Địa lý 7 - DI DÂN VÀ SỰ BÙNG NỔ ĐÔ THỊ Ở ĐỚI NÓNG
lượt xem 6
download
Download
Vui lòng tải xuống để xem tài liệu đầy đủ
Tham khảo tài liệu 'địa lý 7 - di dân và sự bùng nổ đô thị ở đới nóng', tài liệu phổ thông, địa lý phục vụ nhu cầu học tập, nghiên cứu và làm việc hiệu quả
Bình luận(0) Đăng nhập để gửi bình luận!
Nội dung Text: Địa lý 7 - DI DÂN VÀ SỰ BÙNG NỔ ĐÔ THỊ Ở ĐỚI NÓNG
- BÀI 11: DI DÂN VÀ SỰ BÙNG NỔ ĐÔ THỊ Ở ĐỚI NÓNG. 1. MỤC TIÊU: a. Kiến thức: - Học sinh nắm: - Nguyên nhân của di dân và đô thị hóa ở đới nóng. - Biết được những nguyên nhân hình thành và những vấn đề đang đặt ra cho siêu đô thị ở đới nóng. b. Kỹ năng: - Bước đầu tập phân tích các sự kiện, sự vật hiện tượng địa lí. - Củng cố kỹ năng đọc và phân tích ảnh địa lí, lược đồ, biểu đồ. c. Thái độ: Giáo dục ý thức bảo vệ môi trường. 2. CHUẨN BỊ: a. Giáo viên: Giáo án, Sgk, tập bản đồ, bản đồ dân cư đô thị thế giới. b. Học sinh: Sgk, tập bản đồ, chuẩn bị bài. 3. PHƯƠNG PHÁP DẠY HỌC: -Trực quan - Hoạt động nhóm. –Phương pháp đàm thoại 4. TIẾN TRÌNH: 4.1. Ổn định lớp: ( 1’)Kdss. 4.2. Ktbc: ( 4’) + Dân số ở đới nóng như thế nào? - Đới nóng tập trung gần nửa dân số thế giới.
- - Dân số ở đới nóng tăng quá nhanh dẫn đến bùng nổ dân số tác động tiêu cực đến tài nguyên và môi trường. + Chọn ý đúng: Dân số tăng nhanh ảnh hưởng : a. Chất lượng cuộc sống. b. Đến môi trường tự nhiên. @. a, b đúng. d. a đúng. 4.3. Bài mới: (33’) HOẠT ĐỘNG CỦA THẦY VÀ NỘI DUNG. TRÒ. Giới thiệu bài mới. Hoạt động 1. 1. Sự di dân: ** Phương pháp đàm thoại. - Giáo viên cho học sinh kết hợp làm tập bản đồ. + Hãy cho biết sự gia tăng dân số ở đới nóng? TL: Tăng nhanh bùng nổ dân số . - Giáo viên cho học sinh đọc thuật ngữ “di dân”. + Nguyên nhân nào dẫn đếnsự di dân ở đới nóng?
- TL: Thiên tai, chiến tranh, kinh tế chậm phát triển, ngèo đói thiếu việc làm. + Tại sao các nước châu Phi, NÁ, TNÁ lại diễn ra sự di dân với quy mô lớn? TL: - Đây là những nước đang phát triển di dân để kiếm việc làm. - Đới nóng là nơi có sự di - Di dân do thiên tai, xung đột sắc tộc ở dân rất đa dạng và phức châu Phi. tạp. - Giáo viên kết luận: + Biện pháp như thế nào để thúc đẩy sự phát triển kinh tế xã hội? Liên hệ thực tế địa phương? TL: Di dân có tổ chức, kế hoạch để khai hoang, lập đồn điền trồng cây xuất khẩu, xây dựng công trình công nghiệp mới… - Giáo viên: Chỉ có di dân với biện pháp tích cực có kế hoạch ở đới nóng mới giải quyết 2. Đô thị hóa: được sức ép dân số. Chuyển ý.
- Hoạt động 2. ** Hoạt động nhóm. ** Trực quan. - Giáo viên cho học sinh đọc thuật ngữ “ đô thị hóa”. - Giáo viên cho học sinh hoạt động nhóm, đại diện nhóm trình bày bổ sung, giáo viên chuẩn - Tỉ lệ dân thành thị tăng kiến thức và ghi bảng. nhanh, số siêu đô thị ngày * Nhóm 1: Tốc độ đô thị hóa ở đới nóng như càng nhiều. thế nào? TL: - Tốc độ đô thị hóa ở đới nóng cao. - 1950 chưa có đô thị nào tới 4 tr dân. - 2000 đã có 11 siêu đô thị. - Giáo viên: Tốc độ đô thị hóa ở đới nóng cao năm 1989 – 2000 dân số đô thị ở đới nóng tăng lên gấp đôi với đà này vài chục năm nữa dân số đô thị ở đới nóng sẽ tăng gấp đôi tổng số dân đô thị ở đới ôn hòa. + Quan sát hình 3.3 hoặc lược đồ dân số đô thị w, đọc tên một số đô thị trên 8 tr dân?
- TL: - Cai rô; Niu đê ni; Thượng Hải; Mum Bai. = Tốc độ phát triển đô thị ở đới nóng tăng rất nhanh. * Nhóm 2: Quan sát H 11.1 ( Tphố sạch nhất..). H11.2 ( khu nhà..). So sánh sự khác nhau giữa hai hình này? TL: - Đô thị tự phát để lại nhiều hậu quả năng nề cho đời sống ( thiếu địên, nước, tiện nghi sinh hoạt, dễ nhiễm bệnh…) do di dân tự do. - H11.1 Đô thị hóa như ở Sigapo thì cuộc sống ổn định, sinh hoạt đầy đủ tiện nghi, môi trường trong xạch, đẹp. * Nhóm 3: Giải pháp đặt ra cho đới nóng là gì? Liên hệ thực tế VN? TL: - Tiến hành đô thị hóa gắn liền với phát triển kinh tế và phân bố dân cư hợp lí. 4. 4. Củng cố và luỵên tập: + Sự di dân ở đới nóng như thế nào? - Đới nóng là nơi có sự di dân rất đa dạng và phức tạp.
- + Chọn ý đúng: Đô thị hóa tự phát để lại hậu quả: a. Đời sống khó khăn. b. Môi trường ô nhiễm nặng nề. @. Cả 2 ý trên đều đúng. 4. 5. Hướng dẫn học sinh tự học ở nhà: - Học bài . - Chuẩn bị bài mới: Thực hành. Chuẩn bị theo câu hỏi trong sgk. Một số tranh vùng hoang mạc. 5. RÚT KINH NGHIỆM: ……………………………………………………………………………… ……………………………………………………………………………… ……………………………………………………………………………… ……………………………………………………………………………… ……………………………………………………………………………… ……………………………………………………………………………… ……………………………………………………………………………… ……………………………………………………………………………… ……………………………………………………………………………… …………………………:…………………………………………………… …………………………………………………………………………….
CÓ THỂ BẠN MUỐN DOWNLOAD
-
100 câu hỏi trắc nghiệm Địa lý lớp 7
16 p |
4253
|
2160
-
Địa lý 7 - DÂN SỐ VÀ SỨC ÉP DÂN SỐ TỚI TÀI NGUYÊN MÔI TRƯỜNG Ở ĐỚI NÓNG
6 p |
400
|
25
-
Giáo án Địa Lý 7 : Tên bài dạy : DÂN CƯ – KINH TẾ CHÂU ĐẠI DƯƠNG
5 p |
188
|
14
-
Đề thi HK2 Địa lý lớp 7 (2010-2011)
15 p |
308
|
13
-
Hướng dẫn giải bài 1,2 trang 118 SGK Địa lí 7
3 p |
280
|
11
-
Địa lý 7 - DÂN CƯ XÃ HỘI CHÂU PHI
7 p |
274
|
11
-
Đề thi học kì 2 môn Địa lý lớp 7 năm 2018 có đáp án - Đề số 1
4 p |
134
|
8
-
Giáo án Địa Lý 7 : Tên bài dạy : DÂN SỐ
10 p |
97
|
7
-
Giáo án Địa Lý 7 : Tên bài dạy : DÂN SỐ VÀ SỨC ÉP DÂN SỐ TỚI TÀI NGUYÊN – MÔI TRƯỜNG Ở ĐỚI NÓNG .
5 p |
83
|
7
-
Giáo án Địa Lý 7 : Tên bài dạy : DÂN CƯ – XÃ HỘI CHÂU PHI
8 p |
87
|
7
-
Giáo án Địa Lý 7 : Tên bài dạy : DÂN CƯ BẮC MĨ
6 p |
132
|
7
-
Giáo án Địa Lý 7 : Tên bài dạy : DÂN CƯ – XÃ HỘI TRUNG VÀ NAM MĨ
6 p |
123
|
7
-
Địa lý 7 - THỰC HÀNH PHÂN TÍCH LƯỢC ĐỒ DÂN SỐ VÀ THÁP TUỔI
7 p |
268
|
7
-
Địa lý 7 - SỰ PHÂN BỐ DÂN CƯ, CÁC CHỦNG TỘC TRÊN THẾ GIỚI
6 p |
298
|
7
-
Giáo án Địa Lý 7 : Tên bài dạy : SỰ PHÂN BỐ DÂN CƯ CÁC CHỦNG TỘC TRÊN THẾ GIỚI
5 p |
144
|
6
-
Hướng dẫn giải bài 1,2 trang 127 SGK Địa lí 7
3 p |
170
|
5
-
Hướng dẫn giải bài 1,2 trang 125 SGK Địa lí 7
2 p |
176
|
4
-
Hướng dẫn giải bài 1,2 trang 127 SGK Địa lí 7
3 p |
58
|
2
Chịu trách nhiệm nội dung:
Nguyễn Công Hà - Giám đốc Công ty TNHH TÀI LIỆU TRỰC TUYẾN VI NA
LIÊN HỆ
Địa chỉ: P402, 54A Nơ Trang Long, Phường 14, Q.Bình Thạnh, TP.HCM
Hotline: 093 303 0098
Email: support@tailieu.vn