intTypePromotion=1
zunia.vn Tuyển sinh 2024 dành cho Gen-Z zunia.vn zunia.vn
ADSENSE

Đồ án môn học Chi tiết máy: Thiết kế hệ dẫn động xích tải sử dụng hộp giảm tốc trục vít hai cấp

Chia sẻ: Mai Văn Tú | Ngày: | Loại File: PDF | Số trang:51

298
lượt xem
53
download
 
  Download Vui lòng tải xuống để xem tài liệu đầy đủ

Đồ án môn học "Chi tiết máy: Thiết kế hệ dẫn động xích tải sử dụng hộp giảm tốc trục vít hai cấp" có cấu trúc gồm 3 chương trình bày các nội dung: Tính toán hệ dẫn động cơ khí, thiết kế các chi tiết truyền động, thiết kế các chi tiết đỡ nối.

Chủ đề:
Lưu

Nội dung Text: Đồ án môn học Chi tiết máy: Thiết kế hệ dẫn động xích tải sử dụng hộp giảm tốc trục vít hai cấp

MỤC LỤC<br /> MỤC LỤC ........................................................................................................... 1<br /> LỜI NÓI ĐẦU .................................................................................................... 4<br /> CHƢƠNG 1: TÍNH TOÁN HỆ DẪN ĐỘNG CƠ KHÍ ..................................... 5<br /> 1.1. Chọn động cơ điện ....................................................................................... 5<br /> 1.1.1. Chọn kiểu động cơ.................................................................................... 5<br /> 1.1.2. Xác định công suất động cơ ..................................................................... 5<br /> 1.1.3. Xác định sơ bộ số vòng quay đồng bộ ..................................................... 6<br /> 1.1.4. Chọn động cơ thực tế ............................................................................... 6<br /> 1.1.5. Kiểm tra điều kiện mở máy, điều kiện quá tải cho động cơ .................... 6<br /> 1.2. Phân phối tỷ số truyền .................................................................................. 7<br /> 1.2.1. Tỷ số truyền của các bộ truyền ngoài hộp giảm tốc................................. 7<br /> 1.2.2. Tỷ số truyền của bộ truyền trong hộp giảm tốc ....................................... 7<br /> 1.2.3. Tính toán các thông số trên trục ............................................................... 7<br /> CHƢƠNG 2: THIẾT KẾ CÁC CHI TIẾT TRUYỀN ĐỘNG ............................ 9<br /> 2.1. Thiết kế bộ truyền xích................................................................................. 9<br /> 2.1.1. Chọn loại xích .......................................................................................... 9<br /> 2.1.2. Xác định các thông số của xích và bộ truyền xích ................................... 9<br /> 2.1.3. Kiểm nghiệm xích về độ bền.................................................................. 10<br /> 2.1.4. Xác định các thông số của đĩa xích và lực tác dụng lên trục ................. 10<br /> 2.2. Thiết kế bộ truyền trục vít cấp nhanh ........................................................ 11<br /> 2.2.1. Tính sơ bộ vận tốc trƣợt ......................................................................... 11<br /> 2.2.2. Xác định ứng suất cho phép ................................................................... 12<br /> 2.2.3. Xác định các thông số cơ bản ................................................................. 13<br /> 2.2.4. Kiểm nghiệm độ bền tiếp xúc ................................................................ 14<br /> 2.2.5. Kiểm nghiệm răng bánh vít về độ bền uốn ............................................ 15<br /> 2.2.6. Kiểm nghiêm răng bánh vít về quá tải ................................................... 16<br /> 2.2.7. Xác định các kích thƣớc hình học của bộ truyền ................................... 16<br /> 2.2.8. Nhiệt truyền động trục vít ...................................................................... 17<br /> 2.3. Thiết kế bộ truyền trục vít cấp chậm.......................................................... 17<br /> 1<br /> <br /> TRƢỜNG ĐẠI HỌC GTVT<br /> <br /> ĐỒ ÁN CHI TIẾT MÁY<br /> <br /> 2.3.1. Tính sơ bộ vận tốc trƣợt ......................................................................... 17<br /> 2.3.2. Xác định ứng suất cho phép ................................................................... 18<br /> 2.3.3. Xác định các thơng số cơ bản................................................................. 18<br /> 2.3.4. Kiểm nghiệm độ bền tiếp xúc ................................................................ 19<br /> 2.3.5. Kiểm nghiệm răng bánh vít về độ bền uốn ............................................ 21<br /> 2.3.6. Kiểm nghiêm răng bánh vít về quá tải ................................................... 21<br /> 2.3.7. Xác định các kích thƣớc hình học của bộ truyền ................................... 22<br /> 2.3.8. Nhiệt truyền động trục vít ...................................................................... 22<br /> 2.3.9. Kiểm tra sai số vận tốc ........................................................................... 23<br /> CHƢƠNG 3: THIẾT KẾ CÁC CHI TIẾT ĐỠ NỐI......................................... 24<br /> 3.1. Thiết kế trục ............................................................................................... 24<br /> 3.1.1. Các lực tác dụng lên trục ........................................................................ 24<br /> 3.1.2. Tính sơ bộ đƣờng kính trục .................................................................... 25<br /> 3.1.3. Xác định khoảng cách giữa các gối đỡ và điểm đặt lực ......................... 25<br /> 3.1.4. Xác định đƣờng kính và chiều dài các đoạn trục ................................... 26<br /> 3.1.5. Kiểm nghiệm trục về độ bền mỏi ........................................................... 31<br /> 3.1.6. Kiểm nghiệm trục về độ bền tĩnh ........................................................... 35<br /> 3.1.7. Kiểm nghiệm trục về độ cứng ................................................................ 36<br /> 3.2. Tính chọn ổ lăn ........................................................................................... 37<br /> 3.2.1. Tính chọn ổ lăn cho trục 1 ...................................................................... 37<br /> 3.2.2. Chọn ổ cho trục 2 ................................................................................... 40<br /> 3.2.3. Chọn ổ cho trục 3 ................................................................................... 41<br /> 3.3. Tính chọn then ............................................................................................ 43<br /> 3.3.1. Kiểm tra điều kiện bền dập và điều kiện bền cắt ................................... 44<br /> CHƢƠNG 4: THIẾT KẾ VỎ HỘP, CÁC CHI TIẾT PHỤ VÀ CHỌN CHẾ<br /> ĐỘ LẮP TRONG HỘP ..................................................................................... 45<br /> 4.1. Thiết kế các kích thƣớc của vỏ hộp............................................................ 45<br /> 4.1.1. Chọn bề mặt ghép nắp và thân ............................................................... 45<br /> 4.1.2. Xác định các kích thƣớc cơ bản của vỏ hộp........................................... 45<br /> 4.1.3. Một số chi tiết phụ .................................................................................. 46<br /> SVTH: VÕ BÁ VƢƠNG<br /> <br /> 2<br /> <br /> TRƢỜNG ĐẠI HỌC GTVT<br /> <br /> ĐỒ ÁN CHI TIẾT MÁY<br /> <br /> 4.1.4. Chọn các chế độ lắp trong hộp giảm tốc ................................................ 48<br /> KẾT LUẬN ....................................................................................................... 50<br /> TÀI LIỆU THAM KHẢO:................................................................................ 51<br /> <br /> SVTH: VÕ BÁ VƢƠNG<br /> <br /> 3<br /> <br /> TRƢỜNG ĐẠI HỌC GTVT<br /> <br /> ĐỒ ÁN CHI TIẾT MÁY<br /> LỜI NÓI ĐẦU<br /> <br /> Tính toán thiết kế hệ dẫn động cơ khí là nội dung không thể thiếu trong<br /> chƣơng trình đào tạo kỹ sƣ cơ khí. Đồ án môn học Chi Tiết Máy là môn học<br /> giúp cho sinh viên có thể hệ thống hoá lại các kiến thức của các môn học nhƣ:<br /> Chi tiết máy, sức bền vật liệu, dung sai, chế tạo máy, vẽ kỹ thuật ... đồng thời<br /> giúp sinh viên làm quen dần với công việc thiết kế và làm đồ án chuẩn bị cho<br /> việc thiết kế đồ án tốt nghiệp sau này<br /> Hộp giảm tốc là một cơ cấu truyền động bằng ăn khớp trục tiếp, có tỷ số<br /> truyền không đổi và đƣơc dùng để giảm số vòng quay, tăng momen xoắn. Với<br /> chúc năng nhƣ vậy, ngày này hộp giảm tốc đƣợc sử dụng rộng rãi trong ngành<br /> cơ khí, luyện kim, hoá chất, công nghiệp đóng tàu, đầu máy toa xe…Trong giới<br /> hạn môn học em đƣợc giao nhiệm vụ thiết kế hệ dẫn động xích tải sử dụng hộp<br /> giảm tốc trục vít hai cấp.<br /> Trong quá trình làm đồ án đƣợc sự giúp đỡ tận tình của các thầy (cô)<br /> trong bộ môn ,đặc biệt là thầy Trần Ngọc Hiền đã giúp đỡ em hoàn thnahf đồ<br /> án môn học của mình. Đây là đồ án đầu tiên của khoá học và với trình độ cũng<br /> nhƣ thời gian có hạn nên trong quá trình thiết kế em không thể tránh khỏi<br /> những sai xót, em rất mong nhận đƣớcự góp ý của các thầy (cô) trong bộ môn<br /> để em thêm hiểu biết hơn.<br /> Em xin chân thành cám ơn!<br /> Ngày 15/12/2016<br /> Sinh viên thực hiện<br /> <br /> Võ Bá Vƣơng<br /> <br /> SVTH: VÕ BÁ VƢƠNG<br /> <br /> 4<br /> <br /> TRƢỜNG ĐẠI HỌC GTVT<br /> <br /> ĐỒ ÁN CHI TIẾT MÁY<br /> <br /> CHƢƠNG 1: TÍNH TOÁN HỆ DẪN ĐỘNG CƠ KHÍ<br /> 1.1. Chọn động cơ điện<br /> 1.1.1. Chọn kiểu động cơ<br /> <br /> Chọn loại động cơ xoay chiều không đồng bộ ba pha rôto lồng sóc. Loại<br /> này dùng phổ biến trong các ngành công nghiệp, với hệ dẫn động cơ khí (hệ<br /> dẫn động băng tải, xích tải, vít tải,... dùng với các hộp giảm tốc).<br /> 1.1.2. Xác định công suất động cơ<br /> <br /> Công suất trên trục động cơ đƣợc xác định theo công thức:<br /> Pct = Pt /η<br /> trong đó:<br /> <br /> Pct – công suất cần thiết trên trục động cơ, kW<br /> Pt – công suất trên trục máy công tác, kW<br /> P  P  Ft .v / 103  6000.0,06 / 103  0,36 (kW )<br /> t<br /> lv<br /> <br /> η – hiệu suât của các bộ phận trong hệ dẫn động<br /> <br />   1.2 .3.4 .....<br /> trong đó:<br /> <br /> 1,2 ,3 ,4 ,..... : là hiệu suất của các bộ truyền và các cặp ổ<br /> trong hệ thống dẫn động.<br /> 2 3<br /> Theo sơ đồ đề bài thì :    tv .ol . x .k<br /> <br /> tv : hiệu suất của bộ truyền trục vít: tv =0,4<br /> ol : hiệu suất một cặp ổ lăn: ol =0,995<br /> <br /> x : hiệu suất của bộ truyền xích: x =0,97<br /> <br /> k : hiệu suất của khớp nối: k =0,1<br />    0,42.0,9953.0,97.1  0,153<br /> <br /> SVTH: VÕ BÁ VƢƠNG<br /> <br /> 5<br /> <br />
ADSENSE

CÓ THỂ BẠN MUỐN DOWNLOAD

 

Đồng bộ tài khoản
2=>2