intTypePromotion=1
zunia.vn Tuyển sinh 2024 dành cho Gen-Z zunia.vn zunia.vn
ADSENSE

Đề thi thử tốt nghiệp THPT năm 2021 môn Ngữ văn lần 1 có đáp án - Sở GD&ĐT Thái Nguyên

Chia sẻ: Elfredatran Elfredatran | Ngày: | Loại File: PDF | Số trang:7

23
lượt xem
1
download
 
  Download Vui lòng tải xuống để xem tài liệu đầy đủ

Tham khảo Đề thi thử tốt nghiệp THPT năm 2021 môn Ngữ văn lần 1 có đáp án - Sở GD&ĐT Thái Nguyên để bổ sung kiến thức, nâng cao tư duy và rèn luyện kỹ năng giải đề chuẩn bị thật tốt cho kì thi tốt nghiệp THPT sắp tới các em nhé! Chúc các em ôn tập kiểm tra đạt kết quả cao!

Chủ đề:
Lưu

Nội dung Text: Đề thi thử tốt nghiệp THPT năm 2021 môn Ngữ văn lần 1 có đáp án - Sở GD&ĐT Thái Nguyên

  1. SỞ GD & ĐT THÁI NGUYÊN ĐỀ THI THỬ TỐT NGHIỆP THPT 2021 MÔN: NGỮ VĂN Thời gian làm bài: 120 phút, không kể thời gian giao đề I. ĐỌC HIỂU Đọc văn bản sau và trả lời câu hỏi: tu i tr , không ai mà không trăn tr , không c hoài b o, cm i c ng mong t oa t ch m nh ra khỏi vỏ k n th t ch t ch i để tung c nh ba a Và bao nhi u ng ời v t qua đ c nh ng n i đau đ n, th th ch đ ? Kh t vọng càng l n - n i đau và th th ch càng nhiều - và mấ ai ki n định tr n cu c hành tr nh đ H d m sống cu c sống mà bạn hằng ao c - v bạn chỉ c du nhất m t cu c sống mà thôi Đ là s l a chọn của bạn Bạn h bắt đầu bằng việc tích l th t nhiều kinh nghiệm sống Đ không phải là kinh nghiệm l a chọn m t điều g đ , mà là kinh nghiệm mang lại cho bạn s khôn ngoan: h học hỏi về con ng ời, h i và c ch sống H v n cao h n bằng m t đam m ch bỏng theo đu i Tri Thức L n của m t sinh vi n đại học, của m t thanh ni n c gi o dục, c lẽ sống H sẵn sàng cho mọi th th ch và chấp nh n thất bại để v n l n, H d ng cảm b c t i! Bạn c thể gặp nhiều c nh c a Nh ng tất cả chỉ là nh ng bức t ờng câm lặng, ngoan cố, trừ phi bạn qu ết m chúng ta H can đảm đ n nh n nh ng c n đau tu i tr ng thành và em n là đ ng l c thúc đẩ bạn v n t i m t t ng lai tốt đẹp h n, để không sống m t cu c sống phi hoài, để sau nà không ân h n nuối tiếc (Rando Kim – Tuổi trẻ, khát vọng và nỗi đau, Vương Bảo Long biên dịch, NXB Tổng hợp TP Hồ Chí Minh, 2017) Câu 1: X c định ph ng thức biểu đạt chính đ c s dụng trong đoạn trích Câu 2: T c giả đ đ a ra lời khu n g về việc tích l th t nhiều kinh nghiệm sống? Câu 3: “H d ng cảm b c t i! Bạn c thể gặp nhiều c nh c a ” nh/Chị hiểu nh thế nào về hai câu tr n? Câu 4: Theo anh/chị, c n n sống cu c sống hằng ao c ha không? V sao? II. LÀM VĂN Câu 1: Bạn sẽ ứng nh thế nào nếu gặp "c n đau tu i tr ng thành”? Viết 01 đoạn văn (khoảng 200 ch ) để trả lời câu hỏi tr n Câu 2: Tr nh bà cảm nh n của anh/chị về h nh t ng Sông Đà trong đoạn trích sau: Con Sông Đà g i cảm Đối v i m i ng ời, Sông Đà lại g i m t c ch Đ c lần tôi nh n Sông Đà nh m t cố nhân Chu ến ấ rừng đi núi c ng đ h i lâu đ thấ thèm ch tho ng Mải b m g t anh li n lạc, qu n đi mất là m nh sắp đ ra Sông Đà Xuống m t c i dốc núi, tr c mắt thấ loang lo ng nh tr con nghịch chiếu g ng vào mắt m nh rồi bỏ chạ Tôi nh n c i miếng s ng l e l n m t màu nắng th ng ba Đ ờng thi “Y n hoa tam
  2. ngu ệt h D ng Châu” Bờ sông Đà, b i Sông Đà, chuồn chuồn b m b m tr n Sông Đà Chao ôi, trông con sông, vui nh thấ nắng giòn tan sau k m a dầm, vui nh nối lại chi m bao đứt qu ng Đi rừng dài ngà rồi lại bắt ra Sông Đà, đúng thế, n đằm đằm ấm ấm nh gặp lại cố nhân, mặc dầu ng ời cố nhân ấ m nh biết là lắm bệnh mà chứng, chốc dịu dàng đấ , rồi lại bản tính và gắt gỏng th c l nga đấ Thu ền tôi trôi tr n Sông Đà Cảnh ven song đâ lặng tờ H nh nh từ đời Trần đời L , qu ng sông nà c ng lặng tờ đến thế mà thôi Thu ền tôi trôi qua m t n ng ngô nhú l n mấ l ngô non đầu mùa Mà tinh không m t b ng ng ời Cỏ gianh đồi núi đang ra nh ng nõn búp M t đàn h u cúi đầu ngốn búp cỏ gianh đẫm s ng đ m Bờ sông hoang dại nh m t bờ tiền sử. Bờ sông hồn nhiên như một nỗi niềm cổ tích tuổi xưa. (Trích Người lái đò sông Đà - Nguyễn Tuân, SGK Ngữ văn 12, tập một, NXB Giáo dục, 2019, tr.191) -----------HẾT----------
  3. Đáp án đề thi thử THPT Quốc gia 2021 môn Văn Thái Nguyên I. ĐỌC HIỂU Câu 1. Ph ng thức biểu đạt chính: Nghị lu n Câu 2 Theo bài đọc t c giả đ a ra lời khu n về việc tích l th t nhiều kinh nghiệm sống nh sau: H bắt đầu bằng việc tích l th t nhiều kinh nghiệm sống Đ không phải là kinh nghiệm l a chọn m t điều g đ , mà là kinh nghiệm mang lại cho bạn s khôn ngoan: H học hỏi về con ng ời, h i và c ch sống H v n cao h n bằng m t đam m ch bỏng theo đu i Tri Thức L n của m t sinh vi n đại học, của m t thanh ni n c gi o dục, c lẽ sống H sẵn sàng cho mọi th th ch và chấp nh n thất bại để v n l n, H d ng cảm b c t i! Bạn c thể gặp nhiều c nh c a H can đảm đ n nh n nh ng c n đau tu i tr ng thành và em n là đ ng l c thúc đẩ bạn v n t i m t t ng lai tốt đẹp h n Câu 3 Câu n i c thể đ c hiểu nh sau: Tu i tr ai c ng phải đối mặt v i nh ng kh khăn, th th ch Nếu chúng ta d m đối mặt, d ng cảm mà b c t i chúng ta sẽ học hỏi đ c nhiều bài học quý gi , kinh nghiệm sống còn h u ích trong cu c sống Th m vào đ , đôi khi chúng ta còn t m thấ nh ng con đ ờng m i, h ng đi m i trong cu c đời m nh Tu i tr cần b c ra khỏi vùng an toàn để làm điều m nh thích c ng nh v t qua nh ng n i s của bản thân Câu 4 Học sinh c thể trả lời: Đồng t nh ý kiến, không đồng t nh hoặc đồng t nh m t phần nh ng lí giải h p lí, thu ết phục Sau đâ là g i ý: - Đồng t nh v : + i c ng c thể tha đ i đ c cu c sống i c ng c thể thành công, c thể sống cu c sống mà họ hằng ao c + Cu c sống ai c ng cần c cho m nh nh ng cảm hứng, nuôi d ỡng hi vọng, c m để làm sức mạnh v t qua chính bản thân m nh để v n đến nh ng tầm cao, nh ng c m , kh t vọng - Không đồng t nh (HS n u lí lẽ h p lí thu ết phục, không lệch chuẩn đạo đức) : + Chìm đắm trong m ng t ng, mù qu ng mà không cố gắng phấn đấu, v tl n hiện tại - Đồng t nh m t phần (HS n u lí lẽ h p lí thu ết phục, không lệch chuẩn đạo đức) II. LÀM VĂN Câu 1 * Y u cầu:
  4. - Đảm bảo u cầu về h nh thức đoạn văn - X c định đúng vấn đề cần nghị lu n 1 Giải thích: - C n đau tu i tr ng thành: Là nh ng kh khăn, th th ch mà con ng ời gặp phải và bắt bu c phải đối mặt trong qu tr nh tr ng thành - Ứng : Là c ch c , th i đ giải qu ết => Trong cu c sống, bất k ai muốn tr ng thành đều phải đối diện v i nh ng kh khăn, th th ch C ch tốt nhất để v t qua kh khăn th th ch ấ là đối mặt và giải qu ết chúng 2. Phân tích: - Chỉ khi đối mặt v i kh khăn th th ch chúng ta m i c thể giải qu ết đ cn - Th m vào đ , con ng ời chúng ta sẽ học hỏi đ c nhiều bài học, tích l kinh nghiệm sống - Đối mặt v i kh khăn th th ch sẽ khiến con ng ời tr n n ki n c ờng, tôi lu ện ý chí tinh thần v t qua th thách. - Đối mặt v i kh khăn th th ch đôi khi khiến con ng ời ph t hiện nh ng thế mạnh của bản thân, c c h i để ph t hu n từ đ c thể t m đ c h ng đi m i cho cu c đời - Tu nhi n, cu c sống ngà na c không ít ng ời chọn c ch trốn tr nh khi gặp phải nh ng kh khăn th th ch đầu đời Đ là nh ng ng ời c lối sống ỉ nại, phụ thu c, ngại tha đ i, quen d a dẫm vào ng ời kh c C ch l a chọn ấ sẽ khiến con ng ời ngà càng lấn sâu h n vào vòng luẩn quẩn, bị bỏ lại phía sau, sống m t cu c đời vô nghĩa 3 Bài học: - Để tr ng thành chúng ta cần tích c c, chủ đ ng học hỏi, sẵn sàng chấp nh n kh khăn để v t qua v nt i thành công. - C nhân tích c c học t p và rèn lu ện, tham gia hoạt đ ng trải nghiệm cu c sống… Câu 2 Dàn ý tham khảo I. Mở bài - Gi i thiệu m t số n t ti u biểu về t c giả Ngu ễn Tuân: Cu c đời, con ng ời và phong c ch nghệ thu t đặc tr ng của nhà th
  5. - N u kh i qu t chung về t c phẩm “Ng ời l i đò Sông Đà”: hoàn cảnh s ng t c, vị trí, gi trị n i dung, gi trị nghệ thu t - Kh i qu t n i dung của đoạn trích: V đẹp của Sông Đà thông qua đoạn trích II. Thân bài 1. Vẻ đẹp trữ tình của con Sông Đà. *) G c nh n từ tr n cao (m ba ), Sông Đà mang v đẹp của m t mĩ nhân - Từ tr n cao nh n uống, dòng chả uốn l n của con sông giống nh “c i dâ thừng ngoằn ngoèo d i chân m nh”, đặc biệt là giống nh m i t c của ng ời thiếu n “con sông Đà tuôn dài tuôn dài nh m t ng t c tr t nh, đầu t c chân t c ẩn hiện trong mâ trời Tâ Bắc bung n hoa ban hoa gạo th ng hai và cuồn cu n mù kh i núi Mèo đốt n ng uân” - Dòng sông mang v đẹp của m t ng t c tr t nh mềm mại, tha th t và du n d ng Đâ không phải là s ph t hiện m i m , s ng tạo b i lẽ vào khoảng thế kỷ XV nhà th Ngu ễn Tr i mi u tả núi Dục Thú đ viết C i ha của Ngu ễn Tuân là vừa m i đâ thôi Sông Đà còn làm m nh, làm mẩ còn là thứ k thù số m t của con ng ời v mà bâ giờ chỉ trong chốc l t dòng sông vặn m nh hết th c và s ng n c èo èo tan trong trí nh Sông Đà l p tức kho c l n m nh m t d ng v hoàn toàn m i tr thành m t ng t c tr t nh - Dòng Sông Đà nh m i t c đang ôm lấ thân h nh tr trung, g i cảm đầ sức sống của ng ời thiếu n Tâ Bắc V đẹp của dòng sông hài hòa v i núi rừng Tâ Bắc, đ c núi rừng điểm tô th m cho nhan sắc mĩ miều ++ Hoa ban mang màu sắc tinh khiết, hoa gạo màu đỏ r c rỡ ch i lọi bung n điểm u ết tr n m i t c tr t nh ng ời thiếu n S điểm u ết ấ lại diễn ra gi a mùa uân khi mọi v t sinh sôi, nả n cho thấ sức sống m nh liệt ++ Kh i núi Mèo đốt n ng Xuân cuồn cu n Tạo n n m t tấm voan hu ền ảo bao phủ l n cảnh v t ẩn dấu đi khuôn mặt inh đẹp của dòng sông Chính v v v đẹp bí ẩn ấ càng tr n n hấp dẫn *) Nh n ngắm sông Đà từ nhiều thời gian kh c nhau - T c giả đ ph t hiện ra nh ng sắc màu t i đẹp và đa dạng của dòng sông Màu n c biến đ i theo mùa, m i mùa c v đẹp ri ng trong c ch so s nh rất cụ thể: + Mùa uân, n c Sông Đà anh màu “ anh ngọc bích”, t i s ng, trong tr o, lấp l nh T c giả dừng lại giải thích rõ h n màu anh không phải anh canh hến + Mùa thu, n c Sông Đà lại “lừ lừ chín đỏ nh da mặt m t ng ời bầm đi v r u b a, lừ lừ c i màu đỏ gi n d m t ng ời bất m n b c b i g m i đ thu về” + Đặc biệt, nhà văn khẳng định ch a bao giờ con sông c màu đen nh th c dân Ph p đ “đè ng a con sông ta ra đ m c Tâ vào”, và gọi bằng c i t n lếu l o Sông Đen => Thể hiện t nh u, niềm t hào tr c v đẹp của dòng sông của đất n c, qu h ng, ứ s
  6. *) G c nh n từ bờ b i sông Đà, dòng sông mang v đẹp của m t “cố nhân” - N c Sông Đà: V đẹp của n c Sông Đà g i nh đến m t trò ch i của con tr “tr c mắt thấ loang lo ng nh tr con nghịch chiếu g ng vào mắt m nh rồi bỏ chạ ”, đẹp m t c ch hồn nhi n và trong s ng - V đẹp của nắng sông Đà lại g i nh đến thế gi i Đ ờng th “tôi nh n c i miếng s ng l e l n m t màu nắng th ng ba Đ ờng thi “Y n hoa tam ngu ệt h D ng Châu” (Xuôi thu ền về D ng Châu gi a th ng ba, mùa hoa khói) Màu nắng g i s ấm p, t i s ng mang v đẹp thi vị g i cảm - V đẹp của bờ b i sông Đà lại g i nh đến thế gi i thần ti n trong khu v ờn c tích “bờ sông Đà, b i sông Đà, chuồn chuồn b m b m tr n sông Đà” + Nhịp ngắn li n tiếp nh tiếng vui ngỡ ngàng tr c khung cảnh bà ra tr c mắt + Khung cảnh: Chuồn chuồn b m b m ba r p tr n sông v i nh ng sắc màu sặc sỡ Tạo cảm gi c lạc vào thế gi i thần ti n, khu v ờn c tích Tất cả đều thu c về m t c i g đ từ qu khứ Khi bất ngờ gặp lại Sông Đà tác giả bất ngờ cảm nh n đ c c i g đ đằm đằm ấm ấm hết sức thân thu c Chính v thế n n t c giả b t ra gọi Sông Đà là cố nhân V v khi đ c gặp lại con sông t c giả vui vô cùng để rồi thốt l n “Chao ôi” T c giả dùng hai h nh ảnh li n t ng: Vui nh thấ nắng giòn tan sau thời k m a dầm Vui nh nối lại chi m bao đứt quãng. *) G c nh n từ gi a lòng sông Đà, con sông mang v đẹp của m t ng ời t nh nhân: T c giả dùng điểm nh n của m t du kh ch hải hồ du ngoạn tr n sông n c Từ đâ t c giả cảm nh n đ c v đẹp n n th , đa dạng, phong phú của Sông Đà - Đ là v đẹp tĩnh lặng, n ả, thanh b nh nh còn l u lại dấu tích của lịch s cha ông + Cảnh ven sông đâ lặng tờ H nh nh từ thời Lý, Trần, L c ng lặng tờ đến thế mà thôi Lặng tờ là s im lặng tu ệt đối Qua bao đời vẫn thế mà thôi + Vắng v đến mức tịnh không m t b ng ng ời + Y n tĩnh đến mức t c giả thèm đ c gi t m nh b i tiếng còi e l a của chu ến e l a đầu ti n đến v i vùng đất nà Y n tĩnh đến mức tiếng c đ p n c sông, quẫ vọt l n mặt sông tr thành âm thanh chủ đạo và đủ sức làm cho đàn h u gi t m nh chạ vụt biến Biện ph p nghệ thu t lấ đ ng tả tĩnh nhấn mạnh v đẹp im l m qu ng hạ l u nà 2. Đánh giá - Ca ng i v đẹp của dòng sông ứ s và thành công trong việc t m kiếm chất vàng trong thi n nhi n Tâ Bắc + Sông Đà hiện l n qua nh ng trang văn của Ngu ễn Tuân không chỉ thuần tú là thi n nhi n, mà còn là m t sản phẩm nghệ thu t vô gi -> Qua đâ t c giả c ng kín đ o thể hiện t nh cảm un c tha thiết và niềm sa m , t hào v i thi n nhi n của qu h ng ứ s m nh
  7. + H nh t ng sông Đà còn c ý nghĩa là phông nền cho s uất hiện và tôn vinh v đẹp của con ng ời- ng ời l i đò tr n dòng sông - Khẳng định bút ph p tài hoa đ c đ o của Ngu ễn Tuân trong nghệ thu t â d ng h nh t ng văn học III. Kết bài: - V đẹp h nh ảnh con sông Đà - Phong c ch nghệ thu t đ c đ o, tài hoa và u n b c của nhà văn Ngu ễn Tuân
ADSENSE

CÓ THỂ BẠN MUỐN DOWNLOAD

 

Đồng bộ tài khoản
3=>0