intTypePromotion=1
zunia.vn Tuyển sinh 2024 dành cho Gen-Z zunia.vn zunia.vn
ADSENSE

Định hướng và giải pháp tăng cường FDI khi hội nhập AFTA - 5

Chia sẻ: Tt Cao | Ngày: | Loại File: PDF | Số trang:7

88
lượt xem
7
download
 
  Download Vui lòng tải xuống để xem tài liệu đầy đủ

Cũng với những lập luận như vậy, thì e rằng Việt Nam nếu cố gắng như hiện nay, may ra cũng chỉ được tiếp tục thực hiện các công việc lắp ráp sản phẩm. Bởi vậy, ngay từ bây giờ, Chính phủ cần nhanh chóng có những giai pháp mạnh mẽ hơn nữa nhằm thu hút các nhà đầu tư nước ngoài vào việc xây dựng những cơ sở ban đầu cho những ngành này, đồng thời biến nhưng lợi thế tiềm năng thành hiện thực để có thể tiếp tục thu hút FDI vào những ngành này ngay cả...

Chủ đề:
Lưu

Nội dung Text: Định hướng và giải pháp tăng cường FDI khi hội nhập AFTA - 5

  1. Simpo PDF Merge and Split Unregistered Version - http://www.simpopdf.com ninh,… Cũng với những lập luận như vậy, thì e rằng Việt Nam nếu cố gắng như hiện nay, may ra cũng chỉ được tiếp tục thực hiện các công việc lắp ráp sản phẩm. Bởi vậy, ngay từ bây giờ, Chính phủ cần nhanh chóng có những giai pháp mạnh mẽ hơn nữa nhằm thu hút các nh à đầu tư nước ngoài vào việc xây dựng những cơ sở ban đầu cho những ngành này, đ ồng thời biến nhưng lợi thế tiềm năng thành hiện thực đ ể có thể tiếp tục thu hút FDI vào những ngành này ngay cả sau khi đã kết thúc lịch trình thực hiện CEPT. Muốn vậy, cần thiết phải huy động nỗ lực của nhiều ngành, nhiều cấp để cùng hỗ trợ về chính sách, tài chính, tổ chức và cả việc xúc tiến đ ầu tư, … để nhanh chóng phát triển những ngành mà nguy cơ Việt Nam sẽ để mất trong sơ đồ phân bổ sản xuất trong khu vực các nước ASEAN. Đối với một số ngành sản xuát sản phẩm thuộc lĩnh vực công nghệ cao, giá rẻ, Việt Nam có thể tính tới những chính sách mạnh dạn trong việc khuyến khích các nhà đầu tư Trung Quốc đ ầu tư sang Việt Nam. Bởi hiện nay Trung Quốc đang rất có lợi thế trong việc sản xuất những sản phẩm n ày. Mặt khác, xét về mặt địa lý, giao thông, Việt Nam ho àn toàn có th ể trở thành một trung tâm sản xuất mang tính “bàn đạp” để các nhà đầu tư Trung Quốc thâm nhập thị trường ASEAN khi m à quá trình tự do hóa thương mại ASEAN – Trung Quốc còn có một đội trễ nhất đ ịnh so với AFTA. Tuy nhiên, để chớp được thời cơ thì vấn đ ề là các chính sách ph ải được thực hiện nhanh và thật mạnh dạn. Bởi một số nước ASEAN phát triển hơn đang có xu hướng đẩy nhanh quá trình tự do hóa th ương mại với việc thực hiện mở cửa thị trường theo các hiệp định song phương bên cạnh các hiệp định đ a phương – thường có thời gian và tốc độ mở cửa chậm h ơn. Trên thực tế thì Việt Nam vì là nước kém phát triển trong khối n ên hay đòi hỏi thời gian mở cửa thị trường chậm hơn các 29
  2. Simpo PDF Merge and Split Unregistered Version - http://www.simpopdf.com nước khác. Và nếu như các hiệp định song phương hay đ a phương h ẹp (ASEAN + Trung Quốc) được thực hiện trước th ì Việt Nam sẽ mất cơ hội thu hút FDI phục vụ cho việc tăng cường phát triển những ngành sản xuất phù h ợp với chiến lược công nghiệp hóa của đất n ước. 2.2 Nhóm giải pháp tăng cường cạnh tranh thu hút FDI Trong các nội dung trước ,luân án đã p han tích và khẳng đ ịnh,hội nhập AFTA, Việt Nam sẽ có nhiều khó kh ăn trong cạnh tranh thu hút FDI so với các nước ASEAN phát triển khác , đ ặc biệt là sự thu hút FDI vào kĩnh vực công nghiệp chủ chốt . Vì vậy , đẻ đẩy mạnh thu hút FDI trong thời gian tới , khi Việt Nam đã chính thức hội nhập hoàn toàn với AFTA, thì rất cần đẩy mạnh một số giảI pháp tăng cường cạnh tranh thu hút FDI vào Việt Nam. 2.2.1 Cải cách thị trường tài chính Để thu hút nhanh chóng và sử dụng có hiệu quả cả vốn trong nước và vốn nước ngoài thì một điều cần thiết là phải tạo ra được một thị trường vốn ổn đ ịnh, một hệ thống ngân hàng hoàn ch ỉnh. Muốn vậy, Nhà nước phải nhanh chóng phát huy vai trò của thị trường chứng khoán, lành mạnh hóa hệ thống tài chính góp ph ần chu chuyển vốn từ nước ngoài vào trong nước và ngược lại đ ược thuận tiện. Như vậy, Nhà nước cần phải soạn thảo và đưa ra luật thị trường chứng khoán, đào tạo con người có đủ khả n ăng và trình độ hoạt động tốt trên thị trư ờng và hệ thống tài chính, nhanh chóng có biện pháp đẩy nhanh cổ phần hóa các doanh nghiệp. Ngoài ra Chính phủ không n ên để hình thức đầu tư của doanh nghiệp có vốn đầu tư n ước ngoài hoạt động chỉ trên cơ sở công ty trách nhiệm hữu hạn mà nên để các công ty này tự lựa chọn hình thức công ty trách nhiệm hữu hạn m à nên để các công ty này 30
  3. Simpo PDF Merge and Split Unregistered Version - http://www.simpopdf.com tự lựa chọn h ình thức công ty trách nhiệm hữu hạn hay theo hình thức công ty cổ phần. Như vậy vừa tạo điều kiện tốt cho thị trư ờng chứng khoán ra đời, vừa tăng thêm vốn bổ sung của các doanh nghiệp và các nhà đầu tư nước n goài khi tham gia đóng gops cổ phần, đồng thời tạo thuận lợi và m ở rộng thêm một kênh nữa cho thu hút FDI. Bởi nếu tỷ lệ sở hữu vốn của nhà đầu tư nước ngo ài b ị khống chế khi mua cổ phần thì thứ nhất nó sẽ hạn chế nguồn đầu tư của họ, và th ứ hai là hình th ức này chỉ được coi là đ ầu tư gián tiếp. Còn nếu tỷ lệ sở hữu vốn của họ trong các Công ty cổ phần đạt mức khống chế thì họ sẽ trở th ành nhà đ ầu tư trực tiếp nước ngoài và quyền lợi, trách nhiệm của họ có thể được thi hành theo luật đầu tư trực tiếo nước ngoài. Như vậy, mức độ ổn định của đồng vốn có thể sẽ cao hơn, đồng thời đây cũng là một giải pháp biến các doanh nghiệp có vốn đ ầu tư trong nước trở thành một doanh nghiệp có vốn đầu tư nước ngo ài một cách nhanh chóng. Như vậy th ì dòng FDI đổ vào trong n ước lại có nhiều thuận tiện hơn, ít thủ tục rườm rà hơn do họ được đầu tư qua kênh thị trường chứng khoán – một kênh đ ầu tư có nhiều triển vọng thuận lợi, nhanh chóng hơn cách làm “truyền thống”. Bởi các nh à đầu tư sẽ không phải bận tâm nhiều đến các thủ tục thành lập Công ty, thuê đất, giải phóng mặt bằng,… những thủ tục mà hiện được coi là gây lãng phí khá nhiều tiền bạc và thời gian của các nh à đ ầu tư. Không những thế nó còn ảnh h ưởng đến h ình ảnh về môi trường đầu tư của Việt Nam và gây ức chế cho các nhà đầu tư . Điều này ch ắc chắn sẽ không có lợi cho Việt Nam nếu tiếp tục kéo dài. Về mặt tài chính Việt Nam cần có biện pháp đ ể các nh à đ ầu tư tiếp cận một cách dễ dàng với nguồn ngoại hối hơn vì ngoại hối chính là dòng máu nuôi sống hoạt động đầu tư m à một khi khó 31
  4. Simpo PDF Merge and Split Unregistered Version - http://www.simpopdf.com khăn trong việc tiếp cận sẽ làm cho d ự án không thể hoạt động trong thời gian lâu dài được. Thêm vào đó là cần xóa bỏ những quy định về việc trả lương cho lao động Việt Nam bằng ngoại tệ điều đó sẽ làm cho nhà đầu tư giảm được chi phí, khuyến khích đ ầu tư vào các ngành nghề sử dụng nhiều lao động. Từ khủng hoảng kinh tế khu vực đ ã cho thấy cần phải thực hiện một chính sách về tỷ giá hối đoái sao cho có hiệu quả. 2.2.2. Hoàn thiện h ơn các loại hình dịch vụ tư vấn đầu tư Các nhà đầu tư vẫn phàn nàn về chi phí kinh doanh ở Việt Nam cao, tiến độ hoạt động trong khu công nghiệp – khu ch ế xuất còn quá thấp. Do vậy, Nhà nước nên xem xét và giải quyết những thắc mắc của nh à đ ầu tư. Thêm vào đó Nhà nước nên giảm một số lệ phí cũng nh ư tiền thuê đất, mặt n ước, mặt biển, để tăng việc sử dụng diện tích trong các khu công nghiệp – khu chế xuất để giảm giá thành sản phẩm cho các doanh nghiệp có vốn đầu tư trong nước và nư ớc ngo ài. Theo kinh nghiệm của một số nước trong khu vực như : Nhật Bản, Hàn Quốc, Đài Loan… về các dịch vụ tư vấn đầu tư thiết nghĩ Việt Nam nên hoàn thiện các loại hình dịch vụ này đ ể tham gia tư vấn cho các nhà đ ầu tư nư ớc ngo ài cũng như trong nước biết các thông tin về đầu tư như: lĩnh vực n ào Nhà nước cho phép đ ầu tư, lĩnh vực nào hạn chế và lĩnh vực nào không cho phép đầu tư. Ngoài ra, còn cung cấp cho các nhà đầu tư biết hiện tại lĩnh vực nào đang có lợi nhuận, hoặc các thông tin khác về tài chính, thu ế, phí… kinh nghiệm cho thấy các loại hình dịch vụ này ở các nước làm ăn rất hiệu quả, thúc đẩy hoạt động thu hút đầu tư, cũng như hiệu quả của những đồng vốn bỏ ra. 32
  5. Simpo PDF Merge and Split Unregistered Version - http://www.simpopdf.com Bên cạnh việc cung cấp thông tin cho các nh à đ ầu tư thì dịch vụ tư vấn cần được tổ chức để tăng cường phục vụ thông tin cho các bên hợp doanh cho Nh à nước để từ đó giảm tối thiểu m ức thiệt hại do việc nâng giá công nghệ nâng giá đất… làm được như vậy sẽ tránh được phần n ào tình trạng “lỗ giả, lãi thật” hiện nay của một bộ phận các doanh nghiệp liên doanh. Mặt khác, các dịch vụ này cũng sẽ giúp giảm được chi phí cho các nhà đầu tư, thông qua đó cũng tăng thêm tính hấp dẫn trong thu hút FDI của Việt Nam. 2.2.3. Tạo thuận lợi cho quá trình chuyển quyền sở hữu doanh nghiệp Theo báo cáo về hoạt động kinh doanh của các doanh nghiệp có vốn đ ầu tư nước ngo ài, đặc biệt đối với các doanh nghiệp liên doanh, có rất nhiều doanh nghiệp liên doanh b ị thua lỗ nặng, hoạt động theo kiểu hợp doanh không có hiệu quả. Vì thế, Nhà n ước nên cho phép các doanh nghiệp này chuyển sang thành các doanh nghiệp 100% vốn nước ngoài để tránh hai b ên gìm nhau d ẫn đến vốn đầu tư vào không hiệu quả. Thậm chí, nếu có thể, cần nhanh chóng hoàn thiện các quy định pháp lý cho việc cổ phần hóa các doanh nghiệp có vốn đ ầu tư nước ngoài. Hiện nay, trên thế giới hiện tượng xáp nhập, chia tách, mua bán các công ty là hoạt động bình thường diễn ra trong nền kinh tế thị trường. Nhờ có những hoạt động mua bán, chuyển quyền sở hữu n ày thông qua sự hoạt động hoàn thiện của thị trường tài chính m ằ các nh à đ ầu tư có thể dễ dàng chuyển nguồn vốn của họ sang lĩnh vực mà họ đ ã lựa chọn. Nếu Việt Nam không tạo điều kiện thuận lợi cho các nhà đầu tư trong việc chuyển quyền sở hữu doanh nghiệp thì ngoài những khó khăn do trục trặc trong quan hệ đối tác giữa các bên trong liên doanh, sự khó kh ăn trong chuyển quyền sở hữu vốn sẽ tạo tâm lý không yên tâm và tho ải mái cho các nh à đầu 33
  6. Simpo PDF Merge and Split Unregistered Version - http://www.simpopdf.com tư khi đem vốn vào Việt Nam. Điều này sẽ dẫn đ ến những hệ quả là môi trường đầu tư ở Việt Nam sẽ trở nên kém hấp dẫn hơn, kém an toàn hơn. Trong điều kiện của tự do hóa thương m ại và đ ầu tư trong ASEAN, những khó khăn như trên sẽ là một bất lợi đối với Việt Nam trong cạnh tranh thu hút FDI đối với các quốc gia trong khu vực. Do vậy, việc thuận lợi hóa cho các nh à đầu tư chuyển quyền sở hữu vốn cần thực hiện nhanh chóng. Theo tôi điều n ày không quá khó và không nên chậm trễ. 2..2.4. Nâng cấp các trục giao thông xuyên quốc gia và châu lục Ngay nay, cơ sở hạ tầng của Việt Nam bị đ ánh giá là tồi tàn, yếu kém. Một số nơi cơ sở hạ tầng đ ược nâng cấp thì sinh ra nhiều khoản phí dẫn đến các nhà đầu tư cảm thấy “nản lòng” không muốn đầu tư. Việc đầu tư cho lĩnh vực cơ sở hạ tầng là cần thiết cho hoạt động thu hút đ ầu tư nh ưng lại đòi hỏi một lượng vốn lớn mà chỉ có Nhà nư ớc mới làm được. Do đó, Nhà nước cần phải tập trung xây dựng và tăng cường việc cho phép b ên nước ngoài sử dụng các hình thức BOT, BTO, BT.. để ngày càn hoàn thiện và xây d ựng các công trình cơ sở hạ tầng mới giúp ích cho hoạt động thu hút đầu tư nư ớc ngo ài. Đặc biệt trong đ iều kiện tự do hóa th ương mại, nếu Việt Nam phát huy lợi thế vị trí đ ịa lý trung tâm, đồng thời với việc nâng cấp các tuyến đường giao thông quan trọng nối thông với các nước trong khu vực thì sẽ là một tiền đề tốt để các nhà đầu tư nước ngoài lựa chọn Việt Nam như một cứ đ iểm sản xuất và hoàn thiện sản phẩm cuối cùng. Nếu làm được việc n ày thì Việt Nam không chỉ là quốc gia cung cấp sản phẩm cuối cùng cho các quốc gia ASEAN mà còn cho cả các tỉnh phía nam Trung Quốc nữa. Như vậy rõ ràng Việt Nam lúc n ày đã trở thànhmột cầu nối cho 34
  7. Simpo PDF Merge and Split Unregistered Version - http://www.simpopdf.com hàng hóa của ASEAN xuất sang Trung Quốc. Điều n ày lại một lần nữa nâng cao vị thế của Việt Nam trong lợi thế thu hút FDI. Bởi các nhà đầu tư nước ngoài, không chỉ tính đ ến một thị trường ASEAN với 500 triệu dân, m à còn cộng thêm với cả hàng triệu dân vùng Vân Nam Trung Quốc. Rõ ràng giao thông với các tu yến đường xuyên lục địa sẽ phát huy vai trò địa lý trung tâm của Việt Nam trong khu vực, và nếu Việt Nam tận dụng đ ược điều đó cho thu hút FDI trong sơ đồ cơ cấu chuyên môn hóa khu vực với việc thu hút những ngành công nghiệp hoàn thiện sản phẩm cuối cùng và chế tạo thì Việt Nam sẽ có thể vươn lên như là một trung tâm kinh tế trong khu vực. 2..2.5. Đài tạo nguồn nhân lực Nguồn nhân lực là một yếu tố hết sức quan trọng trong điều kiện Việt Nam thực hiện hội nhập khu vực và tiến hành thu hút FDI. Nguồn lao động rẻ của Việt Nam nếu thực sự khống chế được mức lương thấp so với các quốc gia trong khu vực thì cũng chỉ nên xem đó chỉ là những lợi thế trước mắt. Những lợi thế n ày sẽ nhanh chóng mất đ i khi kinh tế Việt Nam phát triển. Mặt khác, các doanh nghiệp FDI đổ vào Việt Nam, đặc biệt là lĩnh vực sản xuất công nghiệp và công nghệ cao th ì nguồn nhân lực được đ ào tạo tốt và có tay ngh ề mới là đ iều quan trọng. Nếu thiếu đội ngũ lao động được đào tạo nghề thì việc phát triển các khu công nghiệp quy mô lớn của Việt Nam sẽ gặp nhiều khó kh ăn. Đặc biệt quan trọng hơn, Việt Nam vốn được xem là có ít lợi thế so với các quốc gia ASEAN, đ ặc biệt là các quốc gia ASEAN phát triển h ơn trong việc thu hút FDI vào những ngành sản xuất công nghiệp, thì nh ững khó kh ăn về nguồn lao động 35
ADSENSE

CÓ THỂ BẠN MUỐN DOWNLOAD

 

Đồng bộ tài khoản
2=>2