YOMEDIA
ĐO LƯỜNG & ĐÁNH GIÁ TRONG GIÁO DỤC
Chia sẻ: Batman_1 Batman_1
| Ngày:
| Loại File: PPT
| Số trang:138
235
lượt xem
65
download
Download
Vui lòng tải xuống để xem tài liệu đầy đủ
Một công cụ hay một hệ thống các công cụ dùng đo lường một mẫu hành vi (behavior)
Phân loại:
Trắc nghiệm chuẩn mực (Norm – Referenced Test)
Trắc nghiệm tiêu chí (Criterion – Refferenced Test)
Trắc nghiệm theo mục tiêu (Objective – Referenced Test)
Trắc nghiệm theo lĩnh vực (Domain – Referenced Test)
AMBIENT/
Chủ đề:
Nội dung Text: ĐO LƯỜNG & ĐÁNH GIÁ TRONG GIÁO DỤC
- ĐO LƯỜNG & ĐÁNH GIÁ
TRONG GIÁO DỤC
- NỘI DUNG 1
NỘI DUNG CHÍNH
• Các khái niệm cơ bản (thuật ngữ thường dùng)
• Chức năng của đánh giá trong giáo dục
• Các yêu cầu của đánh giá trong giáo dục
• Các nội dung đánh giá trong giáo dục
- THUẬT NGỮ THƯỜNG DÙNG
• Lượng giá (Measurement)
• Đánh giá (Assesment)
• Định giá trị (Evalution)
• Trắc nghiệm (Test)
- LƯỢNG GIÁ
Xác định số
lượng
LƯỢNG GIÁ
Đưa giá trị Đại lượng
QĐQL
(thập thông tin trong GD
bằng số
định lượng)
Đưa giá trị
bằng thứ bậc
có hệ thống
- What???
What kind of???
THU THẬP THÔNG TIN
Đ Chẩn đoán
(Định tính + Định lượng)
Á
N
PHÁN XÉT THEO HỆ
H Tiến trình
THỐNG TIÊU CHUẨN
QUY TẮC
G
I
Á
KẾT LUẬN, QUYẾT
Kết thúc
ĐỊNH
- ĐỊNH GIÁ TRỊ
• Xác định, nhận định chính xác về giá
trị của đối tượng:
Thu thập xử
Xác định thái
lý thông tin
độ chủ quan
Xác định mối
đặc trưng
của con
quan hệ???
hữu dụng
người
khách quan
Giá trị
- TRẮC NGHIỆM
• Một công cụ hay một hệ thống các công cụ dùng
đo lường một mẫu hành vi (behavior)
• Phân loại:
– Trắc nghiệm chuẩn mực (Norm – Referenced Test)
– Trắc nghiệm tiêu chí (Criterion – Refferenced Test)
– Trắc nghiệm theo mục tiêu (Objective – Referenced
Test)
– Trắc nghiệm theo lĩnh vực (Domain – Referenced
Test)
- VỊ TRÍ, VAI TRÒ CỦA KT- ĐG TRONG QUÁ TRÌNH ĐÀO TẠO
Mô hình quá trình đào tạo
Yêu cầu của xã hội
(định hướng)
Mục tiêu
Khoá đào tạo
Chương trình và nội dung đào tạo
Mục tiêu môn học, bài học
Hình thức tổ chức dạy – học
Phương pháp dạy Ph ương p háp h ọc
(Kiểm tra đánh giá thường xuyên)
Kiểm tra - đánh giá
- CHỨC NĂNG CỦA ĐLĐG
Định hướng
Đốc thúc, kích thích, tạo động lực
Sàng lọc, lựa chọn
Cải tiến, dự báo
- ĐỊNH HƯỚNG
Chỉ ra phương hướng về mục tiêu, tôn chỉ giúp
các trường lập kế hoạch dạy và học.
Chỉ ra phương hướng phấn đấu cho giáo viên và
học sinh, cho các cơ sở giáo dục và đào tạo nói
chung.
Tác động và bảo đảm tính thông suốt cho quá
trình thực hiện các mục tiêu, chính sách giáo
dục.
- ĐỐC THÚC, KÍCH THÍCH, TẠO ĐỘNG LỰC
Kích thích tinh thần học hỏi và vươn lên không
ngừng của những đối tượng được đánh giá.
Đôn đốc, tăng cường tinh thần cạnh tranh giữa
các đối tượng được đánh giá.
- SÀNG LỌC, LỰA CHỌN
Kết quả của quá trình đánh giá sẽ giúp phân
ban, sàng lọc đối tượng và từ đó sẽ có những
chiến lược phù hợp với từng loại đối tượng,
giúp đối tượng tiến bộ không ngừng.
- CẢI TIẾN, DỰ BÁO
Nhờ có đánh giá mới phát hiện được những
vấn đề tồn tại trong công tác dạy và học, từ đó
tiến hành sử dụng các biện pháp thích hợp để
bù đắp những chỗ thiếu hụt hoặc loại bỏ
những sai sót không đáng có.
- YÊU CẦU VỚI ĐÁNH GIÁ
Tính qui chuẩn
Tính khách quan
Tính xác nhận và phát triển
Tính toàn diện
- TÍNH QUY CHUẨN
Tuân theo những chuẩn mực nhất định để đạt
được mục tiêu phát triển hoạt động dạy - học và
đảm bảo lợi ích cho người được đánh giá.
Các chuẩn đánh giá được ghi rõ trong văn bản
pháp qui và được công bố công khai đối với ng ười
được đánh giá. Các văn bản này phải đầy đủ, chi
tiết, rõ ràng từ mục tiêu, hình thức đánh giá, cấu
trúc đề, v.v.
- TÍNH KHÁCH QUAN
Chỉ có đánh giá khách quan mới có thể kích
thích, tạo động lực người được đánh giá và
cho những kết quả đáng tin cậy làm cơ sở
cho các quyết định quản lí khác.
- TÍNH XÁC THỰC VÀ PHÁT TRIỂN
Chỉ ra những kết quả đáng tin cậy khẳng định hiện
trạng của đối tượng so với mục tiêu
Tìm ra nguyên nhân của các sai lệch và có biện
pháp khắc phục.
Đánh giá không chỉ giúp người được đánh giá nhận
ra hiện trạng cái mình đạt mà còn có niềm tin, động
lực để phấn đấu khắc phục những điểm chưa phù
hợp để đạt tới trình độ cao hơn.
- TÍNH TOÀN DIỆN
Yêu cầu phát triển nhân cách toàn diện
KTDG phải đáp ứng được toàn bộ mục đích của
đánh giá, các tiêu chuẩn, tiêu chí đánh giá…
- MỘT SỐ NỘI DUNG ĐLĐG
Mặt nhận thức:
Kết quả học tập (school achievement)
Trí thông minh (Intelligence)
Năng khiếu (Aptitude)
Mặt thái độ:
Đặc điểm phát triển nhân cách
Hứng thú
Thái độ
- Mặt nhận thức (1)
• Kết quả học tập (school chievement)
Là mức độ kiến thức, kỹ năng hay nhận thức
của người học trong một lĩnh vực nào đó (môn
học).
Chỉ có bài kiểm tra (trắc nghiệm) kết quả
học tập là có thể đo lường một cách trực tiếp
những gì người ta thiết kế để đo.
Thêm tài liệu vào bộ sưu tập có sẵn:
Báo xấu
LAVA
ERROR:connection to 10.20.1.100:9315 failed (errno=111, msg=Connection refused)
ERROR:connection to 10.20.1.100:9315 failed (errno=111, msg=Connection refused)
Đang xử lý...