intTypePromotion=1
zunia.vn Tuyển sinh 2024 dành cho Gen-Z zunia.vn zunia.vn
ADSENSE

Đề thi thứ tốt nghiệp THPT Ngữ Văn - PTDTNT Nước Oa (2013-2014)

Chia sẻ: Lê Thị Hoa | Ngày: | Loại File: PDF | Số trang:3

74
lượt xem
4
download
 
  Download Vui lòng tải xuống để xem tài liệu đầy đủ

Để giúp cho các bạn học sinh lớp 12 có thể chuẩn bị ôn tập tốt hơn cho kỳ thi tốt nghiệp môn Văn, mời các thầy cô và các bạn tham khảo đề thi thứ tốt nghiệp THPT Ngữ Văn - PTDTNT Nước Oa (2013-2014).

Chủ đề:
Lưu

Nội dung Text: Đề thi thứ tốt nghiệp THPT Ngữ Văn - PTDTNT Nước Oa (2013-2014)

  1. SỞ GD&ĐT QUẢNG NAM ĐỀ THI TỐT NGHIỆP THPT 2013- 2014 TRƯỜNG PTDTNT NƯỚC OA (THAM KHẢO) MÔN : NGỮ VĂN Thời gian: 150phút ( không kể giao đề) Câu 1:( 2 điểm) Nêu ngắn gọn những nét chính trong quan điểm sáng tác văn học của Hồ Chí Minh ? Câu 2: (3 điểm) Hãy viết một bài văn ngắn ( khoảng 400 từ) trình bày suy nghĩ của anh (chị) về ý kiến sau: “ Tập quán xấu ban đầu là khách qua đường, sau trở thành người bạn thân ở chung nhà và kết cục trở thành một ông chủ nhà khó tính”. Câu 3: ( 5 điểm) Phân tích hình tượng nhân vật Tnú trong truyện ngắn “ Rừng xà nu” của nhà văn Nguyễn Trung Thành.
  2. ĐÁP ÁN – THANG ĐIỂM Câu 1:(2 điểm) a. Yêu cầu về kiến thức: Cần đảm bảo các ý: - Người coi văn nghệ là một vũ khí chiến đấu lợi hại phụng sự cho sự nghiệp cách mạng . Nhà văn phải có tinh thần xung phong của người chiến sĩ. - Người luôn coi trọng tính chân thật và tính dân tộc của văn học . - Khi cầm bút, Người bao giờ cũng xuất phát từ đối tượng ( viết cho ai?) và mục đích tiếp nhận ( viết để làm gì?) để quyết định nội dung( viết cái gì?) và hình thức ( viết thế nào?) của tác phẩm. b. Cách cho điểm: - Điểm 2: Đáp ứng các yêu cầu trên, có thể mắc vài lỗi nhỏ về diễn đạt. - Điểm 1: Trình bày được nửa các yêu cầu trên, còn mắc một số lỗi diễn đạt. - Điểm 0 : Hoàn toàn sai lệch. Câu 2: (3 điểm) a.Về kĩ năng: -Biết cách làm bài nghị luận xã hội về một tư tưởng, đạo lí. Lập luận chặt chẽ, thuyết phục; diễn đạt lưu loát; không mắc lỗi chính tả, dùng từ, ngữ pháp. b. Về kiến thức: Thí sinh có thể đưa ra những ý kiến và trình bày theo nhiều cách khác nhau nhưng cần hợp lí, chặt chẽ, có sức thuyết phục; cần nêu được các ý: - Giới thiệu được vấn đề cần nghị luận – dẫn ý kiến: “ Tập quán xấu ban đầu là khách qua đường, sau trở thành người bạn thân ở chung nhà và kết cục trở thành một ông chủ nhà khó tính”. - Giải thích được vấn đề: “ Tập quán xấu” là những thói hư, tật xấu trái với những chuẩn mực đạo đức và đã trở thành thói quen trong lối sống của con người. “ Tập quán xấu” ban đầu chỉ là “khách qua đường” nghĩa là không có quan hệ gần gũi, mật thiết; sau đó trở thành “người bạn thân ở chung nhà” nghĩa là có quan hệ gần gũi, thân thiết, thường xuyên; và biến thành “ ông chủ nhà khó tính” nghĩa là có thể sai khiến ta và ta hoàn toàn phụ thuộc vào nó. - Chứng minh được vấn đề: dùng dẫn chứng( trong thực tế, trong văn học…) để chứng minh sự tiêm nhiễm của tập quán xấu là một quá trình đi từ “khách qua đường” đến “ người bạn thân ở chung nhà” và cuối cùng trở thành “một ông chủ nhà khó tính”. - Bình luận vấn đề : + Ý kiến đưa ra là hoàn toàn xác đáng.
  3. + Trong thực tế, tập quán xấu đang là một hiện tượng phổ biến, đặc biệt là ở lứa tuổi thanh niên, học sinh. - Bài học nhận thức và hành động: + Cần tránh xa những thói hư, tật xấu; nếu lỡ mắc phải thì cần quyết tâm từ bỏ. + Luôn cố gắng đấu tranh, rèn luyện để hoàn thiện nhân cách. c. Cách cho điểm: - Điểm 3: Đáp ứng các yêu cầu trên, có thể mắc vài lỗi nhỏ. - Điểm 2: Trình bày được nửa các yêu cầu trên, còn mắc một số lỗi diễn đạt. - Điểm 1 : Còn sơ sài, mắc nhiều lỗi. - Điểm 0: Hoàn toàn sai lệch hoặc bỏ giấy trắng Câu 3: (5 điểm) a.Yêu cầu về kĩ năng: Biết cách làm một bài văn nghị luận văn học, vận dụng khả năng đọc- hiểu để phân tích một nhân vật văn học trong thể loại truyện ngắn. Kết cấu chặt chẽ, bố cục rõ ràng, diễn đạt tốt; không mắc các lỗi chính tả, lỗi dùng từ, lỗi ngữ pháp. b.Yêu cầu về kiến thức: Thí sinh có thể trình bày theo nhiều cách khác nhau nhưng cần đảm bảo triển khai được các ý sau: - Tnú là người gan góc, dũng cảm, mưu trí. - Tnú là người có tính kỉ luật cao, tuyệt đối trung thành với cách mạng, - Tnú có một trái tim yêu thương và sục sôi căm thù giặc: sống rất nghĩa tình và luôn mang trong tim ba mối thù: thù của bản thân, thù của gia đình, thù của buôn làng. - Cuộc đời bi tráng và con đường đến với cách mạng của Tnú điển hình cho con đường đến với cách của người dân Tây Nguyên, góp phần làm sáng tỏ chân lý của thời đại: phải dùng bạo lực cách mạng để tiêu diệt bạo lực phản cách mạng; đấu tranh vũ trang là con đường tất yếu để tự giải phóng. c. Cách cho điểm: - Điểm 5: Đáp ứng các yêu cầu trên, có thể mắc vài lỗi nhỏ về diễn đạt. - Điểm 3: Trình bày được nửa các yêu cầu trên, còn mắc một số lỗi diễn đạt. - Điểm 1: Nội dung sơ sài, diễn đạt yếu. - Điểm 0: Hoàn toàn lạc đề hoặc bỏ giấy trắng.
ADSENSE

CÓ THỂ BẠN MUỐN DOWNLOAD

 

Đồng bộ tài khoản
2=>2