
ĐỘ TO CỦA ÂM
lượt xem 6
download

Kiến thức: Nêu được mối liên hệ giữa biên độ dao động và độ to của âm, so sánh được âm to và âm nhỏ . 2. Kĩ năng: qua thí nghiệm rút ra được: khái niệm biên độ dao động , độ to nhỏ của âm phụ thuộc vào biên độ. 3. Thái độ (Giáo dục): Giáo dục lòng yêu thích bộ môn.
Bình luận(0) Đăng nhập để gửi bình luận!
Nội dung Text: ĐỘ TO CỦA ÂM
- ĐỘ TO CỦA ÂM I/ Mục tiêu : 1. Kiến thức: Nêu được mối liên hệ giữa biên độ dao động và độ to của âm, so sánh được âm to và âm nhỏ . 2. Kĩ năng: qua thí nghiệm rút ra được: khái niệm biên độ dao động , độ to nhỏ của âm phụ thuộc vào biên độ. 3. Thái độ (Giáo dục): Giáo dục lòng yêu thích bộ môn. II/ Chuẩn bị : 1. Giáo viên: 1 lá thép mỏng, 1 cái trống và dùi gõ , 1 con lắc bấc. 2. Học sinh: như giáo viên III/ Phương pháp dạy học: Vấn đáp đàm thoại, thuyết trình, trực quan IV/ Tiến trình : 1) Ổn định tổ chức: Kiểm diện học sinh 2) Kiểm tra bài cũ : - Tần số là gì ? Đơn vị tần số ? Âm cao thấp phụ thuộc như thế nào vào tần số ?(7đ) Trả lời:
- + Số dao động trong một giây gọi là tần số + Aâm phát ra càng cao khi tần số dao động càng lớn, âm phát ra càng thấp khi tần số dao động càng nhỏ - Tần số dao động của 1 dây đàn là 500Hz hãy cho biết ý nghĩa con số đùó ? (3đ) Trả lời : Dây đàn có 500 dao động trong 1 giây 3) Giảng bài mới : Hoạt động của thầy-trò Nội dung bài học Hoạt động 1: Giới thiệu bài * Có người thường có thói quen nói to, có người nói nhỏ, song khi người ta hét to thấy bị đau cổ . Vậy tại sao lại nói được to hoặc nhỏ? Tại sao nói to quá lại bị đau cổ họng ? Hoạt động 2: Nghiên cứu về biên độ dao I/ Âm to, âm nhỏ – Biên độ dao động , mối liên hệ giữa biên độ dao động và động độ to của âm phát ra. - Học sinh đọc thí nghiệm 1 * GV giới thiệu thí nghiệm, hướng dẫn thí
- nghiệm . + Nhóm học sinh làm thí nghiệm, quan sát và lắng nghe âm thanh phát ra. * Qua thí nghiệm yêu cầu học sinh hoàn thành bảng 1 SGK. - Cho cả lớp thảo luận về kết quả thí nghiệm, trả lời câu C1 : a. mạnh to b. yếu nhỏ - Học sinh làm thí nghiệm khác với dây thun để minh họa, khi kéo lệch ra khỏi vi trí cân bằng nhiều (hay ít) thì âm phát ra như thế nào? + Nhiều thì âm to, ít thì âm nhỏ * GV thông báo về biên độ dao động Biên độ dao động : Độ lệch lớn nhất của vật dao động so với vị trí cân bằng của nó. * Yêu cầu học sinh làm câu C2 : Đầu thước lệch khỏi vị trí cân bằng càng nhiều (ít) , biên độ dao động càng lớn (nhỏ) , âm phát ra càng
- to (nhỏ) - Học sinh đọc thí nghiệm 2 * GV hướng dẫn bố trí thí nghiệm - Học sinh làm thí nghiệm, quan sát, lắng nghe và nhận xét: - Biên độ quả bóng lớn, nhỏ mặt trống dao động như thế nào ? + gõ nhẹ : âm nhỏ quả bóng dao động với biên độ nhỏ + gõ mạnh : âm to quả bóng dao động với biên độ lớn + HS hoàn thành câu C3 : … nhiều … lớn Âm phát ra càng to khi biên độ … to dao động của âm càng lớn Kết luận : HS làm việc cá nhân hoàn thành kết luận. II/ Độ to của một số âm Hoạt động 3: Tìm hiểu độ to của một số âm Độ to của âm được đo bằng đơn + HS đọc SGK và trả lời câu hỏi vị đêxiben, ký hiệu : dB - Đơn vị đo độ to của âm là gì? Ký hiệu ? - Để đo độ to của âm người ta dùng dụng
- cụ gì? * GV giới thiệu độ to của âm trong bảng 2 trang 35sgk - Tiếng sét to gấp mấy lần tiếng ồn? III/ Vận dụng - Độ to của âm bao nhiêu thì làm đau tai? (130dB) Hoạt động 4: Vận dụng - HS trả lời câu C4, C5, C6, C7 phần vận dụng . C4: Khi gãy mạnh 1 dây đàn tiếng đàn sẽ to vì dây đàn lệch nhiều biên độ dao động lớn âm phát ra to C5: Khoảng cách nào là biên độ? (trường hợp trên biên độ dao động lớn hơn) (Vẽ MD vuông góc với dây đàn ở vị trí cân bằng) C6: Âm to (nhỏ) biên độ dao động màng loa lớn (nhỏ) màng loa rung mạnh (nhẹ) C7: khoảng từ 70-80 dB
- GV thông báo : trong chiến tranh máy bay địch thả bom xuống, người dân ở gần chỗ bom nổ, tuy không bị chảy máu nhưng lại bị điếc tai do độ to của âm > 130dB làm cho màng nhĩ bị thương. 4) Củng cố và luyện tập: - Yêu cầu học sinh đọc phần ghi nhớ SGK - Độ to của âm được đo bằng đơn vị gì? (đêxiben) - Đọc phần có thể em chưa biết: Âm truyền đến tai màng nhĩ dao động Âm to màng nhĩ dao động lớn màng nhĩ căng quá nên bị thủng điếc tai. - Vậy trong trận đánh bom của địch , người dân thường có động tác gì để bảo vệ tai? (bịt tai, nhét bông) 5) Hướng dẫn học sinh tự học ở nhà: - Học thuộc phần ghi nhớ - Hoàn thành các câu từ C1 -> C7 trong SGK vào vở bài tập - Làm bài tập 12.1 12.5
- V/Rút kinh nghiệm: ............ ............. ........................................ ................................................................. ................................................................. ................................................................. ............ ............. ........................................

CÓ THỂ BẠN MUỐN DOWNLOAD
-
500 CÂU HỎI LÝ THUYẾT VẬT LÝ 12
59 p |
243 |
30
-
Vật lý 7 - ĐỘ TO CỦA ÂM
6 p |
289 |
21
-
Giáo án Vật lý lớp 7 : Tên bài dạy : ĐỘ TO CỦA ÂM.
9 p |
242 |
21
-
Vật lí lớp 12 - Tiết 18: ĐẶC TRƯNG SINH LÍ CỦA ÂM
9 p |
218 |
19
-
Hướng dẫn giải bài C4,C5,C6,C7 trang 36 SGK Vật lý 7
4 p |
180 |
14
-
Hướng dẫn giải bài C2,C3 trang 35 SGK Vật lý 7
4 p |
84 |
10
-
ĐỀ THI THỬ TỐT NGHIỆP SỐ 22
4 p |
69 |
10
-
Tiết 12: SÓNG ÂM
5 p |
105 |
8
-
Sáng kiến kinh nghiệm Mầm non: Một số biện pháp tổ chức hoạt động âm nhạc cho trẻ 4-5 tuổi C đạt hiệu quả cao tại trường mầm non thị trấn Bến Sung
22 p |
30 |
7
-
Địa lí 12 bài 8: Thiên nhiên chịu ảnh hưởng sâu sắc của biển
4 p |
188 |
7
-
Giải bài tập Độ to của âm SGK Vật lý 7
4 p |
91 |
6
-
Phân tích đoạn trích "Cha vẫn cương quyết..." để làm nổi rõ tính kịch và tư tưởng của Sile trong vở Âm mưu và tình yêu
4 p |
63 |
5
-
Hướng dẫn giải bài C1 trang 34 SGK Vật lý 7
4 p |
127 |
5
-
§8 – 9. SÓNG ÂMI- MỤC TIÊU
3 p |
49 |
4
-
Tiết 13 : ĐỘ TO CỦA ÂM
8 p |
91 |
3
-
Đề thi học kì 1 môn Vật lý lớp 12 năm 2022-2023 - Sở GD&ĐT An Giang
4 p |
11 |
3
-
Giải bài tập 1,2,3,4,5,6,7 trang 59 SGK Vật lý 12
4 p |
108 |
2


Chịu trách nhiệm nội dung:
Nguyễn Công Hà - Giám đốc Công ty TNHH TÀI LIỆU TRỰC TUYẾN VI NA
LIÊN HỆ
Địa chỉ: P402, 54A Nơ Trang Long, Phường 14, Q.Bình Thạnh, TP.HCM
Hotline: 093 303 0098
Email: support@tailieu.vn
