intTypePromotion=1
zunia.vn Tuyển sinh 2024 dành cho Gen-Z zunia.vn zunia.vn
ADSENSE

Định hướng sản phẩm cho khu du lịch Hồ Núi Cốc vào mùa Đông xuân

Chia sẻ: Thi Thi | Ngày: | Loại File: PDF | Số trang:8

71
lượt xem
3
download
 
  Download Vui lòng tải xuống để xem tài liệu đầy đủ

Hồ Núi Cốc là danh thắng du lịch có tiềm năng rất phong phú, vị trí thuận tiện để tham quan nghỉ dưỡng, vui chơi, giải trí. Nhưng kinh doanh dịch vụ du lịch mang tính thời vụ, ở các mùa khác nhau trong năm nhu cầu của khách tham quan cũng khác nhau.

Chủ đề:
Lưu

Nội dung Text: Định hướng sản phẩm cho khu du lịch Hồ Núi Cốc vào mùa Đông xuân

Hoàng Thị Huệ và Đtg<br /> <br /> Tạp chí KHOA HỌC & CÔNG NGHỆ<br /> <br /> 117(03): 111 - 118<br /> <br /> ĐỊNH HƢỚNG SẢN PHẨM CHO KHU DU LỊCH HỒ NÖI CỐC<br /> VÀO MÙA ĐÔNG XUÂN<br /> Hoàng Thị Huệ, Nguyễn Vân Anh*<br /> Trường Đại học Kinh tế & Quản trị Kinh doanh – ĐH Thái Nguyên<br /> <br /> TÓM TẮT<br /> Hồ Núi Cốc là danh thắng du lịch có tiềm năng rất phong phú, vị trí thuận tiện để tham quan nghỉ<br /> dƣỡng, vui chơi, giải trí. Nhƣng kinh doanh dịch vụ du lịch mang tính thời vụ, ở các mùa khác<br /> nhau trong năm nhu cầu của khách tham quan cũng khác nhau. Vào mùa hè thì nhu cầu du lịch<br /> tăng cao, nhƣng vào mùa đông xuân thì ngƣợc lại. Để duy trì đƣợc các hoạt động kinh doanh vào<br /> mùa đông xuân các Doanh nghiệp cần hiểu rõ đặc điểm của sản phẩm du lịch, tính thời vụ trong<br /> kinh doanh du lịch. Bài viết tập trung phân tích một số kết quả đạt đƣợc, các khó khăn bất cập<br /> trong kinh doanh du lịch vào các mùa khác nhau trong năm. Đề xuất các giải pháp nâng cao hiệu<br /> quả sản xuất kinh doanh du lịch vào mùa đông xuân trong thời gian tới.<br /> Từ khóa: Kinh doanh du lịch, du lịch mùa đông xuân, du lịch Hồ Núi Cốc, sản phẩm du lịch, tính<br /> thời vụ.<br /> <br /> CƠ SỞ KHOA HỌC CỦA PHÁT TRIỂN SẢN<br /> PHẨM DU LỊCH MÙA VẮNG KHÁCH*<br /> <br /> xuất phát gồm: giải trí, tham quan, đi lại, ăn<br /> ở, an ninh ...<br /> <br /> Kinh doanh dịch vụ du lịch mang tính chất<br /> thời vụ rõ nét, ở các thời vụ khác nhau trong<br /> năm, nhu cầu của khách cũng khách nhau.<br /> Chẳng hạn, vào mùa hè nhu cầu du lịch tăng<br /> rất cao ở những khu du lịch biển, khu nghỉ<br /> dƣỡng, nghỉ mát …. nhƣng vào mùa đông<br /> xuân thì ngƣợc lại, lƣợng khách thăm quan du<br /> lịch giảm mạnh song các doanh nghiệp vẫn<br /> luôn có các chi phí cố định nhằm duy trì hoạt<br /> động vào mùa đó. Vì vậy, đòi hỏi các nhà<br /> quản trị phải nắm bắt đƣợc tính thời vụ, duy<br /> trì nhịp độ phát triển đều đặn và nâng cao<br /> hiệu quả kinh doanh.<br /> <br /> Chƣơng trình du lịch trọn gói đƣợc coi là sản<br /> phẩm đặc trƣng trong kinh doanh du lịch. Một<br /> chƣơng trình du lịch trọn gói có thể đƣợc thực<br /> hiện nhiều lần vào những thời điểm khác nhau.<br /> <br /> Đặc điểm chung của sản phẩm du lịch<br /> Sản phẩm du lịch có tính chất tổng hợp: là sự<br /> kết hợp của nhiều dịch vụ nhƣ: dịch vụ vận<br /> chuyển, dịch vụ lƣu trú, dịch vụ ăn uống...<br /> của các nhà sản xuất riêng lẻ thành một sản<br /> phẩm mới hoàn chỉnh. Sản phẩm du lịch là<br /> các chƣơng trình du lịch trọn gói hay từng phần,<br /> khách hàng đƣợc lựa chọn riêng lẻ hoặc trọn gói<br /> các dịch vụ trong chƣơng trình du lịch.<br /> Sản phẩm du lịch bao gồm các hoạt động diễn<br /> ra trong cả một quá trình từ khi đón khách<br /> theo yêu cầu, cho đến khi khách trở lại điểm<br /> *<br /> <br /> Tel: 0916 427916, Email: vananhqtkdtn@gmail.com<br /> <br /> Ngoài ra những đặc điểm trên, hoạt động kinh<br /> doanh du lịch còn phụ thuộc khá nhiều vào<br /> yếu tố tự nhiên, quỹ thời gian nhàn rỗi, trình<br /> độ dân trí cũng nhƣ phụ thuộc vào thu nhập<br /> của ngƣời dân. Từ những đặc điểm cơ bản<br /> trên cho thấy việc kinh doanh du lịch rất dễ<br /> gặp rủi ro, nó đòi hỏi các công ty kinh doanh<br /> du lịch phải có mối quan hệ rộng với các đối<br /> tác, các nhà cung ứng tin cậy có đội ngũ nhân<br /> viên lành nghề.<br /> Tính thời vụ trong kinh doanh du lịch<br /> Các đặc điểm của thời vụ du lịch<br /> Tính thời vụ trong du lịch mang tính phổ biến<br /> ở tất cả các nƣớc và các vùng có hoạt động du<br /> lịch. Có nhiều nhân tố tác động lên hoạt động<br /> kinh doanh du lịch làm cho hoạt động đó khó<br /> có thể đảm bảo đƣợc cƣờng độ hoạt động đều<br /> đặn trong năm vì vậy tồn tại tính thời vụ trong<br /> du lịch.<br /> Một nƣớc hay một vùng du lịch có thể có một<br /> hoặc nhiều thời vụ du lịch, tuỳ thuộc vào các<br /> thể loại du lịch phát triển ở đó: Độ dài của<br /> 111<br /> <br /> Hoàng Thị Huệ và Đtg<br /> <br /> Tạp chí KHOA HỌC & CÔNG NGHỆ<br /> <br /> thời gian và cƣờng độ của thời vụ du lịch<br /> không bằng nhau đối với các thể loại du lịch<br /> khác nhau; Cƣờng độ của thời vụ du lịch<br /> không bằng nhau theo thời gian của chu kỳ<br /> kinh doanh; Độ dài của thời gian và cƣờng độ<br /> của thời vụ du lịch phụ thuộc vào trình độ<br /> phát triển và kinh nghiệm kinh doanh du lịch;<br /> Cƣờng độ và độ dài của thời vụ du lịch phụ<br /> thuộc vào cơ cấu của du khách đến.<br /> Các tác động bất lợi của thời vụ du lịch<br /> Các tác động bất lợi đến dân cƣ sở tại: Khi<br /> cầu du lịch quá lớn gây nên mất cân đối, mất<br /> ổn định đối với các phƣơng tiện giao thông<br /> đại chúng, đối với mạng lƣới phục vụ xã hội.<br /> Khi cầu du lịch giảm xuống thì ngƣời lao<br /> động thời vụ sẽ bị ảnh hƣởng, thậm chí những<br /> nhân viên cố định ngoài thời vụ cũng có thu<br /> nhập thấp hơn.<br /> Tác động bất lợi đến khách du lịch: gây khó<br /> khăn trong tìm chỗ nghỉ thích hợp vào mùa<br /> cao điểm; Tác động đến nhà kinh doanh du<br /> lịch: khi nhu cầu du lịch vào mùa thấp điểm<br /> giảm xuống sẽ tác động đến chất lƣợng dịch<br /> vụ, tới hiệu quả kinh doanh của công ty, tác<br /> động đến tổ chức và sử dụng nhân lực, tác<br /> động đến tổ chức hạch toán...<br /> Do đó, để hạn chế bớt những tác động bất lợi<br /> của tính thời vụ ở các khu du lịch cần có sự<br /> quan tâm nhiều đến để phát triển các sản<br /> phẩm mới, lạ có khả năng hấp dẫn du khách<br /> trong mùa vắng khách, có thể tận dụng đƣợc<br /> những nguồn lực phục vụ du lịch trong nhiều<br /> khoảng thời gian, tránh lãng phí, tạo nên sự<br /> cân bằng sinh thái bền vững.<br /> Khi phát triển các sản phẩm du lịch mới cho<br /> mùa vắng khách, phần lớn các khu du lịch có<br /> thể hƣớng tới những khách hàng mới, có nhu<br /> cầu khác biệt hơn so với những du khách phổ<br /> biến vào mùa đông khách. Những khách hàng<br /> mới này sẽ quan tâm nhiều hơn tới tới tính<br /> khác biệt của sản phẩm và mức giá hấp dẫn<br /> cho thời điểm trái mùa.<br /> ĐÁNH GIÁ THỰC TRẠNG KINH DOANH<br /> TẠI KHU DU LỊCH HỒ NÚI CỐC VÀO<br /> MÙA ĐÔNG XUÂN<br /> Hồ Núi Cốc là điểm du lịch có tiềm năng<br /> tƣơng đối phong phú cả về du lịch sinh thái<br /> và du lịch văn hoá lịch sử.<br /> 112<br /> <br /> 117(03): 111 - 118<br /> <br /> Trong những năm qua Hồ Núi Cốc mới cơ<br /> bản hoàn thành việc nâng cấp, cải tạo, các<br /> khu, điểm du lịch trên toàn Hồ Núi Cốc; thực<br /> hiện việc bảo tồn, tôn tạo các di tích văn hoá<br /> lịch sử, sinh thái hiện có, các lễ hội truyền<br /> thống; đầu tƣ hạ tầng tại các khu, điểm du<br /> lịch còn hạn chế.<br /> Mặc dù hồ Núi Cốc có nhiều dịch vụ, điểm du<br /> lịch có tiềm năng để phát triển du lịch, nhƣng<br /> chƣa có dịch vụ mới, điểm du lịch nào đƣợc<br /> đầu tƣ hoàn chỉnh thành sản phẩm du lịch đủ<br /> sức hấp dẫn du khách. Các dịch vụ du lịch lữ<br /> hành của hồ núi cốc chủ yếu đƣa khách đi<br /> tham quan du lịch tại các hang động; tham<br /> quan lòng hồ và các điểm vui chơi, giải trí.<br /> Qua nghiên cứu cho thấy hoạt động kinh doanh<br /> du lịch trên địa bàn Hồ Núi Cốc chủ yếu phục<br /> vụ cho 6 nhóm các đối tƣợng khách sau:<br /> Thứ nhất, Khách du lịch là ngƣời ngoài tỉnh<br /> đến thăm quan các khu, điểm du lịch của Hồ<br /> Núi Cốc. Đối tƣợng khách này thƣờng yêu<br /> thích vẻ đẹp hoang sơ vốn có của cảnh quan<br /> thiên nhiên, sự thanh bình mộc mạc, tự nhiên,<br /> sự hùng vĩ của núi rừng quang cảnh thơ mộng<br /> của hồ, thƣờng đến vào mùa hè khi thời tiết<br /> nóng nực, oi ả của mùa hè. Đây là đối tƣợng<br /> khách cần đƣợc quan tâm phục vụ vì đối tƣợng<br /> khách này sẽ mang lại doanh thu cao cho các cơ<br /> sở kinh doanh du lịch của Hồ Núi Cốc.<br /> Thứ hai, Khách du lịch là cán bộ cơ quan nhà<br /> nƣớc đi công tác; chuyên gia đi thực hiện các<br /> dự án, chủ doanh nghiệp đi đàm phán, ký hợp<br /> đồng kinh tế; thƣơng nhân đi quan hệ buôn<br /> bán; nhân dân đi học tập kinh nghiệm phát<br /> triển kinh tế, thăm ngƣời thân kết hợp ghé<br /> thăm quan các khu, điểm du lịch trong tỉnh.<br /> Đối tƣợng khách này thƣờng rất phong phú,<br /> họ thƣờng không đi theo các tour, phần lớn họ<br /> chỉ dừng chân nghỉ lƣu trú trong ngày nên số<br /> ngày lƣu trú thấp, nhƣng đây là những đối<br /> tƣợng khách đem lại doanh thu cao cho cơ sở<br /> kinh doanh dịch vụ ăn uống.<br /> Thứ ba, Khách du lịch giải trí, đối tƣợng này<br /> tƣơng đối đông, nhƣng họ chỉ thuê xe đi, còn<br /> dịch vụ đi kèm nhƣ đồ ăn, uống là họ tự mang<br /> theo. Đối tƣợng này thƣờng đi trong ngày<br /> <br /> Hoàng Thị Huệ và Đtg<br /> <br /> Tạp chí KHOA HỌC & CÔNG NGHỆ<br /> <br /> nên chỉ có đơn vị lữ hành là có doanh thu vận<br /> chuyển khách.<br /> Thứ tư, Khách du lịch là học sinh, đƣợc nhà<br /> trƣờng tổ chức tham quan các di tích lịch sử.<br /> Đối tƣợng khách này tƣơng đối đông, nhƣng<br /> khả năng chi tiêu thấp.<br /> Thứ năm, Khách du lịch là sinh viên, học sinh<br /> và nam nữ thanh niên tự tổ chức các chuyến<br /> đi Picnic tại một số danh lam thắng cảnh của<br /> tỉnh nhƣ các hang động, vƣờn thú, đảo … họ<br /> thƣờng tự túc phƣơng tiện đi lại và mang theo<br /> đồ ăn, uống … ra về luôn trong ngày nên các<br /> cơ sở kinh doanh du lịch không có doanh thu<br /> từ đối tƣợng khách này.<br /> Thứ sáu, Khách du lịch là ngƣời trong tỉnh đi<br /> du lịch ra ngoài tỉnh, đây là đối tƣợng khách<br /> nhiều nhất của tỉnh thƣờng do các cơ quan,<br /> đơn vị, các hội, tổ chức đi tham quan du lịch<br /> vào dịp hè, mức độ chi tiêu khá cao. Nhƣng<br /> hiện nay đối tƣợng này đi du lịch theo tour,<br /> trọn gói không nhiều, chủ yếu vẫn là ký kết<br /> hợp đồng thuê xe vận chuyển khách của<br /> doanh nghiệp lữ hành, các đơn vị kinh doanh<br /> vận chuyển khách. Do vậy các doanh nghiệp<br /> lữ hành trong tỉnh chỉ thu đƣợc một phần<br /> doanh thu vận chuyển khách du lịch từ đối<br /> tƣợng này.<br /> Nhƣ vậy do thiếu sự đầu tƣ nên các điểm du<br /> lịch của Hồ Núi Cốc chƣa đƣợc xây dựng<br /> thành những sản phẩm du lịch hoàn chỉnh để<br /> phục vụ du khách, các cơ sở kinh doanh du<br /> lịch của hồ chỉ có thể kinh doanh phục vụ<br /> đƣợc một số công đoạn trong các cuộc hành<br /> trình du lịch nên doanh thu du lịch chƣa cao.<br /> Thực trạng kinh doanh du lịch và các sản<br /> phẩm du lịch tại Hồ Núi Cốc<br /> Các sản phẩm du lịch chính tại khu du lịch<br /> Hồ Núi Cốc<br /> Khu du lịch Hồ Núi Cốc đƣợc xây dựng trên<br /> một khuôn viên rộng có những cảnh quan<br /> thiên nhiên đẹp và những khu vui chơi giải trí<br /> tiện nghi hấp dẫn ở phía Bắc hay<br /> phía Nam hồ.<br /> Không khí ở đây rất trong lành mát mẻ. Xung<br /> quanh hồ là những dãy núi, cây rừng bao phủ<br /> <br /> 117(03): 111 - 118<br /> <br /> và những đồi chè xanh mƣớt nhấp nhô tạo<br /> nên một bức tranh thiên nhiên sơn thuỷ hữu<br /> tình phảng phất một chút màu huyền thoại.<br /> Đứng trƣớc hồ du khách có thể cảm nhận<br /> đƣợc sự mênh mông của nƣớc hồ, sự bao la<br /> của đất trời. Đến Hồ Núi Cốc là đến với thiên<br /> đƣờng vui chơi giải trí, những địa điểm thăm<br /> quan hấp dẫn nhƣ:<br /> + Du khách là ngƣời yêu thích những trò chơi<br /> muốn tìm những phút giây sảng khoái thì hãy<br /> đến với công viên nƣớc, công viên khủng<br /> long, cá sấu... với những trò chơi hấp dẫn độc<br /> đáo đem lại những cảm giác thú vị đến không<br /> ngờ. Ngoài ra còn có khu vui chơi dành riêng<br /> cho trẻ em với nhƣng trò chơi thông minh<br /> giúp trẻ phát triển về chiều cao và trí tuệ<br /> + Du khách thích tham quan khám phá sẽ có<br /> thể lựa chọn cho mình tuyến tham quan động<br /> huyền thoại cung, động ba cây thông, động<br /> thế giới cổ tích.<br /> + Tại hồ Núi Cốc du khách có thể đi thuyền<br /> dạo chơi trên mặt hồ, khám phá những đảo<br /> xinh đẹp đầy bí ẩn. Ghé thăm đền bà chúa<br /> Thƣợng Ngàn linh thiêng hay vào đảo Núi<br /> Cái thăm khu trƣng bày các sản phẩm làng<br /> nghề truyền thống Việt Nam với hơn 1000<br /> sản phẩm bằng những chất liệu khác nhau<br /> nhƣ đồng gốm sứ.<br /> + Ở chốn non xanh nƣớc biếc này du khách<br /> có thể thƣởng thức những món ăn đặc sản của<br /> Hồ Núi Cốc nhƣ cá mè, tôm đá, thịt dúi ... sẽ<br /> giúp du khách lấy lại năng lƣợng sau những<br /> chuyến phiêu lƣu đầy thú vị và thoải mái qua<br /> đêm trong những khách sạn mini nhấp nhô<br /> triền đồi để có những giấc ngủ tuyệt vời sau<br /> một ngày vui chơi thoả thích.<br /> + Công viên nƣớc rộng 2 ha có nhiều loại<br /> hình nhƣ bơi, tắm, sẽ giúp cho du lịch cảm<br /> giác mát mẻ trong lành và sảng khoái khi mùa<br /> hè oi bức tràn về.<br /> Kết quả thu hút khách tại khu du lịch Hồ<br /> Núi Cốc<br /> Nghiên cứu báo cáo kết quả hoạt động kinh<br /> doanh tại công ty Cổ phần khách sạn Hồ Núi<br /> 113<br /> <br /> Hoàng Thị Huệ và Đtg<br /> <br /> Tạp chí KHOA HỌC & CÔNG NGHỆ<br /> <br /> Cốc đã phản ánh tƣơng đối hoạt động kinh<br /> doanh tại khu du lịch Hồ Núi Cốc, công ty<br /> quản lý phần lớn các hạng mục kinh doanh<br /> trong khu du lịch này và có tình hình thu hút<br /> khách du lịch nhƣ sau:<br /> Tình hình phân bổ lượng khách của các tháng<br /> trong năm<br /> Do tính chất mùa vụ của du lịch và đặc tính<br /> của khu du lịch Hồ Núi Cốc nên du khách đến<br /> đây không đều vào các tháng trong năm,<br /> lƣợng khách tập trung lớn nhất vào các tháng<br /> 5,6,7,8,9 đây là những tháng hè thu thƣờng<br /> chiếm trên 10% tổng lƣợng khách trong năm,<br /> cá biệt có những tháng tăng lên 15 – 16%.<br /> Đối với các tháng đông xuân còn lại, từ tháng<br /> 10 năm trƣớc đến tháng 3 năm sau có số<br /> lƣợng khách rất ít, trung bình chiếm từ 4 –<br /> 5% tổng lƣợng khách cả năm, cá biệt có tháng<br /> chỉ chiếm khoảng hơn 2% đã phản ánh rất rõ<br /> tính chất mùa vụ của khu du lịch.<br /> Bảng 1 : Lượng khách du lịch vào các tháng tại<br /> công ty trong năm 2010 – 2011<br /> Năm 2010<br /> Năm 2011<br /> Lƣợt<br /> Cơ cấu<br /> Lƣợt<br /> Cơ cấu<br /> Tháng khách<br /> (%)<br /> khách<br /> (%)<br /> 1<br /> 10.726<br /> 4,4<br /> 12.521<br /> 4,83<br /> 2<br /> 6.442<br /> 2,64<br /> 6.957<br /> 2,67<br /> 3<br /> 9.923<br /> 4.07<br /> 13.451<br /> 5,19<br /> 4<br /> 20.385<br /> 8,37<br /> 21.476<br /> 8,3<br /> 5<br /> 24.480<br /> 10,05<br /> 25.649<br /> 9,91<br /> 6<br /> 32.282<br /> 13,25<br /> 32.812<br /> 12,68<br /> 7<br /> 36.535<br /> 14,99<br /> 37.582<br /> 14,52<br /> 8<br /> 38.164<br /> 15,66<br /> 38.632<br /> 15,00<br /> 9<br /> 29.074<br /> 11,9<br /> 29.625<br /> 11,45<br /> 10<br /> 14.554<br /> 6,00<br /> 16.119<br /> 6,22<br /> 11<br /> 11.244<br /> 4,61<br /> 12.219<br /> 4,72<br /> 12<br /> 9.851<br /> 4,04<br /> 11.698<br /> 4,5<br /> Tổng 243.661<br /> 100<br /> 258.743<br /> 100<br /> (Nguồn : Báo cáo tình hình khách hàng tháng)<br /> <br /> Trong năm 2010, công ty đã đón tiếp và phục<br /> vụ 48.186 lƣợt khách vào mùa đông xuân,<br /> chiếm 19,77% tổng lƣợt khách cả năm. Đến<br /> năm 2011, số khách du lịch tại công ty vào<br /> mùa đông xuân là 56.846 lƣợt, chiếm 21,97%.<br /> Qua 2 năm, tổng lƣợt khách du lịch vào mùa<br /> đông xuân đã tăng 8660 lƣợt, tƣơng đƣơng<br /> với 2,2%. Đây là một tỷ lệ tăng trƣởng chƣa<br /> cao, nó phản ánh những hoạt động Marketing<br /> nhằm thu hút khách du lịch thăm quan nghỉ<br /> 114<br /> <br /> 117(03): 111 - 118<br /> <br /> dƣỡng vào mùa đông xuân của công ty chƣa<br /> đạt hiệu quả cao.<br /> Dễ dàng nhận thấy sự chênh lệch cao giữa<br /> lƣợng khách vào mùa đông xuân và mùa hè<br /> thu, vào mùa thấp điểm, với lƣợng khách<br /> không nhiều, lợi nhuận trong mùa đông xuân<br /> thấp, thậm chí có giai đoạn không có lợi<br /> nhuận, nó chiếm một tỉ trọng nhỏ trong tổng<br /> lợi nhuận hàng năm của công ty. Điều này bắt<br /> buộc nhà quản trị phải có những biện pháp<br /> nhằm thu hút khách du lịch vào mùa đông<br /> xuân nhằm nâng cao doanh thu trong mùa<br /> này, đồng thời tạo công ăn việc làm cho cán<br /> bộ công nhân viên.<br /> Các nhân tố tác động đến thời vụ du lịch<br /> Du lịch là ngành kinh doanh dịch vụ chủ yếu,<br /> do tác động của nhiều nhân tố khác nhau mà<br /> hoạt động du lịch mang tính thời vụ rõ nét.<br /> Tính thời vụ đó đã gây nên những tác động<br /> nhất định đến hoạt động kinh doanh của công<br /> ty kinh doanh du lịch.<br /> Các nhân tố tác động đến thời vụ du lịch<br /> trong hoạt động kinh doanh của công ty.<br /> Nhân tố mang tính tự nhiên, Khí hậu là nhân<br /> tố tác động chủ yếu quyết định tính thời vụ<br /> trong kinh doanh của công ty. Thái Nguyên<br /> nằm ở vùng núi trung du phía bắc, thời tiết<br /> mang nét đặc trƣng của vùng núi trung du. Đó<br /> là nắng nóng vào mùa hè, lạnh buốt vào mùa<br /> đông. Nhiệt độ chênh lệch giữa tháng nóng nhất<br /> (tháng 6: 28,90) và tháng lạnh nhất (tháng 1:<br /> 15,20) là 13,70C. Do đó, biểu hiện cƣờng độ<br /> khách tập trung chủ yếu vào mùa hè thu.<br /> Nhân tố kinh tế xã hội, Một trong những điều<br /> kiện cần thiết quan trọng để con ngƣời có thể<br /> đi du lịch là có thời gian nhàn rỗi. Hồ Núi<br /> Cốc hàng năm đón một lƣợng khách lớn là trẻ<br /> em, học sinh sinh viên và phụ huynh vào mùa<br /> hè thu. Trong khi đó vào mùa đông xuân,<br /> nhóm khách này lại chiếm 1 tỷ lệ rất nhỏ. Các<br /> công ty và tổ chức cũng tổ chức đi du lịch cho<br /> cán bộ công nhân viên vào mùa hè, vì vậy mà<br /> lƣợng khách thuộc nhóm này giảm xuống rất<br /> nhiều vào mùa đông xuân. Ở Việt Nam cũng<br /> chƣa thực sự phát triển du lịch vào mùa đông<br /> xuân. Mọi hoạt động du lịch chủ yếu diễn ra<br /> vào mùa hè hay các ngày lễ lớn.<br /> <br /> Hoàng Thị Huệ và Đtg<br /> <br /> Tạp chí KHOA HỌC & CÔNG NGHỆ<br /> <br /> 117(03): 111 - 118<br /> <br /> Bảng 2: Tình hình lượng khách theo mùa vụ trong năm 2010-2011<br /> Thời gian<br /> Từ tháng 11 đến<br /> tháng 3<br /> Từ tháng 4 đến<br /> tháng 10<br /> Tổng cộng<br /> <br /> Năm 2010<br /> Số lƣợng<br /> Cơ cấu<br /> (lƣợt )<br /> (%)<br /> 48.186<br /> <br /> 19,77<br /> <br /> 195.475<br /> 243.661<br /> <br /> 80,22<br /> 100<br /> <br /> Năm 2011<br /> Số lƣợng<br /> Cơ cấu<br /> (lƣợt )<br /> (%)<br /> 56.846<br /> <br /> So sánh<br /> Số lƣợng<br /> Cơ cấu<br /> (ngƣời)<br /> (%)<br /> <br /> 21,97<br /> <br /> 8660<br /> <br /> 2,2<br /> <br /> 194.650<br /> 78,03<br /> - 825<br /> - 2,19<br /> 258.743<br /> 100<br /> (Nguồn: Tổng hợp từ Báo cáo tình hình khách hàng tháng)<br /> <br /> Nhân tố mang tính chất tổ chức - kỹ thuật,<br /> điều quan trọng ảnh hƣởng tới tính mùa vụ<br /> của khu du lịch Hồ Núi Cốc là điều kiện tự<br /> nhên và cơ sở vật chất hiện có. Hồ Núi Cốc<br /> có lợi thế là 1 hồ nƣớc rộng lớn và khá phát<br /> triển các dịch vụ du lịch mặt nƣớc, các khách<br /> sạn thì tƣơng đối nhỏ vì vậy mà chƣa có điều<br /> kiện để phát triển kinh doanh vào mùa đông<br /> xuân. Các du khách sẽ không có nhu cầu cao<br /> trong việc vui chơi mặt nƣớc vào mùa đông<br /> xuân hay các hội nghị cuối năm cũng không<br /> thể tổ chức ở những hội trƣờng của những<br /> khách sạn nhỏ đƣợc.<br /> Tổng hợp ý kiến đánh giá về phát triển sản<br /> phẩm mới<br /> Trong quá trình nghiên cứu, nhóm nghiên cứu<br /> đã tiến hành điều tra ý kiến của một số đối<br /> tƣợng có liên quan đánh giá về việc phát triển<br /> sản phẩm mới, bao gồm: các khách hàng,<br /> doanh nghiệp cung ứng dịch vụ và các chuyên<br /> gia về lĩnh vực du lịch (nhân viên sở Văn hóa<br /> – Thể thao và Du lịch, giáo viên giảng dạy, sinh<br /> viên chuyên ngành QTKD Du lịch và khách<br /> sạn) và đã tổng hợp một số kết quả nhƣ sau:<br /> Phần lớn khách hàng đi du lịch khoảng 1 đến<br /> 2 lần trong một năm (gần 60%) tiếp đến là<br /> khách đi du lịch từ 3 - 4 lần trong đó kết hợp<br /> cả công vụ. Khoảng hơn 50% hình thức chủ<br /> yếu là tự tổ chức theo cơ quan đoàn thể và<br /> mua tour trọn gói của các doanh nghiệp kinh<br /> doanh dịch vụ du lịch - đối với một số điểm<br /> du lịch mới.<br /> Khách hàng cũng đánh giá chất lƣợng sản<br /> phẩm du lịch đƣợc tạo từ sự tổng hợp của<br /> nhiều loại dịch vụ có liên quan nhƣ: dịch vụ<br /> <br /> lữ hành, lƣu trú, ăn uống và vận tải hành khách.<br /> Tuy nhiên khách hàng cũng đánh giá tầm quan<br /> trọng của các dịch vụ này là khác nhau.<br /> Bản thân chất lƣợng sản phẩm du lịch cũng là<br /> sự tổng hợp của nhiều yếu tố nội tại mà khách<br /> hàng đều cân nhắc lựa chọn trong quá trình<br /> tiếp nhận dịch vụ, do đó họ đánh giá chất<br /> lƣợng dịch vụ theo nhiều tiêu chí khác nhau.<br /> Về sản phẩm du lịch mà các doanh nghiệp<br /> kinh doanh dịch vụ ở Thái Nguyên cung cấp<br /> cho khách hàng có đến hơn 50% ý kiến của<br /> khách hàng đánh giá là nghèo nàn, đơn điệu<br /> và khoảng 27% đánh giá là tƣơng tự giống<br /> các nơi khác, không có gì đặc biệt, đây chính<br /> là sự khởi đầu về chất lƣợng sản phẩm du lịch<br /> chƣa đƣợc khách hàng đánh giá cao khi mà<br /> chỉ có khoảng 10% ý kiến đánh giá sản phẩm<br /> du lịch độc đáo và khác biệt hẳn các nơi khác.<br /> Khi đánh giá về yếu tố phƣơng tiện hữu hình,<br /> cơ sở vật chất phục vụ du lịch của các doanh<br /> nghiệp đƣợc khách hàng đánh giá nhƣ sau:<br /> <br /> Đầy đủ<br /> nhƣng lạc<br /> hậu 38%<br /> <br /> Đầy<br /> đủ, hiện đại<br /> 12%<br /> <br /> Thiếu<br /> thốn, lạc<br /> hậu 40%<br /> <br /> Ý kiến<br /> khác<br /> 10%<br /> <br /> Nguồn: Tổng hợp từ kết quả điều tra<br /> Biểu đồ 3: Đánh giá của khách hàng về<br /> phương tiện hữu hình, cơ sở vật chất<br /> <br /> Nhƣ vậy phần lớn khách hàng đánh giá<br /> phƣơng tiện hữu hình cũng nhƣ cơ sở vật chất<br /> để phục vụ du lịch là thiếu thốn lạc hoặc có<br /> nhƣng không đáp ứng đƣợc yêu cầu là gần<br /> 115<br /> <br />
ADSENSE

CÓ THỂ BẠN MUỐN DOWNLOAD

 

Đồng bộ tài khoản
2=>2