intTypePromotion=1
zunia.vn Tuyển sinh 2024 dành cho Gen-Z zunia.vn zunia.vn
ADSENSE

Điện dân dụng - Bài 14

Chia sẻ: Nguyen Nhi | Ngày: | Loại File: PDF | Số trang:5

194
lượt xem
42
download
 
  Download Vui lòng tải xuống để xem tài liệu đầy đủ

MỤC TIÊU: Kiến thức: Tìm hiểu cấu tạo các loại chuông thông dụng. Hiểu nguyên lý làm việc các loại chuông điện. Biết nguyên tắc lắp đặt chuông. Kỹ năng: Mô tả cấu tạo chuông. Trình bày nguyên lý làm việc. Thái độ: Ham thích tìm hiểu nguyên tắc trong cấu tạo và lắp đặt chuông điện để hiểu việc vận dụng thực tiễn.

Chủ đề:
Lưu

Nội dung Text: Điện dân dụng - Bài 14

  1. TRUNG TÂM KTTH – HN PN ĐIỆN DÂN DỤNG Chương VI: Bài 14: Thời gian dạ y: 1 tiết I. MỤC TIÊU: Kiến thức: Tìm hiểu cấu tạo các lo ại chu ông thông dụ ng. Hiểu nguyên lý làm việc các lo ại chuô ng đ iện. Biết nguyên tắc lắp đặt chuô ng. Kỹ năng : Mô tả cấu tạo chuô ng. Trình b ày nguyên lý làm việc. Thá i độ : Ham thích tìm hiểu nguyên tắc trong cấu tạo và lắp đ ặt chuô ng điện để hiểu việc vận dụng thực tiễn. II. CHUẨN BỊ: Giáo viên: Sách giáo khoa: “Điện d ân dụ ng” – Tác giả: Lâm An – Trần Ngọ c Cẩn – NXB Trẻ - 2001. Tranh chu ông đ ồng bộ , chuông phân cực, đồ thị dòng xoay chiều . Mẫu các chuông đ iện. Mô hình mạch chuô ng đ iện. Học sinh: Dụng cụ họ c tập. Sách tham khảo: “Tài liệu họ c tập môn đ iện”. Chọ n thành viên góp ý và thảo lu ận các vấn đề của b ài họ c. III. HOẠT ĐỘNG DẠY HỌC: 1 / Ổn định lớp: (2’) Kiểm diện số HS dự buổi họ c. Kiểm tra tư thế và việc chuẩn bị cho từng nhó m. 2 / Kiểm tra bà i cũ: (5’) Vẽ sơ đồ lý thuyết của bộ đ èn hu ỳnh quang? Vẽ sơ đồ thực hành bộ đèn hu ỳnh quang? Nêu các b ước tiến hành lắp mạch đ èn hu ỳnh quang? 3 / Tìm hiểu bà i mới: Giới thiệu: (3’) Chuô ng đ iện là lo ại thiết bị dù ng điện rất thông dụ ng. Chu ông đ iện dùng để b áo giờ làm việc ở các cơ quan, trường học, báo tin ở các hộ gia đ ình. Tù y theo cô ng dụ ng và giá trị sử d ụng,người ta chế tạo các lo ại chuô ng khác nhau, như ng chúng có cùng nguyên tắc làứ ng dụ ng các đ ịnh luật cảm ứng điện từ. Phương Thời Nội dung Hoạ t độ ng của GV Hoạt động của HS tiện gian Vật I. CHUÔNG THÔNG DỤNG: mẫu và 1/ Chuô ng đồ ng bộ : tranh a) Cấ u tạo: p hó ng to. TỔ CÔNG NGHIỆP NĂM HỌC: 2OO8 -2009
  2. TRUNG TÂM KTTH – HN PN ĐIỆN DÂN DỤNG Dù ng vật mẫu phối Các nhó m hội ý và hợp với hì nh vẽ cấu mỗ i nhó m cử đ ại diện tạo cho tham khảo nêu tên gọ i và vị trí - Gồm có 1 nam châm đ iện, miếng và nêu ý kiến các từng bộ phận: sắt non có mang đầu búa và chuô ng. nhóm cho từng vấn - 1 cuộn d ây. 2’ đ ề: - Chuô ng gồ m - 1 miếng sắt. những phần nào? - 1 đầu búa phía trên Đặc đ iểm củ a từng nắp chuô ng. bộ phận? Các nhó m hội ý và cử b) Nguyên lý làm việc: Khi cho Cho đó ng điện mạch điện xoay chiều qua cuộ n d ây, lực đại diện kết lu ận rằng: chuô ng đ ể gợi ý điện từ do nam châm điện tạo nên - Khi cấp điện cho thảo luận: 3’ sẽ hút miếng sắt non, làm cho đầu mạch, điện d òng - Chuô ng phát ra Mạch bú a gõ vào chuông phát ra tiếng truyền đ ến và kéo bú a tiếng kêu khi nào? gõ vào nắp chuông. chu ông kêu. mẫu và Dù ng bản vẽ đồ thị Bằng cảm nhận khi b ản vẽ dòng điện xoay mạch chuô ng vận b iểu thị chiều để ra vấn đ ề hành và quan sát đ ồ dòng Khi d òng điện bằng 0, lực đ iện từ cho HS nhận xét: thị, HS cử đại diện kết đ iện bằng 0 nên miếng sắt non bung trở - Khi dòng điện luận: xoay ra. Như vậ y trong mỗi chu k ỳ sẽ có b ằng 0, lúc nà y - Chu ông không reo 3’ chiều. 2 tiếng kêu. khi dòng điện bằng 0. chuô ng reo khô ng? Mỗi khi có điện - Reo 2 lần khi điện chuô ng reo mấ y vào. lần? _ Vì sao chuông _ Do kết cấu đơn giản. đồng b ộ sử dụng p hổ b iến. c) Ứng dụng: Thô ng dụ ng vì đơn 1’ giản, giá thành hạ. 2 / Chuông phâ n cực: a ) Cấ u tạo: TỔ CÔNG NGHIỆP NĂM HỌC: 2OO8 -2009
  3. TRUNG TÂM KTTH – HN PN ĐIỆN DÂN DỤNG Các nhó m hội ý và đại diện cử kết luận: Tiếp tụ c với vật mẫu - Giống: dù ng điện Vật khác và hình vẽ đ ưa xoay chiều; cuộ n mẫu và Gồm 1 nam châm châm vĩnh cửu, 2 vấn đ ề thảo lu ận: dây;đầu búa; nắp cuộn d ây mắc nối tiếp để tạo ra nam - Em nhận xét gì về tranh 2’ chu ông. châm điện, bú a gõ và 2 nắp chuông. việc giống và khác p hó ng - Khác: Nam châm nhau giữa 2 lo ại to. vĩnh cửu mang đầu chuô ng? bú a; 2 cuộn d ây nối nhau; 2 nắp chuông. Cung cấp điện cho Các nhóm trao đổi ý b) Nguyên lý là m việc: Khi d òng điện xoay chiều qua cuộ n d ây, nam mạch chu ông và cho kiến và cử đ ại diện Mạch châm vĩnh cửu sẽ lần lượt b ị 2 cực nhận xét: nêu: nam châm đ iện hút và đ ẩy làm đầu - So sánh việc phát - Đều reo khi điện chu ông 3’ mẫu. bú a tu ần tự gõ vào 2 chuô ng. Để tiếng giữa kêu vào. tiếng chu ông khô ng đơn đ iệu, 2 chuô ng đ ồng bộ và - Chuông phân cực reo chu ông kết cấu khác nhau. chuô ng phân cực? 2 tiếng khác. Minh họa việc đ ặt HS nghe, ghi nhận vấn mạch chuô ng điện đề và hộ i ý thảo lu ận. II. LẮP ĐẶT CHUÔNG: Lưu ý : cách ly các mạch khác và nêu vấn đ ề. _ Đường dây cung cấp đ iện cho 2’ _ Để tránh ảnh hưởng chu ông phải độc lập. _ Vì sao mạch các mạch khi chu ông chuô ng phải cách rung. b iệt mạch điện khác. _ Thông thường nút _ Nú t ấn chuô ng đ ược cách đ iện tố t, ấn chuô ng được lắp _ Lắp b ên ngồ i trời. vỏ bọc an tồ n, vị trí đ ặt nú t ấn đ ược đ ặt ở đâu? Như thế Cần được b ảo vệ che 2’ che chắn an tồn (vì t hườ ng lắp đặt cần đ ảm b ão điều chắn k ỹ. ngồi trời). gì? _ Các đầu d ây cung cấp điện đến _ Tại sao đầu dâ y cọc tiếp điện ở chuô ng nên xo ắn ≤ 5 cần xoắn d ây tiếp _ Do hạn chế tác đ ộng vò ng đ ể hạn chế tác đ ộng lên đường 2’ đ iện chu ông với số lên đ ường dây. dây khi chu ông rung. vòng nhiều? Tổng k ết và đá nh giá bà i học Đặt câu hỏi Các nhó m ghi nhận 5’ cho các nhó m thảo câu hỏi và hộ i ý đ ể luận và trả lời ý: kết luận các vấn đề. biết Cho chuông đ iện dù ng đ ể làm gì? TỔ CÔNG NGHIỆP NĂM HỌC: 2OO8 -2009 Chu ông điện hoạt đ ộng theo định luật nào?
  4. TRUNG TÂM KTTH – HN PN ĐIỆN DÂN DỤNG đ iện, ấn nút nhấ n như ng chuô ng khô ng làm việc? Tìm nguyên nhân và b iện pháp xử lý ? Nhận HS ghi nhận xét, đ ánh giá tiếp thu và và rút kinh nghiệm 5’ thảo luận buổi họ c. chung cho việc tiếp thu. Nhắc nhở HS ghi nhận việc chuẩn b ị dụng việc chuẩn bị các vật cụ , vật liệu cho b ài dụ ng cho b ài tập: dâ y thực hành buổi họ c điện; cá c khí cụ đ iện; 5’ sau “THỰC HÀNH ống nhựa; băng keo điện; kềm; tuan ơvit; MẠCH dù i; thước; cưa… CHUÔNG”. IV. RÚT KINH NGHIỆM: …………………………………………………………………………………………………………… ………………………………………………………………………………………. …………………………………………………………………………………………………………… ………………………………………………………………………………………. …………………………………………………………………………………………………………… ………………………………………………………………………………………. …………………………………………………………………………………………………………… ………………………………………………………………………………………. …………………………………………………………………………………………………………… ………………………………………………………………………………………. …………………………………………………………………………………………………………… ………………………………………………………………………………………. …………………………………………………………………………………………………………… ………………………………………………………………………………………. …………………………………………………………………………………………………………… ………………………………………………………………………………………. …………………………………………………………………………………………………………… ………………………………………………………………………………………. …………………………………………………………………………………………………………… ………………………………………………………………………………………. …………………………………………………………………………………………………………… ………………………………………………………………………………………. …………………………………………………………………………………………………………… ………………………………………………………………………………………. …………………………………………………………………………………………………………… ………………………………………………………………………………………. …………………………………………………………………………………………………………… ………………………………………………………………………………………. …………………………………………………………………………………………… ……………… ………………………………………………………………………………………. …………………………………………………………………………………………………………… ………………………………………………………………………………………. …………………………………………………………………………………………………………… ………………………………………………………………………………………. TỔ CÔNG NGHIỆP NĂM HỌC: 2OO8 -2009
  5. TRUNG TÂM KTTH – HN PN ĐIỆN DÂN DỤNG TỔ CÔNG NGHIỆP NĂM HỌC: 2OO8 -2009
ADSENSE

CÓ THỂ BẠN MUỐN DOWNLOAD

 

Đồng bộ tài khoản
2=>2