intTypePromotion=1
zunia.vn Tuyển sinh 2024 dành cho Gen-Z zunia.vn zunia.vn
ADSENSE

Điện dân dụng - Bài 4

Chia sẻ: Nguyen Nhi | Ngày: | Loại File: PDF | Số trang:4

88
lượt xem
23
download
 
  Download Vui lòng tải xuống để xem tài liệu đầy đủ

MỤC TIÊU: Kiến thức: Biết cấu tạo của 1 dây dẫn. Hiểu cách phân loại dây dẫn. Biết cấu tạo chung của dây cáp. Biết các loại cáp thường gặp. Hiểu cách chọn 1 dây dẫn đđiện phù hợp. Kỹ năng: Phân biệt giống và khác nhau giữa dây dẫn và dây cáp. Tính và chọn đđược dây dẫn phù hợp. Thái độ: Thích tìm hiểu cấu tạo và chọn loại dây dẫn đđể vận dụng thực tiễn.

Chủ đề:
Lưu

Nội dung Text: Điện dân dụng - Bài 4

  1. TTKT – TH – HN QUẬN PN ĐIỆN DÂN DỤNG Chương II: Bà i 4: Thời gian dạ y: 2 tiết I. MỤC TIÊU: Kiến thức: Biết cấu tạo của 1 dây dẫn. Hiểu cách phân loại d ây d ẫn. Biết cấu tạo chung của dây cáp. Biết các loại cáp thường gặp. Hiểu cách chọn 1 d ây d ẫn đđiện phù hợp. Kỹ năng : Phân biệt giống và khác nhau giữa dây dẫn và dây cáp. Tính và chọn đđược dây dẫn phù hợp. Thá i độ : Thích tìm hiểu cấu tạo và chọn loại dây dẫn đđ ể vận dụng thực tiễn. II. CHUẨN BỊ: 1. Giáo viên: Sách giáo khoa: “Điện d ân dụng”- Tác giả: Lââm An – Trần Ngọ c Cẩn – NXB Trẻ 2001 . Tranh phóng to dây dẫn và dây cáp các lo ại. Mẫu các dây dẫn và cáp. 2. Học sinh: Dụng cụ học tập. Sưu tầm các mẫu d ây d ẫn thường gặp. Sách tham khảo “Tài liệu họ c tập môn đ iện”. III. HOẠT ĐỘNG DẠY HỌC: 1 / Ổn định lớp: (2’). Kiểm diện HS. Kiểm tra thái độ, tinh thần chuẩn bị học tập. 2 / Kiểm tra bà i cũ: (5’) Cho biết khái niệm của vật liệu dẫn điện? Các vật liệu ở những dạng thể gì? Thế nào là vật liệu cách điện? Nêu vài ví dụ minh họa ứng dụ ng của chú ng? 3 / Tìm hiểu bà i mới: Giới thiệu: (3’) Để truyền d ẫn dò ng điện từ nguồn cung cấp điện đến thiết bị dù ng điện, ta có dâây dẫn. Song tù y theo quy đ ịnh dò ng đ iện sử dụng, động cơ đđiện, máy móc,… phải chọn d ây dẫn có loại phù hợp để đ ạt yêu cầu trong truyền dẫn, phân phối đ iện. Vì vậy, cần tìm hiểu cấu tạo và ứ ng dụng cho từng loại d ây d ẫn đ ể đạt nhiệm vụ trên. Phương Thời Nội dung Hoạ t động của GV Hoạ t độ ng của HS tiện gian Tranh về Cho minh họa mẫu dây I. DÂY DẪN: mẫu các 1/ Khá i niệm: Gồm có d ẫn và nêu vấn đề thảo lo ại dây 2 phần: lu ận. dẫn ● Vỏ: Bằng nhựa PVC - Dây d ẫn có mấy phần? - HS hội ý và nêu: 1 lớp Cho biết chất liệu tạo nhựa bọc đồng. thông (Poly Vinyl Clorua) cách 4’ thường điện, có nhiều màu sắc thành từng phần? kết - Em nhận biết gì về -Nhó m căn cứ vật mẫu và khác nhau. hợp các ● Lõ i: Thường làm bằng màu sắc và tiết diện và cử đại diện nêu: Lớp mẫu d ây. đồng, nhôm. Có tiết diện nhựa có màu tù y loại và d ây? tròn, d ẹp. tiết diện trò n. TỔ CÔNG NGHIỆP NĂM HỌC: 2008 - 2009
  2. TTKT – TH – HN QUẬN PN ĐIỆN DÂN DỤNG Nêu vấn đề để HS hình dung cách phân loại:Cơ tính (cứng, mềm);số lõ i; cỡ dây. 4’ - Em hiểu gì về việc gọi - HS hội ý và cử đại diện 2/ Phâ n loại dâ y dẫn tên d ây dẫn với dâ y nêu: Gọi theo số lõ i điện: đ ơn, dâ y đô i? dâây. a) Dâ y đơn cứng : Có 1 - Nếu gọi dây dẫn là - Đại diện nhó m nêu: lõi, bên ngồi có vỏ bọc cứng, mềm. Đó là cách Theo cơ tính. cách đ iện. 4’ gọi theo tính chất gì của vật liệu? Mẫu và - Mô tả đặc đ iểm của - HS trao đổi vàđđưa ý tranh dây d ây đơn cứng? kiến: Có 1 lõi và cứng, 4’ đđơn bọc nhựa ngồi. cứng. Nêu vấn đề về quy ước Các nhó m hộ i ý và Để chỉ cỡ dây người ta cỡ d ây: Dâ y-số là gọi chauẩn b ị thảo luận. 2 gọi theo tiết diện (mm ) theo đ ường kính (1/10 4.5 ’ ho ặc đường kính của d ây mm); Dây-số-mm2 là (1/10 mm). gọi theo tiết diện. - Gọi theo đường kính: - Ví d ụ sau: d ây 6, 8, - Ví d ụ sau: d ây 6, 8, VD – dây 6, 8, 10, 12, 16, 10,… Giải thích ý nghĩa 10,… Giải thích ý nghĩa 4’ của chú ng? của chúng? 20, 25, 30,… - Gọi theo tiết diện: VD - Với ví dụ cách gọi sau: - Đại diện nhó m nêu: – d ây 0,5mm2; d âây d ây 0,5 mm2. Giải thích tiết diện Dâ y có 4’ 0,75mm2,… 0,25mm2. cách gọi này? Cho quan sát day đđôi - Trao đổi và cử đại diện b) Dây đôi mềm: Có 2 lõi, mềm và ra vấn đề thảo nêu: 2 lõi và mỗi lõ i có mỗi lõi gồm nhiều sợi lu ận. nhiều sợi. 4’ - Em hiểu sao về dây xo ắn lại nhau. Mẫu và đôi mềm? tranh Để chỉ cỡ d âây, người ta Đưa vấn đề quy ước cỡ - Đại diện nhó m nêu: dâây gọi theo số sợi vàđ đường d ây: Dây số x số x số là Dây đ đôi mềm 19 sợi, đđôi. gọi theo số sợi , đ ường kính mỗi d ây. đường kính mỗi sợi 0,2 kính mỗi dây và số lõi. mm. 4.5 ’ - Em hiểu gì về cách VD: dâ y 19 x 0,2 x 2 (có 19 sợi mỗi sợi 0,2mm). ghi: dâ y 19 x 0,2 x 2? Cho quan sát mẫu dây Tranh và c) Dâ y cá p: Các nhó m chu ẩn bị ý mẫu một cáp và ra vấn đề thảo * Cấu tạo: kiến. số loại lu ận nhó m. dây cáp. Dây cáp thường có kích 4’ thước lớn, gồm nhiều d ây dẫn cách đđiện với nhau bởi lớp vỏ cáp chịu tác dụng cơ và hóa của mô i trường như nhựa PVC, - Em nhận xét gì về kích - Đại diện nhó m nêu: thiếc chì, nhựa đ ường, sợi thước của d ây cáp so Kích thước lớn hơn. 4’ gai… với d ây d ẫn? TỔ CÔNG NGHIỆP NĂM HỌC: 2008 - 2009
  3. TTKT – TH – HN QUẬN PN ĐIỆN DÂN DỤNG - Dây cáp có thể gọi là - Hội ý và đ ại diện nêu: d ây dẫn đ ược khô ng? Được vì cũng lõi và vỏ 4’ Tại sao? bọc. - Nhận xét gì về lõi cáp - Đại diện nêu: là những và vỏ cáp? dây d ẫn đ ược bảo vệ bởi 4’ nhiều lớp. * Phâ n loại: Có 2 lo ại Cho quan sát mẫu cáp chính: cáp mềm và cáp mềm và ra vấn đề cho - Trao đổi và cử đ đại ngầm. nhận xét. diện nêu: là các dây đ ơn, - Cá p mềm: gồm nhiều - Mô tả cấu tạo cáp vỏ khô ng bằng kim loại. dây đ đơn và không có vỏ mềm? Giải thích tại sao bảo vệ bằng kim loại nên có tính mềm? mềm. 4’ - Cáp ngầm: vỏ thường Cho quan sát tiếp 1 mẫu có phủ kim loại như thép, cáp ngầm để HS thảo thép pha kẽm,… và có lu ận. - Đại diện nhóm nêu: Vỏ nhiều lớp bảo vệ. - Cho biết vỏ cáp có đặc là những lớp kim loại. đ iểm gì? 4’ Nêu vài trường hợp đ ể II. CHỌN DÂY DẪN: Khi chọn dây dẫn phải căn cứ chọn 1 dây dẫn: căn cứ: 4’ dòng đ iện qua dâ y; đ iều kiện lắp đặt và cho thảo luận. Bảng tiêu 1/ Trị số cường độ dò ng - Để d âây dẫn khô ng bị - Hội ý và cử đđ ại diện chu ẩn điện dây d ẫn chịu đựng nóng su ốt quá trình nêu: Cường đ ộ; điện áp; các lo ại 5’ (dẫn dò ng đ iện lớn  Ø truyền dẫn ta lưu ý đến cô ng su ất; đđường kính dây. dây lớn). thông số nào? dây,... 2/ Cô ng d ụng từng loại - Với ví dụ sau: Dâ y -Cử ý kiến: Dâ y cao thế, ít sử dụng trong nhà, tiết dây. trần đ ể dẫn đ iện trên 5’ cao, ngồ i trời. Tại sao kiệm, tự d ây dẫn có khả chọn dây không b ọc? năng cách đđ iện cao,… Đặt câu hỏ i cho HS trả lời: Tổng kết, đá nh giá bài học. - HS trao đổ i nhó m và 5’  Vật liệu của vỏ cho ghi nhận vấn đ ề cử cách đ iện và lõ i dẫn đại diện nêu từng ý củng cố b ài. TỔ CÔNG NGHIỆP NĂM HỌC: 2008 - 2009
  4. TTKT – TH – HN QUẬN PN ĐIỆN DÂN DỤNG đ iện b ằng gì?  Các cách gọi cỡ d ây: Dâ y-con số; dây- con số-mm2; dây-số x số; dây-số x số x số thuộ c loại d ây d ẫn nào?  Giữa d ây dẫn và d ây cáp về cấu tạo có gì giống và khác nhau?  Đặc đ iểm cấu tạo củ a cáp mềm và cáp ngầm? Ngườ i ta căn cứ vào đâu đ ể chọn dây d ẫn? Nhận xét, rút - Ghi nhận và rú t kinh kinh nghệm buổ i học. nghiệm việc tiếp thu và 5’ đánh giá củ a GV. Dặn dò tìm hiểu - Cử thư ký nhóm và và chuẩn bị dụng cụ , vật giao nhiệm vụ từng liệu thực hành: thành viên tìm hiểu việc 5’ chuẩn bị kiến thức hổ trợ “ NỐI DÂY DẪN” và trình tự thựchiện các mố i nối theo yêu cầu. IV. RÚT KINH NGHIỆM: ................................................................................................................................................................... ................................................................................................................................................................... TỔ CÔNG NGHIỆP NĂM HỌC: 2008 - 2009
ADSENSE

CÓ THỂ BẠN MUỐN DOWNLOAD

 

Đồng bộ tài khoản
2=>2