intTypePromotion=1
zunia.vn Tuyển sinh 2024 dành cho Gen-Z zunia.vn zunia.vn
ADSENSE

Đề xuất giải pháp tăng cường công tác đấu thầu qua mạng tại ban quản lý đầu tư xây dựng công trình quận 9

Chia sẻ: Mao A Mẫn | Ngày: | Loại File: PDF | Số trang:5

105
lượt xem
14
download
 
  Download Vui lòng tải xuống để xem tài liệu đầy đủ

Bài viết trình bày đề xuất ra những giải pháp cụ thể như khắc phục hệ thống mạng đấu thầu quốc gia, nâng cao trình độ chuyên môn của đội ngũ cán bộ quản lý, đẩy mạnh công tác quản lý đấu thầu qua mạng, mở rộng phạm vi áp dụng đấu thầu qua mạng. Mời các bạn cùng tham khảo!

Chủ đề:
Lưu

Nội dung Text: Đề xuất giải pháp tăng cường công tác đấu thầu qua mạng tại ban quản lý đầu tư xây dựng công trình quận 9

  1. KỶ YẾU NGHIÊN CỨU KHOA HỌC SINH VIÊN NĂM HỌC 2018-2019 ĐỀ XUẤT GIẢI PHÁP TĂNG CƯỜNG CÔNG TÁC ĐẤU THẦU QUA MẠNG TẠI BAN QUẢN LÝ ĐẦU TƯ XÂY DỰNG CÔNG TRÌNH QUẬN 9 Giảng viên hướng dẫn: ThS. Nguyễn Phương Thanh Sinh viên thực hiện: Phạm Thị Kim Chi Lớp: CQ.56.KTXD Định Thị Huệ Lớp: CQ.56.KTXD Châu Thị Mỹ Thoa Lớp: CQ.56.KTXD Tóm tắt: Qua đánh giá thực tế tại Ban Quản lý đầu tư xây dựng công trình Quận 9, ta thấy Ban đã đạt được những kết quả nhất định: tình hình áp dụng đấu thầu qua mạng đã có nhiều chuyển biến tích cực; số lượng gói thầu được áp dụng cho hình thức đấu thầu qua mạng ngày càng được cải thiện; việc tổ chức đấu thầu qua mạng đã mang lại hiệu quả cao về kinh tế,…. Mặc dù vậy, vẫn còn tồn tại một số hạn chế như hệ thống mạng đấu thầu quốc gia còn nhiều hạn chế, trình độ chuyên môn đội ngũ cán bộ quản lý về đấu thầu qua mạng còn kém, công tác quản lý đấu thầu qua mạng còn nhiều bất cập.... Từ đó đề xuất ra những giải pháp cụ thể như khắc phục hệ thống mạng đấu thầu quốc gia, nâng cao trình độ chuyên môn của đội ngũ cán bộ quản lý, đẩy mạnh công tác quản lý đấu thầu qua mạng, mở rộng phạm vi áp dụng đấu thầu qua mạng,... Từ khóa: đấu thầu qua mạng; Ban Quản lý đầu tư xây dựng công trình Quận 9; giải pháp tăng cường đấu thầu qua mạng. 1. ĐẶT VẤN ĐỀ Đơn giản hoá quá trình đấu thầu, tiết kiệm chi phí đấu thầu, minh bạch thông tin, khả năng liên kết nhà thầu và các gói thầu. Nhận thức được lợi ích của đấu thầu qua mạng mang lại thì Ban Quản lý đầu tư xây dựng công trình Quận 9 đã tiến hành thực hiện triển khai đấu thầu qua mạng. Bước đầu đã đạt được những kết quả nhất định, song song đó vẫn còn tồn tại một số khó khăn trong quá trình thực hiện. 2. CÁC NỘI DUNG CHÍNH Bước đầu thí điểm thực hiện lộ trình đấu thầu qua mạng, Ban Quản lý đầu tư xây dựng công trình Quận 9 đã đạt được các kết quả khả quan. Đầu tiên là các công trình thực hiện tiêu biểu như: Xây dưng nâng cấp trụ sở Hành chính Quận 9; Nâng cấp, mở rộng đường Lã Xuân Oai (đoạn từ đường Lò Lo đến đường Nguyễn Duy Trinh); Xây dựng trường mần non Phú Hữu; Xây dựng trường tiểu học Phước Long A;.... Bảng 1. Bảng thống kê số lượng gói thầu tại Ban năm 2017 và năm 2018 Đơn vị: Triệu đồng Năm 2017 Năm 2018 Chỉ tiêu Số lượng Tỷ lệ (%) Số lượng Tỷ lệ (%) Tổng số gói thầu 189 100 215 100 Không qua mạng 187 99,47 208 96,74 Qua mạng 2 0,53 7 3,26 P a g e 57 | 82
  2. KỶ YẾU NGHIÊN CỨU KHOA HỌC SINH VIÊN NĂM HỌC 2018-2019 Qua số liệu trên, số lượng gói thầy ngày càng tăng cho thấy, Ban đã nhận thức rõ hiệu quả mang lại qua việc tổ chức lựa chon nhà thầu qua mạng. Đồng thời, đã có ý thức chấp hành quyết định của Uỷ ban nhân dân Quận 9 về lộ trình thực hiện đấu thầu qua mạng. Bảng 2. Bảng báo cáo tổng hợp kết quả lựa chọn nhà thầu năm 2017 và năm 2018 Đơn vị: triệu đồng Mức tiết Tỷ lệ tiết Chỉ tiêu Tổng giá Tổng giá kiệm Năm kiệm tuyệt gói thầu trúng thầu đối (%) 2017 307.916 306.235 1.681 0,55 KQM 2018 348.474 346.169 2.305 0,66 2017 14.286 13.763 523 3,66 QM 2018 19.144 18.398 746 3,90 Như bảng trên, ta thấy được công tác đấu thầu qua mạng tuy mới chỉ được thí điểm thực hiện tại Ban nhưng đã được kiểm chứng mang lai hiệu quả cao trong nguồn ngân sách Nhà Nước. Ngoài ra, đấu thầu qua mạng còn đảm bảo tính công bằng, minh bạch giúp phòng chống các tiêu cực và tham nhũng. Ngoài ra, văn bản pháp luật về đấu thầu qua mạng ngày càng được hoàn thiện: Những vấn đề cơ bản về thủ tục, thời gian đấu thầu, các quy định về lập, thẩm định kế hoạch đấu thầu, hồ sơ dự thầu, đánh giá hồ sơ dự thầu… đã dần được thống nhất và chuẩn hóa nhờ các văn bản pháp luật về đấu thầu được ban hành. Đảm bảo cho quá trình đấu thầu được thông suốt, thống nhất, khắc phục được những khó khăn, thời gian đâu thầu được tiết kiệm và đảm bảo được tiến độ của toàn bộ dự án đầu tư. Cách thức đấu thầu tiên tiến bước đầu được xây dựng nền móng: Việc hạn chế tiếp xúc giữa bên mời thầu và nhà thầu, công tác bảo mật được nâng cao, thông tin về báo cáo đánh giá hồ sơ dự thầu của các chuyên gia được công khai. Nội dung của đấu thầu qua mạng ngày càng được hoàn thiện thông qua sự thành công của giai đoạn thí điểm. Đẩy mạnh mục tiêu công khai, minh bạch trong đấu thầu: Luật Đấu thầu số 43/2013/QH13 quy định một trong những chỉ tiêu đánh giá tư cách hợp lệ của nhà thầu là phải đăng ký trên Hệ thống mạng đấu thầu quốc gia. Điều này giúp cho chủ đầu tư, bên mời thầu có cơ sở dữ liệu tin cậy, chính xác để đánh giá năng lực, kinh nghiệm, uy tín của các nhà thầu, bên cạnh đó các nhà thầu có thể kiểm tra chéo nhau, hạn chế việc kê khai không trung thực, nâng cao kết quả lựa chọn nhà thầu. Công tác đào tạo, tuyên truyền phổ biến về đấu thầu được đẩy mạnh: Để thực hiện lộ trình đấu thầu qua mạng đã đề ra, Ban đã tổ chức hội nghị tập huấn, hội thảo quán triệt các quy định pháp luật về đấu thầu, nhất là các văn bản pháp lý mới về đấu thầu qua mạng. Việc đẩy mạng công tác đào tạo, tuyên truyền, phổ biến về đấu thầu qua mạng đã góp phần cập nhật những kiến thức mới về đối tượng tham gia đấu thầu, tăng cường hiệu quả công tác đấu thầu. P a g e 58 | 82
  3. KỶ YẾU NGHIÊN CỨU KHOA HỌC SINH VIÊN NĂM HỌC 2018-2019 Năng lực các nhà thầu trong nước đã được nâng cao: Chỉ thị 494/CT-TTg đã mang lại những hiệu quả tích cực trong các đấu thầu các dự án. Tính cạnh tranh cao trong đấu thầu thông qua hình thức đấu thầu qua mạng đã tạo điều kiện cho các nhà thầu phát triển, tích cực triển khai đổi mới công nghệ, đầu tư nghiên cứu các sản phẩm, nâng cao năng lực cạnh tranh để đáp ứng cung cấp sản phẩm chất lượng, yêu cầu về kỹ thuật và giá thành. Mặc dù đã đạt được những kết quả nhất định, nhưng vẫn còn tồn tại những khó khăn như: Hệ thống mạng đấu thầu quốc gia còn nhiều hạn chế, trình độ chuyên môn đội ngũ cán bộ quản lý về đấu thầu qua mạng còn kém. Những khó khăn, hạn chế về mặt yếu tố khách quan như luật, hạ tầng, con người, tâm lý của các cán bộ quản lý còn đang lảng tránh không muốn thực hiện đấu thầu qua mạng vì họ sợ tính công khai min bạch gây ảnh hưởng tới lợi ích. Một tồn tại khác là nhiều chủ đầu tư có chứng chỉ về đấu thầu, tuy nhiên chỉ là hình thức, các cán bộ chưa nắm vững về quy trình, thủ tục trong đấu thầu nê khi có sự cố xảy ra thì rất lúng túng, không tìm được các xử lý hợp lý, làm gián đoạn và ảnh hưởng đến tiến độ của dự án. Phạm vi đấu thầu qua mạng chưa được áp dụng rộng rãi. Bên cạnh đó, do mới áp dụng cho nên nhiều nhà thầu, doanh nghiệp vẫn gặp nhiều lúng túng với hình thức đấu thầu qua mạng, dẫn đến số lượng nhà thầu tham gia đấu thầu qua mạng chưa cao. Để giải quyết các tồn tại như đã nêu cần có những giải pháp tích cực để tăng cường công tác đấu thầu qua mạng tại Ban như là liên tục nâng cấp, chỉnh sửa hệ thống mạng đấu thầu quốc gia hiện tại để khắc phục các khó khăn về mặt kỹ thuật như dung lượng tệp tin dự thầu, cải thiện giao diện thân thiện với người dùng. Tiếp theo, cần xây dựng và triển khai các dự án, đề án, kế hoạch đào tạo, nâng cao chất lượng đội ngũ nhân viên tham gia công tác đấu thầu, ví dụ như thắt chặt các điều kiện cấp chứng chỉ hoạt động đấu thầu, tăng cường công tác đào tạo nghiệp vụ về đấu thầu đối với các cơ quan quản lý nhà nước về đấu thầu, nghiên cứu quy định tính chi phí cho công tác tư vấn đấu thầu theo hướng phù hợp hơn. Một đội ngũ quan trọng khác tham gia vào công tác đấu thầu là chủ đầu tư, ban quản lý dự án. Thực tế cho thấy cần gắn việc nâng cao nhận thức của các chủ đầu tư, ban quản lý dự án về bản chất, vai trò, hình thức hoạt động của thương mại điện tử nói chung và đấu thầu qua mạng nói riêng, đi đôi với nâng cao năng lực tài chính của bản thân doanh nghiệp. Muốn được như vậy, các đối tượng này cần liên tục trao đổi thông tin, học hỏi kinh nghiệm xây dựng hệ thống đấu thầu qua mạng từ các nước đã có những thành quả nhất định như Hàn Quốc, Singapore và kinh nghiệm xây dựng hệ thống pháp luật từ các nước khác. Ngoài ra, cần đẩy mạnh công tác quản lý đấu thầu qua mạng bằng cách hoàn thiện khung pháp lý và thể chế quản lí Nhà Nước, đẩy mạnh chuyên nghiệp hoá đấu thầu qua mạng và hoàn thiện công tác kiểm soát. Theo quy định trong Luật Đấu thầu, hoạt động đấu thầu sẽ được người có thẩm quyền chịu trách nhiệm giám sát để đảm bảo quá trình lựa chọn nhà thầu tuân thủ theo quy định của Pháp luật về đấu thầu. Như vậy, người có thẩm quyền cần cử cán bộ tham gia giám sát, theo dõi việc thực hiện của chủ đầu tư, bên mời thầu trong suốt quá trình lựa chọn nhà thầu, kiểm tra dự toán khi cần thiết. Họ cũng cần tập trung theo dõi các thắc mắc, kiến nghị đối với các gói thầu có tính đặc thù, có giá trị lớn, yêu cầu kỹ thuật cao để đảm bảo thực hiện đúng theo quy định. Cuối cùng là mở rộng phạm vi áp dụng đấu thầu qua mạng, đa dạng hoá phương pháp đánh giá hồ sơ dự thầu, bổ sung thêm hình thức lựa chọn nhà thầu. P a g e 59 | 82
  4. KỶ YẾU NGHIÊN CỨU KHOA HỌC SINH VIÊN NĂM HỌC 2018-2019 3. KẾT LUẬN Thực hiện công tác đấu thầu qua mạng lựa chọn nhà thầu đem lại lợi ích nhiều mặt cho tất cả các bên tham gia đấu thầu và đem đến lợi ích cho toàn xã hội. Đấu thầu qua mạng là một trong những xu hướng tất yếu của cuộc cách mạng công nghiệp 4.0, thực hiện đấu thầu qua mạng xoá bỏ các yếu tố ranh giới, không gian địa lý, tất cả quy trình và công việc thực hiện trên nền tảng tự động hoá, số hoá và mang tính chất kết nối giữa mọi vùng miền. Theo lộ trình thực hiện đấu thầu qua mạng, hình thức đấu thầu qua mạng đang dần thay thế đấu thầu trực tiếp, góp phần sử dụng ngân sách nhà nước một cách hiệu quả và minh bạch hơn. Tại Ban Quản lý đầu tư xây dựng công trình Quận 9 đã tuân thủ lộ trình chung của Nhà nước đặt ra, thực hiện lựa chọn nhà thầu qua mạng giai đoạn 2017 đến nay đã đạt được nhiều kết quả tích cực. Giải pháp tăng cường công tác đấu thầu qua mạng tại Ban như là khắc phục hệ thống mạng đấu thầu quốc gia, nâng cao trình độ chuyên môn của cán bộ quản lí, đẩy mạng công tác quản lí đấu thầu qua mạng, trình hồ sơ mời thầu để tham vấn ý kiến của tổ chuyên gia là những người có kinh nghiệm trong lĩnh vực trước khi thực hiện hồ sơ mời thầu qua mạng,… Từ quá trình thực hiện tại Ban và nghiên cứu tình hình thực tế nếu áp dụng sẽ đem lại hiệu quả tích cực, hạn chế các sai sót trong quá trình thực hiện đấu thầu; cùng nhau xây dựng báo cáo đánh giá hồ sơ dự thầu qua mạng để áp dụng cho tất cả các gói thầu qua mạng mà vẫn đúng với các quy định của Nhà Nước. Đây là những giải pháp có tính khả thi cao, có thể áp dụng rộng rãi tại một số đơn vị khác liên quan đến lĩnh vực đấu thầu qua mạng. Tài liệu tham khảo [1]. Uỷ Ban nhân dân Quận 9 (2019), Báo cáo số 17/BC-UBND ngày 11 tháng 01 năm 2019, về việc Báo cáo tình hình thực hiện công tác đấu thầu năm 2018. [2]. Uỷ Ban nhân dân Quận 9 (2018), Báo cáo số 12/BC-UBND ngày 14 tháng 01 năm 2018, về việc Báo cáo tình hình thực hiện công tác đấu thầu năm 2017. [3]. Hoàng Ngọc Bích, Thực trạng và giải pháp thúc đẩy hoạt động đấu thầu qua mạng ở Việt Nam - Luận văn Thạc sĩ- Viện Hàn Lâm, 2018 [4]. Hệ thống mua sắm điện tử http://muasamcong.mpi.gov.vn/. [5]. Báo Đầu tư chứng khoán (2017) https://tinnhanhchungkhoan.vn/dau-tu/dau-thau-qua- mang-la-con-duong-tat-yeu-cua-minh-bach-va-hieu-qua-198419.html [6]. Báo Kinh tế và đô thị (2018) http://kinhtedothi.vn/dau-thau-qua-mang-tang-tinh-minh- bach-hut-von-dau-tu-308625.html. [7]. Báo VnExpress, Lợi ích nhiều mặt của đấu thầu qua mạng https://vnexpress.net/kinh- doanh/loi-ich-nhieu-mat-cua-dau-thau-qua-mang- 3792884.html?fbclid=IwAR0R_isCq9t6TocBz5K_Ffvw2s27gQ598aofpkLpQ- owfERQk5XSLRv8B2M. [8]. Báo Hỏi đáp pháp luật, Ưu nhược điểm của đấu thầu qua mạnghttps://hoidapphapluat.vn/uu-nhuoc-diem-cua-dau-thau-qua- P a g e 60 | 82
  5. KỶ YẾU NGHIÊN CỨU KHOA HỌC SINH VIÊN NĂM HỌC 2018-2019 mang/?fbclid=IwAR0- Z3kt6oLwTEOWNgzQ9lAmczkYFe99LUUeofzodi_RTN5bW26mDVH9pwY. [9]. Báo Đầu tư (2017) https://baodautu.vn/tao-co-so-day-manh-dau-thau-qua-mang-trong- nam-2018-d74131.html. [10]. Báo Công lý (2017) http://congly.vn/dau-tu/quyet-tam-day-manh-dau-thau-qua-mang- 208034.html. [11]. Báo Công thương (2018) https://congthuong.vn/hoa-giai-kho-khan-cho-hinh-thuc-dau- thau-qua-mang-100203.html. [12]. Nâng cao hiệu quả hoạt động đấu thầu ở Việt Nam thông qua việc ứng dụng đấu thầu qua mạng https://123doc.org//document/35600-nang-cao-hieu-qua-hoat-dong-dau-thau- o-viet-nam-thong-qua-viec-ung-dung-dau-thau-qua-mang-doc.html. P a g e 61 | 82
ADSENSE

CÓ THỂ BẠN MUỐN DOWNLOAD

 

Đồng bộ tài khoản
2=>2