
ĐỊNH LÝ ĐẢO VÀ HỆ QUẢ CỦA ĐỊNH LÝ TALÉT
lượt xem 15
download

HS nắm vững nội dung định lý đảo và hệ quả của định lí Talét - áp dụng định lí Talét để chứng minh hệ quả của định lí Talét - Từ hệ quả rút ra chú ý để áp dụng tính độ dài đoạn thẳng.
Bình luận(0) Đăng nhập để gửi bình luận!
Nội dung Text: ĐỊNH LÝ ĐẢO VÀ HỆ QUẢ CỦA ĐỊNH LÝ TALÉT
- ĐỊNH LÝ ĐẢO VÀ HỆ QUẢ CỦA ĐỊNH LÝ TALÉT I- MỤC TIÊU - HS nắm vững nội dung định lý đảo và hệ quả của định lí Talét - áp dụng định lí Talét để chứng minh hệ quả của định lí Talét - Từ hệ quả rút ra chú ý để áp dụng tính độ dài đoạn thẳng. II- CHUẨN BỊ GV: Bảng phụ, thước HS : Ôn nội dung định lí Talét III- TIẾN TRÌNH DẠY HỌC HOẠT ĐỘNG CỦA GV HOẠT ĐỘNG CỦA HS HĐ1: Kiểm tra bài cũ:(5 phút) 1. Phát biểu định lí Talét Vẽ hình minh hoạ? HS 1: Phát biểu định lí 2. Chữa bài tập 5b/59 SGK HS2: MN//BC D x 9 24 P Q 10,5
- AM AN => AB NC AM AN BM NC ; AB AC AB AC HS 2: Ta có QF =DF-DQ=24-9 =15 DP DQ Vì PQ//EF => PE QF x 9 => x 6,3 10,5 15 Vậy DP = 6,3 GV gọi HS nhận xét và cho điểm HĐ2: Bài mới (35ph) GV: Cả lớp làm ?1 ở bảng phụ? 1. Định lí đảo Hs vẽ hình vào vở ghi A AB = 6cm C" a B' C' AC = 9cm B C AB’ = 2cm AC’ = 3cm AB ' AC ' AB ' 2 1 + So sánh các tỉ số và HS : AB AC AB 6 3
- AC ' 3 1 AC 9 3 + Vẽ đường thẳng a đi qua B’ và song AB ' AC ' => = AB AC song với BC, đường thẳng a cắt AC tại HS : Vẽ hình vào vở ghi C’’? HS: AC’’ =3cm + Tính AC’’? HS : C’ C’’ và BC B’C’ HS : đọc định lí đảo của định lí Talét + Nhận xét về C’ và C” BC và B’C’? + Từ ?1 ta có định lí sau. Đọc SGK? GV: Nghiên cứu ?2 ở bảng phụ? ?2 A 3 5 D E HS: Đọc đề bài 6 10 B C 7 14 + Trong hình vẽ có bao nhiêu cặp đường HS : 2 cặp đường thẳng song song thẳng song song? + Tứ giác BDEF là hình gì? Vì sao? HS: BDEF là hình bình hành. Vì có 2 cặp AD AE DE cạnh đối song song + So sánh các tỉ số ; ; AB AC BC
- và nhận xét? HS : Các tỉ số trên bằng nhau. AD AE DE AB AC BC Nhận xét: các cặp cạnh của 2 tam giác ADE và ABC’ tỉ lệ 2. Hệ quả của định lí Talét GV: Đọc hệ quả của định lí Talét? HS : Đọc hệ quả + vẽ hình ghi GT - KL của hệ quả HS : Vẽ hình vào vở ghi............ GT: ABC; B’C’//BC AB ' AC ' B ' C ' KL: AB AC BC Chứng minh SGK/61 + Cho biết hướng chứng minh Chú ý: SGK/61 + Yêu cầu HS tự chứng minh vào vở HS : áp dụng định lí Talét đối với GV: Đưa ra hình vẽ 11/61 ở bảng phụ Yêu cầu HS xét xem hệ quả còn đúng +) B’C’//BC + C’D//AB (tự kẻ) trong H11 không ? HS trình bày vào vở Đưa ra chú ý HS : đúng Hoạt động 3: Củng cố (4 phút)
- Làm ?3/62 HS hoạt động nhóm, đại diện nhóm lên a) Do DE//BC ta có : trình bày. AD DE 2 x 2.6,5 ... x AB BC 5 6, 5 5 b) Do MN//PQ ta có : 0 N MN 2 3 2.5, 2 =... x 0P QP x 5, 2 3 Các nhóm nhận xét và sửa chữa. HĐ4: Giao việc về nhà (2 phút) - Học định lí đảo và hệ quả của định lí Talét . - BTVN: 7,9/ tr63 * Hướng dẫn bài 7a: DM MN áp dụng hệ quả định lí Ta-lét ta có , từ đó thay số vào tính x = EF . DE EF

CÓ THỂ BẠN MUỐN DOWNLOAD
-
Trắc nghiệm ôn thi đại học môn Lý - Dao động điều hòa
11 p |
607 |
181
-
Tiết 5 : Bài 2: HAI ĐƯỜNG THẲNG CHÉO NHAU VÀ HAI ĐƯỜNG THẲNG SONG SONG
8 p |
422 |
43
-
Giáo án địa lý 7 - CÁC MÔI TRƯỜNG ĐỊA LÝ - BÀI 5: ĐỚI NÓNG.MÔI TRƯỜNG XÍCH ĐẠO ẨM
8 p |
676 |
25
-
Giáo án Hình Học lớp 8: LUYỆN TẬP ĐỊNH LÝ TALET
7 p |
574 |
23
-
Giáo án Hình Học lớp 8: ĐỊNH LÝ ĐẢO VÀ HỆ QUẢ CỦA ĐỊNH LÝ TALÉT
6 p |
490 |
19
-
Giáo án Vật lý 12 - THỰC HÀNH XÁC ĐỊNH TRỞ KHÁNG CỦA MẠCH ĐIỆN XOAY CHIỀU
5 p |
116 |
14
-
Đề thi tuyển sinh chương trình Đào tạo Kỹ sư Tài năng và Ks. Chất lượng cao 2004 Môn thi: Vật lý
1 p |
105 |
13
-
ĐƯỜNG THẲNG SONG SONG VỚI MẶT PHẲNG
9 p |
208 |
13
-
Tiết 38 ĐỊNH LÝ ĐẢO VÀ HỆ QUẢ CỦA ĐỊNH LÝ TALET
7 p |
252 |
11
-
Giáo án hình học lớp 8 - Tiết 38 ĐỊNH LÝ ĐẢO VÀ HỆ QUẢ CỦA ĐỊNH LÝ TA-LÉT
12 p |
296 |
9
-
Một số biện pháp giúp trẻ 4-5 tuổi nhận biết và phòng tránh nguy hiểm thường gặp hằng ngày ở trường mầm non
28 p |
74 |
7
-
Sáng kiến kinh nghiệm Tiểu học: Một số hình thức tổ chức hoạt động giáo dục trong giảng dạy môn Đạo đức lớp 4 - tiết thực hành
14 p |
33 |
6
-
Sáng kiến kinh nghiệm THPT: Xây dựng và sử dụng câu hỏi trắc nghiệm khách quan trong dạy học Ứng dụng của tích phân nhằm phát huy tính tích cực, chủ động, sáng tạo của học sinh
24 p |
64 |
3
-
Đề thi giữa học kì 1 môn Vật lý lớp 11 năm 2023-2024 có đáp án - Trường THPT Thuận Thành số 1 (Đề minh họa)
4 p |
12 |
3
-
Sáng kiến kinh nghiệm Tiểu học: Giáo dục đạo đức cho học sinh lớp chủ nhiệm
14 p |
42 |
2
-
Sáng kiến kinh nghiệm: Biện pháp chỉ đạo chuyên môn nhằm nâng cao chất lượng dạy và học ở trường Tiểu học Đinh Tiên Hoàng
27 p |
39 |
1
-
Sáng kiến kinh nghiệm Mầm non: Một số kinh nghiệm chỉ đạo thực hiện công tác Kiểm định chất lượng giáo dục trường mầm non
17 p |
6 |
1


Chịu trách nhiệm nội dung:
Nguyễn Công Hà - Giám đốc Công ty TNHH TÀI LIỆU TRỰC TUYẾN VI NA
LIÊN HỆ
Địa chỉ: P402, 54A Nơ Trang Long, Phường 14, Q.Bình Thạnh, TP.HCM
Hotline: 093 303 0098
Email: support@tailieu.vn
