
ĐỌC HIỂU VĂN BẢN: Ca dao dân ca Những câu hát về tình cảm gia đình
lượt xem 17
download

Hiểu được ca dao, dân ca - Nắm được nội dung, ý nghĩa và 1 số hình thức nghệ thuật tiêu biểu của ca dao dân ca qua những bài ca thuộc chủ đề tình cảm gia đình II.Các bước lên lớp: 1. ổn định 2. Kiểm tra: Thế nào là mạch lạc trong VB? Nêu các điều kiện để có sự mạch lạc trong VB?
Bình luận(0) Đăng nhập để gửi bình luận!
Nội dung Text: ĐỌC HIỂU VĂN BẢN: Ca dao dân ca Những câu hát về tình cảm gia đình
- Tiết 9. ĐỌC HIỂU VĂN BẢN: Ca dao dân ca Những câu hát về tình cảm gia đình I.Mục tiêu cần đạt: - Hiểu được ca dao, dân ca - Nắm được nội dung, ý nghĩa và 1 số hình thức nghệ thuật tiêu biểu của ca dao dân ca qua những bài ca thuộc chủ đề tình cảm gia đình II.Các bước lên lớp: 1. ổn định 2. Kiểm tra: Thế nào là mạch lạc trong VB? Nêu các điều kiện để có sự mạch lạc trong VB? 3. Bài mới: Hoạt động của thầy Hoạt động của trò Nội dung cần đạt Hoạt động 1: I/ Khái niệm ca dao, * Ca dao: là những bài thơ * Dân ca: là những bài hát trữ tình dân ca dân gian do ND lao động dân gian của mỗi miền quê. Dân ca sáng tạo nên, phần lớn là thơ có lời thơ là ca dao lục bát phản ánh đời sống, --> cả 2 đều thuộc thể loại thơ trữ tâm hồn của họ tình
- Hoạt động 2: II/ Tìm hiểu những ? Bài ca dao là lời của ai? H- Đọc bài ca dao 1 bài ca dao Nói với ai? Hình thức? - Lời của người mẹ nói với con qua * Bài 1 ? Bài ca dao đã diễn tả tình điệu hát ru cảm gì? - Công lao trời biển của cha mẹ đối Bài thơ diễn tả công với con và bổn phận của kẻ làm con lao trời biển của cha ? Chỉ ra cái hay của ngôn trước công lao to lớn ấy mẹ đối với con và bổn ngữ, hình ảnh, âm điệu của - Sử dụng lối ví von quen thuộc của phận của kẻ làm con ca dao, lấy những cái to lớn, mênh trước công lao to lớn bài ca dao này? ? Bài ca dao đã sử dụng biện mông, vĩnh hằng của tự nhiên để so ấy. pháp nghệ thuật gì để biểu sánh với công cha, nghĩa mẹ. Đây là hiện công lao to lớn của cha những biểu tượng truyền thống của mẹ? văn hoá phương Đông, nó là cảm ? Từ láy “mênh mông” diễn nghĩ dân gian, dễ hiểu, thấm sâu --> Bài học về đạo làm tả thêm ý gì khi nói về công - Diễn tả công lao của cha mẹ vô con thật vô cùng sâu ơn cha mẹ? cùng to lớn, bao la. xa, thấm thía ? Từ nào trong câu ca dao - “Cù lao chín chữ” --> hình ảnh nói lên lời khuyên tha thiết quen thuộc nói lên lòng biết ơn sâu của cha mẹ? nặng của con đối với cha mẹ, tăng thêm âm điệu tôn kính, nhắn nhủ,
- ? Em còn biết những câu ca tâm tình của câu hát. dao nào nữa nói về công ơn “Công cha ... đạo con” trời biển của cha mẹ? * Bài 2 Hoạt động 3: H- Đọc bài ca dao 2 Tâm trạng nỗi lòng của ? Bài ca dao là tâm trạng của người con gái đi lấy - Tâm trạng, nỗi lòng người con gái chồng xa quê, nhớ ai? lấy chồng xa quê nhớ mẹ nơi quê thương mẹ già ? Chủ thể trữ tình nhà. Đó là nỗi buồn xót xa, sâu lắng, ? Tâm trạng đó được bộc lộ đau tận trong lòng, âm thầ m không thật xúc động và thấm thía biết chia sẻ cùng ai. - Nỗi buồn xót xa, sâu qua lời ca nhờ những chi tiết lắng ntn? ? Tâm trạng đó gắn với thời - Buổi chiều là lúc gợi cái tàn lụi, gợi gian nào? - Điệp từ “chiều chiều” --> buồn, gợi tình thương nhớ. Chiều là sự triền miên của thời gian thời điểm của sự trở về vậy mà người và tâm trạng con gái vẫn bơ vơ nơi quê người. ? Không gian diễn ra tâm - “ngõ sau” vắng lặng, heo hút --> trạng? gợi cảnh ngộ cô đơn của thân phận
- - Người phụ nữ đứng như tạc người phụ nữ dưới chế độ phong kiến tượng vào không gian, nỗi buồn nhớ trào dâng trong - Nhớ về quê mẹ mà thấy mình lẻ loi, đau xót. lòng ? Người con gái mang nỗi - “Trông về” --> 1 cái nhìn đăm đắ m, niề m gì? ? Nỗi nhớ ấy được đặc biết đầy thương nhớ . “Ruột đau chín diễn tả bằng động từ gì? chiều” --> cách nói rất cụ thể về nỗi --> Bài ca giản dị, mộc mạc đau quặn lòng da diết mà đau khổ, xót xa * Bài 3 - Nỗi nhớ và sự kính Hoạt động 4: ? Bài ca dao thứ 3 diễn tả yêu đối với ông bà điều gì? H- Đọc bài 3 ? Những tình cảm đó được diễn tả ntn? Có gì độc đáo? - Dùng 1 sự vật rất bình thường để - Nhìn những sự vật đó mà nói lên nỗi nhớ và lòng kính yêu trong lòng cháu trào lên nỗi nhớ thương, lòng yêu kính da Nuộc lạt gợi nhớ đến công lao của diết, lắng sâu. ông bà đã xây dựng ngôi nhà ... Nuột lạt còn đó mà ông bà đã đi xa --
- ? Đọc câu ca dao, em bắt gặp > biểu tượng của sự kết nối bền chặt lối nói rất quen thuộc nào như tình cảm huyết thống _ So sánh tăng cấp “ bao nhiêu.... bấy trong ca dao? nhiêu” --> Lòng biết ơn ông bà vô hạn của con cháu --> câu ca dao nói lên 1 tình cảm đẹp của con người Vn. Có hiếu thảo với cha mẹ thì mới biết “ nhớ” ông bà tổ HĐ5: Bài 5 ? Nội dung bài ca dao? tiên * Bài 4 ? tình cảm anh em thân H đọc bài ca dao 4 thương được diễn tả ntn? - Cùng chung--> điệp 2 lần làm nổi Tìm từ ngữ diễn tả? bật mqh rất thân thiết của anh em Tình cảm anh em thân ? Để diễn tả sự gắn bó của trong gia đình thương trong 1 nhà anh em trong gia đình, ca dao - So sánh hình ảnh: như thể tay chân. đã sử dụng cách nói nào? H/ả mang đậm màu sắc dân gian--> anhem phải biết yêu thương nhau gắn - Nhắc nhở anh em ? Bài ca dao khuyên nhủ điều bó đỡ đần nhau phải sống hoà thuận, gì? ( câu cuối) - Anh em ruột thịt có biết yêu nhau đùm bọc, nhường nhịn hoà thuận thì cha mẹ với “vui vầy”, sống hạnh phúc.
- ? Những biện pháp nghệ --> Cách sống, cách cư xử đầy tình * Ghi nhớ thuật nào được 4 bài ca dao nghĩa tốt đẹp của anh em trong gia sử dụng? đình - Thể thơ lục bát, giọng điệu tâm tình, h/ả truyền thống, lối diễn đạt bình dị H- Đọc biểu cảm, gạch chân các từ III/ Luyện tập HĐ6; HDHS luyện tập ghép - Đọc Bài đọc thêm: Nhớ công ơn BT/SGK cha mẹ, nhớ thương mẹ già, biết ơn ông bà tổ tiên, tình nghĩa anh em là những tình cảm gia đình, là bài học IV. HDVN: - Học thuộc lòng các bài ca đạo lý làm người --> tình cảm gia dao đã hoc và nắm chắc nội đình là 1 trong những tình cảm đẹp dung,nghệ thuật. của con người VN để chúng ta tự hào - Soạn những câu hát về tình trân trọng . yêu quê hương, đất nước con người.

CÓ THỂ BẠN MUỐN DOWNLOAD
-
Những câu ca dao tục ngữ Việt Nam hay
98 p |
308 |
39
-
Từ một số bài ca dao than thân đã học hoặc đã đọc, hãy phát biểu cảm nghĩ của anh (chị) về số phận người phụ nữ trong xã hội cũ
4 p |
378 |
33
-
Tập đọc 4 - NỖI DẰN VẶT CỦA AN- ĐRÂY- CA
5 p |
382 |
27
-
Phân tích đoạn trích Nỗi thương mình - Trích Truyện Kiều của Nguyễn Du
10 p |
226 |
25
-
Phân tích Bài ca ngất ngưởng của Nguyễn Công Trứ
7 p |
271 |
19
-
Sáng kiến kinh nghiệm: Một số biện pháp nhằm nâng cao chất lượng công tác văn thư, lưu trữ tại trường Tiểu học
43 p |
85 |
16
-
Tập đọc - LÒNG DÂN
6 p |
235 |
13
-
Tập đọc - NHỮNG NGƯỜI BẠN TỐT
4 p |
207 |
9
-
Nghị luận xã hội về vai trò của sự trải nghiệm đối với tuổi trẻ
3 p |
106 |
9
-
SKKN: Vận dụng tư tưởng Hồ Chí Minh vào dạy học bài 13: "Chính sách giáo dục và đào tạo, khoa học và công nghệ, văn hóa" môn Giáo dục công dân 11 ở trường Trung học phổ thông
26 p |
51 |
6
-
Sáng kiến kinh nghiệm THPT: Hình thành kĩ năng đọc - hiểu văn bản và viết đoạn văn nghị luận xã hội cho học sinh THPT theo định hướng phát triển năng lực
33 p |
31 |
4
-
Sáng kiến kinh nghiệm THPT: Tổ chức hoạt động trải nghiệm sáng tạo với chủ đề dạy học: Giáo dục địa phương để rèn luyện kỹ năng thuyết trình, đọc hiểu văn bản Bài ca ngất ngưởng của Nguyễn Công Trứ cho học sinh lớp 11 THPT
81 p |
79 |
4
-
Sáng kiến kinh nghiệm THPT: Đổi mới phương pháp đọc- hiểu ca dao Việt Nam (Chương trình Ngữ văn lớp 10- Tập 1) theo đặc trưng thể loại và định hướng phát triển năng lực
35 p |
39 |
4
-
SKKN: Một số giải pháp tạo sự hứng thú và yêu thích các bài hát dân ca cho các em học sinh khối 1,2,3
5 p |
61 |
4
-
Sáng kiến kinh nghiệm THPT: Nâng cao hứng thú cho học sinh trong giờ dạy học ca dao (Ngữ văn 10)
23 p |
29 |
4
-
Phân tích giá trị hiện thực và nhân đạo trong tác phẩm Vợ nhặt của nhà văn Kim Lân
3 p |
225 |
3
-
Phân tích những đặc sắc nghệ thuật trong truyện ngắn Những đứa con trong gia đình
6 p |
179 |
3


Chịu trách nhiệm nội dung:
Nguyễn Công Hà - Giám đốc Công ty TNHH TÀI LIỆU TRỰC TUYẾN VI NA
LIÊN HỆ
Địa chỉ: P402, 54A Nơ Trang Long, Phường 14, Q.Bình Thạnh, TP.HCM
Hotline: 093 303 0098
Email: support@tailieu.vn
