intTypePromotion=1
zunia.vn Tuyển sinh 2024 dành cho Gen-Z zunia.vn zunia.vn
ADSENSE

Đồ án tốt nghiệp - Phân tích thiết kế hệ thống - Quản Lý Phòng Trong Khách Sạn

Chia sẻ: Nguyen Hai | Ngày: | Loại File: PDF | Số trang:29

313
lượt xem
106
download
 
  Download Vui lòng tải xuống để xem tài liệu đầy đủ

Như các bạn đã biết xã hội ngày nay rất phát triển, và Dịch Vụ là một trong những lĩnh vực có tốc độ tăng truởng khá nhanh trong những năm gần đây ở Việt Nam nói riêng và thế giới nói chung. Cùng với nó là hàng nghìn các nhà hàng, khách sạn, các công ty, tập đoàn du lịch được xây dựng và thành lập, đồng thời nhu cầu của con người cũng tăng lên. Công tác quản lý trong các nhà nghỉ hay khách sạn ngày càng trở nên khó khăn hơn. Nhưng điều đó lại...

Chủ đề:
Lưu

Nội dung Text: Đồ án tốt nghiệp - Phân tích thiết kế hệ thống - Quản Lý Phòng Trong Khách Sạn

  1. Đề Tài: Quản Lý Phòng Trong Khách Sạn
  2. LỜI MỞ ĐẦU Như các bạn đã biết xã hội ngày nay rất phát triển, và Dịch Vụ là một trong những lĩnh vực có tốc độ tăng truởng khá nhanh trong những năm gần đây ở Việt Nam nói riêng và thế giới nói chung. Cùng với nó là hàng nghìn các nhà hàng, khách sạn, các công ty, tập đoàn du lịch được xây dựng và thành lập, đồng thời nhu cầu của con người cũng tăng lên. Công tác quản lý trong các nhà nghỉ hay khách sạn ngày càng trở nên khó khăn hơn. Nhưng điều đó lại chính là động lực thúc đẩy cho những người lập trình không ngừng khám phá, để từ đó thiết kế ra những phần mềm phù hợp phục vụ tốt hơn cho công việc và cho cuộc sống. Là những sinh viên hiện còn dang học tập và rèn luyện trên giảng đường đại học, và với kiến thức nhỏ bé của mình cùng với sự giúp đỡ nhiệt tình của thầy cô giáo, chúng em đã mạnh dạn thiết kế hệ thống phần mềm “Quản Lý Phòng Trong Khách Sạn” không ngoài mục đích nào khác đó là củng cố nâng cao kiến thức mà chúng em đã được học tập, đồng thời giúp ích một phần cho công tác quản lý phòng trong những nhà nghỉ và khách sạn có quy mô nhỏ . Trong quá trình thiết kế chúng em đã cố gắng hết sức để hoàn thành thật tốt đề tài này.Tuy nhiên do điều kiện thời gian cũng như kiến thức còn hạn chế, chương trình của chúng em còn nhiều thiếu sót rất mong sự đóng góp ý kiến của thầy cô và các bạn.Chúng em xin chân thành cám ơn ./.
  3. MỤC LỤC Trang Lời mở đầu…………………………………………………………..... 1 PHẦN I:KHẢO SÁT HIỆN TRẠNG VÀ PHÂN TÍCH I. Tình hình, nhu cầu và xu hướng phát triển 4 II. Nguồn và phương pháp điều tra 4 III. Phạm vi và hạn chế của phần mềm 5 IV. Yêu cầu phần mềm mới trong tương lai 5 PHẦN II:PHÂN TÍCH CHỨC NĂNG CỦA HỆ THỐNG I. Biểu đồ phân cấp chức năng của hệ thống I.1. Phân tích biểu đồ phân cấp chức năng 5 I.2. Biểu đồ phân cấp chức năng 6 II. Biểu đồ luồng dữ liệu II.1.Mức Ngữ cảnh II.2. Mức Đỉnh II.3. Mức Dưới Đ PHẦN III: VẼ BIỂU ĐỒ ERD VÀ LƯỢC ĐỒ QUAN HỆ
  4. III.1 Biểu đồ ERD III.2 Lược đồ quan hệ PHẦN IV: THIẾT KẾ GIAO DIỆN 21 KÊTLUẬN 31 Phần I./. KHẢO SÁT HIỆN TRẠNG VÀ YÊU CẦU NGƯỜI DÙNG I. Tình hình, nhu cầu và xu hướng phát triển Cùng với sự phát triển của công ngiệp dịch vụ_du lịch, hiện nay trên thị trường có rất nhiều phần mềm quản lý khách sạn và những phần mềm đó đã hỗ trợ khá tốt trong công tác quản lý. Qua khảo sát thưc tế chúng em thấy đối với các khách sạn lớn (2 sao trở lên và có số phòng trên 50 phòng) đại đa số đã có sử dụng phần mềm quản lý. Họ sẵn sàng bỏ ra một khoản tiền lớn(tuỳ thuộc quy mô của khách sạn) để mua những phần mềm ấy.Còn những nhà nghỉ hay những khách sạn có quy mô trung bình, vừa và nhỏ thì lại chủ yếu qủan lý thủ công (sổ sách, bảng…) và rất ít sử dụng phần mềm quản lý. Bởi công tác quản lý không nhiều, nhiều khách sạn chủ yếu chỉ có quản lý phòng và thanh toán là chính. Do đó nếu họ bỏ tiền để mua những phần mềm đầy đủ chức năng thì không những lãng phí tiền mà còn lãng phí tính năng phần mềm đem lại,do họ chỉ cần một hoặc một vài chức nằng trong phần mềm mà thôi. Hiện trạng quản lý khách sạn hiện nay có một số hạn chế sau: + Quản lý bằng sổ sách, nhân viên phải ghi chép nhiều do đó dẫn đến tình trạng nhầm lẫn. + Quản lý trạng thái phòng bằng các công cụ vật lý (bảng lịch phòng,bảng trạng thái phòng, sổ sách…) nếu sơ ý bị tẩy xoá sẽ rất mất thời gian và đó cũng là một phần nhỏ nguyên nhân dẫn đến bỏ lỡ cơ hội cho thuê phòng. + Quá trình nhập, sửa đổi thông tin khó khăn phải tẩy xoá mất thời gian lại tốn kém.
  5. + Khi cấp trên cần những thông tin về tình hình cũng như hiện trạng phòng, nhân viên phải đi lại khá vất vả + Phiếu ý kiến khách hàng lưu trữ kồng kềnh, nhân viên ngại ghi chép lại, ảnh hưởng đến kinh tế của khách sạn. Tuy chỉ với quy mô trung bình, vừa và nhỏ thế nhưng những người chủ hay người quản lý đều có mong muốn được áp dụng công nghệ tin học vào trong công tác quản lý. Xuất phát từ nhu cầu thực tiễn đó, chúng tôi đã mạnh dạn xây dựng phần mềm với chức năng chính là quản lý phòng nhằm giúp người quản lý cập nhật thông tin phòng một cách nhanh tróng, để từ đó không bỏ lỡ cơ hội cho thuê phòng của khách sạn II. Nguồn và phương pháp điều tra II.1. Nguồn điều tra - Từ nhu cầu xã hội được tìm hiểu từ thực tế và qua mạng Internet. - Từ những người chủ, người quản lý trực tiếp, khách hàng và từ bản thân đã công tác trong khách sạn một thời gian ngắn. - Từ các phần mềm đã được thiết kế và đưa vào ứng dụng của trong và ngoài nước. - Từ kinh nghiệm của người đã xây dựng phần mềm (Các bạn trên diễn đàn “C# và ứng dụng” đặc biệt là anh Trần Minh Trí (Trung Tâm Đào Tạo lập trình Viên Quốc Tế Bách Khoa_ApTech)….)… II.2. Phương pháp điều tra - Đến hỏi trực tiếp những người quản lý và khách hàng. - Nghiên cứu tài liệu thu thập được (quy cách và các bước xây dựng phần mềm) - Quan sát, phân tích hệ thống thông tin đã thu thập được
  6. - Khai thác thông tin từ người sử dụng về nhu cầu, từ đó xây dựng chức năng cho hệ thống. - Quan sát giao diện giữa hệ thống phần mềm với người dùng, từ đó định hình để tìm ra cách tốt nhất tạo ra các giao diện thân thiện dễ sử dụng cho người sử dụng. III. Phạm vi và hạn chế của phần mềm Xuất phát từ tình hình thực tiễn, với phạm vi hướng tới là các nhà nghỉ , khách sạn có quy mô vùa và nhỏ phần mềm của chúng tôi sẽ hỗ trợ tốt cho người quản lý trong công tác quản lý của khách sạn. Do phạm vi, nên phần mềm chưa thể đáp ứng được đầy đủ chức năng cần thiết, công tác quản lý, chưa đồng bộ giữa các chức năng. IV. Yêu cầu phần mềm mới trong tương lai Phần mềm của chúng tôi sẽ giải quyết một số hạn chế trên, đồng thời nó sẽ hỗ trợ một phần cho những công việc chính trong một khách sạn mà vẫn đảm bảo được nhu cầu quản lý cần thiết. 1. Nhận biết thông tin khách sạn nhanh tróng, đầy đủ 2. Quản lý, đăng nhập vào hệ thống phần mềm để cập nhật thông tin 3. Cho phép người quản lý cũng như khách hàng tìm kiếm nhanh thông tin cần thiết về khách sạn 4. Cho phép khách hàng có thể đóng góp trực tiếp ý kiến của mình nhằm thúc đẩy công tác phục vụ của khách sạn được tốt hơn. 5. In nhanh báo cáo, hoá đơn cho cáp trên và cho khách hàng. PHẦN II. PHÂN TÍCH CHỨC NĂNG CỦA HỆ THỐNG 1. Biểu đồ phân cấp chức năng
  7. 1.1 Phân tích biểu đồ phân cấp chức năng Chúng tôi xây dựng phần mềm nhằm hỗ trợ cho người quản lý trong quá trình làm việc và nó trợ giúp cho khách hàng trong quá trình nhận biết thông tin về khách sạn và tìm kiếm thông tin . Đối tượng người quản lý bao gồm:nhân viên lễ tân ,phòng tài vụvà những người trực tiếp sử dụng phần mềm.Trong đó người quản lý có chức năng cao nhất,có toàn quyền đối với thông tin còn người sử dụng chỉ có quyền đọc thông tin Đối tượng khách hàng Phần mềm thân thiện sẽ cung cấp cho khách hàng những thông tin đầy đủ nhất về khách sạn và khách hàng có thể trực tiếp đóng góp ý kiến của mình cho khách sạn. Đồng thời khách hang có thể chủ động tìm kiếm thông tin về phòng và chính bản thân khách hàng. Đáp ứng nhu cầu của 2 đối tượng trên người ta phân tích thiết kế hệ thống với các chức năng sau: Chức năng kiểm tra trạng thái phòng Chức năng này không cần đăng nhập,nó cho phếp cả đối tượng khách hàng và người quản lý có thể biết được thông tin về phòng và trạng thái phòng của khách sạn thông qua “ Sơ đồ Lịch Phòng” và “ sơ đồ trạng thái phòng” Chức năng nhập thông tin Chức năng này áp dụng cho người quản lý phần mềm trước khi thao tác với các thông tin trong cơ sở dữ liệu của hệ thống thì người sử dụng phải dăng nhập vào hệ thống.Phần mềm cho phép nhiều người sử dụng khác nhau song chỉ có 1 người quản trị cao nhất có toàn quyền thao tác trên dữ liệu.
  8. Chức năng tìm kiếm Hệ thống cho người quản lý và khách hàng có thể tìm nhanh những thông tin cần thiết và chính xác về trạng thái phòng của khách sạn và thông tin về khách hàng. Chức năng in ấn Chức năng này dành cho người quản trị để in các báo cáo, các thông báo cần thiết. 1.2 biểu đồ phân cấp chức năng
  9. QUẢN LÝ PHÒNG TRONG KHÁCH SẠN kiểm tra TT phòng Nhập thông tin Tìm kiếm In Nhập Mã KH Ý kiến đóng góp Kiểm tra lịch phòng Đăng Họ tên Hoá đơn TT nhập Phòng Nhập TT KH mới Thông báo Ngàysinh Kiểm tra Sơ đ ồ TT phòng Thời gian đăng kí SD Ý kiến đóng Địa chỉ góp TT Sửa đổi Phòng Phòng TT KH Thời gian đăng kí SD xoá Huỷ Phòng
  10. Chú thích: TT KH bao gồm: họ tên, ngày sinh, địa chỉ (sđt,fax…), CMND,Email… Phòng: số phòng, loại phòng(p đơn, ba, …), hạng phòng (p đặc biệt, sang trọng, tiêu chuẩn, …) … II. Biểu đồ luồng dữ liệu. 1. Mức ngữ cảnh. Y/C In Y/C xoá Y/C tìm kiếm Y/C đăng nhập Y/C xem Y/C kiểm tra Quản Lý Phòng TT Phản hồi KTT khách hàng Nhân Viên hách Hàng
  11. Y/C nhập TT Y/C nhập ý kiến Y/C tìm kiếm TT phản hồi Y/C sửa đổi Y/C Huỷ Chức năng của hệ thống là quản lý phòng trong khách sạn, các đối tác bao gồm: người quản lý và khách hang có trao đổi thông tin với nhau. Người quản lý và khách hang đưa ra yêu cầu của mình đối với hệ thống như: + Đăng nhập vào hệ thống. + Cập nhật thông tin.( Đối với người quản trị) - Xoá - Sửa - Thêm Và yêu cầu tìm kiếm của khách hàng. Sau khi nhận được yêu cầu từ phía người dùng ,hệ thống sẽ phản hồi lại các thông tin phù hợp với các yêu cầu đó. 2. Mức đỉnh.
  12. Biểu đồ BLD - Mức 1 Y/C xem TT phòng Y/C xem phòng TL Y/C TL Y/C DS KH DS Phòng Y/c huỷ phòng y/c nhập ý kiến 2 Nhập TT đăng nhập y/c nhập ý kiến TT TT Phản hồi y/cnhập Góp Ý mới Nhân viên Khách hàng y/c Sửa
  13. y/c Xoá Y/C tìm Y/C tim kiếm kiếm TT Phản 3 TT phản hồi Tìm kiếm hồi DS KH DS Phòng Góp Ý 4 TT phản hồi IN y/c in thông báo Y/C in hoá đơn Y/C Nhận hoá đơn Y/c in báo cáo TT phản hồi
  14. Mức ngữ cảnh của hệ thống có thể phân rã thành các thông tin như trên: - Kiểm tra trạng thái phòng - Cập nhật thông tin - Tìm kiếm - In ấn Khi người dung kiểm tra trạng thái phòng thì hệ thống sẽ hiển thịthông tin về danh sách phòng từ kho dữ liệu. Người sử dụng muốn cập nhật thông tin (sửa, xoá, thêm )thông tin thay đổi sẽ được lưu vào kho dữ liệu. Người dùng dựa vào chức năng tìm kiếm để tìm kiếm những thông tin cần thiết( thông tin lấy từ các kho dữ liệu). Người sử dụng chức năng in ấn để in các thông tin báo cáo… Qua các thao tác trên của người sử dụng hệ thông sẽ tự động vào các kho dữ liệu lấy dữ liệu trả về các thông tin mà người dùng yêu cầu phù hợp với các quyền hạn sử dụng của người dùng. 3. Mức dưới đỉnh. Chức năng cập nhật được phân rã thành các chức năng: - Nhập - Xoá - Sửa
  15. Sau khi người quản trị đăng nhập vào hệ thống, thì có khả năng nhập thông tin, sửa thông tin, xoá thông tin. Các thông tin thay đổi sẽ được lưu vào kho dữ liệu DS KH DS Phòng Y/C đóng góp ý kiến Nhập TT đăng nhập Nhân viên TT Phản hồi Y/C nhập mới Y/C sửa Y/C xoá Y/c nhập mới TT phòng Nhập Y/c nhập mới TT KH Y/c nhập thời gian SD
  16. DS KH DS Phòng Y/c sửa đổi TT phòng Y/c sửa đổi TT KH Y/c sửa đổi thời gian SD 2.3 Xóa Y/c xóa TT DS KH Y/c huỷ phòng
  17. Các bảng dữ liệu: Tblphong (Bảng Phòng) Ghi chú: MaPhong: Mã Phòng Loaiphong: Loại Phòng Hangphong: hạng phòng Giaphong: giá phòng TTphong: trạng thái phòng tblNhanvien (Bảng Nhân Viên) MaNV : Mã Nhân Viên SoDT: số điện thoại Ghi chú: TenNV: tên Nhân Viên SoCMT: số chứng minh thư NgaySinh: ngày sinh PhongBan: phòng ban DiaChi: Địc Chỉ GioiTinh: Giới Tính
  18. tblKhachhang (Bảng Khách Hàng) MaKH: Mã Khách Hàng Ghi chú: HoTen: Họ Tên tblHoaDonPh(Bảng Hoá Đơn Phòng) MaHoaDon: Mã Hoá Đơn TongTienTT: Tổng Tiền ThanhToán Ghi Chú MaPhong: Mã Phòng NgayTT: Ngày Thanh Toán HinhThucTT: Hình Thức Thanh Toán ThueGTGT: Thuế Giá trị Gia Tăng
  19. tblYKKH(Bảng Ý Kiến Khách Hàng ) MasoYK: mã số ý kiến Ghi Chú: NoiDung: nội dung tblNSD(Báng Người Sử Dụng) MaNSD: Mã Người Sử Dụng tendangnhap: Tên Đăng Nhập Ghi chú: TenNSD: tên Người Sử Dụng
  20. III.2. Dưới đây là mô hình quan hệ giữa các bảng:
ADSENSE

CÓ THỂ BẠN MUỐN DOWNLOAD

 

Đồng bộ tài khoản
2=>2