intTypePromotion=1
zunia.vn Tuyển sinh 2024 dành cho Gen-Z zunia.vn zunia.vn
ADSENSE

Đổi mới phương pháp học tiếng Anh cho sinh viên trường Đại học Kiến trúc Hà Nội

Chia sẻ: ViEdison2711 ViEdison2711 | Ngày: | Loại File: PDF | Số trang:2

52
lượt xem
1
download
 
  Download Vui lòng tải xuống để xem tài liệu đầy đủ

Bài viết này xin nêu lên một vài yếu tố chính ảnh hưởng đến chất lượng và kết quả họctập tiếng Anh của sinh viên trường Đại học Kiến trúc Hà Nội và đề xuất một số giải pháp giúp các em có phương pháp học tập môn tiếng Anh tốt hơn.

Chủ đề:
Lưu

Nội dung Text: Đổi mới phương pháp học tiếng Anh cho sinh viên trường Đại học Kiến trúc Hà Nội

KHOA H“C & C«NG NGHª<br /> <br /> <br /> Bảng 2. Doanh thu từ dịch vụ viễn thông<br /> Đơn vị tính: tỷ đồng Đổi mới phương pháp học tiếng Anh<br /> TT Diễn giải<br /> Doanh thu từ dịch vụ viễn<br /> thông Doanh thu bình<br /> Dự kiến thu tiền<br /> thuê sử dụng<br /> cho sinh viên trường Đại học Kiến trúc Hà Nội<br /> quân năm<br /> Năm 2014 Năm 2015 KCHT đường bộ Improving English learning method for Hanoi Architecture University students<br /> I Thu từ việc lắp đặt hệ thống viễn<br /> thông Trần Thị Mai Phương<br /> 1 VNPT 2.600 3.280 2.940 29<br /> 2 Mobiphone 7.300 7.300 7.300 73<br /> Tóm tắt 1. Đặt vấn đề <br /> 3 Viettel 40.532 45.800 43.166 432<br /> Trong những năm qua,chất lượng đào Trong xu thế toàn cầu hóa và hội nhập quốc tế, tiếng Anh luôn được xem là một<br /> II Thu từ một số hệ thống khác ngôn ngữ quốc tế, là phương tiện giao tiếp quốc tế.Việt Nam là một đất nước đang<br /> tạo tiếng Anh ở trường Đại học Kiến trúc<br /> 1 Đường ống dẫn nhiên liệu phát triển, nó cũng không nằm ngoài sự phát triển của thế giới. Vì vậy, tiếng Anh là<br /> Hà Nội đã từng bước được nâng cao. Tuy<br /> một công cụ đắc lực, hỗ trợ cho chúng ta hội nhập, hợp tác để phát triển. Đặc biệt, khi<br /> Petro Việt Nam (PVN) 700.000 560.000 630.000 6.300 nhiên, trình độ tiếng Anh của sinh viên<br /> Việt Nam gia nhập WTO thì tiếng Anh lại càng trở nên cần thiết hơn.Việc giảng dạy và<br /> 2 Đường cáp ngầm dẫn điện nói chung vẫn chưa đáp ứng được nhu học tập tiếng Anh ở Việt Nam nói chung và ở trường Đại học Kiến Trúc nói riêng trong<br /> cầu ngày càng tăng của xã hội về đội thời kì hội nhập cần có những đổi mới mạnh mẽ về cả nội dung lẫn phương pháp để<br /> EVN 189.831 224.000 206.915 2.069<br /> ngũ trí thức mới- năng động, giỏi chuyên nâng cao chất lượng đào tạo đáp ứng được yêu cầu của xã hội.<br /> …… môn và giỏi ngoại ngữ. Bài viết này xin<br /> Những năm gần đây, trường Đại học Kiến Trúc Hà Nội đã đầu tư xây dựng thêm<br /> Tổng cộng: 940.263 840.380 890.321 8.903 nêu lên một vài yếu tố chính ảnh hưởng<br /> các phòng học mới để đáp ứng qui mô đào tạo ngày càng tăng, trang bị thêm nhiều<br /> Nguồn: ICTnews, Fica.vn, cafef.vn, [6]<br /> đến chất lượng và kết quả họctập tiếng trang thiết bị hiện đại để đáp ứng yêu cầu giảng dạy như: máy vi tính, máy in, máy<br /> Anh của sinh viên trường Đại học Kiến quét, máy chiếu,… Giáo viên tiếng Anh đã không ngừng cải tiến phương pháp giảng<br /> Tuy nhiên, việc tăng thêm nguồn lực cho bảo trì hệ thống đường bộ, về việc thu tiền thuê sử dụng hệ thống kết cấu trúc Hà Nội và đề xuất một số giải pháp<br /> kết cấu đường bộ sẽ làm chất lượng đường bộ được nâng đường bộ tạo thêm nguồn thu cho Quỹ, giúp mọi người nhận dạy, phương pháp kiểm tra, đánh giá, thay đổi giáo trình, sử dụng thiết bị hiện đại<br /> giúp các em có phương pháp học tập trong giảng dạy. Chất lượng đào tạo tiếng Anh ở trường đã từng bước được cải thiện<br /> lên, nhiều tuyến đường quan trọng sẽ được nâng cấp mở thức được tầm quan trọng của công tác bảo trì đường bộ. môn tiếng Anh tốt hơn.<br /> rộng, mặt đường êm thuận tạo điều kiện cho giao thông được Bởi vì xét trên góc độ kinh tế, việc xem nhẹ vai trò của công và nâng cao.Tuy nhiên, do nhiều nguyên nhân khách quan và chủ quan mà kết quả<br /> thông suốt, an toàn và rút ngắn thời gian di chuyển; mặt khác tác bảo dưỡng, sửa chữa đường bộ sẽ sớm muộn phải trả học tập của các em vẫn còn thấp, trình độ tiếng Anh của sinh viên sau khi ra trường<br /> phần nào vẫn chưa đáp ứng được nhu cầu của các nhà tuyển dụng và của xã hội. Có<br /> lưu lượng hàng hóa được vận chuyển qua hệ thống giao giá bằng những chi phí lớn hơn rất nhiều vì phải sửa chữa Abstract nhiều yếu tố ảnh hưởng đến chất lượng đào tạo như: nội dung, chương trình, phương<br /> thông đường bộ nước ta chiếm tỷ trọng cao, do vậy khi lưu lớn hoặc xây dựng lại. Những khiếm khuyết của công tác bảo<br /> In the last few years, the quality of English pháp dạy và học, cơ sở vật chất, tài chính, thời lượng môn học, môi trường giáo dục,<br /> thông tốt sẽ dẫn đến giảm chi phí nhiên liệu, số vòng quay sử trì có những tác hại nghiêm trọng hơn những khiếm khuyết<br /> training in Hanoi Architecture University chất lượng đầu vào của sinh viên... Trong khuôn khổ bài báo này, tác giả xin nêu lên<br /> dụng phương tiện vận tải tăng lên làm lưu lượng hàng hóa của các lĩnh vực khác. Thứ nhất, nếu không được bảo trì kịp<br /> cũng tăng và cuối cũng sẽ làm giảm giá cước vận tải giảm thời, đúng quy trình, đường sá sẽ nhanh chóng xuống cấp,<br /> (HAU) had been gradually improved. However, một vài yếu tố chính ảnh hưởng đến chất lượng và kết quả học tập tiếng Anh của sinh<br /> xuống, dẫn đến chi phí xã hội cũng giảm xuống và sự giảm dẫn đến ngoài những tổn thất mà ngành đường bộ phải gánh the English capacity of HAU students in viên và đề xuất một số giải pháp về phương pháp học tập môn tiếng Anh cho sinh viên<br /> này còn lớn hơn so với sự tăng giá như đã nêu trên. chịu, thì người sử dụng đường trên những con đường xuống general do not meet the social needs of Đại học Kiến Trúc Hà Nội. Trong đó bao gồm: việc đổi mới về nhận thức, đổi mới về<br /> cấp phải chịu những tổn thất lớn hơn rất nhiều. Sau nữa, giá the new intellectuals who were active, phương pháp học tập trên lớp và phương pháp tự học ngoài giờ lên lớp của sinh viên.<br /> Trên cơ sở đó, việc thu tiền thuê sử dụng kết cấu giao<br /> thành vận tải tăng cao, hạn chế sự liên kết các thị trường kinh professional and good at foreign languages. 2. Một số yếu tố ảnh hưởng đến chất lượng và kết quả học tập tiếng Anh của<br /> thông đường bộ nếu xét trên phạm vi một doanh nghiệp hoặc<br /> tế và làm giảm bớt sinh lực của các hoạt động phụ thuộc vào This paper mentions some main factors sinh viên Đại học Kiến trúc Hà Nội<br /> một ngành cụ thể ban đầu có thể tạo ra sự chưa đồng thuận<br /> đối với tổ chức đó, tuy nhiên nếu xét trên bình diện toàn xã vận tải đường bộ. Thứ hai, khi sự suy giảm của chất lượng that affect the English training quality and Qua kết quả điều tra, khảo sát mới đây về kết quả học tập môn tiếng Anh theo học<br /> hội thì sẽ thấy việc nâng cao chất lượng hệ thống kết cấu hạ đường bộ tăng tốc theo thời gian, hiện tượng này làm cho learning results of HAU students and proposes chế tín chỉ cho thấy tỉ lệ sinh viên phải học lại, thi lại môn tiếng Anh khá cao (gần 30%).<br /> tầng đường bộ từ việc cung cấp đủ vốn cho công tác bảo trì người ta chưa kịp nhận thức được sự cần thiết của một đợt some solutions of learning methods. Ở nhiều lớp, con số này còn lớn hơn rất nhiều.Đây là một thực tế đáng lo ngại mà<br /> không những giúp làm giảm chi phí cho toàn xã hội mà còn bảo dưỡng, sửa chữa thì tình trạng chất lượng đã suy giảm một phần trách nhiệm không nhỏ thuộc về phía người học.Trong đó, thái độ hay động<br /> giảm chi phí cho chính bản thân tổ chức đó. rõ rệt, tới mức đòi hỏi phải khôi phục lại hoặc làm lại với cơ học tập, phương pháp học tập của sinh viên là những yếu tố chính ảnh hưởng tới<br /> phí tổn lớn hơn nhiều. Do đó, cần phải ý thức rằng, việc chi chất lượng của môn học này. Với lượng đào tạo hiện nay ( 90 tiết trên lớp) thì giáo<br /> 4. Giải pháp thực hiện đề xuất trả khoản tiền thuê sử dụng kết cấu hạ tầng giao thông này viên không đủ thời gian để truyền tải hay giảng giải toàn bộ nội dung bài học, rèn<br /> Để thực hiện được việc huy động vốn từ việc sử dụng, chính là quyền lợi và trách nhiệm của các cá nhân, tổ chức luyện cho các em cả bốn kĩ năng tiếng Anh một cách đầy đủ, hiệu quả. Tâm lý chung<br /> khai thác tài sản KCHT GTĐB, cần xây dựng cơ chế, chính có liên quan./. của sinh viên là xem môn học này như một môn điều kiện, một môn phụ nên ít đầu tư,<br /> sách đầy đủ, tạo lập hành lang pháp lý đủ mạnh để Nhà nước quan tâm thực sự cho học tập. Một thực trạng phổ biến nữa là việc sinh viên không<br /> điều tiết nguồn lực này theo hướng coi đây là một nguồn T¿i lièu tham khÀo tích cực đến lớp, sinh viên học tiếng Anh trong trường để đối phó với các kì thi, lấy<br /> tài chính to lớn, quan trọng cho công tác bảo trì đường bộ. 1. Chính phủ, Nghị định số 18/2012/NĐ-CP ngày 13/3/2012 về điểm điều kiện để hoàn thành chương trình học. Chính điều này đã ảnh hưởng nhiều<br /> Cụ thể, Chính phủ chỉ đạo Bộ Tài chính ban hành Thông tư Quỹ bảo trì đường bộ. Nghị định số 56/2014/NĐ-CP ngày tới kết quả học tập của các em dẫn đến tình trạng số lượng sinh viên thi lại, học lại<br /> hướng dẫn chi tiết về hình thức cho thuê quyền khai thác tài 30 tháng 5 năm 2014 sửa đổi, bổ sung một số điều của Nghị môn tiếng Anh ở trường là rất lớn.<br /> sản là kết cấu hạ tầng giao thông đường bộ theo đúng tinh định số 18/2012/NĐ-CP. Nghị định số 28/2016/NĐ-CP ngày<br /> 20 tháng 4 năm 2016 sửa đổi một số điều của Nghị định số Mặc dù sinh viên đã trải qua hệ tiếng Anh 7 năm trước khi vào đại học, nhưng<br /> thần của Luật Giao thông đường bộ, Nghị định số 18/2012/ 56/2014/NĐ-CP và Nghị định số 18/2012/NĐ-CP. phương pháp học tiếng Anh ở phổ thông khác với phương pháp học đại học, do đó<br /> NĐ-CP ngày 13/3/2012 về Quỹ Bảo trì đường bộ, Nghị định sinh viên gặp nhiều khó khăn trong việc học tập và tiếp cận phương pháp giảng dạy<br /> 2. Chính phủ, Nghị định số 10/2013/NĐ-CP ngày 11/01/2013 về<br /> số 10/2013/NĐ-CP ngày 11/3/2013 của Chính phủ quy định ThS. Trần Thị Mai Phương mới, trong môi trường mới. Giáo dục ngoại ngữ ở trung học phổ thông Việt Nam<br /> việc quản lý, sử dụng và khai thác tài sản kết cấu hạ tầng giao<br /> việc quản lý, sử dụng và khai thác tài sản kết cấu hạ tầng thông đường bộ. Trung tâm Ngoại ngữ chủ yếu vẫn đang áp dụng phương pháp giảng dạy truyền thống trong đó “người<br /> giao thông đường bộ. 3. Bộ Giao thông vận tải, Báo cáo tổng kết năm 2013, 2014, 2015, ĐT: 0982603566 thầy được coi là người toàn trí, người có quyền lực tối cao trong mọi hoạt động dạy<br /> Ngoài ra, cần đẩy mạnh công tác thông tin, tuyên truyền. 2016, triển khai nhiệm vụ kế hoạch năm tiếp theo. học” và môi trường học tập chủ yếu vẫn là môi trường lấy người dạy làm trung tâm.<br /> Khi thực hiện thu tiền thuê tài sản kết cấu hạ tầng giao thông 4. Bộ GTVT, Sử dụng hiệu quả Quỹ bảo trì đường bộ, 20/09/2013. Phương pháp này đã phát huy tác dụng trong việc học lý thuyết, giải thích hiện tượng<br /> đường bộ ban đầu sẽ tạo tâm lý chưa đồng thuận trong xã 5. Quốc hội, Luật Giao thông đường bộ, 2008. ngữ pháp… Song phương pháp này không động viên người học chủ động, sáng tạo<br /> hội vì e ngại làm tăng chi phí xã hội. Cần phối hợp với các cơ trong quá trình học tập. Tình trạng thầy giảng, trò ghi dẫn đến sinh viên gặp rất nhiều<br /> 6. Tạ Quang Hưng, Đề tài tốt nghiệp cao cấp lý luận chính trị:<br /> quan báo chí, đài truyền hình, đài tiếng nói Việt Nam (VOV)... Đề án huy động nguồn vốn và phát huy hiệu quả sử dụng trong khó khăn khi thực hành tiếng, hiệu quả thu được không cao. Sau khi ra trường, nhiều<br /> để kịp thời hướng dẫn và truyền tải thông tin về Quỹ bảo trì công tác bảo trì đường bộ, 2016. sinh viên không thể sử dụng và dùng tiếng Anh làm “công cụ” để thuyết phục các nhà<br /> <br /> <br /> 84 T„P CHŠ KHOA H“C KI¦N TR”C - XŸY D¼NG S¬ 29 - 2018 85<br /> KHOA H“C & C«NG NGHª<br /> <br /> <br /> tuyển dụng. phương pháp tự học. Có hình thành được phương pháp tự trọng, cấp bách không chỉ của nhà trường, giáo viên mà nó<br /> Như vậy, chúng ta có thể nhận thấy ý thức học tập và học, sinh viên mới có thể thích ứng nhanh với phương thức đòi hỏi sự cố gắng, nỗ lực của các em sinh viên. Với động<br /> phương pháp học tiếng Anh của sinh viêntrường Đại học đào tạo theo hệ thống tín chỉ và trong bối cảnh khoa học kĩ cơ, thái độ và phương pháp học tập chủ động, tích cực, sinh<br /> Kiến Trúc nói chung chưa phù hợp, dẫn đến việc sinh viên thuật phát triển mạnh mẽ. Trên lớp sinh viên có thể học theo viên sẽ cảm thấy hứng thú hơn trong việc học tiếng Anh.<br /> những cách thức khác nhau: giáo viên nêu các hiện tượng Qua đó, trình độ và kết quả học tập tiếng Anh của sinh viên T¿i lièu tham khÀo<br /> học tiếng Anh nhưng không thể sử dụng được là một thực tế<br /> đáng lo ngại. ngữ pháp, sinh viên có thể phân tích các bằng chứng ngôn được nâng cao, có thể đáp ứng phần nào nhu cầu bức thiết 1. Jeremy Harmer.(1997).Dạy tiếng Anh như thế nào?NXB Văn<br /> ngữ để tự rút ra các quy tắc ngữ pháp cho mình. Bên cạnh của toàn xã hội: cần có những cán bộ giỏi về chuyên môn hóa Sài Gòn.<br /> Để nâng cao chất lượng đào tạo môn tiếng Anh, tác giả<br /> tự học, sinh viên cần chú ý đến cùng học. Cùng học theo và thông thạo về một hoặc nhiều ngoại ngữ. Hy vọng những 2. Nguyễn Quốc Hùng. (1999). Tư tưởng giáo học pháp nhận<br /> xin đề xuất một vài giải pháp nhằm giúp sinh viên phần nào biết và sáng tạo. NXB Tổng hợp Thành phố Hồ Chí Minh<br /> nhóm, tổ, lớp mới rèn luyện cho sinh viên khả năng hợp tác, kinh nghiệm cá nhân nêu trên có thể giúp cho sinh viên thay<br /> cải thiện được chất lượng học tập môn tiếng Anh.<br /> khả năng thuyết phục và khả năng quản lí. Các em có thể đổi phần nào về nhận thức, phương pháp học tập tiếng Anh 3. Gardner, R. C., & Lambert, W. E. (1972). Attitudes and<br /> 3. Giải pháp nhằm nâng cao hiệu quả học tập tiếng Anh làm việc theo từng nhóm để cùng nghiên cứu một bài học trên lớp cũng như việc tự học tiếng Anh ngoài giờ. Tác giả motivation in second language learning. Rowley, MA:<br /> của sinh viên trường Đại học Kiến trúc Hà Nội hay từ vựng. Làm việc theo nhóm có thể là “đóng vai” (trong rất mong nhận được ý kiến đóng góp từ phía đồng nghiệp và Newbury House.<br /> Từ năm học 2008 – 2009 trường Đại học Kiến trúc bắt đó người học được đóng các vai giao tiếp khác nhau) càng các em sinh viên./.<br /> đầu đào tạo theo hệ thống tín chỉ. Trong hình thức đào tạo giống thực tế càng tốt, ví dụ vai nhà tư vấn du học với khách<br /> theo tín chỉ, giáo viên không còn là người truyền thụ kiến hàng, nhà thiết kế/xây dựng với khách hàng v.v… cũng có<br /> thức mà là người hỗ trợ sinh viên, hướng dẫn họ chọn và thể là “mô tả và vẽ” (trong đó một sinh viên mô tả một bức Đào tạo chuyên ngành công nghệ thông tin...<br /> xử lý thông tin. Ngoài ra giáo viên đóng vai trò cố vấn và là tranh để sinh viên khác vẽ lại mà không được nhìn vào bản<br /> (tiếp theo trang 81)<br /> nguồn tham khảo có giá trị cho người học, giúp người học chính) v.v…<br /> tháo gỡ những khó khăn trong quá trình học tập và nghiên Để giờ học trên lớp thật sự hiệu quả sinh viên cần:<br /> cứu.Còn với người học thì sao? Vai trò của họ được phát ứng dụng được biên soạn theo 12 đề cương khác nhau, phục ICPC khu vực Châu Á năm 2007” và đã được Bộ trưởng Bộ<br /> - Sẵn sàng nghe giảng: Sinh viên không chỉ chú ý lắng vụ cho 13 chuyên ngành đào tạo (Kiến trúc, Thiết kế đồ họa, GD&ĐT và Bộ trưởng Bộ TTTT tặng Bằng khen.<br /> huy tối đa: người học phát huy được tính tích cực, chủ động,<br /> nghe mà còn tập trung toàn bộ trí tuệ cũng như hứng thú vào Thiết kế nội thất, Quy hoạch vùng và đô thị, Kiến trúc cảnh Giải cá nhân: Giải Nhất: 5. Giải Nhì: 8. Giải Ba: 11. Giải<br /> sáng tạo trong quá trình học tập dựa trên sự hướng dẫn,<br /> bài giảng để nắm bắt được vấn đề chính của bài học. quan, Xây dựng dân dụng và công nghiệp, Xây dựng công Khuyến khích: 8.<br /> trợ giúp của giáo viên và ảnh hưởng của môi trường xung<br /> quanh. Bên cạnh đó, trước kia thời lượng môn tiếng Anh theo - Sẵn sàng thử nghiệm: Sinh viên nên mạnh dạn và sẵn trình ngầm, Công nghệ kỹ thuật Vật liệu xây dựng, Cấp thoát<br /> Đặc biệt năm 2013, trong kỳ thi Olympic Tin học sinh viên<br /> hệ niên chế là 360 tiết, trong đó có 300 tiết tiếng Anh cơ bản sàng tham gia vào các hoạt động học tập. nước, Kỹ thuật Hạ tầng đô thị, Kỹ thuật Môi trường đô thị,<br /> toàn quốc; là các sinh viên không chuyên tin học, nhưng Đội<br /> còn lại 60 tiết là tiếng Anh chuyên ngành. Từ năm học 2008 - Sẵn sàng đặt câu hỏi: Khi gặp một vấn đề mà sinh viên Quản lý xây dựng, Kinh tế Xây dựng). Khối lượng các môn<br /> tuyển của Trường đã đạt nhiều giải cao, về cá nhân có 02<br /> – 2009, nhà trường bắt đào tạo theo hệ tín chỉ. Thời lượng chưa nắm bắt được, sinh viên nên mạnh dạn trao đổi, tranh Tin học ứng dụng hiện tại đang thực hiện là 03 hoặc 05 tín chỉ<br /> sinh viên đạt: 01 Nhất (Vô địch) khối Chuyên tin và 01 Nhất<br /> môn tiếng Anh là 180 tiết, trong đó 90 tiết tiếng Anh cơ bản luận với bạn hoặc giáo viên để hiểu rõ vấn đề đó. Nhu cầu (ngành Quy hoạch và Quản lý xây dựng là 05 tín chỉ: 03 tín<br /> (Vô địch) khối Không chuyên tin, về đồng đội: đạt giải Khuyến<br /> học trên lớp và 60 tiết tự học; 30 tiết tiếng Anh chuyên ngành. muốn tìm hiểu vấn đề là một yếu tố quan trọng làm nên sự chỉ tin học ứng dụng + 02 tín chỉ GIS). Sinh viên và học viên<br /> khích kỳ thi lập trình sinh viên quốc tế Châu Á - Thái Bình<br /> Trong hình thức đào tạo theo hệ thống tín chỉ, vai trò của thành công của việc học. được học, trang bị và ứng dụng trên nhiều phần mềm: ACAD,<br /> Dương ACM / ICPC.<br /> người học cần phải được phát huy tối đa. Vậy làm thế nào Photoshop, 3D Max, Corel draw, Quark Xpress, Excel, SAP,<br /> - Sẵn sàng tìm phương pháp học tốt nhất cho mình: Có ETABS, Plaxis, MATLAB, Epanet, Nova, MapInfo, Access,<br /> để người học phát huy được tối đa vai trò của mình trong quá 4. Thành lập Khoa Công nghệ Thông tin trên cơ sở<br /> nhiều phương pháp học tập khác nhau, nhưng chỉ khi sinh Hệ quản trị cơ sở dữ liệu Visual FOX, Arc GIS,...<br /> trình học tập? Trước hết họ phải đổi mới về nhận thức, đổi Trung tâm tin học ứng dụng hiện có<br /> viên tìm được phương pháp học phù hợp với điều kiện và sở<br /> mới cả phương pháp học trên lớp và phương pháp tự học, tự thích của mình thì việc học tập của sinh viên mới có hiệu quả. Ngoài ra trung tâm đã thực hiện nhiều khóa đào tạo tin Với những thông tin về nhu cầu nguồn nhân lực ngành<br /> lập kế hoạch học tập, nghiên cứu. học văn phòng, tin học ứng dụng cho nhiều cá nhân và nhiều CNTT, thực trạng đào tạo CNTT tại các trường Đại học, Cao<br /> - Sẵn sàng đón nhận việc người khác chữa lỗi cho mình: đơn vị trong ngành xây dựng. <br /> 3.1. Đổi mới về nhận thức đẳng cũng như thực trạng đào tạo CNTT tại Đại học Kiến trúc<br /> Trong quá trình học tập, sinh viên nên sẵn sàng tiếp thu<br /> * Về công tác nghiên cứu khoa học, biên soạn sách, giáo Hà Nội, việc thành lập Khoa CNTT trên cơ sở phát triển từ<br /> Trong hoàn cảnh hội nhập quốc tế hiện nay, người sinh những ý kiến đóng góp về những lỗi mà mình mắc phải, qua<br /> trình và tài liệu giảng dạy: Trung tâm Tin học ứng dụng hiện có là chủ trương đúng đắn<br /> viên phải đổi mới mục tiêu học tập để được đào tạo thành đó sinh viên có thể rút kinh nghiệm để không lặp lại lỗi sai đó<br /> - Số đề tài nghiên cứu khoa học đã thực hiện từ 2001 của Đảng bộ, Ban Giám hiệu nhà Trường, phù hợp với xu<br /> người có năng lực thu thập thông tin, xử lí thông tin, năng và giúp mình học tập tốt hơn.<br /> đến nay: Cấp Nhà nước: 01 (tham gia). Cấp Bộ: 02. Cấp hướng phát triển đa dạng hóa ngành nghề đào tạo cũng như<br /> lực ứng dụng và giải quyết vấn đề, năng lực nhận thức độc - Hạn chế sử dụng tiếng mẹ đẻ trên lớp: Sinh viên cố gắng<br /> trường: 10. đào tạo đại học bám sát nhu cầu thực tế hiên nay.<br /> lập và tư duy sang tạo, năng lực làm việc đồng đội, năng lực tự tạo ra một môi trường sử dụng ngôn ngữ đang học để giao<br /> thích ứng cao với môi trường làm việc thay đổi không ngừng. - Bài giảng, giáo trình, tài liệu giảng dạy đã thực hiện từ Khi Khoa CNTT được thành lập, song song chương trình<br /> tiếp và hạn chế sử dụng tiếng mẹ đẻ. Trong môi trường này,<br /> Muốn học ngoại ngữ có hiệu quả, người học trước tiên phải năm 2001 đến nay: Bài giảng: 17. Giáo trình, Tài liệu tham đào tạo các kỹ sư chuyên ngành CNTT, nhiệm vụ tiếp theo<br /> sinh viên được thực hành ngôn ngữ hiệu quả hơn.<br /> có động cơ, mục tiêu học tập.Hai nhà ngôn ngữ học nổi tiếng khảo: 6 (dưới dạng sách, 3 đã xuất bản). sẽ là nghiên cứu để có thể đào tạo CNTT gắn với các chuyên<br /> 3.3. Đổi mới về phương pháp tự học sau giờ lên lớp ngành trong trường theo kinh nghiệm của trường bạn và yêu<br /> là Gardner và Lambert đã chỉ ra rằng: “những người học có * Về lao động sản xuất chuyển giao công nghệ:<br /> động cơ tốt, có thái độ tích cực đối với ngôn ngữ họ theo học Sau giờ lên lớp việc tự học, ôn lại những kiến thức, làm của thực tiễn./.<br /> hay những người muốn hòa nhập với nền văn hóa của cộng bài tập là một việc làm rất quan trọng và không thể thiếu - Tham gia các hoạt động tư vấn và chuyển giao công<br /> đồng ngôn ngữ định học học sẽ hiệu quả hơn so với những được trong toàn bộ quá trình học tập. Học ngoại ngữ là học nghệ và lao động sản xuất.<br /> T¿i lièu tham khÀo<br /> người học không có mục đích và động cơ rõ ràng”. Như vậy, giao tiếp. Vì vậy, sinh viên hãy tìm bạn để cùng học tập, cùng - Viết phần mềm Quản lý và tính điểm cho Sinh viên hệ<br /> 1. Sách trắng về Công nghệ thông tin và Truyền thông Việt Nam<br /> động cơ và thái độ học tập tích cực đóng vai trò quan trọng, trao đổi vì khi giao tiếp với các bạn khác mình có thể học tập niên chế cho các khoa trong trường từ năm 1991 đạt kết quả 2013 – Bộ Thông tin truyền thông phát hành năm 2013.<br /> giúp người học chủ động trong việc lĩnh hội ngôn ngữ. được nhiều điều từ bạn và không phải chịu nhiều áp lực như và hiệu quả tốt. Đào tạo ngắn hạn theo yêu cầu của cá nhân,<br /> 2. Kỷ yếu hội thảo khoa học “Nâng cao chất lượng đào tạo<br /> khi phải nói trước lớp. Có rèn luyện như vậy, lên lớp sinh đơn vị và xã hội.<br /> 3.2. Đổi mới về phương pháp học trên lớp công nghệ thông tin tại Đại học Kiến trúc Hà Nội” tháng<br /> viên sẽ tự tin hơn và học tập có hiệu quả hơn. Ngoài ra, sinh * Công tác tổ chức và bồi dưỡng đội tuyển Oplympic Tin 10/2014.<br /> Những năm trước đây, phương pháp được sử dụng viên có thể tự học theo nhiều cách khác như: tham gia các<br /> phổ biến nhất trong dạy tiếng Anh là phương pháp truyền học sinh viên 3. Quyết định số 698/QĐ-TTg của Thủ tướng Chính phủ phê<br /> câu lạc bộ nói tiếng Anh do lớp, khoa hoặc trường tổ chức, duyệt kế hoạch tổng thể phát triển nguồn nhân lực Công nghệ<br /> thống, thiên về dạy ngữ pháp, từ vựng và đọc - dịch. Áp dụng các chương trình học tiếng bằng âm thanh và hình ảnh qua Từ năm 1996 đến nay Trung tâm đã liên tục tổ chức bồi<br /> Thông tin đến năm 2015 và định hướng đến năm 2020.<br /> phương pháp này, sinh viên lên lớp ngồi lắng nghe thầy cô CD, DVD, TV, radio, các chương trình học tiếng Anh trên dưỡng đội tuyển sinh viên tham gia các kì thi Olympic Tin học<br /> sinh viên toàn quốc. Kết quả liên tục đạt các giải thưởng cao 4. Chương trình đào tạo đại học các ngành tại Đại học Kiến<br /> giáo giảng giải, phân tích ngữ pháp và tìm kiếm những cách mạng internet, kim từ điển học tiếng Anh. Nguồn tài liệu và trúc Hà Nội.<br /> diễn đạt tương đương trong tiếng mẹ đẻ. Hiện nay, phương giáo trình học tập trong và ngoài trường rất phong phú, đa đồng đội và cá nhân trong các kì thi này.<br /> 5. Chương trình đào tạo đại học ngành Công nghệ thông tin<br /> pháp giảng dạy hiện đại là lấy người học làm trung tâm dạng giúp sinh viên có nhiều điều kiện tiếp cận với tiếng Anh Giải đồng đội: Giải Nhất: 2. Giải Nhì: 2. Giải Ba: 1. Giải Đại học Xây dựng.<br /> “Learners-centres Approach”, trong phương pháp này người nhiều hơn. Khuyến khích: 3.<br /> 6. Chương trình đào tạo đại học ngành Công nghệ thông tin<br /> học cần chủ động, sáng tạo, tích cực trong học tập, còn giáo<br /> Năm học 2006 - 2007 đội tuyển Olympic Tin học sinh viên Đại học Giao thông vận tải.<br /> viên chỉ đóng vai trò cố vấn. 3. Kết luận<br /> của Trường đã đạt: “Đội tuyển Việt Nam xuất sắc nhất khối 7. Chương trình đào tạo đại học ngành Công nghệ thông tin<br /> Trong cách học của sinh viên, các em cần chú trọng đến Nâng cao chất lượng đào tạo tiếng Anh là nhiệm vụ quan không chuyên tin học, kì thi lập trình sinh viên quốc tế ACM/ Đại học Thủy lợi.<br /> <br /> <br /> <br /> 86 T„P CHŠ KHOA H“C KI¦N TR”C - XŸY D¼NG S¬ 29 - 2018 87<br />
ADSENSE

CÓ THỂ BẠN MUỐN DOWNLOAD

 

Đồng bộ tài khoản
2=>2