intTypePromotion=1
zunia.vn Tuyển sinh 2024 dành cho Gen-Z zunia.vn zunia.vn
ADSENSE

Đọc thêm: KHÓC DƯƠNG KHUÊ ( Nguyễn Khuyến)

Chia sẻ: Cuncon2211 Cuncon2211 | Ngày: | Loại File: PDF | Số trang:6

427
lượt xem
12
download
 
  Download Vui lòng tải xuống để xem tài liệu đầy đủ

Giúp hs: Thấy được tình cảm thống thiết của nhà thơ đối với người bạn già của mình. B. 1. 2. C. 1. 2. Chuẩn bị Gv. Soạn giảng Hs: Soạn bài trước ở nhà Tiến trình bài dạy Ổn định lớp Kiểm tra bài cũ Đọc thuộc lòng bài thơ “ Mồng…Kí” và phân tích hai câu đầu.

Chủ đề:
Lưu

Nội dung Text: Đọc thêm: KHÓC DƯƠNG KHUÊ ( Nguyễn Khuyến)

  1. Tiết: 12 ( lớp 11a2), 13 ( lớp 11a5, 11a6) Ngày soạn: 25 / 09 / 07 Đọc thêm: KHÓC DƯƠNG KHUÊ ( Nguyễn Khuyến) A. Mục tiêu bài học Giúp hs: Thấy được tình cảm thống thiết của nhà thơ đối với người bạn già của mình. B. Chuẩn bị Gv. Soạn giảng 1. Hs: Soạn bài trước ở nhà 2. C. Tiến trình bài dạy Ổn định lớp 1. Kiểm tra bài cũ 2. Đọc thuộc lòng bài thơ “ Mồng…Kí” và phân tích hai câu đầu. Bài mới 3. Hoạt động của Gv - Hs Nội dung cần đạt I. Giới thiệu chung 1. Dương Khuê ( 1839 – 1902 ), quê Vân Đình, Ứng Hoà, Hà Đông ( nay là Hà Tây); Đỗ tiến sĩ, là một nhà thơ lớn và là bạn thân của Nguyễn K huyến.
  2. 2. Hoàn cảnh sáng tác. Dg NK và DK là hai người bạn rất N ăm 1902, DK mất, NK nghe tin viết bài: “Vãn thân với nhau, NK hơn DK 4 tuổi đồng niên Vân Đình tiến sĩ Dương thượng thư, nhưng hai người đậu cử nhân cùng viết bằng chữ Hán, sau đó dịch sang chữ Nôm. một khoa. Mỗi người có một cách 3. Thể thơ. sống khác nhau. Khi thực dân Pháp xâm chiếm nước ta, NK liền từ quan Song thất lục bát, dài 38 câu. không hợp tác với triều đình, DK thì ra làm quan cao cho Pháp đến chức tổng đốc Nam Định. Dù thế hai người vẫn giữ tình bạn thân thiết, keo sơn, gắn bó không hề thay đổi. Năm 1902 DK mất, NK nghe tin liền làm bài thơ này khóc bạn. - GV yêu cầu HS đọc bài. Tìm bố cục bài thơ 4.Bố cục: 3 phần Phần 1: 2 câu đầu: Nỗi đau của nhà thơ khi hay tin bạn mất. Phần 2: Tiếp đến câu 22: Hồi tưởng lại những kỉ niệm giữa nhà thơ và bạn. Phần 3: Còn lại: Nỗi đau khôn tả trước hiện thực xót xa. - Tìm chủ đề bài thơ? 5 .Chủ đề: Bài thơ là niềm suy tưởng, nỗi xót xa vô hạn khi nghe tin bạn mất. Đồng thời ca ngợi tình b ạn keo sơn, gắn bó của tác giả và DK. II. Phân tích:
  3. 1.Nỗi đau của nhà thơ khi hay tin bạn mất - K hi hay tin bạn mất, tâm trạng, thái - “Bác Dương”  Cách xưng hô đối với những độ của tác giả như thế nào? Tìm người bạn cao tuổi, vừa thân thiết vừa kính những chi tiết diễn tả tâm trạng đó? trọng. - “Thôi đã thôi rồi”  Thảng thốt, bàng hoàng. - Nghệ thuật gì được sử dụng ở đây? Câu thơ đầu là lời than đau đớn, xót xa, uất nghẹn đến độ b àng hoàng, thảng thốt. - N T: Nói giảm - Từ láy “man mác”, “ngậm ngùi” Cụ thể hoá PG: Khi hoàn toàn nhận ra đó là sự tâm trạng  Câu thơ chùn xuống  Nỗi buồn, thật, nhà thơ thấm thía nỗi đau xót đau thương b ao trùm cả đất trời và lòng người. qua giọng thơ như chùn xuống với câu cảm thán. DG: Ở đây ta thấy một chữ “ta” ríu rít sum vầy trong “bạn đến chơi nhà” không còn nữa mà nhường cho chữ “ta” nặng trĩu cô đ ơn giữa khoảng mênh mông mây nứơc. N ỗi đau đã nhuốm sâu vào cảnh vật, trước NK, ND viết “Rừng phong thu đã nhuốm màu quan san” Đó là cái màu tâm trạng, nó cũng hiu hắt mênh mông nhưng không lạnh lẽo như NK. Giảng. Sau tiếng kêu đau đ ớn xé 3. Hồi tưởng những kỉ niệm giữa nhà thơ và bạn lòng, trước cái tin bạn mất, nhà thơ nhớ lại những kỉ niệm thân thiết đã  Thuở trẻ: từng gắn bó giữa hai người trong - Cùng nhau đi thi và cùng đỗ một khoa  trở suốt mấy chục năm trời ở bên nhau. thành đôi bạn “ sớm hôm cùng nhau”, sự gặp gỡ Những kỉ niệm sống dậy trong tâm
  4. hồn nhà thơ khá phong phú, đa dạng. đó như duyên trời xui khiến. - “Kính yêu từ trước đến sau” tình bạn đẹp, cao quý, toàn vẹn. - Cùng nhau vui chơi, du ngoạn, thăm thú danh lam thắng cảnh, thưởng thức tiếng đàn, tiếng phách, chia nhau một chén rượu ngon, đàm đạo về văn chương. - Sự gắn bó thuỷ chung, ngay cả lúc vui và lúc nạn. - Nghệ thuật: Điệp ngữ “cũng có lúc”, “có khi” âm hưởng trùng điệp những kỉ niệm của năm tháng hiện về dồn dập  sự đồng điệu Pv. Nghệ thuật gì được sử dụng ở của hai tâm hồn. đây? Tác dụng của nó?  Tuổi già - “ Bác già …mới là” + Câu thơ cảm thán + Điệp từ “thôi” nỗi niềm tâm sự thầm kín xót xa của nhà thơ, dẫu hoàn cảnh cuộc sống giữa hai người có khác - Khó gặp nhau. Lần gặp bác gần đây: cách 3 năm rất vui, cầm tay, mừng vì bác còn khoẻ mạnh. Sự quan tâm thân thiết, mừng cho bạn DG.Sau dòng hồi ức, nhà thơ lại trở cũng như cho mình đã vượt qua bao nhiêu thử về với hiện thực xót xa. thách trong cuộc đời. Pv. Tâm trạng, nỗi đau ấy được thể hiện qua những từ ngữ, hình ảnh nào. 3. Nỗi đau đớn khôn tả trước hiện thực xót xa - “ Làm sao”, “ vội”, “về ngay”, “chợt nghe”, “bỗng”, “chân tay rụng rời” sự sửng sốt bàng
  5. hoàng như không tin vào sự thật đau lòng ấy, đó là nỗi mất mát quá lớn trong cuộc đời. - Mất bạn, cuộc đời trở nên cô đơn, trống vắng, mọi thú vui đều không còn ý nghĩa. - “ Rượu ngon ….không mua” Điệp từ Dg. Nhà thơ dùng những điển tích về “không” (5 lần) nhịp thơ dằn xuống  sự trống vắng đến nghẹn ngào chua xót. tình bạn tri âm, tri kỉ nổi tiếng thời xưa đ ể nói lên nỗi đau mất bạn. Đó là - Mất bạn, không còn là người tri âm, tri kỉ nên câu chuyện nói về Trần Phồn đời hậu nhà thơ không muốn làm thơ, gảy đàn nữa. Hán có một người bạn rất thân là Tử Trì, Phồn d ành cho bạn cái giường - Nỗi lòng “ tuy thương…chứa chan” để bạn ngồi, lúc bạn về thì treo  Tâm sự chua xót với nỗi đau chân thành, chỉ giường lên, không để người khác còn biết lấy nhớ làm thương, không thể khóc ngồi. Đó là chuyện Bá Nha - Tử Kì, được nữa, nỗi đau như dồn cả vào lòng, nước một người có tài chơi đàn, một người mắt chảy vào trong. hiểu sâu sắc tiếng đàn của người kia, Tử Kì mất, Bá Nha cho rằng không ai hiểu được tiếng đ àn của mình nên III. Tổng kết. không chơi nữa. “Với tài năng và tấm lòng, nhà thơ dân tộc N guyễn Khuyến đã để lại kiêt tác “Khóc Dương K huê”, một viên ngọc quý viết về tình bạn lung linh trong vườn hoa văn học nước nhà.” ( Hoàng H ữu Yên) 4.Củng cố ? Tình bạn của Nguyễn Khuyến qua bài “ Khóc Dương Khuê” 5.Dặn dò. Học thuộc lòng bài thơ, bài cũ; Soạn b ài “Đọc thêm: V ịnh khoa thi hương”
  6. Rút kinh nghiệm: .......................................................................................................... ........................................................................................................................................ ........................................................................................................................................
ADSENSE

CÓ THỂ BẠN MUỐN DOWNLOAD

 

Đồng bộ tài khoản
2=>2