intTypePromotion=1
zunia.vn Tuyển sinh 2024 dành cho Gen-Z zunia.vn zunia.vn
ADSENSE

Đổi mới kinh tế và đổi mới chính trị ở Việt Nam: Từ lý luận đến thực tiễn

Chia sẻ: ViVatican2711 ViVatican2711 | Ngày: | Loại File: PDF | Số trang:7

87
lượt xem
6
download
 
  Download Vui lòng tải xuống để xem tài liệu đầy đủ

Bài viết phân tích và làm rõ một số vấn đề lý luận và thực tiễn của đổi mới kinh tế và đổi mới chính trị ở Việt Nam, như: Thực chất của đổi mới kinh tế, đổi mới chính trị ở Việt Nam; mối quan hệ giữa đổi mới kinh tế và đổi mới chính trị; thành tựu và hạn chế trong đổi mới kinh tế và đổi mới chính trị ở Việt Nam.

Chủ đề:
Lưu

Nội dung Text: Đổi mới kinh tế và đổi mới chính trị ở Việt Nam: Từ lý luận đến thực tiễn

TAÏP CHÍ KHOA HOÏC ÑAÏI HOÏC SAØI GOØN Soá 30 (55) - Thaùng 7/2017<br /> <br /> <br /> <br /> Đổi mới kinh tế và đổi mới chính trị ở Việt Nam:<br /> Từ lý luận đến thực tiễn<br /> <br /> Economic and political reforms in Vietnam: From theory to practice<br /> <br /> ThS. Nguyễn Thị Hảo,<br /> Viện Hàn lâm Khoa học Xã hội Việt Nam<br /> <br /> Nguyen Thi Hao, M.A.,<br /> Vietnam Academy of Social Sciences<br /> <br /> Tóm tắt<br /> Kinh tế và chính trị là hai lĩnh vực trọng yếu nhất của đời sống xã hội, có mối quan hệ biện chứng với<br /> nhau. Đổi mới kinh tế và đổi mới chính trị cũng là những nội cốt lõi, xuyên suốt trong đường lối đổi<br /> mới của Đảng Cộng sản Việt Nam.<br /> Bài viết phân tích và làm rõ một số vấn đề lý luận và thực tiễn của đổi mới kinh tế và đổi mới chính trị ở<br /> Việt Nam, như: Thực chất của đổi mới kinh tế, đổi mới chính trị ở Việt Nam; mối quan hệ giữa đổi mới<br /> kinh tế và đổi mới chính trị; thành tựu và hạn chế trong đổi mới kinh tế và đổi mới chính trị ở Việt Nam.<br /> Từ khóa: đổi mới, đổi mới kinh tế, đổi mới chính trị, Việt Nam.<br /> Abstract<br /> Economy and politics are the two key areas of social life, having dialectical relationship with each<br /> other. Also, economic and political reforms are the core contents which have been relevant in the “Doi<br /> moi” (Reform) policy of the Vietnamese Communist Party.<br /> The article analyzes and clarifies some theoretical as well as practical issues of economic reform and<br /> political innovation in Viet Nam, such as: the nature of economic and political reforms in Vietnam; the<br /> relationship between economic reform and political reform; achievements and limitations of economic<br /> and political reforms in Vietnam.<br /> Keywords: reform, economic reform, political reform, Vietnam.<br /> <br /> <br /> <br /> Trong mỗi quốc gia, kinh tế phát triển thời kỳ quá độ lên chủ nghĩa xã hội (bổ<br /> là cơ sở bảo đảm chắc chắn cho sự ổn định sung và phát triển năm 2011) của Đảng<br /> chính trị và ngược lại, sự ổn định chính trị Cộng sản Việt Nam nhấn mạnh phải đặc<br /> lại là điều kiện quan trọng thúc đẩy phát biệt chú trọng nắm vững và giải quyết tốt<br /> triển kinh tế. Cho nên, thực hiện đổi mới tám mối quan hệ lớn, trong đó, mối quan<br /> kinh tế và đổi mới chính trị là yêu cầu tất hệ giữa đổi mới kinh tế và đổi mới chính<br /> yếu, khách quan của công cuộc đổi mới trị được coi là mối quan hệ cơ bản, cốt lõi<br /> đất nước. trên con đường xây dựng chủ nghĩa xã hội<br /> Cương lĩnh xây dựng đất nước trong ở nước ta.<br /> <br /> <br /> 121<br /> ĐỔI MỚI KINH TẾ VÀ ĐỔI MỚI CHÍNH TRỊ Ở VI T NAM: TỪ LÝ LUẬN ĐẾN THỰC TIỄN<br /> <br /> <br /> 1. Thực chất đổi mới kinh tế và trọng cả về lý luận và thực tiễn trong công<br /> đổi mới chính trị ở Việt Nam cuổi đổi mới ở nước ta.<br /> Xét đến cùng, kinh tế có vai trò quyết Nhìn tổng thể, Đảng khởi xướng công<br /> định chính trị; còn chính trị là sự biểu hiện cuộc đổi mới bắt đầu từ đổi mới về tư duy<br /> tập trung nhất của kinh tế, là kinh tế cô chính trị trong việc hoạch định đường lối<br /> đọng lại. Theo đó, về nguyên tắc, chính trị và các chính sách đối nội, đối ngoại. Song,<br /> luôn phải tuân theo các quy luật kinh tế cùng với đổi mới tư duy chính trị, Đảng tập<br /> khách quan; nếu không, sự vận động của trung trước hết vào việc thực hiện thắng lợi<br /> chính trị sẽ gặp những khó khăn, trở ngại, nhiệm vụ đổi mới kinh tế, khắc phục khủng<br /> thậm chí là thất bại. Tuy nhiên, chính trị lại hoảng kinh tế - xã hội, tạo tiền đề vật chất<br /> không phải là bản sao thụ động của kinh tế, và tinh thần cho giữ vững ổn định chính trị,<br /> mà chính trị có quy luật riêng, nhưng vẫn làm tiền đề cho đổi mới các mặt khác của<br /> tác động trở lại kinh tế. Nếu chính trị tác đời sống xã hội.<br /> động đến kinh tế phù hợp với quy luật, thì Về đổi mới chính trị<br /> sẽ thúc đẩy kinh tế phát triển; còn ngược Đổi mới chính trị ở Việt Nam không có<br /> lại, nếu chính trị tác động không phù hợp, nghĩa là thay đổi hoặc từ bỏ chế độ xã hội<br /> thì sẽ kìm hãm sự phát triển của kinh tế. chủ nghĩa, mà đổi mới chính trị chính là<br /> Trước thời kỳ đổi mới (trước 1986), do kiên trì mục tiêu xã hội chủ nghĩa, tiếp tục<br /> chịu ảnh hưởng nặng nề của mô hình chủ con đường bỏ qua giai đoạn phát triển tư<br /> nghĩa xã hội Liên xô, nên Đảng Cộng sản bản chủ nghĩa, đi tới chủ nghĩa xã hội. Đó<br /> Việt Nam đã nhấn mạnh quá mức vai trò cũng là quá trình hoàn thiện tổ chức bộ<br /> của kiến trúc thượng tầng, tuyệt đối hoá vai máy, nội dung và phương thức hoạt động<br /> trò chi phối của chính trị đối với kinh tế và của hệ thống chính trị theo hướng tạo lập<br /> các mặt khác của đời sống xã hội, chưa nền dân chủ xã hội chủ nghĩa và một Nhà<br /> đánh giá đúng vai trò của kinh tế trong nước pháp quyền xã hội chủ nghĩa của<br /> quan hệ với chính trị. Cùng với đó, chúng nhân dân, do nhân dân, vì nhân dân, thực<br /> ta xây dựng một nền kinh tế kế hoạch hóa hiện ý chí, quyền lực của nhân dân dưới sự<br /> tập trung bao cấp với mục tiêu xác lập chế lãnh đạo của Đảng Cộng sản Việt Nam.<br /> độ công hữu xã hội chủ nghĩa, thực hiện cơ Thực chất của đổi mới chính trị ở nước<br /> chế quản lý kế hoạch hóa bằng mệnh lệnh ta là đổi mới tư duy chính trị về chủ nghĩa<br /> hành chính, nhấn mạnh và tuyệt đối hóa vai xã hội; đổi mới và hoàn thiện tổ chức bộ<br /> trò của nhà nước trong mọi hoạt động kinh máy, nội dung và phương thức hoạt động<br /> tế - xã hội. Điều này đã kìm hãm dần và của hệ thống chính trị; tạo lập một nền dân<br /> triệt tiêu động lực cho phát triển sản xuất, chủ xã hội chủ nghĩa. Nội dung đổi mới<br /> gây ách tắc lưu thông và rối loạn trong chính trị chủ yếu tập trung vào đổi mới tư<br /> phân phối. duy lý luận về chủ nghĩa xã hội và con<br /> Từ đổi mới đến nay (từ 1986 đến nay), đường đi lên chủ nghĩa xã hội; đổi mới hệ<br /> Đảng ta đã chủ trương “kết hợp ngay từ thống chính trị và hoàn thiện nề dân chủ xã<br /> đầu đổi mới kinh tế với đổi mới chính trị, hội chủ nghĩa.<br /> lấy đổi mới kinh tế làm trọng tâm, đồng Về đổi mới kinh tế<br /> thời từng bước đổi mới chính trị”1. Đây là Đổi mới kinh tế ở Việt Nam, thực chất<br /> một chủ trương đúng đắn, có ý nghĩa quan là chuyển từ nền kinh tế kế hoạch hóa tập<br /> <br /> 122<br /> NGUYỄN THỊ HẢO<br /> <br /> <br /> trung, quan liêu bao cấp sang nền kinh tế Ngay từ những năm đầu đổi mới,<br /> thị trường định hướng xã hội chủ nghĩa. Đó Đảng Cộng sản Việt Nam đã có chủ trương<br /> là nền kinh tế hàng hóa nhiều thành phần, về giải quyết mối quan hệ giữa đổi mới<br /> vận hành theo cơ chế thị trường, có sự kinh tế với đổi mới chính trị, rằng phải “tập<br /> quản lý của Nhà nước, dưới sự lãnh đạo trung sứ làm tốt đổi mới kinh tế, đồng thời<br /> của Đảng Cộng sản Việt Nam; vừa vận từng bước đổi mới tổ chức và phương thức<br /> động theo những quy luật của nền kinh tế hoạt động của các tổ chức chính trị”2. Đại<br /> thị trường, vừa được dẫn dắt, chi phối bởi hội đại biểu toàn quốc lần thứ VII của<br /> những nguyên tắc và bản chất của chủ Đảng tiếp tục nhấn mạnh: “Đồng thời với<br /> nghĩa xã hội. đổi mới kinh tế, phải từng bước đổi mới tổ<br /> Nội dung chủ yếu của đổi mới kinh tế chức và phương thức hoạt động của hệ<br /> tập trung vào hoàn thiện thể chế kinh tế thị thống chính trị, phát huy ngày càng tốt<br /> trường định hướng xã hội chủ nghĩa, mà quyền làm chủ và năng lực sáng tạo của<br /> trọng tâm là đổi mới cơ chế, chính sách, nhân dân trên các lĩnh vực chính trị, kinh<br /> tạo lập môi trường cạnh tranh bình đẳng và tế, văn hoá, xã hội”3.<br /> cải cách hành chính. Từ Đại hội VI đến nay, Đảng không<br /> Về mối quan hệ giữa đổi mới kinh tế chỉ thừa nhận sự tồn tại như một tất yếu<br /> và đổi mới chính trị của nền kinh tế nhiều thành phần trong<br /> Quan hệ giữa đổi mới kinh tế và đổi suốt thời kỳ quá độ, mà còn nhận thấy sự<br /> mới chính trị là biểu hiện của mối quan hệ cần thiết phải có chính sách đúng đắn<br /> giữa hai lĩnh vực cơ bản của đời sống xã nhằm sử dụng và phát triển các thành phần<br /> hội, đó là lĩnh vực kinh tế và lĩnh vực kinh tế, nhằm thực hiện những mục tiêu<br /> chính trị; liên quan mật thiết đến mối quan của chủ nghĩa xã hội. Đảng đã có những<br /> hệ giữa cơ sở hạ tầng và kiến trúc thượng bước tiến trong tư duy về kinh tế, với chủ<br /> tầng; giữa cái khách quan và cái chủ quan; trương “phát triển một nền kinh tế hàng<br /> giữa cái tất yếu và cái có thể… hóa nhiều thành phần theo định hướng xã<br /> Theo quan điểm biện chứng, kinh tế là hội chủ nghĩa vận dụng theo cơ chế thị<br /> yếu tố quyết định cuối cùng đối với chính trường có sự quản lý của nhà nước”4, thực<br /> trị và chính trị là biểu hiện tập trung của hiện nhất quán và lâu dài chính sách “phát<br /> kinh tế, là kinh tế cô đọng lại. Trong mỗi triển nền kinh tế hàng hóa nhiều thành<br /> thời đại lịch sử, sự vận động của các chế độ phần vận động theo cơ chế thị trường có sự<br /> chính trị - xã hội, suy cho cùng, đều phụ quản lý của nhà nước theo định hướng xã<br /> thuộc vào sự vận động của chế độ kinh tế - hội chủ nghĩa, đó là nền kinh tế thị trường<br /> xã hội, trong đó phương thức sản xuất có định hướng xã hội chủ nghĩa”5 tại các Đại<br /> vai trò, vị trí hàng đầu. Tuy nhiên, chính trị hội lần thứ IX, X, XI, XII Đảng ta tiếp tục<br /> lại không phải là bản sao thụ động của kinh hoàn thiện thể chế kinh tế thị trường định<br /> tế, mà chính trị có quy luật vận động riêng, hướng xã hội chủ nghĩa.<br /> độc lập tương đối so với kinh tế và tác 2. Một số thành tựu về đổi mới<br /> động trở lại kinh tế. Dưới sự tác động của kinh tế và đổi mới chính trị ở nước ta<br /> chính trị, kinh tế có thể được thúc đẩy, Công cuộc đổi mới của nước ta suốt 30<br /> hoặc bị kìm hãm, hoặc vừa được thúc đẩy, năm qua đã thu được nhiều thành tựu quan<br /> vừa bị kìm hãm. trọng về mọi mặt, trong đó có thành tựu<br /> <br /> 123<br /> ĐỔI MỚI KINH TẾ VÀ ĐỔI MỚI CHÍNH TRỊ Ở VI T NAM: TỪ LÝ LUẬN ĐẾN THỰC TIỄN<br /> <br /> <br /> đổi mới kinh tế và đổi mới chính trị. Nhà nước, Mặt trận Tổ quốc và các đoàn<br /> Thành tựu về đổi mới chính trị thể chính trị - xã hội, vận hành theo cơ chế<br /> Một là, đổi mới tư duy lý luận về chủ “Đảng lãnh đạo, Nhà nước quản lý và nhân<br /> nghĩa xã hội và con đường đi lên chủ nghĩa dân làm chủ”. Trong thời kỳ đổi đi mới,<br /> xã hội ở Việt Nam. Đảng ta luôn coi công tác xây dựng Đảng,<br /> Từ Đại hội lần thứ VI đến nay, Đảng có vai trò then chốt; chú trọng xử lý đúng<br /> ta đã không ngừng đổi mới phương pháp tư đắn quan hệ giữa nội dung và phương thức<br /> duy lý luận, kiên định và vận dụng sáng tạo lãnh đạo của Đảng. Đảng và Nhà nước chú<br /> chủ nghĩa Mác - Lênin, tư tưởng Hồ Chí trọng Xây dựng Nhà nước pháp quyền xã<br /> Minh, bám sát tình hình thực tiễn thế giới hội chủ nghĩa “của dân, do dân và vì dân”,<br /> và trong nước, từng bước tổng kết thực có chức năng thể chế hóa và tổ chức thực<br /> tiễn, khái quát lý luận, khắc phục những hiện đường lối, quan điểm của Đảng và<br /> quan điểm giản đơn, giáo điều, cực đoan, quản lý đất nước. Dưới sự lãnh đạo của<br /> duy ý chí và bảo thủ, mở ra bước chuyển Đảng, Mặt trận Tổ quốc và các đoàn thể<br /> biến quan trọng trong tư duy lý luận, từng nhân dân đã không ngừng đổi mới. Hiệu<br /> bước xây dựng và hoàn chỉnh đường lối quả hoạt động của Mặt trận Tổ quốc và các<br /> đổi mới toàn diện, nâng cao nhận thức lý đoàn thể ngày càng được nâng cao, vai trò<br /> luận về chủ nghĩa xã hội và về con đường thực hiện phản biện, giám sát xã hội được<br /> đi lên chủ nghĩa xã hội ở Việt Nam. củng cố, góp phần xây dựng Đảng, xây<br /> Quá trình đổi mới cho chúng ta nhận dựng Nhà nước, phát huy quyền dân chủ<br /> thức được rằng, “xây dựng chủ nghĩa xã của nhân dân, góp phần giữ vững được ổn<br /> hội, bỏ qua chế độ tư bản chủ nghĩa, tạo ra định chính trị - xã hội.<br /> sự biến đổi về chất của xã hội trên tất cả Ba là, xây dựng và phát huy dân chủ<br /> các lĩnh vực là sự nghiệp rất khó khăn, xã hội chủ nghĩa.<br /> phức tạp, cho nên tất yếu phải trải qua một Dân chủ xã hội chủ nghĩa bao quát tất<br /> thời kỳ quá độ lâu dài với nhiều chặng cả các lĩnh vực của đời sống xã hội, trong<br /> đường, nhiều hình thức tổ chức kinh tế, xã đó, dân chủ trên lĩnh vực kinh tế (với nghĩa<br /> hội có tính chất quá độ. Trong các lĩnh vực nhân dân là chủ sở hữu tư liệu sản xuất chủ<br /> của đời sống xã hội diễn ra sự đan xen và yếu, chủ thể quản lý phân phối...) là cơ sở.<br /> đấu tranh giữa cái mới và cái cũ”6. Nhờ sự Trong quá trình đổi mới, Đảng ta đặc biệt<br /> giữ vững nền tảng tư tưởng của xã hội quan tâm đến việc xây dựng nền dân chủ<br /> trong suốt tiến trình đổi mới đất nước, xã hội chủ nghĩa, phát huy quyền làm chủ<br /> Đảng ta đã tạo sự thống nhất tư tưởng của nhân dân thông qua việc xây dựng,<br /> chính trị trong toàn Đảng và toàn xã hội; củng cố, phát huy sức mạnh của khối đại<br /> giữ vững sự nhất quán về đường lối cách đoàn kết dân tộc; tăng cường sự đồng<br /> mạng của Đảng, đó là mục tiêu độc lập dân thuận xã hội; đổi mới nội dung, phương<br /> tộc gắn liền với chủ nghĩa xã hội. thức hoạt động của mặt trận Tổ quốc và<br /> Hai là, đổi mới, kiện toàn hệ thống các đoàn thể xã hội7. Nhờ đó, mối quan hệ<br /> chính trị. giữa các tổ chức đảng, chính quyền, Mặt<br /> Trọng tâm của đổi mới chính trị ở trận Tổ quốc và các đoàn thể nhân dân<br /> nước ta là đổi mới hệ thống chính trị. Hệ được gắn bó chặt chẽ và cụ thể hơn; tăng<br /> thống chính trị của nước ta bao gồm: Đảng, cường đoàn kết, gắn bó trong nhân dân,<br /> <br /> 124<br /> NGUYỄN THỊ HẢO<br /> <br /> <br /> xây dựng cộng đồng, xã hội, tạo môi 2011- 2015, tốc độ tăng trưởng kinh tế đạt<br /> trường văn hóa, xã hội lành mạnh, góp khoảng 5,9%, mặc dù thấp hơn so với giai<br /> phần giữ vững ổn định chính trị - xã hội. đoạn 2006 - 2010 (7,26%/năm9), nhưng<br /> Thành tựu về đổi mới kinh tế trong bối cảnh kinh tế thế giới thì đây vẫn<br /> Qua 30 năm đổi mới, Đảng và Nhà là mức tăng tương đối tốt.<br /> nước ta đã vận dụng những quy luật kinh tế Thể chế kinh tế thị trường định hướng<br /> để xác định và xây dựng một nền kinh tế xã hội chủ nghĩa được xác định cụ thể hơn,<br /> phát triển cao, lực lượng sản xuất hiện đại từng bước thực thi có hiệu quả và tạo được<br /> dựa trên chế độ công hữu về các tư liệu sản sự đồng thuận trong xã hội. Các yếu tố thị<br /> xuất chủ yếu, kết hợp hài hòa giữa tăng trường được vận hành khá đồng bộ và gắn<br /> trưởng kinh tế với tiến bộ và công bằng xã kết hiệu quả hơn với thị trường nước ngoài.<br /> hội. Chúng ta có được những bước tiến Môi trường đầu tư, kinh doanh được cải<br /> mới trong tư duy phát triển và thực tiễn thiện, cạnh tranh minh bạch, bình đẳng<br /> hoạt động của nền kinh tế. hơn. Năng lực cạnh tranh của nền kinh tế<br /> Công cuộc đổi mới của Đảng bắt đầu được nâng lên một bước. Vấn đề Cơ cấu<br /> từ đổi mới tư duy, trước hết là tư duy kinh lại nền kinh tế gắn với đổi mới mô hình<br /> tế. Đảng xác định xóa bỏ mô hình kinh tế tăng trưởng đạt kết quả bước đầu, chủ<br /> tập trung quan liêu bao cấp, chuyển sang trương gắn với đổi mới mô hình tăng<br /> phát triển nền kinh tế thị trường định trưởng theo hướng kết hợp giữa chiều rộng<br /> hướng xã hội chủ nghĩa, coi đó là mô hình và chiều sâu, chú trọng chiều sâu, nâng cao<br /> kinh tế tổng quát của thời kỳ quá độ, với hiệu quả và sức mạnh.<br /> nhiều hình thức sở hữu, nhiều thành phần 3. Một số hạn chế về đổi mới kinh tế<br /> kinh tế, hình thức tổ chức kinh doanh và và đổi mới chính trị ở nước ta<br /> hình thức phân phối, nhằm tạo lập môi Đổi mới là một quá trình vận động của<br /> trường cạnh tranh, bình đẳng, thúc đẩy cơ những mâu thuẫn đan xen giữa cái cũ và<br /> cấu lại nền kinh tế, chuyển đổi mô hình cái mới, giữa cái bảo thủ, trì trệ và cái tiến<br /> tăng trưởng, ổn định kinh tế vĩ mô, giải bộ, văn minh, giữa sự giáo điều và sự sáng<br /> phóng mạnh mẽ lực lượng sản xuất. tạo. Cho nên, bên cạnh những thành tựu đạt<br /> Thành tựu nổi bật trên lĩnh vực đổi được, quá trình đổi mới ở nước ta cũng<br /> mới kinh tế là đã đưa đất nước ta thoát khỏi mắc phải không ít hạn chế, yếu kém.<br /> tình trạng khủng hoảng kinh tế, xây dựng Hạn chế về đổi mới chính trị<br /> và phát triển nền kinh tế thị trường định Công tác tổng kết thực tiễn, nghiên<br /> hướng xã hội chủ nghĩa; đẩy mạnh công cứu lý luận tuy đã có nhiều đổi mới, nhưng<br /> nghiệp hóa, hiện đại hóa đất nước. Sau 30 vẫn còn bất cập, chưa làm rõ một số vấn đề<br /> năm đổi mới, Việt Nam đã đạt được nhiều đặt ra trong quá trình đổi mới để định<br /> thành tựu phát triển kinh tế ấn tượng, được hướng trong thực tiễn, cung cấp cơ sở khoa<br /> thế giới đánh giá cao. Sau 10 năm đầu đổi học cho hoạch định đường lối của Đảng,<br /> mới (1986 - 1996), đất nước ra khỏi khủng chính sách và pháp luật của Nhà nước.<br /> hoảng kinh tế - xã hội1; sau 25 năm đổi Thực tế đổi mới vẫn còn nhiều vấn đề đòi<br /> mới (năm 2010) đất nước ra khỏi tình trạng hỏi cần đi sâu nghiên cứu, làm rõ cả về mặt<br /> kém phát triển, bước vào nhóm nước có lý luận và thực tiễn, như vấn đề: Định<br /> thu nhập trung bình8. Bình quân giai đoạn hướng xã hội chủ nghĩa và kinh tế thị<br /> <br /> 125<br /> ĐỔI MỚI KINH TẾ VÀ ĐỔI MỚI CHÍNH TRỊ Ở VI T NAM: TỪ LÝ LUẬN ĐẾN THỰC TIỄN<br /> <br /> <br /> trường; quan hệ giữa tăng trưởng nhanh và nước và chế độ xã hội chủ nghĩa. Một bộ<br /> phát triển bền vững; quan hệ giữa đổi mới phận người dân chưa thấy rõ được vai trò<br /> kinh tế và đổi mới chính trị; quan hệ giữa đại diện cho quyền lợi và lợi ích của mình,<br /> ổn định và phát triển; quan hệ giữa dân chủ từ đó, xuất hiện tâm lý thờ ơ với các hoạt<br /> và kỷ luật; giữa tăng trưởng kinh tế và phát động của Đảng và Nhà nước.<br /> triển văn hóa, thực hiện tiến bộ và công Hạn chế về đổi mới kinh tế<br /> bằng xã hội… Sau 30 năm đổi mới, nền kinh tế nước<br /> Việc đổi mới hệ thống chính trị còn ta đã đạt được sự tăng trưởng khá so với<br /> chậm, chưa đồng bộ với đổi mới kinh tế, các nước trong khu vực, song vẫn chưa<br /> nhất là đổi mới về tổ chức, thể chế, cơ chế, tương xứng với tiềm năng và yêu cầu, chưa<br /> chính sách. Cơ cấu tổ chức bộ máy Nhà thật sự bền vững.<br /> nước còn cồng kềnh, chức năng, nhiệm vụ Thể chế kinh tế thị trường định hướng<br /> của nhiều cơ quan, đơn vị còn chồng chéo, xã hội chủ nghĩa chậm được hoàn thiện, hệ<br /> chưa đủ cụ thể, chưa rõ thẩm quyền, trách thống thị trường hình thành và phát triển<br /> nhiệm cá nhân, nhất là người đứng đầu. chưa đồng bộ; chất lượng nguồn nhân lực<br /> Công tác dự báo, hoạch định và lãnh đạo tổ còn nhiều hạn chế, kết cấu hạ tầng chưa<br /> chức thực hiện chính sách của Đảng, Nhà đồng bộ và chưa hiện đại, cản trở sự phát<br /> nước còn nhiều bất cập. Việc xây dựng và triển; việc tạo nền tảng để trở thành một<br /> hoàn thiện Nhà nước pháp quyền xã hội nước công nghiệp theo hướng hiện đại còn<br /> chủ nghĩa tuy có nhiều tiến bộ, song “chưa chậm và gặp nhiều khó khăn.<br /> theo kịp yêu cầu phát triển kinh tế và quản Một số chỉ tiêu kinh tế - xã hội trong<br /> lý đất nước”10. mục tiêu phấn đấu để đến 2020 nước ta cơ<br /> Mặc dù Ban Chấp hành Trung ương, bản trở thành nước công nghiệp theo<br /> Bộ Chính trị đã ra nhiều nghị quyết, chỉ thị hướng hiện đại không đạt được. Kinh tế vĩ<br /> về tăng cường xây dựng Đảng trong sạch, mô ổn định nhưng chưa vững chắc; nợ<br /> vững mạnh, nâng cao năng lực lãnh đạo và công tăng nhanh, nợ xấu giảm dần nhưng<br /> sức chiến đấu của Đảng, song công tác xây còn ở mức cao; sản xuất kinh doanh còn<br /> dựng Đảng chưa có nhiều chuyển biến cơ gặp nhiều khó khăn. Việc kiểm soát lạm<br /> bản trong tình hình mới. Chưa có những phát và bảo đảm các cân đối lớn của nền<br /> giải pháp hiệu quả để ngăn chăn, đẩy lùi kinh tế chưa thực sự bền vững.<br /> tình trạng suy thoái về tư tưởng chính trị, Nhìn vào tốc độ tăng trưởng kinh tế<br /> đạo đức, lối sống trong một bộ phận cán bình quân giai đoạn (2011 - 2014) (5,64%)<br /> bộ, đảng viên; tình trạng tham nhũng, lãng cho thấy, mức tăng trưởng kinh tế thực tế<br /> phí, quan liêu, tiêu cực xã hội còn diễn ra còn thấp hơn rất nhiều so với kế hoạch, tốc<br /> nghiêm trọng. Công tác tư tưởng - lý luận, độ phục hồi còn chậm; chất lượng tăng<br /> công tác tổ chức - cán bộ, công tác kiểm trưởng ở một số mặt còn thấp. Khoảng<br /> tra, giám sát, công tác dân vận còn nhiều cách phát triển so với các nước trong khu<br /> bất cập. vực còn lớn. Việc thực hiện cơ cấu lại nền<br /> Những hạn chế kể trên làm cho Đảng kinh tế gắn với đổi mới mô hình tăng<br /> chưa thật sự ngang tầm nhiệm vụ; từ đó, trưởng còn chậm. Mô hình tăng trưởng còn<br /> gây ảnh hưởng đến lòng tin của cán bộ, chưa đủ rõ; năng suất lao động còn thấp,<br /> đảng viên, nhân dân đối với Đảng, Nhà phát triển kinh tế vẫn phụ thuộc nhiều vào<br /> <br /> 126<br /> NGUYỄN THỊ HẢO<br /> <br /> <br /> vốn, tài nguyên, lao động trình độ thấp. 7. Xem: Đảng Cộng sản Việt Nam (2016), Văn<br /> Có thể thấy, thời kỳ đổi mới, với tính kiện Đại hội đại biểu toàn quốc lần thứ XII.<br /> Nxb, Chính trị Quốc gia, Hà Nội, tr.79.<br /> chất đặc trưng là sự thay đổi, biến động<br /> 8. Xem: Đảng Cộng sản Việt Nam (2011), Văn<br /> không ngừng như ở Việt Nam hiện nay, kiện Đại hội đại biểu toàn quốc lần thứ XI,<br /> nguy cơ bất ổn định và những tác động tiêu Nxb Chính trị Quốc gia, Hà Nội, tr.20.<br /> cực của nó tới sự phát triển vẫn đang tiềm 9. Xem: Đảng Cộng sản Việt Nam (2011), Văn<br /> ẩn. Để đảm bảo giải quyết tốt mối quan hệ kiện Đại hội đại biểu toàn quốc lần thứ XI,<br /> giữa đổi mới kinh tế và đỏi mới chính trị ở Nxb Chính trị Quốc gia, Hà Nội, tr.20.<br /> nước ta, cần xác định rõ những nhiệm vụ 10. Đảng Cộng sản Việt Nam (2011), Văn kiện<br /> Đại hội đại biểu toàn quốc lần thứ XI, Nxb<br /> ngắn hạn trong tổng thể dài hạn, hướng tới Chính trị Quốc gia, Hà Nội, tr.171.<br /> mục tiêu xây dựng và phát triển đất nước.<br /> Cần giữ vững ổn định chính trị và phát triển TÀI LIỆU THAM KHẢO<br /> kinh tế trên cơ sở đổi mới toàn diện, đồng 1. Doãn Hùng, Nguyễn Ngọc Hà, Đoàn Minh<br /> bộ, có kế thừa; gắn với dân chủ, công bằng Tuấn (2007), Đảng Cộng sản Việt Nam -<br /> Những tìm tòi và đổi mới trên con đường lên<br /> xã hội, vì lợi ích của nhân dân. Giải quyết<br /> chủ nghĩa xã hội (1986 - 2006), Nxb Lý luận<br /> tốt mối quan hệ giữa đổi mới kinh tế và đổi Chính trị, Hà Nội.<br /> mới chính trị là nội dung trọng yếu trong 2. GS.TS. Phùng Hữu Phú, GS.TS. Lê Hữu<br /> công cuộc đổi mới nhằm mục tiêu phát triển Nghĩa, GS.TS. Vũ Văn Hiền, GS. TS. Nguyễn<br /> bền, đi lên chủ nghĩa xã hội ở nước ta. Viết Thông (đồng chủ biên, 2016), Một số vấn<br /> đề lý luận – thực tiễn về chủ nghĩa xã hội và<br /> Chú thích: con đường đi lên chủ nghĩa xã hội ở Việt Nam<br /> 1. Đảng Cộng sản Việt Nam (1996), Văn kiện qua 30 năm đổi mới, Nxb Chính trị Quốc gia,<br /> Đại hội đại biểu Toàn quốc lần thứ VIII, Nxb. Hà Nội.<br /> Sự thật, Hà Nội, tr.71. 3. Nguyễn Trọng Phúc (2007), Đổi mới ở Việt<br /> 2. Đảng Cộng sản Việt Nam, Văn kiện Hội nghị Nam - Thực tiễn và nhận thức lý luận, Nxb<br /> lần thứ sáu Ban Chấp hành Trung ương khoá Chính trị Quốc gia, Hà Nội.<br /> VI, tr.17. 4. Nguyễn Xuân Thắng, Vũ Văn Phúc, Phạm<br /> 3. Đảng Cộng sản Việt Nam (1991). Văn kiện Văn Đức, Nguyễn Linh Khiếu (chủ biên,<br /> Đại hội đại biểu toàn quốc lần thứ VII, Nxb. 2013). Văn kiện Đại hội XI của Đảng - Một số<br /> Sự thật, Hà Nội, tr.54. vấn đề lý luận và thực tiễn, Nxb Khoa học xã<br /> 4. Đảng Cộng sản Việt Nam (1991), Văn kiện hội, Hà Nội.<br /> Đại hội đại biểu lần thứ VII, Nxb. Sự thật, 5. Nguyễn Phú Trọng (chủ biên, 2006), Đổi mới<br /> Hà Nội, 1991, tr.54. và phát triển ở Việt Nam: Một số vấn đề lý<br /> 5. Đảng Cộng sản Việt Nam (2001), Văn kiện luận và thực tiễn. Nxb Chính trị Quốc gia,<br /> Đại hội đại biểu lần thứ IX, Nxb. Chính trị Hà Nội.<br /> Quốc gia, tr.86. 6. Nguyễn Phú Trọng (chủ biên, 2011), Về các<br /> 6. Đảng Cộng sản Việt Nam (2006), Văn kiện mối quan hệ lớn cần được giải quyết tốt trong<br /> đại hội đại biểu toàn quốc lần thứ X. Nxb quá trình đổi mới đi lên chủ nghĩa xã hội ở<br /> Chính trị Quốc gia, Hà Nội, tr.85. nước ta, Nxb Chính trị Quốc gia, Hà Nội.<br /> <br /> <br /> Ngày nhận bài: 21/6/2017 Biên tập xong: 15/7/2017 Duyệt đăng: 20/7/2017<br /> <br /> <br /> <br /> <br /> 127<br />
ADSENSE

CÓ THỂ BẠN MUỐN DOWNLOAD

 

Đồng bộ tài khoản
2=>2