VJE Tạp chí Giáo dục, Số đặc biệt Kì 3 tháng 5/2019, tr 274-278<br />
<br />
<br />
<br />
ĐỔI MỚI KIỂM TRA, ĐÁNH GIÁ KẾT QUẢ HỌC TẬP<br />
TRONG DẠY HỌC HỌC PHẦN “CẦU LÔNG” TẠI TRƯỜNG ĐẠI HỌC ĐÀ LẠT<br />
Phan Bửu Tú - Trường Đại học Đà Lạt<br />
<br />
Ngày nhận bài: 20/4/2019; ngày chỉnh sửa: 03/5/2019; ngày duyệt đăng: 15/5/2019.<br />
Abstract: Testing and evaluating learning results is an important stage in the teaching process. In<br />
particular, in training under credit system, strengthening testing and evaluating will help teachers<br />
understand self-learning, self-study activities of students. This article presents the current status of<br />
testing and assessing learning results in Badminton module and suggests some solutions to improve<br />
the quality of testing and assessing learning results of students at Dalat University.<br />
Keywords: Testing, assessment, badminton, Dalat University.<br />
<br />
1. Mở đầu hợp những bằng chứng cả về định tính và định lượng của<br />
Mục tiêu cụ thể của việc đổi mới căn bản, toàn diện quá trình giáo dục để đối chiếu với mục tiêu đào tạo.<br />
GD-ĐT đối với giáo dục đại học Việt Nam hiện nay Trong đó, kiểm tra là quá trình thu thập, xử lí và cung cấp<br />
chính là tập trung đào tạo nhân lực trình độ cao, bồi những dữ kiện, thông tin nhằm mục đích tạo cơ sở cho<br />
dưỡng nhân tài, phát triển phẩm chất và năng lực tự học, việc đánh giá; đánh giá là quá trình hình thành những<br />
tự làm giàu tri thức, sáng tạo của người học. Một trong nhận định, phán đoán về kết quả công việc dựa vào<br />
những nhiệm vụ, giải pháp chủ yếu là tiếp tục đổi mới những thông tin thu được, đối chiếu với mục tiêu, tiêu<br />
căn bản hình thức và phương pháp thi, kiểm tra và đánh chuẩn đề ra nhằm đề xuất những quyết định thích hợp để<br />
giá kết quả học tập bảo đảm trung thực, khách quan. Ở cải thiện thực trạng, điều chỉnh, nâng cao chất lượng và<br />
bậc đại học, đánh giá kết quả đào tạo đại học theo hướng hiệu quả công việc.<br />
chú trọng năng lực phân tích, sáng tạo, tự cập nhật, đổi Nghị quyết số 44/NQ-CP của Chính phủ đã nêu rõ:<br />
mới kiến thức; đạo đức nghề nghiệp; năng lực nghiên Đổi mới hình thức, phương pháp thi, kiểm tra và đánh<br />
cứu và ứng dụng khoa học, công nghệ; năng lực thực giá kết quả giáo dục theo hướng đánh giá năng lực của<br />
hành, năng lực tổ chức và thích nghi với môi trường làm người học; kết hợp đánh giá cả quá trình với đánh giá<br />
việc [1]. Kiểm tra, đánh giá kết quả học tập không chỉ cuối kì học, cuối năm học theo mô hình của các nước có<br />
nhằm mục đích nhận định thực trạng, định hướng và điều nền giáo dục phát triển [2]. Điều đó cho thấy, đổi mới<br />
chỉnh hoạt động của trò mà đồng thời còn là điều kiện phương thức kiểm tra, đánh giá chất lượng người học<br />
hình thành ở người học tinh thần trách nhiệm cao, ý thức đóng một vai trò đặc biệt quan trọng và là một trong<br />
phấn đấu vươn lên trong học tập. những yếu tố quyết định đến quá trình đổi mới căn bản,<br />
Một trong những nhiệm vụ trọng tâm của Trường toàn diện giáo dục Việt Nam.<br />
Đại học Đà Lạt hiện nay là tập trung đổi mới phương Đối với SV, “nhân vật trung tâm” của quá trình dạy<br />
pháp dạy và học theo hướng hiện đại; do đó, hoạt động học, kiểm tra, đánh giá có tác dụng thúc đẩy quá trình<br />
kiểm tra, đánh giá cũng cần phải được tiến hành đổi mới học tập, phát triển không ngừng. Qua kết quả kiểm tra,<br />
đồng bộ. đánh giá, SV tự đánh giá mức độ đạt được của bản<br />
Bài viết đề cập thực trạng kiểm tra, đánh giá kết quả thân, để có phương pháp tự mình ôn tập, rèn luyện,<br />
học tập học phần Cầu lông; đồng thời, đề xuất một số củng cố, bổ sung nhằm hoàn thiện học vấn bằng<br />
biện pháp nhằm nâng cao chất lượng kiểm tra, đánh giá phương pháp tự học, tự nghiên cứu với hệ thống thao<br />
kết quả học tập học phần này của sinh viên (SV) tại tác tư duy của chính mình.<br />
Trường Đại học Đà Lạt. Đối với giảng viên (GV), kết quả kiểm tra, đánh<br />
2. Nội dung nghiên cứu giá sẽ giúp mỗi GV tự đánh giá quá trình giảng dạy<br />
2.1. Tầm quan trọng của việc đổi mới hoạt động kiểm của bản thân. Trên cơ sở đó, không ngừng nâng cao và<br />
tra, đánh giá kết quả học tập của sinh viên hoàn thiện mình về trình độ chuyên môn, về phương<br />
Kiểm tra và đánh giá là hai quá trình có quan hệ chặt pháp giảng dạy.<br />
chẽ với nhau, là hai công việc được tiến hành theo trình Đối với các cấp quản lí, lãnh đạo nhà trường thì kiểm<br />
tự nhất định và đan xen lẫn nhau nhằm miêu tả và tập tra, đánh giá là một trong những biện pháp để cung cấp<br />
<br />
274 Email: tupb@dlu.edu.vn<br />
VJE Tạp chí Giáo dục, Số đặc biệt Kì 3 tháng 5/2019, tr 274-278<br />
<br />
<br />
những thông tin cơ bản về thực trạng dạy và học, đánh cho điểm đánh giá. Tuy nhiên, hình thức này cũng có hạn<br />
giá kết quả đào tạo cả về định tính và định lượng, để có chế: chưa tạo được sự công bằng cho những SV đi học<br />
những chỉ đạo kịp thời nhằm thực hiện tốt các mục tiêu đầy đủ với những SV vắng học một buổi có lí do; những<br />
giáo dục. Đồng thời, cũng là cơ sở để xây dựng đội ngũ SV vắng học không có lí do một buổi, hai buổi, ba buổi<br />
GV trong công cuộc đổi mới nội dung, phương pháp và hoặc có lí do hai buổi, ba buổi; SV đi học đúng giờ với<br />
hình thức tổ chức hoạt động dạy học,… SV đi học muộn; chưa thể hiện được tính toàn diện vì sẽ<br />
Tóm lại, kiểm tra, đánh giá kết quả học tập đóng vai không có điểm chuyên cần cho những SV vắng học<br />
trò đặc biệt quan trọng và là một trong những yếu tố không có lí do hoặc có lí do từ hai buổi trở lên; nếu GV<br />
quyết định đến quá trình đổi mới căn bản, toàn diện giáo không có sự kiểm soát chặt chẽ thì SV có thể nhờ người<br />
dục Việt Nam. điểm danh hoặc đến lớp học tập thiếu tích cực.<br />
2.2. Thực trạng kiểm tra, đánh giá kết quả học tập học - Điểm thi kết thúc học phần: tổ chức thi theo kế<br />
phần “Cầu lông” tại Trường Đại học Đà Lạt hoạch chung của nhà trường, thường được tổ chức cuối<br />
học kì. Hình thức thi là thực hành cá nhân ở ba nội dung:<br />
Cầu lông là một môn thể thao thông dụng trên thế<br />
giới. Khoa học đã chứng minh chơi môn thể thao này + Kĩ thuật phát cầu: chiếm 30% điểm học phần, thực<br />
đem lại nhiều lợi ích cho sức khỏe và là môn thể thao hiện ba lần, mỗi lần thực hiện đúng kĩ thuật vào khu vực<br />
chơi ngoài trời hoặc trong nhà, phù hợp với mọi lứa tuổi, quy định sẽ đạt 10% điểm học phần. Cụ thể: đối với SV<br />
từ trẻ đến già, nam hay nữ đều có thể tham gia chơi được. nam, đứng ở ô phát cầu bên phải thực hiện phát cầu thuận<br />
Vì vậy, hiện nay các cơ sở giáo dục đại học Việt Nam tay cao sâu vào khu vực giữa đường phát cầu xa và<br />
đưa môn cầu lông vào chương trình Giáo dục thể chất đường biên ngang cuối sân ở ô nhận cầu tương ứng; đối<br />
cho SV. Tại Trường Đại học Đà Lạt, Cầu lông là học với SV nữ đứng ở ô phát cầu bên phải thực hiện phát cầu<br />
phần tự chọn với thời lượng là 30 tiết (1 tín chỉ) được bố trái tay gần lưới vào ô vuông (50cm x 50cm) sát đường<br />
trí trong học kì 2 của năm thứ nhất và là một trong những giữa sân và đường phát cầu gần ở ô nhận cầu tương ứng.<br />
học phần Giáo dục thể chất được SV lựa chọn, tham gia Hình thức kiểm tra này có ưu điểm là có sự phân biệt giới<br />
tập luyện nhiều nhất. tính, SV sẽ có độ ổn định cao, vì chỉ đứng ở một vị trí cố<br />
Căn cứ vào đề cương hiện hành của Trường Đại học định và thực hiện một kĩ thuật duy nhất. Tuy nhiên, hình<br />
Đà Lạt, có thể thấy, mục tiêu chính của học phần cầu lông thức kiểm tra này sẽ không phản ánh hết được năng lực<br />
là trang bị cho SV nắm bắt được những kiến thức và kĩ học tập và sự nhận thức nói chung của SV về kĩ thuật<br />
năng cơ bản về chiến thuật cầu lông; nắm vững các điều phát cầu. Mặt khác, thang điểm đánh giá được phân chia<br />
luật thi đấu, phương pháp tổ chức thi đấu và trọng tài cầu chưa thật sự hợp lí, như điểm một lần phát cầu tốt với<br />
lông; đồng thời, giáo dục SV có ý thức tổ chức kỉ luật, điểm chuyên cần đều như nhau; ngược lại nếu một lần<br />
tinh thần tập thể, ý chí vượt khó,… đáp yêu cầu phẩm phát cầu hỏng thì mất đến 10% điểm học phần, như vậy<br />
chất của người tri thức tương lai [3]. sẽ tạo áp lực tâm lí cho SV khi thực hiện kĩ thuật.<br />
Hiện nay, cấu trúc điểm thành phần kiểm tra, đánh + Kĩ thuật đánh cầu thuận tay, trái tay: chiếm 30%<br />
giá kết quả học tập học phần Cầu lông chủ yếu dựa vào điểm học phần, người thực hiện đứng ở giữa sân, thực<br />
điểm chuyên cần (10%) và điểm thi kết thúc học phần hiện liên tục đánh cầu luân phiên thuận tay, trái tay qua<br />
(90%) với điểm số tính theo thang điểm 10 (làm tròn lưới. Mỗi lần đánh cầu luân phiên thuận tay, trái tay qua<br />
điểm, không có chữ số thập phân). Cụ thể: lưới đúng kĩ thuật sẽ đạt 10% điểm học phần. Hình thức<br />
kiểm tra này phản ánh được mức độ thực hiện kĩ thuật<br />
- Điểm chuyên cần: SV không vắng giờ học nào hoặc<br />
cầm vợt và phòng thủ của SV nhưng nếu SV chỉ thực<br />
vắng có lí do không quá 6% tổng số tiết (tương đương<br />
hiện được một cách cầm vợt để đánh cầu qua lưới thì vẫn<br />
vắng 01 buổi học/02 tiết) thì được tối đa 10% điểm học<br />
chưa có mức điểm cụ thể, lúc này GV sẽ khó khăn trong<br />
phần (01 điểm); điểm chuyên cần sẽ là 0 điểm nếu như<br />
việc đánh giá.<br />
vắng học không có lí do hoặc có lí do từ 7% tổng số tiết<br />
trở lên; nếu vắng quá 20% tổng số tiết dù có lí do hay + Kĩ thuật đập cầu thuận tay: chiếm 30% điểm học<br />
không sẽ không được dự thi kết thúc học phần. Ngoài ra, phần, người thực hiện đứng ở giữa sân, thực hiện kĩ thuật<br />
SV đi trễ quá 05 phút sau khi giờ học bắt đầu sẽ không đập cầu thuận tay qua lưới. Thực hiện ba lần, mỗi lần đập<br />
được tham dự buổi học. Cách đánh giá này có ưu điểm cầu thuận tay qua lưới đúng kĩ thuật sẽ đạt 10% điểm học<br />
là SV thể hiện được mức độ chuyên cần của mình bằng phần. Hình thức kiểm tra này giúp GV xác định được mức<br />
cách đi học đầy đủ và đúng giờ, GV có cơ sở rõ ràng để độ thực hiện kĩ thuật đập cầu thuận tay của SV. Tuy nhiên,<br />
<br />
275<br />
VJE Tạp chí Giáo dục, Số đặc biệt Kì 3 tháng 5/2019, tr 274-278<br />
<br />
<br />
thang điểm đánh giá được phân chia chưa thật sự hợp lí, sẽ trên lớp và về nhà do GV yêu cầu, các nội dung thi kết<br />
tạo áp lực tâm lí lớn cho SV trong mỗi lần thực hiện. thúc học phần); tự đánh giá hay đánh giá lẫn nhau của<br />
Như vậy, phương thức kiểm tra, đánh giá kết quả học SV,... Thông tin càng đa dạng, phong phú thì GV càng<br />
tập học phần Cầu lông tại Trường Đại học Đà Lạt hiện có nhiều cơ sở dữ liệu để phân tích, xử lí. Dựa trên sự<br />
nay có một số ưu điểm và hạn chế như sau: phân tích và xử lí thông tin chính xác, GV xác nhận kết<br />
quả học tập của SV một cách cụ thể với sự phân tích và<br />
- Ưu điểm: Trong quá trình học tập, SV sẽ không bị<br />
giải thích rõ ràng cả mặt tiến bộ hay hạn chế; đó là cơ sở<br />
nhiều áp lực về kiểm tra, đánh giá, không cần phải nỗ lực<br />
để GV quyết định điều chỉnh hoạt động dạy và học cho<br />
nhiều đối với những nội dung không thi; Khối lượng<br />
phù hợp. Qua những lần đánh giá, phản hồi và điều chỉnh<br />
công việc của GV sẽ không nhiều.<br />
đó, SV và GV sẽ có cái nhìn theo chiều dọc của sự đánh<br />
- Hạn chế: còn sử dụng phương thức kiểm tra, đánh giá, theo từng bước phát triển tiến bộ của người học.<br />
giá truyền thống, SV chỉ tập trung vào giai đoạn thi kết Qua sự phân tích trên, chúng ta thấy rằng kiểm tra,<br />
thúc học phần; phạm vi thi và kiểm tra chưa bao quát hết đánh giá kết quả học tập theo năng lực như những nấc<br />
mục tiêu, nội dung giảng dạy của học phần, chưa phản thang trong quá trình phát triển toàn diện năng lực người<br />
ánh hết được năng lực học tập và sự nhận thức nói chung học, không chỉ cho thấy kết quả học tập của SV mà còn là<br />
của SV về học phần. Trong quá trình học tập, GV không cơ sở để định hướng cho người dạy tiếp tục dạy như thế<br />
có cơ sở rõ ràng để kiểm tra mức độ nhận thức, tinh thần, nào và người học sẽ học những gì. Kiểm tra, đánh giá kết<br />
thái độ học tập cũng như tính tự học, tự nghiên cứu của quả học tập theo năng lực không chỉ đơn thuần có chức<br />
SV; đồng thời chưa kích thích được tính tích cực, chủ năng ghi nhận mà còn có chức năng định hướng.<br />
động của SV trong từng buổi học. Thang điểm kiểm tra<br />
Sự phát triển năng lực của người học là một quá trình,<br />
chưa hợp lí dẫn đến việc đánh giá chưa thể hiện được tính<br />
do đó, kiểm tra, đánh giá người học cũng phải là một quá<br />
toàn diện, công bằng, khách quan.<br />
trình. Năng lực là toàn bộ các thuộc tính tâm lí độc đáo<br />
2.3. Một số biện pháp đổi mới kiểm tra, đánh giá kết của cá nhân có thể để đáp ứng những yêu cầu của công<br />
quả học tập học phần Cầu lông tại Trường Đại học việc hay cuộc sống. Năng lực của người học gồm nhiều<br />
Đà Lạt mặt và năng lực của mỗi người là khác nhau. Chính vì<br />
Đổi mới phương thức kiểm tra, đánh giá kết quả học vậy, kiểm tra, đánh giá kết quả học tập theo năng lực là<br />
tập là khâu tất yếu gắn liền với đổi mới phương pháp dạy kiểm tra, đánh giá theo sự phát triển mọi mặt của năng<br />
và học, chính vì vậy nội dung của nó sẽ được hiểu là điều lực và sát với từng đối tượng.<br />
chỉnh và hoàn thiện các phương pháp và hình thức kiểm Để đổi mới phương thức kiểm tra, đánh giá kết quả<br />
tra, đánh giá nhằm khắc phục những hạn chế của phương học tập học phần Cầu lông theo hướng phát triển năng<br />
thức kiểm tra, đánh giá truyền thống. lực người học, bài viết đề xuất một số biện pháp sau:<br />
Định hướng đổi mới kiểm tra, đánh giá kết quả học - Quán triệt quan điểm và nhận thức về phương pháp<br />
tập hiện nay chủ yếu theo hướng đánh giá năng lực của dạy học tích cực đối với các học phần Giáo dục Thể chất<br />
người học; đặc biệt đối với hệ thống đào tạo theo học chế nói chung, học phần Cầu lông nói riêng:<br />
tín chỉ vì việc tự học, tự nghiên cứu của SV chiếm một Đi đôi với việc đổi mới về phương thức kiểm tra,<br />
khối lượng lớn cả về thời gian và kiến thức. Kiểm tra, đánh giá kết quả học tập của SV, cần phải thay đổi quan<br />
đánh giá kết quả học tập theo năng lực không phải là một điểm và nhận thức về cách dạy, cách học trong trường<br />
hoạt động được thực hiện một lần vào cuối kì hay định đại học, cao đẳng. Quan điểm trong giai đoạn đào tạo<br />
kì mà là một quá trình. Để thực hiện điều đó, GV tiến theo học chế tín chỉ hiện nay đó là: kiến thức rất đa dạng<br />
hành đánh giá kết quả học tập với ba công đoạn: thu thập và thay đổi theo thời gian; giảng dạy là khai thác và nuôi<br />
thông tin, phân tích và xử lí thông tin, xác nhận kết quả dưỡng nội lực của SV để họ sẽ tự học suốt đời, người<br />
học tập. Trong đào tạo theo tín chỉ, thông tin mà GV thu thầy không còn độc quyền về kiến thức; tạo ra thói quen<br />
thập không chỉ đơn thuần từ điểm chuyên cần, điểm thi học tập, rèn luyện, tư duy, kĩ năng phân tích vấn đề, khả<br />
kết thúc học phần như trong kiểm tra, đánh giá theo kiểu năng tiếp thu, diễn đạt, tổ chức, xử lí thông tin. Quan<br />
truyền thống mà phải từ nhiều nguồn với nhiều phương điểm trên đưa đến nhận thức về phương pháp dạy học<br />
pháp và hình thức khác nhau như: sự quan sát các hoạt tích cực là phương pháp dạy cho SV tích cực, chủ động<br />
động trên lớp (số buổi có mặt, tinh thần, thái độ học tập, trong suy nghĩ, tư duy và hành động, với mục tiêu: dạy<br />
tinh thần trách nhiệm, một số kĩ năng mềm); sản phẩm cách học, học cách học để tạo thói quen, niềm say mê và<br />
học tập (qua thời gian và chất lượng hoàn thành bài tập khả năng học tập suốt đời. Trong phương pháp này, GV<br />
<br />
276<br />
VJE Tạp chí Giáo dục, Số đặc biệt Kì 3 tháng 5/2019, tr 274-278<br />
<br />
<br />
là người biết truyền cảm hứng cho SV, đặt SV ở vị trí + Tổ chức dạy học theo nhóm: GV có thể chia lớp<br />
trung tâm để phát huy tính tích cực, chủ động của SV; học thành các nhóm tương đồng về số lượng, giới tính,<br />
ứng dụng công nghệ thông tin và truyền thông (ICT) trình độ, sở thích; các nhóm phải có sự chuẩn bị nội dung<br />
trong việc thu thập, lựa chọn và xử lí thông tin nhanh học trước khi đến lớp. Trong quá trình thảo luận, tranh<br />
chóng để biến thành tri thức của mỗi cá nhân. Vì vậy, luận tập thể, mỗi nhóm cử đại diện lên trình bày, các<br />
trong quá trình dạy học, GV chỉ giữ vai trò định hướng, nhóm còn lại sẽ nhận xét, đánh giá, bổ sung ý kiến. GV<br />
đưa ra ý kiến gợi ý, hướng dẫn tìm kiếm tài liệu, tổ chức sẽ có nhiệm vụ nhận xét, bổ sung hay chỉnh sửa nội dung<br />
các buổi thảo luận, tranh luận cho SV (nêu tình huống, trình bày của SV. Đồng thời, GV phải quan sát tất cả SV<br />
kích thích hứng thú, suy nghĩ và phân xử các ý kiến đối trong lớp về thái độ học tập, ghi lại, cuối tiết học sẽ đưa<br />
lập của người học; từ đó, hệ thống hoá các vấn đề, tổng ra ý kiến về những trường hợp có thái độ học tập chưa<br />
kết bài giảng, khắc sâu những tri thức cần nắm vững). tốt, để lần sau họ hoàn thiện hơn. GV cũng có thể chấm<br />
Như vậy, SV sẽ chủ động trong việc tìm kiếm thông tin, điểm trực tiếp phần trình bày của cá nhân và sự chuẩn bị<br />
tích lũy kinh nghiệm, rèn luyện khả năng phán đoán và bài của cả nhóm. Tham gia nhận xét, đánh giá theo nhóm,<br />
trưởng thành, tự tin hơn qua mỗi buổi học. SV sẽ được nâng cao năng lực học tập và các kĩ năng<br />
khác như làm việc nhóm, trình bày, nhận xét đánh giá.<br />
Tuy nhiên, phương pháp dạy học nào cũng đều có<br />
Phương pháp này không những giúp SV tích cực, chủ<br />
những đặc điểm, ưu thế và nhược điểm riêng. Không có<br />
động, sáng tạo, nghiêm túc trong quá trình học tập, chuẩn<br />
phương pháp dạy học nào là tối ưu, là có thể khắc phục<br />
bị bài mà còn làm hoạt động kiểm tra, đánh giá sẽ nhẹ<br />
tất cả những điểm hạn chế trong quá trình dạy học. Việc<br />
nhàng hơn.<br />
nghiên cứu kĩ từng đặc điểm học phần, từng giáo án, môi<br />
trường giảng dạy và đối tượng người học để có sự phối + Phương pháp thi đấu. Trong phương pháp này, SV<br />
kết hợp đa dạng các phương pháp dạy học là việc cần làm sẽ được vận dụng và rèn luyện những kiến thức, kĩ chiến<br />
ngay của mỗi GV để nâng cao chất lượng dạy học, đáp thuật đã được học vào trong thực tiễn. Ngoài ra, phương<br />
ứng yêu cầu của thời kì Cách mạng công nghiệp 4.0. pháp này sẽ khiến tạo sự thi đua, cạnh tranh, tập trung,<br />
thích thú, giúp cho SV dễ dàng tiếp thu nội dung kiến<br />
- Đa dạng hóa phương thức kiểm tra, đánh giá kết thức mà GV muốn truyền đạt.<br />
quả học tập:<br />
Tóm lại, càng sử dụng nhiều hình thức kiểm tra, đánh<br />
Trong quá trình kiểm tra, đánh giá kết quả học tập cần giá, GV càng thu thập được nhiều chứng cứ về sự am<br />
áp dụng nhiều phương thức khác nhau. GV có thể sử hiểu kiến thức, kĩ năng cũng như thái độ, sở thích và hứng<br />
dụng một số phương thức như sau: thú, niềm say mê chuyên môn của người học.<br />
+ Phương pháp đặt câu hỏi hiệu quả: là phương pháp - Điều chỉnh, mở rộng các loại điểm và thang điểm<br />
GV sẽ đưa ra các câu hỏi để SV trả lời hoặc tranh luận, kiểm tra, đánh giá:<br />
đưa ra ý kiến phản bác. Từ đó, GV có thể định hướng nội + Việc kiểm tra, đánh giá kết quả học tập của SV<br />
dung kiến thức và nắm bắt được lượng kiến thức mà SV không nên chỉ tập trung vào điểm chuyên cần và điểm thi<br />
nắm được. Không những thế, phương pháp này còn đòi kết thúc học phần mà phải căn cứ vào nhiều loại điểm<br />
hỏi SV phải ghi nhớ được kiến thức, nội dung bài học, trong quá trình học tập, có như vậy mới phản ánh được<br />
chuẩn bị trước ở nhà. Ví dụ: khi giảng dạy kĩ thuật cầm mọi khía cạnh học tập và năng lực của người học. GV là<br />
vợt trái tay, GV có thể nêu vấn đề: cầm vợt trái tay áp người đề xuất việc lựa chọn các hình thức và trọng số của<br />
dụng trong tình huống nào? Cầm vợt trái tay như thế nào các loại điểm đánh giá, cũng như cách tính điểm tổng hợp<br />
để phát huy tối đa hiệu quả đánh cầu?... đánh giá học phần do GV đề xuất, được Hiệu trưởng phê<br />
+ Phương pháp giải quyết tình huống: là phương duyệt và phải được quy định trong đề cương chi tiết của<br />
pháp GV tạo ra nhiều tình huống để SV vận dụng học phần.<br />
những kiến thức đã học hoặc chuẩn bị ở nhà để giải + Việc điều chỉnh các phương thức kiểm tra, đánh giá<br />
quyết bằng những cuộc thảo luận hoặc tranh luận, từ không những tạo điều kiện cho SV tham gia tích cực vào<br />
đó có thể phát triển tư duy học hỏi lẫn nhau. Ví dụ: quá trình dạy học mà còn làm cho giờ học thêm sinh<br />
Khi giảng dạy chiến thuật di chuyển, GV có thể nêu động, tạo hứng thú cho SV trong quá trình học tập. Thang<br />
tình huống: Trong thi đấu đôi nam nữ, khi đánh cầu điểm 10 trong đánh giá học phần cầu lông hiện nay<br />
cao sâu sang sân đối phương thì lúc này hai người phải không được làm tròn đến một chữ số thập phân, như vậy,<br />
di chuyển như thế nào? Tại sao?... chưa đúng theo quy chế đào tạo theo học chế tín chỉ là<br />
<br />
277<br />
VJE Tạp chí Giáo dục, Số đặc biệt Kì 3 tháng 5/2019, tr 274-278<br />
<br />
<br />
điểm đánh giá bộ phận và điểm thi kết thúc học phần nhiều mặt hạn chế, chưa phù hợp với quy chế đào tạo<br />
được chấm theo thang điểm 10 (từ 0 đến 10), làm tròn theo tín chỉ, vẫn còn thiên về cách dạy học truyền thống.<br />
đến một chữ số thập phân. Vì vậy, cần điều chỉnh, mở Vì vậy, đổi mới phương thức kiểm tra, đánh giá kết quả<br />
rộng thang điểm đánh giá từng loại điểm cho phù hợp với học tập là việc làm cần thiết hiện nay tại Trường Đại học<br />
quy chế. Ví dụ: Đối với điểm chuyên cần, nên làm tròn Đà Lạt, nhất là học phần cầu lông. Quá trình đó cần phải<br />
điểm đến một chữ số thập phân, lúc này có thể áp dụng được thực hiện một cách đồng bộ và lâu dài từ nhận thức<br />
phương thức tính điểm như sau: vắng học một buổi đến tổ chức thực hiện, nhằm quán triệt đường lối đổi mới<br />
(2 tiết) sẽ bị trừ 2% điểm chuyên cần, không nên căn cứ căn bản toàn diện giáo dục và đào tạo của Đảng, đáp ứng<br />
vào vắng học có hay không có lí do vì SV không đến lớp yêu cầu nâng cao chất lượng đào tạo của đơn vị và của<br />
được thì chắc chắn là có lí do cá nhân; để SV có thể học nhà trường.<br />
tập đầy đủ các nội dung của học phần và không bị trừ<br />
điểm chuyên cần, GV nên tạo điều kiện cho SV học bù<br />
nội dung buổi vắng với lớp khác (nếu có). Mặt khác, Tài liệu tham khảo<br />
những SV đi học trễ một buổi sẽ bị trừ 1% điểm tinh thần,<br />
[1] Ban Chấp hành Trung ương (2013). Nghị quyết số<br />
thái độ học tập. Như vậy, mới có thể phần nào đảm bảo<br />
29-NQ/TW ngày 4/11/2013 về đổi mới căn bản toàn<br />
tính công bằng cho những SV đi học đầy đủ với vắng<br />
diện giáo dục và đào tạo, đáp ứng yêu cầu công<br />
học, đi học đúng giờ với đi học trễ.<br />
nghiệp hóa, hiện đại hóa trong điều kiện kinh tế thị<br />
+ Đối với điểm thi kết thúc học phần, nên điều trường định hướng xã hội chủ nghĩa và hội nhập<br />
chỉnh, mở rộng thang điểm và làm tròn đến một chữ số quốc tế.<br />
thập phân, lúc đó sẽ đánh giá được toàn diện, chính xác<br />
năng lực của SV, như trong nội dung phát cầu không [2] Chính phủ (2014). Nghị quyết số 44/NQ-CP ngày<br />
nên phân biệt giới tính mà quy định cả nam và nữ đều 09/6/2014, ban hành chương trình hành động của<br />
thực hiện như nhau. Như vậy, mới có thể đánh giá toàn Chính phủ thực hiện Nghị quyết số 29-NQ/TW ngày<br />
diện mức độ thực hiện phát cầu của từng cá nhân, tránh 04/11/2013 Hội nghị lần thứ tám Ban Chấp hành<br />
tình trạng học tủ, học đối phó. Ngoài ra, lớp trưởng, lớp Trung ương khóa XI về đổi mới căn bản, toàn diện<br />
phó phải tham gia thực hiện các nội dung thi kết thúc giáo dục đào tạo, đáp ứng yêu cầu công nghiệp hóa,<br />
học phần mới đảm bảo được tính công bằng, khách hiện đại hóa trong điều kiện kinh tế thị trường định<br />
quan, tránh tư tưởng tiêu cực. Để phụ trách nhiệm vụ hướng xã hội chủ nghĩa và hội nhập quốc tế.<br />
của lớp trưởng, lớp phó, GV có thể mở rộng các loại [3] Khoa Giáo dục Thể chất (2019). Đề cương học phần<br />
điểm như điểm trách nhiệm, yêu cầu các nhóm, cá nhân Giáo dục Thể chất 2 (Cầu lông). Trường Đại học Đà<br />
luân phiên thực hiện và đánh giá mức độ thực hiện Lạt.<br />
nhiệm vụ thông qua điểm số.<br />
[4] Bộ GD-ĐT (2007). Quyết định số 43/2007/QĐ-<br />
- Bồi dưỡng năng lực kiểm tra, đánh giá kết quả học BGDĐT ngày 15/8/2007 về việc ban hành “Quy chế<br />
tập cho GV: Kiểm tra, đánh giá kết quả học tập là một đào tạo đại học và cao đẳng hệ chính quy theo hệ<br />
lĩnh vực khoa học, đòi hỏi GV phải có kiến thức, kĩ năng, thống tín chỉ”.<br />
làm chủ được quá trình kiểm tra, đánh giá và sử dụng<br />
được nhiều phương thức kiểm tra, đánh giá khác nhau. [5] Cấn Thị Thanh Hương (2009). Đổi mới phương<br />
Phương thức kiểm tra, đánh giá càng đa dạng thì mức độ thức tổ chức kiểm tra, đánh giá kết quả học tập của<br />
chính xác trong đánh giá càng cao vì phản ánh khách sinh viên ở Đại học Quốc gia Hà Nội. Tạp chí Khoa<br />
quan, toàn diện hơn. Vì vậy, nhằm nâng cao năng lực học, Đại học Quốc gia Hà Nội, số 25, tr 26-32.<br />
kiểm tra, đánh giá cho GV, các tổ Bộ môn, các Khoa [6] Dương Thị Quỳnh Liên (2016). Đổi mới công tác<br />
cũng như Nhà trường cần tổ chức các cuộc hội thảo, kiểm tra, đánh giá kết quả học tập của sinh viên<br />
seminar, tăng cường trao đổi, thường xuyên cập nhật lí ngành Kế toán tại Trường Đại học Vinh. Tạp chí<br />
luận về kiểm tra, đánh giá, cũng như học tập kinh nghiệm Giáo dục, số đặc biệt tháng 5, tr 50-52.<br />
của đồng nghiệp trong thực tế kiểm tra, đánh giá kết quả [7] Nguyễn Văn Toàn (2014). Thực trạng tổ chức và<br />
học tập của SV. quản lí hoạt động kiểm tra, đánh giá kết quả học tập<br />
3. Kết luận theo học chế tín chỉ của sinh viên khoa Giáo dục Thể<br />
Phương thức kiểm tra, đánh giá kết quả học tập học chất Trường Đại học Hồng Đức. Tạp chí Khoa học<br />
phần Cầu lông tại Trường Đại học Đà Lạt hiện nay còn và Đào tạo Thể dục thể thao, số 2, tr 46-49.<br />
<br />
278<br />