intTypePromotion=1
zunia.vn Tuyển sinh 2024 dành cho Gen-Z zunia.vn zunia.vn
ADSENSE

Đồ án tốt nghiệp: Xây dựng website siêu thị giá rẻ MUAMUA

Chia sẻ: Tiểu Ngư | Ngày: | Loại File: PDF | Số trang:71

95
lượt xem
15
download
 
  Download Vui lòng tải xuống để xem tài liệu đầy đủ

Đề tài nghiên cứu về thương mại điện tử và lợi ích của nó, các công cụ xây dựng website; xây dựng Website thương mại điện tử để giới thiệu, giao dịch sản phẩm và dịch vụ giá rẻ. Mời các bạn cùng tham khảo nội dung chi tiết.

Chủ đề:
Lưu

Nội dung Text: Đồ án tốt nghiệp: Xây dựng website siêu thị giá rẻ MUAMUA

  1. Xây dựng website siêu thị giá rẻ MUAMUA LỜI NÓI ĐẦU Ngày nay, công nghệ thông tin đã có những bước phát triển mạnh mẽ theo cả chiều rộng và sâu. Máy tính điện tử không còn là một thứ phương tiện quý hiếm mà đang ngày càng trở thành một công cụ làm việc và giải trí thông dụng của con người, không chỉ ở công sở mà còn ngay cả trong gia đình. Đứng trước vai trò của thông tin hoạt động cạnh tranh gay gắt, các tổ chức và các doanh nghiệp đều tìm mọi biện pháp để xây dựng hoàn thiện hệ thống thông tin của mình nhằm tin học hóa các hoạt động tác nghiệp của đơn vị. Hiện nay các công ty tin học hàng đầu thế giới không ngừng đầu tư và cải thiện các giải pháp cũng như các sản phẩm nhằm cho phép tiến hành thương mại hóa trên Internet. Thông qua các sản phẩm và công nghệ này, chúng ta dễ dàng nhận ra tầm quan trọng và tính tất yếu của thương mại điện tử. Với những thao tác đơn giản trên máy có nối mạng Internet bạn sẽ có tận tay những gì mình cần mà không phải mất nhiều thời gian. Bạn chỉ cần vào các trang dịch vụ thương mại điện tử, làm theo hướng dẫn và click vào những gì bạn cần. Các nhà dịch vụ sẽ mang đến tận nhà cho bạn. Ở Việt Nam cũng có rất nhiều doanh nghiệp đang tiến hành thương mại hóa trên Internet nhưng do những khó khăn về cơ sở hạ tầng như viễn thông chưa phát triển mạnh, các dịch vụ thanh toán điện tử qua ngân hàng chưa phổ biến nên chỉ dừng lại ở mức độ giới thiệu sản phẩm và tiếp nhận đơn đặt hàng thông qua web. Để tiếp cận và góp phần đẩy mạnh sự phổ biến của thương mại điện tử ở Việt Nam, em đã tìm hiểu và thiết kế “Website Siêu thị giá rẻ MuaMua”. Với sự hướng dẫn tận tình của cô Nguyễn Thu Hương em đã hoàn thành bài báo cáo đồ án tốt nghiệp này. Tuy đã cố gắng hết sức tìm hiểu, phân tích thiết kế và cài đặt hệ thống nhưng chắc rằng không tránh khỏi những thiếu sót. Em rất mong nhận được sự thông cảm và góp ý của quí Thầy cô. Em xin chân thành cảm ơn. Qua đây cho phép em bày tỏ lòng biết ơn đến sự dạy dỗ chỉ bảo của các thầy, cô trong trường Cao Đẳng Công Nghệ Thông Tin Hữu Nghị Việt - Hàn. Đặc biệt là cô Nguyễn Thu Hương, người đã trực tiếp hướng dẫn, chỉ bảo và giúp đỡ em trong thời gian thực hiện đồ án tốt nghiệp này, em chân thành cảm ơn sự hướng dẫn tận tình của cô. Đà Nẵng, ngày 03/05/2013 Sinh viên thực hiện Nguyễn Thị Hòa SVTH: Nguyễn Thị Hòa – CCTM04E Trang i
  2. Xây dựng website siêu thị giá rẻ MUAMUA MỤC LỤC MỤC LỤC ..................................................................................................................... ii DANH MỤC BẢNG BIỂU ...........................................................................................v DANH MỤC HÌNH VẼ............................................................................................... vi MỞ ĐẦU .........................................................................................................................1 CHƯƠNG I : CƠ SỞ LÝ THUYẾT ............................................................................4 1.1. THƯƠNG MẠI ĐIỆN TỬ .................................................................................4 1.1.1. Khái niệm Thương mại điện tử ....................................................................4 1.1.2. Các đặc trưng của Thương mại điện tử .......................................................4 1.1.3. Các loại hình giao dịch trong Thương mại điện tử. ....................................5 1.1.4. Lợi ích của Thương mại điện tử...................................................................7 1.1.5 Hạn chế của Thương mại điện tử .................................................................7 1.1.6. Những trở ngại của việc tiếp cận Thương mại điện tử. ..............................8 1.2.GIỚI THIỆU TỔNG QUAN VỀ MÔ HÌNH GROUPON ...............................9 1.3. CÁC CÔNG CỤ SỬ DỤNG ĐỂ XÂY DỰNG WEBSITE SIÊU THỊ GIÁ RẺ MUA MUA. ........................................................................................................12 1.3.1. Visual studio.Net 2010 ...............................................................................12 1.3.2. Hệ quản trị cở sở dữ liệu SQL Server 2008 ...............................................14 1.3.3. Một số công cụ hỗ trợ thiết kế giao diện ....................................................15 1.3.4 ASP.NET ......................................................................................................16 1.3.5 ADO.NET .....................................................................................................17 CHƯƠNG II : PHÂN TÍCH THIẾT KẾ HỆ THỐNG ............................................18 2.1. ĐIỀU TRA .........................................................................................................18 2.1.1. Giới thiệu về công ty....................................................................................18 2.1.2 Hiện trạng nghiệp vụ kinh doanh tại công ty TNHH MuaMua ................18 2.1.3 Các mẫu hóa đơn trong mua hàng của công ty ..........................................19 2.1.4 Tình hình ứng dụng thương mại điện tử ở công ty TNHH MuaMua.......20 2.2. XÁC ĐỊNH YÊU CẦU HỆ THỐNG ..............................................................21 2.2.1. Yêu cầu chức năng ......................................................................................21 2.2.1.1. Đối với khách hàng ...............................................................................21 2.2.1.2. Đối với nhà quản trị. .............................................................................21 2.2.2. Yêu cầu phi chức năng của hệ thống .........................................................22 SVTH: Nguyễn Thị Hòa – CCTM04E Trang ii
  3. Xây dựng website siêu thị giá rẻ MUAMUA 2.3. PHÂN TÍCH YÊU CẦU ...................................................................................22 2.2.4 Yêu cầu hệ thống cài đặt hệ thống ..............................................................28 2.2.5 Quy trình nghiệp vụ .....................................................................................28 2.2.5.1 Quy trình nghiệp vụ tìm kiếm .................................................................28 2.2.5.2 Quy trình nghiệp vụ mua hàng ...............................................................29 2.3 Mô hình hóa chức năng .....................................................................................30 2.3.1 Biểu đồ phân rã chức năng (Business Functional Diagram) ....................30 2.3.2 Biểu đồ dòng dữ liệu (DFD) ........................................................................30 2.3.2.1 Biểu đồ mức ngữ cảnh ............................................................................31 2.3.2.3 Biểu đồ phân rã chức năng mức 1 .........................................................33 2.4 Mô hình hóa dữ liệu ...........................................................................................37 2.4.1 Xác định các thực thể...................................................................................37 2.4.2. Xây dựng biểu đồ thực thể quan hệ (ERD) ...............................................39 2.4.3 Xây dựng mô hình dữ liệu quan hệ (RDM) ...............................................40 2.4.4 Thiết kế các bảng cơ sở dữ liệu ...................................................................40 2.4.4.1 Thực thể SANPHAM ...............................................................................40 2.4.4.2 Thực thể Danhmucsanpham ..................................................................41 2.4.4.3 Thực thể HINHSANPHAM ....................................................................41 2.4.4.4 Thực thể LIENHE ...................................................................................41 2.4.4.5 Thực thể DONHANG ..............................................................................41 2.4.4.6 Thực thể TINHTRANGDONHANG ........................................................42 2.4.4.7 Thực thể CHITIETDONHANG ..............................................................42 2.4.4.8 Thực thể NGUOIDUNG ........................................................................42 2.4.4.9 Thực thể KIEUNGUOIDUNG................................................................43 2.4.4.10 Thực thể GIOHANG .............................................................................43 2.4.4.11 Thực thể TinTuc ...................................................................................43 2.4.4.12 Thực thể HinhTinTuc ...........................................................................43 2.4.4.13 Thực thể THONGKE_TRUYCAP .........................................................44 2.5. Cơ sở dữ liệu: ....................................................................................................44 CHƯƠNG III: CÀI ĐẶT HỆ THỐNG .....................................................................45 3.1. GIỚI THIỆU KĨ THUẬT XÂY DỰNG WEBSITE THEO MÔ HÌNH 3 LỚP ...........................................................................................................................45 SVTH: Nguyễn Thị Hòa – CCTM04E Trang iii
  4. Xây dựng website siêu thị giá rẻ MUAMUA 3.1.2. Giới thiệu các tầng trong hệ thống .............................................................47 3.1.2.1. Tầng trình bày dữ liệu (Presentation) ...................................................47 3.1.2.2. Tầng Truy cập dữ liệu (Data Access) ....................................................47 3.1.2.3. Giới thiệu tầng Logic (Business Logic) .................................................47 3.1.2.4. Giới thiệu các lớp dùng chung ..............................................................47 3.2 Demo ứng dụng ..................................................................................................48 3.2.1. Giới thiệu cấu trúc Folder của website Siêu thị gía rẻ MuaMua .............48 3.2.2. Xây dựng các đối tượng dùng chung (Common) ......................................48 3.2.3. Xây dựng tầng truy cập dữ liệu ..................................................................49 3.2.4. Xây dựng tầng Logic Business ...................................................................51 3.2.5. Xây dựng tầng trình bày dữ liệu .................................................................52 3.3 Kết quả Demo .....................................................................................................53 3.3.1 Giao diện dành cho khách hàng ................................................................53 3.3.1.1 Trang giới thiệu (GioiThieu.aspx).........................................................54 3.3.1.2 Trang chủ (TrangChu.aspx) ...................................................................54 3.3.1.2. Trang giỏ hàng (GioHang.aspx) ...........................................................55 3.3.1.4. Trang đăng nhập(DangNhap.aspx).......................................................56 3.3.1.5 Trang đăng ký(DangKy.aspx) ...............................................................57 3.3.1.5 Trang thông tin giao hàng(ThongTinGiaoHang.aspx) .........................57 3.3.1.6. Trang hình thức thanh toán (HinhThucThanhToan.aspx) ....................57 3.3.2.1 Trang đăng nhập quản trị (DangNhap.aspx) ........................................59 3.2.2.2. Trang đơn hàng quản trị hệ thống (ThongKeDonHang.aspx) ..............59 KẾT LUẬN ..................................................................................................................61 TÀI LIỆU THAM KHẢO......................................................................................... viii NHẬN XÉT CỦA CÁN BỘ HƯỚNG DẪN .............................................................. ix SVTH: Nguyễn Thị Hòa – CCTM04E Trang iv
  5. Xây dựng website siêu thị giá rẻ MUAMUA DANH MỤC BẢNG BIỂU Bảng 1.1 Các loại hình giao dịch Thương mại điện tử ...............................................6 Bảng 2.1: Chức năng đăng nhập quản trị. ................................................................22 Bảng 2.2: Chức năng thêm sản phẩm ........................................................................23 Bảng 2.3: Chức năng thêm danh sản phẩm ..............................................................23 Bảng 2.4: Chức năng sửa thông tin sản phẩm ..........................................................23 Bảng 2.5: Chức năng xóa sản phẩm...........................................................................23 Bảng 2.6: Chức năng thêm tin tức .............................................................................24 Bảng 2.7: Chức năng sửa thông tin tin tức ...............................................................24 Bảng 2.8: Chức năng quản lý đơn hàng ....................................................................24 Bảng 2.9: Chức năng tìm kiếm thông tin sản phẩm .................................................24 Bảng 2.10: Chức năng đăng tài khoản.......................................................................25 Bảng 2.11: Chức năng đăng nhập ..............................................................................26 Bảng 2.12: Chức năng quên mật khẩu ......................................................................26 Bảng 2.13: Chức năng hiển thị danh mục sản phẩm ...............................................26 Bảng 2.15: Chức năng thống kê truy cập ..................................................................27 Bảng 2.16: Chức năng giỏ hàng..................................................................................27 Bảng 2.17: Chức năng đơn hàng ................................................................................27 SVTH: Nguyễn Thị Hòa – CCTM04E Trang v
  6. Xây dựng website siêu thị giá rẻ MUAMUA DANH MỤC HÌNH VẼ Hình 1: Mô hình groupon .............................................................................................9 Hình 2: Thống kê theo doanh số các website theo mô hình Groupon ....................11 Hình 3: Biểu đồ theo doanh số các website theo mô hình Groupon .......................11 Hình 2.1: Hóa đơn bán hàng. .....................................................................................19 Hình 2.2: Hóa đơn nhập hàng. ...................................................................................19 Hình 2.3 : Báo cáo hàng tồn ........................................................................................20 Hình 2.4: Báo cáo doanh thu. .....................................................................................20 Hình 2.5 Quy trình nghiệp vụ tìm kiếm ....................................................................28 Hình 2.6 Quy trình nghiệp vụ mua hàng ...................................................................29 Hình 2.7 Biểu đồ phân rã chức năng của hệ thống ..................................................30 Hình 2.8 Biểu đồ mức ngữ cảnh của hệ thống ..........................................................31 Hình 2.10 Biểu đồ mức 1 chức năng quản trị người dùng .......................................33 Hình 2.11 Biểu đồ mức 1 chức năng quản lý sản phẩm ...........................................34 Hình 2.12 Biểu đồ mức 1 chức năng xử lý bán hàng ................................................35 Hình 2.13 Biểu đồ mức 1 chức năng quản lý thông tin ............................................36 Hình 2.14 Biểu đồ mức 1 chức năng thống kê – báo cáo .........................................37 Hình 2.15 Biểu đồ thực thể quan hệ ...........................................................................39 Hình 2.16 Mô hình dữ liệu quan hệ ...........................................................................40 Hình 2.17 Cơ sở dữ liệu ...............................................................................................44 Hình 3.1 Mô hình website 3 lớp ..................................................................................45 Hình 3.2 Cấu trúc folder website Siêu thị giá rẻ MuaMua......................................48 Hình 3.3. Các lớp trong tầng Common .....................................................................49 Hình 3.4. Các lớp trong tầng truy cập dữ liệu ..........................................................50 Hình 3.5. Các lớp trong tầng Business Logic ............................................................51 Hình 3.6. Các trang web trong tầng trình bày dữ liệu .............................................52 Hình 3.7: Sơ đồ liên kết cho khách hàng ...................................................................53 Hình 3.8 Trang giới thiệu của website .......................................................................54 Hình 3.8 Trang chủ của website .................................................................................55 Hình 3.10 Trang giỏ hàng ...........................................................................................56 Hình 3.11 Trang đăng nhập ........................................................................................56 Hình 3.12 Trang đăng ký thành viên .........................................................................57 SVTH: Nguyễn Thị Hòa – CCTM04E Trang vi
  7. Xây dựng website siêu thị giá rẻ MUAMUA Hình 3.13 Trang thông tin giao hàng .........................................................................57 Hình 3.14 Trang hình thức thanh toán ......................................................................58 Hình 3.19 Sơ đồ liên kết quản trị website.................................................................58 Hình 3.20 Đăng nhập Admin quản trị website ........................................................59 Hình 3.21 Quản trị đơn hàng khách .........................................................................59 Hình 3.23 Trang sản phẩm ........................................................................................60 Hình 3.24 Trang tin tức ...............................................................................................60 SVTH: Nguyễn Thị Hòa – CCTM04E Trang vii
  8. Xây dựng website siêu thị giá rẻ MUAMUA MỞ ĐẦU 1. Lý do chọn đề tài. Trong thời đại công nghệ thông tin phát triển như hiện nay, các website thương mại điện tử được nhiều doanh nghiệp lựa chọn như là một công cụ marketing nhạy bén nhất. Với một thế giới đầy năng động và liên tục biến đổi, thời đại của công nghệ thông tin đang chiếm ưu thế.Điều đó càng được thể hiện rõ nét hơn thông qua sự phát triển mạnh mẽ của internet. Với thời đại của internet như hiện nay thì vấn đề mua sắm online qua mạng cũng trở nên khá phổ biến đối với người tiêu dùng.Mặc dù tại Việt Nam hình thức mua sắm này mới được hình thành nhưng cũng đã hé mở được nhiều cơ hội cho các doanh nghiệp. Cùng với xu hướng phát triển web,có khá nhiều doanh nghiệp đã chọn website để kinh doanh và giới thiệu mặt hàng của mình đưa sản phẩm đến gần với người tiêu dùng hơn. Trong những năm trở lại đây, nền kinh tế thế giới lâm vào khủng hoảng trầm trọng, các nước trên thế giới lần lượt chịu tác động trực tiếp và gián tiếp bởi hậu quả của nó, Việt Nam cũng không nằm ngoại lệ. Theo một số chuyên gia năm 2012 được xem là năm khó khăn, vừa cắt giảm chi phí đầu tư và nhân lực, vừa phải tính chuyện mở rộng thị trường và nâng cao hiệu quả kinh doanh. Trong bối cảnh đó , các doanh nghiệp ngày càng quan tâm đến việc xây dựng và cải thiện chất lượng website, từng bước xem đây là kênh quan trọng, hiệu quả và tiết kiệm để quảng bá thương hiệu , sản phẩm và chăm sóc khách hàng. Công nghệ phát triển với sự bùng nổ của mạng xã hội và thiết bị di động góp phần đẩy mạnh các giao dịch và đưa nhà cung cấp đến gần với khách hàng hơn. Nhiều doanh nghiệp cung cấp dịch vụ nội dung số trên di động trong nước đang tập trung vào các giải pháp thanh toán và tiếp thị qua mobile. Theo chuyên gia nhân định, thị trường này hứa hẹn tăng trưởng tốt và sẽ có nhiều bất ngờ trong thời gian tới. Tuy nhiên sự cạnh tranh giữa các doanh nghiệp sẽ khốc liệt hơn, một trong những lợi thế cạnh tranh quan trọng nhất là trong thời buổi kinh tế khó khăn chính là sự cạnh tranh về giá. Nắm bắt được điều này nên em đã chọn đề tài tốt nghiệp là “Xây dựng Website Siêu thị giá rẻ MuaMua”. 2. Mục tiêu và nhiệm vụ nghiên cứu. - Tìm hiểu Thương Mại Điện Tử và lợi ích của nó. SVTH: Nguyễn Thị Hòa – CCTM04E Trang 1
  9. Xây dựng website siêu thị giá rẻ MUAMUA - Các công cụ xây dựng website. - Xây dựng Website thương mại điện tử để giới thiệu, giao dịch sản phẩm và dịch vụ giá rẻ. 3. Đối tượng và phạm vi nghiên cứu. - Tìm hiểu thực trạng Thương mại điện tử tại Việt Nam. - Tìm hiểu một số công cụ và ngôn ngữ hỗ trợ quá trình xây dựng Website. - Các chức năng của Website Thương mại điện tử. - Quy trình xây dựng Website Thương mại điện tử. - Một số kỹ thuật trong Thương mại điện tử. 4. Phương pháp nghiên cứu. - Tiến hành thu thập và phân tích những thông tin, tài liệu liên quan đến đề tài để hình thành nên những ý tưởng tổng quan (mục đích cần đạt đến của Website, đối tượng cần hướng đến là ai?, thông tin gì đã có trong tay và sử dụng chúng như thế nào?). - Xác định các yêu cầu nhằm phân tích thiết kế hệ thống chương trình cho phù hợp. - Xây dựng chương trình theo những yêu cầu đã đặt ra. - Triển khai chương trình và đánh giá kết quả đạt được. 5. Dự kiến kết quả. - Một bản báo cáo chi tiết về quy trình xây dựng website sử dụng công nghệ ASP.net. - Website thương mại điện tử kinh doanh các sản phẩm, dịch vụ giá rẻ. 6. Ý nghĩa khoa học thực tiễn. - Giúp doanh nghiệp có một cái tổng quan về Thương mại điện tử cũng như lợi ích mà Website Thương mại điện tử mang lại. - Cung cấp các kiến thức cũng như kỹ thuật xây dựng Website thương mại điện tử bằng công nghệ ASP.Net - Đề tài sẽ là một ví dụ minh họa thu nhỏ về “Ứng dụng Thương mại điện tử” nói chung và “mua bán hàng qua mạng” nói riêng. - Thông qua Website, doanh nghiệp có được một kênh bán hàng mới vượt giới hạn về không gian và thời gian. SVTH: Nguyễn Thị Hòa – CCTM04E Trang 2
  10. Xây dựng website siêu thị giá rẻ MUAMUA - Tối ưu chi phí (cho cả doanh nghiệp và người tiêu dùng), nâng cao năng lực cạnh tranh cho các doanh nghiệp trong thời kỳ hội nhập. Nội dung đồ án gồm có 3 chương Chương 1: Tổng quan cơ sở lý thuyết Chương 2: Phân tích thiết kế hệ thống Chương 3: Xây dựng demo chương trình và thử nghiệm SVTH: Nguyễn Thị Hòa – CCTM04E Trang 3
  11. Xây dựng website siêu thị giá rẻ MUAMUA CHƯƠNG I : CƠ SỞ LÝ THUYẾT 1.1. THƯƠNG MẠI ĐIỆN TỬ 1.1.1. Khái niệm Thương mại điện tử Thương mại điện tử là hình thức mua bán hàng hóa và dịch vụ thông qua mạng máy tính toàn cầu. Phạm vi của TMĐT rất rộng, bao quát hầu hết các lĩnh vực hoạt động kinh tế. Việc mua bán hàng hóa và dịch vụ chỉ là một trong hàng ngàn lĩnh vực áp dụng của TMĐT. Theo nghĩa hẹp, TMĐT chỉ gồm các hoạt động thương mại được tiến hành trên mạng máy tính mở như Internet. Trên thực tế, chính các hoạt động thương mại thông qua mạng Internet đã làm phát sinh thuật ngữ Thương mại điện tử. TMĐT gồm các hoạt động mua bán hàng hóa và dịch vụ qua phương tiện điện tử, giao nhận các nội dung kỹ thuật số trên mạng, chuyển tiền điện tử, mua bán cổ phiếu điện tử, vận đơn điện tử, đấu giá thương mại, hợp tác thiết kế, tài nguyên mạng, mua sắm công cộng, tiếp thị trực tuyến đến người tiêu dùng và các dịch vụ sau bán hàng. TMĐT được thực hiện đối với cả thương mại hàng hóa (ví dụ như hàng tiêu dùng, các thiết bị y tế chuyên dụng) và thương mại dịch vụ (ví dụ như dịch vụ cung cấp thông tin, dịch vụ pháp lý, tài chính); các hoạt động truyền thống (như chăm sóc sức khỏe, giáo dục) và các hoạt động mới (ví dụ như siêu thị ảo). TMĐT đang trở thành một cuộc cách mạng làm thay đổi cách thức mua sắm của con người. 1.1.2. Các đặc trưng của Thương mại điện tử So với các hoạt động Thương mại truyền thống, TMĐT có một số điểm khác biệt cơ bản như sau: - Các bên tiến hành giao dịch trong TMĐT không tiếp xúc trực tiếp với nhau và không đòi hỏi biết nhau từ trước: Trong Thương mại truyền thống các bên thường gặp gỡ nhau trực tiếp để tiến hành giao dịch. Các giao dịch được thực hiện chủ yếu theo nguyên tắc vật lý như chuyển tiền, séc, hóa đơn, vận đơn, gửi báo cáo. Các phương tiện viễn thông như: fax, telex... chỉ được sử dụng để trao đổi số liệu kinh doanh. Tuy nhiên, việc sử dụng các phương tiện điện tử trong Thương mại truyền thống chỉ để chuyển tải thông tin một cách trực tiếp giữa hai đối tác của cùng một giao dịch. TMĐT cho phép mọi người cùng tham gia từ các vùng xa xôi hẻo lánh đến các khu vực đô thị lớn, tạo điều kiện cho tất cả mọi người ở khắp mọi nơi đều có cơ hội SVTH: Nguyễn Thị Hòa – CCTM04E Trang 4
  12. Xây dựng website siêu thị giá rẻ MUAMUA ngang nhau tham gia vào thị trường giao dịch toàn cầu và không đòi hỏi nhất thiết phải có mối quen biết với nhau. - Các giao dịch Thương mại truyền thống được thực hiện với sự tồn tại của khái niệm biên giới quốc gia, còn TMĐT được thực hiện trong một thị trường không có biên giới (thị trường thống nhất toàn cầu). TMĐT trực tiếp tác động tới môi trường cạnh tranh toàn cầu: TMĐT càng phát triển, thì máy tính cá nhân trở thành cửa sổ cho doanh nghiệp hướng ra thị trường trên khắp thế giới. Với TMĐT, một doanh nhân dù mới thành lập đã có thể kinh doanh ở Nhật Bản, Đức và Chilê... mà không hề phải bước ra khỏi nhà, một công việc trước kia phải mất nhiều năm. - Trong hoạt động giao dịch TMĐT đều có sự tham ra của ít nhất ba chủ thể, trong đó có một bên không thể thiếu được là người cung cấp dịch vụ mạng, các cơ quan chứng thực: Trong TMĐT, ngoài các chủ thể tham gia quan hệ giao dịch giống như giao dịch thương mại truyền thống đã xuất hiện một bên thứ ba đó là cung cấp dịch vụ mạng, các cơ quan chứng thực… là những người tạo ra môi trường cho các giao dịch TMĐT. Nhà cung cấp dịch vụ mạng và cơ quan chứng thực có nhiệm vụ chuyển đi, lưu giữ các thông tin giữa các bên tham gia giao dịch TMĐT, đồng thời họ cũng xác nhận độ tin cậy của các thông tin trong giao dịch TMĐT. - Đối với Thương mại truyền thống thì mạng lưới thông tin chỉ là phương tiện để trao đổi dữ liệu, còn đối với TMĐT thì mạng lưới thông tin chính là thị trường: Thông qua TMĐT, nhiều loại hình kinh doanh mới được hình thành. Ví dụ: các dịch vụ gia tăng giá trị trên mạng máy tính hình thành nên các nhà trung gian ảo làm các dịch vụ môi giới cho giới kinh doanh và tiêu dùng, các siêu thị ảo được hình thành để cung cấp hàng hóa và dịch vụ trên mạng máy tính. 1.1.3. Các loại hình giao dịch trong Thương mại điện tử. Trong TMĐT có ba chủ thể tham gia: Doanh nghiệp (B) giữ vai trò động lực phát triển TMĐT, người tiêu dùng (C) giữ vai trò quyết định sự thành công của TMĐT và chính phủ (G) giữ vai trò định hướng, điều tiết và quản lý. Từ các mối quan hệ giữa các chủ thể trên ta có các loại giao dịch TMĐT: B2B, B2C, B2G, C2G, C2C... Sau đây là các loại hình giao dịch Thương mại điện tử: SVTH: Nguyễn Thị Hòa – CCTM04E Trang 5
  13. Xây dựng website siêu thị giá rẻ MUAMUA Bảng 1.1 Các loại hình giao dịch Thương mại điện tử Chủ thể Doanh nghiệp Khách hàng Chính phủ (Business) (Customer) (Government) Doanh nghiệp B2B thông qua B2C bán hàng qua B2G thuế thu nhập (Business) Internet, mạng và thuế doanh thu Extranet, EDI Khách hàng C2B bỏ thầu C2C đấu giá trên C2G thuế thu nhập (Customer) Ebay Chính phủ G2B mua sắm công G2C quỹ hỗ trợ trẻ G2G giao dịch giữa (Government) cộng em, sinh viên, học các cơ quan chính sinh phủ Trong các loại hình giao dịch TMĐT trên thì 2 loại hình: B2B và B2C là 2 loại hình quan trọng nhất: B2B (Business To Business): Là mô hình TMĐT giữa các doanh nghiệp với doanh nghiệp. B2C (Business To Customer): Là mô hình TMĐT giữa doanh nghiệp và người tiêu dùng. Cả hai hình thức thươnng mại điện tử này đều được thực hiện trực tuyến trên mạng Internet. Tuy nhiên, giữa chúng tồn tại sự khác biệt. Trong khi Thương mại điện tử B2B được coi là hình thức kinh doanh bán buôn với lượng khách hàng là các doanh nghiệp, các nhà sản xuất thì thương mại điện tử B2C lại là hình thức kinh doanh bán lẻ với đối tượng khách hàng là các cá nhân. Trên thế giới, xu hướng thương mại điện tử B2B chiếm ưu thế vượt trội so với B2C trong việc lựa chọn chiến lược phát triển của các công ty kinh doanh trực tuyến. Trong thương mại điện tử B2B, việc giao dịch giữa một doanh nghiệp với một doanh nghiệp khác thường bao gồm nhiều công đoạn: từ việc chào bán sản phẩm, mô tả đặc tính kỹ thuật của sản phẩm cho đến đàm phán giá cả, điều kiện giao hàng, phương thức thanh toán...Chính vì vậy mà các giao dịch này được coi là phức tạp hơn so với bán hàng cho người tiêu dùng. Thương mại điện tử B2B được coi như là một kiểu “phòng giao dịch ảo”, nơi sẽ thực hiện việc mua bán trực tuyến giữa các công ty với nhau, hoặc có thể gọi là phòng giao dịch mà tại đó các doanh nghiệp có thể mua bán hàng hóa trên cơ sở sử dụng một nền công nghệ chung. Khi tham gia vào sàn giao SVTH: Nguyễn Thị Hòa – CCTM04E Trang 6
  14. Xây dựng website siêu thị giá rẻ MUAMUA dịch này, khách hàng có cơ hội nhận được những giá trị gia tăng như dịch vụ thanh toán hay dịch vụ hậu mãi, dịch vụ cung cấp thông tin về các lĩnh vực kinh doanh, các chương trình thảo luận trực tuyến và cung cấp kết quả nghiên cứu về nhu cầu của khách hàng cũng như các dự báo công nghiệp đối với từng mặt hàng cụ thể. 1.1.4. Lợi ích của Thương mại điện tử. - Mở rộng thị trường: tìm kiếm và tiếp cận với nhà cung cấp và khách hàng và đối tác trên khắp thế giới... - Giảm chi phí: • Chi phí sản xuất, tạo lập, duy trì, phân phối, lưu trữ và sử dụng thông tin trên giấy • Chi phí giao dịch: mặc dù khoản dịch vụ ngân hàng cho việc giao dịch bằng séc giấy là không lớn, nhưng nếu thanh toán qua internet có thể giảm đến 80% - Cải thiện hệ thống phân phối • Giảm gánh nặng lưu trữ hàng hóa. • Giảm độ trễ trong phân phối hàng hóa - Có thể tìm kiếm thông tin về sản phẩm, dịch vụ và tiến hành giao dịch mà không cần quan tâm đến thời gian. - Có quyền lựa chọn nhờ khả năng chủ động về thông tin → được tiêu dùng sản phẩm với giá thấp. - Vận chuyển, phân phối sản phẩm, dịch vụ với tốc độ ngày càng được cải tiến, nhất là sản phẩm số hóa. - Khách hàng có thể tham gia trực tuyến vào các phiên đấu giá, mua/bán, sưu tầm các món hàng quan tâm tại mọi nơi trên thế giới. - Thông qua TMĐT khách hàng trao đổi kinh nghiệm mua bán, giao dịch trên mạng, trong việc sử dụng những sản phẩm. - Trên đường đua dành lấy sự thỏa mãn của khách hàng, khi đó khách hàng sẽ có nhiều cơ hội mua được hàng hóa chất lượng, giá rẻ và chính sách khuyến mãi hấp dẫn. 1.1.5 Hạn chế của Thương mại điện tử - Hạn chế về kỹ thuật • Chưa có tiêu chuẩn về chất lượng, an toàn và độ tin cậy • Tốc độ internet vẫn chưa đáp ứng được, chi phí cao SVTH: Nguyễn Thị Hòa – CCTM04E Trang 7
  15. Xây dựng website siêu thị giá rẻ MUAMUA • Các công cụ xây dựng phần mềm vẫn chưa đáp ứng • Khó khăn trong việc kết hợp phần mềm ứng dụng, phần mềm TMĐT và CSDL • Cần có máy chủ TMĐT đặc biệt - Hạn chế về thương mại • An ninh và riêng tư • Khách hàng thiếu lòng tin vào người bán • Luật, chính sách, thuế chưa được làm rõ • Cần thời gian để thay đổi thói quen tiêu dùng • Số lượng người tham gia chưa đủ lớn để đạt lợi thế về quy mô • Gian lận ngày càng tăng • Thu hút vốn đầu tư khó 1.1.6. Những trở ngại của việc tiếp cận Thương mại điện tử. Trong hầu hết các trường hợp, nếu có một hệ thống TMĐT sẽ mang lại nhiều thuận lợi và lợi ích trong kinh doanh. Thế nhưng, tại sao nhiều doanh nghiệp vẫn không tận dụng các tiến bộ kỹ thuật tuyệt vời của Internet và TMĐT? Đó chính là một số rào cản hay nói cách khác đó chính là những khó khăn khi các doanh nghiệp tiếp cận đến TMĐT: - Không thích thay đổi. - Thiếu hiểu biết về công nghệ. - Sự chuẩn bị đầu tư và chi phí. - Không có khả năng để bảo trì. - Thiếu sự phối hợp với các công ty vận chuyển. Trong tất cả các lý do trên, “không thích thay đổi” là lý do phổ biến nhất ngăn cản doanh nghiệp tham gia vào TMĐT, họ cảm thấy đơn giản hơn với những gì họ đã làm. Ví dụ một chủ doanh nghiệp nhỏ, họ đã có nhiều năm thành công trong công việc kinh doanh của họ, rõ ràng họ không muốn chuyển đến một hệ thống TMĐT vì nếu vậy họ phải có một thời gian khá dài để thích ứng với sự thay đổi này. Đây là loại tư duy thường liên quan trực tiếp đến lý do “thiếu hiểu biết về công nghệ” mà nhiều cá nhân ngày nay đang lo ngại bởi kỹ thuật - công nghệ cao và cũng không thạo trong SVTH: Nguyễn Thị Hòa – CCTM04E Trang 8
  16. Xây dựng website siêu thị giá rẻ MUAMUA lĩnh vực công nghệ của doanh nghiệp. Vì vậy, điều lo sợ về công nghệ (hoặc các khía cạnh của học tập mới của công nghệ) là một rào cản lớn trong thị trường TMĐT. Ngoài ra, TMĐT sẽ luôn yêu cầu một đầu tư ngay từ ban đầu để thiết lập một hệ thống. Bên cạnh đó, để nâng cao hệ thống TMĐT sẽ phải duy trì qua thời gian và đây cũng chính là một rào cản. Vì vậy, để tiếp cận TMĐT, các doanh nghiệp phải xem xét mọi tình huống trên cở sở cá nhân doanh nghiệp và dự thảo một chiến lược để vượt qua những trở ngại đó. 1.2.GIỚI THIỆU TỔNG QUAN VỀ MÔ HÌNH GROUPON Hai năm gần đây báo chí viết nhiều về mô hình groupon. Tổng quan thì Groupon là mô hình liên kết ba bên: bên tổ chức dịch vụ quảng cáo và bán coupon, nhà cung cấp sản phẩm/dịch vụ (merchants) và nhóm người tiêu dùng (users). Hình 1: Mô hình groupon Groupon đã khởi đầu và phát triển rất thành công tại Mỹ và tiếp sau đó là hàng loạt website ra đời hoạt động theo hình thức này (Groupon Clone). Mô hình kinh doanh này được cho là mô hình Win – Win – Win: Nhà cung cấp được quảng cáo miễn phí (hoặc chi phí thấp), đồng thời bán được một lượng hàng lớn (thường là vào mùa thấp điểm) Người tiêu dùng được mua sản phẩm hoặc sử dụng dịch vụ giá rẻ hơn giá chính thức (trung bình từ 50% đến 80%). Bên quảng cáo và bán coupon được hoa hồng từ nhà cung cấp.  Groupon Clone tại Việt Nam Tính đến thời điểm cuối tháng 12/2011, tại Việt Nam đã có gần 100 website kinh doanh theo mô hình groupon và trên 20 website tổng hợp deal, coupon. Nếu chỉ SVTH: Nguyễn Thị Hòa – CCTM04E Trang 9
  17. Xây dựng website siêu thị giá rẻ MUAMUA dựa vào số liệu thống kê, có thể thấy được mô hình này đang ngày càng phát triển sôi động tại thị trường Việt Nam nói chung và thành phố Hồ Chí Minh nói riêng. Việc này đồng nghĩa với tính cạnh tranh giữa các trang web cung cấp coupon càng tăng cao trong khi sức hút và sự quan tâm của người tiêu dùng đối với loại hình này lại đang có chiều hướng giảm đi.  Mặt tích cực Doanh nghiệp có thêm nhiều cơ hội quảng cáo và chào bán sản phẩm, dịch vụ. Người tiêu dùng có nhiều lựa chọn và ưu đãi hơn ngoài việc mua sản phẩm giá rẻ.Khi một sân chơi có nhiều đối thủ cạnh tranh, để có thể tồn tại và tiếp tục phát triển, các website groupon clone sẽ cần điều chỉnh và cải tiến liên tục từ code, giao diện, tính năng website đặc biệt là dịch vụ khách hàng. Do đó, người dùng cũng sẽ được phục vụ tốt hơn.  Mặt tiêu cực Nhiều website hoặc nhà cung cấp giới thiệu và bán sản phẩm, dịch vụ chất lượng không đúng như quảng cáo, không thật sự rẻ hoặc có sự phân biệt đối xử giữa khách hàng sử dụng coupon và không sử dụng coupon. Dẫn đến khách hàng than phiền, nghi ngại “của rẻ là của ôi” và lòng tin đối với hình thức mua coupon bị giảm sút. Một số trang web hoạt động rập khuôn Groupon, từ hình thức đến sản phẩm quảng cáo, thậm chí là copy bài PR của web coupon khác, thiếu sự sáng tạo và thay đổi linh hoạt cho phù hợp với xu hướng, văn hóa và thói quen mua sắm của người tiêu dùng Việt Nam. Khách hàng mua coupon thường có xu hướng chi tiêu thận trọng nên đôi lúc đưa ra những yêu cầu không có trong điều kiện deal hoặc ít khi tái sử dụng sản phẩm/dịch vụ sau deal do tâm lý đợi nhà cung cấp bán coupon mới mua. SVTH: Nguyễn Thị Hòa – CCTM04E Trang 10
  18. Xây dựng website siêu thị giá rẻ MUAMUA  Biểu đồ thị phần (Nguồn thống kê: dealcuatui.com) Hình 2: Thống kê theo doanh số các website theo mô hình Groupon Hình 3: Biểu đồ theo doanh số các website theo mô hình Groupon SVTH: Nguyễn Thị Hòa – CCTM04E Trang 11
  19. Xây dựng website siêu thị giá rẻ MUAMUA  Danh sách các trang tổng hợp deal Việt Nam (Nguồn thống kê: lamsoftware.net) 1. http://mua24h.us 2. http://khuyenmaiso.vn 3. http://thegioideal.net 4. http://www.giamua.com/ 5. http://Hotmoingay.com 6. http://Dealhunter.vn 7. http://Dealcuatui.com 8. http://dealviet.vn 9. http://Reedeems.com 10. http://www.golive.vn/ 11. http://topdeal.vn/ 12. http://tonghopdeal.net 13. http://chondeal.com 14. http://deal.so1vn.vn/ 15. http://dzomua.com/ 16. http://www.vngiare.com/ 17. http://www.muabangiatot.com/ 18. http://cungmuanhom.vn 19. http://dealgiamgia.vn 20. http://khuyenmaiday.com/ 21. http://muachungdeal.com 1.3. CÁC CÔNG CỤ SỬ DỤNG ĐỂ XÂY DỰNG WEBSITE SIÊU THỊ GIÁ RẺ MUA MUA. 1.3.1. Visual studio.Net 2010 - Microsoft Visual Studio.Net 2005 là môi trường phát triển tích hợp (Integrated Development Environment, viết tắt là IDE) được phát triển từ Microsoft. Đây là một loại phần mềm máy tính được sử dụng trong việc phát triển phần mềm. Các môi trường phát triển tích hợp bao gồm: - Một trình soạn thảo mã (source code editor): dùng để viết mã. - Trình biên dịch (compiler) và/hoặc trình thông dịch (interpreter). SVTH: Nguyễn Thị Hòa – CCTM04E Trang 12
  20. Xây dựng website siêu thị giá rẻ MUAMUA - Công cụ xây dựng tự động: khi sử dụng sẽ biên dịch (hoặc thông dịch) mã nguồn, thực hiện liên kết (linking), và có thể chạy chương trình một cách tự động - Trình gỡ lỗi (debugger): hỗ trợ dò tìm lỗi. - Ngoài ra, còn có thể bao gồm hệ thống quản lí phiên bản và các công cụ nhằm đơn giản hóa công việc xây dựng giao diện người dùng đồ họa (GUI). - Nhiều môi trường phát triển hợp nhất hiện đại còn tích hợp trình duyệt lớp (class browser), trình quản lí đối tượng (object inspector), lược đồ phân cấp lớp (class hierarchy diagram),… để sử dụng trong việc phát triển phần mềm theo hướng đối tượng. - Như vậy, Microsoft Visual Studio 2005 được dùng để phát triển console (thiết bị đầu cuối – bàn giao tiếp người máy) và GUI (giao diện người dùng đồ họa) cùng với các trình ứng dụng như Windows Forms, các web sites, cũng như ứng dụng, dịch vụ wed (web applications, and web services). Chúng được phát triển dựa trên một mã ngôn ngữ gốc (native code ) cũng như mã được quản lý (managed code) cho các nền tảng được được hỗ trợ Microsoft Windows, Windows Mobile, .NET Framework, .NET Compact Framework và Microsoft Silverlight. - Visual Studio hỗ trợ rất nhiều ngôn ngữ lập trình, có thể kể tên như sau: C/C++ ( Visual C++), VB.NET (Visual Basic .NET), và C# (Visual C#)… cũng như hỗ trợ các ngôn ngữ khác như F#, Python, và Ruby; ngoài ra còn hỗ trợ cả XML/XSLT, HTML/XHTML, JavaScript và CSS… - Kế thừa các tính năng của Microsoft Visual Studio.Net 2005 , Visual studio.Net 2010 có nhiều tính năng ưu việt hơn.  Ưu điểm: - Ưu điểm lớn nhất của nó là tốc độ phát triển rất nhanh, với cùng một project nếu bạn phát triển bằng Java sẽ tiêu tốn thời gian gấp rưỡi đến gấp đôi so với bạn phát triển nó trên Visual Studio. - Ưu điểm thứ hai đáng kể đến chính là sự linh hoạt và thư viện hàm, và đối tượng khổng lồ của nó. Với những lập trình viên đã thân quen với ngôn ngữ C có thể dễ dàng tiếp cận với nó thông qua visual C++, với những ai đang là tín đồ của Java cũng có thể đến với nó và visual C#. Và những anh em đi trên nghiệp Visual basic thì vẫn có thể đi tiếp con đường mình đang đi nhưng với tầm với ngày càng rộng lớn. SVTH: Nguyễn Thị Hòa – CCTM04E Trang 13
ADSENSE

CÓ THỂ BẠN MUỐN DOWNLOAD

 

Đồng bộ tài khoản
2=>2