Tập 183, Số 07, 2018<br />
<br />
Tập 183, số 07, 2018<br />
<br />
183(07)<br />
N¨m<br />
<br />
2018<br />
<br />
T¹p chÝ Khoa häc vµ C«ng nghÖ<br />
<br />
Journal of Science and Technology<br />
<br />
CHUYÊN SAN KHOA HỌC XÃ HỘI – NHÂN VĂN – KINH TẾ<br />
Môc lôc<br />
<br />
Trang<br />
<br />
Hoàng Thị Phương Nga - Mô hình du lịch văn học “Làng Vũ Đại ngày ấy”<br />
<br />
3<br />
<br />
Phạm Thị Thu Hoài, Trần Thị Thanh - Tiếng lóng trong truyện về đề tài giáo dục của Văn Thành Lê<br />
<br />
9<br />
<br />
Ngô Thị Thanh Nga, Phạm Thị Hồng Vân - Vài nét về các phương thức thể hiện tình vợ chồng trong văn<br />
học trung đại Việt Nam<br />
<br />
15<br />
<br />
Nguyễn Thị Thắm, Nguyễn Minh Sơn - Ý thức đối thoại của Nguyễn Ngọc Tư với văn học truyền thống thông<br />
qua những nhân vật nữ trong tập truyện Không ai qua sông<br />
<br />
21<br />
<br />
Đặng Thị Thùy, Nguyễn Diệu Thương - Lô gích của các hiện tượng “phi lô gích” trong ca dao, tục ngữ<br />
người Việt<br />
<br />
27<br />
<br />
Đinh Thị Giang - Những nhân tố ảnh hưởng đến lối sống của người Việt ở đồng bằng Bắc Bộ hiện nay<br />
<br />
33<br />
<br />
Nguyễn Diệu Thương, Nguyễn Thị Lan Hương - Phương thức tạo hàm ý trong tiểu phẩm trào phúng<br />
<br />
39<br />
<br />
Nguyễn Thu Quỳnh, Vì Thị Hiền - Từ ngữ chỉ đồ gia dụng trong tiếng Thái ở tỉnh Điện Biên<br />
<br />
45<br />
<br />
Nguyễn Thị Thu Oanh, Hoàng Thị Mỹ Hạnh - Vị thế, vai trò cầm quyền của Đảng Cộng Sản Việt Nam giai<br />
đoạn 1945 - 1975 và một số bài học kinh nghiệm<br />
<br />
51<br />
<br />
Đỗ Hằng Nga, Phạm Quốc Tuấn - Việc thu thuế trong làng xã qua tư liệu hương ước cải lương tỉnh Thái Nguyên<br />
<br />
57<br />
<br />
Lê Văn Hiếu - Hiệu quả hoạt động của mô hình “ban tuyên vận” xã, phường, thị trấn và “tổ tuyên vận” thôn, bản, tổ<br />
dân phố ở tỉnh Lào Cai trong giai đoạn hiện nay<br />
<br />
63<br />
<br />
Thái Hữu Linh, Nguyễn Thị Thu Hiền, Nguyễn Thị Thanh Hà - Vai trò của hậu phương Bắc Thái trong cuộc<br />
tổng tiến công Mậu Thân năm 1968<br />
<br />
69<br />
<br />
Phạm Anh Nguyên - Sức hấp dẫn trong Hài đàm của Phan Khôi<br />
<br />
73<br />
<br />
Nguyễn Thị Hường, Nguyễn Thị Mão, Nguyễn Tuấn Anh - Nâng cao hiệu quả tổ chức các hoạt động ngoại<br />
khoá trong dạy học môn giáo dục công dân ở các trường trung học phổ thông trên địa bàn thành phố Thái<br />
Nguyên hiện nay<br />
<br />
79<br />
<br />
Nguyễn Văn Dũng, Đào Ngọc Anh - Thực trạng thể chất của sinh viên không chuyên thể dục thể thao Trường<br />
Đại hoc Sư phạm – Đại học Thái Nguyên<br />
<br />
85<br />
<br />
Trần Bảo Ngọc, Lê Ngọc Uyển, Bùi Thanh Thủy và cs - Thực trạng xếp loại tốt nghiệp sinh viên diện cử<br />
tuyển ở trường Đại học Y Dược – Đại học Thái Nguyên giai đoạn 2013-2017<br />
<br />
91<br />
<br />
Nguyễn Thúc Cảnh - Nghiên cứu xây dựng hệ thống bài tập có nội dung thực tế trong giảng dạy cơ học cho<br />
học sinh trung học phổ thông<br />
<br />
97<br />
<br />
Hà Thị Kim Linh, Chu Thị Bích Huệ - Giáo dục kiến thức pháp luật cho phụ nữ vùng dân tộc thiểu số ở huyện<br />
Võ Nhai, tỉnh Thái Nguyên<br />
<br />
105<br />
<br />
Nguyễn Thị Thanh Hồng, Nguyễn Thị Khánh Ly, Vũ Kiều Hạnh - Tăng cường sự tham gia của sinh viên<br />
vào các hoạt động học tiếng Anh trong lớp học đông nhiều trình độ của sinh viên năm thứ nhất trường Đại học<br />
Y Dược – Đại học Thái Nguyên<br />
<br />
111<br />
<br />
Phạm Thị Huyền, Vũ Thị Thủy - Vận dụng phong cách nêu gương theo tư tưởng Hồ Chí Minh trong xây dựng<br />
phong cách làm việc đối với cán bộ chủ chốt ở nước ta hiện nay<br />
<br />
117<br />
<br />
Đàm Quang Hưng - Thiết kế bài học khoa học lớp 4, lớp 5 theo hướng tìm tòi thực nghiệm<br />
<br />
123<br />
<br />
Hoàng Thị Thu Hoài - Những khó khăn trong việc dạy và học từ vựng tiếng Anh chuyên cho sinh viên chuyên<br />
ngành điều dưỡng, trường Cao đẳng Y tế Thái Nguyên và một số giải pháp đề xuất<br />
<br />
129<br />
<br />
Nguyễn Lan Hương, Văn Thị Quỳnh Hoa - Những nhân tố ảnh hưởng đến khả năng nói tiếng Anh của sinh<br />
viên năm thứ nhất trường Đại học Nông Lâm – Đại học Thái Nguyên<br />
<br />
135<br />
<br />
Vũ Kiều Hạnh - Những yếu tố quyết định đến mức độ đọc hiểu của sinh viên năm thứ hai tại trường Đại học<br />
Nông Lâm – Đại học Thái Nguyên<br />
<br />
141<br />
<br />
Nguyễn Thị Quế, Hoàng Thị Nhung - Hỏi đúng để tự học và học tập cộng tác thành công – hướng tới xây<br />
dựng người học ngoại ngữ độc lập trong bối cảnh hội nhập khu vực và quốc tế<br />
<br />
147<br />
<br />
Ngô Thị Thu Hà, Nguyễn Thị Hoài Thu - Ứng dụng các phương pháp giảng dạy tích cực nhằm nâng cao chất<br />
lượng dạy – học tiếng Việt cho học viên quốc tế tại Học viện Kỹ thuật Quân sự<br />
<br />
153<br />
<br />
Dương Văn Tân - Đánh giá hiệu quả áp dụng trò chơi vận động trong phát triển thể lực chung cho sinh viên<br />
trường Đại học Kỹ thuật Công nghiệp – Đại học Thái Nguyên<br />
<br />
159<br />
<br />
Bùi Thị Hương Giang - Nâng cao năng lực giao tiếp giao văn hóa trong dạy và học ngoại ngữ<br />
<br />
165<br />
<br />
Trần Hoàng Tinh, Nông La Duy, Phạm Văn Tuân - Xây dựng trung đội tự quản trong quản lý giáo dục tính<br />
kỷ luật cho sinh viên tại trung tâm giáo dục quốc phòng và an ninh trong giai đoạn hiện nay<br />
<br />
171<br />
<br />
Trần Thị Yến, Khổng Thị Thanh Huyền - Sử dụng hình thức đọc chuyên sâu để nâng cao khả năng viết học<br />
thuật cho sinh viên chuyên ngành tiếng Anh<br />
<br />
177<br />
<br />
Đỗ Thị Hồng Hạnh, Hoàng Mai Phương - Đào tạo nghề cho lao động nông thôn trên địa bàn huyện Chợ Mới,<br />
tỉnh Bắc Kạn<br />
<br />
183<br />
<br />
Trần Thùy Linh, Trần Lương Đức, Nguyễn Thị Thùy Trang - Cách tiếp cận của pháp luật cạnh tranh liên<br />
minh châu Âu về hành vi lạm dụng mang tính trục lợi<br />
<br />
189<br />
<br />
Nguyễn Thị Thanh Hà, Phạm Việt Hương - Xây dựng bộ tiêu chí và chỉ số kinh tế phù hợp để đánh giá quản<br />
lý rừng bền vững ở huyện Định Hóa<br />
<br />
195<br />
<br />
Đinh Thị Hoài - Truyền thông marketing sản phẩm và dịch vụ thông tin - thư viện tại Trung tâm Học liệu Đại<br />
học Thái Nguyên<br />
<br />
201<br />
<br />
Nguyễn Thị Thanh Xuân - Nghiên cứu nhân tố ảnh hưởng đến sự hài lòng của khách hàng sử dụng dịch vụ<br />
khách sạn tại Thanh Hóa, Việt Nam<br />
<br />
207<br />
<br />
Dương Thị Tình - Đóng góp của xuất khẩu hàng hóa tới tăng trưởng kinh tế của tỉnh Yên Bái<br />
<br />
213<br />
<br />
Lê Minh Hải, Trần Viết Khanh - Phân tích tổ chức không gian lãnh thổ du lịch tỉnh Thái Nguyên<br />
<br />
219<br />
<br />
Hà Văn Vương - Vận dụng lý thuyết Ecgônômi trong tổ chức môi trường làm việc tại văn phòng chi nhánh may<br />
Sông Công II - Công ty Cổ phần Đầu tư và Thương mại TNG<br />
<br />
227<br />
<br />
Mai Anh Linh, Nguyễn Thị Minh Anh - Đánh giá chất lượng dịch vụ và sự hài lòng của khách hàng: nghiên<br />
cứu thực nghiệm tại siêu thị Lan Chi, Thái Nguyên<br />
<br />
233<br />
<br />
Đinh Hồng Linh, Nguyễn Thu Nga, Nguyễn Thu Hằng - Sử dụng hàm Loga siêu việt để đánh giá hiệu quả<br />
kinh doanh của các ngân hàng Việt Nam<br />
<br />
239<br />
<br />
Dương Thị Tình<br />
<br />
Tạp chí KHOA HỌC & CÔNG NGHỆ<br />
<br />
183(07): 213 - 218<br />
<br />
ĐÓNG GÓP CỦA XUẤT KHẨU HÀNG HÓA<br />
TỚI TĂNG TRƯỞNG KINH TẾ CỦA TỈNH YÊN BÁI<br />
Dương Thị Tình*<br />
Trường Đại học Kinh tế & Quản trị kinh doanh - ĐH Thái Nguyên<br />
<br />
TÓM TẮT<br />
Đẩy mạnh xuất khẩu là chủ trương kinh tế lớn của Đảng và Nhà nước ta, với mục tiêu thúc đẩy<br />
chuyển dịch cơ cấu kinh tế theo hướng công nghiệp hóa, hiện đại hóa hướng về xuất khẩu. Trong<br />
thời gian qua, tỉnh Yên Bái đã nỗ lực không ngừng đẩy mạnh phát triển xuất khẩu nhằm giải<br />
quyết việc làm, nâng cao đời sống cho người dân, phát triển một số mặt hàng chủ lực, đóng góp<br />
tăng trưởng kinh tế của tỉnh.Tuy nhiên, quy mô và chất lượng hàng xuất khẩu hàng hóa của tỉnh<br />
Yên Bái còn thấp và chưa ổn định đã ảnh hưởng đến tốc độ tăng trưởng kinh tế của tỉnh. Bài viết<br />
này, phân tích rõ thực trạng xuất khẩu hàng hóa và đánh giá tác động tới tăng trưởng kinh tế của<br />
tỉnh Yên Bái, từ đó khẳng định vai trò quan trọng của xuất khẩu hàng hóa cũng như đề xuất các<br />
giải pháp để mở rộng quy mô, nâng cao chất lượng hàng xuất khẩu trong thời gian tới giúp cho<br />
kinh tế của tỉnh tăng trưởng bền vững.<br />
Từ khóa: Xuất khẩu hàng hóa, tăng trưởng kinh tế, cơ cấu kinh tế, xúc tiến thương mại, thị trường<br />
xuất khẩu.<br />
<br />
GIỚI THIỆU **<br />
Đẩy mạnh xuất khẩu được coi là vấn đề có ý<br />
nghĩa chiến lược để phát triển kinh tế và thực<br />
hiện quá trình công nghiệp hóa, hiện đại hóa<br />
đất nước. Xuất khẩu tạo nguồn vốn chủ yếu<br />
cho nhập khẩu và đóng góp vào chuyển dịch<br />
cơ cấu kinh tế, thúc đẩy sản xuất phát triển, tạo<br />
điều kiện cho các ngành khác phát triển thuận<br />
lợi, tạo ra khả năng mở rộng thị trường tiêu thụ<br />
trong và ngoài nước góp phần cho sản xuất<br />
phát triển ổn định. Tạo điều kiện mở rộng khả<br />
năng cung cấp đầu vào cho sản xuất, nâng cao<br />
năng lực sản xuất trong nước, hình thành cơ<br />
cấu sản xuất luôn thích nghi với thị trường.<br />
Xuất khẩu còn đòi hỏi các doanh nghiệp luôn<br />
đổi mới và hoàn thiện công việc quản trị sản<br />
xuất và kinh doanh, có tác động tích cực đến<br />
giải quyết công ăn việc làm và cải thiện đời<br />
sống nhân dân và tăng trưởng kinh tế [2].<br />
Yên Bái là một tỉnh miền núi phía Bắc nằm ở<br />
trung tâm vùng núi và trung du Bắc bộ Việt<br />
Nam, có lợi thế để phát triển ngành nông lâm sản, nuôi trồng và chế biến thuỷ sản,<br />
khai thác khoáng sản, phục vụ tiêu thụ trên<br />
địa bàn tỉnh và xuất khẩu. Trong thời gian<br />
qua, tổng kim ngạch xuất khẩu chung của<br />
tỉnh luôn đạt mức tăng trưởng khá cao (bình<br />
quân 12,8%/năm) [4], số lượng các mặt hàng<br />
*<br />
<br />
Tel: 0978875866; Email: tinhvinh@gmail.com<br />
<br />
chủ lực cũng ngày càng tăng, đóng góp đáng<br />
kể vào tăng trưởng kim ngạch xuất khẩu hàng<br />
hóa, chất lượng hàng xuất khẩu được nâng lên<br />
và ngày càng đáp ứng tốt hơn yên cầu khắt<br />
khe của thị trường, thu hút được thị hiếu<br />
khách hàng của nhiều tỉnh lân cận và xuất<br />
khẩu ra nước ngoài. Đóng góp vào chuyển<br />
dịch cơ cấu kinh tế của tỉnh theo hướng tích<br />
cực. Tuy nhiên, việc xuất khẩu hàng hóa ở<br />
tỉnh Yên Bái hiện nay vẫn còn nhiều bất cập<br />
cần phải được tập trung nghiên cứu và giải<br />
quyết như: chất lượng của hàng nông sản<br />
không đảm bảo, chưa đồng nhất; khối lượng<br />
xuất khẩu hàng nông sản còn thấp; chưa tạo<br />
lập được thị trường tiêu thụ ổn định và thiếu<br />
bạn hàng lớn; giá cả thường xuyên biến động<br />
gây không ít khó khăn cho cả người sản xuất<br />
lẫn người tiêu dùng… Vì vậy, việc xuất khẩu<br />
hàng hóa của tỉnh Yên Bái cần phải được<br />
quan tâm đầu tư một cách đúng mức để khai<br />
thác được tiềm năng và cơ hội và vượt qua<br />
những thách thức để đóng góp vào tăng<br />
trưởng kinh tế của tỉnh nói riêng và cả nước<br />
nói chung. Bài viết tập trung làm rõ kết quả<br />
xuất khẩu hàng hóa của tỉnh Yên Bái giai<br />
đoạn 2012-2016, đánh giá đóng góp vào tăng<br />
trưởng kinh tế của tỉnh là căn cứ để đưa ra<br />
những giải pháp nhằm đẩy mạnh hoạt động<br />
xuất khẩu hàng hóa có thế mạnh của tỉnh<br />
trong thời gian tới.<br />
213<br />
<br />
Dương Thị Tình<br />
<br />
Tạp chí KHOA HỌC & CÔNG NGHỆ<br />
<br />
PHƯƠNG PHÁP NGHIÊN CỨU<br />
Phương pháp thu thập thông tin: thu thập<br />
những thông tin, số liệu về quy mô và chất<br />
lượng của xuất khẩu hàng hóa và GDP của<br />
tỉnh. Nguồn thu thập: sách, báo, tạp chí, mạng<br />
internet, các số liệu, báo cáo của Sở Công<br />
thương và Cục Thống kê tỉnh Yên Bái giai<br />
đoạn 2012-2016.<br />
Phương pháp tổng hợp xử lý thông tin: từ các<br />
số liệu, thông tin đã thu thập được tiến phân<br />
loại tài liệu đã thu thập được thành một chỉnh<br />
thể phản ánh về kết quả xuất khẩu hàng hóa, tỷ<br />
lệ đóng góp vào GDP của tỉnh trong giai đoạn<br />
2012-2016. Đồng thời, số liệu về giá trị kim<br />
ngạch xuất khẩu được đánh giá, so sánh giữa<br />
các năm, nhằm phân tích được những thành<br />
công, hạn chế mà tỉnh Yên Bái đang gặp phải.<br />
Phương pháp thông kê mô tả, có mục đích<br />
thống kê và mô tả tăng giảm của số liệu thu<br />
thập được để nhận định và đánh giá hiện trạng<br />
xuất khẩu hàng hóa và mức độ đóng góp tăng<br />
trưởng kinh tế của tỉnh. Phương pháp phân<br />
<br />
183(07): 213 - 218<br />
<br />
tích so sánh, làm rõ sự khác biệt hay so sánh<br />
tăng giảm kinh ngạch, quy mô xuất khẩu giữa<br />
các năm làm cơ sở đề xuất giải pháp thúc đẩy<br />
xuất khẩu, đóng góp tốt hơn nữa trong công<br />
cuộc tăng trưởng và phát triển kinh tế tỉnh<br />
Yên Bái.<br />
THỰC TRẠNG ĐÓNG GÓP CỦA XUẤT<br />
KHẨU HÀNG HÓA TỚI TĂNG TRƯỞNG<br />
KINH TẾ TỈNH YÊN BÁI<br />
Trong giai đoạn 2012-2016 hoạt động xuất<br />
khẩu của Yên Bái đã thu được những kết quả<br />
khả quan. Tổng giá trị kim ngạch xuất khẩu<br />
đạt 6.512,9 tỷ đồng trong cả giai đoạn, góp<br />
phần đáng kể vào tăng trưởng kinh tế của tỉnh<br />
Yên Bái và nền kinh tế quốc dân. Trong đó,<br />
mặt hàng công nghiệp nhẹ và khoáng sản<br />
chiếm chủ yếu, chiếm 49,7% trong tổng kim<br />
ngạch xuất khẩu của tỉnh, tương đương tổng<br />
giá trị 3.235,4 tỷ đổng, còn lại các nhóm hàng<br />
xuất khẩu khác, thể hiện sự đóng góp cụ thể<br />
như bảng 1.<br />
<br />
Bảng 1. Kim ngạch xuất khẩu của tỉnh Yên Bái giai đoạn 2012-2016<br />
ĐVT: Tỷ đồng<br />
<br />
Năm<br />
<br />
Tổng giá trị<br />
<br />
2012<br />
2013<br />
2014<br />
2015<br />
2016<br />
Tổng<br />
Tỷ trọng<br />
<br />
975,9<br />
1.129,7<br />
1.170,4<br />
1.496,1<br />
1.740,8<br />
6.512,9<br />
100%<br />
<br />
CN nặng và<br />
Khoáng sản<br />
482,3<br />
555,1<br />
565,0<br />
801,3<br />
831,7<br />
3.235,4<br />
49,7%<br />
<br />
CN nhẹ và Tiểu thủ<br />
công nghiệp<br />
173,4<br />
199,5<br />
238,3<br />
303,7<br />
574,7<br />
1.489,6<br />
22,8%<br />
<br />
Hàng nông<br />
sản<br />
213,5<br />
277,0<br />
289,7<br />
322,7<br />
281,7<br />
1.384,6<br />
21,3%<br />
<br />
Hàng hóa<br />
khác<br />
106,7<br />
98,1<br />
77,4<br />
68,4<br />
52,7<br />
403,3<br />
6,2%<br />
<br />
(Nguồn: Niêm giám thống kê tỉnh Yên Bái [1], tính toán của tác giả)<br />
<br />
Bên cạnh những kết quả đạt được, thực trạng tăng trưởng xuất khẩu hiện nay chủ yếu do tăng<br />
trưởng về quy mô, cơ cấu hàng xuất khẩu mặc dù đã có sự chuyển dịch nhưng vẫn chậm, tỷ trọng<br />
nguyên liệu thô, hàng chưa chế biến hoặc mới qua sơ chế, hàng gia công còn chiếm tỷ trọng lớn;<br />
sản lượng cung cấp của nhiều doanh nghiệp không cao, chưa đáp ứng được yêu cầu của các nhà<br />
nhập khẩu lớn nên chủ yếu phải bán hàng qua khâu trung gian. Thị trường xuất khẩu mới còn ít,<br />
chưa mở rộng được thị trường đáp ứng được yêu cầu của sự phát triển và hội nhập.Tuy nhiên, giá<br />
trị đạt được của xuất khẩu hàng hóa cũng đã đóng góp tích cực vào công cuộc phát triển kinh tế<br />
của tỉnh Yên Bái.<br />
Có thể nói, trong những năm gần đây, tỉnh Yên Bái phải đối mặt với nhiều khó khăn, thách thức,<br />
song với sự quyết tâm cao và nỗ lực của cả hệ thống chính trị, các cấp, ngành, thành phần kinh tế<br />
và nhân dân trong tỉnh vẫn tạo nên những thành tựu quan trọng. Theo báo cáo tổng kết của<br />
UBND tỉnh Yên Bái [4], hầu hết các chỉ tiêu phát triển kinh tế - xã hội, nhất là chỉ tiêu về GDP<br />
214<br />
<br />