Tạp chí Đại học Thủ Dầu Một, số 6 (13) – 2013<br />
<br />
<br />
<br />
<br />
ÑEÀ XUAÁT HEÄ THOÁNG CHUÛ ÑEÀ DÖÏ AÙN<br />
TRONG DAÏY HOÏC ÑÒA LYÙ 12<br />
Nguyeãn Thò Kim Lieân, Phaïm Thò Thuùy Haèng<br />
Tröôøng Ñaïi hoïc Sö phaïm thaønh phoá Hoà Chí Minh<br />
<br />
TOÙM TAÉT<br />
Daïy hoïc theo döï aùn laø moät hình thöùc daïy hoïc chuû ñoäng, trong ñoù ngöôøi hoïc thöïc hieän<br />
moät nhieäm vuï hoïc taäp phöùc hôïp, coù söï keát hôïp giöõa lyù thuyeát vaø thöïc haønh, coù theå taïo ra caùc<br />
saûn phaåm. Trong daïy hoïc Ñòa lyù 12, daïy hoïc theo döï aùn laø phöông phaùp daïy hoïc hieäu quaû,<br />
deã aùp duïng. Baøi baùo naøy ñeà xuaát heä thoáng caùc chuû ñeà daïy hoïc theo döï aùn trong daïy hoïc Ñòa<br />
lyù 12 töø thöïc tieãn vaän duïng thaønh coâng ôû lôùp 12B8 tröôøng THPT Long Thaønh, huyeän Long<br />
Thaønh tænh Ñoàng Nai.<br />
Töø khoùa: daïy hoïc, döï aùn, ñòa lyù<br />
1. Ñaët vaán ñeà vaøo saûn phaåm, theå hieän roõ khaû naêng phaùt<br />
Daïy hoïc theo höôùng phaùt trieån naêng huy cao naêng löïc cuûa ngöôøi hoïc.<br />
löïc ngöôøi hoïc laø yeâu caàu toái thieát trong Xaùc ñònh caùc chuû ñeà döï aùn laø khaâu ñaàu<br />
chieán löôïc ‚ñoåi môùi caên baûn vaø toaøn dieän tieân trong thieát keá moät döï aùn daïy hoïc. Xaùc<br />
neàn giaùo duïc quoác daân‛ [1], theå hieän trong ñònh caùc chuû ñeà döï aùn phuø hôïp vôùi ñaëc tröng<br />
caû ba maët: ñoåi môùi noäi dung, chöông trình boä moân, vôùi höùng thuù vaø ñieàu kieän cuûa hoïc<br />
saùch giaùo khoa, ñoåi môùi phöông phaùp daïy sinh (hoïc sinh), vôùi yeâu caàu cuûa thöïc tieãn… laø<br />
hoïc vaø ñoåi môùi kieåm tra ñaùnh giaù. Chieán tieàn ñeà cô baûn cuûa caùc döï aùn noùi chung vaø döï<br />
löôïc phaùt trieån giaùo duïc giai ñoaïn 2011 ” aùn Ñòa lyù 12 noùi rieâng. Trong khuoân khoå giôùi<br />
2020 ñaõ chæ roõ caàn phaûi ‚thöïc hieän ñoåi môùi haïn cuûa baøi baùo vaø treân cô sôû söï töông hôïp<br />
chöông trình vaø saùch giaùo khoa töø sau naêm khaù ñaëc bieät cuûa noäi dung chöông trình Ñòa<br />
2015 theo ñònh höôùng phaùt trieån naêng löïc lyù 12 vôùi phöông phaùp döï aùn, chuùng toâi löïa<br />
cho hoïc sinh…‛, ‚tieáp tuïc ñoåi môùi phöông choïn ñeà xuaát heä thoáng chuû ñeà döï aùn ñòa lyù<br />
phaùp daïy hoïc vaø ñaùnh giaù keát quaû hoïc taäp, 12 ” Ñòa lyù Vieät Nam.<br />
reøn luyeän theo höôùng phaùt huy tính tích 2. Khaùi nieäm Daïy hoïc döï aùn<br />
cöïc, töï giaùc, chuû ñoäng, saùng taïo vaø naêng löïc Daïy hoïc döï aùn laø moät hình thöùc daïy<br />
töï hoïc cuûa ngöôøi hoïc‛… [2]. hoïc hoaëc moät phöông phaùp daïy hoïc phöùc<br />
Nhoùm phöông phaùp daïy hoïc tích cöïc laø hôïp, trong ñoù döôùi söï höôùng daãn cuûa giaùo<br />
löïa choïn öu tieân trong ñònh höôùng daïy hoïc vieân, ngöôøi hoïc tieáp thu kieán thöùc vaø hình<br />
phaùt trieån naêng löïc ngöôøi hoïc [3]. Trong ñoù, thaønh kyõ naêng thoâng qua vieäc giaûi quyeát<br />
daïy hoïc döï aùn (Project Work/Project moät baøi taäp tình huoáng (döï aùn) coù thaät<br />
Method/Project Based Learning) vôùi caùc ñaëc trong ñôøi soáng, theo saùt chöông trình hoïc,<br />
tröng caên baûn laø ñònh höôùng vaøo hoïc sinh, coù söï keát hôïp giöõa lyù thuyeát vôùi thöïc haønh<br />
ñònh höôùng vaøo thöïc tieãn vaø ñònh höôùng vaø taïo ra caùc saûn phaåm cuï theå. Ngöôøi hoïc<br />
<br />
67<br />
Journal of Thu Dau Mot University, No 6 (13) – 2013<br />
<br />
<br />
tham gia vaøo haàu heát caùc khaâu trong quaù Keát quaû thöïc hieän döï aùn coù theå ñöôïc<br />
trình thöïc hieän döï aùn: töø vieäc xaùc ñònh muïc vieát döôùi daïng daïng aán phaåm (baûn tin, baùo,<br />
ñích, laäp keá hoaïch, ñeán vieäc thöïc hieän, aùp phích, thu hoaïch, baùo caùo, kòch baûn, caåm<br />
kieåm tra, ñieàu chænh, ñaùnh giaù quaù trình vaø nang, taäp saùch…) vaø coù theå ñöôïc trình baøy<br />
keát quaû thöïc hieän; laøm vieäc nhoùm laø hình treân power point hoaëc thieát keá thaønh trang<br />
thöùc cô baûn cuûa daïy hoïc döï aùn. web… Saûn phaåm cuûa döï aùn coù theå ñöôïc trình<br />
Caùc giai ñoaïn cuûa daïy hoïc döï aùn: baøy giöõa caùc nhoùm ngöôøi hoïc, giôùi thieäu<br />
1. Xaùc ñònh chuû ñeà döï aùn/choïn ñeà taøi tröôùc lôùp, trong tröôøng hay ngoaøi xaõ hoäi.<br />
5. Ñaùnh giaù döï aùn, ruùt kinh nghieäm<br />
– Giaùo vieân xaùc ñònh trong chöông trình<br />
hoïc taäp caùc noäi dung cô baûn coù lieân quan Giaùo vieân vaø ngöôøi hoïc ñaùnh giaù quaù<br />
hoaëc coù theå öùng duïng vaøo thöïc teá; phaùt hieän trình thöïc hieän vaø keát quaû döï aùn ruùt ra<br />
nhöõng gì töông öùng ñaõ vaø ñang xaûy ra trong nhöõng kinh nghieäm cho vieäc thöïc hieän caùc<br />
cuoäc soáng, chuù yù vaøo nhöõng vaán ñeà lôùn maø döï aùn tieáp theo. Keát quaû döï aùn coù theå ñöôïc<br />
xaõ hoäi vaø theá giôùi ñang quan taâm. ñaùnh giaù töø beân ngoaøi.<br />
<br />
– Xaùc ñònh yù töôûng döï aùn 3. Caùch xaùc ñònh caùc chuû ñeà döï aùn<br />
trong moät moân hoïc<br />
Löu yù: Giaùo vieân coù theå giôùi thieäu moät<br />
Coù nhieàu möùc ñoä thieát keá döï aùn khaùc<br />
soá höôùng cuûa ñeà taøi ñeå hoïc sinh töï choïn<br />
nhau. Döï aùn coù theå ñöôïc thöïc hieän troïn veïn<br />
hoaëc ñeà taøi coù theå xuaát phaùt töø ngöôøi hoïc.<br />
trong moät baøi daïy, cuõng coù theå chæ tích hôïp<br />
2. Xaây döïng ñeà cöông döï aùn<br />
ñöôïc phaàn quan troïng nhaát trong baøi hoaëc<br />
Xaây döïng ñeà cöông cho moät döï aùn laø moät phaàn naøo ñoù coù lieân quan; döï aùn coøn coù<br />
coâng vieäc heát söùc quan troïng vì noù mang theå xuyeân suoát moät soá baøi, moät chöông hoaëc<br />
tính ñònh höôùng haønh ñoäng cho caû quaù moät soá chöông.<br />
trình thöïc hieän, thu thaäp keát quaû vaø ñaùnh<br />
Chuû ñeà baøi daïy thöôøng laø teân cuûa moät<br />
giaù döï aùn. Giaùo vieân höôùng daãn ngöôøi hoïc<br />
döï aùn hoïc taäp. Chuû ñeà baøi daïy thöôøng xuaát<br />
xaùc ñònh muïc ñích, nhieäm vuï, caùch tieán<br />
phaùt töø noäi dung baøi hoïc coù lieân quan tröïc<br />
haønh, keá hoaïch thöïc hieän döï aùn; xaùc ñònh<br />
tieáp hoaëc giaùn tieáp ñeán nhöõng vaán ñeà thöïc<br />
nhöõng coâng vieäc caàn laøm, phaân coâng coâng<br />
tieãn trong cuoäc soáng ” nhöõng vaán ñeà ñöôïc<br />
vieäc trong nhoùm, thôøi gian döï kieán, vaät<br />
xaõ hoäi, theá giôùi quan taâm, hoaëc nhöõng vaán<br />
lieäu, kinh phí…<br />
ñeà rieâng cuûa ñòa phöông, cuûa ñaát nöôùc. Noäi<br />
3. Thöïc hieän döï aùn dung baøi daïy vaø vaán ñeà lieân quan trong<br />
Caùc thaønh vieân trong nhoùm thöïc hieän thöïc teá thöôøng coù moái quan heä hai chieàu.<br />
keá hoaïch ñaõ ñeà ra cho nhoùm vaø caù nhaân. Coù theå ñi töø noäi dung baøi daïy ñeán thöïc tieãn,<br />
Caùc hoaït ñoäng trí tueä vaø hoaït ñoäng thöïc hoaëc ngöôïc laïi.<br />
haønh, thöïc tieãn xen keõ vaø taùc ñoäng qua laïi Giaùo vieân coù theå ñeà xuaát moät chuû ñeà<br />
vôùi nhau. Kieán thöùc lyù thuyeát, phöông aùn lôùn/toång quaùt, neâu yù töôûng döï aùn, caùc nhoùm<br />
giaûi quyeát vaán ñeà ñöôïc thöû nghieäm qua thöïc hoïc sinh seõ töï ñeà xuaát caùc chuû ñeà rieâng cuûa<br />
tieãn vaø saûn phaåm ñöôïc taïo ra. nhoùm lieân quan tröïc tieáp ñeán chuû ñeà giaùo<br />
4. Baùo caùo keát quaû vieân ñaõ ñöa ra.<br />
<br />
68<br />
Tạp chí Đại học Thủ Dầu Một, số 6 (13) – 2013<br />
<br />
<br />
Ví duï: Baøi 17 (Ñòa lyù 12): Lao ñoäng vaø laõnh thoå töï nhieân, ñoàng thôøi ñaùnh giaù töï<br />
vieäc laøm, coù muïc 3. Vaán ñeà vieäc laøm vaø nhieân nhö caùc nguoàn löïc thöôøng xuyeân vaø<br />
höôùng giaûi quyeát vieäc laøm laø vaán ñeà kinh teá caàn thieát ñeå phaùt trieån kinh teá – xaõ hoäi.<br />
– xaõ hoäi lôùn cuûa ñaát nöôùc, cuûa töøng ñòa Kieán thöùc veà ñòa lyù töï nhieân seõ ñöôïc cuûng<br />
phöông cuï theå, ñaëc bieät cuûa caùc thanh nieân coá vaø vaän duïng khi hoïc veà Ñòa lyù kinh teá -<br />
tröôùc ngöôõng cöûa vaøo ñôøi. Thanh nieân caàn xaõ hoäi Vieät Nam. Caùch trình baøy caùc noäi<br />
phaûi naém baét tieàm naêng lao ñoäng vaø nhu dung taïo ra moät theå thoáng nhaát vaø caàn<br />
caàu lao ñoäng cuûa ñòa phöông, cuûa ñaát nöôùc, thieát trong chöông trình vaø saùch giaùo khoa.<br />
xaùc ñònh ñöôïc sôû tröôøng cuûa baûn thaân ñeå – Ñòa lyù daân cö ñeà caäp ñeán nhöõng neùt<br />
choïn ñöôïc höôùng ñi phuø hôïp. Do vaäy coù theå cô baûn veà daân cö, lao ñoäng vaø vieäc laøm,<br />
hình thaønh chuû ñeà döï aùn laø thanh nieân vôùi chaát löôïng cuoäc soáng cuûa daân cö hieän nay.<br />
vaán ñeà höôùng nghieäp. Töø chuû ñeà ñoù, caùc Ngoaøi vieäc nhaán maïnh daân cö vöøa laø löïc<br />
nhoùm hoïc sinh lôùp 12B8 Tröôøng THPT löôïng saûn xuaát, vöøa laø löïc löôïng tieâu thuï,<br />
Long Thaønh, huyeän Long Thaønh tænh Ñoàng coøn cho hoïc sinh nhaän thöùc ñöôïc raèng: vieäc<br />
Nai ñaõ löïa choïn caùc chuû ñeà: 1) Tieàm naêng naâng cao chaát löôïng cuoäc soáng cuûa daân cö laø<br />
lao ñoäng vaø vieäc laøm taïi huyeän Long laø muïc tieâu xaõ hoäi cuûa coâng cuoäc ñoåi môùi vaø<br />
Thaønh, 2) Lao ñoäng huyeän Long Thaønh – phaùt trieån ôû nöôùc ta.<br />
Hieän taïi vaø töông lai, 3) Long Thaønh – Thò – Ñòa lyù caùc ngaønh kinh teá ñöôïc baét<br />
tröôøng lao ñoäng ñaày bieán ñoäng, 4) Long ñaàu töø caùi nhìn toång quan veà söï chuyeån<br />
Thaønh – Ñaát laønh lieäu chim coù ñaäu? dòch cô caáu cuûa neàn kinh teá. Treân neàn cuûa<br />
4. Xaây döïng / thieát laäp caùc chuû ñeà ba khu vöïc kinh teá lôùn (noâng, laâm nghieäp<br />
döï aùn trong chöông trình Ñòa lyù 12 vaø thuûy saûn; coâng nghieäp vaø xaây döïng; dòch<br />
Caáu truùc chöông trình Ñòa lyù 12 vuï) caùc vaán ñeà phaùt trieån vaø phaân boá caùc<br />
STT Ñôn vò kieán thöùc/Noäi dung Soá tieát ngaønh kinh teá ñaõ ñöôïc löïa choïn ñeå phaân<br />
1 Vieät Nam treân ñöôøng ñoåi môùi vaø hoäi nhaäp 1 tích, toång hôïp. Nhöõng kieán thöùc ñöôïc choïn<br />
2 Ñòa lyù töï nhieân 14 loïc ñeå hoïc sinh hieåu ñöôïc cô caáu ngaønh cuûa<br />
3 Ñòa lyù daân cö 4 neàn kinh teá laø neàn taûng ñeå hoïc sinh naém<br />
4 Ñòa lyù kinh teá 24<br />
vöõng ñöôïc caùc vaán ñeà phaùt trieån kinh teá -<br />
5 Ñòa lyù ñòa phöông 2<br />
xaõ hoäi cuûa vuøng.<br />
<br />
6 OÂn taäp vaø kieåm tra 8 – Ñoái vôùi caùc vuøng kinh teá, chöông<br />
Cuï theå: trình chæ ñeà caäp ñeán caùc vaán ñeà tieâu bieåu,<br />
– Baøi môû ñaàu (baøi 1) giôùi thieäu boái ñöôïc löïa choïn töø raát nhieàu vaán ñeà phaûi giaûi<br />
caûnh quoác teá vaø trong nöôùc, nhöõng thaønh quyeát cuûa caùc vuøng laõnh thoå nöôùc ta, coù baûn<br />
töïu ñaït ñöôïc trong coâng cuoäc ñoåi môùi vaø chaát ñòa lyù roõ neùt vaø coù yù nghóa laâu daøi.<br />
nhöõng ñònh höôùng chính ñeå ñaát nöôùc tieáp – Ñòa lyù ñòa phöông: hoïc sinh chuaån bò<br />
tuïc ñoåi môùi vaø hoäi nhaäp. vaø vieát baùo caùo caùc chuû ñeà veà ñòa lyù tænh<br />
– Phaàn Ñòa lyù töï nhieân Vieät Nam ñeà hoaëc thaønh phoá.<br />
caäp ñeán caùc ñaëc ñieåm cô baûn cuûa thieân Khaû naêng thieát laäp caùc chuû ñeà döï aùn<br />
nhieân Vieät Nam, nhöõng quy luaät phaân hoùa trong noäi dung, chöông trình Ñòa lyù 12<br />
<br />
69<br />
Journal of Thu Dau Mot University, No 6 (13) – 2013<br />
<br />
<br />
Caáu truùc chöông trình vaø noäi dung Ñòa phöông, coù theå thieát laäp töøng döï aùn cho 63<br />
lyù lôùp 12 laø cô sôû raát thuaän lôïi ñeå phaùt hieän tænh thaønh trong caû nöôùc, chöa keå ñeán vieäc<br />
vaø xaây döïng caùc chuû ñeà / ñeà taøi – phaàn coát phaân nhaùnh caùc caáp chuû ñeà ñòa lyù ñòa<br />
loõi trong caùc döï aùn daïy hoïc. Saùch giaùo khoa phöông nhoû hôn trong moãi tænh thaønh… Coù<br />
Ñòa lyù 12 ñöôïc caáu taïo theo caùc ñôn vò kieán theå khaúng ñònh noäi dung chöông trình Ñòa<br />
thöùc lôùn, saép xeáp theo logic cuûa khoa hoïc vaø lyù 12 ” Ñòa lyù Vieät Nam laø raát phuø hôïp ñeå<br />
phuø hôïp vôùi logic cuûa quaù trình daïy hoïc. Do xaùc ñònh caùc chuû ñeà döï aùn vôùi caùc noäi dung<br />
ñoù, veà maët ñaïi theå, coù theå xaây döïng ít nhaát ña daïng, ña chieàu vaø phong phuù.<br />
moät ñeà taøi döïa treân töøng ñôn vò kieán thöùc Ñeà xuaát heä thoáng chuû ñeà döï aùn Ñòa<br />
lôùn vì taát caû ñeàu laø nhöõng vaán ñeà thöïc tieãn lyù 12. Treân cô sôû noäi dung chöông trình,<br />
cuûa ñaát nöôùc. Veà maët chi tieát, coù theå xaây saùch giaùo khoa, chuùng toâi ñeà xuaát moät soá<br />
döïng nhieàu ñeà taøi khaùc nhau cho töøng ñôn chuû ñeà döï aùn Ñòa lyù 12 nhö sau:<br />
vò kieán thöùc cuï theå. Rieâng phaàn Ñòa lyù ñòa<br />
STT Bài học, Chương Nội dung vận dụng Chủ đề dự án Ý tưởng dự án<br />
<br />
1. Bài 2- Vị trí địa lí, phạm Toàn bài Tôi yêu Việt Nam/ Xác định vị trí địa lý và phạm vi lãnh<br />
vi lãnh thổ Việt Nam đất nước mến thổ của Việt Nam – Tìm hiểu vấn đề<br />
yêu bảo vệ chủ quyền lãnh thổ và phát<br />
huy thế mạnh của vị trí địa lý Việt<br />
Nam.<br />
2. Bài 8. Thiên nhiên chịu Mục 2. Ảnh hưởng của Biển Đông – những rủi ro Tìm hiểu các loại thiên tai từ biển<br />
ảnh hưởng sâu sắc của biển Đông đến thiên tiềm ẩn / Biển Đông – Đông – Biện pháp nhận biết, thích<br />
biển nhiên Những điều em chưa biết nghi, phòng tránh. Vận dụng vào<br />
một địa phương cụ thể.<br />
3. Bài 14. Sử dụng và bảo Mục 1a. Tài nguyên Đất là hơi thở - Rừng là Tìm hiện trạng rừng và hiện trạng<br />
vệ TNTT rừng con tim sử dụng đất của cả nước thời gian<br />
Mục 2: Sử dụng và bảo gần đây. Vận dụng vào một địa<br />
vệ tài nguyên đất phương cụ thể.<br />
4. Bài 15. Bảo vệ môi Mục 1. Bảo vệ môi Hành động vì môi trường Tìm hiểu vấn đề ô nhiễm môi trường<br />
trường và phòng chống trường hôm nay – Bền vững tại một địa phương cụ thể - Hiện<br />
thiên tai tương lai ngày mai trạng - Nguyên nhân - Giải pháp<br />
5. Bài 15. Bảo vệ môi Mục 2b. Ngập lụt Quê em biển nước lúc triều Tìm hiểu vấn đề ngập nước do triều<br />
trường và phòng chống lên / Sống chung với lụt – cường ở một số khu vực thuộc<br />
thiên tai Nỗi lòng biết tỏ cùng ai TP.HCM.<br />
6. Bài 15. Bảo vệ môi Mục 2. Một số thiên tai Khi thiên nhiên nổi giận/ - Tìm hiểu vấn đề thiên tai trên thế<br />
trường và phòng chống chủ yếu và biện pháp Chung sống – chiến đấu giới, thiên tai ở Việt Nam và tại một<br />
thiên tai phòng chống với hiểm họa địa phương cụ thể<br />
- Dấu hiệu nhận biết và biện pháp<br />
phòng tránh<br />
7. Bài 17. Lao động và Mục 3. Vấn đề việc làm Ước mơ tôi – Tương lai Tìm hiểu vấn đề Lao động và việc<br />
việc làm và hướng giải quyết tôi/ làm trong cả nước và ở một địa<br />
việc làm Bạn là người tạo ra tương phương cụ thể: Hiện trạng – Giải<br />
lai/ Thanh niên với vấn đề pháp.<br />
hướng nghiệp<br />
<br />
70<br />
Tạp chí Đại học Thủ Dầu Một, số 6 (13) – 2013<br />
<br />
8. Chương: Địa lý dân cư Toàn chương Đô thị hóa – dân số - Lao Tìm hiểu mối quan hệ giữa đô thị<br />
động - Việc làm – Tìm đâu hóa với dân số lao động và việc làm<br />
một mẫu số chung? trong cả nước và tại một địa<br />
phương cụ thể: Hiện trạng –<br />
Nguyên nhân – Giải pháp.<br />
9. Bài 24: Vấn đề phát Mục 1. Ngành thủy sản Vấn đề phát triển ngành Tìm hiểu việc nuôi trồng một số thủy<br />
triển thủy sản và lâm thủy sản Đồng bằng sông sản quan trọng ở đồng bằng sông<br />
nghiệp Cửu Long Cửu Long: Hiện trạng – Nguyên<br />
nhân – Giải pháp<br />
10. Bài 24: Vấn đề phát Mục 2. Lâm nghiệp Bức tường xanh vững Tìm hiểu rừng ngập mặn Cần Giờ:<br />
triển thủy sản và lâm chắc Vai trò – Hiện trạng – Hướng phát<br />
nghiệp triển.<br />
11. Bài 27. Vấn đề phát Mục 1. Công nghiệp CN năng lượng - Tiền đề Tìm hiểu ngành công nghiệp năng<br />
triển một số ngành CN năng lượng cho sự phát triển công lượng và mối quan hệ mật thiết giữa<br />
trọng điểm nghiệp – nhu cầu tối thiết 2 phân ngành chính trong công<br />
của cuộc sống nghiệp năng lượng. Vận dụng vào<br />
một địa phương cụ thể.<br />
12. Bài 30: Vấn đề phát Mục 1. Giao thông vận Giao thông vận tải - Nền Tìm hiểu hệ thống giao thông vận tải<br />
triển giao thông vận tải tải tảng của sự phát triển Việt Nam và mối quan hệ giữa phát<br />
và thông tin liên lạc triển kinh tế, xã hội với sự phát triển<br />
hệ thống giao thông vận tải. Vận<br />
dụng vào một địa phương cụ thể.<br />
13. Bài 31: Vấn đề phát Mục 2. Du lịch Việt Nam – Vẻ đẹp bất Tìm hiểu tiềm năng du lịch Việt Nam<br />
triển thương mại du lịch tận/Việt Nam – Vẻ đẹp – Phương cách phát huy và truyền<br />
tiềm ẩn bá đến cộng đồng thế giới. Thử thiết<br />
kế một tour du lịch tại địa phương.<br />
14. Bài 36 Toàn bài. Tập trung Đà Nẵng – Hòn ngọc quý Tìm hiểu vai trò hạt nhân, tiềm năng<br />
vào Mục 2. Phát triển của duyên hải Nam Trung kinh tế biển và hướng phát triển của<br />
tổng hợp kinh tế biển Bộ Đà Nẵng trong vùng duyên hải Nam<br />
Trung Bộ.<br />
15. Bài 37 Toàn bài. Tập trung Tây Nguyên – Miền đất Tìm hiểu thế mạnh trong phát triển<br />
vào Mục 2. Phát triển hứa cây công nghiệp lâu năm ở Tây<br />
cây công nghiệp lâu Nguyên. Giải pháp cho hướng phát<br />
năm triển bền vững.<br />
16. Bài 41 Toàn bài – Tập trung Sử dụng cải tạo tự nhiên Tìm hiểu vai trò và thế mạnh trong<br />
vào Mục 3. Sử dụng ở ĐB sông Cửu Long - sản xuất lúa gạo của đồng bằng<br />
hợp lý và cải tạo tự Hạt gạo làng ta sông Cửu Long so với cả nước. Giải<br />
nhiên ở đồng bằng pháp cho hướng phát triển bền<br />
sông Cửu Long vững.<br />
17. Bài 42 Toàn bài. Tập trung Biển Đông – Tổ quốc – Tìm hiểu phạm vi chủ quyền lãnh<br />
vào Mục 1a. Mục 2. và Mẹ hiền thổ của Việt Nam trong khu vực biển<br />
Mục 4 Đông. Giải pháp bảo vệ chủ quyền<br />
lãnh thổ bền vững.<br />
18. Bài 42 Mục 3. Khai thác tổng Biển đảo quê hương Tìm hiểu thế mạnh và khả năng khai<br />
hợp kinh tế biển đảo thác tổng hợp các tài nguyên vùng<br />
<br />
71<br />
Journal of Thu Dau Mot University, No 6 (13) – 2013<br />
<br />
biển và hải đảo. Vận dụng vào một<br />
địa phương cụ thể.<br />
19. Bài 44, 45 Toàn bài Quê hương tôi – Hòn Tìm hiểu viết báo cáo về năm đề địa<br />
ngọc viễn đông lý thành phố Hồ Chí Minh.<br />
20. Chương: Địa lý vùng và Địa lý vùng + Địa lý địa Chủ đề thay đổi theo từng Tìm hiểu vấn đề địa lý địa phương<br />
địa lý Địa phương phương địa phương cụ thể. Ví dụ: trong một vùng kinh tế.<br />
Tân Biên – Tây Ninh trong<br />
vùng Đông Nam Bộ<br />
<br />
5. Keát luaän ñòa lyù xaùc laäp chuû ñeà döï aùn phuø hôïp nhaát vôùi<br />
Xaùc ñònh caùc chuû ñeà döï aùn, yù töôûng döï ñieàu kieän cuï theå cuûa hoïc sinh, cuûa tröôøng lôùp<br />
aùn laø böôùc khôûi ñaàu quan troïng trong thieát vaø cuûa ñòa phöông mình.<br />
keá vaø toå chöùc thöïc hieän caùc döï aùn hoïc taäp. Thieát keá vaø toå chöùc thöïc hieän caùc döï aùn<br />
Noäi dung chöông trình Ñòa lyù 12 raát phuø ñòa lyù duø ñôn giaûn hay phöùc taïp ñeàu goùp<br />
hôïp ñeå xaùc laäp caùc döï aùn hoïc taäp ñòa lyù. phaàn höôùng hoïc sinh quan taâm ñeán nhöõng<br />
Tuøy theo ñòa phöông, tuøy theo ñieàu kieän vaán ñeà thieát thöïc cuûa ñòa phöông, cuûa ñaát<br />
cuï theå cuûa töøng tröôøng, giaùo vieân ñòa lyù löïa nöôùc; yù thöùc hôn veà vai troø cuûa baûn thaân<br />
choïn, xaùc ñònh moät hoaëc moät vaøi döï aùn (nhoû ñoái vôùi queâ höông, toå quoác; taïo ñieàu kieän<br />
hoaëc lôùn; ñôn giaûn hoaëc phöùc taïp) höôùng daãn thöïc söï cho hoïc sinh hoïc qua laøm ”<br />
hoïc sinh thöïc hieän trong naêm hoïc. Caùc chuû Learning by Doing. Qua ñoù caùc naêng löïc<br />
ñeà ñeà xuaát treân chæ coù tính chaát tham khaûo, haønh ñoäng, naêng löïc saùng taïo ñöôïc hình<br />
nhöng laø nhöõng gôïi yù thieát thöïc ñeå giaùo vieân thaønh vaø phaùt trieån.<br />
*<br />
PROPOSAL FOR THE SYSTEM OF TOPICS AND PROJECTS<br />
IN TEACHING GEOGRAPHY 12th GRADE<br />
Nguyen Thi Kim Lien, Pham Thi Thuy Hang<br />
Ho Chi Minh City University of Pedagogy<br />
ABSTRACT<br />
Project-based teaching is a proactive form of teaching, in which students perform a<br />
complex learning task, which combines theory and practice and can create products. In<br />
teaching Geography 12th grade, project-based learning is a teaching method that is<br />
effective and easy to apply. This paper proposes a system of subject-based learning<br />
projects in teaching Geography 12th grade from a successful practical use at the Class<br />
12B8 of Long Thanh High School, Long Thanh District, Dong Nai Province.<br />
TAØI LIEÄU THAM KHAÛO<br />
1. Ban Tuyeân giaùo Trung öông (2011), Taøi lieäu hoïc taäp caùc vaên kieän ñaïi hoäi ñaïi bieåu toaøn quoác<br />
laàn thöù XI cuûa Ñaûng, NXB Chính trò Quoác gia.<br />
2. Chieán löôïc phaùt trieån giaùo duïc giai ñoaïn 2011 ” 2020 ban haønh keøm Quyeát ñònh soá 711/QÑ-<br />
TTg ngaøy 13/6/2012.<br />
3. Ñaëng Vaên Ñöùc ” Nguyeãn Thò Thu Haèng (2004), Phöông phaùp daïy hoïc Ñòa lyù theo höôùng tích<br />
cöïc, NXB Ñaïi hoïc Sö phaïm.<br />
4. Traàn Thò Höông (2012), Daïy hoïc tích cöïc, NXB Ñaïi hoïc Sö phaïm.<br />
<br />
72<br />
Tạp chí Đại học Thủ Dầu Một, số 6 (13) – 2013<br />
<br />
5. Coâng ty Intel, Chöông trình daïy hoïc cuûa Intel – Khoùa hoïc cô baûn (2009), NXB Toång hôïp TP.<br />
HCM.<br />
6. Nguyeãn Thò Kim Lieân, Mai Thò Chuyeân, Phaïm Thò Thuùy Haèng (2012), ‚Daïy hoïc theo döï aùn<br />
vaø khaû naêng giaùo duïc kó naêng soáng cho hoïc sinh thoâng qua moân Ñòa lyù 12”, THPT, Kæ yeáu<br />
hoäi thaûo Ñòa lyù toaøn quoác laàn thöù 6, Hueá 30/9/2012, NXB Khoa hoïc töï nhieân vaø coâng ngheä, tr<br />
1035 ” 1044.<br />
7. Leâ Thoâng (Toång chuû bieân), Nguyeãn Vieát Thònh (Chuû bieân), Nguyeãn Kim Chöông, Phaïm Xuaân<br />
Haäu, Ñaëng Duy Lôïi, Phaïm Thò Sen, Phí Coâng Vieät (2011), Ñòa lyù 12, NXB Giaùo duïc Vieät<br />
Nam.<br />
8. Leâ Thoâng (Toång chuû bieân), Nguyeãn Vieát Thònh (Chuû bieân), Nguyeãn Kim Chöông, Phaïm Xuaân<br />
Haäu, Ñaëng Duy Lôïi, Phaïm Thò Sen, Phí Coâng Vieät (2011), Ñòa lyù 12 - Saùch giaùo vieân, NXB<br />
Giaùo duïc Vieät Nam.<br />
<br />
<br />
<br />
<br />
73<br />