intTypePromotion=1
zunia.vn Tuyển sinh 2024 dành cho Gen-Z zunia.vn zunia.vn
ADSENSE

Đồ án tốt nghiệp Thực trạng công tác Quản lý tiêu thụ sản phẩm hàng hoá tại Công ty

Chia sẻ: Pham Tien Dung | Ngày: | Loại File: DOC | Số trang:46

282
lượt xem
79
download
 
  Download Vui lòng tải xuống để xem tài liệu đầy đủ

Tham khảo luận văn - đề án 'đồ án tốt nghiệp thực trạng công tác quản lý tiêu thụ sản phẩm hàng hoá tại công ty', luận văn - báo cáo, tài chính - kế toán - ngân hàng phục vụ nhu cầu học tập, nghiên cứu và làm việc hiệu quả

Chủ đề:
Lưu

Nội dung Text: Đồ án tốt nghiệp Thực trạng công tác Quản lý tiêu thụ sản phẩm hàng hoá tại Công ty

  1. án t t nghi p Th c tr ng công tác Qu n lý tiêu th s n ph m hàng hoá t i Công ty . E
  2. M cL c L iM u ...................................................................................................................... 3 Ph n I : c i m Công ty Thương M i XNK - Hà N i: ............................................... 5 I . Quá trình hình thành và phát tri n c a công ty . ............................................................. 5 1 . Giai an 1. .......................................................................................................... 5 2 . Giai o n 2 . ......................................................................................................... 5 3 . Giai o n 3 . ......................................................................................................... 6 II. Ch c năng, v trí, nhi m v c a Công ty trong n n kinh t . ........................................... 7 1 . Ch c năng ............................................................................................................ 7 2 . V trí .................................................................................................................... 9 3 . Nhi m v ........................................................................................................... 10 III : Cơ c u t ch c b máy qu n lý c a Công ty . ........................................................... 11 1 . Mô hình qu n lý t ch c c a Công ty . ................................................................. 11 2 . Ch c năng nhi m v c a các phòng ban . ............................................................. 13 3. T ch c b máy, k toán c a Công ty . ................................................................. 14 4. c i m v lao ng c a Công ty ........................................................................ 16 IV . M t s c i m kinh doanh c a Công ty . ............................................................... 19 1 . c i m v lĩnh v c kinh doanh và m t hàng kinh doanh .................................. 19 2 . c i m v ngu n v n ....................................................................................... 20 3. Các ch tiêu v tình hình tài chính và m t s k t qu s n xu t kinh doanh t ư c c a Công ty .................................................................................................................... 21 Ph n II : Th c tr ng công tác Qu n lý tiêu th s n ph m hàng hoá t i Công ty. ...... 22 I . M t s v n lý lu n chung v tiêu th s n ph m hàng hoá . ...................................... 22 1. Quan ni m v tiêu th . ......................................................................................... 22 2. Vai trò c a công tác tiêu th s n ph m hang hoá . .................................................. 22 3. Các ho t ng ch y u c a công tác tiêu th . ........................................................ 23 4. Phương thưc tiêu th s n ph m . ............................................................................ 23 II . Phân tích th c tr ng công tác qu n lý tiêu th s n ph m công ty ............................ 23 1 . th trư ng tiêu th . ............................................................................................... 23 2 . Phân tích công tác nghiên c u và xác nh th trương m c tiêu . ........................... 25 2.1 Công tác nghiên c u th trương . .......................................................................... 25 2.2 Xác nh th trư ng m c tiêu phân o n th trư ng . ............................................. 26 3 . Phân tích công tác xây d ng chi n lư c và kê ho ch tiêu th s n ph m .............................27 3.1 Công tác xây d ng chi n lư c . ............................................................................. 27 3.2 Xây d ng k ho ch tiêu th s n ph m . ................................................................. 28 4 . Phân tích t ch c m ng lư i tiêu th . .................................................................... 28 4.1.L a ch n kênh phân ph i . .................................................................................... 28 4.2 L a ch n các ph n t trong kênh phân ph i . ....................................................... 30 4.3. Các ho t ng xúc ti n bán hàng . ...................................................................... 30 4.4. Quan h qu n chúng và khuy ch trương khác . ................................................... 31 5.T ch c tiêu th s n ph m . .................................................................................... 31 5.1. T ch c m ng lư i bán hàng . ............................................................................. 31 5.2. T chưc l a ch n nhân viên . .............................................................................. 32 E
  3. III . ánh giá tình hình tiêu th s n ph m . ...................................................................... 32 1 . Phân tích kh i lương tiêu th s n ph m qua các năm ............................................. 32 2 . Phân tích các ch tiêu doanh thu tiêu th l i nhu n . .............................................. 34 Ph n III : M t s ki n ngh và gi i pháp ch y u y M nh công tác tiêu th s n ph m hàng hoá Công ty Thương M i XNK - Hà N i .............................................. 37 I . ánh giá chung v công tác tiêu th s n ph m c a Công ty . ...................................... 37 1 . Thu n l i .............................................................................................................. 37 2 . Khó khăn và th thách .......................................................................................... 38 II . nh hư ng phát tri n . .............................................................................................. 39 1. M c tiêu . ............................................................................................................... 39 2. Phương hư ng ho t ng tiêu th s n ph m hàng hoá Công ty . ........................ 39 3. K ho ch, m c tiêu ph n u năm 2003 ................................................................. 40 III . M t s gi i pháp y m nh t c ho t ng tiêu th s n ph m hàng c a Công ty. ... 40 1.T ch c áp d ng chi n lư c Marketing và ho t ng nghiên c u th trư ng. ......................40 2. Phát tri n m ng lư i tiêu th s n ph m h p lý . ...................................................... 41 3.T ch c ào t o nâng cao trình i ngũ cán b công nhân viên, ph bi n ki n th c liên quan n tiêu th s n ph m hàng hoá. ................................................................ 42 4. Hoàn thi n chi n lư c và k ho ch tiêu th s n ph m. ............................................ 42 IV. M t s ý ki n nh m th c hi n và hoàn thành công tác qu n lý tiêu th s n ph m hàng hoá c a Công ty. .............................................................................................................. 43 1. Nh n xét chung. ..................................................................................................... 43 2. M t s ý ki n nh m hoàn thành hơn n a công tác tiêu th s n ph m hàng hoá ...... 44 2.1. V phía Nhà nư c. ............................................................................................. 44 2.2. V phía Công ty . ............................................................................................... 44 K t lu n. ................................................................................................................... 46 E
  4. L iM u Trong giai o n hi n nay, cùng v i xu th v n ng c a th gi i, h i nh p h p tác liên minh trên m i lĩnh vưc: i s ng, kinh t , xã h i cùng phát tri n, n n kinh t Vi t Nam ang t ng bư c “ thay da i th t” d n hoà nh p vào c ng ng n n kinh t th gi i, kh c ph c nguy cơ t t h u xa hơn n n kinh t so v i các nư c xung quanh. c bi t v i ư ng l i chính sách c a ng và Nhà nư c ta, duy trì cơ ch th trư ng, nh m thúc y t n d ng t i a các ngu n l c trong nu c và ngoài nư c m b o nhu c u tiêu dùng, i s ng nhân dân tích lu trong nư c và xu t kh u tăng thu nh p qu c dân kích thích phát tri n kinh t xã h i. Ngay t khi lu t doanh nghi p i vào ho t ng có hi u l c (tháng 1/2002) ã kh ng nh m t bư c i m i trong h th ng pháp lý t o ra môi trư ng thu n l i cho các doanh nghi p ho t ng, nh m phát huy s c m nh n n kinh t . T th c t cho ta th y, s lư ng doanh nghi p ăng ký kinh doanh ngày càng tăng, bên c nh ó vi c tiêu th các s n ph m hàng hoá là v n quy t nh s t n t i và phát tri n doanh nghi p. B i v y, t n t i và phát tri n doanh nghi p không nh ng có nhi m v thu mua gia công ch bi n, s n xu t s n ph m mà ph i t ch c t t khâu tiêu th hàng hoá. M c tiêu hàng u hi n nay c a các doanh nghi p là theo u i l i nhu n. V n t ra là làm th nào doanh nghi p theo u i ho t ng kinh doanh thành công và làm ăn có hi u qu trong môi trư ng c nh tranh gay g t, tài nguyên khan hi m như hi n nay. i u này ph thu c hoàn toàn vào ho t ng qu n lý tiêu th s n ph m hàng hoá c a doanh nghi p. Tiêu th s n ph m hàng hoá s m b o yêu c u trong quá trình s n xu t kinh doanh di n ra liên t c, nó là t m gương ph n chi u hi u qu ho t ng s n xu t kinh doanh c a doanh nghi p. N u như doanh nghi p có m t chi n lư c tiêu th hàng hoá h p lý, hàng hoá ư c tiêu th nhi u trên th trư ng thì doanh nghi p m i có i u ki n t n t i và phát tri n. Ngư c l i, chi n lư c tiêu th s n ph m hàng hoá không úng n, doanh nghi p không có kh năng thu h i v n, có th lâm vào tình tr ng khó khăn và t ód n n phá s n. Nh n th c ư c t m quan tr ng c a ho t ng qu n lý tiêu th i v i Công ty. Trong quá trình th c t p và nghiên c u ho t ng s n xu t kinh doanh c a Công ty Thương M i XNK - Hà N i em nh n th y v n qu n lý tiêu th là v n b c xúc ư c toàn th công ty quan tâm n. Vì v y em ã ch n tài báo cáo c a mình là : “T ch c công tác qu n lý tiêu th s n ph m hàng hoá t i Công ty Thương M i XNK - Hà N i”. V i m c ích kh o sát th c tr ng công tác qu n lý tiêu th s n ph m hàng hoá Công ty . Trên cơ s phân tích th c tr ng ó , em s rút ra nh ng t n t i khó khăn c a Công ty t ó ưa ra m t s ki n ngh v phía doanh nghi p và v phía Nhà nư c nh m y m nh công tác qu n E
  5. lý tiêu th s n ph m hàng hoá c a Công ty , góp ph n nâng cao hi u qu trong ho t ng kinh doanh c a Công ty. N i dung c a ph n báo cáo ngoài ph n m u và ph n k t lu n ư c chia thành 3 ph n chính sau: Ph n I : Khái quát chung v Công ty Thương M i XNK - Hà N i Ph n II : Th c tr ng công tác qu n lý tiêu th s n ph m hàng hoá t i Công ty Thương M i XNK - Hà N i Ph n III : M t s ki n ngh v công tác qu n lý tiêu th s n ph m hàng hoá t i Công ty Thương M i XNK - Hà N i . Trong quá trình th c hi n chuyên qu n lý c a mình em ã h t s c c g ng, m c dù v y chuyên không th tránh kh i nh ng khi m khuy t nh t nh. Vì v y em mong ư c các th y cô giáo cùng các chú cán b nơi Công ty em th c t p óng góp ý ki n bài vi t c a em hoàn thi n hơn . Cu i cùng em xin chân thành c m ơn th y giáo ph trách: Tr n Hoàng Long, cô giáo ch nhi m: Phùng Th Lan Hương cùng các Th y cô giáo trong khoa, các cô chú, anh ch cán b trong Công ty Thương M i XNK - Hà N i, nơi em th c t p ã giúp ch b o em trong su t quá trình th c hi n chuyên qu n lý này. E
  6. PH n I : c i m chung c a công ty thương m i xu t nh p kh u hà n i I . Quá trình hình thành và phát tri n c a Công ty : Vào gi a nh ng năm 80, n n kinh t quan liêu bao c p òi h i ph i ư c phát tri n và m r ng áp ng, tho m n nh ng nhu c u thi t y u ang gia tăng c a ngư i dân. Trư c tình hình như v y, cùng v i s ra i c a nhi u công ty d ch v khác. Công ty d ch v Hai Bà Trưng ã ư c thành l p d a trên quy t nh s 316/Q - UB ngày 19 – 05 – 1983 c a Nhà nư c . n ngày 01/05/1985, Công ty d ch v Hai Bà Trưng chính th c i vào ho t ng, tr s ư c t t i 53 L c Trung - Hà n i, kinh doanh các m t hàng như : dùng gia ình , nông s n th c ph m và i n t i n l nh. Quá trình ho t ng c a Công ty ư c chia làm 3 giai o n: Sau hơn 15 năm ho t ng phù h p v i tính ch t và nhi m v kinh doanh, Công ty xu t nh p kh u Hai Bà Trưng ư c i thành Công ty Thương M i XNK - Hà N i. Công ty có tên giao d ch qu c t là: HANOI COMMER CICAL AND IMPORT EXPORT COMPATY. Tên vi t t t: HACIMEX. i n tho i : 04 9434753 – 04 9434746 . fax : 04 9434754. Tr s giao d ch t i 142 – Ph Hu – Hai Bà Trưng – Hà N i. Tài kho n : 001000673- 1. 1/ Giai o n th nh t( t 1985 → 1987) : Công ty ho t ng d a trên s cung ng hàng hoá, v n c a Nhà nư c. Qúa trình ho t ng kinh doanh d a trên ch tiêu, pháp l nh c a Nhà nư c. Vi c h ch toán kinh doanh ch là xa v i chưa ư c th c hi n. 2/ Giai o n th hai (t 1987 → 1993) : N n kinh t quan liêu bao c p b quan to c ng ã b c l nh ng m t trái c a nó, ình tr s pháp tri n òi h i s thay i c a n n kinh t th trư ng có s qu n lý c a Nhà nư c phù h p v i xu th c a th i i. Vi c ho t ng d a trên s bao tiêu toàn b u vào c a nhà nư c không còn ư c th c hi n n a. Công ty ph i t ch trong ho t ông kinh doanh c a mình d a trên ngu n v n ban u ư c c p. Ho t ng chính c a Công ty trong th i gian này là mua hàng s n xu t trong nư c và bán ra nư c ngoài và bán ra th trư ng các s n ph m: i n t , i n l nh, dùng gia ình. S chuy n i ho t ng như v y khi n E
  7. Công ty g p nhi u khó khăn, Công ty không nh ng ph i tìm ngu n hàng, th trư ng phù h p mà còn ph i c nh tranh v i các t ch c kinh t khác có cùng lo i hình ho t ng. 3/ Giai o n th 3(t 1993 → n nay ): Xu th h i nh p , giao lưu ón nh n tinh hoa, công nghê hi n i gi i thi u nhưng s n ph m c a mình ra bên ngoài s là cơ h i t nư c phát tri n, t o s c s ng cho n n kinh t , “ i t t , ón u” b t k p v i th gi i. Cùng v i s chuy n mình c a n n kinh t và ư c s tín nhi m c a Nhà nư c năm 1993 theo quy t nh cu Nhà nư c, Công ty d ch v Hai Bà Trưng (tên giao d ch HABAMEX CO ). Nhưng ph i n năm 2001 theo quyêt nh s 812/Q - UB Công ty m i ư c mang tên chính th c là Công ty Thương M i XNK - Hà N i ( HACIMEX) . S ra i c a công ty ã góp ph n áp ng nhu c u vê hàng hoá tiêu dùng, nguyên li u máy móc cho s n xu t trong nư c, khai thác m i ti m năng s n có , m t m nh c a qu c gia, vươn mình ra th trư ng qu c t , góp ph n cho công cu c công nghi p hoá hi n i hoá t nư c . Trong ho t ng kinh doanh Công ty ch ng t o v n tư ngu n v n b xung và vay ngân hàng. nâng cao hi u qu kinh doanh, Công ty ã cho phép các c a hàng ch ng tìm ki m th trư ng và t ký các h p ng i lý v i b n hàng. Ngoài ra Công ty cũng ch ng ký các h p ng xu t nh p kh u v i nư c ngoài, th c hi n ký k t các h p ng kinh t do b n hàng u thác, tích c c u tư v i các bên liên doanh khác. V i i ngũ cán b công nhân viên g m 106 ngư i có trình năng l c phù h p v i nhi m v c a mình, nhi t tình trong công tác cùng v i nh ng chi n lư c kinh doanh có hi u qu Công ty ã th c hi n và hoàn thành m c tiêu k ho ch ra và ã tr thành m t ơn v kinh doanh xu t nh p kh u có doanh thu và có kim ng ch l n nh t Hà N i. i u này có th th y thông qua các ch tiêu trích t báo k t qu kinh doanh trong nh ng năm g n ây như sau II . Ch c năng, v trí, nhi m v c a công ty trong n n kinh t : 1. Ch c năng : - Ch c năng v m t qu n lý: v i i ngũ cán b công nhân viên có trình và ý th c t giác trong công vi c nên công tác qu n lý c a công ty thương m i xu t nh p kh u Hà N i tương i ch t ch . Ch c năng qu n lý c a công ty là t p h p các ho t ng có vai trò i u hành công ty cũng như vi c xác nh nh ng m c tiêu mà công ty s t t i và E
  8. nh ng phương hư ng, bi n pháp, hành ng c th nh m ưa ho t ng s n xuât kinh doanh c a công ty i vào n n p . i u này tác ng r t l n n k t qu ho t ng kinh doanh c a Công ty nh m ưa l i nhu n c a Công ty ngày càng tăng lên. - Ch c năng c a k toán lưu chuy n hàng nh p kh u: Ho t ng lưu chuy n hàng hoá nh p kh u thương g m 2 giai o n : mua hàng nh p kh u t nư c ngoài và bán hàng nh p kh u trong nươc. Do ó công tác k toán lưu chuy n hàng nh p kh u có ch c năng : ghi chép, ph n ánh, ki m tra thư ng xuyên vi c th c hi n các h p ng mua bán hàng hoá, s bi n ng c a các lo i v n thúc yt c lưu chuy n hàng hoá , gi m chi phí lưu thông , phát hi n ngăn ng a nh ng sai ph m trong vi c th c hi n chính sách c a nhà nư c . - Ch c năng c a b máy c a Công ty : V i ch c năng lưu tr , x lý và cung c p thông tin k p th i cho Ban giám cc a Công ty v tình hình công tác k toán nói chung và tình hình lưu chuy n hàng hoá nh p kh u nói riêng ã th c hi n khác t t ư c nhi m v c a mình, công tác k toán ư c th c hi n (ti n hành) úng ti n và chính xác. ây là y u t quan tr ng trong vi c nâng cao hi u qu kinh doanh, óng góp áng k vào nhưng thành công c a Công ty trong hi n t i và tương lai - Ch c năng b o qu n s n ph m hàng hoá nh p kh u: Khi Công ty nh p kh u s n ph m hàng hoá, s n ph m hàng hoá c a Công ty ư c b o qu n h p lý không có trư ng h p nào b h ng hay b bi n d ng khi em ra tiêu th . ây cũng là là m t y u t quan tr ng làm cho l i nhu n c a công ty tăng lơn. - Ch c năng qu n lý nhân s : vi c qu n lý vê nhân s rât ư c ban lãnh o c a Công ty quan tâm, t o m i i u ki n t t nh t cán b công nhân viên yên tâm công tác và luôn có ch chính sách h p lý i v i cán b công nhân viên trong công ty. - Ch c năng v tài chính : Công ty có s v n u tư ban u không ư c l n kìm hãm s phát tri n ph n nào c a Công ty. Vì v y i u c n thi t là ph i huy ng v n nhi u hơn và Nhà nư c c n có s quan tâm hơn tình hình tài chính c a Công ty tăng nên t o i u ki n thu n l i cho vi c s n xu t c a Công ty có hi u qu cao hơn. - Ch c năng c a vi c tiêu th hàng hoá: Tiêu th hàng hoá là quá trình các doanh nghi p th c hi n vi c chuy n hoá v n s n xu t kinh doanh c a mình t hình thái hàng hoá E
  9. sang hình thái ti n t và hình thành k t qu tiêu th . ây là k t qu cu i cùng c a h at ng s n xu t kinh doanh . Như v y, tiêu th có ch c năng th c hi n m c ích c a s n xu t và tiêu dùng ưa hàng hoá t nơi s n xu t n nơi tiêu dùng.Tiêu th là khâu lưu thông hàng hoá là c u n i trung gian gi a m t bên s n xu t phân ph i và m t bên là tiêu dùng. c bi t trong n n kinh t th trư ng thì tiêu th còn có ch c năng r ng hơn là quá trình kinh t bao g m nhi u khâu t vi c nghiên c u th trư ng, xác nh nhu c c khách hàng t ch c mua hàng hoá và xu t bán theo yêu c u cu khách hàng nh m t hi u qu kinh doanh cao nh t . 2/ V trí c a Công ty Thương M i XNK - Hà N i . Công Ty Thương M i Xu t Nh p Kh u Hà N i là m t công ty kinh doanh xu t nh p kh u t ng h p . Dù m i ho t ng trong lĩnh v c xu t nh p kh u trong hơn 10 năm qua – là m t kho ng th i gian không dài nhưng công ty d n kh ng nh v trí c a mình trên th trư ng. Là m t công ty ho t ng trong m t lĩnh v c khá m i m , l i ph i im tv is c ch tranh quy t li t không ng ng c a cơ ch th trư ng, công ty hi u rõ ư c r ng “ Thương trư ng là chi n trư ng” và ph i n l c b ng chính s c l c c a mình v i m t quy t tâm cao m i có th năng cao hi u qu kinh doanh. i u này khi n công ty ã ph i t ra chi n lư c kinh doanh trư c m t và lâu dài cho phù h p vơí tình hình m i, ng th i xây d ng m t i ngũ cán b công nhân viên có năng l c nhi t tình v i công vi c. Vì v y cho n nay, công ty ã m r ng m ng lư i tiêu th nhi u nơi c a Hà N i và m t s t nh khác. M t hàng c a công ty ngày càng áp ng ư c nhu c u c a khách hàng c v ch ng lo i và ch t lư ng. Bên c nh ó, Công ty cũng thi t l p và m r ng quan h v i nhi u nhà cung c p nư c ngoài và t o ư c uy tín v i b n hàng. Là m t công ty cung c p nh ng máy móc thi t b , công ngh hi n i, y nhanh quá trình xây d ng v t ch t k thu t, thúc y quá trình chuy n t lao ng th công sang lao ng máy móc, t ó tác ng m nh m n công cu c CNH – H H t nư c. Vì v y Công ty có m t v trí r t quan tr ng và không th thi u trong n n kinh té th trư ng Vi t Nam hi n nay. E
  10. 3/ Nhi m V C a Công Ty Thương M i Xu t Nh p Kh u Hà N i : Công ty Thương M i Xu t Nh p Kh u Hà N i là m t công ty kinh doanh xu t nh p kh u tr c ti p và d ch v t ng h p có tư cách pháp nhân, t ch v ngu n v n kinh doanh . Công ty ra i có nhi m v cung c p các m t hàng ph c v cho nhân dân th c n i th t, hàng hoá nông s n th c ph m, h i s n quý, hoá ch t, i n t ,ô tô, xe hi n xu t nh p kh u, kinh doanh các lo i hàng hoá như : dùng gia ình trang trí máy…v i s lư ng l n, ch t lư ng cao. nâng cao ch t lư ng ho t ng, Công ty thương m i xu t nh p kh u Hà N i có b n c a hàng tr c thu c Công ty óng trên a bàn Hà N i th c hi n lưu chuy n hàng hoá n i a. Công ty thương m i xu t nh p kh u Hà N i có nhi m v xây d ng và th c hi n các k ho ch nhi m v c a Công ty theo cơ ch hi n hành, khai thác và s d ng có hi u qu các ngu n v n do Nhà nư c c p,t t o ngu n v n t trang tr i v tài chính qu n lý s d ng úng ch và có hi u qu các ngu n v n ó, ng th i tuân th úng các ch chính sách và pháp lu t c a nhà nư c có liên quan n các ho t ng kinh doanh c a Công ty ã ký k t. M c dù còn nhi u b ng v i lo i hình ho t ng m i nhưng ư c s giúp c a các cơ quan ch c năng và s tín nhi m v i nhi u b n hàng trong nư c, Công ty cũng không g p nhi u khó khăn . c bi t t khi M xoá b ch c m v n v i Vi t Nam , Vi t Nam là m t trong nh ng thành viên c a kh i ASEAN ra nh p kh i SPEC và trong tương lai s còn nhi u t ch c kinh t khác thì th trư ng Vi t Nam ngày càng sôi ng, lĩnh v c ngo i thương ư c m r ng. Bư c phát tri n này tác ng n m i ho t ng trong n n kinh t trong ó có Công ty Thương M i XNK Hà N i. Công ty ã nghiên c u tìm hi u th trư ng và ưa ra k t qu kinh doanh phù h p .Ho t ng XNK chi m t tr ng lơn trong t ng doanh thu c a Công ty V i phương châm duy trì , n nh và phát tri n n i a, y m nh kim ng ch XNK m r ng th trư ng nư c ngoài , phát ttri n m i quan h v i nhi u nư c trên th gi i b ng m i cách, công ty ã vươn t m ho t ng ra kh p nơi Hà N i và t t c các t nh trong c nư c, có thêm ư c nhi u khách hàng, ng th i cũng m r ng ngành ngh kinh doanh như: E
  11. - Kinh doanh hàng i n t dân d ng (t l nh, i u hoà, máy gi t), i n l nh, v i s i, lương th c th c ph m. - Kinh doanh XNK máy móc thi t b xây d ng (máy công c , máy nén khí, máy xúc), VLXD, xi măng, s t thép, hoá ch t hàng i n máy, xe máy, các s n ph m nông s n và c s n r ng … S ra i c a công ty ã góp ph n áp ng nh ng nhu c u v hàng hoá tiêu dùng, NVL máy móc cho s n xu t trong nư c , m r ng s hi u bi t v s n ph m nư c ngoài. ng th i y m nh s n xu t trong nư c, khai thác m i ti m năng s n có , m t m nh c a qu c gia vươn mình ra th trư ng qu c t góp ph n cho công cu c công nghi p hoá hi n i hoá t nư c.C a hàng, tuy n ch n nh ng nhân viên m i có trình , năng l c, ào t o trong ho t ng kinh doanh Công ty ch ng t o v n t ngu n v n b sung và vay Ngân hàng. nâng cao hi u qu kinh doanh, Công ty ã cho phép các c a hàng ch ng tìm ki m v i th trư ng và t ký các h p ng i lý v i b n hàng. Ngoài ra, Công ty cũng ch ng ký các h p ng XNK v i nư c ngoài, th c hi n ký k t các h p ng kinh t do b n hàng u thác, tích c c u tư v i các bên liên doanh khác. III. Cơ c u t ch c b máy qu n lý c a Công ty: 1. Mô hình t ch c qu n lý kinh doanh c a Công ty: Mô hình qu n lý là m t y u t t i quan tr ng, quy t nh n s thành b i c a b t kỳ t ch c kinh t nào. qu n lý có hi u qu , Công ty Thương M i XNK Hà N i ã t ng bư c c ng c t ch c cơ c u phòng ban, nâng cao nghi p v cho cán b công nhân viên cũ c a Công ty cho phù h p v i công vi c và ph c v cho k ho ch lâu dài. B máy qu n lý c a Công ty ư c t ch c theo ki u tham mưu ch c năng. M i quan h gi a c p trên và c p dư i là m i quan h ph c tùng. C p dư i có trách nhi m ph c v c p trên, bên c nh ó còn có nhi m v nh ng quy t nh có liên quan n ho t ng s n xu t c a Công ty. Các phòng ban quan h c l p v i nhau. T ng phòng ban s xây d ng k ho ch trình lên Giám c trong bu i h p giao ban, k ho ch ư c tri n khai t trên xu ng. Công ty có 7 phòng ban và 4 c a hàng các a i m khác nhau trên a bàn Hà N i. Cơ c u b máy qu n lý và m i quan h c a các phòng ban ư c th hi n qua sơ sau: Sơ b máy qu n lý kinh doanh c a Công ty E
  12. Giám đ c Phó giám đ c Phó giám c Phòng Phòng Phòng Phòng Phòng Phòng Các Phòng TT t i XNK1 XNK2 KHTT kinh GN c a TCHC DV v doanh và hàng CS VC s c kho E
  13. 2. Ch c năng và nhi m v c a các phòng ban : Giám c là ngư i ch o chung, có th m quy n cao nh t, có nhi m v quo n lý toàn di n trên cơ s ch p hành úng n ch trương, ch chính sách c a Nhà nư c. Bên c nh Giám c là hai Phó giám c cũng ch u trách nhi m ch o các phòng ban do mình qu n lý, giúp Giám c l m v ng tình hình ho t ng c a Công ty có k ho ch và quy t nh sau cùng, gi i quy t các công vi c ư c phân công. Phòng xu t nh p kh u1( XNK1) và phòng xu t nh p kh u 2( XNK2), v i ch c năng tìm hi u th trư ng, b n hàng nư c ngoài t ó ký k t các h p ng XNK trên nh ng k ho ch ã ra, gi i quy t các v n liên quan n XNK. Phòng k ho ch th trư ng (KHTT) và phòng kinh doanh 3 (KD3) có nhi m v nghiên c u và tìm hi u th trư ng trong nư c có chi n lư c kinh doanh lâu dài, tham mưu cho Ban giám c v k ho ch tiêu th , theo dõi ho t ng c a các c a hàng. Ngoài ra còn th c hi n vi c mua và bán hàng nh p kh u. Phòng giao nh n và v n chuy n: có nhi m v qu n lý giao nh n và v n chuy n hàng hoá. Các c a hàng: là m ng lư i lưu chuy n hàng hoá trong n ơc c a Công ty, th c hi n vi c buôn bán l , là ơn v h ch toán ph thu c. Các ch ng t liên quan ên ho t ng kinh doanh êu ươc gi i v Công ty làm công tác ho ch toán. Phòng tài v : t ch c ho ch toán toàn b ho t ng XNK, kinh doanh gi i quy t các v n tài chính thanh toán , quyêt toán bán hàng , thu ti n, ti n lương , ti n thư ng , nghĩa v v i Nhà nư c và các v n liên quan n tài chính. ng th i tham mưu cho Ban giám c xây d ng các k ho ch tài chính . Phòng t ch c hành chính: ph trách hành chính, i n i, i ngo i , lưu ch h sơ gi y t , th t c công văn, t ch c nhân s ào t o. Bên c nh ó phòng còn ch u trách nhi m liên quan n con ngư i, gi i quy t i u hành nhưng chinh sách v ngư i lao ng. 3. T ch c b máy k toán Công ty Thương M i XNK - Hà N i : Nhi m v chung c a phòng k toán ( phòng tài v ) là ho ch toán m t cách chính xác y và k p th i nh ng nghi p v kinh t phát sinh có liên quan n Công ty, t ó ph n ánh m t cách chính xác chi phí kinh doanh, doanh thu tiêu th và k t qu s n xu t kinh doanh. Ngoài ra, còn qu n lý s d ng và b o toàn v n ư c Nhà nư c giao, xây d ng k thu chi ti n m t, n p ngân sách Nhà nư c. K toán cũng cung c p các thông tin v quá E
  14. trình kinh doanh, qu n lý và s d ng v n, th c hi n nghĩa v n p ngân sach cho Nhà nư c, nh ng s sách k toán là nh ng b ng ch ng có tính ch t pháp lý cho công tác ki m tra, thanh tra các ho t ông kinh doanh c a Công ty. B máy k toán c a Công ty ư c t ch c theo hình th c t p chung. Cơ c u t ch c c a b máy k toán ư c th hi n qua sơ sau: E
  15. Sơ t ch c b máy k toán c a Công ty K toán trư ng Phó phòng k toán K toán K toán K toán K toán K toán ti n TGNH, t ng các qu , hàng hoá và th m t, các h p. TSCĐ qu . công kho n v các n . vay . kho n thu. Phòng tài v c a công ty g m có 7 ngư i m i ngư i có m t trách nhi m khác nhau c th như sau: K toán trư ng (kiêm trư ng phòng k toá tài chính) : là ngư i ng u b máy k toán có nhi m v ch o th c hi n công tác k toán Công ty và làm tham mưu giúp vi c cho Giám c qu n lý kinh t Công ty Pho phòng k toán tài chính : là ngư i giúp vi c cho K toán trư ng và th c hi n u quy n khi K toán trư ng v ng m t. K toán t ng h p : có nhi m v t p h p s li u vào s k toán t ng h p nên báo cáo tài chính và xác nh k t qu kinh doanh trong kỳ. K toán công n và ti n m t : có nhi m v ki m soát và thông báo thư ng xuyên tình hình tăng gi m ti n m t , có m i quan h ch t ch v i các b ph n có liên quan n ti n m t m b o ch thanh toán ki m soát thư ng xuyên v công n i v i khách hàng, v i công nhân viên và Nhà nư c. E
  16. K toán ti n g i ngân hàng, các kho n vay : thư ng xuyên theo dõi tình hình bi n ng c a các kho n ti n g i c a Công ty t i Ngân hàng công thương, theo dõi tình hình g i ti n, rút ti n g i ngân hàng, tình hình tr n cho Ngân hàng và tr n cho ngư i vay cho Ngân hàng. Ngoài ra, còn có ch c năng ki m tra tính phù h p c a t ng kho n vay. K toán các qu , TSC và doanh thu : ph n ánh chính xác vi c trích l p các qu c a Công ty và theo dõi nghi p v kinh t phát sinh theo t ng lo i TSC . Bên c nh ó, còn ph i làm nhi m v ho ch toán doanh thu ban u cung c p thông tin cho b ph n k toán t ng h p t ó xác nh k t qu kinh doanh c a công ty. K toán hàng hoá và th qu : là ngư i th c hi n các l nh thu, chi ti n m t. B ph n này còn theo dõi t ng bi n ng, tăng gi m các lo i hàng hoá c a Công ty. Hình th c t ch c ho t ng k toán Công ty là k toán th công b ng tay. Các b ph n k toán có nhi m v th c hi n úng ch c năng c a mình, n cu i tháng có nhi m v cung c p thông tin cho b ph n k toán t ng h p. Vi c ph i k t gi a các ph n hành trong Công ty ư c th c hi n khá ch t ch và nh p nhàng. 4. c i m v lao ng c a công ty: a. V s lư ng: Là m t doanh nghi p thu c kh i doanh nghi p Nhà nư c có quy mô n năm 2002 . Là lao ng làm vi c trong nhi u lĩnh v c khác nhau. Công ty ã b trí s d ng tương i h p lý ngư i lao ng và v i vi c tinh gi m g n nh b máy qu n lý, nâng cao b i dư ng ào t o chuyên môn nghi p v cho cán b công nhân viên. T năm 2002 n nay t ng s lao ng c a Công ty tăng lên ngày càng nhi u. Song song v i vi c tăng i ngũ lao ng thì i s ng c a cán b công nhân viên cũng ã có nhi u c i thi n, thu nh p ngày càng tăng ch ng t tình hình s n xu t kinh doanh c a Công ty ngày càng phát tri n. i u này ư c thưc hi n qua b ng chi ti t sau : Ch tiêu ơn v tính Năm 1999 Năm 2000 Năm 2001 Năm 2002 Lao ng Ngư i 74 82 94 106 Thu nh p 1000 / 550 650 750 850 bq/ ngư i ngư i/ tháng E
  17. Qua b ng s li u trên cho ta th y t ng s lao ng c a Công ty ngày càng tăng. C th ; t ng s c a Công ty năm 1999 là 74 ngư i n năm 2000 là 82 ngư i, tăng 12 ngư i so v i năm 1999 tương ng v i +1,108%. Và n năm 2002 t ng s lao ng c a Công ty ã lên n 106 ngư i tăng 12 ngư i tương ng là 1,127% so v i năm 2001 . Nguyên nhân c a s ra tăng lao ng Công ty là do ho t ng kinh doanh c a Công ty có hi u qu , do ó Công ty m r ng kinh doanh òi h i ph i b sung thêm lao ng. M c dù s lư ng lao ông c a Công ty tăng lên r t nhi u nhưng i u áng chú ý là ta l i th y lương bình quân tháng c a m t ngư i trong m t tháng l i tăng lên r t nhi u. i u này ư c th hi n r t rõ trên ó là: lương bình quân tháng c a m t ngư i năm 2001 là 750.000 / tháng n năm 2002 là 850.000 / tháng tăng 100.000 / tháng tương ng là: 1,133% so v i năm 2001. i u này ch ng t s b trí lao ng Công ty là r t h p lý. ây là m t y u t quan tr ng góp ph n vào quá trình ho t ng Công ty. E
  18. b. V ch t lư ng: Là m t doanh nghi p thu c kh i doanh nghi p Nhà nư c, có quy mô n năm 2002 là lao ng làm vi c trong nhi u lĩnh v c khác nhau. Công ty ã b trí s d ng lao ng h p lý ngư i lao ng và v i vi c tinh gi m g n nh b máy qu n lý, nâng cao b i dư ng ào t o chuyên môn cho cán b công nhân viên. Bên c nh ó Công ty ra ch trách nhi m v t ch t i v i nhân viên thông qua vi c khen thư ng, k lu t không ng ng khuy n khích i ngũ cán b công nhân viên nâng cao trình chuyên môn, tay ngh d tăng năng xu t lao ng t ó năng su t bình quân c a Công ty ngày càng tăng t o i u ki n cho Công ty ngày càng phát tri n. Cơ c u lao ng c a Công ty Thương M i XNK Hà N i N i dung Năm 2000 Năm 2001 Năm 2002 * T ng s lao ng 82 94 106 Lao ng tr c ti p 64 72 80 Lao ng phù tr ( mùa v ) 12 14 16 Lao ng qu n lý 6 8 10 * Chuyên môn 82 94 106 ih c 22 28 32 Cao ng, trung c p 40 44 50 Còn l i 20 22 24 Ngu n : th ng kê lao ng hàng năm c a Công ty. Qua b ng cơ c u lao ng c a Công ty, ta nh n th y t l lao ng có chuyên môn, trình i h c chi m m t t l khá cao trong t ng s lao ng c a Công ty. C th : năm 2000 t l lao ng có chuyên môn, trình i h c chi m 26,82%, năm 2001 chi m 29,78%, năm 2002 chi m 30,78%. Hơn n a, t l lao ng có trình i h c, chuyên môn u tăng u n qua các năm. Nguyên nhân chính là do c i m kinh doanh trên lĩnh v c thương m i, XNK, do ó dòi h i ph i có i ngũ cán b công nhân viên có ki n th c nghi p v v ng vàng, gi i, có kh năng kinh doanh gi i, lôi kéo ư c khách hàng và giao ti p àm phán t t. E
  19. T l lao ng còn l i ch y u là lao ng tr c ti p t i các i lý, b n bãi và các chi nhánh c a Công ty. S lao ng có m t s trình dư i i h c. IV. M t s c i m kinh doanh c a Công ty Thương M i XNK Hà N i : 1. c i m v lĩnh v c kinh doanh và m t hàng kinh doanh: Công ty XNK Hà N i chuyên kinh doanh XNK hàng hoá và kinh doanh lưu chuy n hàng trong nư c. Tuy nhiên, hai năm g n ây vi c xu t kh u hàng Công ty không th c hi n n a do kim ng ch xu t kh u th p, doanh thu t hàng xu t kh u chi m t tr ng nh trong t ng doanh thu (ch kho ng 20%) .Vì v y Công ty th c hi n hai công vi c: - Nh p kh u hàng trong nư c và bán trong nư c. - Kinh doanh lưu chuy n hàng n i a. Công ty kinh doanh a d ng hàng hoá các m t hàng trên cơ s nghiên c u th trư ng. Vi c bán hàng cũng ư c th c hi n a phương th c: bán buôn, bán l , g i hàng i bán. Các phương th c bán hàng cung ư c th c hi n a d ng trên nguyên t c th n tr ng và phù h p v i kh năng thanh toán c a khách hàng vơi m c tiêu chính là t ư c k t qu kinh doanh cao nh t. i tư ng kinh doanh hàng nh p kh u c a công ty thư ng là hàng i n t ph c v tiêu dùng (lò vi sóng, t l nh, i u hoà), các NVL( parafin, silicat, thép ng, pvc, …), các lo i máy móc( máy ào, máy xúc, máy công c ,…). Hình th c nh p kh u c a Công ty bao g m nh p kh u tr c ti p và nh p kh u u thác nhưng hình th c nh p kh u tr c ti p chi m a s . Phương th c bán hàng thư ng là bán buôn tr c ti p qua kho. Phương th c nh p kh u c a Công ty ch y u là nh p kh u theo giá CIF, a i m giao hàng thư ng là hai c ng l n là c ng H i Phòng và c ng TP. HCM. Ngoài ra phương th c giao hàng có th là ư ng s t ho c ư ng hàng không. 2. c i m v ngu n v n c a Công ty: Là doanh nghi p Nhà nư c do ó v n kinh doanh c a Công ty ch y u là ngu n ngân sách c a Nhà nư c c p và m t ph n là do huy ng t bên ngoài. tình hình b o toàn và phát tri n ng v n c a Công ty t năm 2000 n năm 2002 V:T ng E
  20. Năm T ng s v n V nc nh V n lưu ng Giá tr T tr ng Giá tr T tr ng (%) (%) 2000 58,677 19,635 33,48 39,012 66,52 2001 155,091 18,841 12,15 136,250 87,85 2002 118,596 20,516 17,3 98,080 82,7 Ngu n : báo cáo tài chính c a Công ty. Nhìn vào b ng s li u trên ta nh n th y t ng s v n c a Công ty tăng gi m không ng u qua các năm và s thay i khá l n trong v n c nh và v n lưu ng. C th : Năm 2001 t ng s v n c nh gi m 4,04% so v i năm 2000, năm 2002 s v n c nh l i tăng lên 8,9% so v i năm 2001. V cơ c u v n hàng năm, t tr ng v n lưu ng có s tăng gi m ít hơn so v i v n c nh. Nguyên nhân là năm 2002 có nhi u s bi n ng trên th gi i, như ánh hư ng cu c chi n ch ng kh ng b trên ph m vi toàn c u d n n s bi n ng v giá c , bên c nh ó do nh hư ng c a thiên tai lũ l t v n liên ti p x y ra trong nư c, t giá ngo i t so v i VN gây nhi u khó khăn cho ho t ng kinh doanh c a Công ty. 3. Các ch tiêu v tình hình tài chính và m t s k t qu kinh doanh t ư c c a Công ty: M c dù còn b ng , nhưng v i i ngũ nhân viên có trình , năng l c phù h p v i nhi m v c a mình, nhi t tình trong công tác cùng v i nh ng chi n lư c kinh doanh có hi u qu , Công ty ã th c hi n và hoàn thành m c tiêu k ho ch t ra và ã tr thành m t ơn v kinh doanh XNK có doanh thu và có kim ng ch l n Hà N i. i u này có th th y thông qua b ng ch tiêu sau: B ng k t qu ho t ng kinh doanh c a Công ty năm 2001 & 2002. Ch tiêu Năm2001 Năm 2002 1. Doanh thu thu n 97.0980 101.4930 Trong ó: doanh thu hàng ng p kh u 77.6390 81.1940 2. giá v n hàng hoá. 94.0770 98.2080 3. lãi g p 2.9910 3.2850 E
ADSENSE

CÓ THỂ BẠN MUỐN DOWNLOAD

 

Đồng bộ tài khoản
2=>2