JOURNAL OF SCIENCE OF HNUE<br />
Educational Sci., 2016, Vol. 61, No. 6B, pp. 129-139<br />
This paper is available online at http://stdb.hnue.edu.vn<br />
<br />
DOI: 10.18173/2354-1075.2016-0109<br />
<br />
ĐỒ CHƠI TỰ TẠO VÀ VIỆC PHÁT TRIỂN KHẢ NĂNG<br />
TƯỞNG TƯỢNG SÁNG TẠO CỦA TRẺ EM<br />
Vũ Thanh Vân<br />
<br />
Khoa Giáo dục Mầm non, Trường Đại học Sư phạm Hà Nội<br />
Tóm tắt. Bài báo chỉ ra tầm quan trọng của tưởng tượng, sáng tạo đối với sự phát triển của<br />
trẻ em. Nội dung chính của bài báo trình bày những điều kiện và các cách thức tổ chức hoạt<br />
động làm đồ chơi thủ công nhằm phát triển tưởng tượng, sáng tạo cho trẻ mầm non và một<br />
số tiêu chí đánh giá những khả năng này trong hoạt động làm đồ chơi.<br />
Từ khóa: Tưởng tượng sáng tạo, Đồ chơi, Đồ chơi tự tạo, Phát triển trí tưởng tượng.<br />
<br />
1.<br />
<br />
Mở đầu<br />
<br />
Trí tưởng tượng là khả năng tâm lí vô cùng trọng trong cuộc sống của mỗi người và là<br />
phương thức thúc đẩy sự tiến bộ của loài người. Nhờ trí tưởng tượng tạo nên những "bức tranh"<br />
trong đầu mà chúng ta có hiểu và xử lí được các ý tưởng, các vấn đề một cách dễ dàng. Tưởng<br />
tượng dẫn dắt con người đi đến sự khám phá, sáng tạo, hình thành tính linh hoạt trong hoạt động trí<br />
tuệ, tạo nên những phát minh, sáng chế, những thành tựu lớn về nghệ thuật và khoa học, kĩ thuật.<br />
Đối với trẻ mầm non, trí tưởng tượng là yếu tố huy động sự tập trung, chú ý và tư duy, kích<br />
thích xúc cảm và phát triển óc sáng tạo. Trí tưởng tượng giúp trẻ dễ dàng tìm hiểu về thế giới xung<br />
quanh, làm nảy sinh những ý tưởng thú vị cho vui chơi, học tập, nhờ đó mà trẻ được tự do thực<br />
hiện những ý thích của mình và nhận ra mong muốn cũng như những ước mơ của mình. Yêu cầu<br />
về giáo dục, phát triển cho trẻ em các năng lực căn bản của con người thế kỉ 21: Khả năng hợp<br />
tác, Tính sáng tạo, Khả năng giao tiếp và Tư duy phê phán (21st Century Skills: Collaboration;<br />
Creativity; Communication; Critical thinking [3]) đã thúc đẩy nhiều nghiên cứu gần đây hướng tới<br />
tìm kiếm các biện pháp phát triển khả năng sáng tạo cho trẻ em thông qua những hình thức hoạt<br />
động phù hợp với đặc điểm nhận thức và xúc cảm, vận động của lứa tuổi mầm non, đó là các hoạt<br />
động vui chơi và hoạt động nghệ thuật.<br />
Trong bài viết “Nghệ thuật tạo hình truyền thống với trẻ mầm non”, tác giả Lê Thị Thanh<br />
Thủy đã đánh giá cao các loại hình nghệ thuật truyền thống trong đó có Đồ chơi dân gian và hoạt<br />
động tạo hình thủ công làm đồ chơi đối với sự phát triển tưởng tượng của trẻ em, bà khẳng định,<br />
“các hình thức Vẽ, Nặn, Xếp dán tranh, Chắp ghép, Làm đồ chơi,. . . chính là môi trường thuận lợi<br />
để trẻ được tự do bay bổng trong thế giới vô cùng phong phú của những sản phẩm thủ công mang<br />
đậm sắc màu dân gian”, “trẻ có thể tự do tưởng tượng với những khám phá về quá khứ và vận dụng<br />
một cách sáng tạo những kinh nghiệm văn hóa đã học hỏi được vào quá trình phản ánh thế giới<br />
Ngày nhận bài: 15/5/2016. Ngày nhận đăng: 20/7/2016<br />
Liên hệ: Vũ Thanh Vân, e-mail: nova224@gmail.com<br />
<br />
129<br />
<br />
Vũ Thanh Vân<br />
<br />
hiện tại theo cách riêng’ [8,73]. Từ kết quả nghiên cứu về việc tổ chức trò chơi xây dựng nhằm<br />
phát triển tưởng tượng cho trẻ mẫu giáo 5-6 tuổi hòa nhập, tác giả Trần Thị Kim Thành đã cho<br />
rằng “chơi sáng tạo được thể hiện khi trẻ sử dụng những vật liệu khác nhau, những vật liệu chơi<br />
quen thuộc theo một cách mới hoặc khác với bình thường. Không có gì củng cố tâm hồn sáng tạo<br />
và nuôi dưỡng tâm hồn ấy của trẻ hơn việc cho trẻ thời gian để tham gia chơi hàng ngày” [5,115].<br />
Những công trình nghiên cứu đi trước tuy không đi sâu về tổ chức hoạt động nghệ thuật<br />
giúp trẻ sáng tạo đồ chơi, song kết quả nghiên cứu lí luận cũng như thực tiễn mà các tác giả đạt<br />
được đã tạo cơ sở khoa học cho việc triển khai và thực hiện, ứng dụng đề tài nghiên cứu về mối<br />
liên hệ giữa hoạt động nghệ thuật làm đồ chơi tự tạo với sự phát triển tưởng tượng sáng tạo của trẻ<br />
mầm non. Đề tài nghiên cứu của chúng tôi sẽ hướng tới phân tích các điều kiện phát triển trí tưởng<br />
tượng của trẻ để từ đó phân loại được các thể loại đồ chơi tự tạo cùng hình thức làm đồ chơi, đưa<br />
ra những cách phối hợp các tổ chức và đánh giá hoạt động của trẻ theo các mức độ phát triển trí<br />
tưởng tượng, giúp trẻ từng bước đi từ Tái tạo đến Sáng tạo, hình thành tính tích cực, độc lập và khả<br />
năng tự học.<br />
<br />
2.<br />
2.1.<br />
<br />
Nội dung nghiên cứu<br />
Những phương thức và điều kiện phát triển tưởng tượng sáng tạo cho trẻ<br />
em<br />
<br />
Từ đầu thế kỉ XX, nhà nghiên cứu giáo dục nghệ thuật Nga A.V. Bacusinsky đã rất quan<br />
tâm đến những cơ sở sinh học và tâm lí cá nhân của trẻ. Theo ông, giáo dục hiện đại phải là một hệ<br />
thống giúp giải phóng được sức sáng tạo chứ không phải là một chương trình dạy trẻ tích lũy, nhồi<br />
nhét các kiến thức và luyện tập kĩ năng một cách máy móc. Ông coi giáo dục nghệ thuật là một<br />
con đường phát triển sáng tạo, trong hoạt động nghệ thuật tạo hình trẻ lĩnh hội được nền tảng văn<br />
hóa vô cùng quý giá của nhân loại, mục đích chính của giáo dục nghệ thuật là hình thành những cá<br />
nhân biết thể hiện bản thân và tương tác xã hội, hình thành nhân cách có văn hóa và có khả năng<br />
sáng tạo. Bacusinsky cho rằng, để tạo đầy đủ sự tự do cho trí tưởng tượng của trẻ, phải bắt đầu từ<br />
thế giới bên trong, từ nhu cầu nội tại, từ sự phát triển tự nhiên của trẻ, cần tránh áp đặt các giá trị<br />
sai lệch từ bên ngoài, tránh đưa ra những yêu cầu quá khắt khe và thô bạo, hạn chế can thiệp vào<br />
ý tưởng cá nhân và hành động của đứa trẻ, không được "Chỉnh sửa" thị hiếu nghệ thuật và các sản<br />
phẩm nghệ thuật của trẻ [2, 133].<br />
Khi phân tích về sự phát triển trí tuệ của trẻ em, nhà tâm lí học J.Piaget đã cho rằng mầm<br />
mống của khả năng tưởng tượng và sáng tạo xuất hiện ở trẻ nhỏ từ khá sớm. Trẻ em tự khám phá<br />
thế giới xung quanh bằng chính hoạt động trực tiếp (hands-on) và bằng các kinh nghiệm sống<br />
(real-life experiences) của chính mình qua các thời kì phát triển: Ở Thời kì giác động (sensory<br />
motor stage - đến 2 tuổi) trẻ bắt đầu thăm dò, tìm kiếm, nhận biết các đặc điểm bên ngoài của vật<br />
thể bằng những vận động của các giác quan và nhờ vậy mà phát hiện nhiều điều mới lạ về bản thân<br />
mình và những sự vật xung quanh. Sang Thời kì tiền thao tác (preoperational stage - 2 đến 7 tuổi),<br />
trẻ bắt đầu tìm kiếm và nắm được cái chưa biết bằng những hình thức hoạt động mới mẻ mang tính<br />
nghệ thuật (vẽ, nặn, xếp hình, lắp ráp,...hình để tạo nên những ký hiệu biểu trưng, các hình ảnh đồ<br />
họa, các mô hình) và nhờ đó chúng đã có thể hình dung và suy nghĩ về các sự vật, các hiện tượng<br />
xung quanh, hình thành một số khái niệm mà không cần những hành động trực tiếp. Đến Thời kì<br />
thao tác cụ thể (Concrete operation stage - khoảng 7 đến 11 tuổi), trẻ có thể dễ dàng tiến hành các<br />
thao tác nhận thức trong nội tâm, trong tưởng tượng thông qua các hoạt động nghệ thuật, vui chơi<br />
và học tập. Như vậy, việc tăng cường các hoạt động mang tính nghệ thuật tạo hình (Visual Art<br />
Activities), nâng cao dần tính tích cực nhận thức, hứng thú nhận thức và khả năng biểu cảm bằng<br />
130<br />
<br />
Đồ chơi tự tạo và việc phát triển khả năng tưởng tượng sáng tạo của trẻ em<br />
<br />
kí hiệu tạo hình là điều kiện cần thiết cho sự phát triển của tưởng tượng sáng tạo.<br />
Bằng Thuyết “Văn hóa xã hội” (Sociocultural Theory) nhà tâm lí học Nga - L.X.Vygotsky<br />
đã chỉ ra rằng việc học tập thông qua hệ thống kí hiệu xã hội mang tính nghệ thuật (ngôn ngữ<br />
nghệ thuật), tiếp cận các kinh nghiệm văn hóa xã hội sẽ định hướng cho sự phát triển trí tuệ, nhân<br />
cách của trẻ. Vygotsky đã khẳng định rằng các kiến thức, kĩ năng, thái độ không hình thành chỉ<br />
do một mình trẻ mà trong sự phối hợp hoạt động với người lớn và bạn đồng lứa; trẻ em có thể<br />
kiến tạo hiểu biết của mình một cách tích cực, chủ động và có thể tiến tới "Vùng phát triển gần"<br />
(Zone of proximal development) thông qua giao tiếp xã hội, vui chơi và tương tác. Ông đã cho<br />
chúng ta lời khuyên về các phương thức phát triển khả năng sáng tạo, đó là tổ chức Học tập hợp<br />
tác (Cooperative learning) và hoạt động dự án nhóm (Group project) [4;94-95].<br />
Các tác giả E.W.Eisner và E.H.Erikson (Mỹ) với lí thuyết về "Nghệ thuật với sự phát triển<br />
nhận thức" cũng khẳng định rằng đối với trẻ nhỏ, hoạt động nghệ thuật chính là môi trường để trẻ<br />
tích cực học hỏi về bản thân, về những người khác, về thế giới xung quanh. Theo Eisner, những<br />
hình thức hoạt động nghệ thuật tạo hình sẽ giúp trẻ có thể dễ dàng phản ánh những gì trẻ tiếp thu<br />
được từ thế giới xung quanh và chuyển tải những ý tưởng, kinh nghiệm vào sản phẩm nghệ thuật<br />
bằng các hình tượng, bằng ngôn ngữ tạo hình. Các loại hình hoạt động nghệ thuật tạo điều kiện tối<br />
ưu cho sự phát triển các phương thức biểu cảm, giao tiếp cũng như khả năng tư duy, tưởng tượng<br />
sang tạo và giải quyết vấn đề (problem solving).<br />
Là chuyên gia nghiên cứu về tưởng tượng sáng tạo E.Torrance (Mỹ) cũng cho rằng trí tưởng<br />
tượng và tính sáng tạo bắt đầu hình thành từ tuổi ấu nhi, trẻ nhỏ có năng lực tưởng tượng rất dồi<br />
dào. Theo Torance, những hình thức hoạt động sáng tạo nghệ thuật mà trẻ nhỏ rất hăng hái tham<br />
gia chính là điều kiện vô cùng thuận lợi cho sự phát triển tưởng tượng sáng tạo của trẻ bởi nhiều lí<br />
do: Được thả sức vui chơi với những điều tưởng tượng; Được tìm hiểu, khám phá bằng nhiều cách<br />
thức; Được lĩnh hội những kiến thức, kinh nghiệm xã hội mới, cần thiết; Được hợp tác, chung sức,<br />
chia sẻ những ý tưởng độc đáo; Được tự giải quyết các vấn đề mà thường là bằng con đường Thử<br />
và Sai (Trial and Error); Có thể giao tiếp, biểu lộ suy nghĩ, xúc cảm, tình cảm mà không cần sử<br />
dụng lời nói; Có nhiều cơ hội để thay đổi, thử thách và thưởng thức thành quả sáng tạo [4].<br />
Thuyết về "Trí thông minh đa dạng"(Theory of Multiple Intelligences) của H. Gardner cũng<br />
là một điểm tựa vững chắc cho nghiên cứu về việc sử dụng các hình thức nghệ thuật như những<br />
cơ hội giúp trẻ phát huy tiềm năng sáng tạo. Theo Gardner, trẻ nhỏ dường như có bản năng sáng<br />
tạo, chúng rất say mê với những hình thức biểu hiện đơn giản như hát, múa, chơi nhạc, sân khấu,<br />
tạo hình, thơ chuyện,...Gardner chỉ ra tầm quan trọng của Trí thông minh trực quan - không gian<br />
(Visual-spatial Intelligence) và sự phối hợp của nó với nhiều loại hình thông minh khác trong quá<br />
trình hoạt động nghệ thuật để hình thành khả năng sáng tạo [1].<br />
Từ những nghiên cứu của mình về sự phát triển tưởng tượng sáng tạo của trẻ em, tác giả Lê<br />
Thanh Thủy (ĐHSP HN) đã nêu lên một số đặc điểm nổi bật của tưởng tượng ở tuổi mẫu giáo: Sự<br />
xuất hiện của các hình ảnh tưởng tượng phụ thuộc chặt chẽ vào họat động của trẻ với đồ vật xung<br />
quanh; Sức tưởng tượng của trẻ rất dồi dào song hình ảnh mà tưởng tượng tạo nên còn nghèo nàn<br />
do sự thiếu hụt của vốn kinh nghiệm tri giác; Tưởng tượng sáng tạo của trẻ nhỏ chịu sự chi phối<br />
rất mạnh mẽ của xúc cảm, tình cảm [6]. Khi nói về phương pháp giáo dục nghệ thuật, tác giả Lê<br />
Thanh Thủy đã khẳng định rằng nền tảng của trí tưởng tượng sáng tạo có thể bắt đầu hình thành ở<br />
trẻ em từ tuổi mầm non và phát triển với các mức độ tăng dần tùy thuộc những tình huống, hoàn<br />
cảnh nhất định. Sự phát triển tưởng tượng của trẻ đòi hỏi một số điều kiện sau đây:<br />
- Môi trường hoạt động phù hợp để trẻ được tiếp cận, học hỏi về cái đẹp tiềm ẩn trong tự<br />
nhiên, để tích lũy biểu tượng, ấn tượng, hình thành cảm xúc thẩm mĩ.<br />
131<br />
<br />
Vũ Thanh Vân<br />
<br />
- Các hình thức hoạt động vui chơi và học tập tích cực với hệ thống đồ chơi phong phú và<br />
thích hợp cho sự phát triển khả năng vận động và nhận thức thẩm mĩ và tư duy sáng tạo của trẻ ở<br />
từng độ tuổi.<br />
- Các cơ hội để trẻ được tiếp cận với các tác phẩm nghệ thuật tạo hình phong phú trong<br />
không gian sáng tạo.<br />
- Sự quan tâm, khuyến khích, sự động viên của người lớn đối với những sở thích cá nhân<br />
hay những hoạt động mà trẻ yêu thích.<br />
- Những hình thức hoạt động tạo hình lí thú để trẻ được tìm kiếm, khám phá, biến đổi hình<br />
thái các vật thể, tự mình tạo nên những sản phẩm mang tính nghệ thuật, những đồ chơi từ các vật<br />
liệu tạo hình đa dạng và làm phong phú cho quá trình vui chơi, học tập của chính mình [7].<br />
Từ các công trình nghiên cứu của các tác giả trên, có thể thấy việc tổ chức các hình thức<br />
hoạt động nghệ thuật tạo hình trong đó đặc biệt là hoạt động tự làm đồ chơi và sử dụng đồ chơi<br />
tự tạo chính là một con đường rộng mở cho sự phát triển của xúc cảm, nhận thức thẩm mĩ, tưởng<br />
tượng sáng tạo và "xã hội hóa" trẻ em.<br />
<br />
2.2.<br />
<br />
Đồ chơi tự tạo trong trường mầm non<br />
<br />
Vui chơi là hoạt động chủ đạo của tuổi mầm non và đồ chơi luôn là bạn đồng hành với các<br />
trò chơi trẻ em. Trong môi trường vui chơi, học tập của trẻ em thường có mặt các loại đồ chơi sau:<br />
- Đồ chơi sản xuất công nghiệp bằng máy móc hiện đại;<br />
- Đồ chơi sản xuất thủ công hàng loạt;<br />
- Đồ chơi được chế tác thủ công độc bản.<br />
Đồ chơi tự tạo ("Handmade toy" hay "Homemade toy") thường là những vật thể được tạo<br />
nên bằng kĩ thuật thủ công nhằm phục vụ cho quá trình vui chơi. Đồ chơi tự tạo có thể là loại được<br />
sản xuất hàng loạt nhưng cũng có loại là sản phẩm nghệ thuật độc bản được tạo nên từ óc sáng tạo<br />
và cảm xúc độc đáo của mỗi người.<br />
Đối với trẻ mầm non - trẻ ở độ tuổi mà việc học tập không dựa trên hệ thống sách giáo khoa<br />
thì sử dụng đồ chơi tự tạo và tham gia tự làm đồ chơi bằng kĩ thuật tạo hình đơn giản để vui học<br />
chính là một quá trình tự học (self-directed learning), một cách học tích cực, độc lập, sáng tạo, học<br />
bằng thực hành, trải nghiệm của chính bản thân (learning by doing).<br />
<br />
2.2.1. Các loại đồ chơi tự tạo trong trường mầm non<br />
Đồ chơi tự tạo trong trường mầm non thường do giáo viên chế tác và hướng dẫn trẻ cùng tự<br />
làm để đưa vào các trò chơi, các hoạt động học tập và sinh hoạt, chúng có thể được coi là đồ chơi<br />
giáo dục (Educational Toys). Cũng như các loại đồ chơi được sản xuất hàng loạt phục vụ giáo dục<br />
trẻ, đồ chơi tự tạo mà giáo viên chế tác và dạy trẻ cùng làm có thể phân chia làm một số loại phù<br />
hợp với yêu cầu của các lĩnh vực giáo dục, bao gồm các nhóm chính sau:<br />
- Đồ chơi vận động (Activity toys): Là loại đồ chơi phát triển kĩ năng vận động vận động<br />
thô và vận động tinh, nâng cao khả năng phối hợp vận động, tốc độ vận động, khả năng cân bằng,<br />
định hướng trong không gian,...<br />
- Đồ chơi học tập (Learning toys): Loại đồ chơi này đóng vai trò chủ đạo trong việc giúp trẻ<br />
tiếp thu, củng cố kiến thức, rèn luyện các kĩ năng hoạt động trí tuệ và khả năng nhận thức.<br />
- Đồ chơi sáng tạo (Creativity toys): Đây là những loại đồ chơi mang tính "Mở" (“Openended” toys). Là phương tiện kích thích tính ham học hỏi, phát hiện và sự tự thể hiện. Những đồ<br />
chơi loại này có thể chơi được với nhiều cách, và thu hút trẻ với nhiều độ tuổi. Với các bộ "đồ chơi<br />
132<br />
<br />
Đồ chơi tự tạo và việc phát triển khả năng tưởng tượng sáng tạo của trẻ em<br />
<br />
bán hoàn thiện" và "đồ chơi - vật liệu tạo hình" trẻ có thể sử dụng tích cực các kĩ năng tạo hình,<br />
dựa trên cảm hứng mà "sáng tác".<br />
<br />
2.2.2. Những loại đồ chơi phổ biến mà trẻ mầm non thường yêu thích và có thể tự tham gia<br />
chế tạo<br />
Trong số các hình thức hoạt động tạo hình như Vẽ (drawing), Nặn (clay making), Xếp dán<br />
tranh (collage) và Chắp ghép (construction) thì hoạt động Làm đồ chơi (toy making) là một thể<br />
loại của hoạt động chắp ghép. Khi tham gia hoạt động này trẻ được tích cực vận dụng linh hoạt các<br />
khả năng tạo hình đã được học để tạo nên một số loại mô hình, vật thể - đồ chơi sau:<br />
- Đồ chơi xếp hình, lắp ráp theo bộ: Dùng các bộ đồ chơi chưa hoàn thiện bao gồm các chi<br />
tiết bằng gỗ, nhựa, kim loại được sản xuất công nghiệp trẻ phải quan sát, theo hướng dẫn bằng<br />
hình ảnh hoặc bằng lời để xác định các quan hệ không gian trong cấu trúc, sắp xếp thành đồ chơi<br />
hoàn chỉnh và có thể thay đổi, bổ sung theo tưởng tượng; Dùng các chi tiết từ các loại phế liệu<br />
(hộp, thùng bìa, lọ, chai,...với các hình khối đa dạng) và các vật liệu tự nhiên, trẻ phải nhìn ngắm,<br />
suy nghĩ và tận dụng các hình dạng sẵn có để tạo dáng đồ chơi, thể hiện đặc điểm đối tượng miêu<br />
tả. Mức độ cao về tưởng tượng có thể đạt được khi trẻ phải sử dụng phối hợp các vật liệu tạo hình<br />
và dùng các kĩ thuật tạo hình khác nhau để tự tạo các hình mảng (shape), hình khối (form) đơn<br />
giản và gắn ghép chúng tạo thành các kết cấu đồ chơi hoàn thiện để trải nghiệm và học hỏi những<br />
kiến thức khoa học, kĩ thuật sơ đẳng (học về ánh sáng-bóng tối, hệ thống màu sắc, vận tốc, sự đàn<br />
hồi, lò xo, chuyển động-vận tốc,...).<br />
- Đồ chơi từ giấy gấp theo phương thức nghệ thuật Origami: Gấp giấy Origami (Nhật Bản)<br />
là một hình thức tạo hình hấp dẫn, đầy thú vị và sáng tạo. Có hàng ngàn các hình dạng mà chúng<br />
ta có thể lựa chọn để dạy cho trẻ ở các độ tuổi. Học các kĩ thuật cơ bản trong gấp origami giúp cho<br />
trẻ phát triển các kĩ năng vận động tinh, khả năng tập trung và khả năng hình dung đối tượng ở<br />
dạng ước lệ, sắp đặt, sắp xếp theo trình tự... Trẻ có thể tích cực suy nghĩ, tưởng tượng và sử dụng<br />
các đồ chơi này vào các hoạt động khác nhau trong trường mầm non.<br />
- Đồ chơi hình tượng mô phỏng: Bên cạnh những đồ chơi hoàn thiện đã được cung ứng từ<br />
nhà sản xuất, trẻ em cùng người lớn có thể sử dụng các vật liệu tạo hình phối hợp với các loại phế<br />
liệu, vật liệu tự nhiên để tự chế tác vô số đồ chơi mô phỏng hình ảnh các sự vật, con người, khung<br />
cảnh xung quanh bằng các chất liệu đa dạng để giúp trẻ vui chơi, học tập theo các chủ đề. Chẳng<br />
hạn, Đồ chơi cho trò chơi Gia đình (mô hình ngôi nhà với các vật dụng, cây cối, búp bê,... và bối<br />
cảnh); Đồ chơi mô phỏng trang phục, công cụ các nghề, phương tiện giao thông; Đồ chơi các nhân<br />
vật (rối que, rối bóng, rối ngón tay, rối bàn, rối dây,...).<br />
- Đồ chơi vận động, đồ chơi âm nhạc: Với sự trợ giúp của giáo viên, trẻ có thể làm nên<br />
những nhạc cụ, đồ chơi đơn giản để phát triển vận động và tương tác theo nhóm (những túi vải<br />
đựng hạt để chơi giữ thăng bằng , những quả bóng ném bằng vải để chơi trong nhà và ngoài trời,<br />
những công trình "kiến trúc" từ các thùng, hộp bìa lớn vừa tầm vận động của trẻ). Thay vì chỉ cho<br />
trẻ ngồi nghe nhạc qua đĩa CD hay xem hình qua các phương tiện kĩ thuật, có thể giúp trẻ cùng tự<br />
làm một số đồ chơi để trẻ tìm hiểu về đặc điểm nhạc cụ, về cách sử dụng một số loại nhạc cụ, một<br />
số đồ chơi sân khấu. Đồ chơi âm nhạc có thể tạo âm thanh và nhịp điệu hoặc có thể chỉ là hình<br />
ảnh mô phỏng nhạc cụ, được sử dụng kết hợp với đồ chơi nhạc cụ thu nhỏ sản xuất công nghiệp<br />
(trống, kèn, sáo hay xúc xắc, guitar, xylophone, piano,. . . ) sẽ tạo nguồn cảm hứng, kích thích cảm<br />
xúc thẩm mĩ, trí tưởng tượng và tình yêu nghệ thuật.<br />
- Đồ chơi - sách hình: Theo các nhà nghiên cứu, từ năm thứ hai trẻ nhỏ đã chú ý tới các loại<br />
sách hình, qua loại "đồ chơi" này, trẻ bắt đầu nhận biết hình ảnh các sự vật, làm quen với các kí<br />
hiệu tạo hình và qua đó "đọc" các thông tin về các sự vật, hiện tượng, sự kiện xung quanh, về nội<br />
133<br />
<br />