intTypePromotion=1
zunia.vn Tuyển sinh 2024 dành cho Gen-Z zunia.vn zunia.vn
ADSENSE

Đề thi thử tốt nghiệp THPT năm 2021 môn Ngữ văn có đáp án - Trường THPT Trần Nhân Tông

Chia sẻ: Elfredatran Elfredatran | Ngày: | Loại File: DOCX | Số trang:10

33
lượt xem
2
download
 
  Download Vui lòng tải xuống để xem tài liệu đầy đủ

Đề thi thử tốt nghiệp THPT năm 2021 môn Ngữ văn có đáp án - Trường THPT Trần Nhân Tông giúp cho các bạn củng cố được các kiến thức của môn học thông qua việc giải những bài tập trong đề thi. Tài liệu phục vụ cho các em học sinh lớp 12 và ôn thi tốt nghiệp THPT Quốc gia năm 2021 sắp tới.

Chủ đề:
Lưu

Nội dung Text: Đề thi thử tốt nghiệp THPT năm 2021 môn Ngữ văn có đáp án - Trường THPT Trần Nhân Tông

  1. SỞ GIÁO DỤC VÀ ĐÀO TẠO ĐẮK LẮK ĐỀ THAM KHẢO ÔN THI TỐT NGHIỆP TRUNG HỌC PHỔ THÔNG NĂM 2021 TRƯỜNG THPT TRẦN NHÂN TÔNG Môn: Ngữ văn (Đề gồm có 02 trang) Thời gian làm bài: 120 phút, không kể thời gian phát   đề I. ĐỌC HIỂU (3,0 điểm) Đọc đoạn trích: Long nhân ai không phai t ̀ ́ ̉ ự sinh ra con ngươi đa co. Long nhân ai la môt trong nh ̀ ̃ ́ ̀ ́ ̀ ̣ ững   ̉ ́ ̉ phâm chât hang đâu, la văn hoa cua môi môt con ng ́ ̀ ̀ ̀ ̃ ̣ ười. Long nhân ai co đ ̀ ́ ́ ược la do s̀ ự goṕ  ̉ công cua môi gia đinh va nha tr ̃ ̀ ̀ ̀ ương ̣ ̣ ̣ ̀    tao lâp cho cac em thông qua cac hoat đông trai ́ ́ ̣ ̉  ̣ ̣ ̣ ̣ nghiêm ren luyên, hoc tâp, se chia ̀ ̉ , “đau vơi nôi đau cua ng ́ ̃ ̉ ươi khac”... Va long nhân ai cua ̀ ́ ̀ ̀ ́ ̉   cac em Tr ́ ương Quôc tê Global đa đ ̀ ́ ́ ̃ ược hinh thanh nh ̀ ̀ ư thê.́  Lòng nhân ái là một phần quan trong trong m ̣ ục tiêu giáo dục toàn diện của trường   GIS và thực tế, lòng nhân ái rất cần trong đời sống, đo la net văn hoa, la côt cach cua môi ́ ̀ ́ ́ ̀ ́ ́ ̉ ̃  ̣ môt con ng ươi. Các ho ̀ ạt động từ thiện đã và đang diễn ra tại Trường Quốc tế Global đã   góp phần giúp các em học sinh xây dựng tính cộng đồng, tinh thần trach nhiêm, se chia va ́ ̣ ̉ ̀  giup đ́ ỡ mọi ngươi khi kho khăn hoan nan; phát tri ̀ ́ ̣ ̣ ển toàn diện tri thức và đạo đức để trở   thành những công dân ưu tú, có ích cho xã hội, gin gi ̀ ữ được ban săc văn hoa Viêt Nam. ̉ ́ ́ ̣ (Trích Dạy trẻ lòng nhân ái ở trường quốc tế Global ­ Theo Dân trí, ngày 14/02/2015) Thực hiện các yêu cầu: Câu 1. Xác định phương thức biểu đạt chính được sử dụng trong đoạn trích. Câu 2. Theo tác giả, lòng nhân ái có được là do đâu? Câu 3. Tại sao tác giả cho rằng: Lòng nhân ái là một phần quan trong trong m ̣ ục tiêu giáo   dục toàn diện của trường GIS và thực tế, lòng nhân ái rất cần trong đời sống, đo la net ́ ̀ ́  ̉ ̃ ̣ văn hoa, la côt cach cua môi môt con ng ́ ̀ ́ ́ ười? Câu 4.  Anh/Chị  có đồng ý với quan niệm:  Long nhân ai la môt trong nh ̀ ́ ̀ ̣ ưng phâm chât ̃ ̉ ́  ́ ̉ ̃ ̣ hang đâu, la văn hoa cua môi môt con ng ̀ ̀ ̀ ười không? Vì sao? II. LÀM VĂN(7,0 điểm) Câu 1. (2,0 điểm) Từ  nội dung đoạn trích  ở  phần Đọc hiểu,anh/chị  hãy viết một đoạn văn (khoảng   200 chữ)trình bày suy nghĩ của bản thân về lòng nhân ái của con người trong cuộc sống. Câu 2. (5,0 điểm) Ngày tết, Mị cũng uống rượu. Mị lén lấy hũ rượu, uống ực từng bát. Rồi say, Mị lịm   mặt ngồi đấy nhìn người nhảy đồng, người hát, nhưng lòng Mị đang sống về ngày trước.   Tai Mị văng vẳng tiếng sáo gọi bạn đầu làng. Ngày trước, Mị thổi sáo giỏi. Mùa xuân này,   Mị uống rượu bên bếp và thổi sáo. Mị uốn chiếc lá trên môi, thổi lá cũng hay như thổi sáo.   Có biết bao nhiêu người mê, cứ ngày đêm thổi sáo đi theo Mị. Rượu tan lúc nào. Người về, người đi chơi đã vãn cả. Mị  không biết, Mị  vẫn ngồi   trơ  một mình giữa nhà. Mãi sau Mị  mới đứng dậy, nhưng Mị  không bước ra đường chơi   mà từ từ vào buồng. Chẳng năm nào A Sử cho Mị đi chơi Tết. Mị cũng chẳng buồn đi. Bấy  
  2. giờ Mị ngồi xuống giường, trông ra cái cửa sổ lỗ vuông mờ mờ trăng trắng. Đã từ nãy, Mị   thấy phơi phới trở  lại, trong lòng đột nhiên vui như  những đêm Tết ngày trước. Mị  trẻ   lắm. Mị vẫn còn trẻ. Mị muốn đi chơi. Bao nhiêu người có chồng cũng đi chơi Tết. Huống   chi A Sử  với Mị, không có lòng với nhau mà vẫn phải  ở  với nhau! Nếu có nắm lá ngón   trong tay lúc này, Mị sẽ ăn cho chết ngay, chứ không buồn nhớ lại nữa. Nhớ lại, chỉ thấy   nước mắt ứa ra. Mà tiếng sáo gọi bạn vẫn lửng lơ bay ngoài đường. Anh ném pao, em không bắt Em không yêu, quả pao rơi rồi… Lúc ấy, A Sử vừa ở đâu về, lại sửa soạn đi chơi. A Sử thay áo mới, khoác thêm hai   vòng bạc vào cổ  rồi bịt cái khăn trắng lên đầu. Có khi nó đi mấy ngày mấy đêm. Nó còn   muốn rình bắt mấy đứa con gái nữa về làm vợ. Cũng chẳng bao giờ Mị nói cả. Bây giờ  Mị  cũng không nói. Mị  đến góc nhà, lấy  ống mỡ, xắn một miếng bỏ  thêm   vào đĩa đèn cho sáng. Trong đầu Mị đang rập rờn tiếng sáo. Mị muốn đi chơi, Mị cũng sắp   đi chơi. Mị quấn lại tóc. Mị với tay lấy cái váy hoa vắt ở phía trong vách. A Sử sắp bước   ra, bỗng quay lại, lấy làm lạ. Nó nhìn quanh, thấy Mị rút thêm cái áo. A Sử hỏi: ­ Mày muốn đi chơi à? Mị không nói. A Sử cũng không hỏi thêm nữa. A Sử bước lại, nắm Mị, lấy thắt lưng   trói hai tay Mị. Nó xách cả  một thúng sợi đay ra trói đứng Mị  vào cột nhà. Tóc Mị  xõa   xuống, A Sử  quấn luôn tóc lên cột, làm cho Mị  không cúi, không nghiêng được đầu nữa.   Trói xong, A Sử  thắt cái thắt lưng xanh ra ngoài áo rồi phẩy tay tắt đèn, đi ra khép cửa   buồng lại. Trong bóng tối, Mị đứng im, như không biết mình đang bị  trói. Hơi rượu còn nồng   nàn. Mị vẫn nghe thấy tiếng sáo đưa Mị đi theo những cuộc chơi. “Em không yêu, quả pao   rơi rồi. Em yêu người nào, em bắt pao nào”... Mị  vùng bước đi. Nhưng chân đau không   cựa được. Mị  không nghe tiếng sáo nữa. Chỉ  còn nghe tiếng chân ngựa đạp vào vách.   Ngựa vẫn đứng yên, gãi chân, nhai cỏ. Mị thổn thức nghĩ mình không bằng con ngựa... (Trích Vợ chồng A Phủ, Tô Hoài, Ngữ văn 12, Tập hai,                NXB Giáo dục Việt Nam, 2020, tr.7) Phân tích diễn biến tâm trạng của nhân vật Mị  trong đoạn trích trên. Từ  đó, nhận   xét về nghệ thuật xây dựng nhân vật của nhà văn Tô Hoài. ­­­­­ HẾT ­­­­­ 2
  3. SỞ GIÁO DỤC VÀ ĐÀO TẠO ĐẮK LẮK ĐỀ THAM KHẢO ÔN THI TỐT NGHIỆP TRUNG HỌC PHỔ THÔNG NĂM 2021 Môn: Ngữ văn Thời gian làm bài: 120 phút, không kể thời gian phát   đề ĐÁPÁN ­ THANG ĐIỂM (Đáp án ­ Thang điểm gồm có 03 trang) Phần Câu Nội dung Điểm I ĐỌC HIỂU 3,0 1 Phương   thức   biểu  0,5 đạt chính: Nghị luận Theo   tác   giả:  Long ̀   ́ ́ ược la do nhân ai co đ ̀   sự  gop công cua môi ́ ̉ ̃  gia   đinh ̀   và   nhà  2 trương ̀  taọ   lâp ̣   cho  0,5 cac em thông qua cac ́ ́  ̣ ̣ ̉ hoat đông trai nghiêm ̣   ̣ ̣ ren luyên, hoc tâp, se ̀ ̣ ̉  chia, đau vơi nôi đau ́ ̃   ̉ cua ng ươi khac. ̀ ́ 3 Bởi vì:  Lòng nhân ái  1,0 là   một   phẩm   chất  đáng   quý,   là   truyền  thống   tốt   đẹp   của  con người Việt Nam.  Ngày   nay,  một   số  người   đã   và   đang  dần   đánh   mất   lòng  nhân ái của mình đối  với   người   khác.   Họ  chỉ quan tâm đến bản  thân   mà   quên   rằng  lòng   nhân  ái   cũng   là  một   đức   tính   tốt   và  quan   trọng   của   con  người trong thời hiện  đại. Đó là cơ sở, nền  tảng   vững   chắc   để 
  4. hướng tới phát triển  con  người  toàn  diện  và công dân ưu tú. Nêu   rõ   quan   điểm  đồng   tình   hoặc  không   đồng   tình  hoặc   nửa   đồng   tình,  nửa không đồng tình;  lý   giải   hợp   lý   và  thuyết   phục.   Dưới  đây   là   một   hướng  giải quyết: ­   Đồng   ý   với   quan  niệm. 4 ­ Vì: Lòng nhân ái là  1,0 phẩm chất hàng đầu,  là nền tảng đạo đức  căn   bản   của   con  người.   Mặt   khác,  lòng nhân ái còn thể  hiện vẻ  đẹp văn hóa  của   mỗi   người   khi  bản   thân   họ   tiếp  nhận   và   trau   dồi  phẩm   chất   ấy   từ  truyền thống văn hóa  dân tộc. II LÀM VĂN 7,0 1 Viết một đoạn văn  trình   bày   suy   nghĩ  về  lòng nhân ái của   2,0 con   người   trong   cuộc sống. a. Đảm bảo yêu cầu   0,25 về   hình   thức   đoạn   văn   nghị   luận   200   chữ Học sinh có thể  trình  bày   đoạn   văn   theo  cách   diễn   dịch,   quy  4
  5. nạp,   tổng   ­   phân   ­  hợp, song hành hoặc  móc xích. b. Xác định đúng vấn   đề   cần   nghị   luận:  Trình bày suy nghĩ về  0,25 lòng nhân ái của con   người   trong   cuộc   sống. c. Triển khai vấn đề  1,0 nghị luận Học   sinh   lựa   chọn  các thao tác lập luận  phù   hợp   để   triển  khai   vấn   đề   nghị  luận theo nhiều cách  để bày tỏ quan điểm,  suy nghĩ riêng nhưng  phải có lí lẽ  và dẫn  chứng   xác   đáng;   có  thái   độ   chân   thành,  nghiêm   túc.   Có   thể  theo hướng sau: ­ Lòng nhân ái là tình  yêu thương giữa con  người với nhau trong  cuộc   sống,   giúp  con  người   tạo   lập   các  mối quan hệ  tốt đẹp  trong xã hội. ­ Biểu hiện của lòng  nhân   ái:   Biết   quan  tâm,   giúp   đỡ,   biết  chia   sẻ   cảm   thông  với   nỗi   đau   của  người khác,  trao cho  nhau tình yêu thương  mà không cần sự đền  đáp, trả ơn. ­   Phê   phán   một   số  người   sống   tham 
  6. lam,   ích   kỉ,   sống  không có tình người. ­   Lòng   nhân   ái   là  phẩm   chất   đạo   đức  cần   thiết   của   mỗi  con   người.   Cần   mở  rộng   tấm   lòng   mình  để   thấy   cuộc   sống  xung quanh ta còn rất  nhiều   tình   yêu  thương. d. Chính tả, dùng từ,   đặt câu 0,25 Đảm   bảo  chuẩn  chính   tả,  ngữ   pháp  tiếng Việt e. Sáng tạo Thể   hiện   suy   nghĩ  0,25 sâu   sắcvề   vấn   đề  nghị   luận;   có   cách  diễn đạt mới mẻ 2 Phân tích diễn biến  tâm trạng của nhân  vật   Mị   trong   đoạn  trích;  nhận   xét   về  5,0 nghệ   thuật  xây  dựng nhân vật của  nhà văn Tô Hoài. a.Đảm bảo cấu trúc   bài   nghị   luận:  Mở   bài nêu được vấn đề,  Thân   bài  triển   khai  0,25 được vấn đề, Kếtbài  khái   quát   được   vấn  đề. b. Xác định đúng vấn   0,5 đề   cần   nghị   luận:  diễn   biến   tâm   trạng  của   nhân   vật   Mị  trong   đoạn   trích;  nghệ  thuật  xây dựng  6
  7. nhân   vật   của   nhà  văn. c.Triển   khai   vấn   đề  nghị   luận   thành   các   luận điểm:  Học  sinh  có thể triển khai theo  nhiều   cách,   nhưng  cần vận dụng tốt các  thao tác lập luận; kết  hợp chặt chẽ  giữa lí  lẽ   và   dẫn   chứng;  đảm bảo các yêu cầu  sau:  *   Giới   thiệu   khái   quát:  tác   giả  Tô  Hoài,   truyện   ngắn  0,5 Vợ  chồng   A   Phủ,  đoạn trích và vấn đề  cần nghị luận. *   Phân   tích   diễn   2.0 biến   tâm   trạng   của   nhân vật Mị ­ Giới thiệu khái quát  về   nhân   vật   Mị   từ  đầu   cho   đến   đêm  tình mùa xuân: Mị  là  cô gái trẻ  trung, xinh  đẹp,   yêu   đời,   có   tài  thổi   sáo,   hiếu   thảo,  giàu   lòng   tự   trọng.  Mị  trở  thành con dâu  gạt nợ cho nhà thống  lí Pá Tra... ­   Diễn   biến   tâm  trạng của Mị +   Yếu   tố   ngoại  cảnh: không khí mùa  xuân   rộn   ràng,   náo  nức   (tiếng   trẻ   con  chơi   đùa,   tiếng   sáo  gọi   bạn   tình,   màu 
  8. sắc của những chiếc  váy hoa sặc sỡ...) đã  làm hồi sinh tâm hồn  Mị. +   Mị   sống   lại   thời  quá khứ tươi đẹp với  tuổi trẻ và tình yêu.  + Mị muốn đi chơi và  quyết định đi chơi. +   A   Sử   trói   Mị,  không   cho   đi   chơi  nhằm   dập   tắt   khát  vọng   sống   vừa   trỗi  dậy   trong   lòng   Mị  nhưng   hắn   chỉ   trói  được   thể   xác   mà  không   trói   được   tâm  hồn Mị… + Sức sống tiềm tàng  mãnh   liệt   trong   tâm  hồn   Mị   đã   chiến  thắng sự tàn bạo của  A   Sử.   Tiếng   chân  ngựa   đạp   vào   vách  đưa   Mị   trở   về   thực  tại,   Mị   ý   thức   sâu  sắc   về   thân   phận  mình   và   thương   cho  mình. * Nhận xét về  nghệ   0.5 thuật xây dựng nhân   vật   của   nhà   văn   Tô   Hoài ­ Tài năng xây dựng  nhân vật: nhà văn đi  sâu vào đời sống nội  tâm để khắc họa tính  cách và miêu tả  tinh  tế, sâu sắc diễn biến  tâm  lý   của   nhân  vật  Mị.  8
  9. ­   Lối   kể   chuyện   lôi  cuốn,  hấp  dẫn,  cách  dựng cảnh sinh động  mang   đậm   màu   sắc  dân   tộc   vùng   Tây  Bắc.   Với   giọng   văn  nhẹ  nhàng, vốn ngôn  ngữ   phong  phú,  giàu  tính   tạo   hình,   giàu  chất thơ và sáng tạo. * Đánh giá chung ­  Nét   đặc   sắc   trong  xây   dựng   nhân   vật  của   Tô   Hoài   trong  truyện   ngắn   này   là  miêu   tả   diễn   biến  bên   trong   tâm   hồn  nhân   vật,   tác   giả   đã  diễn tả   được  những  biến   chuyển   tinh   tế  trong   nội   tâm   nhân  vật   của   mình,   tránh  0,5 được   cái   nhìn   giản  đơn cũng như cách tô  vẽ   giả   tạo   khi   viết  về  những con người  miền núi. ­   Qua   việc   miêu   tả  diễn   biến   tâm   trạng  nhân vật, người đọc  cảm  nhận  được  sức  sống   mãnh   liệt,   từ  vẻ đẹp bên trong tâm  hồn nhân vật… d. Chính tả, dùng từ,   đặt câu Đảm   bảo  chuẩn  0,25 chính   tả,  ngữ   pháp  tiếng Việt e. Sáng tạo 0,5 Thể   hiện   suy   nghĩ 
  10. sâu   sắcvề   vấn   đề  nghị   luận;   có   cách  diễn đạt mới mẻ TỔNG ĐIỂM 10,0 ­­­­­­­HẾT­­­­­­­ 10
ADSENSE

CÓ THỂ BẠN MUỐN DOWNLOAD

 

Đồng bộ tài khoản
2=>2