cao, tập 2; anh (chị) hãy phân tích diễn bi ến tâm tr ạng M ị trong đêm tình mùa xuân ở H ồng Ngài. Gîi ý lµm bµi. A. Phần chung Câu 1: (2.0 điểm) a. Yêu cầu và kiến thức Học sinh có thể diễn đạt bằng nhiều cách khác nhau, song cần nêu được các ý chính sau đây: - Lỗ Tấn (1881 – 1936) tên khai sinh là Chu Thụ Nhân quê ở Chiết Giang, Trung Qu ốc. - Ông ôm ấp nguyện vọng học thuốc từ khi còn nhỏ và được sang Nhật học, nhưng Lỗ Tấn đã nhận thấy chữa bệnh thể xác không quan trọng bằng chữa bệnh tinh thần nên ông đã chuyển sang vi ết văn. - Ông là nhà văn cách mạng có ảnh hưởng lớn trên văn đàn Trung quốc thế k ỉ XX. - Các tác phẩm của Lỗ Tấn thường tập trung vào chủ đề: Phê phán bệnh tinh th ần kìm hãm s ự phát triển của đất nước Trung Hoa lúc bấy giờ, từ đó kêu gọi đ ồng bào tìm ki ếm ph ương thu ốc đ ể cứu dân tộc. - Tác phẩm tiêu biểu: Các tập truyện ngắn: Gào thét, Bàng hoàng, Chuy ện cũ vi ết theo l ối mới…; Tạp văn: Nấm mồ, Cỏ dại, Gió nóng. Câu 2: (3.0 điểm) a. Yêu cầu về kĩ năng Thí sinh biết cách làm bài văn nghị luận, xã hội; bài làm có k ết cấu chặt ch ẽ, diễn đ ạt l ưu loát, không mắc lỗi về chính tả, dùng từ và ngữ pháp. b. Yêu cầu về kiến thức Thí sinh có thể đưa ra những ý kiến riêng và trình bày theo nhiều cachs khác nhau nh ưng c ần nêu bật được các ý chính sau: - Nội dung có thể xoay quanh ý kiến về tác hại của nói chuyện riêng trong gi ờ h ọc; ý th ức chưa tốt, không nghe giảng, không hiểu bài, ảnh hưởng đến người khác. - Rút ra bài bài học cho bản thân. B. Phần riêng Câu 3a: Theo chưong trình chuẩn (5.0 điểm) a. Yêu cầu về kĩ năng Thí sinh biết vận dụng khả năng đọc - hiểu để làm bài văn ngh ị lu ận văn h ọc phân tích nhân vật trong tác phẩm văn xuôi; kết cấu bài viết chặt ch ẽ, di ễn đ ạt l ưu loát, không m ắc l ỗi chính t ả, dùng từ và ngữ pháp.
  2. b. Yêu cầu về kiến thức Trên cơ sở nắm vững tác phẩm “Vợ nhặt” của Kim Lân, nghệ thuật xây d ựng nhân v ật, thí sinh có thể triển khai theo nhiều hướng khác nhau nhưng cần nêu được các nội dung cơ bản sau: - Sự kiện bất ngờ “nhặt” được vợ đã làm thay đổi cuộc đời, số phận của Tràng. Có đ ược v ợ, Tràng như đã thành một con người khác với những biểu hiện tâm trạng như: Lo l ắng, vui m ừng, h ạnh phúc và ý thức về bổn phận trách nhiệm đối với gia đình trong Tràng trỗi dậy. - Nghệ thuật diễn tả tâm trạng nhân vật chân thực, sinh đọng, tinh t ế. - Qua sự biến đổi tâm trạng của nhân vật Tràng, thấy đ ược v ẻ đ ẹp tâm h ồn, tính cách nhân vật (tình thương, niềm khao khát hạnh phúc, niềm lạc quan tin t ưởng vào t ương lai), tình c ảm nhân đạo của nhà văn dành cho người lao động nghèo khổ.
ADSENSE

CÓ THỂ BẠN MUỐN DOWNLOAD

 

Đồng bộ tài khoản
2=>2