intTypePromotion=1
zunia.vn Tuyển sinh 2024 dành cho Gen-Z zunia.vn zunia.vn
ADSENSE

Đi câu hay đi săn

Chia sẻ: Nguyen Nhi | Ngày: | Loại File: PDF | Số trang:6

52
lượt xem
6
download
 
  Download Vui lòng tải xuống để xem tài liệu đầy đủ

Nhiếp ảnh gia kiểu đi câu chọn cách từ từ và chậm rãi. Anh ta sẽ chờ cho tới khi gặp được ánh sáng đúng ý. Anh ta thậm chí sẽ chờ đợi và quay lại đúng vị trí nhất định nào đó mà có tiềm năng chụp đẹp, vào một thời điểm nào đó trong năm. Hầu hết các nhiếp ảnh gia chụp phim khổ lớn (large format) đều rơi vào nhóm này, nó vừa là tính khí của người chụp, vừa là tính cách của trang thiết bị. Và sau đây là câu chuyện sáng tác một bức...

Chủ đề:
Lưu

Nội dung Text: Đi câu hay đi săn

  1. Đi câu hay đi săn Nhiếp ảnh gia kiểu đi câu chọn cách từ từ và chậm rãi. Anh ta sẽ chờ cho tới khi gặp được ánh sáng đúng ý. Anh ta thậm chí sẽ chờ đợi và quay lại đúng vị trí nhất định nào đó mà có tiềm năng chụp đẹp, vào một thời điểm nào đó trong năm. Hầu hết các nhiếp ảnh gia chụp phim khổ lớn (large format) đều rơi vào nhóm này, nó vừa là tính khí của người chụp, vừa là tính cách của trang thiết bị. Và sau đây là câu chuyện sáng tác một bức ảnh theo kiểu đi câu. Đâu là phong cách nhiếp ảnh của bạn ? - Michael Reichmann Người đi câu Chúng tôi tham gia một chuyến đi chụp ảnh năm ngày ở miền nam tiểu bang Utah. Đi cùng tôi gồm có Steve Kossack, chuyên gia hướng dẫn chụp ảnh khu vực tây nam Hoa Kỳ và Alain Briot, nhiếp ảnh gia phong cảnh nổi tiếng sử dụng phim khổ lớn. Chris Sanderson, đạo diễn tạp chí truyền hình The Video Journal là thành viên thứ tư của nhóm và đồng thời ghi lại các hoạt động cho số tiếp theo của tạp chí The Journal.
  2. Khi đó là giữa buổi chiều, khi chúng tôi chạy xe dọc con đường Notom, ngay phía đông của vườn quốc gia Capital Reef. Con đường này dẫn tới Waterpocket Fold, một hình thái địa lý rất đặc biệt. Con đường chấm dứt ở Bullfrog Marina bên hồ Powell. Khoảng 10 dặm về phía nam của cao tốc 24, ngay khi sắp hết đường nhựa thì chúng tôi gặp một cột đá phong hóa rất kỳ lạ. Nó cao khoảng 30m và khoảng trống giữa 2 cột phía dưới cũng rộng ít nhất là 3m.
  3. Hoodoo Keyhole. Capital Reef NP. Utah — March, 2003. Canon 1Ds with 70-200mm f/2.8L lens @ 150 mm. ISO 100 Lúc đó vào khoảng 2:30 chiều. Ánh sáng thì cứng, bầu trời thì bẹt dí và không màu, không mây. Nhưng mà tôi rất thích hình dạng và khoảng không giữa hai cột đá, sau khi đi khảo sát vòng quanh một chút thì tôi thấy rằng từ một góc kia, thì sẽ nhìn thấy đỉnh núi Henry Mountains xa xa rớt ngay vào giữa. Một bố cục rất thú vị, nhưng tại thời điểm đó thì ánh sáng rất khó chịu. Coi vị trí của mặt trời và tính toán nó ở đâu vào lúc hoàng hôn, tôi đoán rằng hai cột đá sẽ nằm ở khu vực sấp bóng trong khi đỉnh núi thì vẫn được chiếu sáng. Tất cả những gì làm cho bức hình hoàn thiện là một chút mây cho bầu trời thêm hứng khởi. Cho dù lúc đó trời rất trong nhưng tôi biết rằng ở khu vực tây nam Hoa Kỳ, mây thường tụ lại vào lúc hoàng hôn. Biết đâu lại gặp may thì sao. Tôi quyết định sẽ quay trở lại vào lúc hoàng hôn bởi cơ hội này hay quá, và hi vọng ánh sáng sẽ thuận lợi như mong đợi, còn mây cũng sẽ điểm xuyến cho khung hình. Lúc 5:00 PM, khoảng 90 phút trước hoàn hôn, chúng tôi trở lại, dựng chân máy và chờ khoảnh khắc. Ánh sáng ấm dần làm đỉnh núi phía xa được phủ màu hồng rất đẹp, nhưng mấy đám mây vẫn chưa chịu cộng tác bằng cách chui vào giữa khe núi. Tôi bực mình bước tới bước lui, và đúng lúc tôi chuẩn bị đầu hàng thì Steve gọi tôi nói rằng có một đám mây nhỏ vừa trôi vào giữa cột đá.
  4. Tôi chạy ngay tới máy ảnh và chụp liền. Đám mây ở vị trí đó chỉ trong khoảnh khắc nhưng đúng là cái tôi mong đợi. Nếu không có nó thì hình chụp ra cũng chẳng ra gì. Và khi có nó thì ảnh lại được xếp vào đẳng cấp portfolio trưng bày. Cách tiếp cận kiên nhẫn của người đi câu đã giúp tôi có được một tấm hình thu hút như vậy. Người đi săn Đây là kiểu thông thường của tôi, tôi thường xuyên đuổi theo ánh sáng. Như Edward Weston với câu nói nổi tiếng "nếu nó không xảy ra ở đây, chắc hẳn đang xảy ra ở chỗ khác. Đi kiếm thôi” Và đó là lý do mà tôi không sử dụng hệ thống chụp phim khổ lớn. Tôi lái xe và tôi leo núi, mỗi khi tôi nhìn thấy một bối cảnh nào đó có vẻ được – khi cả chủ đề và ánh sáng cùng song hành là tôi sẽ dừng và chụp càng nhanh càng tốt, bởi ánh sáng đẹp qua rất nhanh. Bức ảnh này được chụp ngay khu vực đông bắc của đường hầm ở vườn quốc gia Zion. Chúng tôi tới vườn quốc gia từ buổi trưa hôm trước, nhưng mây quá dày và tuyết rơi. Chúng tôi lái xe về phía bắc của đường hầm và rất thích thú về đám tuyết tươi mới nằm trên đống đá đỏ, nhưng lúc đó tuyết rơi nặng quá và ánh sáng thì yếu dần và thế là lại phải quay lại khách sạn với một tâm trạng thất vọng. Chúng tôi thức dậy trước rạng đông và rất hứng khởi bởi tuyết đã ngừng rơi và bầu trời đầy sao. Chúng tôi lái xe xuyên đường hầm và tầm nhìn mở ra một khung cảnh mà chắc hẳn là niềm mơ ước của bất
  5. kỳ nhiếp ảnh gia nào. Dawn East of Zion. Zion National Park, Utah - March, 2003. Canon 1Ds with 70-200mm f/2.8L lens @ 200mm. ISO 100 Một lớp tuyết mềm như bột được rắc lên dày vài inch vào tối qua, gió nhẹ, mặt trời vừa nhô lên đỉnh đồi phía đông. Trời sáng dần và vài áng mây mỏng lượn quanh đỉnh núi làm mềm đi những ánh sáng của buổi bình minh và phủ nhẹ một làn sương khói lên những vật thể xa xa. Tôi
  6. như đứa trẻ lọt vào quầy kẹo bánh. Cảnh quan thật tuyệt vời với ánh sáng kỳ diệu. Chúng tôi dừng xe và dành cả giờ đồng hồ đi lên đi xuống hàng trăm mét đường núi quanh co và chụp hàng chục tấm với các bối cảnh đa dạng. Tôi cảm thấy như đang ở một trạng thái nhận thức cao khi liên tục di chuyển từ chủ đề này sang chủ đề khác cùng với sự thay đổi liên tục của ánh sáng làm cho cảnh quan không ngừng biến chuyển. Bức hình trên chỉ tồn tại trong khoảng 20 giây khi những tia sáng hôn lên rìa của những tảng đá đỏ làm cho nó rực sáng. Đó chính là trò chơi săn bắn đã kiến tạo nên những bức ảnh như vậy và nhiều hình ảnh nổi bật khác trong buổi sáng hôm đó. Chẳng có thời gian hoạch định và suy ngẫm – chỉ còn cảm giác sướng run của cuộc đi săn. Không cảnh quan nào bị hại trong quá trình săn ảnh sáng tác Phong cách của bạn là gì? Thợ câu hay thợ săn?
ADSENSE

CÓ THỂ BẠN MUỐN DOWNLOAD

 

Đồng bộ tài khoản
2=>2