intTypePromotion=1
zunia.vn Tuyển sinh 2024 dành cho Gen-Z zunia.vn zunia.vn
ADSENSE

Định hướng ôn thi môn Ngữ Văn vào lớp 10 - Phần 1

Chia sẻ: Lê Thảo Hiền | Ngày: | Loại File: DOCX | Số trang:4

287
lượt xem
15
download
 
  Download Vui lòng tải xuống để xem tài liệu đầy đủ

Định hướng ôn thi môn ngữ văn vào lớp 10 giúp cho các bạn học sinh và giáo viên có những định hướng ôn thi hiệu quả nhất, giúp cho các bạn học sinh vượt qua kì thi dễ dàng.

Chủ đề:
Lưu

Nội dung Text: Định hướng ôn thi môn Ngữ Văn vào lớp 10 - Phần 1

  1. Định hướng ôn thi môn Ngữ Văn vào lớp 10                   (Học sinh ôn theo Thể loại, Giai đoạn văn học, Chủ đề,  Đề tài) A­ Văn học: Nội dung ôn tập gồm các văn bản (theo giai đoạn văn học)    1. Văn học hiện đại ( từ 1945 – 1975 ­> đến nay) Ôn tập theo đề tài: * Đề  tài 1 :  Hình  ảnh người lính qua hai cuộc kháng chiến chống Pháp và   chống Mĩ ( ca ngợi phẩm chất tốt đẹp của người lính ). + Đồng chí – Chính Hữu ( 1948 ) + Tiểu đội xe không kính – Phạm Tiến Duật (1969 ) trích “Vầng trăng –   Quầng lửa”. * Đề tài 2 : Hình  ảnh người lao động xây dựng đất nước ( Ca ngợi phẩm chất  tốt đẹp của người lao động trong công cuộc xây dựng đất nước ). + Đoàn thuyền đánh cá – Huy Cận ( 1958 ) trích “Trời mỗi ngày lại sáng”. + Mùa xuân nho nhỏ – Thanh Hải ( 1980 ) * Đề tài 3: Tình cảm gia đình : Tình bà cháu – tình mẹ con – tình cha con – tình   nghĩa thủy chung – tình yêu quê hương đất nước. Gồm các tác phẩm sau :  + Nói với con – Y Phương ( sau 1975 )            + Con Cò – Chế Lan Viên ( 1962 ).            + Bếp lửa – Bằng Việt       (1963 ) * Đề tài 4 : Tình cảm cao đẹp –Tư tưởng nhân văn và cảm hứng đa dạng trước   cuộc sống mới. + Mùa xuân nho nhỏ – Thanh Hải ( 1980 ) + Sang Thu                – Hữu Thỉnh ( 1975 ) + Viếng Lăng Bác      – Viễn Phương ( 1976 ) 2. Văn bản nghị luận ( Học kỳ II ) gồm các văn bản sau : ­ Tiếng nói văn nghệ – Nguyễn Đình Thi ­ Bàn về đọc sách   ­  Chu Quang Tiềm. ­ Chuẩn bị hành trang vào thế kỷ mới – Vũ Khoan  ­ Chó sói và cừu trong thơ La­ phông –ten    của  – Hi –pô – Lip ­ten  ( Đối với các văn bản nghị luận này giáo viên cần cho học sinh xác định hệ  thống luận điểm và tìm lý lẽ dẫn chứng và sáng tỏ luận điểm )
  2. B. Phương pháp ôn tập    Giáo viên hướng dẫn học sinh tiến hành ôn tập như sau : 1. Nắm tiểu sử tác giả : Năm sinh – năm mất, quê quán, danh hiệu, cuộc đời  sự nghiệp – phong cách của tác giả và giải thưởng, nhận xét chung về tác giả. 2. Tác phẩm : hoàn cảnh sáng tác, thể loại, nhận xét chung về tác phẩm. 4. Đối với thể  loại thơ  trữ tình : Cần xác định các yếu tố  nghệ  thuật nhịp  thơ, biện pháp tu từ. Phân tích làm nổi bật cảm xúc và sự  sáng tạo của tác giảvà   chủ đề tư tưởng của tác phẩm . 5.Đối với thể  loại truyện  :cần nắm cốt truyện , tình huống truyện và đặc  điểm , tính cách của nhân vật và chủ đề tư tưởng của truyện. 6. Đối với những đề  tài lớn của giai đoạn văn học : Giáo viên cần cho HS  xác định những nét nổi bật nét đặc sắc về nội dung và nghệ thuật của bài thơ.  * Đặc biệt đối với hai chủ đề lớn của văn hiện đại giáo viên cần triển khai   các khía cạnh của chủ  đề  : YÊU NƯỚC VÀ NHÂN ĐẠO và đề  tài văn học sau  CM tháng Tám/ 1945.         6. Rèn luyện kỹ năng viết đoạn văn ( có câu chủ đề ) theo các đề tài sau , phát   biểu cảm nghĩ về bài thơ , nêu cảm nhận về tác phẩm hoặc phân tích cái hay trong  đoạn thơ . Định hướng ôn thi môn Ngữ Văn vào lớp 10                   (Học sinh ôn theo Thể loại, Giai đoạn văn học, Chủ đề,  Đề tài) A­ Văn học: Nội dung ôn tập gồm các văn bản (theo giai đoạn văn học)    1. Văn học hiện đại ( từ 1945 – 1975 ­> đến nay) Ôn tập theo đề tài: * Đề  tài 1 :  Hình  ảnh người lính qua hai cuộc kháng chiến chống Pháp và   chống Mĩ ( ca ngợi phẩm chất tốt đẹp của người lính ). + Đồng chí – Chính Hữu ( 1948 ) + Tiểu đội xe không kính – Phạm Tiến Duật (1969 ) trích “Vầng trăng –   Quầng lửa”. * Đề tài 2 : Hình  ảnh người lao động xây dựng đất nước ( Ca ngợi phẩm chất  tốt đẹp của người lao động trong công cuộc xây dựng đất nước ). + Đoàn thuyền đánh cá – Huy Cận ( 1958 ) trích “Trời mỗi ngày lại sáng”. + Mùa xuân nho nhỏ – Thanh Hải ( 1980 )
  3. * Đề tài 3: Tình cảm gia đình : Tình bà cháu – tình mẹ con – tình cha con – tình   nghĩa thủy chung – tình yêu quê hương đất nước. Gồm các tác phẩm sau :  + Nói với con – Y Phương ( sau 1975 )            + Con Cò – Chế Lan Viên ( 1962 ).            + Bếp lửa – Bằng Việt       (1963 ) * Đề tài 4 : Tình cảm cao đẹp –Tư tưởng nhân văn và cảm hứng đa dạng trước   cuộc sống mới. + Mùa xuân nho nhỏ – Thanh Hải ( 1980 ) + Sang Thu                – Hữu Thỉnh ( 1975 ) + Viếng Lăng Bác      – Viễn Phương ( 1976 ) 2. Văn bản nghị luận ( Học kỳ II ) gồm các văn bản sau : ­ Tiếng nói văn nghệ – Nguyễn Đình Thi ­ Bàn về đọc sách   ­  Chu Quang Tiềm. ­ Chuẩn bị hành trang vào thế kỷ mới – Vũ Khoan  ­ Chó sói và cừu trong thơ La­ phông –ten    của  – Hi –pô – Lip ­ten  ( Đối với các văn bản nghị luận này giáo viên cần cho học sinh xác định hệ  thống luận điểm và tìm lý lẽ dẫn chứng và sáng tỏ luận điểm ) B. Phương pháp ôn tập    Giáo viên hướng dẫn học sinh tiến hành ôn tập như sau : 1. Nắm tiểu sử tác giả : Năm sinh – năm mất, quê quán, danh hiệu, cuộc đời  sự nghiệp – phong cách của tác giả và giải thưởng, nhận xét chung về tác giả. 2. Tác phẩm : hoàn cảnh sáng tác, thể loại, nhận xét chung về tác phẩm. 4. Đối với thể  loại thơ  trữ tình : Cần xác định các yếu tố  nghệ  thuật nhịp  thơ, biện pháp tu từ. Phân tích làm nổi bật cảm xúc và sự  sáng tạo của tác giảvà   chủ đề tư tưởng của tác phẩm . 5.Đối với thể  loại truyện  :cần nắm cốt truyện , tình huống truyện và đặc  điểm , tính cách của nhân vật và chủ đề tư tưởng của truyện. 6. Đối với những đề  tài lớn của giai đoạn văn học : Giáo viên cần cho HS  xác định những nét nổi bật nét đặc sắc về nội dung và nghệ thuật của bài thơ.  * Đặc biệt đối với hai chủ đề lớn của văn hiện đại giáo viên cần triển khai   các khía cạnh của chủ  đề  : YÊU NƯỚC VÀ NHÂN ĐẠO và đề  tài văn học sau  CM tháng Tám/ 1945.
  4.         6. Rèn luyện kỹ năng viết đoạn văn ( có câu chủ đề ) theo các đề tài sau , phát   biểu cảm nghĩ về bài thơ , nêu cảm nhận về tác phẩm hoặc phân tích cái hay trong  đoạn thơ .
ADSENSE

CÓ THỂ BẠN MUỐN DOWNLOAD

 

Đồng bộ tài khoản
2=>2