intTypePromotion=1
zunia.vn Tuyển sinh 2024 dành cho Gen-Z zunia.vn zunia.vn
ADSENSE

Đề xuất tiêu chuẩn khung đánh giá văn hóa chất lượng trường đại học

Chia sẻ: ViColor2711 ViColor2711 | Ngày: | Loại File: PDF | Số trang:4

59
lượt xem
1
download
 
  Download Vui lòng tải xuống để xem tài liệu đầy đủ

Nghiên cứu nhằm đề xuất tiêu chuẩn khung đánh giá văn hóa chất lượng trường đại học giúp cho các trường đại học xác định giai đoạn phát triển văn hóa chất lượng của nhà trường từ đó xây dựng kế hoạch phát triển văn hóa chất lượng.

Chủ đề:
Lưu

Nội dung Text: Đề xuất tiêu chuẩn khung đánh giá văn hóa chất lượng trường đại học

VJE Tạp chí Giáo dục, Số đặc biệt tháng 4/2019, tr 107-110<br /> <br /> <br /> ĐỀ XUẤT TIÊU CHUẨN KHUNG ĐÁNH GIÁ<br /> VĂN HÓA CHẤT LƯỢNG TRƯỜNG ĐẠI HỌC<br /> Nguyễn Thị Ngọc Xuân - Trường Đại học Trà Vinh<br /> Lê Đức Ngọc - Đại học Quốc gia Hà Nội<br /> <br /> Ngày nhận bài: 15/03/2019; ngày sửa chữa: 02/04/2019; ngày duyệt đăng: 13/04/2019.<br /> Abstract: Quality culture plays an important role for the sustainable development of educational<br /> institutions, that will help higher education institutions easily adapt to changes of the national and<br /> international quality standard system; it clearly demonstrates quality commitment to society;<br /> forming a quality management environment; there is a clear orientation in developing human<br /> resources. In this study, we propose a framework for assessing university quality culture to help<br /> universities identify the development stages of the quality culture of the universities, and then<br /> develop a plan for developing quality culture of the university.<br /> Keywords: Standard framework, evaluation of quality culture, universities.<br /> <br /> 1. Mở đầu Cơ sở để xây dựng bộ tiêu chuẩn đánh giá VHCL là<br /> Trong bối cảnh toàn cầu hóa đòi hỏi các trường đại mô hình ĐBCL của AUN- QA, mô hình VHCL của Lê<br /> học cần phải xây dựng và phát triển văn hóa chất lượng Đức Ngọc (2012), tiếp cận VHCL trong ngữ cảnh văn<br /> (VHCL). Đây là thành tố rất quan trọng tác động đến toàn hóa tổ chức của Ehlers (2009), quan niệm VHCL của<br /> bộ hệ thống đảm bảo chất lượng (ĐBCL). Xây dựng Ahmed (2008), Lanarès (2008) và bộ tiêu chuẩn đánh giá<br /> VHCL để giúp mọi người nhận thức được vai trò và chất lượng cơ sở giáo dục đại học của Bộ GD-ĐT gồm<br /> nghĩa vụ của mỗi cá nhân trong việc đóng góp vào chất các quan điểm sau [1], [2], [3], [4]:<br /> lượng tại đơn vị. Qua đó, có thể hiểu rằng xây dựng và - Mô hình ĐBCL của AUN-QA đang được triển khai<br /> phát triển VHCL là để đơn vị truyền thông nội bộ một thực hiện và giám sát, phù hợp với tình hình tiếp cận trong<br /> cách có hiệu quả nhất trách nhiệm của mình trong công hoạt động ĐBCL trong các trường đại học Việt Nam.<br /> tác ĐBCL và phát triển bền vững hiện nay. - Việc xác định các giá trị về văn hóa hướng đến chất<br /> Bài viết đề xuất tiêu chuẩn khung đánh giá VHCL lượng cùng hoạt động ĐBCL là cơ sở hướng đến các lĩnh<br /> trường đại học nhằm giúp cho các trường đại học xác vực giá trị VHCL trong nhà trường.<br /> định giai đoạn phát triển VHCL của nhà trường; từ đó, - Cơ sở giáo dục đại học là một tổ chức đặc biệt với<br /> xây dựng kế hoạch phát triển VHCL. chức năng bảo tồn, lưu truyền và phát triển tri thức và<br /> 2. Nội dung nghiên cứu văn hóa dân tộc, nhân loại.<br /> 2.1. Cách tiếp cận xây dựng văn hóa chất lượng trường - Hoạt động của cơ sở giáo dục đại học muốn phát<br /> đại học triển bền vững thì phải thực hiện trong một hệ thống các<br /> Tham khảo các cách tiếp cận xây dựng VHCL và các lĩnh vực giá trị của VHCL.<br /> mô hình về VHCL, chúng tôi nhận thấy,<br /> tiếp cận theo giá trị và lí thuyết hệ thống<br /> tổ chức khi xây dựng VHCL trường đại<br /> học là phù hợp; đồng thời, lựa chọn mô<br /> hình VHCL cơ sở giáo dục đại học của<br /> Lê Đức Ngọc và cộng sự (2012) gồm 5<br /> lĩnh vực, trong đó 4 lĩnh vực (Xã hội,<br /> Nhân văn, Văn hóa và Cảnh quan và Cơ<br /> sở vật chất) đều là đặc trưng cho hệ giá<br /> trị VHCL của tổ chức và 1 lĩnh vực<br /> (Học thuật) là đặc trưng cho giá trị<br /> VHCL của trường đại học [1]. Mô hình<br /> VHCL khi đó được mô tả có cấu trúc và<br /> nội hàm như hình 1. Hình 1. Mô hình cấu trúc VHCL trường đại học<br /> <br /> 107<br /> VJE Tạp chí Giáo dục, Số đặc biệt tháng 4/2019, tr 107-110<br /> <br /> <br /> - Mô hình được xây dựng trên nội hàm VHCL của hệ giữa người với người, các điều kiện đảm bảo cuộc<br /> một cơ sở giáo dục đại học chính là văn hóa của một sống được quan tâm chăm lo.<br /> tổ chức với các tiêu chí chất lượng bên trong được đồng - Lĩnh vực văn hóa: Xác lập hệ thống các chuẩn mực,<br /> thuận chấp nhận thực hiện để không ngừng nâng cao giá trị văn hóa, niềm tin, quy tắc ứng xử của các thành<br /> chất lượng. viên trong nhà trường.<br /> - Giá trị là văn hóa và là nền tảng của văn hóa tổ chức - Lĩnh vực cảnh quan và cơ sở vật chất của trường đại<br /> trường đại học. học hỗ trợ thực hiện các hoạt động ĐBCL bên trong nhà<br /> - VHCL được hình thành và phát triển dựa trên nền trường.<br /> tảng văn hóa tổ chức hay VHCL là một khía cạnh của Nói cách khác, VHCL được xây dựng và phát triển<br /> văn hóa tổ chức, VHCL là một thành phần của văn hóa trên nền tảng của văn hóa tổ chức và các hoạt động<br /> tổ chức tổng thể. Tùy thuộc mỗi tổ chức nhà trường xây ĐBCL, tinh thần trách nhiệm cá nhân rất quan trọng và<br /> dựng VHCL phù hợp với những nét văn hóa riêng và cần là nền tảng để hình thành các loại hình văn hóa trong<br /> gắn kết chặt chẽ với hoạt động ĐBCL bên trong nhà trường đại học như văn hóa tổ chức, văn hóa đại học.<br /> trường nhằm liên tục cải tiến để phát triển bền vững. Tuy nhiên, trong quá trình xây dựng VHCL, các giá trị<br /> - Mô hình cấu trúc VHCL trường đại học mang tính của một tổ chức luôn bị chi phối các yếu tố ảnh hưởng<br /> chất khung (không phản ánh VHCL cho một trường có và tác động như văn hóa tổ chức, phẩm chất, năng lực<br /> tầm nhìn, sứ mệnh, và hệ giá trị cụ thể) gồm 3 tầng: của các thành viên, các cá nhân (theo Đỗ Đình Thái,<br /> I) Tầng 1: Tầm nhìn, sứ mệnh và hệ giá trị của trường đại 2015) [5].<br /> học, là nền tảng để tạo nên văn hóa tổ chức hay hệ giá trị Khi xây dựng VHCL theo định hướng của Bộ tiêu<br /> thể hiện của văn hoá tổ chức (nhà trường); II) Tầng 2: chuẩn khung, cần chú ý đến các yếu tố ảnh hưởng sau:<br /> Văn hóa tổ chức gắn kết các hoạt động ĐBCL hình thành + Văn hóa tổ chức truyền thống: Hệ thống các giá trị<br /> VHCL, VHCL là thành phần của văn hóa tổ chức tổng chung (cốt lõi) đã tồn tại trong tổ chức/nhà trường (về vật<br /> thể được nâng lên thành tầng cao hơn; III) Tầng 3: VHCL chất và con người); những quy ước, điều lệ, biểu tượng,<br /> gồm 5 lĩnh vực chất lượng của trường đại học, được tạo hành vi, thái độ.<br /> nên từ tầm nhìn, sứ mệnh và hệ giá trị trường đại học<br /> + Phẩm chất các thành viên: Tuân thủ chuẩn mực các<br /> gồm: Lĩnh vực học thuật, lĩnh vực xã hội, lĩnh vực văn<br /> mối quan hệ đồng nghiệp, mối quan hệ xã hội, chấp hành<br /> hóa, lĩnh vực nhân văn, lĩnh vực cảnh quan và cơ sở vật<br /> nội quy, quy định đơn vị, quy trình làm việc, sự phát triển<br /> chất. Đây là các lĩnh vực xây dựng VHCL của trường đại<br /> của đơn vị, cảm xúc trong công việc, niềm tin, tâm lí, đời<br /> học. Mỗi lĩnh vực VHCL mang những giá trị cốt lõi của<br /> sống bản thân, biểu hiện trách nhiệm, chất lượng qua<br /> một nhà trường đại học nói chung, các tiêu chí gợi ý<br /> công việc, phong cách riêng.<br /> trong đó là định hướng nội dung các giá trị cốt lõi để các<br /> trường căn cứ vào tầm nhìn, sứ mệnh và giá trị của mình + Đồng thuận của các thành viên: Tất cả các thành<br /> mà chọn lọc hoặc bổ sung các tiêu chí mới (giá trị mới) viên chung sức đồng lòng thực hiện giá trị nhà trường<br /> để xây dựng VHCL có sắc thái riêng cho trường mình. tuyên bố.<br /> Phát triển VHCL có liên quan chặt chẽ với các giá trị, 2.3. Tiêu chuẩn khung đánh giá văn hóa chất lượng<br /> niềm tin và yếu tố văn hóa trong cơ sở giáo dục đại học. trường đại học<br /> Tất cả các thành phần gắn kết một cách hữu cơ với nhau 2.3.1. Cấu trúc bộ tiêu chuẩn đánh giá văn hóa chất<br /> hình thành VHCL trường đại học. lượng trường đại học<br /> 2.2. Cấu trúc mô hình văn hóa chất lượng trường đại học Bộ tiêu chuẩn đánh giá VHCL hình thành trên nền<br /> Dựa vào mô hình VHCL trường đại học (hình 1), có tảng giá trị văn hóa tổ chức (nhà trường) và các yêu cầu<br /> thể thấy cấu trúc gồm 05 lĩnh vực VHCL đặc trưng cho chất lượng có cấu trúc như sau:<br /> hệ giá trị VHCL trường đại học: - Tiêu chuẩn: là sự cụ thể hóa nội hàm của từng lĩnh<br /> - Lĩnh vực học thuật: Thể hiện giá trị cốt lõi như tự vực VHCL trường đại học được trình bày trong mô hình<br /> do, sáng tạo học thuật, khách quan trung thực, tôn trọng nghiên cứu VHCL trường đại học.<br /> chân lí, đạo đức khoa học. - Tiêu chí là những yêu cầu chi tiết, thể hiện hệ giá trị<br /> - Lĩnh vực xã hội: Định hướng giá trị xã hội của nhà cốt lõi thuộc VHCL của một lĩnh vực/của một tiêu chuẩn.<br /> trường, các hoạt động ĐBCL, các quy tắc xã hội, cam - Chỉ báo là những thông tin định tính hay định lượng<br /> kết, cấu trúc tổ chức nhà trường. cho thấy yêu cầu của tiêu chí phải được thực hiện.<br /> - Lĩnh vực nhân văn: Thể chế dân chủ trong quản lí - Minh chứng là những bằng chứng cho thấy các chỉ<br /> điều hành, các giá trị cơ bản của con người, các mối quan báo đã được thực hiện đến mức nào.<br /> <br /> 108<br /> VJE Tạp chí Giáo dục, Số đặc biệt tháng 4/2019, tr 107-110<br /> <br /> <br /> 2.3.2. Nội dung bộ tiêu chuẩn, tiêu chí khung đánh giá và tuân thủ thực hiện đem lại nguồn lực để không ngừng<br /> văn hóa chất lượng trường đại học nâng cao chất lượng hoạt động của nhà trường.<br /> Tích hợp các quan niệm về VHCL trên, căn cứ vào + Tiêu chí 3.1: Dân chủ trong quản lí điều hành các<br /> các bộ tiêu chuẩn chất lượng của Bộ GD-ĐT, bộ tiêu hoạt động nhà trường;<br /> chuẩn của AUN-QA, từ mô hình cấu trúc VHCL trường + Tiêu chí 3.2: Đảm bảo các quyền lợi theo chế độ<br /> đại học, chúng tôi phác họa nội hàm chính của 05 lĩnh chính sách cho đội ngũ cán bộ, giảng viên, nhân viên và<br /> vực của VHCL trường đại học bao gồm: Giá trị thuộc người học;<br /> lĩnh vực học thuật (tiêu chuẩn 1), Giá trị thuộc lĩnh vực + Tiêu chí 3.3: Đề cao trách nhiệm của cán bộ, giảng<br /> xã hội (tiêu chuẩn 2), Giá trị thuộc lĩnh vực nhân văn (tiêu viên, nhân viên và người học đối với nhà trường và xã<br /> chuẩn 3), Giá trị thuộc lĩnh vực văn hóa (tiêu chuẩn 4), hội;<br /> Giá trị thuộc lĩnh vực cảnh quan và cơ sở vật chất (tiêu<br /> + Tiêu chí 3.4: Nêu cao tinh thần đoàn kết, tương thân<br /> chuẩn 5).<br /> tương ái trong đơn vị, giữa các đơn vị, cá nhân và với xã<br /> Trên cơ sở cấu trúc VHCL với tầm nhìn, sứ mệnh và hội.<br /> hệ giá trị tổng quát của trường đại học, mỗi lĩnh vực trong<br /> - Tiêu chuẩn 4: Giá trị thuộc lĩnh vực văn hóa là giá<br /> mô hình thể hiện giá trị cốt lõi của VHCL trường đại học<br /> trị trong đó xác lập hệ thống các chuẩn mực, các giá trị<br /> nói chung và cụ thể hóa nội hàm các lĩnh vực (tiêu chuẩn,<br /> văn hóa, niềm tin, quy tắc ứng xử được xem là tốt đẹp và<br /> tiêu chí) mang tính chất KHUNG như sau:<br /> được các thành viên trong nhà trường đồng thuận và thực<br /> - Tiêu chuẩn 1: Giá trị thuộc lĩnh vực học thuật là hiện, tạo nên sức mạnh cho các hoạt động có chất lượng<br /> những giá trị trong đó diễn ra hoạt động học thuật: bao và không ngừng nâng cao chất lượng của nhà trường.<br /> gồm các hoạt động nghiên cứu, trao đổi, lưu truyền học + Tiêu chí 4.1: Cán bộ viên chức và sinh viên có niềm<br /> thuật, theo những quan điểm và phương pháp tiên tiến, tin sâu sắc vào các giá trị được thiết lập trong tổ chức và<br /> tôn trọng các tiêu chuẩn đạo đức nghề nghiệp. tích cực thực hiện các giá trị văn hóa đó;<br /> + Tiêu chí 1.1: Tự do sáng tạo trong hoạt động giảng + Tiêu chí 4.2: Tạo lập các quy tắc ứng xử, hợp tác,<br /> dạy và nghiên cứu khoa học; hỗ trợ, tôn trọng và nếp sống văn minh, văn hóa;<br /> + Tiêu chí 1.2: Trung thực trong nghiên cứu và công + Tiêu chí 4.3: Tôn vinh truyền thống tốt đẹp của của<br /> bố các sản phẩm khoa học; nhà trường kết hợp với bản sắc văn hóa dân tộc;<br /> + Tiêu chí 1.3: Coi trọng việc thực hiện lưu truyền + Tiêu chí 4.4: Chú trọng các hoạt động văn hóa trong<br /> học thuật trong cơ sở giáo dục đại học; nhà trường; giao lưu văn hóa, hợp tác, hội nhập với cộng<br /> + Tiêu chí 1.4: Đề cao tinh thần hợp tác, chia sẻ kết đồng trong và ngoài nước.<br /> quả nghiên cứu khoa học và giảng dạy. - Tiêu chuẩn 5: Giá trị thuộc lĩnh vực cảnh quan và<br /> - Tiêu chuẩn 2: Giá trị thuộc lĩnh vực xã hội là giá trị cơ sở vật chất là giá trị về môi trường cảnh quan, cơ sở<br /> trong đó xác lập các mối quan hệ xã hội; bao gồm tổ vật chất góp phần đảm bảo và nâng cao chất lượng các<br /> chức, quản lí và những luật lệ, thể chế, cam kết, quy định, hoạt động của nhà trường.<br /> ước định xã hội; định hướng cho hoạt động, hành vi của + Tiêu chí 5.1: Đảm bảo kiến trúc, cảnh quan nhà<br /> nhà trường và các thành viên theo một khuôn khổ ước trường xanh, sạch, đẹp;<br /> định, tạo nên sức mạnh tập thể và bổ sung nguồn lực cho + Tiêu chí 5.2: Đảm bảo cơ sở vật chất, trang thiết bị,<br /> sự phát triển để không ngừng nâng cao chất lượng của giảng đường, lớp học cho việc dạy, học và nghiên cứu<br /> nhà trường. đầy đủ về số lượng, chất lượng và các chuẩn mực mĩ<br /> + Tiêu chí 2.1: Khẳng định tầm nhìn, sứ mệnh và các thuật;<br /> giá trị cốt lõi của nhà trường được xác lập; + Tiêu chí 5.3: Đảm bảo văn hóa thư viện (môi<br /> + Tiêu chí 2.2: Đề cao tính tự chủ và trách nhiệm xã trường, ứng xử, giao tiếp, văn hóa đọc...);<br /> hội của nhà trường; + Tiêu chí 5.4: Chăm lo cơ sở vật chất phục vụ ăn, ở,<br /> + Tiêu chí 2.3: Hoạch định cơ chế đánh giá chất vui chơi sinh hoạt văn hóa cho các thành viên của nhà<br /> lượng công việc của các cá nhân và đơn vị ở nhà trường; trường.<br /> + Tiêu chí 2.4: Đảm bảo sự công khai, minh bạch 2.3.3. Sử dụng bộ tiêu chuẩn đánh giá văn hóa chất<br /> trong quản lí tài chính. lượng trường đại học<br /> - Tiêu chuẩn 3: Giá trị thuộc lĩnh vực nhân văn là giá Bộ tiêu chuẩn đánh giá VHCL trường đại học, từng<br /> trị trong đó quyền và nghĩa vụ của các thành viên và các trường có thể dùng để tự đánh giá hoặc đánh giá ngoài<br /> bên liên quan của nhà trường được xác lập tường minh tiến trình xây dựng VHCL của trường mình. Cụ thể hóa<br /> <br /> 109<br /> VJE Tạp chí Giáo dục, Số đặc biệt tháng 4/2019, tr 107-110<br /> <br /> <br /> nội hàm của từng tiêu chí là các chỉ báo và xây dựng tới để phát triển VHCL đạt giai đoạn cao hơn, và liên tục<br /> minh chứng tương ứng với nội hàm của chỉ báo. Sử dụng phấn đấu cho đến đạt ở giai đoạn cao nhất là “hoàn thiện”<br /> các phiếu đánh giá tiến trình xây dựng VHCL theo tiêu - mức 5 của thang tiến trình xây dựng VHCL trường đại<br /> chí với các quy ước sau đây: học. VHCL được xây dựng và phát triển theo từng giai<br /> - Quy ước mức độ thực hiện bộ tiêu chuẩn đánh giá đoạn, từ công việc đơn giản đến phức tạp, hình thành thói<br /> VHCL trường đại học: quen dẫn đến nhận thức đúng đắn.<br /> Bảng 1. Tiêu chí xác định mức độ thực hiện VHCL trong một trường đại học thể hiện sự coi trọng<br /> bộ tiêu chuẩn của các mức thực hiện chất lượng, coi trọng người học, giá trị văn hóa tổ chức,<br /> mọi hoạt động điều hướng về chất lượng, bởi vì chất<br /> Mức<br /> Mức độ thực hiện các tiêu chí lượng giáo dục là sự kết tinh của các giá trị văn hóa, đạo<br /> đạt<br /> đức, trí tuệ của toàn thể các thành viên trong nhà trường.<br /> 1-Nhà trường chưa triển khai, không có kết<br /> Mức 1<br /> quả nào về hoạt động tại thời điểm hiện nay<br /> 2-Hoạt động này còn đang trong giai đoạn Tài liệu tham khảo<br /> Mức 2 [1] Lê Đức Ngọc - Trịnh Vũ Lê - Nguyễn Thị Ngọc<br /> lập kế hoạch, chưa có kết quả<br /> 3-Nhà trường đã triển khai, chưa có kết quả Xuân (2012). Bàn về mô hình văn hóa chất lượng<br /> Mức 3 trường đại học. Tạp chí Quản lí giáo dục, số 34,<br /> rõ rệt<br /> 4-Nhà trường đã triển khai, có kết quả bước tr 13-15.<br /> Mức 4<br /> đầu [2] Ehlers U.D. (2009). Understanding quality culture.<br /> 5-Nhà trường đã triển khai, có bằng chứng Quality Assurance in Education, Vol. 17 (4), pp.<br /> Mức 5 343-363.<br /> rõ ràng, kết quả tốt<br /> [3] Ahmed, S. M. (2008). Quality Culture. An<br /> - Quy ước thang 5 giai đoạn xây dựng VHCL trong<br /> trường đại học: instructional power point at College of Engineering<br /> & Computing Florida International University,<br /> Bộ tiêu chuẩn dùng để đánh giá tiến trình xây dựng Miami, Florida.<br /> VHCL của một trường đại học được xác định theo thang<br /> 5 giai đoạn xây dựng, mức đạt về việc thực hiện bộ tiêu [4] Lanarè, J. (2008). Developing a Quality culture. In<br /> chuẩn theo chỉ báo hay theo minh chứng ở bảng 2. Froment E., Kohler J., Purser L., Wilson L. (eds),<br /> Bảng 2. Giai đoạn xây dựng VHCL EUA Bologna Handbook, article C.2.1-1, Berlin,<br /> Raabe Verlag.<br /> Mức đạt tương ứng Giai đoạn xây dựng VHCL<br /> [5] Đỗ Đình Thái (2015). Văn hóa chất lượng trong<br /> 1,0-1,9 1 - Sơ khởi trường đại học: Các mô hình và loại hình. Tạp chí<br /> 2,0-2,9 2 - Tiến triển Khoa học, Trường Đại học Sư phạm TP. Hồ Chí<br /> 3,0-3,9 3 - Triển vọng Minh, số 8 (74), tr 129-139.<br /> 4,0-4,4 4 - Phát triển [6] Hofstede G. - Neuijen B. - Ohayv D. - Sanders G.<br /> 4,5-5,0 5 - Hoàn thiện (1990). Measuring organisational cultures: a<br /> qualitative and quantitative study across twenty<br /> Bảng 2 phân biệt 5 giai đoạn xây dựng VHCL dựa<br /> cases. Administrative Science Quarterly, Vol. 35<br /> vào mức điểm trung bình trong quá trình tự đánh giá<br /> (2), pp. 286-316.<br /> hay đánh giá ngoài theo bộ tiêu chuẩn đề xuất, các giai<br /> đoạn đầu từ Sơ khởi đến giai đoạn Triển vọng thường [7] Ehlers, U.-D. - Schneckenberg, D. (2010).<br /> gắn với hoạt động ĐBCL đã được triển khai trong mỗi Changing Cultures in Higher Education: Moving<br /> đơn vị nhà trường nên khoảng cách mức đạt trung bình Ahead to Future Learning. Springer, New York.<br /> dài hơn, với 2 mức Phát triển và Hoàn thiện đòi hỏi cao [8] European University Association (2005).<br /> hơn, khó đạt hơn. Developing an internal Quality Culture in European<br /> 3. Kết luận Universities. Report on the Quality Culture project<br /> Qua kết quả tự đánh giá tại trường đại học theo bộ 2002-2003, EUA Publications.<br /> tiêu chuẩn đề xuất thì hiện trạng về xây dựng và phát triển [9] European University Association (2006). Quality<br /> VHCL của nhà trường chỉ ở giai đoạn xác định nào đó Culture in European Universities: a bottom-up<br /> trong thang 5 giai đoạn. Khi đó, nhà trường cần xây dựng approach. Report on the three rounds of the quality<br /> kế hoạch chiến lược theo kết quả đánh giá trong thời gian culture project 2002-2006, EUA Publications.<br /> <br /> 110<br />
ADSENSE

CÓ THỂ BẠN MUỐN DOWNLOAD

 

Đồng bộ tài khoản
2=>2