intTypePromotion=1
zunia.vn Tuyển sinh 2024 dành cho Gen-Z zunia.vn zunia.vn
ADSENSE

Địa lý lớp 7 bài 43

Chia sẻ: Đinh Thị Kiều Trang | Ngày: | Loại File: DOC | Số trang:5

333
lượt xem
17
download
 
  Download Vui lòng tải xuống để xem tài liệu đầy đủ

I - LỊCH SỬ : - Các nước Trung và NM cùng chung LS đấu tranh lâu dài giành độc lập. - Hiện nay các nước trong khu vực đoàn kết đấu tranh thoát khỏi sự lệ thuộc vào HK.

Chủ đề:
Lưu

Nội dung Text: Địa lý lớp 7 bài 43

  1. Bài 43 : DÂN CƯ – XÃ HỘI TRUNG VÀ NAM MĨ I – Mục tiêu : 1) Kiến thức : HS hiểu rỏ vị trí . giới hạn Trung và NM - Đặc điểm dân cư Trung và NM , nền văn hoá Latinh 2) Kỹ năng : đọc và phân tích LĐ để tìm ra vị trí ĐL , đặc điểm ĐH Trung và NM II – Đồ dùng dạy học : - BĐ tự nhiên Trung và NM - Lược đồ các đô thị CMĩ III – Phương pháp : trực quan , phát vấn, diễn giảng , nhóm. IV – Các bước lên lớp : 1) Ổn định : 2) Kiểm tra bài cũ : - Tại sao Trung và NM lại có nay đủ các đới KH ? đó là những đới KH nào ? - Trình bày các kiểu MT ở Trung và NM . 3) Giảng : Hoạt động 1 : LỊCH SỬ
  2. Hoạt động dạy và học Ghi bảng MT HS quá trình đấu tranh I - LỊCH SỬ : trong quá khứ và giành độc - Các nước lập ? Trung và NM GV yêu cầu HS đọc SGK mục cùng chung LS 1 đấu tranh lâu dài ? Qua nội dung SGK và sự giành độc lập. hiểu biết của mình cho biết lịch sử T và NM chia làm mấy thời kì lớn ? cho biết nét chính trong nội dung từng thời kì ? * Có 4 thời kì : - Trước 1492 : người Anhđiêng sinh sống - Hiện nay các - Từ 1492  TK 16 : xuất hiện nước trong khu luồng nhập cư TBN , BĐN đưa vực đoàn kết người CPhi sang. đấu tranh thoát - Từ TK 16  19 : thực dân khỏi sự lệ thuộc TBN, BĐN đô hộ xâm chiếm . vào HK. - Từ đầu TK 19 : bắt đầu đấu tranh giành độc lập GV nhận xét , bổ sung Hiện nay các nước T và NM sát cánh đấu tranh chống sự
  3. chèn ép , bóc lột cảu các công ty TB nước ngoài , đặc biệt là HK . Do gần 50% tổng số hàng hoá của KV là traqo đổi với HK , bị HK chi phối gái cả các vật phẩm trao đổi , vì vậy KT các nước T và NM bị thiệt hại lớn . Các nước T và NM càng đấu tranh đòi hỏi buôn bán bình đẳng , tiến tới xây dựng 1 trật tự KT Quốc Tế mới. Nhiều tổ chức kiên kết KT khuh vực đã được tàhnh lập như : hệ thống KT Mĩ Latinh , hiệp ước Anđét , …. Nhằm giúp đỡ nhau cùng phát triển . Hoạt động 2 : DÂN CƯ VÀ ĐÔ THỊ MT HS nắm đặc điểm dân II – DÂN CƯ cư nền văn hoá ? VÀ ĐÔ THỊ ? Dựa vào H 35.2 cho biết khái - Phần lớn là
  4. quát lịch sử nhập cư vào T và người lai có nền NM . VH Latinh độc ( luồng nhập cư của người đáo do sự kết TBN và BĐN , chủng tộc hợp từ 3 dòng Nêgrôit, Môngôloit co .) VH : Anhđiêng, Cho biết : Ohi va Âu . ? Sự hình thành dân cư gắn liền với sự hình thành chủng - Dân cư phân bố tộc người lai và nền VH Mĩ ko đều. Latinh độc đáo tạo điều kiện - Chủ yếu : tập cho các QG trong KV xoá bỏ tệ trung ở ven biển, phân biệt chủng tộc . cửa sông và trên các cao nguyên. ? Thực tế ngày nay tàhnh phân - Thưa thớt ở càc dân cư T và NM là người gì ? vùng trong nội Có nền VH nào ? nguồn gốc địa cảu nền VH đó như thế nào ?  Sụ phân bố DC phụ thuộc ? Tình hình phân bố DC T và vào điều kiện khí NM có gì giống và khác với hậu , địa hình của phân bố DC BM? MT sinh sống . - Dân cư có tỷ lệ ? Tại sao dân cư sống thưa gia tăng tự nhiên thớt trên 1 số vùng của CM ? cao ( 1,7%)
  5. 4) Củng cố : - Câu 1,2 SGK . 5) Dặn dò : - Học bài 43 - Đọc SGK bài 44. 6/ Rút kinh nghiệm: - Cần mở rộng kiến thức về loch sử dân cư và xã hội hơn nữa để HS hiểu biết thêm
ADSENSE

CÓ THỂ BẠN MUỐN DOWNLOAD

 

Đồng bộ tài khoản
350=>2