Đổi mới phương pháp giảng dạy đối với môn chính trị trong giai đoạn hiện nay<br />
<br />
<br />
Đổi mới phương pháp giảng dạy đối với môn chính trị<br />
trong giai đoạn hiện nay<br />
<br />
LÊ THỊ KIM HUỆ Bộ môn kinh tế - chính trị<br />
<br />
<br />
<br />
<br />
Sinh thời, Chủ tịch Hồ Chí Minh đã từng nói: “Muốn xây dựng chủ nghĩa<br />
xã hội trước hết cần phải có những con người xã hội chủ nghĩa”. Con người xã<br />
hội chủ nghĩa theo tôi là những người không chỉ có trình độ tri thức, chuyên<br />
môn nghiệp vụ cao mà còn có bản lĩnh chính trị vững vàng, có một ý thức hệ<br />
đúng đắn và vững chắc. Bản lĩnh chính trị, ý thức hệ đúng đắn đó không chỉ<br />
được hình thành qua quá trình trải nghiệm của cuộc sống, những biến cố của<br />
lịch sử để xác định được đâu là lý tưởng chân chính mà còn được hình thành<br />
qua quá trình giáo dục lý luận chính trị nhằm giúp cho người học xây dựng thế<br />
giới quan và phương pháp luận khoa học, nâng cao trình độ tư duy lý luận, bản<br />
lĩnh chính trị và phẩm chất đạo đức cách mạng. Đặc biệt, nhiệm vụ giáo dục lý<br />
luận chính trị đối với thế hệ trẻ, đối với học sinh, sinh viên, nguồn nhân lực<br />
chủ yếu của đất nước được xác định là nhiệm vụ trọng tâm trong công tác tư<br />
tưởng của Đảng. Việc đưa môn Chính trị vào chương trình học và trở thành<br />
môn thi tốt nghiệp bắt buộc của hệ trung cấp chuyên nghiệp của Bộ Giáo dục<br />
và đào tạo cũng không nằm ngoài mục đích đó. Tuy nhiên, nhìn vào thực trạng<br />
học tập môn chính trị hiện nay thật đáng lo ngại. Học sinh xem môn Chính trị<br />
là môn “ngoại đạo”, “học để thi”, “học để qua”. Thực trạng trên có nhiều<br />
nguyên nhân xuất phát từ phương pháp giảng dạy của giáo viên cũng như từ<br />
thái độ và phương pháp học tập của học sinh. Nhưng “tiên trách kỷ, hậu trách<br />
nhân”, theo tôi, để giải quyết được thực trạng trên, trước hết cần phải xem xét<br />
lại phương pháp giảng dạy của chính giáo viên đối với môn học này, vì chính<br />
giáo viên mới là người đầu tiên đem lại hứng thú học tập, là người hướng dẫn<br />
tri thức cho học sinh. Bài viết này nhằm đưa ra một số phương pháp giảng dạy<br />
nhằm phát huy tính tích cực của học sinh đối với môn Chính trị.<br />
I. THỰC TRẠNG THÁI ĐỘ HỌC TẬP CỦA HỌC SINH ĐỐI VỚI<br />
MÔN CHÍNH TRỊ<br />
Việc học tập tốt các môn chính trị đóng một vai trò quan trọng trong việc<br />
học hành, thi tốt nghiệp cũng như kiến tạo nên ý thức hệ vững vàng cho học<br />
sinh. Tuy nhiên, nhìn vào thực trạng giảng dạy và học tập các môn chính trị<br />
hiện nay thật đáng lo ngại.<br />
Trên thực tế, thái độ học tập đối với môn chính trị chưa xứng đáng với vị trí<br />
môn học. Điều này biểu hiện ở không khí giờ học ít sôi nổi, tỷ lệ học sinh tích<br />
cực tham gia xây dựng bài thấp, mức độ hiểu bài của học sinh chưa thực sự<br />
<br />
<br />
<br />
LÊ THỊ KIM HUỆ 1 Bộ môn kinh tế - chính trị<br />
Đổi mới phương pháp giảng dạy đối với môn chính trị trong giai đoạn hiện nay<br />
<br />
<br />
như mong muốn. Những điều thầy cô giảng hôm qua hôm kia thì hôm nay số<br />
người còn nhớ chỉ đếm trên đầu ngón tay.<br />
Học sinh phần lớn tỏ ra e ngại, không ham thích với môn chính trị vì khô<br />
khan, nặng về lý thuyết, khó hiểu, khó nuốt… Tình trạng học đối với môn<br />
Chính trị chủ yếu là “học vẹt”, “học tủ”. Học sinh hay có tâm lý chán nản lười<br />
học, học để thi, thi cho qua và ra khỏi phòng thi là…quên ngay lập tức.<br />
Sở dĩ có hiện tượng trên là do nhiều nguyên nhân chủ quan và khách quan.<br />
Trong đó, nguyên nhân cơ bản là ở phương pháp giảng dạy môn học của đội<br />
ngũ giáo viên chưa thực sự phù hợp. Phần lớn các giáo viên vẫn sử dụng<br />
phương pháp dạy học truyền thống với hình thức “đọc – chép” là chủ yếu<br />
nhằm “đổ đầy” kiến thức cho học sinh nên chưa thực sự phát huy vai trò tích<br />
cực, chủ động của sinh viên trong quá trình lĩnh hội tri thức. Vì vậy, bài giảng<br />
của giảng viên thường khô khan, thiếu hấp dẫn đối với học sinh. Nội dung bài<br />
học thường ít được mở rộng, hướng vào việc giải quyết các vấn đề thực tiễn<br />
nên thiếu sức sống và mang nặng tính lý thuyết. Do đó nhiều học sinh, đặc biệt<br />
là học sinh chuyên ngành kinh tế quan niệm giản đơn rằng, những kiến thức<br />
của môn học này hình như không mấy tác dụng đối với công việc họ sẽ làm.<br />
Để giải quyết được thực trạng trên, thì vấn đề cơ bản là phải đổi mới<br />
phương pháp giảng dạy đối với môn chính trị. Khâu mấu chốt và đột phá là ở<br />
người giáo viên. Cần phải đổi mới phương pháp giảng dạy các môn chính trị<br />
nói riêng và các môn khác nói chung theo hướng tạo cho người học biết cách<br />
độc lập suy nghĩ, tìm tòi, sáng tạo, phát huy tính tích cực và chủ động.<br />
II. ĐỔI MỚI PHƯƠNG PHÁP GIẢNG DẠY VÀ MỘT SỐ PHƯƠNG<br />
PHÁP GIẢNG DẠY NHẰM PHÁT HUY TÍNH TÍCH CỰC CỦA HỌC<br />
SINH ĐỐI VỚI MÔN CHÍNH TRỊ<br />
1. Khái niệm đổi mới phương pháp giảng dạy: Đổi mới phương pháp giảng<br />
dạy là đổi mới cách thức làm việc giữa giáo viên và học sinh theo hướng phát huy<br />
vai trò chủ thể của học sinh, đặt học sinh vào vị trí trung tâm của quá trình dạy<br />
học, giúp học sinh đạt được những mục tiêu học tập bằng và trong các hoạt động<br />
của chính họ. Theo đó, các chiến lược và phương pháp giảng dạy cụ thể sẽ được<br />
thiết kế nhằm tạo ra điều kiện và môi trường hoạt động cho học sinh.<br />
Hiện nay đổi mới phương pháp dạy học gắn liền với phương pháp dạy học tích<br />
cực. Đây là phương pháp dạy học theo hướng phát huy tính tích cực, chủ động,<br />
sáng tạo của người học. "Tích cực" trong phương pháp giảng dạy được dùng với<br />
nghĩa là hoạt động, chủ động, trái nghĩa với không hoạt động, thụ động chứ không<br />
dùng theo nghĩa trái với tiêu cực.<br />
Phương pháp dạy học tích cực hướng tới việc hoạt động hóa, tích cực hóa hoạt<br />
động nhận thức của người học, nghĩa là tập trung vào phát huy tính tích cực của<br />
người học chứ không phải là tập trung vào phát huy tính tích cực của người dạy,<br />
<br />
<br />
<br />
LÊ THỊ KIM HUỆ 2 Bộ môn kinh tế - chính trị<br />
Đổi mới phương pháp giảng dạy đối với môn chính trị trong giai đoạn hiện nay<br />
<br />
<br />
tuy nhiên để dạy học theo phương pháp tích cực thì giáo viên phải nỗ lực nhiều so<br />
với dạy theo phương pháp thụ động.<br />
2. Một số phương pháp giảng dạy chủ yếu nhằm phát huy tính tích cực<br />
của học sinh đối với môn chính trị<br />
a. “Trò chơi chính trị”<br />
Phần lớn học sinh cho rằng môn chính trị là môn học nặng về lý thuyết, khô<br />
khan và nhàm chán. Nội dung kiến thức môn học khá lớn, có nhiều thuật ngữ khó<br />
hiểu và trừu tượng. Đa số học sinh học theo kiểu “học vẹt” mà không hiểu rõ nội<br />
dung của nó là gì. Do đó, giáo viên không nên quá chú trọng đến việc truyền đạt<br />
hết thảy tất cả những kiến thức trong giáo trình mà nên chắt lọc những nội dung cơ<br />
bản nhất, trọng tâm nhất để định hướng cho học sinh.<br />
Đối với môn chính trị, việc cơ bản nhất của giáo viên là giải thích và hướng<br />
dẫn cho học sinh nắm vững những khái niệm, phạm trù, quy luật cơ bản nhất. Một<br />
khi học sinh đã nắm vững những khái niệm này thì gần như học sinh đã nắm được<br />
70% nội dung của bài học. Để những khái niệm trừu tượng của môn chính trị có<br />
thể dễ dàng “lọt vào” và “trụ vững” trong đầu óc của học sinh thì nên cho học sinh<br />
chơi trò chơi như: trò chơi ô chữ, điền từ, trắc nghiệm nhanh, nhìn hình đoán chữ...<br />
Để kích thích động lực tham gia tích cực trò chơi thì giáo viên nên có những cách<br />
khuyến khích hợp lý như cho điểm cộng vào bài kiểm tra hay bài thi…Theo tôi<br />
nghĩ cách học “vừa học vừa chơi” này sẽ giảm bớt sự nhàm chán của học sinh khi<br />
học môn chính trị đồng thời sẽ giúp cho học sinh nhớ kiến thức được lâu hơn.<br />
b. Phương pháp hoạt động nhóm<br />
“Trò chơi chính trị” như trên có thể giúp cho học sinh nhanh chóng nắm được<br />
nội dung của những khái niệm cơ bản của bài học nhưng học sinh sẽ không có<br />
nhiều cơ hội để tìm hiểu sâu nội dung của bài học. Vì vậy “trò chơi chính trị” chỉ<br />
thích hợp với giai đoạn đầu của bài giảng, khi giáo viên bắt đầu hướng dẫn những<br />
kiến thức cơ bản, nền tảng cho học sinh. Nhưng để học sinh có thể tự mình tìm<br />
hiểu sâu nội dung của bài học thì cần phải cho học sinh tiến hành phương pháp<br />
hoạt động nhóm.<br />
Lớp học được chia thành từng nhóm nhỏ từ 6 đến 8 người. Tùy mục đích, yêu<br />
cầu của vấn đề học tập, các nhóm được phân chia ngẫu nhiên hay có chủ định,<br />
được duy trì ổn định hay thay đổi trong từng phần của tiết học, được giao cùng<br />
một nhiệm vụ hay những nhiệm vụ khác nhau.<br />
Nhóm tự bầu nhóm trưởng nếu thấy cần. Trong nhóm có thể phân công mỗi<br />
người một phần việc. Trong nhóm nhỏ, mỗi thành viên đều phải làm việc tích cực,<br />
không thể ỷ lại vào một vài người hiểu biết và năng động hơn. Các thành viên<br />
trong nhóm giúp đỡ nhau tìm hiểu vấn đề nêu ra trong không khí thi đua với các<br />
nhóm khác. Kết quả làm việc của mỗi nhóm sẽ đóng góp vào kết quả học tập<br />
chung của cả lớp. Để trình bày kết quả làm việc của nhóm trước toàn lớp, nhóm có<br />
<br />
<br />
<br />
LÊ THỊ KIM HUỆ 3 Bộ môn kinh tế - chính trị<br />
Đổi mới phương pháp giảng dạy đối với môn chính trị trong giai đoạn hiện nay<br />
<br />
<br />
thể cử ra một đại diện hoặc phân công mỗi thành viên trình bày một phần nếu<br />
nhiệm vụ giao cho nhóm là khá phức tạp.<br />
Phương pháp hoạt động nhóm giúp các thành viên trong nhóm chia sẻ các băn<br />
khoăn, kinh nghiệm của bản thân, cùng nhau xây dựng nhận thức mới. Bằng cách<br />
nói ra những điều đang nghĩ, mỗi người có thể nhận rõ trình độ hiểu biết của mình<br />
về chủ đề nêu ra, thấy mình cần học hỏi thêm những gì. Bài học trở thành quá<br />
trình học hỏi lẫn nhau chứ không phải là sự tiếp nhận thụ động từ giáo viên.<br />
Thành công của bài học phụ thuộc vào sự nhiệt tình tham gia của mọi thành<br />
viên, vì vậy phương pháp này còn gọi là phương pháp cùng tham gia. Tuy nhiên,<br />
phương pháp này bị hạn chế bởi không gian chật hẹp của lớp học, bởi thời gian<br />
hạn định của tiết học, cho nên giáo viên phải biết tổ chức hợp lý và học sinh đã<br />
khá quen với phương pháp này thì mới có kết quả. Cần nhớ rằng, trong hoạt động<br />
nhóm, tư duy tích cực của học sinh phải được phát huy và ý nghĩa quan trọng của<br />
phương pháp này là rèn luyện năng lực hợp tác giữa các thành viên trong tổ chức<br />
lao động.<br />
c. Phương pháp đóng vai<br />
Thành công của giáo viên khi giảng dạy môn chính trị không chỉ được đánh giá<br />
qua lượng kiến thức mà học sinh tiếp thu được, mà còn được đánh giá qua kỹ năng<br />
giao tiếp và xử lý tình huống chính trị thực tế của học sinh. Phương pháp đóng vai<br />
là một trong những cách hiệu quả để rèn luyện được kỹ năng này.<br />
Đóng vai là phương pháp tổ chức cho học sinh thực hành một số cách ứng xử<br />
nào đó trong một tình huống giả định. Ví dụ: Bạn hãy mô phỏng thực trạng hệ<br />
thống chính trị ở cấp cơ sở, xã, phường để giải thích tại sao trong thời gian gần<br />
đây chúng ta tập trung đổi mới hệ thống chính trị ở cấp này; mô phỏng tình trạng<br />
sử dụng nguồn nhân lực ở cấp xã, phường, thị trấn để giải thích tình trạng vì sao<br />
sinh viên tốt nghiệp ra trường không thích về quê làm việc….<br />
Phương pháp đóng vai có thể tiến hành theo các bước sau:<br />
- Giáo viên chia nhóm, giao tình huống đóng vai cho từng nhóm và quy định<br />
rõ thời gian chuẩn mực, thời gian đóng vai.<br />
- Các nhóm thảo luận chuẩn bị đóng vai.<br />
- Các nhóm lên đóng vai.<br />
- Giáo viên phỏng vấn học sinh đóng vai:<br />
+ Vì sao em lại ứng xử như vậy?<br />
+ Cảm xúc, thái độ của em khi thực hiện cách ứng xử?<br />
- Lớp thảo luận, nhận xét: Cách ứng xử của các vai diễn phù hợp hay chưa phù<br />
hợp? Chưa phù hợp ở điểm nào? Vì sao?<br />
- Giáo viên kết luận về cách ứng xử cần thiết trong tình huống.<br />
<br />
<br />
LÊ THỊ KIM HUỆ 4 Bộ môn kinh tế - chính trị<br />
Đổi mới phương pháp giảng dạy đối với môn chính trị trong giai đoạn hiện nay<br />
<br />
<br />
Khi sử dụng phương pháp này, giáo viên cần lưu ý một số điểm như sau:<br />
- Tình huống nên để mở, không cho trước “ kịch bản”, lời thoại.<br />
- Phải dành thời gian phù hợp cho các nhóm chuẩn bị đóng vai.<br />
- Người đóng vai phải hiểu rõ vai của mình trong bài tập đóng vai để không lạc<br />
đề.<br />
- Nên khích lệ cả những học sinh nhút nhát tham gia.<br />
- Nên hoá trang và có đạo cụ đơn giản để tăng tính hấp dẫn của trò chơi đóng<br />
vai.<br />
d. Khai thác yếu tố tích cực trong phương pháp dạy học truyền thống<br />
Phương pháp hoạt động nhóm và phương pháp đóng vai tương đối phù hợp với<br />
lớp ít học sinh (khoảng từ 25 – 30 học sinh/1 lớp) vì lúc đó tất cả các học sinh đều<br />
có cơ hội để tham gia thảo luận nhóm hay đóng vai. Với lớp sỉ số quá đông, nếu<br />
hoạt động nhóm, chia nhỏ quá thì không thể đủ thời gian cho các nhóm trình bày<br />
kết quả làm việc, nhóm quá đông thì sinh viên không tham gia tích cực. Nếu thảo<br />
luận sẽ rất mất thời gian. Với những lớp đông học sinh như thế, 1 giáo viên không<br />
thể có cơ hội tiếp xúc với tất cả học sinh, mà chỉ có thể tiếp xúc với… tập thể.<br />
Điều này sẽ gây trở ngại cho giáo viên khi khơi dậy tính tích cực cho người học,<br />
nhất là tâm lý ỷ lại, thụ động thường có trong những lớp đông học sinh.<br />
Thực tế hiện nay, các lớp hệ trung học chuyên nghiệp thường rất đông học sinh<br />
(khoảng từ 60 – 80 học sinh/1 lớp) do đó phương pháp dạy học truyền thống là<br />
giáo viên thuyết trình vẫn còn phát huy tác dụng của nó. Trong điều kiện thực tế<br />
hiện nay, chúng ta chưa thể “chia tay” với phương pháp thuyết trình truyền thống<br />
mà chỉ có thể cải tiến bằng cách kết hợp phương pháp thuyết trình với nêu vấn<br />
đề, vấn đáp và đối thoại.<br />
Phương pháp thuyết trình là một trong những phương pháp dạy học truyền<br />
thống được thực hiện trong các hệ thống nhà trường đã từ lâu. Đặc điểm cơ bản<br />
nổi bật của phương pháp thuyết trình là thông báo - tái hiện. Phương pháp này chỉ<br />
rõ tính chất thông báo bằng lời của thầy và tính chất tái hiện khi lĩnh hội của trò.<br />
Thầy giáo nghiên cứu tài liệu, sách giáo khoa, chuẩn bị bài giảng và trực tiếp điều<br />
khiển thông báo luồng thông tin tri thức đến học sinh. Học sinh tiếp nhận những<br />
thông tin đó bằng việc nghe, nhìn, cùng tư duy theo lời giảng của thầy, hiểu, ghi<br />
chép và ghi nhớ.<br />
Như vậy, những kiến thức đến với học sinh theo phương pháp này gần như đã<br />
được thầy "chuẩn bị sẵn" để trò thu nhận, sự hoạt động của trò tương đối thụ<br />
động. Phương pháp thuyết trình chỉ cho phép người học đạt đến trình độ tái<br />
hiện của sự lĩnh hội tri thức mà thôi. Do đó, theo hướng hoạt động hóa người<br />
học, cần phải hạn chế bớt phương pháp thuyết trình thông báo - tái hiện, tăng<br />
cường phương pháp thuyết trình giải quyết vấn đề. Giáo viên đưa học sinh vào<br />
tình huống có vấn đề rồi học sinh tự mình giải quyết vấn đề đặt ra.<br />
<br />
<br />
LÊ THỊ KIM HUỆ 5 Bộ môn kinh tế - chính trị<br />
Đổi mới phương pháp giảng dạy đối với môn chính trị trong giai đoạn hiện nay<br />
<br />
<br />
Để thu hút sự chú ý của người học và tích cực hóa phương pháp thuyết trình,<br />
Trong quá trình thuyết trình bài giảng, giáo viên có thể thực hiện một số hình thức<br />
thuyết trình thu hút sự chú ý của học sinh như sau:<br />
- Trình bày kiểu nêu vấn đề: Trong quá trình trình bày bài giảng giáo viên có<br />
thể diễn đạt vấn đề dưới dạng nghi vấn, gợi mở để gây tình huống lôi cuốn sự chú<br />
ý của học sinh.<br />
- Thuyết trình kiểu thuật chuyện: Giáo viên có thể thông qua những sự kiện<br />
kinh tế - xã hội, những câu chuyện hoặc tác phẩm văn học, phim ảnh… làm tư liệu<br />
để phân tích, minh họa, khái quát và rút ra nhận xét, kết luận nhằm xây dựng biểu<br />
tượng, khắc sâu nội dung kiến thức của bài học.<br />
- Thuyết trình kiểu mô tả, phân tích: Giáo viên có thể dùng công thức, sơ đồ,<br />
biểu mẫu… để mô tả phân tích nhằm chỉ ra những đặc điểm, khía cạnh của từng<br />
nội dung. Trên cơ sở đó đưa ra những chứng cứ lôgíc, lập luận chặt chẽ để làm rõ<br />
bản chất của vấn đề.<br />
- Thuyết trình kiểu nêu vấn đề có tính giả thuyết: Giáo viên đưa vào bài học<br />
một số giả thuyết hoặc quan điểm có tính chất mâu thuẫn với vấn đề đang nghiên<br />
cứu nhằm xây dựng tình huống có vấn đề thuộc loại giả thuyết (hay luận chiến).<br />
Kiểu nêu vấn đề này đòi hỏi học sinh phải lựa chọn quan điểm đúng, sai và<br />
có lập luận vững chắc về sự lựa chọn của mình. Đồng thời học sinh phải biết<br />
cách phê phán, bác bỏ một cách chính xác, khách quan những quan điểm<br />
không đúng đắn, chỉ ra tính không khoa học và nguyên nhân của nó.<br />
- Thuyết trình kiểu so sánh, tổng hợp: Nếu nội dung của vấn đề trình bày chứa<br />
đựng những mặt tương phản thì giáo viên cần xác định những tiêu chí để so sánh<br />
từng mặt, thuộc tính hoặc quan hệ giữa hai đối tượng đối lập nhau nhằm rút ra kết<br />
luận cho từng tiêu chí so sánh. Mặt khác, giáo viên có thể sử dụng số liệu thống kê<br />
để phân tích, so sánh rút ra kết luận nhằm góp phần làm tăng tính chính xác và tính<br />
thuyết phục của vấn đề.<br />
- Hiện nay, bài giảng hiện đại đang có khuynh hướng sử dụng ngày càng nhiều<br />
các phương tiện công nghệ thông tin, làm tăng sức hấp dẫn và hiệu quả. Trước<br />
đây, để minh họa nội dung bài giảng, giáo viên chỉ có thể sử dụng lời nói giàu hình<br />
tượng và gợi cảm kèm theo những cử chỉ, điệu bộ diễn tả nội tâm hoặc có thêm<br />
tranh ảnh để hỗ trợ. Ngày nay có cả một loạt phương tiện để giáo viên lựa chọn sử<br />
dụng như: máy chiếu, băng ghi âm, băng ghi hình, đĩa CD, phần mềm máy vi<br />
tính... Tiến tới mọi giáo viên phải có khả năng soạn bài giảng trên máy vi tính<br />
được nối mạng, biết sử dụng máy chiếu projector để thực hiện bài giảng của mình<br />
một cách sinh động, hiệu quả, phát huy cao nhất tính tích cực học tập của học sinh.<br />
e. Đổi mới về cách kiểm tra, đánh giá<br />
Kiểm tra, đánh giá là một khâu quan trọng của quá trình dạy học, nó ảnh hưởng<br />
đến hoạt động dạy và học. Trong khi đó đối với các bộ môn khoa học Mác – Lênin<br />
và tư tưởng Hồ Chí Minh, kiểm tra và đánh giá về trình độ tư duy lí luận của sinh<br />
<br />
LÊ THỊ KIM HUỆ 6 Bộ môn kinh tế - chính trị<br />
Đổi mới phương pháp giảng dạy đối với môn chính trị trong giai đoạn hiện nay<br />
<br />
<br />
viên thông qua việc hiểu đầy đủ, sâu sắc các phạm trù, khái niệm của môn học. Do<br />
đó cần sử dụng hệ thống các câu hỏi trắc nghiệm để kiểm tra, đánh giá việc lĩnh<br />
hội các phạm trù, khái niệm của sinh viên như: trắc nghiệm đúng sai, trắc nghiệm<br />
lựa chọn phương án phù hợp, trắc nghiệm lắp ghép, trắc nghiệm điền thêm từ vào<br />
chỗ trống, trắc nghiệm tư duy suy luận logic…<br />
<br />
<br />
Ví dụ:<br />
1.Tư tưởng xã hội chủ nghĩa là các quan niệm về một chế dộ xã hội mà mọi tư<br />
liệu sản xuất thuộc về mọi thành viên, thuộc về toàn xã hội.<br />
a. Đúng b. Sai<br />
2.V.I.Lênin: “Điểm chủ yếu trong học thuyết của Mác là ở chỗ nó làm sáng rõ<br />
vai trò lịch sử thế giới của............... là người xây dựng xã hội xã hội chủ nghĩa”.<br />
a. Giai cấp công nhân b. Giai cấp vô sản c.Vô sản d. Công nhân<br />
Mặt khác, môn chính trị tất yếu phải kiểm tra, đánh giá bằng những bài thi tự<br />
luận được thiết kế theo cấu trúc sử dụng những vấn đề lí luận được học để luận<br />
chứng những vấn đề của thực tiễn xây dựng đất nước và đời sống hiện thực, qua<br />
đó kiểm tra tư duy lí luận và khả năng vận dụng thực tiễn của học sinh. Từ đó, tự<br />
người học thấy được giá trị, vai trò của hệ thống lí luận các môn khoa học Mác –<br />
Lênin và tư tưởng Hồ Chí Minh đối với thực tiễn. Tránh tình trạng kiểm tra, đánh<br />
giá mang tính kinh viện một chiều đối với học sinh.<br />
III. ĐIỀU KIỆN ĐỂ THỰC HIỆN PHƯƠNG PHÁP DẠY HỌC<br />
TÍCH CỰC<br />
Để thực hiện phương pháp dạy học tích cực trên, đòi hỏi phải có sự kết hợp<br />
chặt chẽ của 3 phía: nhà trường, giáo viên và học sinh.<br />
- Về phía nhà trường:<br />
+ Cần có sự phân bố hợp lý số lượng học sinh trong 1 lớp. Phương pháp dạy<br />
học tích cực sẽ được thực hiện một cách hiệu quả khi số lượng học sinh trong 1<br />
lớp không quá đông. Do đó nhà trường cần bố trí sao cho số lượng học sinh trong<br />
1 lớp chỉ khoảng từ 30 – 35 học sinh/1lớp.<br />
+ Phương pháp dạy học tích cực sẽ được thực hiện một cách hiệu quả khi có sự<br />
hỗ trợ của các thiết bị dạy học hiện đại như: máy tính xách tay, projector…<br />
+ Cần tạo điều kiện cho tất cả giáo viên dạy môn chính trị có điều kiện tham<br />
gia các đợt tập huấn về nội dung chương trình giảng dạy để cập nhật kiến thức cho<br />
bài giảng.<br />
- Về phía giáo viên:<br />
+ Bản thân đội ngũ giáo viên phải không ngừng rèn luyện nâng cao năng lực<br />
chuyên môn, cập nhật những vấn đề thực tiễn đang đặt ra liên quan đến môn học,<br />
<br />
<br />
LÊ THỊ KIM HUỆ 7 Bộ môn kinh tế - chính trị<br />
Đổi mới phương pháp giảng dạy đối với môn chính trị trong giai đoạn hiện nay<br />
<br />
<br />
biết vận dụng kiến thức môn học vào giải quyết các vấn đề thực tiễn, có trình độ<br />
sư phạm lành nghề, biết cách ứng xử tinh tế.<br />
+ Giáo viên cần trang bị kỹ năng sử dụng các phần mềm tin học và biết cách sử<br />
dụng những trang thiết bị dạy học hiện đại.<br />
- Về phía học sinh: Dưới sự chỉ đạo của giáo viên, học sinh phải dần dần có<br />
được những phẩm chất và năng lực thích ứng với phương pháp dạy học tích cực<br />
như: giác ngộ mục đích học tập, tự giác trong học tập, có ý thức trách nhiệm về kết<br />
quả học tập của mình và kết quả chung của lớp, biết tự học và tranh thủ học ở mọi<br />
nơi, mọi lúc, bằng mọi cách, phát triển các loại hình tư duy biện chứng, lôgíc, hình<br />
tượng, tư duy kĩ thuật, tư duy kinh tế…<br />
<br />
<br />
Đổi mới phương pháp giảng dạy đối với môn chính trị là 1 quá trình lâu dài,<br />
cần sự nỗ lực phấn đấu của cả giáo viên, học sinh và sự hỗ trợ của nhà trường.<br />
Giáo viên phải trau dồi về tri thức và có thời gian để thiết kế bài giảng cho hợp lý<br />
với phương pháp dạy học tích cực. Học sinh cần có thời gian để thay đổi tâm lý<br />
vốn quen với cách học “đọc – chép”. Nhà trường cũng cần có điều kiện về vật chất<br />
để hỗ trợ thiết bị dạy học cho giáo viên và tạo mọi điều kiện thuận lợi để giáo viên<br />
thực hiện được phương pháp dạy học tích cực. Hy vọng rằng trong tương lai<br />
không xa, tất cả giáo viên, học sinh đều sẽ quen thuộc với phương pháp dạy học<br />
tích cực đối với môn chính trị nói riêng và các môn học khác nói chung. Tôi tin<br />
tưởng rằng: một khi phương pháp dạy học tích cực trên được thực hiện hiệu quả<br />
thì môn học chính trị sẽ không còn là 1 “cực hình” mà sẽ trở thành một môn học<br />
hấp dẫn, đem lại sự say mê, hứng thú và niềm tin lý tưởng cách mạng cho tất cả<br />
các bạn học sinh.<br />
<br />
<br />
<br />
<br />
LÊ THỊ KIM HUỆ 8 Bộ môn kinh tế - chính trị<br />