intTypePromotion=1
zunia.vn Tuyển sinh 2024 dành cho Gen-Z zunia.vn zunia.vn
ADSENSE

Điều khiển máy bơm nước tự động dùng IC số

Chia sẻ: Le Nhu | Ngày: | Loại File: DOC | Số trang:34

672
lượt xem
197
download
 
  Download Vui lòng tải xuống để xem tài liệu đầy đủ

Trong những năm gần đây theo sự tiến bộ của khoa học kỹ thuật, công cuộc công nghiệp hóa hiện đại hóa đất nước đang phát triển mạnh mẽ. Trước tình hình đó đã có khá nhiều yêu cầu cấp bách và cũng là những thách thức được đặt ra cho giới trí thức. Trong những năm gần đây theo sự tiến bộ của khoa học kỹ thuật, công cuộc công nghiệp hóa hiện đại hóa đất nước đang phát triển mạnh mẽ. Trước tình hình đó đã có khá nhiều yêu cầu cấp bách và cũng là những thách thức được đặt ra cho giới...

Chủ đề:
Lưu

Nội dung Text: Điều khiển máy bơm nước tự động dùng IC số

  1. TRƯỜNG ĐẠI HỌC SƯ PHẠM KĨ THUẬT HƯNG YÊN KHOA ĐIỆN-ĐIỆN TỬ  ĐỒ ÁN MÔN HỌC TÊN ĐỀ TÀI MÔN HỌC ĐIỀU KHIỂN MÁY BƠM NƯỚC TỰ ĐỘNG DÙNG IC SỐ : Nguyễn Vũ Thắng GIÁO VIÊN HƯỚNG DẪN : 1: Bùi Văn Cảnh SINH VIÊN THỰC HIỆN 2: Trần Huy Chiến 3: Ngô Văn Chính LỚP: ĐTK40 Hưng Yên, tháng 4 năm 2012 1
  2. ĐỒ ÁN MÔN HỌC Khóa học: 2010-2013 Lớp: ĐTk40 TÊN ĐỀ TÀI ĐIỀU KHIỂN MÁY BƠM NƯỚC TỰ ĐỘNG DÙNG IC SỐ I. Dữ kiện cho trước: - Các linh kiện điện tử có bán trên thị trường -Tài liệu tham khảo: Giao trình linh kiện điện tử. II. Nội dung cần hoàn thành: Phần I. Cơ sở lý thuyết 1.1. Giới thiệu mạch khuyếch đại thuật toán. 1.2. Giới thiệu về linh kiện điện tử cơ bản. Phần II. Phương án thiết kế 2.1. Sơ đồ khối 2.2. Thiết kế sơ đồ nguyên lý. Yêu cầu: - Sản phẩm hoạt động tốt, đảm bảo kỹ thuật, mỹ thuật. - Thuyết minh đề tài (Phân tích yêu cầu, trình bày các giải pháp thực hiện, cơ sở lý thuyết, quá trình thực hiện đồ án, khả năng ứng dụng của đồ án). - Nộp thuyết minh và hoàn thành sản phẩm đúng thời gian quy định. 2
  3. MỤC LỤC TRANG Nhận xét của giáo viên …………………………….….…………….…..……5 Lời nói đầu………………………………………….……..….….……...…….6 Kế hoạch tiến độ từng tuần thực hiện đề tài………………..……..….. …….....8 A. GIỚI THIỆU VỀ MỘT SỐ LINH KIỆN ĐIỆN TỬ SỬ DỤNG TRONG MẠCH I. Máy biến áp 1. Khái niệm.…………………………………….………………..…....9 2. Cấu tạo và nguyên tắc hoạt động………………………. ………........9 II. IC nguồn ổn áp III. Tụ điện 1. Khái niệm………………………………………………………........12 2. Cấu tạo…………………………………………………….. ………...12 IV. Led V. Trở 1. Khái niệm…………………………………………………………….14 2. Điện trở trong thực tế và trong các mạch điện tử…….…. …………...14 VI. Transistor VII. Rơle 1. Khái niệm……………………………………………….…………..… 18 3
  4. 2. Cac bộ phân (cac khôi) chinh cua ́ ̣ ́ ́ ́ ̉ rơle………………………………...18 3. Phân loai rơle…………………………………………… ……………18 ̣ 3.1. Phân loai theo nguyên lí lam viêc ̣ ̀ ̣ 3.2. Phân theo nguyên lí tac đông cua cơ câu châp hanh ́ ̣ ̉ ́ ́ ̀ 3.3. Phân loai theo đăc tinh tham số ̣ ̣́ 3.4. Phân loai theo cach măc cơ câu ̣ ́ ́ ́ 3.5. Phân theo giá trị và chiêu cac đai lượng đi vao rơle ̀ ́ ̣ ̀ 4. Thông số kĩ thuật của rơle …………………………………………...19 VIII. Các cổng Logic trong mạch 1. Cổng AND.……………………………………………………….…..19 2. Cổng NOT…………………………………………….…………..…..20 3. Cổng NAND.………………………………….………….……...........21 4. Cổng OR……………………………………….……………….….….22 5. Cổng NOR.………………………………………………….……...… 23 6. Cổng EX-OR.……………………………………..……………. ……..24 7. Bảng thông số kỹ thuật của một số loại ic số……………..….. ……….25 B. GIỚI THIỆU SƠ ĐỒ KHỐI CỦA MẠCH 1. Khối nguồn…………………………………………………….. …….26 2. Khối logic……………………………………….……………………27 4
  5. 3. Khối khuyếch đại……………………………….…….……………… 27 4. Khối công suất……………………………………..………………… 28 5. Khối cảm biến…………………………………….….……………… 28 C. SƠ ĐỒ VÀ NGUYÊN LÝ HOẠT ĐỘNG CỦA MẠCH 1. Sơ đồ nguyên lý……………………………………….…………….29 2. Sơ đồ board………………………………………….………………30 3. Nguyên lý hoạt động…………………………………..…………….30 NHẬN XÉT CỦA GIÁO VIÊN .................................................................................................................................... .................................................................................................................................... .................................................................................................................................... .................................................................................................................................... .................................................................................................................................... .................................................................................................................................... .................................................................................................................................... .................................................................................................................................... .................................................................................................................................... .................................................................................................................................... .................................................................................................................................... .................................................................................................................................... 5
  6. .................................................................................................................................... .................................................................................................................................... .................................................................................................................................... .................................................................................................................................... .................................................................................................................................... .................................................................................................................................... .................................................................................................................................... .................................................................................................................................... .................................................................................................................................... .................................................................................................................................... .................................................................................................................................... .................................................................................................................................... .................................................................................................................................... .................................................................................................................................... .................................................................................................................................... .................................................................................................................................... .................................................................................................................................... .................................................................................................................................... .............................. Hưng Yên, ngày ......tháng…..năm 2012 LỜI NÓI ĐẦU Trong những năm gần đây theo sự tiến bộ của khoa học kỹ thuật, công cuộc công nghiệp hóa hiện đại hóa đất nước đang phát triển mạnh mẽ. Trước tình hình đó đã có khá nhiều yêu cầu cấp bách và cũng là nh ững thách th ức đ ược đ ặt ra cho giới trí thức. Để tiếp tục dẫn dắt sự phát triển của đất nước ngày càng giàu m ạnh, thì phải đầu tư cho giáo dục, đào tạo thế hệ trẻ có đủ kiến thức để đáp ứng nhu cầu ngày càng cao của xã hội. Đòi hỏi phải nâng cao chất lượng đào tạo, thì 6
  7. phải đưa các phương tiện dạy học hiện đại vào trong giảng đ ường, trường học có như vậy thì trình độ con người ngày càng cao đáp ứng được yêu c ầu của xã hội. Đ ể làm quen v ới công vi ệc thi ết k ế, ch ế t ạo và tìm hi ểu các v ề c ác lo ạ i linh ki ện đi ện t ử, chúng em đã đ ượ c các th ầy cô trong khoa Đ i ện - Điện tử giao cho đ ồ án môn h ọ “ Nghiên cứu, thiết kế, lắp ráp máy bơm nước tự động dùng ic số” nh ằm c ủ ng c ố v ề ki ến th ức trong quá t rình th ực t ế. Sau khi nhận được đề tài, với sự hướng dẫn của thầy Nguyễn Vũ Thắng cùng v ớ i s ự n ỗ l ự c c ủ a b ả n thân, s ự tìm tòi nghiên c ứu tài l i ệ u đ ế n nay đ ồ án c ủa chúng em v ề m ặt c ơ b ản đã hoàn thành. Trong q uá trình th ực hi ện dù đã có g ắng nh ưng do th ời gian cũng nh ư trình đ ộ v ẫ n còn h ạ n ch ế nên không th ể tránh kh ỏi sai sót. V ậy em kính mong s ự ch ỉ b ả o giúp đ ỡ và đóng góp ý ki ến c ủa các th ầy đ ể đ ồ án c ủa em đ ược h oàn thi ện h ơ n. Chúng em xin chân thành cảm ơn! Nhóm sinh viên thực hiện Bùi Văn Cảnh Trần Huy Chiến Ngô Văn chính GIỚI THIỆU VỀ ĐỀ TÀI VÀ LÝ DO CHỌN ĐỀ TÀI Ngày nay ngành kỹ thuật điện tử có vai trò rất quan trọng trong cuộc sống của con người. Các hệ thống điện tử ngày nay rất đa dạng và đang thay thế các công việc hàng ngày của con người từ những công vi ệc từ đ ơn giản đến phức tạp như điều khiển tín hiệu đèn giao thông, đo tốc độ động cơ hay các đồng hồ số. Các hệ thống này có th ể thiết k ế theo h ệ th ống tương tự hoặc hệ thống số. Tuy nhiên trong các hệ thống điện tử thông 7
  8. minh hiện nay người ta thường sử dụng hệ thống số hơn là các hệ th ống tương tự bởi một số các ưu điểm vượt trội mà hệ th ống số mang l ại đó là: độ tin cậy cao, giá thành thấp, dễ dàng thiết kế, lắp đặt và v ận hành.Chính vì thấy được những ưu điển của hệ thống mạch số nên trong thực tế mạch số đã được lắp ráp và sử dụng rất nhiều thấy được tầm quan trong đó của mạch số công với kiến thức về môn điện tử cơ bản và đặc biệt sau m ột thời gian học tập và tìm hiểu các tài liệu về kỹ thuật số, cũng nh ư tham khảo ở ngoài thực tế củng như trên internet chúng em đã ch ọn đề tài” Thiết kế,chế tạo,lắp ráp mạch bơm nước tự động dùng IC số’’. Về đề tài: ” Thiết kế mạch bơm nước tự động dùng IC số’’ Không chỉ có ý nghĩa về mặt lý thuyết gúp sinh viên có th ể vận dụng linh hoat giữa lý thuyết và thực tế. Mà nó còn giúp sinh viên có th ể làm quyen vói việc nghiên cứu khoa học ngay từ lúc còn ngồi trên ghế nhà trường,và nó cũng là cơ sở để nghiên cứu các đề tài lớn hơn. không chỉ vậy đề tài này còn được ứng dụng rất rông dãi trong cuộc sống đó chính là lý do mà chúng em chọn đề tài này. KẾ HOẠCH TIẾN ĐỘ THỰC HIỆN TỪNG TUẦN Tuần Công việc thực hiện Người thực STT hiện - - Sắp xếp công việc cho từng tuần Cả nhóm. (phân chia công việc cho từng thành 8
  9. viên). Tuần 1 1 Tìm hiểu đề tài. - Tìm kiếm tài liệu liên quan: Linh Cả nhóm kiện điện tử, điện tử căn bản, điện tử công suất… - Tìm hiểu nguyên lý các mạch có liên quan đến đề tài, các linh kiện liên Cả nhóm quan đến mạch. - Sau khi đã tìm hiểu đề tài sẽ đưa ra cơ sở lý thuyết chung của đề tài. - Từ đó xây dựng được sơ đồ khối. - Đưa ra nguyên tắc hoạt động của Cả nhóm. Tuần2+3 các khối và các linh kiện sẽ sử dụng 2 để thiết kế mạch phù hợp với yêu cầu từng khối. - Thiết kế sơ đồ nguyên lý toàn mạch. Tuần 4+5 - Tính toán thông số rồi tiến hành Cả nhóm. 3 chạy mô phỏng. - Ráp mạch và khảo sát trên bo mạch Cả nhóm (nếu gặp lỗi chỉnh sửa lại). - Đo đạc kiểm tra xem trên board Cả nhóm Tuần 6 4 chạy có đạt yêu cầu hay không? - Tiến hành làm sản phẩm (câu dây). Cả nhóm - Lắp ráp hoàn tất sản phẩm Cả nhóm Chuẩn hóa nội dung, làm cuốn thuyết Cả nhóm minh. - Chuẩn bị các dụng cụ để bảo vệ đề Tuần 7 5 tài (phim chiếu, bản vẽ ) Cả nhóm - Hoàn tất sản phẩm, kiểm tra lại Cả nhóm toàn bộ nội dung 9
  10. A. GIỚI THIỆU VỀ MỘT SỐ LINH KIỆN ĐIỆN TỬ SỬ DỤNG TRONG MẠCH I. MÁY BIẾN ÁP 1. Khái niệm Máy biến áp là những thiết bị có khả năng biến đổi điện áp (xoay chiều) và không làm thay đổi tần số của nó 2. Cấu tạo và nguyên tắc hoạt động 2.1. Cấu tạo: - Gồm có hai cuộn dây: cuộn sơ cấp có N1 vòng và cuộn thứ cấp có N2 vòng. Lõi biến áp gồm nhiều lá sắt mỏng ghép cách điện với nhau để tránh dòng Fu-cô và tăng cường từ thông qua mạch - Số vòng dây ở hai cuộn phải khác nhau, tuỳ thuộc nhiệm vụ của máy mà có thể N1 > N2 hoặc ngược lại. -Cuộn sơ cấp nối với mạch điện xoay chiều còn cuộn thứ cấp nối với tải tiêu thụ điện. - Trong thực thế thì máy biến áp có dạng như hình 1, còn trong việc biểu diễn sơ đồ máy biến áp. 2.2. Nguyên tắc hoạt động: - Đặt điện áp xoay chiều tần số f ở hai đầu cuộn sơ cấp. Nó gây ra sự biến φ = φ0cosωt thiên từ thông trong hai cuộn. Gọi từ thông này là: - Từ thông qua cuộn sơ cấp và thứ cấp lần lượt là: φ1 = N1φ0cosωt và φ2 = N2φ0cosωt e2 có biểu thức - Trong cuộn thứ cấp xuất hiện suất điện động cảm ứng 10
  11. dΦ ωΦo sin ωt e2 = - = N2 dt Từ đó ta thấy nguyên tắc hoạt động của máy biến áp dựa vào hiện tượng cảm ứng điện từ II. IC nguồn ổn áp 78xx 78xx là loại dòng IC dùng để ổn định điện áp dương đầu ra với điêỳ kiện đầu vào luôn luôn lớn hơn đầu ra 3v Tùy loại IC 78 mà ổn áp đầu ra là bao nhiêu Ví dụ: 7806-7809 + 78xx gồm có 3 chân 1. Vin – chân nguồn đầu vào 2. GND – chân nối đất 3. Vo – chân nguồn đầu ra Như chúng ta đã biết: mạch ổn áp dung diode Zener như trên có ưu điểm là đơn giản nhưng nhược điểm là cho dòng điện nhỏ ( ≤ 20mA) để có thể tạo ra 1 điện áp cố định nhưng cho dòng điện mạnh hơn nhiều lần người ta mắc thêm Transistor để khuyếch đại về dòng như sơ đồ dưới đây. 11
  12. Ở mạch trên điện áp tại điểm 3 có thể thay đổi và gợn xoay chiều nhưng điện áp tại điểm Rt không thay đổi và tương đối phẳng Nguyên lý ổn áp: thông qua điện trở R2 và D1 gim cố định điện áp chân Rt của Transistor Q1, giả sử khi điện áp chân E đèn Q1 giảm => khi đó điện áp UBE tăng => dòng qua đèn Q1 tăng => làm điện áp chân E cảu đèn tăng và ngược lại…. III. Tụ điện. Tụ điện là một linh kiện thụ động và được sử dụng rộng rãi trong các mạch điện tử, được sử dụng trong các mạch lọc nguồn, lọc nhiễu mạch truyền tín hiệu, mạch dao động… 1. Khái niệm Tụ điện là linh kiện dung để cản trở và phóng nạp khi cần thiết và được 1 đặc trưng bởi dung kháng phụ thuộc vào tần số điện áp Xc = 2ΠfC Ký hiệu của tụ điện trong sơ đồ nguyên lý là: 12
  13. Tụ không phân cực là tụ có hai cực như nhau và giá trị thường nhỏ (pF) Tụ phân cực là tụ có hai cực tính âm và dương không thể dũng lẫn lộn nhau được. Có giá trị lớn hơn so với tụ không phân cực 2. Cấu tạo Cấu tạo của tụ điện gồm hai bản cực song song, ở giữa có một lớp cách điện gọi là điện môi như tụ hóa, tụ gốm, tụ giấy 13
  14. Tụ hóa. IV. Led LED (là viết tắt của Light Emitting Diode có nghĩa là điốt phát quang) là các diode có khả năng phát ra ánh sáng hay tia hồng ngoại, tử ngoại. Cũng giống như diode, LED được cấu tạo từ một khối bán dẫn loại P ghép với một khối bán dẫn loại N * Tính chất. Tùy theo mức năng lượng giải phóng cao hay thấp mà bước sóng ánh sáng phát ra khác nhau (tức màu sắc của LED sẽ khác nhau). Mức năng lượng (và màu sắc của LED) hoàn toàn phụ thuộc vào cấu trúc năng lượng của các nguyên tử chất bán dẫn. LED thường có điện thế phân cực thuận cao hơn điốt thông thường, trong khoảng 1,5V Loại LED Điện thế phân cực thuận đến 3V. Nhưng điện thế phân cực nghịch ở LED thì không cao. Do đó, LED rất dễ bị hư Đỏ 1,4 - 1,8V Vàng 2 - 2,5V hỏng do điện thế ngược gây ra. Xanh lá 2 - 2,8V cây V.Điện trở 1. Khái niệm. 14
  15. - Điện trở là sự cản trở dòng điện của một vật dẫn điện, nếu có một vật dẫn điện tốt thì điện trở nhỏ và ngược lại vật cách điện có điện trở cực lớn - Điện trở của dây dẫn là sự phụ thuộc vào chất liệu và tiết diện của dây dẫn được tính theo công thức R= R là điện trở. Đơn vị là Ω Trong đó: là điện trở suất L là chiều dài dây dẫn S là tiết diện của dây dẫn 2. Điện trở trong thực tế và trong các mạch điện tử * Hình dáng và ký hiệu: Trong thực tế điện trở là một loại linh kiện điện tử không phân cực, nó là một linh kiện quan trọng trong các mạch điện tử, chúng được làm từ hợp chất của cacbon và kim loại và được pha theo t ỷ l ệ mà t ạo ra các con điện trở có điện dung khác nhau. Đơn vị đo bằng Ω, KΩ, MΩ. 1MΩ = 1000 KΩ = 1000000Ω * Cách đọc trị số điện trở trong thực tế. Đọc theo màu sắc theo quy ước quốc tế: Trị số Sai số Màu B ạc 10% Vàng 5% 15
  16. Đen 0 Nâu 1 1% Đỏ 2 2% Cam 3 Vàng 4 Xanh 5 0.5% L ục 6 0.25% Tím 7 0.1% Xám 8 Trắng 9 VI.Cấu tạo của TRANSISTOR: Khi bổ sung một lớp thứ ba vào diode bán dẫn, thì dụng cụ được tạo thành có thể khuếch đại công suất, dòng điện, hoạch điện áp. Dụng cụ đó được gọi là transistor lưỡng hạt (BJT) Cũng như diode tiếp giáp, JT có thể được chế tạo bằng Ge hay Si, nhưng Si được sử dụng nhiều hơn. Một transistor bao gồm ba vùng bán dẫn tạp xem kẽ nhau. Ba vùng bán dẫn được chế tạo theo một trong hai cách. + Cách thứ nhất: là vùng vật liệu P được kẹp vào giữa hai vùng vật liệu N, tạo thành transistor NPN + Cách thứ hai: một lớp vật liệu N kẹp giữa 2 lớp vật liệu P để tạo thành Transistor PNP. 16
  17. Ở cả hai kiểu transistor, vùng ở giữa được gọi là vùng base (gốc), còn hai vùng ngoài được gọi là vùng emitter (phát) và collector (góp). Emitter, base và collector được nhận biết bằng ký tự E, B Và C tương ứng *. Các loại transistor và dạng vỏ: Transistor được phân loại theo phương pháp sau 1. Theo loại transistor : NPN hoặc PNP 2. Theo loại vật liêu : Ge hay Si 3. Theo công dụng chính: công suất cao hay thấp, có chức năng chuyển mạch hay tần số cao Phần lớn transistor được nhận biết theo số hiệu ghi trên vỏ transistor. Đối với các loại transistor do các hãng của Mỹ sản xuất, thì số hiệu sẽ bắt đầu với 2 số và sau đó là chữ N và có thêm 4 số.Các ký hiệu này cho biết dụng cụ là transistor có hai tiếp giáp. Ví dụ: transistor công suất có số hiệu là 2N3055. Vỏ dùng để bảo vệ transistor và cho cách chế tạo các điện cực nối đến các vùng emitter, base, vad collector. Vỏ cũng được sử dụng làm cánh tản nhiệt, hoặc vùng diện tích để nhiệt có thể được phát xạ, loại bỏ sự quá nhiệt từ transistor và ngăn chặn sự hư hỏng do nhiệt. Có nhiều loại vỏ khác nhau, tùy theo các ứng dụng (hình 5.2). 17
  18. Hình 5.2: Các dạng transistor thông dụng Các dạng vỏ transistor được chế tạo theo kích thước và cấu hình khác nhau Nhận biết dạng vỏ thông dụng nhất gồm các ký tự TO transistor outine),tiếp theo là chữ số. Do đó có một số lượng lớn các dạng transistor, nên rất khó để đưa ra nguyên tắc nhận dạng các cực emitter, base, collector cho mỗi loại VII. Rơ-le và các loại Rơ-le Hình 1.7.0 hình ảnh role thực tế 18
  19. 1. Khái niệm 19
  20. Rơle là môt loai thiêt bị điên tự đông mà tin hiêu đâu ra thay đôi nhay câp khi ̣ ̣ ́ ̣ ̣ ́ ̣ ̀ ̉ ̉ ́ tin hiêu đâu vao đat những giá trị xac đinh.Rơle là thiêt bị điên dung để đong căt ́ ̣ ̀ ̀ ̣ ̣́ ́ ̣ ̀ ́ ́ mach điên điêu khiên, bao vệ và điêu khiên sự lam viêc cua mach điên đông lực. ̣ ̣ ̀ ̉ ̉ ̀ ̉ ̀ ̣ ̉ ̣ ̣ ̣ 2. Cac bộ phân (cac khôi) chinh cua rơle ́ ̣ ́ ́ ́ ̉ +Cơ câu tiêp thu (khôi tiêp thu) ́ ́ ́ ́ Có nhiêm vụ tiêp nhân những tin hiêu đâu vao và biên đôi nó thanh đai lượng ̣ ́ ̣ ́ ̣ ̀ ̀ ́ ̉ ̀ ̣ cân thiêt cung câp tin hiêu phù hợp cho khôi trung gian. ̀ ́ ́́ ̣ ́ +Cơ câu trung gian (khôi trung gian) ́ ́ Lam nhiêm vụ tiêp nhân những tin hiêu đưa đên từ khôi tiêp thu và biên đôi nó ̀ ̣ ́ ̣ ́ ̣ ́ ́ ́ ́ ̉ thanh đai lượng cân thiêt cho rơle tac đông. ̀ ̣ ̀ ́ ́ ̣ + Cơ câu châp hanh (khôi châp hanh) ́ ́ ̀ ́ ́ ̀ Lam nhiêm vụ phat tin hiêu cho mach điêu khiên. ̀ ̣ ́́ ̣ ̣ ̀ ̉ Ví dụ cac khôi trong cơ câu rơle điên từ hình 1.7.0 ́ ́ ́ ̣ -Cơ câu tiêp thu ở đây là cuôn dây. ́ ́ ̣ -Cơ câu trung gian là mach từ nam châm điên. ́ ̣ ̣ -Cơ câu châp hanh là hệ thông tiêp điêm. ́ ́ ̀ ́ ́ ̉ 3. Phân loai rơle ̣ Có nhiêu loai rơle với nguyên lí và chức năng lam viêc rât khac nhau, Do vây ̀ ̣ ̀ ̣́ ́ ̣ có nhiêu cach để phân loai rơle. ̀ ́ ̣ 3.1. Phân loai theo nguyên lí lam viêc gôm cac nhom ̣ ̀ ̣ ̀ ́ ́ Rơle điên cơ (rơle điên từ, rơle từ điên, rơle điên từ phân cực, rơle cam ̣ ̣ ̣ ̣ ̉ ứng,..), rơle từ., rơle điên tử -ban dân, vi mach., rơle sô. ̣ ́ ̃ ̣ ́ 3.2. Phân theo nguyên lí tac đông cua cơ câu châp hanh ́ ̣ ̉ ́ ́ ̀ + Rơle có tiêp điêm: loai nay tac đông lên mach băng cach đong mở cac tiêp điêm. ́ ̉ ̣̀́ ̣ ̣ ̀ ́ ́ ́ ́ ̉ + Rơle không tiêp điêm (rơle tinh): loai nay tac đông băng cach thay đôi đôt ngôt ́ ̉ ̃ ̣̀́ ̣ ̀ ́ ̉ ̣ ̣ cac tham số cua cơ câu châp hanh măc trong mach điêu khiên như: điên cam, điên ́ ̉ ́ ́ ̀ ́ ̣ ̀ ̉ ̣ ̉ ̣ dung, điên trở,... ̣ 3.3. Phân loai theo đăc tinh tham số vao bao gồm các nhóm sau: Rơle dong ̣ ̣́ ̀ ̀ 20
ADSENSE

CÓ THỂ BẠN MUỐN DOWNLOAD

 

Đồng bộ tài khoản
2=>2