ĐỘNG HỌC CHẤT ĐIỂM - CHUYỂN ĐỘNG CƠ HỌC
lượt xem 8
download
Hiểu được các khái niệm cơ bản : Tính tương đối của chuyển động, chất điểm, hệ quy chiếu, xác định vị trí của của một chất điểm bằng tọa độ, xác định thời gian bằng đồng hồ, phân biệt khoảng thời gian và thời điểm. - Hiểu rõ là muốn nghiên cứu chuyển động của chất điểm, đầu tiên cần chọn một hệ quy chiếu để xác định vị trí của chất điểm và thời điểm tương ứng. ...
Bình luận(0) Đăng nhập để gửi bình luận!
Nội dung Text: ĐỘNG HỌC CHẤT ĐIỂM - CHUYỂN ĐỘNG CƠ HỌC
- V ẬT LÝ 10 TRƯỜNG THPT MẠC ĐĨNH CHI PHẦN 1 : CƠ HỌC Chương 01 : ĐỘNG HỌC CHẤT Đ IỂM Bài 1 :CHUYỂN ĐỘNG CƠ HỌC I / Mục Tiêu : - H iểu được các khái niệm cơ bản : Tính tương đối của chuyển động, chất điểm, hệ quy chiếu, xác định vị trí của của m ột chất điểm bằng tọa độ, xác đ ịnh thời gian bằng đồng hồ, phân biệt khoảng thời gian và thời đ iểm. - H iểu rõ là muốn nghiên cứu chuyển động của chất điểm, đầu tiên cần chọn một hệ q uy chiếu để xác định vị trí của chất điểm và thời điểm tương ứng. - N ắm vững cách xác định tọa độ và thời gian tương ứng của một chất điểm trên hệ trục tọa độ II / C huẩn bị : Tranh 1.1 ; 1.3 ; 1.5 và bảng giờ tàu Thống Nhất Bắc Nam S1 Thước và đồng hồ III / Tổ chức hoạt động dạy học : 1 / Nội dung bài giảng: Phần làm việc của G iáo Viên Phần ghi chép của học sinh 1) Chuyển động cơ học là gì ? 1) C huyển động cơ học là gì ? GV : Tiến hành thí nghiệm cho một vật Chuyển động cơ học là sự d ời GA VL 10 BAN TN - 1 GV : ĐỖ HIẾU THẢO
- V ẬT LÝ 10 TRƯỜNG THPT MẠC ĐĨNH CHI chuyển động trên m ặt phẳng nghiêng từ điểm chổ của các vật thể trong không A đến B gian theo thời gian. GV : Các em nhận thấy vị trí của vật như thế Thí d ụ : Một người đ ứng và quan sát ôtô đang chuyển động, nào ? kho ảng cách giữa ôtô và người đó HS : Thưa Thầy vị trí của vật thay đổi. thay đổi. GV Chuyển động cơ học và thí dụ. GV đưa ra thí d ụ như hình vẽ dưới đây Chuyển động cơ học có tính GV : Khi xe chuyển động, đối với người tương đối. đứng b ên đ ường thì hành khách ngồi trên xe Thí dụ : Ô to chuyển động so như thế nào ? với hàng cây b ên đường, nhưng đứng yên so với người ngồi trong HS : H ành khách chuyển động. đó. GV : Đối với bác tài xế thì hành khách như thế nào ? HS : H ành khách đứng yên. GA VL 10 BAN TN - 2 GV : ĐỖ HIẾU THẢO
- V ẬT LÝ 10 TRƯỜNG THPT MẠC ĐĨNH CHI A B C GV : Như vậy Một vật có thể đứng yên so 2) C hất điểm với vật này ( Vật mốc 1), nhưng có thể Chất điểm là vật có kích thước chuyển động so với vật khác ( V ật mốc 2) . rất nhỏ có thể bỏ qua được so với Vậy, mọi chuyển động và mọi trạng thái phạm vi chuyển động. đứng yên đều có tính tương đối Chuyển Thí dụ : Ôtô có kích thước nhỏ động cơ học có tính tương đối. so với quỹ đạo đi dược, nên ta coi 2) Chất điểm ôtô là chất đ iểm. GV:Thí dụ có m ột chiếc xe ôtô du lịch 12 K hi một vật có kích thước rất chổ ngồi trong sân trường, khi ấy kích thước nhỏ so với chiều dài quỹ đạo mà ôtô có đáng kể không các em ? nó đi được, vật có thể coi là chất điểm . HS : K ích thước ôtô đ áng kể ! Khi chuyển động, chất điểm GV : Nếu như chiếc ôtô đó đ ang chuyển động trên một đoạn đường rất dài từ vạch ra một đường trong không TP.HCM đến Biên Hòa. Thì kích thước ôtô gian gọi là quỹ đạo. như thế nào so với chiều dài quãng đường trên ? HS : Rất nhỏ so với chiều dài q uãng đường trên GA VL 10 BAN TN - 3 GV : ĐỖ HIẾU THẢO
- V ẬT LÝ 10 TRƯỜNG THPT MẠC ĐĨNH CHI GV : Khi đó , ô tô được xem là một chất điểm ? vậy khi nào vật đ ược xem là một chất điểm 3) Xác định vị trí của một chất ? điểm. HS : K hi vật có kích thước rất nhỏ so với X ét chuyển động của một chất chiều dài quỷ đạo mà nó đ i được điểm trên một đ ường thẳng. GV : Yêu cầu học sinh cho thêm ví dụ về chất điểm 3) Xác định vị trí của một chất điểm GV : ( Mời một em H S ) : Trường học xa Chọn : hay gần ? + Trục tọa độ : Có p hương trùng HS (Giả sử) : Trường học xa ! với đ ường đi. GV : Trường học cách bao nhiêu ? + Gốc tọa độ : Tại một điểm O HS: Thưa Thầy cách 10 km ! trên đường đi. GV : Em HS nói trường học xa và cách 10 + Chiều dương : N hư hình vẽ. km có nghĩa là em xác định vị trí trường học V ị trí của chất điểm tại so với địa điểm nào ? điểm M được xác đ ịnh bằng tọa độ HS: X a so với ở nhà của em ! : GV : ( G iảng giải ) Để xác định vị trí của một vật trong không gian vào một thời điểm x = OM nhất định , ta p hải làm sao ? GA VL 10 BAN TN - 4 GV : ĐỖ HIẾU THẢO
- V ẬT LÝ 10 TRƯỜNG THPT MẠC ĐĨNH CHI A Nếu vật chuyển động cùng Chọn mộ t vật làm móc ( Vật móc : Chẳng hạn như ngôi nhà em ) và gắn vào đó một hệ chiều trục tọa độ thì : x > 0 trục tọa độ để x ác định vị trí của vật đó so Nếu vật chuyển động ngược với vật mốc ! ( Chẳng hạn như cách x a 10 chiều trục tọa độ thì : x < 0 km là tính từ nhà em HS ấy ? 4) Xác định thời gian Muốn xác định thời điểm, người ta chọn một gốc thời gian và đo kho ảng thời gian từ gốc đến lúc đó 4) Xác định thời g ian bằng đồng hồ. Đơn vị : giây ( s ) GV : Từ nhà em đến trường, mất bao lâu ? SI . HS : Thưa Thầy mất 30 phút ! Trong vật lý, người ta thường chọn gốc thời gian là lúc bắt đầu GV : Mất 30 phút nghĩa là tính từ lúc nào ? xảy ra một quá trình nào đó hoặc HS : Tính từ lúc em bắt đầu đi học ! lúc b ắt đầu khảo sát một hiện tượng. GV : Để xác đ ịnh sự b iến đổi vị trí c ủa vật theo thời gian ta phải chọn 1 lúc nào đó làm * Khi khảo sát chuyển động của móc thời gian, thường chọn thời điểm bắt một chất điểm : Ta chọn một vật đầu khảo sát. làm mốc và gắn vào đó một trục tọa độ tức là ta đã chọn một hệ ( Có thể nói rõ hơn : t = t – t0 ; Với t0 : Thời quy chiếu. Đồng thời ta cũng chọn điểm đầu , hay là mốc thời gian ( Thường gốc thời gian. chọn t0 = 0 ) . 5) Chuyển động tịnh tiến 5) C huyển động tịnh tiến GA VL 10 BAN TN - 5 GV : ĐỖ HIẾU THẢO
- V ẬT LÝ 10 TRƯỜNG THPT MẠC ĐĨNH CHI GV : G iả sử khi có một chiếc xe đ ang Chuyển động của một vật là tịnh chuyển động thẳng thì mọi người ngồi trên tiến khi đo ạn thẳng nối hai điểm xe đều có quỹ đạo là đường thẳng như quỹ bất kỳ của vật luôn luôn song song đạo của xe thì chuyển động của xe là chuyển với một phương nhất định. động tịnh tiến Chuyển động tịnh tiến ! Thí dụ : K hung ôtô, xe máy khi GV : Đưa ra thí d ụ về chiếc đu quay trong chuyển động trên đường thẳng công viên và yêu cầu học sinh cho biết : Thân chiếc đ u quay và người ngồi trong đu quay chuyển động tịnh tiến hay không tịnh tiến. HS : Người chuyển đ ộng tịnh tiến còn đu quay không chuyển động tịnh tiến GV hướng dẫn thêm cho H S về chuyển động tịnh tiến qua hình vẽ 1.1 SGV Chuyển động tịnh tiến – Chuyển động quay 3 / Cũng cố : a / Chuyển động cơ học là gì ? b / Chất điểm là gì ? c / Chuyển động tịnh tiến là gì ? GA VL 10 BAN TN - 6 GV : ĐỖ HIẾU THẢO
- V ẬT LÝ 10 TRƯỜNG THPT MẠC ĐĨNH CHI 4 / Dặn dò : Trả lời câu hỏi : 1 ; 2 ; 3 ; 4 ; Làm bài tập : 1 ; 2 ; 3 GA VL 10 BAN TN - 7 GV : ĐỖ HIẾU THẢO
CÓ THỂ BẠN MUỐN DOWNLOAD
-
Ôn tập Vật lý 10 - Động học chất điểm
6 p | 1682 | 906
-
Phương pháp giải bài tập vật lí chương "Động học chất điểm"
4 p | 2397 | 390
-
ÔN TẬP VẬT LÝ 10 NC CHƯƠNG I: ĐỘNG HỌC CHẤT ĐIỂM
17 p | 817 | 77
-
ÔN TẬP CHƯƠNG ĐỘNG HỌC CHẤT ĐIỂM
28 p | 349 | 77
-
Ôn tập động học chất điểm lớp10-2010
10 p | 301 | 68
-
Ôn tập động lực học chất điểm
9 p | 308 | 56
-
Vật lý 10 – Chương 2: Động lực học chất điểm - Vấn đề 3
6 p | 624 | 53
-
Hướng dẫn ôn tập học kì 1 năm học 2014 - 2015 môn Vật lí lớp 10: Chương 1 - Động học chất điểm
17 p | 202 | 25
-
Tài liệu Cơ học: Phần - Động lực học chất điểm
29 p | 246 | 12
-
Sáng kiến kinh nghiệm THPT: Ứng dụng công nghệ thông tin trong dạy học chương Động lực học chất điểm Vật lí lớp 10 trung học phổ thông để Phát triển năng lực hợp tác cho học sinh
51 p | 15 | 6
-
Sáng kiến kinh nghiệm THPT: Tổ chức dạy học chương Động lực học chất điểm Vật lý 10 THPT theo định hướng giáo dục STEM
72 p | 15 | 5
-
Sáng kiến kinh nghiệm THPT: Phát triển năng lực tự học của học sinh và góp phần nâng cao chất lượng của việc dạy học trực tuyến thông qua việc thiết kế một số bài giảng ELearning Các định luật Newton phần Động lực học chất điểm Vật Lí lớp 10 THPT
46 p | 16 | 4
-
Câu hỏi trắc nghiệm môn Vật lý - Chương 1: Động học chất điểm
2 p | 111 | 4
-
Sáng kiến kinh nghiệm THPT: Tổ chức cho học sinh tự học một số kiến thức chương động học chất điểm – Vật lí 10 thông qua thí nghiệm nhằm phát triển năng lực tìm hiểu thế giới tự nhiên dưới góc độ Vật lí
66 p | 52 | 3
-
Sáng kiến kinh nghiệm THPT: Xây dựng và sử dụng hệ thống bài tập thực tế phần động học chất điểm vào dạy học Vật lí lớp 10 trung học phổ thông
51 p | 12 | 3
-
Sáng kiến kinh nghiệm THPT: Hệ thống bài tập theo định hướng phát triển năng lực chương Động học chất điểm- Vật lý 10
42 p | 17 | 2
-
Sáng kiến kinh nghiệm THPT: Nâng cao chất lượng dạy học vật lí ở trường Phổ thông DTNT THPT huyện Điện Biên Đông qua việc phát hiện và xử lí sai lầm của học sinh khi giải bài tập phần động học chất điểm, Vật lí lớp 10
40 p | 22 | 2
-
Trắc nghiệm môn Vật lý lớp 10 - Chương 2: Động lực học chất điểm tổng hợp và phân tích lực. Điều kiện cân bằng của chất điểm
8 p | 31 | 1
Chịu trách nhiệm nội dung:
Nguyễn Công Hà - Giám đốc Công ty TNHH TÀI LIỆU TRỰC TUYẾN VI NA
LIÊN HỆ
Địa chỉ: P402, 54A Nơ Trang Long, Phường 14, Q.Bình Thạnh, TP.HCM
Hotline: 093 303 0098
Email: support@tailieu.vn